Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Vụ cản trở nạo vét cảng Cam Ranh: “Phải đặt an ninh quốc gia lên trên hết”

Đó là quan điểm của Luật sư Phạm Công Út xung quanh vụ việc người dân cản trở việc nạo vét quân cảng Cam Ranh.
Theo thông tin từ Báo Khánh Hòa, do yêu cầu về an ninh quốc phòng, mới đây, Vùng 4 Hải quân đã lên phương án nạo vét luồng lạch trong vùng nước quân sự. Tuy nhiên, khi kế hoạch mới bắt đầu triển khai, người dân ở phường Cam Phúc Bắc (TP. Cam Ranh) đã liên tục có những hành vi gây rối, cản trở, nhiều hành vi đã vượt quá giới hạn…Cụ thể, trưa 30/9, hàng trăm người dân ở phường Cam Phúc Bắc đã đổ ra Quốc lộ 1A (đoạn qua khu phố Hòa Do 3) ngăn cản các phương tiện trên đường nhằm gây áp lực với chính quyền địa phương về việc nạo vét trên vịnh Cam Ranh. 
Tuy UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo nhiều cơ quan, ban ngành cùng các lực lượng Công an, Biên phòng giải quyết, nhưng giao thông vẫn bị ngưng trệ gần 1 tiếng đồng hồ. Sau đó, tình hình an ninh trật tự mới vãn hồi.

