Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

Một tử tù được hoãn thi hành án: Bàn thắng của xã hội dân sự VN?

Bà Nguyễn Thị Việt, mẹ của tử tù Lê Văn Mạnh, cầm biểu ngữ kêu cứu cho con
Quyết định tạm hoãn thi hành án tử hình đối với tử tù Lê Văn Mạnh vừa được Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa xác nhận trên truyền thông khiến nhiều người vui mừng và xem đây là một chiến thắng bước đầu của xã hội dân sự khi sức mạnh truyền thôn hội được khai thác. Phóng viên Khánh An của Ban Việt ngữ VOA tường thuật chi tiết.
Vụ án kéo dài 10 năm liên quan đến tử tù Lê Văn Mạnh, 32 tuổi, khiến dư luận trong và ngoài nước chú ý khi những hình ảnh, video kêu oan của người mẹ tử tù này lan truyền trên mạng xã hội mấy ngày qua. Nhóm luật sư của Ủy ban Luật gia Quốc tế (ICJ) và tổ chức Ân xá Quốc tế đã cùng gửi thư đến Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang kêu gọi dừng kế hoạch thi hành án tử hình đối với phạm nhân Lê Văn Mạnh và điều tra về những cáo buộc bị ép cung, nhục hình khiến phải nhận tội của tử tù này.
Phạm nhân Lê Văn Mạnh bị kết án tử hình vì tội giết người và hiếp dâm bé Hoàng Thị Loan, 14 tuổi, tại xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa vào năm 2005. Nhưng trong tất cả các phiên tòa xét xử, ông Lê Văn Mạnh luôn kêu oan và nói rằng ông đã bị đánh đập dã man đến mức không thể chịu đựng được nữa nên buộc phải nhận tội.
Gia đình Lê Văn Mạnh đã liên tục gửi đơn đi các cơ quan thẩm quyền để kêu oan suốt cả chục năm nay. Bà Nguyễn Thị Việt, mẹ ông Lê Văn Mạnh, khẳng định chắc chắn về nỗi oan của con trai: “Tôi khẳng định 100% con tôi bị oan là vì lúc vụ án xảy ra thì ở con tôi không có ở hiện trường, con tôi hoàn toàn vắng mặt. Con trai tôi đang chuyển nhà cho em gái. Nó đi làm với tôi từ lúc 9 giờ sáng đến 5:30 mới về đến nhà, nó tắm rửa để kịp xem phim Phong Vân vào lúc 6 giờ. Thời gian xảy ra vụ án theo pháp y mổ xẻ khẳng định là nạn nhân bị chết ngạt vào lúc 17:30”.
Từ năm 2005 – 2008, có tổng cộng 7 phiên tòa, gồm 3 phiên sơ thẩm, 3 phiên phúc thẩm và 1 phiên giám đốc thẩm đối với vụ án của Lê Văn Mạnh.
Tháng 7/2008, Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa tuyên án tử hình đối với Lê Văn Mạnh. Tháng 11 cùng năm, Tòa án Nhân dân Hà Nội y án sơ thẩm đối với phạm nhân này.
Vào trung tuần tháng 10/2015, gia đình Lê Văn Mạnh nhận được giấy báo về việc thi hành án và yêu cầu gia đình nộp đơn nhận đưa tử thi về an táng vào ngày 26/10/2015.
