Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 7-9-2014

  1 - 
Ukraine: Lệnh ngừng bắn được ký kết (BBC) - Chính phủ Ukraine và phe ly khai thân Nga ở miền đông đã ký kết một thỏa thuận đình chiến nhằm chấm dứt gần 5 tháng giao tranh.
Pakistan hoãn đón lãnh đạo TQ vì bất ổn (BBC) - Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc ông Tập Cận Bình tới Pakistan bị hoãn lại vì bất ổn chính trị, theo Bộ Ngoại giao Pakistan.
3.000 công nhân nước ngoài được chấp thuận làm việc tại Vũng Áng (RFA) - Khoảng 3.000 công nhân nước ngoài vừa được chấp thuận trên nguyên tắc đến làm việc tại các gói thầu ở dự án Thép Formosa Vũng Áng Hà Tĩnh. VnExpress đưa tin này không nói rõ đây có phải là lao động người Trung Quốc hay không, nhưng cho biết UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận về nguyên tắc đối với yêu cầu của 9 nhà thầu Trung Quốc về việc tuyển công nhân nước ngoài.
Khi cánh chim điện ảnh tìm được 'bến đỗ' (BBC) - Nữ đạo diễn Hoàng Điệp chia sẻ niềm vui và nhìn lại những gian nan ngay sau khi phim 'Đập cánh giữa không trung' đoạt giải hay nhất ở Venice.
Việt Nam: 20 cựu sĩ quan đòi Nhà nước minh bạch quan hệ với Trung Quốc (RFI) - Ngày 02/09/2014, 20 cựu sĩ quan tướng lãnh quân đội và công an Việt Nam đã gửi một bản Kiến nghị đến các lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ yêu cầu Chủ tịch và Thủ tướng chính phủ không huy động quân đội và công an vào« bất cứ việc gì có hại cho Nhân dân», làm rõ các khuất tất trong quan hệ với Trung Quốc,« khôi phục danh dự và quyền lợi đã bị lãng quên của các liệt sĩ và thương binh» trong các xung đột vũ trang với Trung Quốc.
Phi cơ chở người Mỹ bay lạc bị buộc hạ cánh xuống Iran (RFI) - Washington cho biết hôm qua (5/9/2014), một chiếc máy bay dân sự chuyên chở khoảng một trăm hành khách trong đó có nhiều người Mỹ, xuất phát từ căn cứ quân sự Bagram của Hoa Kỳ tại Afghanistan trên đường đến Dubai, đã bay lạc hướng phải đáp xuống lãnh thổ Iranít giờ.
Về... sư tử đá (BaoMoi) - (TBKTSG) - Mươi năm trở lại đây, ở các di tích văn hóa - lịch sử và cả ở một số cơ quan, công sở hoặc nơi công cộng nước ta xuất hiện tràn lan các linh vật có nguồn gốc nước ngoài, mà chủ yếu là sư tử đá. Đáng giật mình là ngay ở ngoài đảo Trường Sa, đài tưởng niệm liệt sĩ xây chưa xong nhưng đã chễm chệ hai bên một đôi sư tử đá kiểu Trung Quốc! Báo điện tử vov.vn cho hay, nhà sử học Dương Trung Quốc ra thăm đảo đúng dịp ấy đã tìm hiểu, thì được biết đó là “quà” của một vị quan chức trong đất liền gửi ra với thành ý hiến tặng.
“Đây, chương trình Thi văn Tao Đàn…” (RFA) - Trong sinh hoạt văn nghệ mang tính trình diễn thi ca cao nhất của miền Nam trước năm 1975 có hai chương trình nổi tiếng là Thi văn Tao Đàn của Đinh Hùng và Mây Tần của nhà thơ Kiên Giang Hà Huy Hà trên đài phát thanh Sài Gòn.
Tình hình biển Đông chiều 6/9: TQ mở rộng Đá Gạc Ma – mối họa của Việt Nam, Đài Loan và Mỹ (BaoMoi) - (Xã hội) - TQ tiến hành khai hoang tại Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa đã tạo rao mối đe dọa nghiêm trọng đối với Việt Nam, Đài Loan và quân đội Mỹ đang hoạt động tại khu vực.
"Trung Quốc xây căn cứ phi pháp ở Chữ Thập uy hiếp trực tiếp Cam Ranh"(BaoMoi) - (GDVN) - Kế hoạch xây đảo nhân tạo (phi pháp) ở Chữ Thập nếu thành công, chỉ 10 đến 15 năm nữa cục diện Biển Đông sẽ thay đổi toàn bộ.
24 tỷ đô la vốn cho tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba ? (RFI) - Chuẩn bị gia nhập sàn chứng khoán Wall Street, tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba dự trù huy động hơn 24 tỷ đô la vốn trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ở Hoa Kỳ.
