Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - - Thứ Ba - 2-9-2014

   1 - 
Tội ác ở Iraq 'quá vô nhân đạo' (BBC) - Liên Hiệp Quốc nói các báo cáo từ Iraq 'cho thấy hành động vô nhân đạo quá sức tưởng tượng'.
Quan chức Bắc Kinh bị la ó ở Hong Kong (BBC) - Các nhà đấu tranh dân chủ Hong Kong làm gián đoạn bài phát biểu của quan chức Bắc Kinh sau khi Trung Quốc bác yêu cầu bầu cử trực tiếp 2017.
Tỷ lệ nhập siêu từ Trung Quốc ngày càng tăng (RFA) - Trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc 27 tỉ đô la, như vậy, Việt Nam tiếp tục nhập siêu từ nước này hơn 17 tỉ đô la, trung bình hơn 2 tỉ đô la mỗi tháng.
Ngày độc lập nào cho Việt Nam? (BBC) - Ý kiến nói Việt Nam độc lập từ ngày vua Bảo Đại tuyên cáo trước đó chứ không phải ngày 2/9/1945.
'Đèn Cù là tiếng kêu đau' của tôi (BBC) - Tác giả sách phát hành ở hải ngoại, Trần Đĩnh, chia sẻ vì sao viết cuốn sách với nhiều chi tiết 'thâm cung bí sử' về Đảng.
Em trai ông Lê Quốc Quân mãn hạn tù (BBC) - Ông Lê Đình Quản, em trai luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân, vừa mãn hạn 22 tháng tù về tội ‘Trốn thuế’.
'Họ cầm tù cả người và công ty' (BBC) - Ông Lê Quốc Quyết cho biết tình hình em trai Lê Đình Quản sau khi ông Quản vừa mãn hạn 22 tháng tù về tội 'Trốn thuế'.
Người gốc Việt tuyên thệ lãnh đạo Nam Úc (BBC) - Ông Lê Văn Hiếu, người gốc Việt từng là thuyền nhân tỵ nạn, chính thức tuyên thệ nhậm chức Toàn quyền Nam Úc hôm 01/09.
TNGT tăng vọt trong ngày nghỉ lễ (RFA) - Đã có 30 người thiệt mạng do tai nạn giao thông chỉ trong ngày hôm nay 1/9 tại Việt Nam.
Học giả Mỹ: Trung Quốc đang ru ngủ láng giềng chấp nhận quyền bá chủ (BaoMoi)- (GDVN) - Trung Quốc đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng của họ đối với xung quanh bằng cách xây dựng, thiết lập các điều khoản mới.
Obama lúng túng trong hồ sơ Syria (RFI) - Trong khi các nhà bình luận chờ đợi Hoa Kỳ loan báo mở các cuộc oanh tạc vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Syria như đang làm ở Irak, thì tuần trước, tổng thống Barack Obama lại tuyên bố chính quyền Mỹ chưa có một chiến lược nào. Vì saoông Obama lại tỏ ra quá thận trọng như vậy trong hồ sơ Syria ? Phân tích của nhà báo Phạm Trần từ Washington
Libya : Chính phủ không còn kiểm soát các bộ và cơ quan Nhà nước (RFI) - Chính phủ từ nhiệm của Libya, hiện lưu vong ở miền Đông, thừa nhận là họ không còn kiểm soát được các bộ và các cơ quan Nhà nước ở Tripoli, một dấu hiệu mới cho thấy quốc gia này lún sâu vào hỗn loạn.
Chiến binh Libya tuyên bố giành quyền kiểm soát Đại sứ quán Mỹ (VOA) - Một nhóm chủ chiến Hồi giáo ở Libya tuyên bố đã giành quyền kiểm soát khu vực cư trú thuộc đại sứ quán Mỹ hiện bỏ trống ở Tripoli
Quân Ukraine rút khỏi sân bay Luhansk (BBC) - Quân chính phủ Ukraine rút khỏi sân bay thành phố Luhansk sau trận đánh với quân nổi dậy thân Nga.
Nhật-Ấn thúc đẩy hợp tác an ninh (BBC) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thăm Nhật Bản, với các chủ đề đất hiếm và năng lượng hạt nhân nằm cao trong nghị trình.
TT Ấn Độ Modi: Thế kỷ 21 là thế kỷ của Châu Á (RFA) - Thế giới phải biết rằng, thế kỷ 21 là thế kỷ của Châu Á và rằng tương lai đó sẽ do Nhật Bản và Ấn Độ hợp tác để thành hình.
Quan hệ hợp tác Ấn - Nhật khởi sắc (RFA) - Trong lịch trình 5 ngày đến thăm Nhật Bản, hôm nay Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ có cuộc gặp chính thức với Thủ tướng Shinzo Abe.
Liên minh Ấn –Nhật : Trường thành chống Trung Quốc (RFI) - Về thời sự quốc tế, hàng tít lý thú đáng chúý hôm nay 01/09/2014 là trên báo Libération, trang Thế giới :« Nhật Bản -Ấn Độ : Trường thành chống Trung Quốc», nói đến chuyến viếng thăm Nhật của Thủ tướng Ấn Modi, muốn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai chàng khổng lồ châuÁ cùng chung quyền lợi.
