* MINH DIỆN
Hai
phiên tòa - một xử dân, một xử quan - không làm yên được lòng dân sau hơn một
năm sảy ra vụ Tiên Lãng. Cũng như dân Văn Giang chưa nguôi bức xúc, dù ngọn lửa
trên cánh đồng Xuân Quan đã tắt và những kẻ đánh dân đã phải đứng trước vành
móng ngựa. Đơn kêu oan và khiều kiện vẫn
mỗi ngày một chất cao như những đống gạch
đá củ đậu ở Đông Triều...
Tất cả chỉ vì việc cưỡng chế thu hồi
đất, mà nguyên nhân sâu xa từ khái niệm
“Sở hữu toàn dân!”, một khẩu hiệu, một "tiêu chí dân chủ", nhưng lại là "sợi dây trói vô hình" mà người dân chẳng có quyền gì thực chất được tự chủ căn bản và lâu dài! Có người gọi đó là “Lời ru buồn cho đất!”.
Ngày
21-2-1848, bản Tuyên ngôn cùa Đảng cộng sản, lần đầu tiên xuất bản với
vai trò là Tuyên ngôn của Hiệp hội cộng sản, do đề xướng của K. Marx, đã khẳng định
“Sự sụp đổ của giai cấp tư sản và thắng lợi của giai cấp vô sản là tất yếu”,
và đề ra nguyên tắc phát triển nền kinh tế xã hội chủ nghĩa. Bảy trong mười nội
dung cơ bản đã được Karl Marx và F. Enghels vạch ra là : “ Tước đoạt
sở hữu ruộng đất và trao nộp tô vào quỹ chi tiêu của nhà nước. Áp dụng thuế lũy tiến cao. Xóa bỏ quyền thừa
kế. Tịch thu tài sản của tất cả những kẻ lưu vong và tất cả những kẻ phiến loạn
. Tập trung tín dụng, và tất cả các
phương tiện vận tải vào trong tay nhà nước. Thực hành nghĩa vụ lao động với tất
cả mọi người...”.
Thực
hiện nguyên tắc đó, năm 1917, Lê Nin đã ra lệnh tịch thu toàn bộ đất đai của
Kulak . Bị tước đoạt “miếng bánh mỉ”
trên tay, những người Kulak Sông Đông đã vùng dậy , và máu người Nga đã đổ
trong cuộc nội chiến thảm khốc. Trước thực trạng đó , tháng 3-1921, tại Đại hội
đảng cộng sản toàn Nga lần thứ X, Lê Nin đã đề ra chính sách kinh tế mới, gọi tắt
là NEP, nhằm phục hồi và xây dựng nền kinh tế kiệt quệ sau nội chiến và chiến tranh thế giới. Với chính sách kinh tế mới, nước Nga đã “ phải đẩy lùi lại với chủ nghĩa tư bản,
phải dùng bàn tay của cả nhà tư bản để cày sới miếng đất xây dựng xã hội chủ
nghĩa!” (Lê Nin). Nội dung chủ yếu của
NEP, là trao quyền tự chủ cho nông dân,lấy nông nghiệp làm nền tảng phát triển
kinh tế, xây dựng mối quan hệ công nông . Lê Nin đã có câu nói nổi tiếng rút ruột
từ bài học xương máu : “ Hãy để cho người nông dân tự suy nghị trên luống cày của
họ!”
Năm 1936 bản Hiến pháp của nước Nga được sừa đổi,
vấn đề ruộng đất cởi mở hơn,không dùng từ “tước đoạt” như trước, mà đặt ra một khái
niệm mới , là “Sở hữu toàn dân”. Dù còn nhiều tranh cãi, nhưng chiến tranh thế giới lấn
thứ hai bùng nổ, phát xít Đức tấn công Liên Xô, cuốn nước Nga vào cuộc chiến
tranh vệ quốc vĩ đại, vấn đề tranh chấp nội bộ được gác lại vì sự tồn vong cùa
dân tộc.
Bản Hiến pháp năm 1959 của Việt Nam ra đời dựa
vào bản Hiến pháp năm 1936 của nước Nga,
về đất đai vẫn giành quyền sở hữu cá nhân không quốc hữu hóa như
Nga .