Bắc Triều Tiên lại bắn hỏa tiễn (RFI) - Quân đội Hàn Quốc được đặt trong tình trạng báo động sau khi Bình Nhưỡng bắn thử ba tên lửa tầm ngắn vào hôm nay (06/09/2014). Hỏa tiễn Bắc Triều Tiên được bắn đi từ bờ biển phía đông, gần cảng Wonsan vào sáng sớm nay.
Nhật tranh giành ảnh hưởng với Trung Quốc ở Nam Á (RFI) - Hôm nay, 06/09/2014, thủ tướng Nhật Shinzo Abe đặt chân đến Dhaka mở đầu chuyến viếng thăm kéo dài 3 ngày tại Bangladesh và Sri Lanka
nhằm tranh giành ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại khu vực NamÁ.
NATO thành lập liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Kết thúc thượng đỉnh khối Liên Minh Bắc Đại Tây Dương tại Newport, Anh Quốc, tổng thống Hoa Kỳ thuyết phục NATO thành lập liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo (EI) đang hoành hoành tại Irak và Syria. Các quốc gia trong vùng Vịnh họp bàn về khả năng tham gia liên minh quốc tế.
Y tế Thế giới cho phép liệu pháp điều trị Ebola bằng máu và huyết thanh (RFI) - Trong khi chờ đợi vaccin phòng chống virus Ebola đang được thử nghiệm và hoàn tất vào tháng 11 tới, hôm qua 5/9/2014, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo cho phép sử dụng ngay các phương pháp trị liệu bằng máu và huyết thanh trong những nước bị nhiễm dịch Ebola.
WHO gấp rút triển khai các chữa trị thí nghiệm với Ebola (VOA) - Tổ chức Y tế Thế giới loan báo sẽ đẩy mạnh triển khai các cách chữa trị thí nghiệm đối với virút Ebola trong lúc số ca tử vong vì dịch bệnh này tăng lên hơn con số 2000 ở Tây Phi
Sierra Leone sẽ giới nghiêm 72 giờ để đối phó dịch Ebola (RFA) - Sierra Leone ban bố lệnh giới nghiêm 72 giờ trên toàn lãnh thổ vào cuối tháng 9 để đối phó với dịch bệnh Ebola.
Không quân Syria tiêu diệt 15 phần tử IS ở Raqa (RFA) - Hôm thứ bảy, máy bay của không quân Syria oanh kích thành phố Raqa do phiến quân Hồi giáo IS chiếm giữ ở miền bắc nước này đã hạ sát 31 người, trong đó có 15 phần tử IS.
Iraq hoan nghênh kế hoạch lập liên minh quốc tế chống IS (RFA) - Iraq hôm thứ bảy hoan nghênh kế hoạch của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thành lập liên minh quốc tế chống phiến quân của tổ chức mang tên nhà nước Hồi giáo IS. Baghdad gọi kế hoạch này là một thông điệp mạnh mẽ đáp ứng lời kêu gọi của Iraq.
Tổng thống Obama đi thăm Stonehenge (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đi tham quan không dự trù đến địa điểm tiền sử Stonehenge -- những tượng đài cự thạch cổ trên đồng cỏ xanh của Anh
Ai Cập sẽ xử ông Morsi về tội tiết lộ tài liệu mật cho Qatar (VOA) - Cựu tổng thống bị lật đổ của Ai Cập đang bị giam chờ ngày xét xử ba vụ án nữa và ông có thể bị kết án tử hình.
Chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 sẽ tiếp tục trong hai tuần nữa (RFA) - Chiếc máy bay MH370 của hàng không Malaysia bị mất tích nửa năm qua sẽ lại được tiếp tục tìm kiếm dưới biển trong chiến dịch khởi sự trong vòng 2 tuần nữa. Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết như vậy hôm 6/9/2014, khi ông đến Kuala Lumpur để thảo luận với chính phủ Malaysia về vấn đề này.
Thủ tướng Úc thăm Malaysia thúc đẩy tìm kiếm máy bay MH 370 (RFI) - Sau Ấn Độ, hôm nay Thủ tướngÚc Tony Abbott đã tới thủ đô Kuala Lumpur thăm chính thức Malaysia trong một ngày. Mục tiêu chính của chuyến thăm là tăng cường hợp tác giữa hai nước và phối hợp tìm kiếm và giải quyết hậu quả hai vụ tai nạn thảm khốc của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Ukraine: quân đội và phe ly khai cáo giác lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn (RFA)- Theo tin ghi nhận sáng thứ bảy, quân đội Ukraine và phe phiến quân ly khai thân Nga đã cáo giác lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn chỉ vài giờ sau khi có hiệu lực.