Ấn Độ - Nhật Bản : Thượng đỉnh để thắt chặt quan hệ song phương (RFI) - Sau khi cuộc gặp gỡ nồng nhiệt và thân tình ở Kyoto, ngày 01/09/2014, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và đồng nhiệm Nhật Bản Shinzo Abe họp Thượng đỉnh ở Tokyo. Trọng tâm nhằm thúc đẩy trao đổi kinh tế và thắt chặt liên minh để đối phó với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong vùng ChâuÁ.
Ấn Độ phớt lờ Trung Quốc, tăng cường "hướng Đông" (BaoMoi) - Theo nhận xét của báo giới Ấn Độ, New Delhi muốn tăng cường quan hệ kinh tế với Trung Quốc, trong khi vẫn theo đuổi chiến lược củng cố quan hệ với các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
NASA công bố hình ảnh bão mặt trời mới (BBC) - Cơ quan Không gian Mỹ, NASA, công bố những hình ảnh một đợt bùng phát mới các vết lóa mặt trời (bão mặt trời) trong vài ngày qua.
Irak tập trung lực lượng tấn công EI (RFI) - Quân đội Irak, lực lượng Kurdistan và dân quân si-ai dưới sự hỗ trợ của Không quân Mỹ hôm nay 01/09/2014 tăng cường các hoạt động chống lại quân thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo (EI) tại Irak.
Theo Liên Hiệp Quốc, bạo động đã làm choít nhất 1.420 người chết tại đất nước này trong tháng Tám.
Myanmar dự tính đón 5 triệu khách du lịch năm 2015 (RFA) - Myanmar lên kế hoạch đón 5 triệu du khách quốc tế vào năm 2015 thông qua hình thức visa điện tử.
Thái Lan : Chính quyền quân sự không đối thủ (RFI) - Tập đoàn quân sự lên cầm quyền qua cuộc đảo chính ở Thái Lan đã thành lập một chính phủ trong đó giới quân nhân chiếm đa số, tăng cường thêm quyền lực trên một chính trường không còn đối lập. AFP ngày 01/09/2014 nhận xét như trên.
Phillipines: Cảnh sát phát hiện một quả bom bên ngoài phi trường quốc tế (RFA) - Ba người bị bắt giữ sau khi một quả bom được tìm thấy trong một chiếc xe tải đậu bên ngoài phi trường quốc tế ở Manila ngày hôm qua.
Bắc Triều Tiên lại bắn thử tên lửa trên biển (RFI) - Theo các quan chức quân sự Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên dường như vừa bắn thử một tên lửa tầm ngắn ở vùng biển Nhật Bản. Tên lửa này được bắn vào lúc 10 giờ 30, giờ địa phương ( 0130 GMT ) ngày 01/09/2014, từ một bãi phóng ở phía Đông Bắc Bình Nhưỡng, cách biên giới Trung Quốc khoảng 60 km.
CNN phỏng vấn 3 công dân Mỹ bị giam ở Bắc Triều Tiên (VOA) - Ba công dân Hoa Kỳ bị tống giam ở Bắc Triều Tiên đã được cho phép thực hiện các cuộc phỏng vấn ngắn với kênh truyền hình CNN
Hong Kong: Cảnh sát xịt tiêu cay người biểu tình (RFA) - Cảnh sát Hong Kong đã phải sử dụng đến bình xịt hạt tiêu để giải tán đám đông những nhà hoạt động dân chủ tại nước này khi đại diện của chính quyền đặc khu có cuộc họp với lãnh đạo cao cấp của Ủy ban thường vụ quốc hội sáng nay liên quan đến “cải cách bầu cử” ở Hong Kong vào năm 2017.
Phe dân chủ Hong Kong phản đối Bắc Kinh (BBC) - Phe dân chủ Hong Kong phản đối Bắc Kinh hạn chế phạm vi chọn ứng viên tranh cử chức chủ tịch hành chính năm 2017.
Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt Nga của EU (RFA) - Hôm qua Trung Quốc lên tiếng phản đối lệnh trừng phạt mà Liên minh Châu Âu mới áp đặt thêm lên Nga vì những cáo buộc buộc Nga tiếp tục đưa thêm binh lính đến lãnh thổ của Ukraine.
Dân chúng Hong Kong phản đối qui định bầu cử mới (RFA) - Hong Kong hiện đang có nguy cơ trải qua một bất ổn lớn sau khi chính quyền trung ương quyết định giới hạn ứng viên tranh cử lãnh đạo đặc khu.
Hồng Kông : Các nhà hoạt động phản đối Bắc Kinh hạn chế quyền bầu cử (RFI) - Các nhà hoạt động dân chủ tại Hồng Kông phản đối quyết định của Bắc Kinh hạn chế cải tổ bầu cử. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc ngày 31/08/2014 thông qua quyết định theo đó các ứng cử viên tranh ghế lãnh đạo Hồng Kông phải là những người“ yêu nước”.
Nguy cơ sự phát triển của hải quân Trung Quốc gây tổn hại cho thương mại thế giới (RFI) - Các căng thẳng ở Biển Đông trong thời gian qua, với các vụ đối đầu giữa tàu Trung Quốc và một số nước láng giềng nhỏ bé, trong các tranh chấp lãnh thổ, tuy không gây lo ngại nhiều cho giới đầu tư phương Tây, nhưng một cuộc xung đột trong khu vực rất có thể ảnh hưởng đến thương mại thế giới.