Nhưng thực tế , năm 1960, miền Bắc đã tiến hành xây dựng Hợp tác xã nông
nghiệp. Từ “Hợp tác xã bậc thấp” lên “Hợp tác xã bậc cao”. Ở bậc thấp,
mỗi gia đình nông dân còn nhìn thấy mảnh ruộng của mình, được hưởng hoa lợi ruộng đất theo tỷ lệ phần
trăm , con trâu, cái cày là của
riêng. Lên bậc cao, ruộng đất công hữu
hóa, không còn chế độ hoa lợi , trâu bò,
cày bửa cũng bị sung công . Về cơ bản miền
Bắc đã biến đất đai thành tư liệu sản xuât sở hữu toàn dân, dù Hiến Pháp vẫn quy định sở hữu cá nhân.
Ông Tố Hữu đã ca ngợi thành quả đó trong bài
thơ “ Ba mươi năm đời ta có đảng” như sau:
Dân có ruộng dập dìu hợp tác!
Lúa mượt
đồng ấm áp làng quê.
Chiêm mùa cờ đỏ
ven đê
Sớm hôm tiếng trống đi về trong thôn!
Qủa thật rất vui! Mỗi buổi sáng kẻng
vang lên, mọi người tới địa điểm
tập trung đi làm việc. Tiếng gọi nhau í ới, tiếng cười, tiếng nói rộn ràng ngõ
xóm. Những tổ cày, tổ bừa, tổ tát nước ,
tổ cấy túm tụm với nhau, tha hồ trò truyện,
khói thuốc lào nghi ngút. Chả ai thèm để ý đến thời gian . Khi mặt trời chói chang
trên ngọn tre, đội trưởng hò hét, mọi
người mới đủng đỉnh ra đồng . Làm việc
quấy quá một lúc là trưa, rủ nhau vào gốc
đa, bờ tre ngồi tán phét. Chiều vàng mặt trời, “thơ thẩn dang tay ra về. Cơm nước xong đến nhả
tổ trưởng, đội trưởng bỉnh công ghi điểm. Ánh đẻn chấp chới như đom đóm khắp đường
làng.
Trên vách hội trường hợp các tác xã, các ngã ba , ngã tư đường làng , đỏ rực khẩu hiệu: “Hợp tác là nhà ,xã viên là
chủ!” và “Mỗi người làm việc bằng hai”,
nhưng chẳng ai muốn làm chủ, chẳng ai hăng hái làm việc bằng hai. Khái niệm “làm chủ tập thể” đồng nghĩa với “cha chung không ai thèm khóc”, còn lời kêu gọi
làm việc bằng hai, được đáp lại bằng câu ca dao mỉa mai: “ Mỗi người làm việc
bằng hai, để cho cán bộ mua đài , mua xe!”
Ngưởi xã viên chỉ thực sự làm chủ
mảnh ruộng phần trăm . Mỗi gia đình có vài chục mét vuông , nhưng đó lại là miếng
cơm , manh áo , là cuộc sống cùa họ. Bao nhiêu
suy nghĩ, lo toan , bao nhiêu
công sức của người xã viên đều dồn vào
đó. Những cánh đồng hợp tác mênh mông ,
ngoài mấy người trong ban chủ nhiệm, chẳng ai thiết tha nhòm ngó. Ngược lại không ít xã viên tìm cách cấu véo thành quả của tập thể. Cảnh bố mẹ gặt trước cố tình để sót những bông
lúa mẩy cho con mót phía sau, hoặc dằn mạnh
bó lúa cho thóc rụng xuống bờ để con hót, diễn ra phổ biến trong mùa gặt.
Nhằm củng cố mô hình hợp tác xã
nông nghiệp, năm 1963,đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã về huyện Lệ Thủy , Quảng
Bình xây dựng điển hình hợp tác xã Phong Thủy. Đầu tư bao nhiêu tiền của, sức lực, nổi lên được ngọn
gió Đại Phong. Nhưng ngọn gió ấy chỉ thúc đẩy được 504 hộ dân xã Phong Thủy , huyện Lệ Thủy, không đủ sức lan tỏa cả nước. Cũng như ở Thái Bình, ông Nguyễn Ngọc
Trìu dồn sức người, sức của xây dựng hợp tác xã Vũ Thắng, kết quả chỉ làm rung động được trái tim nhạc
sỹ Nguyễn Văn Tý cho ra đời một “Bài ca năm tấn!”
Dù tuyên truyền vận động ráo riết,dù
biện pháp hành chính thắt chặt,sức sản xuất vẫn
ì , tiêu cực phát triển. Những cánh đồng mầu mỡ trở nên cằn cỗi, năng xuất thấp. Lúa cấy xong không có người làm cỏ bón phân.
