Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 6-12-2014

1 - BA SÀM
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Manila khen Hà Nội trong vụ kiện Biển Đông (BBC). “Việc làm của Việt Nam đã hỗ trợ, củng cố và ủng hộ hành động pháp lý của Philippines, tốt cho quyền lợi quốc gia của chúng ta“.
Trung Quốc tránh giải quyết bằng pháp luật các tranh chấp tại Biển Đông (RFI). “Tài liệu về lập trường của Trung Quốc và bản nghiên cứu về « Các Ranh giới trên Biển » của Hoa Kỳ, cho thấy, Bắc Kinh dường như biết trước là các lập luận của họ không thể được chấp nhận, chiếu theo luật pháp quốc tế. Chính vì thế, Trung Quốc tiếp tục tránh giải quyết các tranh chấp bằng pháp lý và theo đuổi phương cách ‘đàm phán trực tiếp và tham khảo hữu nghị“. – Thách thức đại chiến lược Trung Quốc: Xây đảo trên Biển Đông (NCQT).
Trung Quốc buộc Hoa Kỳ tăng cường sự hiện diện quân sự trong Biển Đông? (VOA). “Bà Jakobson nói có nhiều phần chắc Hoa Kỳ sẽ không có lựa chọn nào khác hơn là thiết lập thêm nhiều căn cứ quân sự trên lãnh thổ các nước đồng minh tại khu vực Á Châu-Thái Bình Dương. Từ các căn cứ này, Mỹ sẽ có thể triển khai các phi đạn có khả năng chống các tàu hoạt động trong các vùng biển lân cận“. – Mỹ sẽ tăng hải quân tại Biển Đông để kiềm chế Trung Quốc (PLTP). – QH Mỹ thắt chặt giám sát hành động TQ ở Biển Đông (VNN).
- TT Nguyễn Tấn Dũng: ‘Không thể có bạn kiểu nhà tôi là nhà anh’ (VNN). – GS Vũ Quốc Thúc: ” Phải chọn con đường vì dân tộc”(RFI). “Chiến lược lâu dài đối với tôi thì không có chuyện lựa chọn giữa Hoa Kỳ hay Trung Quốc, mà chỉ có con đường duy nhất là chọn lựa Việt Nam, tranh đấu cho Việt Nam“.
TQ muốn VN cho 1.000 xe vào du lịch (BBC). – Trung Quốc đề nghị cho 1.000 xe du lịch vào Việt Nam (VNE). “… chính quyền thành phố Bằng Tường (Trung Quốc) đề nghị cấp phép cho 1.000 xe với khoảng 1.500  người vào du lịch tại Việt Nam và quá cảnh sang các nước ASEAN, nhân dịp hội chợ thương mại Việt Nam – Trung Quốc trong tháng 12 này“. Dường như Trung Quốc đang thử Việt Nam trong vụ này. Để cho họ vào lần này, sẽ có lần thứ hai và nhiều lần sau đó.
Xe hơi hay xe 2 bánh mà mỗi xe đi du lịch chỉ chở 1-2 người? Nếu xe 4 bánh, họ sẽ chở những gì ngoài 1-2 người trên xe? Phía VN sẽ tốn tiền bạc và nhân sự để kiểm soát 1.000 chiếc xe cùng 1.500 người này, như họ làm gì trong thời gian ở VN, và cũng chẳng được lợi lộc gì khi phải giám sát trong thời gian họ vào VN. Nếu không giám sát, mà để những chiếc xe này tự do đi lại, giả sử có vài chiếc xe chở bom rồi đậu ở những khu đông dân cư như chợ, trường học… sau đó phát nổ, gây ra hàng ngàn cái chết, ai sẽ chịu trách nhiệm?
1.000 xe Trung Quốc xin vào VN: Chờ thêm ý kiến các bộ ngành (MTG). “Cho tới thời điểm hiện tại, mới chỉ có Bộ Quốc phòng có văn bản trả lời. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng bày tỏ quan điểm không đồng tình việc xe du lịch Trung Quốc vào Việt Nam với số lượng lớn“.