Trung Quốc : Ba trường đại học lớn tăng cường kiểm tra tư tưởng mác-xít (RFI) - AFP hôm nay 01/09/2014 dẫn thông tin từ một tạp chí Trung Quốc cho biết, ba trong số các trường đại học danh giá nhất nước này đã cam kết tăng cường kiểm soátý thức hệ đối với giảng viên và sinh viên, nhằm bảo vệ tư tưởng mác-xít và củng cố hệ thống xã hội chủ nghĩa.
Trung Quốc: Ba học sinh tiểu học bị đâm chết bằng dao (RFA) - Một người đàn ông Trung Quốc cầm dao đâm chết 3 trẻ em tại một trường tiểu học tại nước này diễn ra vào ngày hôm qua.
Đối lập Pakistan tấn công đài truyền hình quốc gia (RFI) - Hàng trăm người biểu tình chống chính phủ ngày 01/09/2014 tràn vào đài truyền hình nhà nước Pakistan, cắt ngang chương trình đang phát, sau đó bị quân đội đẩy lui.
Đây là diễn biến mới nhất của cuộc khủng hoảng chính trị đang nặng nề thêm tại Pakistan.
Tin tặc tung ảnh khỏa thân của ngôi sao (BBC) - Ảnh khỏa thân của nhiều ngôi sao Mỹ, như Jennifer Lawrence, đã bị tin tặc tung lên mạng.
Ba Lan tưởng niệm Thế Chiến 2 (BBC) - Tưởng niệm các liệt sỹ trong trận mở màn Thế Chiến 2, lãnh đạo Ba Lan nói đến cả tình hình Ukraine ngày nay.
Nhiều Thượng nghĩ sĩ Mỹ muốn Washington cấp vũ khí cho Ukraina (RFI) - Vào lúc chiến sự dường như đang diễn raác liệt xung quanh sân bay Lougansk, giữa xe tăng Nga và lính dù Ukraina, nhiều Thượng nghị sĩ Mỹ mong muốn Hoa Kỳ cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraina.
“Nhóm tiếp xúc” họp bàn về khủng hoảng Ukraina (RFI) - Ngày 01/09/2014, đại diện của Ukraina, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châuÂu họp tại Minsk - Belarus vào lúc chính quyền Kiev và các nước phương Tây tố cáo Matxcơva đưa quân vào miền Đông Ukraina.
Hơn 15.000 lính Nga hiện diện ở Ukraine (RFA) - Đã có hơn 15,000 binh lính Nga đã được đưa sang Ukraine trong vòng hai tháng qua và ít nhất hàng trăm người đã phải bỏ mạng trong những vụ giao tranh giữa lực lượng thân Nga và quân lính Ukraine.
Iraq: Hơn 1.400 người chết do bạo động trong tháng 8 (RFA) - Đã có ít nhất 1.420 người thiệt mạng tại Iraq trong tháng qua.
Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên (RFA) - Ủy Ban Văn Hóa Giáo Dục Thanh Thiếu Niên Và Nhi Đồng trong quốc hội Việt Nam hôm thứ Năm tổ chức hội nghị về việc thực hiện chính sách pháp luật trong chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục vị thành niên cũng như thanh thiếu niên với mục đích hoàn thiện báo cáo về vấn đề được coi là đáng lo ngại này.
Người Turkmenistan từ Amerli sống sót kể về cuộc vây hãm của IS (VOA) - Trong mấy tuần qua, hàng trăm người Turkmenistan thuộc giáo phái Shia đã bỏ chạy khỏi thị trấn Amerli để tìm nơi trú thân ở thành phố Kirkuk miền bắc Iraq
LHQ: Cộng đồng thiểu số ở Iraq cần được bảo vệ (VOA) - LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế ra tay bảo vệ các cộng đồng thiểu số ở Iraq trước tình trạng đàn áp của các phần tử chủ chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo
Iraq chiếm lại thị trấn Amerli, mở đường cho hàng cứu trợ (VOA) - Các giới chức Iraq cho biết hàng cứu trợ đã được đưa tới một thị trấn nhỏ của người Shia ở miền bắc nước này sau khi các lực lượng an ninh Iraq phá vỡ cuộc vây hãm thị trấn này
Liên đoàn Người lái tàu Đức kêu gọi đình công (VOA) - Liên đoàn Người lái tàu của Đức kêu gọi đình công 3 giờ đồng hồ để gây áp lực cho công vận hành đường sắt của nhà nước trong khi đôi bên tranh cãi về tiền lương
Cuba ban hành các luật lệ mới, hạn chế hàng xách tay (VOA) - Chính phủ Cuba ban hành các điều luật mới, hạn chế việc nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng gửi qua đường bưu điện hoặc xách tay qua đường hàng không
Giao tranh dữ dội ở Cao Nguyên Golan (VOA) - Giao tranh dữ dội bùng ra giữa các lực lượng Syria và các phiến quân tại vùng Cao nguyên Golan trong khi LHQ mưu tìm tự do cho 44 binh sĩ gìn giư hòa bình quốc tế bị bắt
Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga ‘xâm lược trắng trợn’ (VOA) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cáo buộc Nga ‘xâm lược trắng trợn’ Ukraine trong khi quân đội ra lệnh rút các binh sĩ chiến đấu chống lại một tiểu đoàn tăng của Nga
Mỹ nghỉ lễ Lao động (VOA) - Người dân Mỹ đang nghỉ lễ Lao động, một ngày tôn vinh những đóng góp của giới công nhân Hoa Kỳ
TQ có thể lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông (VOA) - Trung Quốc có thể tìm cách giới hạn hoạt động trên vùng không phận quanh đảo Hải Nam, giữa lúc Hoa Kỳ tiếp tục các phi vụ trinh sát thường lệ trong khu vực
Kinh tế Ấn Độ có dấu hiệu hồi phục (VOA) - Nền kinh tế của Ấn Độ đang cho thấy những dấu hiệu hồi phục với tỉ lệ tăng trưởng cao nhất trong vòng hơn hai năm
Ba tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào quần đảo tranh chấp Senkaku (BaoMoi) - BizLIVE - Hôm thứ Hai, ba tàu hải giám Trung Quốc đã tiến vào khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông mà Nhật Bản vốn coi là vùng chủ quyền lãnh hải, đài Tiếng nói nước Nga dẫn thông tin cảnh sát biển Nhật Bản cho biết.
