Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

Khủng hoảng niềm tin mới nguy hiểm

* NGUYỄN ĐÌNH HƯƠNG - Trả lời Phỏng vấn
            85 năm Đảng ra đời, bây giờ dân không tin cán bộ, nhất là cán bộ có chức có quyền tham nhũng, xa dân, hà hiếp, nhũng nhiễu dân.
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức T.Ư, nguyên Trưởng ban Bảo vệ chính trị Nội bộ nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2015).
Là một đảng viên với 65 năm tuổi Đảng, người từng có 50 năm làm công tác tổ chức cán bộ, ông Nguyễn Đình Hương khẳng định những thành tựu to lớn của Đảng trong suốt những năm qua, nhưng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong Đảng, đặc biệt là về con người mà theo ông “nếu sau Đại hội XII vẫn không khắc phục được thì đất nước khó phát triển”.
Trả lời phỏng vấn VTC News, ông Nguyễn Đình Hương nhấn mạnh:  85 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đã lãnh đạo Nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành được những thắng lợi vĩ đại. Công lao của Đảng là vô cùng to lớn. Chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam mới thực hiện được sự nghiệp giải phóng dân tộc. Nhờ có Đảng, sau 30 năm đổi mới, đời sống của nhân dân được cải thiện rất nhiều. 
Là một đảng viên với 65 năm tuổi Đảng, đến giờ nhìn lại những ngày đầu chuẩn bị được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi vẫn còn nhớ nguyên cái cảm giác vinh dự, tự hào. 
Thời kỳ đó, ai được vào Đảng cũng thấy tự hào vô cùng. Chúng tôi thề với nhau, thề trước Đảng là sẽ cống hiến cho Đảng đến giọt máu cuối cùng, không sợ hy sinh. Ngày đó thanh niên vác ba lô lên đường, vào chiến trường là quyết chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.
Đảng viên lúc đó không nghĩ đến quyền lợi, mà nghĩ đến nghĩa vụ nhiều hơn. Khi đó đảng viên ít nhưng chất lượng. Tất cả các đảng viên khi đó đều vì đất nước, vì tổ quốc, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, ra đi không nghĩ ngày trở lại, không hẹn ngày về. 
Nói về Đảng thời trước, ai cũng phải nhớ một câu “dân yêu Đảng như mẹ yêu con”. Đảng khi đó vĩ đại lắm, lãnh tụ vĩ đại lắm, Bác Hồ là nhất. 
Đảng ta vẫn vậy nhưng bây giờ đảng viên có nhiều cái thay đổi rồi. Tôi thấy “Đảng đông mà không mạnh”. Vì sao? Vì bây giờ nhiều đảng viên có chức, có quyền, ngày càng xa dân. Tôi chưa nói là có một bộ phận sa đọa, hư hỏng mà tôi nói có một bộ phận xa dân. Có thể nói giờ cán bộ hách dịch, quan cách, nhũng nhiễu đối với dân hơi nhiều, khiến dân ngày càng xa cách cán bộ, xa cách Đảng.
- Cụ thể, theo ông có những nguy cơ và thách thức nào đối với công tác xây dựng và phát triển Đảng hiện nay?
Hiện nay trong công tác xây dựng Đảng đang đứng trước nguy cơ “3 hóa”.
Cái “hóa” thứ nhất là “tự tha hóa”. Ngay trong Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cũng đã chỉ rõ: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...”.
Cái “hóa” thứ hai là“phân hóa”. Sự phân hóa về giàu nghèo ở nước ta đang ngày càng nghiêm trọng và ai cũng dễ dàng nhận ra trong cuộc sống hàng ngày. Bây giờ, có nhiều người làm ngay trong Ban tổ chức Trung ương cũng không có cả nhà ở, phải đi thuê, anh em nhân viên ấy, tội lắm. Trong khi đó có những người thì có hết biệt thự này, đến nhà lớn nhà bé khác. Tôi biết có những người vừa lên chức vài bữa, chưa hết nhiệm kỳ 4 năm họ đã có xe vài tỷ, nhà lớn nhà bé... Khoảng cách giàu nghèo cứ ngày càng lớn hơn.
Cái hóa thứ ba là “chuyển hóa”. Nhiều đảng viên đã có biểu hiện ‘tự chuyển hóa’ về mặt tư tưởng, về ý thức hệ. Một số người không kiên định con đường đi lên CNXH, không kiên định theo tư tưởng Hồ Chí Minh nữa rồi.