Nga mở lại căn cứ quân sự tại Bắc cực (RFI) - Theo nguồn tin báo chí Nga, hôm nay 6/9/2014, Mátxcơva đã điều 6 tàu hải quân chuyên chở binh sĩ và nhiều trang thiết bị tới mở lại một căn cứ quân sự của thời Liên Xô cũ tại Bắc cực.
Khủng hoảng Ukraina : Tổng thống Putin ra luật chơi (RFI) - Kiev và phe ly khai vừa đạt được thỏa thuận hưu chiến vào hôm qua tại Minsk, Belarus, là đề tài thu hút quan tâm bình luận của hầu hết các báo Pháp. Nhật báo Le Monde có bài viết nhận định về vai trò của chủ nhân điện Kremlin qua bài viết :« Ukraina : Vladimir Putin ra luật chơi».
Liên Hiệp Châu Âu đồng thuận về việc tăng cường biện pháp trừng phạt Nga (RFI)- Đại sứ 28 thành viên Liên Hiệp ChâuÂu trong cuộc họp ngày 05/09/2014 tại Bruxelles đồngý tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga. Lý do Matxcơva xâm phạm chủ quyền của Ukraina. Nga đe dọa phản công.
Tổng thống Obama: NATO hậu thuẫn đầy đủ cho Ukraine (VOA) - Tổng thống Mỹ nói rằng liên minh NATO hậu thuẫn đầy đủ cho Ukraine trong khi nước này bảo vệ biên giới trước Nga và chống lại 1 phong trào đòi ly khai ở miền đông
Hai phi công Trung Quốc tử nạn trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh (RFI) - Hai phi công Trung Quốc đã tử nạn khi tập hạ cánh và cất cánh trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của nước này. Hãng tin AP hôm nay, 06/09/2014 cho biết Tân Hoa Xã đã gián tiếp loan báo thông tin nói trên khi cho biết là chủ tịch Tập Cận Bình vừa ký sắc lệnh truy tặng huy chương cho hai phi công của phi đội chiến đấu cơ tập hạ cánh và cất cánh trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh.
Trung Quốc: 44 người chết vì lụt ở miền tây nam (RFA) - 44 người chết 18 người mất tích vì trận lụt xảy ra hồi tuần trước ở miền tây nam Trung Quốc. Bộ Dân Vụ Trung Quốc loan báo hôm thứ bảy thêm rằng, trận lụt cũng làm hư hỏng nhiều nhà cửa và mùa màng.
230 người chết vì mưa lũ ở Pakistan và vùng bắc Ấn Độ (RFA) - 230 người ở Pakistan và vùng bắc Ấn Độ bị thiệt mạng do mưa lũ gây lụt, lở đất cuốn theo nhà cửa bị phá hủy. Giới chức hữu quan của Pakistan và Ấn Độ cùng cho biết hôm thứ bảy.
Somalia cảnh giác cao sau khi thủ lãnh chủ chiến bị hạ sát (VOA) - Các giới chức Somalia ra lệnh cảnh giác cao trên cả nước sau khi thủ lãnh của nhóm chủ chiến al-Shabab bị hạ sát trong một cuộc oanh kích của quân đội Mỹ
NIH phát hiện các chất độc được cất giữ sai quy cách (VOA) - Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ phát hiện thêm các mẫu mầm bệnh được cất giữ sai chỗ trong các phòng thí nghiệm, trong đó có độc tố ricin và các loại vi khuẩn phát tán dịch bệnh
Phó Tổng thống Biden: Giới trung lưu không cảm nhận kinh tế hồi phục (VOA) - Phó Tổng thống Hoa Kỳ nói đã có 1 chuỗi 54 tháng công ăn việc làm mới được tạo ra, đó là chuỗi dài nhất tăng trưởng công ăn việc làm không bị gián đoạn trong lịch sử của Mỹ
Phong trào ủng hộ biển đảo: Biểu tượng của tình đoàn kết (BaoMoi) - Phong trào ủng hộ biển đảo không chỉ giúp các chiến sỹ hải quân, cảnh sát biển giữ vững tay súng bảo vệ chủ quyền Tổ quốc và ngư dân thêm vững vàng vươn khơi, bám biển, mà còn trở thành biểu tượng của tình đoàn kết dân tộc, sẵn sàng chống lại mọi âm mưu xâm lược của kẻ thù.