Thương mại với Trung Quốc: nhập khẩu vẫn gấp ba xuất khẩu (BaoMoi) - (TBKTSG Online) - Bất kể căng thẳng ở Biển Đông và các sự kiện liên quan diễn ra hồi trung tuần tháng 5, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm nay, theo một tính toán sơ bộ của Bộ Công Thương.
Trung Quốc buộc các nước ASEAN nâng cấp ngành quốc phòng (BaoMoi) - (GDVN) - Các hoạt động của TQ ở Biển Đông trong vài tháng gần đây làm cho các nước ASEAN có thêm tính cấp bách để thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp quốc phòng.
Triển lãm tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa nói lên điều gì? (BaoMoi) - Các tư liệu cho thấy các Nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến, đến ngày nay, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Thấy Việt Nam linh hoạt về sách lược, báo TQ đố kị, chia rẽ (BaoMoi) - (GDVN) - Thấy Việt Nam linh hoạt về sách lược, quan hệ Việt-Mỹ phát triển, truyền thông Trung Quốc đố kị, chỉ trích, chia rẽ.
Phải tự xây dựng thực lực (BaoMoi) - Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng cần phải am hiểu pháp luật để củng cố vị thế và hạn chế những thiệt hại không đáng có. Đây là chia sẻ của ông Lương Văn Lý - Cố vấn, kiêm Trưởng bộ phận Đầu tư – Thương mại và Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp tại Công ty VLT Lawyers.
Trung Quốc mưu đồ gì qua sáng kiến “con đường tơ lụa trên biển”? (BaoMoi) - "Con đường tơ lụa trên biển” không chỉ là mối đe dọa về an ninh và chủ quyền lãnh thổ đối với các nước láng giềng, nhất là các nước đang có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ở Biển Đông mà còn là mối đe dọa đối với tự do, an ninh, an toàn hàng hải trên biển.
"TQ liên tiếp tập trận, ý đồ nhằm vào Việt Nam rất rõ ràng" (BaoMoi) - (GDVN) - Sau khi hạ đặt phi pháp giàn khoan 981 không thành công, Trung Quốc đã tổ chức liên tiếp các cuộc tập trận đe dọa, ý đồ nhằm vào Việt Nam rất rõ ràng.
Biển Đông khóa chặt tàu ngầm Trung Quốc (BaoMoi) - (Vũ khí) - Đội tàu hạt nhân Trung Quốc có quá ít cửa tiến ra Thái Bình Dương và dễ dàng bị khóa chặt ở Biển Đông.
Tin bài đáng chú ý trên nhật báo Tiền Phong ngày 1/9 (BaoMoi) - TPO - Nhiều tàu cá miền Trung, trong những ngày này vẫn miệt mài đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa.
 
------------------
  2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Nguy cơ sự phát triển của hải quân Trung Quốc gây tổn hại cho thương mại thế giới (RFI). GS Peter Dutton, Học viện Hải Chiến Mỹ: “Mối lo ngại của chúng tôi là Trung Quốc định ra các quyền rộng rãi để kiểm soát các vùng theo luật lệ của họ và giành quyền cấm các tàu bè quân sự nước ngoài qua lại “. – Từ trước đến nay chưa bao giờ Trung Quốc tôn trọng những điều họ đã ký và đã nói (BVN). – Trung Quốc buộc các nước ASEAN nâng cấp ngành quốc phòng (GDVN). - Triển lãm tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa nói lên điều gì? (Infonet).  – Lan tỏa hào khí Hoàng Sa (DV).
Bùi Anh Trinh – TÂM TRẠNG CỦA NGƯỜI DÂN SAU SỰ KIỆN GIÀN KHOAN (TQ). “Tâm trạng xem CSVN thi đấu trên Biển Đông cũng giống như tâm trạng xem thi đấu trên sân cỏ;  nghĩa là  hào hứng vì sắp sửa coi một trận chung kết giữa đội nhà và đội địch… Nguời dân ngồi xem thi đấu mà trong lòng biết chắc đội nhà sẽ thua bởi vì quá chênh lệch lực lượng,  nhưng lại phấn khởi vì yên trí rằng thế nào cuối cùng Mỹ cũng sẽ nhảy vào.  Mà hễ Mỹ đã nhảy vào thì chấm dứt luôn chế độ CSVN, giải quyết tất cả những bế tắc, tang thương hiện nay. Vì vậy mà sau khi giàn khoan được rút đi thì giấc mơ ‘Mỹ nhảy vào’ chỉ còn là ảo vọng, người ta đành trở lại với thực tế đầy chua xót“.
- Nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn TS Hà Sỹ Phu: Bản chất bán nước của giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam không hề thay đổi(Dân Quyền). “Cái gốc là ĐCSVN đã bán dần chủ quyền đất nước mình cho Trung Quốc, để trở thành một nước chư hầu hoặc thành một tỉnh của Trung Quốc, còn những hoạt động cụ thể lúc thì tô điểm, lúc thì thích nghi, lúc thì đánh lừa, song cái thế “bán nước” đã định hình không có thay đổi“. – Tào lao chuyến đi của Lê Hồng Anh(NBG). – Lê Diễn Đức: Chuyến công du thuần phục! (NV).
Dư luận chính thống Trung Quốc trong thời gian phái viên Lê Hồng Anh thăm Trung Quốc(BVN). – Chẳng lẽ kịch bản Thành Đô tái hiện ?!(BVN). “Vì mật nghị giữa 2 Đảng, trước đây không nhất thiết gặp nhau ở Bắc Kinh mà gặp ở thủ phủ tỉnh Vân Nam – Thành Đô, thì sắp tới có lẽ hai Đảng sẽ gặp nhau không nhất thiết ở Hà Thành mà có thể Sài Thành hay tỉnh lỵ nào đó của Việt Nam không chừng. Ngày nào 2 đảng Cộng sản Việt Nam và Trung Quốc còn đi đêm với nhau và nói không cho dân hiểu thì ngày đó chẳng những nhân dân VN có quyền nghi ngờ lãnh đạo của mình và bè bạn thế giới cũng được quyền nghi kỵ đối với Việt Nam“.
- Về chuyến đi của Lê Hồng Anh: Quả xanh và ngọn tre Việt Nam (FB Sông Hàn). “Cố gắng làm hài lòng tất cả – muốn làm bạn với tất cả các nước chỉ là hi vọng hão huyền, ngoại giao ngọn tre đậm tính Việt Nam sẽ khiến anh trọn đời đứng ‘độc lập’… Người Mỹ không yêu cầu Việt Nam lựa chọn Trung Quốc hoặc họ nhưng cái chính Việt Nam cần vẫn là hành động nhất quán và trách nhiệm với các vấn đề trong khu vực.  Thời điểm và cách hành xử hay các tuyên bố chứng tỏ rằng anh có khát vọng và năng lực thoát khỏi vị thế nhược tiểu hay không? Nó cũng chứng tỏ rằng anh có (hoặc sẵn sàng thiếu) trách nhiệm với các vấn đề trong khu vực?“
HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 176 – Đoạn này bỏ…xuống dòng đọc tiếp (Nhật Tuấn). “Nói chuyện với Tập Cận Bình đồng chí Lê Hồng Anh phải giở giấy ra đọc. Đọc cái gì vậy hả chú Ba ?/ Đồng chí Lê Hồng Anh đọc: ‘Đảng và Nhà nước quyết thắt chặt…quyết thắt chặt… đoạn này bỏ, xuống dòng đọc tiếp’.“
Nếu nói “phản động” thì Hồ Chí Minh ‘phản động’ hơn bất kỳ người nào mà đảng và nhà nước cáo buộc tội “phản động” hiện nay (FB Tin Không Lề). Những điều ông HCM thay mặt dân An Nam đòi hỏi trong bức thư gửi cho ông Robert Lansing, Bộ trưởng ngoại giao thời Tổng thống Wilson, ngày 18-6-1919: “Ân xá toàn diện cho những dân bản xứ vốn bị lên án vì những hoạt động chính trị/ … Tự do báo chí và ngôn luận/ Tự do lập hội và hội họp/ Tự do di chuyển và xuất ngoại/ Tự do giáo dục và tạo ra những trường kỹ thuật và chuyên nghiệp trong mỗi tỉnh cho quần chúng.  Thay thế chế độ cai trị bằng những sắc luật độc tài bằng một chế độ luật pháp“.  – Bản tiếng Anh: FOR THE GROUP OF ANNAMITE PATRIOTS [signed] Nguyen Ai Quoc (Ho Chi Minh) (VN War). – Mời xem lại: Bản yêu sách của nhân dân An Nam (FB Tin Không Lề).
- LS Lê Công Định: NGÀY ĐỘC LẬP NÀO? (Ba Sàm). “… chân lý thuộc về kẻ mạnh, nên khi thắng cuộc người ta có thể diễn giải mọi sự kiện lịch sử theo ý riêng của mình, rằng ngày 2/9/1945, chứ không phải ngày 11/3/1945, trở thành ngày độc lập của nước Việt Nam mới“. – Nước Việt Nam chưa từng “ra đời” cho tới ngày 2/9/2945? (FB Tin Không Lề).
