Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

Tại sao còn lừng khừng chống 'GIẶC NỘI XÂM"?

Đại hội Đảng lần thứ  VI, 1986
Lần đầu tiên một đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng đã dũng cảm công khai thừa nhận những sai lầm nghiêm trọng và kéo dài về chủ trương, chính sách lớn…
Có nhiều cột mốc đổi mới quan trọng trong lịch sử 85 năm của Đảng. Nhiều cột mốc quan trọng diễn ra trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong hai cuộc kháng chiến, bằng sự đổi mới đúng đắn và sáng tạo của mình, Đảng đã lãnh đạo toàn dân tộc đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ.
Sau giải phóng miền Nam thống nhất đất nước tới nay, 40 năm xây dựng đất nước trong hòa bình, Đảng luôn có tinh thần đổi mới, luôn chỉnh đốn, tự phê bình, tự chỉ trích để làm cho Đảng trong sạch vững mạnh, đáp ứng được nhiệm vụ cách mạng trong những thời điểm ngặt nghèo của lịch sử.
Nhìn lại lịch sử 85 năm, một cột mốc phải nhắc đến, đó là sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đến tháng 7 năm 1976, Bộ Chính trị đã thông qua QH quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa thành nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.
Tháng 12/1976, Đại hội Đảng lần thứ IV đã quyết định đổi tên Đảng từ Đảng Lao động VN thành Đảng Cộng sản VN và đề ra Đường lối chung và Đường lối xây dựng nền kinh tế XHCN nhằm 4 mục tiêu.
Đó là “Xây dựng “Chế độ làm chủ tập thể XHCN thể hiện một cách tập trung ở sự làm chủ tập thể của nhân dân lao động (mà nòng cốt là liên minh công nông) chủ yếu bằng nhà nươc XHCN đưới sự lãnh đạo của Đảng tiên phong của giai cấp công nhân”.
“Xây dựng nền sản xuất lớn XHCN”, “Xây dựng nền văn hóa mới”, “Xây dựng con người mới XHCN”. Trên tinh thần ấy, ngày 18/12/1980, QH quyết định sửa đổi Hiến pháp 1959, ban hành bản Hiến pháp 1980.
Sau hơn 5 năm (1976-1982), thực tiễn tình hình đất nước gặp rất nhiều khó khăn.
Đại hội lần thứ V họp trong 5 ngày (từ 27 đến 31/3/1982) tuy có một vài sửa đổi về chủ trương cụ thể nhưng vẫn kiên trì 4 mục tiêu mà Đại hội IV đã đề ra.
Nhưng tình hình đất nước những năm 1980 tiếp tục rơi vào khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng.
Đại hội lần thứ VI của Đảng diễn ra vào 1986 thực sự trở thành cột mốc đổi mới toàn diện đất nước.
Theo Văn kiện Đại hội VI, Đảng nhận định “đối với nước ta đổi mới đang là yêu cầu bức thiết của sự nghiệp cách mạng, là vấn đề có ý nghĩa sống còn”. Đại hội VI đã thể hiện rõ tầm nhìn trí tuệ và bản lĩnh cách mạng của Đảng ta - một Đảng chân chính cách mạng dày dặn kinh nghiệm - nên đã dũng cảm nhận ra những sai lầm thiếu sót sau 10 năm thực hiện NQ Đại hội IV và V (1976-1986).
Văn kiện chỉ rõ, sau khi thống nhất đất nước, do chưa nhận thức đầy đủ về thời kỳ quá độ và do tư tưởng chủ quan, nóng vội, muốn bỏ qua những bước đi cần thiết, Đai hội IV chưa xác định những mục tiêu của chặng đường đầu tiên.
“Trước hết cơ cấu đầu tư thường chỉ xuất phát từ lòng mong muốn đi nhanh, không tính tới điều kiện và khả năng thực tế, không kết hợp chặt chẽ ngay từ đầu công nghiệp với nông nghiệp thành một cơ cấu hợp lý, chưa sử dụng có hiệu quả những khả năng mở rộng quan hệ kinh tế với nước ngoài” - trích theo văn kiện Đại hội VI.
Đó là “đã có những biểu hiện nóng vội muốn xóa bỏ ngay các thành phần kinh tế phi XHCN, nhanh chóng biến kinh tế tư bản tư nhân thành quốc doanh. Đối với kinh tế tiểu sản xuất hàng hóa, ít chú ý những đặc điểm tính chất của từng ngành, từng nghề để lựa chọn hình thức tổ chức thích hợp, có xu hướng muốn tổ chức ngay những hợp tác xã quy mô lớn, không chú ý đến khả năng trang bị kỹ thuật, trình độ quản lý và năng lực của cán bộ…”.
Đó là sai lầm về quản lý nhà nước “thể hiện ở nhiều khuyết điểm trong cải tạo XHCN, quản lý kinh tế, xã hội, đấu tranh tư tưởng, văn hóa và trong việc chống lại những âm mưu, thủ đoạn phá hoại của kẻ thù… chưa thiết lập và giữ vững trật tự XHCN trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế và xã hội, đã để cho pháp luật và kỷ cương của nhà nước bị vi phạm ngày càng phổ biến”.
Đây là lần đầu tiên một đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng đã dũng cảm công khai thừa nhận “những sai lầm nói trên là những sai lầm nghiêm trọng và kéo dài về chủ trương, chính sách lớn, sai lầm về chỉ đạo chiến lược và tổ chức thực hiện” đã mắc “bệnh chủ quan, duy ý chí… vừa “tả khuynh, vừa hữu khuynh”.
Kể từ công cuộc đổi mới toàn diện đất nước được mở ra từ ĐH VI, một chặng đường dài ngót 30 năm, bên cạnh những thành tựu cũng có những khuyết điểm.
             Những sai lầm khuyết điểm hiện nay dường như đã được báo từ 30 năm trước. Đáng chú ý có những sai lầm khuyết điểm không còn là hiện tượng đơn lẻ, ở một số ngành, địa phương và cơ sở, không chỉ ở cấp thấp mà ở cả tất cả các cấp, các ngành, từ trên xuống dưới.
Nếu như cách đây 30 năm Đảng nhận định đổi mới là có ý nghĩa sống còn thì nay là sửa chữa sai lầm và khuyết điểm, là chống “giặc nội xâm”: Sự suy thoái về chính trị, tư tưởng đạo đức, quan liêu, tham nhũng, bất chấp kỷ cương phép nước của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên, kể cả ở cấp cao, cấp chiến lược, trong quá trình đổi mới lại đang là “thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ ta” như NQ TƯ 4 (khóa XI) đã chỉ ra.
NQ TƯ 4 có thế coi là một cái mốc thể hiện tinh thần dũng cảm, tự phê bình, tự chỉ trích, tự chỉnh đốn, quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh để tiếp tục đưa công cuộc đổi mới toàn diện đất nước tiến lên một cách bền vững.
Hội nghị TƯ 10 mới đây đã một lần nữa thể hiện Đảng CSVN thức trách nhiệm cao về sứ mệnh lịch sử của mình trước nhân dân - dân tộc, thể hiện một bước tiến mới về thực hành dân chủ trong Đảng.
Trần Đình Huỳnh (nguyên Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng)
-------------