85 năm Đảng ra đời, nhưng nay dân không tin những cán bộ có chức có quyền, nhất là cán bộ có chức có quyền lại tham nhũng, xa dân, ức hiếp dân, nhũng nhiễu dân, hách dịch dân. Chính vì vậy, hiện nay, lòng tin của dân với Đảng cũng đang suy giảm. Chúng ta đang nói nhiều đến khủng hoảng kinh tế, cái đó thì đã rõ. Nhưng tôi thấy còn một cái “khủng hoảng” nguy hiểm hơn, đó là khủng hoảng niềm tin. Khủng hoảng niềm tin trong dân với Đảng mới nguy hiểm. 
- Trước những nguy cơ hiện hữu ông vừa chỉ ra, theo ông cần phải làm gì để khắc phục những yếu kém, làm gì để Đảng mạnh lên?
Bây giờ chúng ta đang hướng tới kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng, theo tôi thì cái quan trọng là phải làm thế nào để Đảng mạnh lên. Chúng ta cần ôn lại lịch sử để thấy trước đây Đảng mạnh như thế nào? Cần phải đặt câu hỏi tại sao vẫn là Đảng ấy nhưng bây giờ lại không mạnh như xưa?
Thực tế, như một cây gỗ mà bị sâu mọt đục khoét, nếu để nó đục khoét mãi thì đương nhiên sẽ đổ. Không cần chuột lớn đâu, mà để cả trăm con chuột nhắt đục thì cây to, cây khỏe mấy cũng chết. Nhiều chuột nhắt thì thành một bầy chuột, hại hơn cả chuột cống. 
- Vậy theo ông chúng ta phải chống tham nhũng,chống suy thoái trong Đảng thế nào để ‘ném chuột’ mà không lo ‘vỡ bình’?
Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".
Nhìn lại quá trình 3 năm thực hiện tôi cho rằng chúng ta chưa thành công. Nói không kết quả gì thì cũng không đúng, cũng có đấy, kỷ luật mấy chục ngàn người đó, nhưng không ngăn chặn được, không răn đe được, không đủ sức răn đe. 
Tôi từng nói về trường hợp nhà của ông Hoàng Văn Nghiên, rồi việc chống đặc quyền đặc lợi qua vụ ông Trần Văn Truyền, việc “lót ổ” của ông Hồ Nghĩa Dũng...Những cái đó khi nêu ra thì cũng đã có kết quả đấy. Nhiều người bảo tôi là bắn tỉa. Nhưng tôi thấy không ăn thua.
Giờ phải nhìn rõ cái gì đang hủy hoại đất nước này? Đó là nhóm lợi ích. Đảng ta nói 4 nguy cơ, thì theo tôi nguy cơ của nhóm lợi ích là nguy cơ thứ 5. Cái này chi phối ghê lắm. Nó đang bao trùm cả đất nước này, cả nền kinh tế này. Hôm trước tôi viết ông Truyền, tôi nói không phải chỉ mình không Truyền, còn có nhiều ông Truyền khác mà chúng ta chưa nhìn ra thôi.
Nguyên nhân chính của tham nhũng là nhóm lợi ích. Bây giờ nếu không giải quyết tận gốc vấn đề này thì không thể giải quyết được gì cả.
- Theo ông trong bối cảnh như hiện nay, để Đảng có sự đổi mới căn bản về chất, cần có giải pháp gì?
Mấu chốt vẫn là con người thôi. Vì vậy, tôi cho rằng, vấn đề cần được giải quyết ở Đại hội XII sắp tới là công tác cán bộ. Nếu chuẩn bị cán bộ tốt, đủ tầm cỡ, bản lĩnh, kiến thức, dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm trước nhân dân và dám nói thẳng vào sự thật, dám dựa vào dân thì đất nước sẽ vượt qua khó khăn, thử thách và có thể tiến kịp các nước anh em láng giềng.
Tôi muốn nhắc lại, để chờ đợi có sự chuyển biến căn bản, giờ chỉ còn cách trông chờ vào Đại hội XII sắp tới, phải chọn được minh chủ. Nếu chọn được minh chủ đúng, thì đất nước đi lên. Chọn minh chủ sai thì không thể thay đổi được gì.
Người minh chủ đó, theo tôi cần phải đảm bảo hai phẩm chất cơ bản. Một là phải “sạch”. Hai là “dám đổi mới”. Đó là hai tiêu chuẩn cực kỳ quan trọng của người lãnh đạo, chứ không phải chỉ nói Đức – Tài chung chung.Cố Tổng bí thư Lê Duẩn từng phát biểu “Đức - Tài nói cho cùng là hiệu quả công việc. Hiệu quả công việc là sợi chỉ đỏ xuyên suốt đánh giá hiệu quả công việc của một cán bộ", đó là điều tôi nhớ mãi.
- Xin cảm ơn ông!
Lan Uyên (thực hiện)/VTCNews
 ---------------
--------------