- Về chính phủ Trần Trọng Kim: 4 THÁNG, CHỈ CÓ 4 THÁNG THÔI … (TNM). “ [Hơn] 2 tháng HD981 nằm thách thức đầy ngạo mạn trên biển VN, chính phủ VN đã làm được gì? Ngoài ‘quan ngại sâu sắc’ và đàn áp biểu tình? Vậy mà gần 70 năm trước có một chính phủ, chỉ vỏn vẹn trong vòng 4 tháng ngắn ngủi, đã để lại những dấu ấn đầy ngưỡng phục trong lịch sử VN. 4 tháng, chỉ 4 tháng thôi! Rồi bị cướp mất bằng cả bạo lực lẫn thủ đoạn bởi một tập đoàn man di của những tên thất học nhưng mưu mô, dốt chữ nhưng thừa xảo trá“.
2/9: NGÀY QUỐC NHỤC ! (TNM). “Hãy cùng nhìn lại ngày 2/9/1945 và suy nghĩ nếu trong ngày này mà HCM không xuất hiện thì sẽ ra sao? Nếu không có HCM thì nước Việt Nam đã xoay theo quỹ đạo khác và không phải tốn nhiều xương máu dân tộc trong việc bảo vệ ý thức hệ giữa hai luồng tư tưởng Quốc Gia và CS.  Nước Việt Nam hôm nay có thể sánh vai cùng các cường quốc năm châu khi quyền điều hành Quốc gia nằm trong tay chính phủ Trần Trọng Kim, một nội các gồm các nhà trí thức yêu nước và có tinh thần cấp tiến hơn hẵn những người cs với tư duy nghèo nàn“. –2-9-1945: NGÀY QUỐC NẠN
Nhìn lại chặng đường 69 năm ngày Quốc Khánh (RFA). “Thực tế một người thương binh như tôi đã cống hiến một phần xương và máu thịt mà bị đối xử như vậy thì mọi người dân bình thường của Việt Nam bị đối xử như thế nào thì anh hiểu. Trừ trường hợp dòng họ của họ, ‘đảng dòng, đảng họ’ mà, đảng làm sao cho đông để giành“.  – PHỎNG VẤN LS NGUYỄN VĂN ĐÀI VỀ 69 NĂM CS CAI TRỊ VN (Hoan Lethi).
Trích TIỂU THUYẾT CÒ HỒN XÃ NGHĨA: đoạn về Cái chết của Hò Văn Đản (BĐX). “Rồi một ngày báo chí loan tin: ‘Nhà cách mạng vĩ đại nhất nước Mynga từ cổ chí nay Hò Văn Đản từ trần’. Tin tức loan đi, cả dân tộc như bị điện giật đổ sụp… Người người vật vả khóc. Cả dân tộc như bị trời hành, bị ma nhập cùng gào lên những lời ngậm ngùi thương tiếc: ‘Ối Trời cao, Đất dầy ơi, sao nỡ hại Người! Ôi Trời cao, Đất dày ơi, sao nỡ để Người phải chết!’.”
Nhớ một Tết Độc Lập buồn và 30 năm Bài thơ “chống Đảng” (TCTP). Nội dung bài thơ chống đảng: “Giống chuột làm sao vẫn sống đời ?/ Con đàn cháu lũ cứ sinh sôi !/ Đồ ăn bè cánh chia phần nhậu,/ Của để tớ thầy hợp sức lôi !/ Tiếc lọ chê ai đành chuột phá,/ Hoài cơm trách bạn để mèo xơi !/ Triệt đường ẩn nấp hang cùng hốc,/ Cống lỗ chi chi cũng hết nòi !”
- Phan Nhật Nam: Sự Thật Cuối Cùng! (Việt Báo). –Đoàn Thanh Liêm – Dạy Cho Con Tiếng Nói Thật Thà (Tổ Quốc). “Còn ở Việt nam ta, thì ngay từ hồi 1946-47, tôi đã được nghe nhiều người thốt ra câu nói này: ‘Nói dối như Vẹm’, tức là chữ VM = Việt Minh thì đọc nhanh ra thành chữ Vẹm. Xưa kia, dân gian thường nói: ‘Nói dối như Cuội’. Nhưng từ khi có cộng sản Việt Minh, thì bà con lại nói như thế đó“.
Có thực là ông Hồ Chí Minh muốn được hỏa táng? (Blog RFA). “… kế hoạch ướp xác và xây lăng là một kế hoạch hoàn toàn không phải ‘Tuyệt đối bí mật’, mà đã được rất nhiều người biết. Điều đó cho thấy ông Hồ Chí Minh cũng đã được biết kế hoạch này và biết rõ rằng xác của mình sẽ được ướp và để trong lăng. Như những thi hài của các lãnh tụ cộng sản khác, như Lenin, Stalin (Liên xô) hay Georgi Dimitrov (Bungaria) trước đó, hoặc như Mao Trạch Đông (Trung quốc), Kim Nhật Thành (Triều tiên) sau này“.