 Hình ảnh người dân có hành động cản trở nhiệm vụ an ninh quốc phòng
                                                                                 
    (Ảnh: Báo Khánh Hòa)
.
Để cung cấp cho bạn đọc về góc nhìn pháp luật xung quanh vụ việc này, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Công Út, Văn phòng Luật sư Phạm Nghiêm (Đoàn Luật sư TP. HCM):
Thưa luật sư, qua thông tin vụ việc người dân cản trở việc nạo vét tại quân cảng Cam Ranh, ông có nhận định gì?
Việc di dời tái định cư, tái sản xuất đối với những dự án phục vụ nhu cầu phát triển công hoặc tư gần đây xuất hiện nhiều thông tin trái chiều, thậm chí mang tính kích động để cản trở sự phát triển phục vụ nhu cầu lợi ích chung, lợi ích xã hội. 
Rất tiếc là lần này sự việc ở Cam Ranh lại cản trở chống đối nhu cầu phát triển quốc phòng trước những hiểm họa xâm lấn thì người dân có thể đã bị phân hóa theo những thông tin kích động mà phủ nhận chủ trương của Nhà nước trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. Theo tôi, đó là điều đáng tiếc.
Theo luật sư, những khu vực quân sự và những nhiệm vụ đảm bảo cho mục đích an ninh quốc gia được Nhà nước ưu tiên ra sao?
Trước hết, chúng ta cần có những hiểu biết cơ bản cần thiết về độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; cần hiểu biết và nhận diện các âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; hiểu biết nhiệm vụ quốc phòng và an ninh trong từng thời kỳ; phòng thủ dân sự; trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Kế đó, Luật An ninh quốc gia được nhà nước ưu tiên cho sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ động phòng ngừa nhằm làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Từ các quy định của luật pháp như thế, chúng ta có thể thấy, quyền lợi cục bộ không thể làm thiệt hại tới sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia.
Cũng theo thông tin từ báo chí, sự việc này có sự tung tin thất thiệt, gây kích động của một số đối tượng. Vậy đối tượng tung tin sẽ bị xử lý như thế nào, thưa luật sư?
Tùy thuộc vào mục đích của đối tượng tung tin thất thiệt, nếu họ tung tin nhằm chống chính quyền nhân dân bằng hành vi kích động, lôi kéo, tụ tập nhiều người phá rối an ninh, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điều 82 của Bộ luật Hình sự thì họ có thể bị truy tố về “Phá rối an ninh” theo điều 89 Bộ luật Hình sự. 
Nếu họ lợi dụng sự kiện nạo vét trên vịnh Cam Ranh mà kích động lôi kéo người dân cản trở hoạt động phục vụ nhu cầu bảo vệ an ninh quốc phòng bằng hình thức bạo loạn để chống đối, cản trở nhu cầu bảo vệ an ninh quốc phòng của quốc gia nhằm chống lại chính quyền nhân dân thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội bạo loạn theo điều 82 Bộ luật Hình sự. Mức án có thể lên đến tử hình.
Mặt khác, những người dân bị kích động, nếu có hành động gây thiệt hại làm hư hỏng phương tiện quân sự, hoặc làm bị thương Hải quân sẽ bị xử lý ra sao?
Tùy vào mức độ thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng của người thi hành công vụ phục vụ cho việc bảo vệ công trình an ninh quốc phòng mà người gây thiệt hại có thể sẽ phải đối diện với các cáo buộc tương xứng như tội “Chống người thi hành công vụ”, hoặc “Hủy hoại tài sản”, hoặc “Cố ý gây thương tích”, thậm chí họ có thể bị truy tố về tội “Giết người”...
Qua sự việc này, tôi cho rằng, an ninh quốc gia là vô cùng quan trọng và thiết yếu. Với các khí tài quân sự ngày càng phát triển của lực lượng Hải quân bảo vệ biển đảo cần có những cơ sở hậu cần tốt để bảo vệ những trang thiết bị vũ khí, xây dựng luồng lạch để khi quốc gia nguy biến thì lực lượng quân sự không rơi vào thế bị động. Vì vậy người dân cần nhận thức được lợi ích chung để gạt bỏ lợi ích riêng, đừng đợi tới giai đoạn tiêu thổ kháng chiến mà hãy chủ động phòng ngừa chiến tranh bằng ý thức bảo vệ an ninh quốc phòng của quốc gia của mình.
Xin cảm ơn luật sư!
“Cản trở nạo vét cảng Cam Ranh là xâm phạm an ninh quốc gia”
Đó là quan điểm của Luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Tp Hà Nội) khi trả lời phỏng vấn của Infonet.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: "Việc nạo vét kênh rạch, củng cố các công trình an ninh, quốc phòng cho lực lượng hải quân là nhiệm vụ quan trọng đảm bảo hoạt động của lực lượng quốc phòng. Việc người dân cản trở hoạt động của lực lượng quân đội trong việc nạo vét kênh mương, đảm bảo sức chiến đấu của bộ đội là hành vi vi phạm pháp luật. 
Hành vi như đã nêu ở trên có căn cứ để xử lý hình sự với những người chống đối quá khích về các tội xâm phạm an ninh quốc gia, các tội xâm phạm sức khỏe của người khác hoặc tội chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, hay nói cách khác, cản trở việc nạo vét cảng Cam Ranh là xâm phạm an ninh quốc gia".
Luật sư Cường nói thêm, vụ việc này cần chính quyền địa phương và chỉ huy đơn vị quân đội này cần phải xác minh, tìm hiểu và có cách giải quyết cho phù hợp. Nếu công tác tuyên truyền, dân vận tốt thì việc người dân ủng hộ các chính sách về an ninh, quốc phòng không khó như việc triển khai các dự án phát triển kinh tế, xã hội. Tìm hiểu rõ nguyên nhân, động cơ của người dân và có hoạt động tuyên truyền, thuyết phục, giải thích cho người dân chấp hành là nhiệm vụ quan trọng đầu tiên phải làm. 
Luật sư Đặng Văn Cường cũng nhấn mạnh đến việc đảm bảo công trình, khu vực an ninh quốc gia. Theo đó, khu vực quân sự, khu vực thuộc phạm vi quản lý của các đơn vị quân đội để đảm bảo an ninh, quốc phòng là những không gian riêng, ai không phận sự thì không được xâm phạm. Những nơi này có thể cấm quay phim, chụp ảnh, cấm tụ tập đông người gây rối. Nếu bất cứ cá nhân, công dân nào có hành vi vi phạm, ảnh hưởng đến an ninh trật tự những nơi này thì người thực hiện nhiệm vụ có quyền nổ súng để bảo vệ mục tiêu, khu vực quân sự. Việc sử dụng vũ lực trong trường hợp này được pháp luật cho phép.
Vấn đề đảm bảo an ninh, quốc phòng được nhà nước quy định rõ ràng ở nhiều văn bản pháp luật như:  Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Quốc phòng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật An ninh Quốc gia, Luật Công an nhân dân, Luật Biên giới quốc gia... Pháp lệnh Cảnh sát biển, Pháp lệnh Dân quân tự vệ, Pháp lệnh Tình báo, Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng, Pháp lệnh Động viên quốc phòng, Pháp lệnh Công nghiệp quốc phòng...
Ngoài ra, Luật đất đai, Luật tài nguyên nước, luật khoáng sản, Bộ luật hình sự... cũng có những quy định về đảm bảo lợi ích quốc gia, an ninh quốc phòng. Hành vi xâm phạm lợi ích quốc gia, an ninh quốc phòng là hành vi nguy hiểm cho xã hội và chế tài quy định với những tội danh này rất nghiêm khắc.
Theo Luật sư Đặng Văn Cường, có thể nói rằng việc một số người dân xâm phạm khu vực quân sự, cản trở lực lượng quân đội nạo vét kênh mương để đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh tại Cam Ranh là chuyện đáng buồn, không đáng xảy ra và không nên xảy ra trong bối cảnh nước ta hiện nay.
Trong các nhiệm vụ chính trị thì nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh quốc gia là nhiệm vụ quan trọng đầu tiên mà bất cứ quốc gia nào cũng phải quan tâm. Trong các nghĩa vụ cơ bản của công dân thì nghĩa vụ phụng sự, bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ quan trọng, thiêng liêng. Nếu xét tới các  lợi ích thì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng luôn được đặt lên trên hết, luôn cao hơn lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân.
Đó là những nội dung cơ bản về quyền và nghĩa vụ công dân đã được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên không hiểu lý do gì mà những người dân nơi đây lại không hiểu hoặc có hiểu nhưng lại không chấp hành. Vì vậy, chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp tích cực cho chuyện này.
Hồng Chuyên (thực hiện)/Infonet
----------------