Hoạt động đối ngoại nổi bật tháng 8 (BaoMoi) - (Chinhphu) - Tăng cường hợp tác trong quan hệ với EU; củng cố mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc, Lào, Campuchia, Nhật Bản, Ấn Độ...; tổ chức diễn đàn đối ngoại đa phương và làm sâu sắc hơn mối quan hệ với các nước trong ASEAN… là những nét chính của hoạt động đối ngoại tháng 8.
Báo TQ cố tô vẽ về mối đe dọa từ hải không quân Philippines (BaoMoi) - (GDVN) - Bài báo lo ngại Philippines nhập khẩu máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 của Hàn Quốc sẽ tạo ra mối đe dọa cho Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế Philippines.
Trung Quốc đang 'ngoại giao giàn khoan', sát thủ kinh tế... (BaoMoi) - (Quan điểm) - Trung Quốc vừa đưa giàn khoan Khải Hoàn 01 ra vùng biển thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Giàn khoan này như thế nào, khả năng khai thác ra sao?
Báo Nhật: Căng thẳng Biển Đông ảnh hưởng đến cả Tết Trung thu (BaoMoi) - (GDVN) - "Nếu chúng ta không dạy cho trẻ em tầm quan trọng của việc bảo vệ lãnh thổ, chúng tôi sẽ bị Trung Quốc cướp mất", một phụ nữ Việt Nam 34 tuổi cho biết.
Bài học phân định tranh chấp biển Ấn Độ-Bangladesh (BaoMoi) - Cuối tháng 8, Bộ Ngoại giao Philippines thông báo Philippines đã đề nghị Trung Quốc giải quyết vấn đề tranh chấp biển Đông thông qua tòa án quốc tế như cách Ấn Độ và Bangladesh áp dụng để giải quyết tranh chấp trên vịnh Bengal.
----------------
  2 - Viet-Studies
Nhiều tài liệu, ý kiến của Ban Kinh tế TƯ là “tuyệt mật”, “tối mật” (MTG 6-9-14) -- Lý do: Công bố thì thiên hạ sẽ cười bể bụng vì sự rổng tuếch, chất lượng thấp kém của chúng! Sẽ quá nhục!
Phấn đấu GDP bình quân đầu người đạt 2.000 USD (VNN 6-9-14) -- Để sẵn sàng "phấn đấu", thủ tướng ra lệnh mỗi người dân phải cầm một cái gậy khi ra đường.
Nói được nhưng không được nói: 'Phải nói được sự thật' (VNN 6-9-14) -- Ông Nguyễn Thiện Nhân bảo thế, nhưng ông có muốn nghe sự thật không? Chẳng phải là chúng tôi không nói được, nhưng chúng tôi không được nói.
MTTQ sẽ làm cầu nối của trí thức (VNN 6-9-14) -- Chỉ e rằng sau khi bước qua cái cầu này thì trí thức sẽ không còn là trí thức.
GS Nguyễn Hữu Khiển: 'Đổ xô thi công chức là bất thường' (VnEx 6-9-14) -- Chó cắn cũng là bất thường.
Không cần cái gọi là "Hội nhà báo độc lập" (Petrotimes 6-9-14) -- À há!!! P/v một nhà báo ... không độc lập.  ("Họ hoàn toàn không đăng ký, xin phép hoạt động. Đây là một điều không thể chấp nhận không chỉ ở Việt Nam mà ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới"  Sai bét! Ông sang các nước Âu Mỹ xem có nước nào mà các hội đoàn nghề nghiệp phải xin phép không?)◄
Về chuyến đi  Bác Kinh của Susan Rice (Cố vấn An ninh Quốc gia của Obama): Hong Kong’s Democrats Clamor for Spot on Crowded U.S. Agenda (NYT 4-9-14) -- Chuẩn bị chuyến đi Trung Quốc của Obama vào tháng 11 này.  Nên theo dõi! (Muốn biết thêm vế êkíp cố vấn ngoại giao và quốc phòng của Obama, nên đọc cuốn The Obamians của James Mann)
Bài quan trọng của Robert Kagan về chính sách "sợ xung đột" của Mỹ: Robert Kagan: America's Dangerous Aversion to Conflict (WSJ 5-9-14) -- Roberr Kagan là tác giả cuốn "Về Thiện Đàng và Quyền Lực" mà tôi đã điểm.  Kagan có thể được xem là diều hâu "tân bảo thủ" nhưng tương đối ôn hòa hơn bọn John Bolton, Doug Feith, Bill Kristol...  Vợ Kagan là Victoria Nuland, phụ tá của Kerry.  Nên đọc bài này, nó sẽ có ảnh hưởng! ◄
Kinh tế học: Làm sao để tiên đoán: How to see into the future (FT 5-9-14) -- Từ Irving Fisher, Keynes, đến Friedman... Bài dài của Tim Harford, rất có ich ◄
Giận vợ "ăn vụng”, chồng nổi điên sát hại rồi tự vẫn bất thành (ĐSPL 6-9-14) -- Tại sao ở đời có nhiều chuyện buồn quá vậy hở trời?