Di chúc Bác Hồ: Vẹn nguyên giá trị và tính thời sự (Infonet). – Nhật ký mở lần thứ 112: BÁO CÁO CỤ, CÁC HỌC TRÒ “MẤT GỐC” CỦA CỤ CÓC LÀM GÌ THEO DI CHÚC CỤ CẢ! (Tô Hải). “MỌI ĐIỀU CỤ DẶN LẠI TRONG DI CHÚC ĐỀU BỊ BỌN HẬU DUỆ MẤT GỐC CỦA CỤ LÀM NGƯỢC LẠI MÀ VẪN XƯNG XƯNG LÀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO LỜI CỤ! Chẳng biết sống khôn chết thiêng, ở “nơi xa ấy” cụ có biết những chuyện tréo ngoe đáng lên án này không ?“
Tuyên truyền theo phong cách ngậm ngùi rơi lệ (Nguyễn Hoa Lư). “Chúng ta tự hào có di chúc Bác anh minh, có Đảng luôn luôn vĩ đại mà sao dân bất an và khốn cùng như vậy? Câu trả lời xem chừng huyền ảo như chiếc lá diêu bông trong cánh đồng chiều của thi sĩ Hoàng Cầm. Tuy vậy, những khoản tiền để ‘tổ chức cuộc vận động’ cùng với sự lên ngôi của vô số nhà lý thuyết suông chắc là những hiện thực sống động và khách quan không thể cưỡng lại được!“
Đọc Đèn Cù của Trần Đĩnh (Việt Báo). “Trần Đĩnh kể rằng ông Hồ và Trường Chinh tham dự buổi đấu tố cụ bà Nguyễn Thị Năm (Cát Hanh Long): ‘Cụ Hồ bịt râu đến dự một buổi và Trường Chinh thì đeo kính râm suốt’.  Cũng như chi tiết áo quan rẻ tiền, không chứa nổi xác bà cụ Nguyễn Thị Năm, nên ‘Du kích mấy người bèn đặt bà ta nằm trên miệng cỗ áo rồi nhảy lên vừa giẫm vừa hô...’.” – ‘Đèn Cù là tiếng kêu đau’ của tôi (BBC). – Bùi Bảo Trúc: Bác sống mãi trong quần (NV).  – Phạm Thị Hoài: Nhật thực(pro&contra).
Nguyễn Cao Kỳ: Thống nhất là mục tiêu lịch sử của mọi người Việt (Phan Ba). “Chúng tôi gọi miền Bắc là vệ tinh của Nga và họ gọi chúng tôi là bù nhìn của Mỹ. Cả hai đều không đúng: chúng tôi là những người dân tộc chủ nghĩa, là người Việt. Chúng tôi đã và đang là một nước nhỏ và nghèo. Tôi thật đau lòng khi một vài người vẫn còn nghĩ rằng chúng tôi chiến đấu cho Hoa Kỳ hay cho ai đó, nhưng không cho Việt Nam“.
“Hai ông anh” và Việt Nam: Từ lịch sử đến hiện thực (Lê Mai). – “Hai ông anh” và Việt Nam: Từ lịch sử đến hiện thực (tiếp theo) ” ‘Hai ông anh’ đều ra sức lôi kéo Việt Nam, nhưng họ không thể nào đạt được mục đích. Bây giờ, ta càng thấy rõ vai trò đặc biệt của Hồ Chí Minh trong giai đoạn lịch sử đầy biến động ấy“.
<= Lê Đình Quản cùng người thân trong gia đình. Ảnh: Lê Quốc Quyết. – Em trai ông Lê Quốc Quân mãn hạn tù(BBC). – ‘Họ cầm tù cả người và công ty’ (BBC).  – Lê Đình Quản, em trai luật sư Lê Quốc Quân, mãn hạn 22 tháng tù giam (Dân Luận).
TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM, HỌ LÀ AI? (FB Liberty). “Họ là những người yêu nước, thương dân, chuộng tự do, công lý, mong muốn tiến bộ xã hội, những người không thể im lặng trước bạo quyền và bất công, trước thực tế lãnh thổ, chủ quyền của tổ quốc bị đe dọa, chà đạp và chiếm đoạt, vì thế họ đã dấn thân. Họ đã phải hi sinh sự tự do, bình yên của cá nhân và gia đình, hi sinh hạnh phúc, sự nghiệp, (và cả tuổi trẻ), của cải, danh tiếng…để âm thầm chịu oan nghiệt tù đày vì tổ quốc vì nhân dân trong đó có mỗi chúng ta và gia đình chúng ta“.
Quốc Sỹ – Ăn cơm rau muống bàn chính trị (Dân Luận). “Chính trị thưa anh chuyện đời thường/ Khu phố, bệnh viện tới nhà trường…/ Thầy hiếp trẻ em, quan ăn bẩn…/ Xi măng cốt tre làm sập đường…/ Chính trị là bàn việc cho mình./ Muốn đời anh tốt? Chớ làm thinh./ Im lặng, cúi đầu và phó mặc,/ Tự hại anh thêm tội đồng tình“.