16 nhận xét:

  1. Đã từ lâu,trên đất nước này,công an và quân đội thường được sử dụng để đàn áp cực kỳ thô bạo những người dân lành vô tội,thấp cổ bé miệng khi bày tỏ thái độ trong bước đường cùng đấy tuyệt vọng của mình ! cho nên trong trường hợp này- dù quân đội và công an có đúng 100% đi nữa thì cũng không ai tin và cũng không ai nghe ! tất cả đều ngả theo phía người dân !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. họ bảo vệ giai cấp thống trị ND là giai cấp bị trị cho nên chế độ này QĐ + CA không phải của dân

      Xóa
  2. "trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa"

    Tại sao đất nước VN không có nhiều hơn những luật sư như thế này nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  3. Ông Luật sư trên bị tẩy não và nói chuyện sai logic, ngụy biện. Ông ta đánh đồng nhà nước và quốc gia, tách rời lợi ích của người dân với quốc gia và đặt lợi ích của người dân đối nghịch với lợi ích quốc phòng trong bài phỏng vấn trên.
    Tôi không biết thông tin trái chiều là thế nào, tôi chưa từng đọc. Trên các trang tin lề phải cũng không hết thấy một tin tức hó hé nào về việc này. Riêng việc ông luật sư nói như trên như nói đùa, coi rẻ và coi thấp người dân làm nghề ở Cam Ranh. Chưa nói tới giọng đe nẹt, hăm dọa theo kiểu dựa hơi mà phường lưu manh thường dùng để chỉ vào người dân làm ăn đối mặt với trời, với biển.
    Tôi chẳng biết thế lực nào chống phá, chẳng biết lợi ích quốc phòng ra sao, đã đạp vào chén cơm của người lao động thì phải sòng phẳng và có tâm. Không làm được thì cho dù đúng luật, vì lợi ích quốc gia, ... lí do gì đi nữa cũng là cách làm của dân côn đồ.