Cuốn sách của Bill Hayton về Biển Đông đã ra: The South China Sea: The Struggle for Power in Asia -- Ai quan tâm đến vấn đề Biển Đông đều nên đọc cuốn này (vừa ra, tuy ngày xuất bản chính thức là cuối tháng 10).  Có nhiều thông tin đặc biệt thú vị về hậu trường ASEAN, Trung Quốc, Mỹ, từ vài năm gần đây..  (Xin lỗi, tôi không thể chép đưa lên mạng vì Hayton là độc giả của viet-studies, anh ta mà biết thì sẽ kiện tôi!).  Tuy nhiên, tôi xin trích dưới đây hai paragraphs về nguyên ủy của chính sách "pivot" (xoay trục) và tại sao sau đó lại được đổi thành "rebalance" (tái cân bằng). Tiểu tựa "From "pivot" to "rebalance"" là của THD).  Ghi chú thêm cho bạn nào chưa biết: Ben Rhodes (phụ tá Cố Vấn An Ninh Quốc Gia của Obama) là em của David Rhodes, sếp CBS News.  Thảo nào anh ta giỏi về PR!.
'Lúc đầu tôi cũng rất mến ông Hồ' (BBC 5-9-14) -- P/v tác giả quyển "Đèn Cù"
Lợi gì khi DN Mỹ vào Việt Nam? (PLTP 6-9-14) -- P/v một người có vẻ biết chuyện.
Để kiều bào không phải ‘tròn mắt’ (VNN 5-9-14) --Tường thuật buổi gặp mặt với GS TS Nguyễn Thiện Nhân (ai dị ứng với ông này thì không nên đọc)
Về chuyến đi của Lê Hồng Anh: Vietnam’s Envoy to China Reinforces Communist Unity(Diplomat 5-9-14)
Toàn cầu hóa thối lui: The world is marching back from globalisation (FT 4-9-14) -- Đừng có ai nói với tôi "toàn cầu hóa là xu hướng tất yếu của thời đại" nữa nha!
Ấn Độ và Nhật ngày càng nồng ấm: The latest special relationship in Asia (FT 3-9-14)
Nhật sẽ hòa dịu với Trung Quốc hơn? Japanese Cabinet Reshuffle Puts Pro-China Officials in Top Positions (Am Interest 5-9-14)
Mại dâm và internet: Prostitution and the internet (Economist 9-8-14)
Điểm cuốn sách mới cua Kissinger: Lionel Barber reviews Henry Kissinger’s ‘World Order’ (FT 5-9-14) -- Người như Kissinger mà được Hillary Clinton khen: Hillary Clinton Praises a Guy With Lots of Blood on His Hands (Mother Joners 5-9-14) -- Đó là lý do tôi không ưa Hillary Clinton!