Thậm chí lúa chín không có người gặt. Ông Kim Ngọc, Bí thư tình ủy Phú Thọ lúc bấy
giờ nhận xét : “ Xã viên không coi ruộng đất là của mình nên họ chẳng thiết tha
gì với đồng ruộng!” Hậu quả là, trước mỗi ngày công được ba, bốn cân thóc, teo
dần còn một cân, có nơi chỉ còn vài lạng.
Gặt về bao nhiêu nộp thuế, nghĩa vụ bấy
nhiêu vẫn chưa đủ. Nạn đói âm ỉ tràn từ
làng này qua làng khác, bộ mặt nông thôn
miền Bắc quắt queo, hốc hác không kém thời
nô lệ. Nhà văn Phùng Gia Lộc đã diễn tả
cái đói trong phóng sự “ Cái đêm hôm ấy đêm gì” như sau:
“Tôi hỏi:
- Nhà ăn rồi hả mẹ?
Cái thằng Thức đến là hở miệng,
cấm có dấu được tý gì. Nó nói:
- Chi nấu cơm cho bà và em ăn
thôi. Mẹ với anh Học với con ăn chào rau má rồi! Bữa nay mẹ luộc nhiều rau cải.
Tôi thấy cay xè trong mắt:
- Thế thì nấu thêm vào! Hết thì
tao đi bới đất, nhặt cỏ, van vái ông bà. Làm con người mà miếng cơm chín vào bụng
vẫn không đủ thì sống thế nào?”
Giữa lúc đó công an, dân quân đến
đòi nộp thóc nghĩa vụ. Bà mẹ quỳ xuống lạy
- Các bác ,các anh ơi. Có còn cái
gì đâu mà nộp? Các bác , các anh không
thấy đàn con hắn đói xanh, đói trong đi à ? Các bác không thấy tôi cũng phát phù phát nề, vàng cây úa lá đây à?”
Thương dân đói quá,
ông Kim Ngọc quyết định phương án táo bạo, thực hiện khoán hộ ở Phú Thọ.
Nhờ khoán hộ, cuộc sống người dân Phú Thọ đỡ khổ. Ông Kim Ngọc chỉ làm theo lời
Lê Nin “ Để cho người nông dân tự suy nghĩ trên luống cày của mình” , nhưng cuộc
đời ông rơi vào bi kịch , bị kiềm điềm , quy kết, oan ức ra đi trong thầm lặng.
Trường Chính là một trong những
người trì trích Kim Ngọc dữ nhất, rồi ông nhận
ra mình đã sai,ông rất ân hận. Có lẽ vì
vậy , năm 1980, trong dự thảo Hiến Pháp,
với cương vị Chủ tịch nước,Trường Chinh ký tờ trình Bộ chính trị , đề nghị vẫn
giữ đa thành phần trong quản lý đất.
Nhưng bấy giờ Tổng bí thư Lê Duẩn
ở thế thượng phong, và ông đang say sưa với khái niệm “Làm chủ tập thể”, nên
không ai dám trái ý ông. Bản Hiến Pháp
1980 là “Hiến pháp của chế độ làm chủ tập
thể xã hội chủ nghĩa”, nội dung cơ bản Nhà nước dưới sự lãnh đạo của đảng và chuyển
toàn bộ ruộng đất thành sở hữu toàn dân.
Hậu quả của chính sách
làm chủ tập thể đã đưa nền kinh tế đến kiệt quệ. Mọi người làm chủ nhưng chẳng
ai làm chủ. Bộ máy quan liêu dẫn tới đặc
quyền , đặc lợi tham nhũng. Các hợp tác xã ở miền Bắc tan rã, xã viên chỉ lo
cho mảnh ruộng phần trăm của mình, các tập
đoàn sản xuất ở miền Nam như cha chung không ai khóc, nông dân bỏ ruộng sống vất vưởng buôn bán, hoặc
tìm đường vượt biên. Năm 1987, cả nước chỉ đạt được 17 triệu tấn lương thực quy ra thóc. Cùng với sự tác động tiêu cực của chính sách giá lương tiền , lại bị cấm vận,
nền kinh tế đổ sụp. Từ chế độ lưu thông
phân phối khủng hoảng cung cầu, đẻ ra
chính sách ngăn sông cấm chợ. Đất nước
như bị chia cắt ra
thành từng mảnh nhỏ, nhưng cái đói lại bao trùm toàn lãnh thổ.