    Trả lờiXóa
  4. Không có ai kích động đâu . Khi không ảnh hưởng đến đời sống của người dân , không ai rỗi hơi đi biểu tình . Chắc chuyện này đinh đến hợp đồng làm ăn của cha con họ Phùng , bây giờ tranh đất , tranh biển rồi đổ tội cho dân . Biển mất vào tay Tàu rồi , không dám đánh , chỉ lo tranh ăn với dân .

    Các báo nhà nước đưa tin thường rất tù mù , mấy tay luật sư kia đã tìm hiểu kỹ chưa mà vu cho người dân , tội nọ tội kia , mấy bữa nữa vào trong ấy lo mà giữ lấy cái dái .

    Trả lờiXóa
  5. Rõ ràng là cá, tôm của họ chết là do việc nạo vét của bộ quốc phòng gây nên vậy bộ quốc phòng đã thực hiện bồi thường các hộ dân này chưa ? bồi thường có đúng với thiệt hại của họ không ?
    khi cần thiết phải di rời thì bộ quốc phòng có chi trả cho họ có đủ kinh phí để di dời không?. Theo tôi nghĩ nếu vì mục đích quốc phòng, an ninh quốc gia mà chi trả bồi thường đúng với thiệt hại của họ, chi phí đủ kinh phí để di dời thì chắc chắn không thể xẩy ra việc họ ngăn cản thi công , biểu tình làm mất trật tư như vậy.

    Trả lờiXóa
  6. Khách quan mà nói: Nếu có việc dùng khu vực biển đó làm căn cứ quân sự cho Hải quân thì phải thông báo cho dân biết là khu vực quân sự để dân tránh và bảo đảm an toàn cho hoạt động quân sự. Tại sao không thông báo trước để người dân bị bất ngờ, họ phản ứng như thế không có gì sai, mà sai là ở chính quyền và quân đội.
    Đừng vì mình "lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện" mà nói xằng, lấy cớ đó để vu vạ cho người dân tội "chống đối" "gấy rối" -tội là ở đảng và nhà nước chứ không phải ở người dân.

    Trả lờiXóa
  7. Bước đầi, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã công bố Cảng Cam Ranh nhất quyết không giao cho Nga đến cải tạo để chiếm đoạt là tốt rồi.
    Bước thứ hai Quân Đội và Công an phải thể hiện rõ lòng TRUNG VỚI NƯỚC, HIẾU VỚI DÂN, để nhân dân tin, nhân dân sẽ giao cho để làm căn cứ quân sự BẢO VỆ TỔ QUỐC.

    Trả lờiXóa
  8. Dân cản trở là do các anh đã làm mất lòng tin.
    Hãy lấy lại lòng tin, đừng để dân ghét, dân xua đuổi

    Trả lờiXóa
  9. Hãy xem lại mình trước khi nói dân, tôi biết và nhiều người biết người dân VN rất yêu nước , yêu đến mất cả của cải tài sản và thậm chí là tính mạng của mình. Nhưng tại sao lúc này lòng dân không thuận; ta hãy mở cửa Nhà Quốc hội phòng họp Diên hồng mới xây ra hỏi dân một câu, hãy phát cho dân một tờ giấy trưng cầu ý kiến Cảng Cam ranh có lên cho Mỹ sử dụng hay không.Dân sẽ giúp Nhà nước giải quyết tất cả các việc mà dân không phải biểu tình- đừng đẩy họ thành người chống đối .
    CCB chống Tàu F313-QK2 MT Vị xuyên HG 84-88