Chỗ Của Một Nhà Văn Không Phải Ở Trong Tù (FB Truong Huy San/ Ba Sàm). “Nguyễn Quang Lập chưa bao giờ có ý định làm một anh hùng. Dù những gì anh cống hiến ở Quê Choa là một sự hy sinh quả cảm. Bịt miệng một tiếng nói ôn hòa như blog Quê Choa chỉ có giá trị tự lên án. Nhà tù không phải là nơi dành cho một nhà văn muốn bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa. Hãy trả tự do cho nhà văn Nguyễn Quang Lập“.
Nhà văn Nguyễn Quang Lập vẫn chưa đuợc tại ngoại, sau thời hạn tạm giam 9 ngày đã kết thúc (FB Những người bạn của Bọ Lập). “Nếu từ nay đến cuối tuần nhà văn Nguyễn Quang Lập chưa được tại ngoại, những người bạn của Bọ Lập sẽ tổ chức một sự kiện để đề đạt hai yêu cầu cụ thể như sau:  1. Hãy để Bọ Lập đuợc tại ngoại trong quá trình điều tra, để thân nhân có thể chăm sóc sức khỏe cho ông.  2. Hãy mở một phiên tòa công khai và minh bạch để cho mọi người thấy Bọ Lập có ‘tội’ như thế nào“.
- Liên quan đến bài viết của Đông La về nhà văn Nguyễn Quang Lập: Đông La: Một gã “lính tẩy”, một du côn mạng quen thói “ngậm máu phun người”… (Phạm Viết Đào).
- Dương Thị Tân: TIẾNG KHÓC NGHẸN TRONG ĐÊM (Nguyễn Tường Thụy). “Những ai lên tiếng cho lẽ phải và sự thật đều chịu cảnh bức hại, tù đày, mà thầy Đinh Đăng Định là một ví dụ. Chốn lao tù khủng khiếp cùng sự trả thù hèn hạ đã cướp đi mạng sống của thầy. Thầy chết rồi nhưng vợ và những đứa con gái nhỏ bé của thầy vẫn còn bị truy bức đến cùng đường. Các cháu gái dễ thương chỉ biết lo học, đi làm vậy mà bây giờ cái quyền căn bản nhất của con người cũng bị những người nhân danh chính quyền cướp đi“.
Cò hồn Xã nghĩa 57 (BĐX). – Chiếc lưỡi liềm rỉ sét (NV). “Hình ảnh chiếc lưỡi liềm đỏ của liên minh công nông trên lá cờ Cộng Sản hiện nay ở Việt Nam, chỉ là một loại bánh vẽ như hầu hết loại bánh vẽ đã đưa dân tộc chúng ta đến chỗ khốn cùng“.
Đảng viên suy thoái, hiện tượng hay bản chất? (RFA). Nhà báo Nguyễn Vũ Bình: “Đó là vấn đề mang tính bản chất, vì chúng ta cần hiểu rằng nếu không có đối trọng quyền lực, không có giám sát, kiểm soát một cách độc lập, khách quan thì chắc chắn sẽ dẫn đến sự lạm quyền và tha hóa. Đó là nguyên lý, trên thực tế ở VN nó đang diễn ra như vậy“.
Ông Nguyễn Bá Thanh hiện đang ở đâu? (NV). Đâu rồi cái thời oanh liệt của Thánh Ba, mà người dân Đà Nẵng đã từng có làm thơ: “Trời của Thanh, đất của Thanh/ Con chim trên cành là của Tuấn Anh/ Ngày nay Thanh có quyền hành/ đụng đâu chém đó thì thành danh chi?/ ‘Xáp vô’ Thanh chọn bọn gì/ Tham ô trăm chục tỷ, đì phát…thanh/ Còn bọn ngàn tỷ loanh quanh/ Đố Thanh dám phát cái đoành súng hơi?
Hàng ngàn người bị bắt tại Bắc Kinh khi kiến nghị đòi quyền lợi trong Ngày Nhân quyền (ĐKN). “Những người khiếu kiện Trung Quốc sống cuộc sống còn tồi tệ hơn cả cỏ mọc ở Bắc Kinh. Quyền con người của chúng tôi bị thiệt hại. Chúng tôi đến Bắc Kinh và ngủ trên đường phố. Chúng tôi bị truy đuổi và bắt giữ bởi cảnh sát ở đây và ngoài kia. … Không ai quan tâm đến những vấn đề của chúng tôi. … Khi chúng tôi cố gắng gặp các cán bộ thanh tra trung ương để báo cáo vấn đề này, chúng tôi bị chặn lại và đánh đập. Chúng tôi gọi điện cho các đoàn thanh tra trung ương nhưng không ai trả lời”.