16 nhận xét:

  1. Không có niềm tin cũng là một dạng tin - Tin vào cái khác!

    Trả lờiXóa
  2. Đúng,niềm tin mà không có đừng hòng nói đến bất cứ chuyện gì ! chấm hết và chấm hết !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. O, tam tu cung dung Gan nhu 100%.DV tham nhung va thai hoa thi lam so ai tin Day .O con co tin ko

      Xóa
  3. Thực ra không phải là khủng hoảng niềm tin, mà niềm tin không đặt đúng chỗ, hoặc bị ngộ nhận niềm tin cho nên bây giờ dân đã tỉnh ngộ chứ có thực đâu mà tin được? Nếu là người thực sự hiểu biết thì phải biết bản chất thực của các đảng cs: họ lấy CNCS là tà thuyết lừa bịp giai cấp công nhân và nhân dân lao động để họ theo đảng cs, lấy "súng đẻ ra chính quyền"-cướp quyền cho đảng cs cai trị toàn trị độc trị để đặc quyền đặc lợi cho những tên cầm đầu trong đảng cs-đấy là mục tiêu lừa bịp của đảng cs.
    do đó, những nước phát triển, dù đa đảng cạnh tranh tự do, song người dân không ai ngu dại chọn đảng cs cầm quyền.

    Trả lờiXóa
  4. trong ba cái hóa trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam thì cái hóa thứ ba mà phát triển mạnh đạp đổ hai cái hóa kia thì dân xung xướng vô cùng

    Trả lờiXóa
  5. Giờ phải nhìn rõ cái gì đang hủy hoại đất nước này?

    Chính ông còn ko biết.....chính là cái đảng của ông chứ ai

    Trả lờiXóa
  6. Có chính thể nào trên thế giới này độc tài , độc đảng , độc tôn giáo lãnh đạo , mà dám nghỉ rằng mất niềm tin ở dân chúng là một điều nguy hiểm ?

    Khi sức mạnh vũ lực còn hiệu quả , thì niềm tin đươc đặt trước họng súng , kèm theo đấy là đạo đức lừa dối giả dạng .

    Đảng biết dân không tin , nên dân và đảng viên cần phải dược học tập & giáo dục theo đảng một cách thường xuyên . Dể nhận ra nhất để gọi là niềm tin vào đảng , chúng ta có thể so sánh nó với niềm tin không bị bắt buộc như niềm tin dân tộc , niềm tin ôg bà , niềm tin chúa phật .

    Hôm nay nối đảng mất niềm tin là nguy hiểm . Thật sự niềm tin này đã mất từ ngày cải cách ruộng đất , di cư , sau 30/4/75 , vượt biên , bao cấp , đổi mới cho đến tận hôm nay . Đảng ta vẫn bình chân như vại , có sao đâu !

    Nguy hiểm chính là suy đồi đạo đức , đấu tố nhau vì danh lợi , vì tiền . Điều này , chẳng ai dám nhăc đến khi còn là thân phận đảng viên . Khi được nhắc đến , đề cập đến công khai , thì chế độ độc tài coi như bắt đầu vỡ trận . Có biét sợ cũng không thể tránh được loạn . Duy nhất chỉ còn cách rút lui để bảo toàn Đảng giống như một tưởng niệm .

    Trả lờiXóa
  7. Không có niềm tin,lấy gì khủng hoảng ! có ai tin cộng sản bao giờ đâu ! ?