Cuối tháng Tám nhớ liệt nữ Quách Thị Trang, người nằm xuống vì tự do – Ngậm ngùi vì thấy dân mình vẫn bị chà đạp (FB Hieu Van Ngo). “CSVN đã ‘cầm nhầm’ sự hy sinh của Quách Thị Trang như thế nào khi phong Quách Thị Trang làm ‘liệt sĩ’?   Tại sao CSVN vinh danh Quách Thị Trang là liệt sĩ nhưng lại nói qua loa về gia đình của Chị Trang?  Thân phụ Quách Văn Bội và gia đình ở Thái Bình đã từng bị CSVN đàn áp ra sao? Cụ Bội đã bị ‘kẹt’ lại và chết phẫn uất ở quê nhà ra sao? Quách Thị Trang đã ngã xuống vì lý tưởng tự do, đặc biệt là tự do tín ngưỡng.  Hơn 50 năm sau, với bao lầm than cơ cực, những tự do căn bản (hay nhân quyền và dân quyền) ấy đã ra sao tại Việt Nam?“
-Tòa án Từ Sơn sẽ “xử” 12 dân oan Trịnh Nguyễn vào ngày 4-9-2014 (FB Tễu). “Hôm 30.8, công an Từ Sơn đến ép buộc Cụ bà Ngô Thị Đức (gần 80 tuổi, vợ Liệt sĩ, 49 năm tuổi đảng vẫn bị khai trừ) ký vào văn bản gì đó, cụ đã phản ứng gay gắt và không ký tên. Chúng cứ ép buộc, cụ phẫn uất ra giữa chợ chặt đứt lìa một ngón tay.  Con cháu đưa cụ ra Hà Nội để nối lại ngón tay nhưng cụ kiên quyết từ chối và yêu cầu con cháu đưa về quê vào chiều tối“. – Cựu đảng viên tự chặt ngón tay phản đối công an(RFA).  – NHỮNG NGƯỜI DÂN OAN QUẢ CẢM (TNM).  –Ảnh dân oan khiếu kiện ngày 1/9/2014 (FB Thúy Nguyễn).  =>
Chuyện lãnh đạo Cộng sản chữa bệnh (Blog RFA). “Nguyễn Bá Thanh đi trị bệnh trước đại hội 12 là vấn đề thanh trừng nội bộ hay là gió đổi chiều trong các phe trục trung ương đảng Cộng sản? Tiếp theo sau chuyện này sẽ là chuyện gì? Đó mới là vấn đề nhân dân quan tâm nhất“.  –Chuyện đi chữa bệnh…không hẳn chỉ là chuyện đi chữa bệnh (Nguyễn Vĩnh).  – Tình hình sức khỏe và số phận chính trị của đồng chí Nguyễn Bá Thanh tại Đại hội XII (Cầu Nhật Tân). “… sau khi điều trị ở Hoa Kỳ về, dù đồng chí Nguyễn Bá Thanh có tráng kiện như Thánh Gióng thì cũng rất dễ bị xếp vào diện sức khỏe có vấn đề. Đối thủ của đồng chí không dễ gì bỏ qua cơ hội này. Như vậy, cơ ở lại Trung ương với đồng chí cũng còn khó chứ chưa nói tới việc vào được BCT“.
Đừng lặp lại sai lầm Đinh Đức Lập (Hữu Nguyên). “Thí với thố như MTTQVN vừa tổ chức để tuyền chọn tổng biên tập cho báo Đại đoàn kết thực chất đến đâu và như thế nào không nói ra ai cũng biết… Thêm một sai lầm nữa sau thời kỳ Đinh Đức Lập chắc chắn sẽ làm cho tờ báo của MTTQVN không còn cách nào có thể cứu vãn được!“
Con trai nguyên Phó Thủ tướng Trần Phương: ‘Phan Thị Bích Hằng đã lợi dụng bố tôi’ (DV). “Đây là lời khẳng định của ông Vũ Xuân An, con trai ruột nguyên Phó Thủ tướng Trần Phương. Nguyên Phó Thủ tướng Trần Phương đã từng nhờ bà Phan Thị Bích Hằng giúp tìm mộ em gái – liệt sĩ Vũ Thị Kính, Đội trưởng Đội du kích Hoàng Ngân“.
KINH TẾ
Sự quan liêu hay nhóm lợi ích phía sau một lệnh cấm? (TBKTSG). “Lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Pháp có từ cách đây hơn thập kỷ và đến nay vẫn chưa được dỡ bỏ. Lệnh này được duy trì lâu như vậy là để phục vụ cho lợi ích nhóm, hay chỉ đơn thuần là sự quan liêu?“
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Khi cuộc tình sắp chết (NV).
VĂN HÓA-THỂ THAO
BÙI GIÁNG VÀ CON TÀU “HY VỌNG”  (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Trần Mộng Tú: Vết Thương Đứt Ruột (Trẻ).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
CHUYỆN GIÁO DỤC TÀO LAO XỊT BỘP (Huỳnh Ngọc Chênh).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên (RFA). “Thực tế cũng cho thấy một vấn đề đáng ngại là tỷ lệ mang thai vị thành niên tăng rất cao, điển hình 35,4% ở nhóm 15 đến 19 tuổi,  34,6% ở nhóm 20 đến 24 tuổi“.
QUỐC TẾ

 
---------------

1 nhận xét:

  1. [Nhớ một Tết Độc Lập buồn và 30 năm Bài thơ “chống Đảng”] Đẹp xấu dở hay âu cũng do ý con người. Khi ở địa vị nào đó muốn ngoi lên thì phải "lập công". Cha của tác giả HTC là điểm ngắm "lập công" vì không có gì để ngắm. Nhưng anh HTC ạ, như vẫn thường nói "trong cái họa có cái phúc", mà cái phúc đứng sau mới là chính. Còn câu "con chim sợ làn cây cong" thì có lẽ thiếu. Tác giả là người am hiểu ca dao tục nữ thì tôi mới nói, nguyên văn phải là "chim bị đạn sợ làn/cành cây cong". Chứ bình thường có con nào sợ cây cong đâu tác giả.
    Cảm ơn Đại Tá và tác giả!

    Trả lờiXóa