Tôi còn nhớ hình ảnh cố nhà văn
trung tá Thái Vượng, khoác chiếc ba lô đầy sắn nhảy tàu từ Nam ra Bắc cứu đói vợ
con.
Theo thông kê, cả nước ngày ấy 9,5 triệu người thiếu ăn,
trong đó 5,2 triệu người đứt bữa và 3,5 triệu người đói.
Từ thực tế đó chính sách khoán 10
ra đời. Đây được coi như quyền sở hữu tạm thời , vì ngoài nội dung
khoán đất lúa, đất rừng, mặt nước cho
các hộ dân, để họ tổ chức kinh doanh,còn cho phép chuyển nhượng, thừa kế. Chính
sách ngăn sông cấm chợ đồng thời được xóa bỏ. Một cuộc cách mạng thật sự của Đảng
cộng sản Việt Nam , chấm dứt nạn đói hoành hành, và như huyền thoại, năm 1989,
hơn 1,5 triệu tấn gạo đã được xuất khẩu.
Ông Nguyễn Văn Linh nói : “Ham chủ
nghĩa xã hội hình thức là đánh sập nền kinh tế nông dân. Nền kinh tế nông dân bị
sập thì khủng hoảng chính trị. Thương dân, thương nước thì phải cởi trói cho
nông dân trước. Nông dân đổ mồ hôi và máu mới có đất, không ai được quyền tước
đoạt của họ”.
Ông Võ Văn Kiệt đồng quan điểm
này với ông Nguyễn Văn Linh. Ông nói: “ Tại sao 5% đất giao cho dân có hiệu quả
còn 95% đất của toàn dân lại không đạt hiệu quả? Người nông dân chỉ có thể làm
giàu trên chính mảnh ruộng của họ. Đó chính là NEP của Lê Nin”.
Ông Nguyễn Văn Linh đã chấp nhận
giải tán các tập đoàn, giao đất cho dân. Người nông dân phẩn khời nhận lại ruộng,
tự chủ canh tác, mùa màng bội thu. Năm 1992 Việt Nam đã xuất khẩu được 3 triệu
tấn gạo.
Nhưng “Thương cho cái kiếp má
đào, cởi ra rồi lại buộc vào như chơi!”. Cũng là đất đai mồ hôi, nước và cả máu
xương bao đời nay người nông dân mới mới có được, nhưng cái câu “sở hữu toàn
dân” như sự mồi mớm, mị dân đã sinh ra nhiều hệ lụy. Cùng một chế độ chính trị-xã
hội, cùng do đảng Cộng sản cầm quyền, thế nhưng vị lãnh đạo này hô “cởi trói”
cho nông dân, đến vị lãnh đạo khác lại đi trói người nông dân để chiếm đoạt ruộng
đất ngay trên luống cày của họ!
M.D
“Thương cho cái kiếp má đào, cởi ra rồi lại buộc vào như chơi!”. Cũng là đất đai mồ hôi, nước và cả máu xương bao đời nay người nông dân mới mới có được, nhưng cái câu “sở hữu toàn dân” như sự mồi mớm, mị dân đã sinh ra nhiều hệ lụy. Cùng một chế độ chính trị-xã hội, cùng do đảng Cộng sản cầm quyền, thế nhưng vị lãnh đạo này hô “cởi trói” cho nông dân, đến vị lãnh đạo khác lại đi trói người nông dân để chiếm đoạt ruộng đất ngay trên luống cày của họ!
Trả lờiXóa>< Tôi thích và rát tán thành đoạn kết này, sao mà trong chế độ ta cứ vứt dây thừng trên luống cày của người nông dân? Ông này lên: Cho cởi trói, ông khác lên: Trói nó lại! Ui....đau đời...
Ông NVLinh nói vậy, mà đâu có ai thèm để ý, làm theo ông LInh chắc là không ai muốn chyạ chức chạy quyền lên ghế lãnh đạo, chi cho mệt: "Ham chủ nghĩa xã hội hình thức là đánh sập nền kinh tế nông dân... phải cởi trói cho nông dân trước...". Không trói họ lại để chiếm, lấy đâu ra đất cho đại gia, sao mà giàu lên được...!
Trả lờiXóaĐất của ta, tiền ngan hàng cũng của ta, cái gì lắm tiền là của ta, vì Ông chủ Nhà Nông rất thương đầy tớ...chúng tơ!