18 nhận xét:

  1. Đại hội VI đã thể hiện rõ tầm nhìn trí tuệ và bản lĩnh cách mạng của Đảng ta - một Đảng chân chính cách mạng dày dặn kinh nghiệm - nên đã dũng cảm nhận ra những sai lầm thiếu sót sau 10 năm thực hiện NQ Đại hội IV và V (1976-1986).

    hay thật nói phét ko biết ngượng
    nếu đã "tầm nhìn trí tuệ và dày dạn kinh ngiệm" thì đã ko có sai lầm trầm trọng trong suốt 10 năm,

    Trả lờiXóa
  2. "Đồng chí" mà...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chống mạnh quá ...dây mơ rễ má ..lộ hết cả đám ...vỡ mất bình thì sao ...

      Xóa
  3. Nguyên Viện trưởng Viện xây dựng Đảng mà viết bài còn dỡ hơn mèo mửa, chán quá ông ơi...

    Trả lờiXóa
  4. Toàn những ai lầm trầm trọng trên qui mô toàn quốc,sai lầm từ đường lối chủ trương cho đến sai lầm về tổ chức thực hiện,sai lầm trở thành trầm trọng,phổ biến,kéo dài và cái khốn nhất trong vạn cái khốn nạn là trà đạp tàn bạo phẩm giá con người của nhân dân lao động .Ô hô,giặc nội xâm là những sai lầm,khuyết điểm chứ ko phải là cái lực lượng gây ra sai lầm ;khuyết điểm ấy .Vậy thì chống giặc nội xâm là chống ai đây .Lú lẫn hết cả rồi .Để trừng trị con mèo hay ị bậy,bác tổng nhà ta vác roi ra thay vì đánh mèo lại đánh vào bãi cứt mèo miệng hô vang chừa đi nhé .Điên hết cả rồi các bác ơi

    Trả lờiXóa
  5. Suốt ngày hữu khuynh , tả khuynh mà đất nước thế này đây , ông có im bớt cái mồm đi được không . Ngồi đấy mà tả tả , hữu hữu . Sốt ruột .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đừng nghe những gì CS nói, hãy nhìn những gì CS làm ...