Người dân Trung Cộng đang sống trong tâm lý hoảng hốt? (TN Tự do/ Dân News/ BVN). “Tương lai của đất nước này đang đến mức bất ổn, và chắc chắn sẽ rất ảm đạm từng ngày, mà người đọc phải biết đọc với con mắt tinh tường khi nhìn vào con số tăng trưởng kinh tế. Như chính người Tàu Cộng nói: ‘Không thể kiểm soát được nữa, đầu hàng thôi! Nếu tôi có khả năng đi được ra nước ngoài thì tôi cũng đi. Cái cột điện còn muốn dời đi nữa là con người’?
Chủ tịch hoàng đế Trung Hoa: Tập Cận Bình thắt chặt quyền kiểm soát (Foreign Policy/ pro&contra). – Tập Cận Bình thiết lập một « chế độ Mao không Mao » (RFI). GS Willy Lam: “Tập Cận Bình không có sáng kiến mới, mục tiêu chính của ông ta là thiết lập một chế độ độc tài đúng nghĩa và hiệu quả“.
- Một chọn lựa cay đắng (Blog RFA). “Tiếp Đức Đạt La Lạt Ma là một chọn lựa dễ dàng, thế giới sẽ tung hô tinh thần bất chấp cường quyền bạo lực của ngài và trong tâm tưởng nhiều người Đức Giáo Hoàng sẽ được ghi thêm một điểm son. Không đưa tay ra với một người như ngài, Đức Giáo Hoàng đã chọn lựa con đường thánh giá với những viên đá nhọn ném vào mình. Sự chọn lựa ấy sẽ làm nhiều người đỗ vỡ và giáo hội công giáo toàn cầu sẽ gồng mình chấp nhận bao nhiêu phán xét“. – Trung Quốc: Muốn đầu thai phải có giấy phép! (ĐKN).
Công dân Mỹ liều mình vượt biên sang Triều Tiên, lên án chính phủ (DV). “Một công dân Mỹ 29 tuổi vừa vượt biên sang Triều Tiên, ngày 14.12 bất ngờ xuất hiện trong một cuộc họp báo ở thủ đô Bình Nhưỡng tuyên bố từ bỏ quốc tịch và gay gắt lên án các chính sách đối nội, đối ngoại và tố cáo những vi phạm về nhân quyền của chính phủ Mỹ“. Công dân Mỹ này bị tâm thần, có vẻ như nặng hơn ông Trần Trường. Mời xem lại: Trần Trường xin lỗi đồng bào hải ngoại khi vỡ mộng về xây dựng quê hương (Vietvungvinh).
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nguyễn Hưng Quốc: Huyền thoại về cái đẹp trong thơ (Blog VOA). – MỘT SỐ LỜI BÌNH VỀ BÀI THƠ “CHIA” (Nguyễn Trọng Tạo).
Sách cũ sách mới (Vương Trí Nhàn).
H1Thị trưởng tự sướng (MP Florist). “Hay là ông đang nối gót tài tử phim hành động kiêm cựu Thống Đốc tiểu bang California Arnold Schwarzenegger đi vào con đường chính trị? Hay là ông sẽ ra … tranh cử? Mà tiểu bang nào của Hoa Kỳ officially cho Thị Trưởng Phạm Đình Nguyên ra tranh cử nhỉ?” =>
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
Thắng lợi bầu cử của Thủ tướng Nhật tăng khả năng xung đột với các nước láng giềng (VOA). “Giáo sư Yuji nói trong khi Trung Quốc tăng cường khả năng quân sự, Nhật Bản cũng cần phải củng cố khí tài của họ để không bị thất bại. Để làm được việc này, Nhật bản cần phải có quân đội của chính mình nhưng việc đó đòi hỏi phải thay đổi hiến pháp“.
-------------
2 - Viet-Studies