    Trả lờiXóa
  8. Đồng ý với ông Hương là phải chọn minh chủ đúng nhưng tôi nhìn mãi những khuôn mặt hiện nay vẫn không thể thấy minh chủ, toàn những gương mặt lem luốc, có lẽ ta sẽ sa mãi vào cái vòng lẩn quẩn và cũng đã rất lâu rồi chúng ta không có minh chủ. Người như ông Nguyễn Phú Trọng thì quá nguy hại cho đất nước bởi sự cũ kỹ, giáo điều, xơ cứng. làm nhân dân và đất nước mãi chìm trong sự lụn bại, lầm than, cái xấu , cái ác được dịp phát triển như nấm sau cơn mưa. Thật ra là đất nước không hề thiếu minh chủ, nhưng ĐCS hiện nay hoàn toàn không còn minh chủ, mà muốn lựa chọn minh chủ ngoài Đảng thì tất nhiên không bao giờ Đảng chấp nhận và đây cũng là vấn đề ông Hương né tránh

    Trả lờiXóa
  9. Đưa lên đề tài nóng này rất hợp lí,hợp tình,
    Theo thời gian mà võ kịch "người đốt đền " theo mãi cuộc đời.
    Mất niềm tin là mất tất cả,khủng hoảng niềm tin có nghĩa là người ta đánh vào niềm tin,đánh chưa thắng hoàn toàn.
    Các bạn chụp mũ cộng sản độc tài...đủ thứ,nhưng sao lại không tự hỏi mình lâm cái cảnh ngày nay vì ai và vì cái gì mà phải sống chung với cộng sản cho mệt.
    Hiện nay,MỸ hết sạch tiền,nợ số một vậy họ cố bám niềm tin để ngóc lên đấy.NATO cạn túi đang xin xỏ tiền,để có tiền họ rãi quân dọa để kiếm chút đỉnh,đó là cách làm của họ ,chứ lính NATO mà đánh chát gì với lính Nga...họ tìm lòng tin đấy.
    Các nước tư bản đang đua nhau phá giá đồng tiền để vãng hồi sự sụp đổ,chính tìm kiếm lòng tin.
    Tiếc rằng,cái bệnh của Việt Nam tái phát mãi.các chế độ xưa,hễ thắng rồi về làm VUa là chơi người có công thẳng tay.Chết không cho nói.Ai hay các cha nội cũng mang cái bệnh trầm kha này,nên có cơ sự ngày nay,chia rẽ DÂN TỘC là nỗi đau lớn nhất và cũng là thất bại lớn nhất.
    Hồi phục lại niềm tin cho cả DÂN TỘC không khó,vì dân tộc ta có hơn bốn nghìn năm tuổi,đâu phải vài ba trăm năm còn bé dạy khôn ai.
    Khó vạn lần DÂN liệu là xong.DÂN là chủ để chủ lo,các cha chỉ làm đúng theo lời chỉ bảo của DÂN.
    Công Son

    Trả lờiXóa
  10. Cong Son nen sac tac nhac di, co khi lai noi tieng day. Cac ong CS can quai gi niem tin, khung hoang khong la cai gi het. Bao gio dan het so hai moi la nguy hiem ( voi rieng chung no thoi nhe )

    Trả lờiXóa
  11. cái thằng công sơn câu giờ này về báo nhân dân của đảng mà nói cho lũ đầu đất nó nghe.
    bố khỉ, cứ lảng vảng ở trang này của các cụ, định định hướng với các cụ chăng? chúng tao đẻ ra chúng mày mà đòi định hướng à? bố tiên sư nợ.

    Trả lờiXóa
  12. Ý ông Hương là phải đợi đến đại hội 12 hoạ may mới tìm ra minh chủ,còn hiện tại trở về trước toàn là ngu chủ cả

    Trả lờiXóa
  13. Thằng "phải gió" Công Sơn này vào làm phụ tá cho Tô huy Rứa được đấy ! (phó ban tuyên giáo TW đi - nói dài,nói dai,nói lung tung mà chẳng có ý nghĩa gì !!! // nói mà không cần biết là người nghe có thích hay không ! )

    Trả lờiXóa
  14. Cu vào đọc trang bác BONG mà thấy cái nhận xét của cong sơn thì buc mình hết sức. Sao trên đất nước VN này vẫn còn nhiều thẳng khùng khùng dien dien vậy? Buc mình quá..

    Trả lờiXóa
  15. Tin vào ĐCSVN và tuyên truyền ca ngợi ĐCSVN cũng là có tội với nhân dân với lịch sử

    Tội gì ư?
    Tội đồng lõa a dua với cái ác, với tiêu cực tham nhũng;
    trấn áp cái thiệm

    Tôi ủng hộ xóa bỏ điều 4 HP, độc tài , độc đảng

    Trả lờiXóa