      Xóa
  6. " Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh " : Khẩu hiệu hành động chống giặc ngoại xâm của dân tộc VN , còn khẩu hiệu đánh giặc NỘI XÂM thì . . . . đến cuối thế kỷ này chưa chắc đã có !

    Trả lờiXóa
  7. Ba lần thành thật nhận và sửa chữa khuyết điểm đã kết thúc một đời người rồi thưa quý Ngài ạ....

    Trả lờiXóa
  8. vì ngu dốt nên gây tai hoạ khủng khiếp ... rồi vỗ ngực khoe taì giỏi khi nhận ra sai lầm...

    chỉ có CS mới làm được như vậy ....
    mà sao các đỉnh cao trí tuệ lại toàn gửi con đi cho mấy thằng tư bản dãy chết dạy dỗ thế nhỉ ..

    tới giờ mà vẫn không chán những luận điệu lừa bịp mà chẳng ai tin nữa ...
    biết bao giờ VN mới thoát khỏi ách nô lệ này ?

    Trả lờiXóa
  9. Giac noi xam no o ngay canh minh. Chong lai chung no la chung no chat chan ghe cua minh ngay. Dung xui dai em
    Ki ten : Chuot

    Trả lờiXóa
  10. Giặc nội chiến chứ có giặc nào là nội xâm . Nội chiến là do tranh giành danh lợi , địa vị và tiền tài . Nội chiến là thù trong nước .

    Thù trong nước đã có sẵn từ khi Đảng cướp chính quyền , tiêu diệt tư sản và trí thức , nó âm ỉ nhưng không có khả năng bộc phát . Thù trong thứ hai hiện có sau ngày đổi mới , cán bộ lãnh đạo tranh giành danh lợi tạo nên thù hận lẫn nhau , tiêu diệt lẫn nhau , không khoan nhượng .

    Không thể tiêu diệt nội chiến vì đánh chuột sợ vỡ bình như ông TBT Trọng đã tuyên bố . Nội chiến chính là nội loạn . Loạn từ cao xuống thấp , từ Đảng ra dân .

    Muốn diệt nó phải hy sinh tính mệnh Đảng , điều mà kẻ hiểu biết đều nghỉ đến . Tính mệnh Đảng chính là quyền lãnh đạo độc tôn đất nước . Đang không dám buông ngai vị , thì đảng viên dại chi buông bả tham bần .

    Bởi thế , hô hào chỉnh đốn chỉ là hô hào suông . Chỉnh thì chẳng ai dại gì chỉnh người khác , khi thân mình đầy chí rận . Do đó kẻ bị đốn chẳng qua xui xẻo hơn đảng viên khác .

    Nước đục vẫn phải dấu mặt mà uống , tâm trạng của Đảng lúc này khóc thì hổ ngươi , cười thì ra nước mắt . Biết nhục đành nuốt , biết chết đành đợi . Âu cũng là quả báo sau hơn sáu mươi năm lãnh đạo sắc máu , bất nhân .

    Lừng khừng vì đã ở thế bị triệt buộc , bị chiếu bí , khi dùng tham nhũng để trị tham nhũng . Sinh nhật 85 của ĐẢNG e rằng chính là sinh nhật cuối cùng . Đành vậy ....!

    Trả lờiXóa
  11. Không chống được vì không đứng hẳn về phía lợi ích người dân. Rễ hiểu thế thôi mà!

    Trả lờiXóa
  12. Thưa ngài cựu viện trưởng, bây giờ nói trắng ra còn chưa ăn ai nữa là vòng vo .

    Trả lờiXóa
  13. Bởi là bởi ... giặc nằm trong chính bản thân con người chống !

    Trả lờiXóa
  14. Thế nè nè: Giặc nằm trong tim óc ...miệng người hô chống.

    Trả lờiXóa
  15. Thời buổi này, ai cũng muốn ra đường đứng, càng Tết càng phải đứng. Đến chủ tịch tỉnh mà còn xuống đường bắt xe quá tải là biết cả hệ thống nó đã lầy lội tới mức độ nào rồi. Pháp luật không minh thì xây bao nhiêu, nợ bấy nhiêu, sớm đổ, sớm phải sửa, lại phải nợ. Đó là cái vòng luẩn quẩn không bao giờ ngừng nếu cái gì bán được còn chưa bán.
    Hãy nhìn xem họ vá cái lỗ ngoài đường, làm cái nắp cống ngoài đường cũng đủ hiểu tư duy vẫn là có tiền tới đâu làm tới đó một cách dàn trải. Đường, cống sẽ cứ hư và sửa và lại tốn tiền một cách không thể chấp nhận trong một thời gian quá dài.
    Với nguồn nhân lực như vậy, chẳng bao giờ làm chuyện gì lâu dài được.

    Trả lờiXóa