Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

NHỮNG KẺ “RÀ NƯỚC”



* BÙI VĂN BỒNG
              Đầu năm 1973, khi Hiệp định Pa-ri được ký kết, Mỹ rút quân khỏi miền Nam. Xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp (Cần Thơ), một   vùng căn cứ cách mạng,  tổ chức cho dân bầu chính quyền cách mạng xã.
               Trong đêm văn nghệ mừng kết quả bầu cử, đại diện chính quyền mới được bầu lên phát biểu. Sau đó, người ta chỉ định một người dân lên phát biểu. Ông Ba Miên (dân tộc Khmer) được cử đại diện người dân phát biểu. Ông đứng lên, e hèm, hắng giọng, rồi nói rất dân dã, mộc mạc:
- Làm cách mạng cũng như chèo xuồng. Thằng cha nào giỏi, biết chèo và nhiệt tình với dân, được dân tín nhiệm thì lên mà chèo. Đ. má thằng nào người ta đang chèo mà “rà nước”.
             Mọi ngừi cười rầm. Nhưng họ đều cho là cau nói ngắn gọn mà nói hay, nói trúng.
             Bây giờ, khi nói đến những kẻ cản ngang bước tiến của xã hội, gây khó khăn cho cuộc sóng của người dân, bà con có câu cửa miệng: “Thằng cha rà nước!”.
            Hôm qua, nhân dịp đi chúc Tết Chol-chnam Thmay cổ truyền của dân tộc Khmer, tôi ghé vào một ấp nhỏ của xã Tân Phước Hưng, một nông dân đã gần 80 tuổi, nói:
- Đ. má nó chớ! Thấy trên đời nay nhiều thằng cha làm cán bộ hẳn hoi mà suốt ngày chỉ lo chuyện “rà nước”.
               Từ lâu, người dân miệt sông nước này thường dùng xuồng ghe đi lại, làm ăn, người ta gọi những kẻ gây sóng, cản trở ghe xuồng là “thằng cha rà nước”, tức là những kẻ chuyên đi phá ngang chuyện của người khác, cản dòng, kìm hãm, gây khó cho người khác. "Rà nước" còn là kẻ không biết chèo xuồng khiển ghe, nhưng cũng ham nhảy lên chèo, làm cho xuồng ghe không đi đúng luồng lạch, bị mắc cạn, hoặc chạy vòng vo, trục trặc, có khi làm lật xuồng. Bây giờ, bà con gọi những cán bộ đảng viên trong “một bộ phận không nhỏ” suy thoái, biến chất, tham nhũng, kém năng lực, gây mất dân chủ làm rối xã hội thì bà con gọi là “kẻ rà nước”.
                 Ông Tư Tài, cựu chiến binh, nay sinh hoạt đảng ở chi bộ ấp, nói với tôi:
- Hứ, học nghị quyết cứ thấy đọc đi đọc lại cả mấy chục lần cái câu: Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, có sự quản lý của  Nhà nước”. Nghe nhiều phát thuộc lòng rồi. Nhưng thấy nó vô nghĩa, vế sau đá vế trước. Lãng xẹt. Nhà nước không quản lý thì sinh ra Nhà nước làm gì? Điều đã rõ, đã là tất nhiên, sao cứ đưa vào nghị quyết như khẩu hiệu? Mà nghe thấy câu chữ bị thừa, nói như định nghĩa “rắn là lòai bò sát”, ai không biết? Cái mục tiêu, phương hướng này nêu ra từ Đại hội 7, đi sâu khẳng định ở Đại hội 8, hơn 20 năm rồi, nền kinh tế vẫn trầy trật, tăng trưởng hàng năm trồi sụt, thế mà Đại hội 11 mới rồi lại nhắc y nguyên. Kinh tế thị trường là hướng theo phương thức phát triển theo cách làm ăn tư bản chủ nghĩa, xóa tập trung quan liêu, bao cấp, nhưng cái đuôi thòng sau đó là “định hướng xã hội chủ nghĩa”. Vậy là trên chiếc ghe, hai thằng cha chèo hai hướng. Thế thì, tiến sao được? Tiến đi đâu? Coi như cũng trong đảng, cũng trong nghị quyết cả mà lại cho nứt mắt ra thằng cha chuyên lo đi “rà nước”!
            Ông bạn già cùng ấp đế theo:
- Năm ngoái, thấy cía cảnh công an truy ép dân Tiên Lãng, Văn Giang, lại thấy họ bắt những người biểu tình yêu nước, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, tụi tui nói: "Lại là cái lũ rà nước". Dân tui ở đây, xem tivi thấy vị lãnh đạo nào đã mất uy tín mà còn lên sóng tivi phát biểu, liền bấm chuyển kênh khác, không thèm nhìn, không thèm nghe, miệng lẩm bẩm: "Đ. má thằng cha rà nước".
BVB
--------------------

18 nhận xét:

  1. Bác nói hay thật, thẳng như dân Miền Tây,
    nên blog bị đánh sập hoài, tìm tên bác mệt quá, hihihi, Chúc bác mạnh khỏe để còn viết và đăng.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi không phải là người miền nam nên lần đầu tiên nghe cái biệt danh "Tên rà nước".Quá đã! từ nay về sau tôi sẽ gọi tên rà nước mãi mãi.

    Trả lờiXóa
  3. Đ. má thằng nào người ta đang chèo mà “rà nước” !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He...he..kẻ "RÀ NƯƠC" nay đầy chức quyền trong tay và thấy nhan nhản. Làm chậm bước tiến xã hội , làm khổ dân, nghèo đất nước. Đ. má thằng nào 'rà nước'!