    Trả lờiXóa
  10. Hãy xem lại mình trước khi nói dân, tôi biết và nhiều người biết người dân VN rất yêu nước , yêu đến mất cả của cải tài sản và thậm chí là tính mạng của mình. Nhưng tại sao lúc này lòng dân không thuận; ta hãy mở cửa Nhà Quốc hội phòng họp Diên hồng mới xây ra hỏi dân một câu, hãy phát cho dân một tờ giấy trưng cầu ý kiến Cảng Cam ranh có lên cho Mỹ sử dụng hay không.Dân sẽ giúp Nhà nước giải quyết tất cả các việc mà dân không phải biểu tình- đừng đẩy họ thành người chống đối .
    CCB chống Tàu F313-QK2 MT Vị xuyên HG 84-88

    Trả lờiXóa
  11. Ý kiến của 2 ông Luật sư ngồi phòng lạnh nghe sao quái dị vô cùng . Ôi , nếu đúng ngư dân cản trở Hải quân lo cho an ninh quốc phòng thì họ thật là đáng trách .
    2 chiếc tàu của ngư dân bị hải quân vùng 4 ĐÂM CHÌM là đáng đời rồi tại sao họ lại bức xức hùa nhau kéo tàu lên bờ biểu tình .

    Hai ông Luật sư này chắc am hiểu về an ninh quốc phòng giỏi hơn các người lính chuyên nghiệp cã đời như Đại Tướng Võ Nguyên Giáp , Thiếu Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh , họ khi về già , mặc dù gần đất xa trời lắm rồi mà mà vẫn “ thương nhà mõi miệng cái gia gia “ , lên tiếng không ngừng nghĩ về an ninh quốc phòng bị đe doạ . Chuyện nạo vét ở cảng Cam Ranh là quan trọng tới an ninh quốc phòng còn chuyện thuê rừng đầu nguồn , Tây Nguyên , Hà Tĩnh , làm cảng nước sâu ở Hải Phòng , Hà Tĩnh , Cà Mau cho con đường tơ lụa trên biển , Đà Nẳng đang bị Hán hoá , thì không bị đe doạ an ninh quốc phòng à ? Hở 2 ông Luật sư .

    Lúc trước Hải quân Mỹ đóng ở Cam Ranh 10 năm , tàu bè lớn ,nhiều , nhu cầu hoạt đồng quân sự tấp nập , rồi Liên Xô cũng đóng ở đó 1 khoãng thời gian, tàu của họ lớn mà sao không nghe nói gì “ Nạo Vét “ . Hải quân vùng 4 có mấy chiếc tàu nhỏ , cùng với vài chiếc tàu ngầm mà phải nạo vét ?

    Từ khi TQ bồi đắp đảo nhân tạo , thì tại VN nạn cát tặc nổi lên tràn lan , rồi công tác nạo vét xãy ra rất tích cực , hai chuyện này có liên quan với nhau không ? Trên mạng đã có những hình ảnh chứng minh tàu hút cát đem bán cát cho tàu lớn TQ đậu ngoài khơi VN .
    Dễ hiểu thôi , thềm lục địa dưới biển , toàn là đá lớn , bùn , bải cát ở đâu mà ngon lành như trong chuyện cổ tích để mà TQ hút lên bồi cho đảo nhân tạo ? Đem đất cát từ Tàu tới thì quá xa , còn bờ biển VN vừa gần , VN vừa dễ sai bảo lại dễ bị dụ .