KINH ĐIỂN: Về công nghiệp sex ở Việt NamPan-Asian Modernity and Third World Dependency in Vietnam’s Contemporary Sex Industry (Gender and Society August 2014)◄◄
"Hoàn Cầu Thời Báo" lại kênh kiệu, khuyên Việt Nam bỏ "cơ hội chủ nghĩa: Hanoi should give up on opportunism (Global Times 4-9-14) -- Đây là bài thứ ba trong ba ngày liên tiếp mà Tàu lên giọng dạy Việt Nam. (Cử riêng một tay vẽ biếm họa để giễu cợt Việt Nam!) Đọc câu này mà tức ói máu: Vietnam has thousands of years of experience and lessons in dealing with China. When the two fall foul of each other, it is always Vietnam that eventually holds out an olive branch and makes peace with China. (Đại ý: Trong mấy ngàn năm lịch sử của hai nước, Việt Nam luôn luôn là nước sớm muộn gì cũng phải cầu hòa với Trung Quốc!)
Việt Nam và Mỹ nên cẩn trọng trong liên hệ: US and Vietnam Should Tread Carefully on Relations (Diplomat 4-9-14) -  Bài này có nhiều điểm quan trong (kể cả tác động của TPP đối với liên hệ kinh tế Việt Trung).  Các nhà bình luận (nhất là trong nước) nên đọc kỹ (dù có sẽ đồng ý hay không) trước khi phát ngôn.
Sài Gòn thắng Hà Nội bốn thập niên sau chiến tranh: Saigon Beating Hanoi Four Decades After Vietnam War (Bloomberg 3-9-14) ◄
"Vạn lý trường thành" của Trung Quốc ở Biển Đông là bất hợp pháp: Stop China’s Unlawful “Great Wall” in the South China Sea (National Interest 3-9-14)
Quốc hội đã bị tiếm quyền? (BBC 4-9-14) -- Nói đúng hơn: Trước đây thì Đảng đứng đàng sau giật dây mấy cái hình nộm, bây giờ thì đứng hẵn ra trước sân khấu. Vào QH mà cứ 'im như thóc' thì vào làm gì? (PLTP 4-9-14)
Vì sao Trung Quốc dễ trúng thầu ở Việt Nam? (TVN 4-9-14) -- P/v TS Trần Đình Thiên
TPP và Việt NamThe Potential of the TPP for Vietnam (Diplomat 4-9-14) -- Ý kiến của hai tác giả người Việt Nam
Trung Quốc thiếu bằng cớ ở Biển Đông: South China Sea Disputes: Chinese Historical Evidence Found Wanting (Eurasia Review 4-9-14) -- Bài của Phạm Quang Tuấn và Phan Văn Song
Trung Quốc và ASEAN: China-ASEAN Relations: Hamstrung Soft Power in South China Sea? (RSIS (Singapore 3-9-14)
McCain là một "chính khách nặng ký"? Hah!  Báo Mỹ xem ông ta không ra gì: Why Do Newspapers Keep Publishing Op-Eds by John McCain? (Atlantic 4-9-14) -- "Looking back at the Arizona senator's track record, it's hard to see why anyone still treats him as a source of insight into what will happen next in geopolitics."  Who would do that?  Some Vietnamese commentators, that's who!
Indonesia trở thành gương mẫu của dân chủ: In Southeast Asia, Indonesia Becomes a Role Model for Democracy (NYT 3-9-14)
Kiếm tiền trên lưng hoa hậu, người đẹp?! (Petrotimes 4-9-14) - Nếu tôi là blogger, tôi sẽ viết về những vấn đề như thế này.
-------------------
  3 - Đttl-NLG