      Xóa
    2. Đúng thế, bọn "rà nước" cản phá xã hội mà cứ vênh mặt "đi làm cách mạng", vznf to mồm "vì dân vì nước", nay: Nhìn ở đau cũng thấy, Sờ vào ssâu cũng có...lũ chó. Ta cũng bắt chước tính cương trực của ông Ba Miên và dân Nam bộ: Đ. má thằng nào rà nước...

      Xóa
    3. "Không phải chỉ một con sâu, mà cả bầy, cả mấy tập đoàn sâu" - Chính là Bọn Rà Nước!

      Xóa
  4. Đã nhiều ngày nay em không vào được blog của bác, giờ mới tìm được địa chỉ mới. May mà có blog (của bác) để thấy đời còn ...đáng để hy vọng. Văn phong của bác thật chỉnh chu, nội dung cũng tuyệt... Chúc bác luôn tràn trề sức khỏe để cống hiến, để viết lách...Mong lắm những bài viết mới của bác... Tổ quốc cần những con người mới (slogan blog của Nguyễn Đắc Kiên), những tư duy cởi mở và mới mẻ...

    Trả lờiXóa
  5. Coi bộ ASEAN thực tế đã rã đám rồi, xét theo tranh châm biếm trên.

    Trả lờiXóa
  6. khong nhung ra nuoc ma con pha nuoc.

    Trả lờiXóa
  7. Nào là kêu gọi góp ý xây dựng sữa đổi hiến pháp , nào là bà con ra biển có gì khó khăn ! . Góp ý cho hiến Pháp chân tình thì bị cho là thành phần chống đối , biểu tình chống TQ cướp biển thì bị ghép tội phá rối trị an ! .

    Biết rõ mà còn hỏi , giả đò như trên cung trăng rớt xuống Trần gian làm lãnh đạo !

    Ôi chao ! Còn Đảng còn mình ! Bỏ điều 4 hiến pháp là tư sát !

    Ước gì , nhà nước ra lệnh đánh Tư sản một lần nữa xem thử sao ? Có lẽ các cấp Uỷ của Đảng từ Trung ương xuống tận địa phương sẽ phản đối quyết liệt , chẳng khác gì phản động , có thể còn hơn phản động .

    Thế mới hay Đảng đã cho ta sáng mắt , sáng lòng . Không lý nào , đánh Tư sản để biến thành Tư sản , Tư bản . Như thế này là cướp chứ đâu phải cách mạng .

    Rà nước còn đỡ , rà nước để ăn cướp thì đấy mới là khốn nạn cho dân .

    Trả lờiXóa
  8. Có thằng còn bán nước , chứ rà nước gì nữa!

    Trả lờiXóa
  9. Có thằng còn bán nước, chứ rà nước gì nữa!

    Trả lờiXóa
  10. GỌI NHỮNG VỊ HAY LỚN TIẾNG "ĐỊNH HƯỚNG" LÀ "THẰNG RÀ NƯỚC" , CÁCH SO SÁNH RẤT NAM BỘ - NƠI SINH RA NHỮNG CON NGƯỜI BỘC TRỰC, THẲNG THẮN. TUI CŨNG LÀ DÂN "NGỤ CƯ" NAM BỘ LÂU RỒI MÀ KHÔNG PHÁT HIỆN RA CỤM TỪ NAY. BÁC BỒNG HAY QUÁ, BLOG CỦA BÁC 2 LẦN BỊ ĐÁNH, CHẮC CŨNG TẠI... BỌN "RÀ NƯỚC".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với Nặc danh15:43 Ngày 15 tháng 4 năm 2013
      > Cảm ơn sự chia sẻ! Trong bài, BVB chưa nói hết, "Rà Nước" theo cách hiểu của nông dân miệt thứ (vùng nhiều kênh rạch ở Kiên Giang, Cà Mau) và dân thương hồ còn ám chỉ kẻ không biết chèo xuồng lái ghe mà cũng nhảy lên chèo, ghe xuồng không lướt đi được mà có khi còn làm chìm xuồng...

      Xóa
  11. Thời ông Ba Miên, bọn "rà nước" lâu lâu mới gặp/phát giác; thời nay, bọn "ra nước" đông như... quân Nguyên và đang chiếm thế thượng phong...
    NQ TW 4 và các hội nghị 5, 6 chỉ mới "cảnh báo, răn đe" mà "khối anh sợ" nhưng bác Cả Trọng lại quay qua phép "biện chứng", "thương yêu đồng chí"... thế là công cuộc chỉnh đốn sinh ra ép phê ngược và bọn "ra nước" có cơ hội vùng lên, phát triển mạnh hơn.

    Ai phát giác, vạch mặt, xử lý bọn "ra nước" đây, hỡi bác Cả Trọng ?

    Trả lờiXóa
  12. Bác Hồ ơi Bác có biết không
    Nay bọn RÀ NƯỚC, LÝ THÔNG rất nhiều.
    Làm cho dân xóm tiêu điều
    Bỏ hoang bỏ phí bao nhiêu đất vàng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lý Thông núp bóng triều đình
      Thach Sanh còn ngủ...
      Thức!
      Đập Lý Thông!

      Xóa
  13. ''rà nước'' : có lẽ ở miền trung người ta gọi là'' hà rứa'' hay ''ba phải'' . nhóm này thường thì đa số thường chỉ hai dân hại nước chớ chẳng tích sự gì . người dân có câu : ''đã tốn tiền than mà còn tan quan lưỡi cày '' . câu nói của ông ba miên rất dân dã , thêm chút bức xúc . hầu như số đông ai ai cũng bức xúc việc đè ép dân , tham nhũng , làm sai luật.............chứ chẳng riêng gì miền nam (ko tên )

    Trả lờiXóa