Trả lờiXóaMot bai viet chan thuc rat sau chung to su nghiem tuc cua mot cay but lao luyen. Chung ta dang duoc dang hoi y kiem ve sua doi hien phap va luat dat dai nhung bai bao giau du lieu va tam huyet the nay ma dang khong tham khao thi cung la.Cam on nha bao MD va BVB
Trả lờiXóahay quá đi thôi. dẫn chứng thuyết phục. cám ơn anh MD
Trả lờiXóaBài viết rất sâu sắc và chân thực.Hãy để cho người nông dân tự suy nghĩ trện lướng cày của họ! Tôi cũng thuộc câu nói đó nhưng khi nhà báo đặt đúng chỗ trong bài viết nó rất sinh động. Thật cảm phục một nhà báo có tâm có tầm. Cảm ơn blog Bùi Văn Bống đã có những cộng tác viên xứng đáng. (Nghiêm Minh. Hà Nõi)
Trả lờiXóa" Sở hữu toàn dân về đất đai " chỉ là ngụy biện. Đó là công cụ để nhóm lợi ích thao túng và ăn cướp đất của nông dân với giá đền bù rẻ mạt. hãy chấm dứt loại sở hữu này mới đưa đất nước khỏi nhiều hệ lụy đau khổ, mới có công bằng, dân chủ, văn minh." Bộ phận không nhỏ " muốn duy trì hình thức sở hữu này để trục lợi đấy thôi. Đồng bào hãy suy xét cho kỹ vấn đề sửa luật đất đai !
Trả lờiXóaChúc nhà báo Minh Diện và anh Bồng mạnh khỏe giúp ích cho dân tộc bằng những bài viết đầy thuyết phục giàu tính nhân văn. Mấy hôm nó chăn trang blog của anh độc giả thấy buồn và quá phẫn nộ. Các anh hãy bảo trọng
Trả lờiXóaBài viết rất hay.Rất súc tích với các mô tả sự thật cay đắng
Trả lờiXóaCảm ơn anh Bồng , nhưng vẫn tội nghiệp cho anh Vươn và nhân dân , cho dù nói nhiều như thế nào đi nữa thì mấy thằng chó săn CS có thấm thía gì đâu nó chai lì rồi , đội ngũ tụi nó do thằng chó X huấn luyện mà . Nhân viết Đại tá Trần Quốc Quân
Trả lờiXóaAi ơi nhớ lấy câu này
Trả lờiXóaCướp đêm là giặc, cướp ngày quan tham
Đảng trên cứ nói một đằng
Dưới làm một nẻo biết chằng vẫn cười
Ba mươi năm đời ta
Trả lờiXóaTừ ấy ba mươi năm đã chẵn
Ruộng đồng hợp tác cũng về nơi
Tiến lên chủ nghĩa lòng hừng hực
Kết chặt công nông chí chói ngời
Sớm buổi trống cờ khua lót dạ
Xế ngày đèn đuốc múa cầm hơi
Búa liềm cách mệnh vang chân lý
Gốc chuối cào tan những kiếp đời
Mặt Caca trông fuck hậu nhỉ?
Trả lờiXóaNguoi cong giao rat hien ,luon nhin nhuc ,nhung khong nhu nhuoc .
Trả lờiXóa" Sở hữu toàn dân về đất đai " thì nhóm lợi ích sẽ dễ làm bậy, sẽ dễ tham nhũng để thu lợi.
Trả lờiXóaPhải trả lại tự do vô điều kiện cho gia đình anh Vươn!
tôi đính chính lại câu'để cho cán bộ mua đài mua xe" thành "để cho chủ nhiệm mua đài mua xe".đó là mô hình chủ nghĩa xã hội đấy các bạn trẻ ạ.Đến năm 1986 thực tế là sửa sai quay về với mô hình kinh tế thị trường-một phát minh của nhân loại(như ông bộ trưởng kế hoạch đương nhiệm nói)thì đất nước mới dần thoát khỏi nạn đói triền miên.Nhưng trên thế giới chả có nước nào quy định đất đai là sở hữu toàn dân.đó cũng là cách duy trì kiểu"cha chung" để thằng nào mạnh thì cướp được nhiều.Mà quan chức,doanh nghiệp tất nhiên phải mạnh hơn mấy ông nông dân.Cũng như câu k.hiệu"nhà nước quản lý,nhân dân làm chủ".Nhà nước quản lý cây khế thì người làm chủ có trèo lên hái quả được không?Chắc chắn là ông chủ sẽ bị đánh què.
Trả lờiXóa