Mẹ phạm nhân Lê Văn Mạnh nói bà cảm nhận được sự ‘dã man’ của lực lượng công an sau những ngày vác đơn đi khắp nơi kêu oan cho con: “Mấy ngày hôm nay tôi nhận được thông báo là con tôi ngày 26 này thi hành án tử hình nên tôi ra ngoài đây [Hà Nội] thì các cơ quan công an đường phố ở đây đều bắt tôi đưa về đồn trại để giam tôi, ngày nào cũng đến 2:30, 3 giờ, có hôm 3 giờ mới thả chúng tôi ra. Trong khi bắt cũng đánh, đè nén tôi, tôi ngã xuống rồi thì bắt đầu khênh tôi lên xe, vứt tôi như thể người ta khênh con chó ném ra ngoài đường vậy, cho nên tôi mới biết các hành động của công an là quá dã man. Vì tôi là người dân thường, một bà mẹ đi kêu oan cho con, tôi đứng giữa đường tôi kêu cho bà con, cộng đồng người ta thấy nỗi oan sai của con trai tôi. Tôi chẳng làm gì vi phạm pháp luật cả, đến mức độ mà công an phải bắt tôi như thế.”
Hình ảnh người mẹ tuyệt vọng đi kêu oan cho con của bà Việt đã lan truyền trên các trang mạng xã hội Youtube và Facebook, làm dấy lên làn sóng phản đối, kêu gọi ngừng thi hành án đối với ông Lê Văn Mạnh.
Nhiều luật sư Việt Nam đã cùng viết đơn gửi Chủ tịch Trương Tấn Sang và các cơ quan liên quan để đề nghị hoãn thi hành vì ‘chúng tôi nhận thấy trong các bản sơ thẩm cũng như phúc thẩm không có chứng cứ nào khác ngoài lời nhận tội của bị cáo, mà chính bị cáo phủ nhận toàn bộ tại phiên tòa’.
Hôm 26/10, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Phạm Quốc Bảo xác nhận với báo Tuổi Trẻ về việc hoãn kế hoạch tử hình ông Lê Văn Mạnh.  
Nhiều người xem đây là một tia hy vọng giữa lúc tuyệt vọng, trong lúc một số người khác xem đây là ‘bàn thắng’ đẹp mắt của xã hội dân sự.  
Luật sư Nguyễn Văn Đài nhận xét trên trang Facebook cá nhân: “Với nỗ lực của gia đình tử tù Lê Văn Mạnh, các luật sư, các tổ chức XHDS, lời cầu nguyện của Giáo hội Công giáo, và hàng ngàn người yêu chuộng công lý ở trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế. Mạng sống của anh Lê Văn Mạnh được tạm thời giữ lại để chờ điều tra. Sức mạnh của truyền thông lề dân đã được ghi nhận. Nếu tất cả mọi người dân đều đồng lòng và mạnh mẽ như thế này. Việt nam có tự do, dân chủ, nhân quyền chỉ là chuyện của ngày hôm sau.”
Còn người mẹ nhiều năm đi kêu oan cho con rất cảm kích trước sự giúp đỡ của cộng đồng: “Cũng do bà con cộng đồng trong và ngoài nước đăng tin lên, cho nên mới có tin này đến các nơi có chức có quyền nên con tôi mới được hoãn thi hành án, chứ không ngày hôm nay con tôi đã bị bắn oan rồi.”
Cả hai tổ chức Ân xá Quốc tế và Ủy ban Luật gia Quốc tế đều nhắc nhở Việt Nam về các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký với tư cách thành viên, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Chống tra tấn và dùng nhục hình, Công ước quốc tế.
Khánh An/(VOA)
------------