2014-09-06 5:35 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
8 phút ·
Điều gì khiến Chú Tễu(TS Nguyễn Xuân diện) nổi đóa: "Liệu hồn đấy!" ?
chú:,phát biểu của GS Hoàng Tụy có dính gì đến v/v của Ông NĐ Hưng mà kéo GS Tụy vào đây để làm gì?! Lạ thật đấy!

01/09/2008Trương Vĩnh Ký: Một trí thức buồn26.12.2010Một bài thơ của Cụ...

2014-09-06 5:13 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
2014-09-05 16:19 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
Đã bổ sung tin chiều:
3 bài hay nên ghé xem:
Giật mình với thu nhập của người Việt Nam so v...
Trí thức thời nay – đằng sau thói háo danh là tình...
(VNTB)-Nói chút về “mộng mị dân chủ” (Liên Sơn)

2014-09-05 5:57 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
2014-09-04 16:28 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
đã bổ sung tin chiều:
xem cảnh Chọi Trâu ở Hải Phòng rất dễ sợ!
 
---------------------

4 nhận xét:

  1. "3.000 công nhân nước ngoài được chấp thuận làm việc tại Vũng Áng (RFA )":Gần đây một loạt "nhà chức trách"VN có chung một cách giải thích (khi báo chí rộ đăng tin sẽ có khoảng 10.000 lao động người TQ...)rằng "đây là số lao động kỹ thuật mà tại VN không đáp ứng được...".Không lẽ nay chỉ cần 30% số lao động ấy ...để các doanh nghiệp vẫn HỒN NHIÊN vận hành như ĐỊNH LIỆU ban đầu?,tài thật!.

    Trả lờiXóa
  2. Toàn những người nói/viết sai (trong văn hoá và kiến thức phương Đông). Ngày hôm nay, 7/9/2014, trên chương trình VTV1, ông Nguyễn Văn Vinh nguyên PV đài PT&TH HN phát biểu “ngày 27 tháng Giêng năm 1973 … kí Hiệp Định Pa ri …” Cái sai muôn thuở của các phát thanh viên và phóng viên các đài là [Không Phân Biệt Được Lịch Ta và Lịch Tây]. Chưa ăn Tết Nguyên đán mà đã là tháng Giêng. Thế thì mai sau thế hệ trẻ đọc câu “tháng Giêng là tháng ăn chơi” mà tán rằng “các cụ nhà minh xưa lười chảy thây ra, tháng Giêng [theo Sách Giáo Khoa –(SGK)] thường đang là trước Tết, bao người chạy đôn chạy đáo vì Nồi Bánh chưng, vì một cái Tết xôm xôm mà bảo là Tháng Ăn chơi”.
    Nhưng nói thế cũng oan cho họ-người phát ngôn và viết-, vì “loa phường” thì chỉ có vậy thôi. Còn cái sai nằm ở Sách Giáo Khoa và Từ Điển. Trong Sách SGK lớp 2 hay 3 gì đó trong mục Từ ngữ Tiếng Việt có định nghĩa: Tháng 1 còn gọi là tháng Giêng. Nhưng chủ biên cũng phân bua là không sai, vì nó có trong Từ Điển (T Đ). Từ TĐ xuất bản những năm 1951 như T Đ Nguyễn Năng An rồi đến nhất loạt các T Đ sau này đều ghi và dịch của nước ngoài sang cũng gọi: tháng 1 = tháng Giêng.
    Thiết nghĩ Cải Cách Giáo Dục có nên bàn đến chuyện này không?
    Hay giống “phản biện” của người say rượu: “đứa nào bảo ông say, uống thi nữa xem sao, đây nói cho mà biết nha: ba say chưa chai”.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng. Ai nói "ngày 27 tháng Giêng năm 1973" quả là "ngọng (dốt) hay lói"!
      Báo Tuổi Trẻ lại gọi Tháng Giêng âm lịch là... tháng 1?! Toàn ăn nói ngược ngạo. May mà khi bạn tôi điện thoại lên phản ảnh họ cũng kịp thời thay đổi. Cũng không đến nỗi ngoan cố.
      Tên gọi các tháng âm lịch cũng không có "Tháng Mười Một" đâu - mà là Tháng Một.
      "Giêng -Hai -Ba -Tư - Năm - Sáu - Bảy - Tám - Chín - Mười - Một - Chạp."

      Xóa
    2. Nhiều nữa ND 13:23 Ngày 07 tháng 09 năm 2014 ơi. Hình như đầu năm nay trên VTV1, PTV đọc … dự án đường gì gì đó sẽ hoàn thành vào cuối năm (đại loại là) 2014 Giáp Ngọ - thật dốt ơi là dốt. Lại trên VTV… năm ngoái 1 cô PTV đứng trước giá sách của (quên mất tên) có nhiều công trình, sách dịch … và giới thiệu đây là một nhà học giả - lại cũng đặc cán mai nốt. Vậy xin hỏi: nhà học thật đâu ta? Còn nhiều…và do có học nói ra cả đấy. Chắc nhờ có sự quan tâm và đầu tư sâu vào Cải Cách Giáo Dục đây mà.

      Xóa