ĐẠI HỌC Và HOA HẬU
 

Lãnh đạo Đại Học Ngoại Thương nghĩ gì
khi sai nhân viên sáng tác, in ấn, lồng khung, và trao tặng bằng khen này?



Trang bìa báo Tuổi Trẻ hôm nay
(Cơ quan của Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh!)
XIN HỎI QUÝ VỊ LÀM BÁO Ở VIỆT NAM:
DỰA TRÊN TIÊU CHUẨN NÀO MÀ QUÝ VỊ CHO RẲNG
TIN HOA HẬU NAM PHI ĐƯỢC CHỌN LÀM HOA HẬU THẾ GIỚI
 LÀ TIN QUAN TRỌNG NHẤT NGÀY HÔM NAY?
(Riêng với các "Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh":
các bạn có hãnh diện với tờ báo của các bạn?)


2 nhận xét:

  1. Án oan!
    Một thanh niên Trung Quốc, tên Huugjilt, bị hành quyết cách đây 18 năm vì tội hiếp dâm và giết một phụ nữ tại nhà vệ sinh công cộng được tuyên vô tội, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.
    Huugjilt mới 18 tuổi khi bị tòa án ở vùng Nội Mông kết án.
    Vụ giết người xảy ra giữa lúc có chiến dịch chống tội phạm và các chuyên viên điều tra thừa nhận họ bị sức ép phải tìm bằng được thủ phạm để kết án.
    Thẩm phán tại Hohhot ở Nội Mông đã cúi người trước cha mẹ của thanh niên đã bị xử tử sau khi tuyên anh vô tội.
    "Tòa Tối cao Nội Mông thấy bản án kết tội ban đầu ... không phù hợp với thực tế và thiếu chứng cứ," Tòa tuyên bố. "Huugjilt vô tội."
    Tỷ lệ kết tội cao
    Tân Hoa Xã đưa tin anh Huugjilt đã giúp người phụ nữ sau khi nghe thấy tiếng kêu khóc của cô từ nhà vệ sinh công cộng. Anh cũng báo vụ việc với cảnh sát.
    Tuy nhiên vào tháng Tư năm 1996 anh bị kết tội hiếp dâm và giết người phụ nữ và bị xử tử vào tháng Sáu cùng năm.
    Vào năm 2005, một kẻ sát nhân và chuyên hiếp dâm, Zhai Zhihong, thú nhận với cảnh sát rằng y đã gây án.
    Tòa án ở Trung Quốc do Đảng Cộng sản kiểm soát và có tỷ lệ kết án rất cao.
    Các nhóm bảo vệ nhân quyền cáo buộc rằng những lời thú tội thường "có được" do nghi can bị công an tra tấn!
    Năm ngoái một người đàn ông ở tỉnh An Huy đã được trả tự do sau 17 năm thụ án tù chung thân vì bị kết tội giết vợ.

    Trả lờiXóa
  2. Phần ý kiến của độc giả là không thiếu ở 1 blog. Chúng đem lại nhiều cảm xúc hơn bài đăng. Các blog không cho comments thường vắng vẻ.

    Trả lờiXóa