11 nhận xét:

  1. Dân oan thời đạilúc 20:20 28 tháng 10, 2015

    Cụm từ
    XÃ HỘI DÂN SỰ
    khiến nhiều người trong giới cầm quyền nhà nước XHCN run sợ.
    Tại sao họ lại run sợ? Họ không muôn con người được nói lên tiếng nói của lòng mình, được làm những việc phù hợp với nguyện vọng của mình.
    Thế tại sao họ là gọi chế độ của họ Xã Hội?
    Chữ chủ nghĩa chẳng qua để nhấn mạnh ý nghĩa sâu sắc của hai chữ Xã Hội mà thôi.

    Thật là quái quỷ, nếu xét về mặt từ ngữ, hai cụm từ này có nghĩa đen rất gần nhau.

    Ấy vậy mà XHCN thì đàn áp cướp bóc quyền con người
    Còn Xã Hội Dân Sự là bảo vệ quyền con người

    Vấn đề là ở chỗ đó.
    Lê Văn Mạnh không giết người, không hiếp dâm mà người ta cứ cố gán tội cho anh.
    Đó la CNXH
    Còn XHDS là bảo vệ quyền làm người của Lê Văn Mạnh.
    Là giải cứu cho anh khỏi bị chết oan.

    Hỡi những người lương thiện.
    Đừng bị Chính quyền XHCN lưa.
    Hãy tìm ra sự thật và quyết bảo về sự thật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất đơn giãn mà hay - cảm ơn 20.20 - Sự thật bị tráo trở quá rỏ không phải tìm mà đảng bưng bít mà thôi .

      Xóa
  2. Hãy đem bọn ô trọc ra mà... bùm... bùm... bùm...................

    Trả lờiXóa
  3. Mặc dù họ không hiểu và trong lòng họ không muốn, nhưng ky hpjp cuộc hội lúc này, Quốc hội nước CHXHCNVN phaei nhắc đến cụm từ XÃ HỘI DAAB SỰ rồi.

    Trả lờiXóa
  4. "Bàn thắng của xã hội dân sự VN? "

    Tôi không nghĩ như vậy!
    Trước tiên, họ làm đúng hiến pháp, điều 4.
    Theo đó, "lực lượng lãnh đạo nhà nước", tức là lãnh đạo tòa án, ra lệnh cho tòa án, quyết tử hình hay không tử hình, đều đúng luật (theo điều 4 hiến pháp).

    Cái hay ở VN, làm cái gì cũng đúng luật, mà cũng sai luật: theo điều 4 hiến pháp!

    Trả lờiXóa
  5. Tòa án các nước họ không chấp nhận chuyện bị cáo tự nhận tội , phải có bằng chứng , nhân chứng , pháp y xét nghiệm . Trong thời đại này chỉ cần 1 xét nghiệm là bắt trúng 100% hung thủ hiếp dâm , tại sao CAVN không làm mà lại tra tấn để ép cung ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu làm như bạn thì lòi ra kẻ thủ ác là con cháu quan, hay chính các quan chức hoặc những kẻ xài tiền như rác, mà bọn CA lỡ nhận tiền đút lót rồi à? Vì vậy mới có chuyện đánh để ép cung. Chứ nếu CA chứng minh được bằng bằng chứng, vật chứng, nhân chứng.... thì làm sao có "Án oan" được? Khốn nỗi..... họ coi mạng người dân VN mình quá rẻ.

      Xóa
  6. Cụm từ "Anh hùng bàn phím" cũng có ý nghĩa đấy! Càng ngày ý kiến trên mạng càng làm bọn xấu "khó chịu như ghẻ ngứa". Thế là tốt cho công lý!

    Trả lờiXóa
  7. Lê Văn Mạnh khôn ngoan may mắn nói lời trăng trối cuối cùng với đội trưởng thi hành án là "Em xin cho em được mặc áo tránh đạn" và đã được toại nguyện là nhờ tấm áo XHDS.

    Trả lờiXóa
  8. Các chiến sĩ bàn phím hãy cố lên, giành lại công lý cho Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  9. Thanh Mai: Bạn chắc chắn là một Dơ Lợn Viên sử dụng tên giả mới nói lời thiếu suy nghĩ đó vào lúc này. Công lý thuộc về sự thật. Những người dám nói lên sự thật, chìa tay ra cứu người chỉ có XHDS thôi. Bởi các tổ chức XH của Dân tự tập họp không ăn tiền của bất cứ ai, chỉ đòi Quyền lợi Hợp pháp, Chính đáng, Công bằng cho nhân dân mà thôi. Sự thật và Công lý cho dù chính quyền có dùng vũ lực để che mắt, bịt miệng, thì tiếng nói đòi Công minh của XHDS phù hợp ước nguyện của nhân dân vẫn sẽ được cả thế giới này ủng hộ, trừ những kẻ vô lương tri, tham tiền, hám quyền mới nhẫn tâm quay mặt thôi. Xin cám ơn các Tổ chức XHDS và báo chí "Lề trái", cũng như những anh hùng thực sự đang can đảm vì dân như chị Thúy Nga, LS Đài, anh Chí Dũng, anh Lân Thắng, Tuyến xích lô, em Thùy Trang, Hoàng Vy, Đoan Trang..... và bao con người dũng cảm khác tại VN và hải ngoại đang đấu tranh cho quyền lợi người dân VN phải chịu bao điều khốn khổ. Cám ơn bác Bồng với trang Blog rất nhiều thông tin này.

    Trả lờiXóa