    Chính quyền Khánh Hoà lo cho an ninh quốc phòng quá há , nếu không bị phản đối mạnh mẽ của dân Nha Trang và nhiều trí thức cã nước thì nay cái khách sạn lớn của TQ nằm chình ình chiếm gần hết bải biển NT rồi còn gì .
    Mấy tháng trước có người tố cáo , UBND tĩnh KH đã ký chấp thuận cho 1 công ty ( hầu hết các công ty lớn đầu tư chiếm đất ở những vị trí quan trọng nhạy cảm quốc phòng đều là của Tàu ) bồi đắp 254 ha , tức 2,5 triệu mét vuông , ở cảng Cam Ranh để làm khu nghĩ dưởng , nhưng mọi người không để ý , công trình này vẫn đang tiến hành .
    Làm khu nghĩ dưởng thì thiếu gì nơi khác , tại sao lại làm ngay cảng Cam Ranh , mà đa phần đó là công ty TQ . Ý 2 ông Luật sư rành về an ninh quốc phòng này nghĩ sao ? , có tới nơi quan sát tường tận chưa ?

    Lâu nay ngư dân VN bị Tàu rượt đuổi , bắt đánh đập , bắt giam , phạt vạ , đâm chìm tàu dài dài , nhưng Hải Quân VN lo bám bờ , tiết kiệm xăng dầu để bán , không hề hay biết tới , không hề can thiệp những chuyện đau lòng bi thảm của ngư dân VN .
    Nay nghe Hải quân lo chuyện an ninh quốc gia thì thật là đại phước cho dân VN .

    Trước nay ngoài biển bị Đâm Chìm , nay trong bờ cũng có chuyện Đâm Chìm tàu , chử Đâm Chìm tàu ám ảnh nỗi nhục quốc thể , đau lòng .
    Thôi ngư dân bõ tàu chuyễn qua nghề ăn mày đi là vừa . Đụng đến AN NINH QUỐC GIA đó .

    Trả lờiXóa
  12. phản đối là đúng thôi,các thiết bị do thám được rải khắp nơi để theo dõi tầu ra vào quân cảng,bây giờ nạo vét mất hết thì theo dõi làm sao được...kích động dân ngăn cản là thượng sách nếu không hỏng hết cả... QĐ nên bằng mọi cách nao vét hút hết các thiết bị gián điệp đi để đảm bảo bí mật an ninh cho tầu ngầm VN,chậm còn hơn không,chúng cài cắm nuôi trồng thủy sản ở đó bao nhiêu năm rồi...

    Trả lờiXóa
  13. Xin hỏi thẳng: "Chúng ta đang có an ninh quốc gia hay là không?!".

    Trả lờiXóa
  14. An ninh quốc phòng lên trên hết.

    Đó là điều mà dân VN ta từ nông thôn đến thành thị, từ Miền Bắc đến Miền Nam đều luôn luôn coi trọng.

    Vậy hôm nay, tại Cảng Cam Ranh , một quân cảng rất quan trọng của đất nước, quân đội và chính quyền đã làm cho người dân hiểu chưa? Trách nhiệm xử lý với dân thuộc về ai?
    Có phải đền bù thiệt hại cho dân chưa?
    Thời gian đã đủ và đã có biện pháp hỗ trợ dân di dời hay không?
    Hãy nghiêm túc làm việc với dân.
    Đây không phải là Tiên Lãng

    Trả lờiXóa
  15. VN có chiếc tàu nào đâu mà nạo vét sông rạch để làm gì cho phí công và phí tiền ? cụ thể, tàu chiến của giặc Tàu cộng vô sát bờ biển miền Trung VN để thị uy hay để quan sát- thì có thấy chiếc tàu nào của hải quân VN ra nghênh chiến đâu ? 20 năm qua,ngư dân VN trên khắp nước bị tàu của giặc Tàu cộng tấn công,xua đuổi,đâm chìm tàu,cướp tài sản,đánh chết người rồi bắt về TQ cầm tù đòi tiền chuộc v.v cả ngàn lần hay thậm chí cả chục ngàn lần,nhưng hải quân VN đâu ? kiểm ngư VN đâu ?cảnh sát biển VN đâu ? không một lần xuất hiện trước quân thù để bảo vệ đồng bào mình !

    Trả lờiXóa