Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Quốc hội VN vẫn 'Đảng chỉ thì làm'?

Quốc hội Việt Nam đến tận khóa hiện tại vẫn tiếp tục 'Đảng chỉ đạo gì, thì chấp hành nấy', việc nhóm họp và xác định nội dung các kỳ họp còn thiếu tính 'thời sự', theo ý kiến nhà quan sát đưa ra nhân dịp kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13 của Việt Nam đang diễn ra.
Quốc hội vẫn còn né tránh, không dám bàn bạc công khai những chủ đề quan trọng mà người dân kỳ vọng như vấn đề chủ quyền biển đảo trên Biển Đông bị đe dọa.
Trong khi đó, các vai trò then chốt và cơ bản là đại diện cho dân 'lựa chọn' và 'dự kiến' ra trước các lãnh đạo cho đất nước, cũng như 'giám sát' nhà nước mà thậm chí là giám sát công việc của Đảng Cộng sản, vẫn chưa được thực hiện, một ý kiến khác nhận xét.
                            >> Quốc hội người ta, quốc hội mình   
'Phải đứng ra bầu trước'
Hôm 22/10/2015, Đại tá Bùi Văn Bồng, nguyên trưởng Đại diện Báo Quân đội Nhân dân của Việt Nam tại Đồng Bằng Sông Cửu Long đưa ra bình luận với BBC: "Quốc hội họp ít khi, ở Việt Nam, lại căn cứ vào thời sự chính trị trong nước và thế giới để mà đặt ra vấn đề gì đó cần họp. Quốc hội Việt Nam họp theo kế hoạch, theo quy trình và nội dung đã vạch sẵn, cho nên nó không đáp ứng được nhu cầu.
"Ví dụ bây giờ chuẩn bị Đại hội Đảng thì Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất thì phải đứng ra ai làm Chủ tịch, ai làm Thủ tướng, ai làm Bộ trưởng này kia, các thứ, ai làm Chánh án Tòa án Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát tối cao là phải dự trù trước và Quốc hội phải quyết trước đi.
"Sau đó Đảng mới dựa theo cái quyết đó của Quốc hội mà đưa vào Chương trình của Đảng để mà bầu nhân sự, thì quy trình đúng ra đi như thế mới là quy trình của dân chủ.
"Quốc hội không bàn vấn đề đó vì Đảng không chỉ đạo Quốc hội bàn. Bởi việc đó là việc của Đảng, Quốc hội chỉ biết chấp hành và tuân theo những gì Đảng đã chỉ đạo, đã lãnh đạo và nội dung đã được đảng duyệt, thì Quốc hôi bàn theo nội dung đó.
"Cho nên chuyện thời sự chính trị rồi chuẩn bị cho Đại hội Đảng, Quốc hội hầu như không có quyền bàn đến vấn đề đó, chỉ rõ đó là việc của Đảng. Đảng chỉ đạo sao và làm sao là việc của Đảng”.
Theo nhà quan sát này, Quốc hội Việt Nam lẽ ra phải đảm trách một vai trò lớn hơn, ông nói: "Đúng ra mà nói, Quốc hội phải đại diện cho cơ quan dân cử, dân bầu, đại diện cho cử tri, cơ quan quyền lực cao nhất, thì Quốc hôi phải đứng ra để bầu trước, hoặc là dự kiến cũng được, các nhân sự sắp tới của Đại hội sắp tới, các nhân sự cơ bản, quan trọng.
"Riêng về Tổng Bí thư thì việc của Đảng, nhưng các vị trí khác, thì Quốc hội có quyền đề xuất, dự kiến, nhưng Quốc hội Việt Nam không làm thế được.
"Bởi vì Đảng không chỉ đạo thì không được làm," Đại tá Bùi Văn Bồng nêu quan điểm.
'Giám sát và né tránh'
Hôm thứ Năm, một nhà vận động cho dân chủ hóa từ Việt Nam cũng nhận xét với BBC rằng một số vấn đề mà người dân 'rất quan tâm' về mặt thời sự và quốc sách lại chưa được Quốc hội Việt Nam công khai bàn bạc.
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang từ Hà Nội cho rằng Quốc hội đã không thực hiện được một chức năng, vài trò quan trọng mà theo ông là giám sát quyền lực của nhà nước và Đảng Cộng sản.
Ông nói: "Quốc hội cũng chỉ râu ria, loanh quanh, luẩn quẩn chuyện xây dựng bộ pháp luật này, pháp luật kia.
"Tất nhiên việc đó là việc cần thiết, nhưng ngoài ra có chức năng của Quốc hội phải giám sát.
"Giám sát công việc của nhà nước, thậm chí là công việc của Đảng, thì Quốc hội hầu như không làm được gì cả.
"Có những vấn đề hệ trọng hết sức đối với dân, với nước, ví dụ như vấn đề Trung Quốc xâm lấn Biển Đông và nguy cơ Trung Quốc phá nát nền kinh tế Việt Nam, Quốc hội không bao giờ bàn đến những vấn đề vĩ mô ấy."
Và nhà vận động khẳng định nguyên nhân vì sao nhiều phiên họp, kỳ họp của Quốc hội Việt Nam còn ít nhận được sự 'quan tâm' theo dõi như vào thời điểm như hiện nay.
Ông nói: "Không những người dân, bản thân tôi cũng ít quan tâm theo dõi các hội nghị của Quốc hội.
"Vì sao? Vì có những vấn đề mà thực sự quan tâm, liên quan đến những vấn đề lớn, vấn đề quốc sách, thì không bao giờ Quốc hội bàn đến và không bao giờ Quốc hội phát biểu ý kiến cho dân nghe."
Đầu tuần này, từ hôm thứ Ba, kỳ họp thứ 10, Quốc hội Việt Nam khóa 13 đã khai mạc và họp phiên toàn thể.
Trong các nội dung làm việc, Quốc hội đã nghe Thủ tướng Chính phủ và các thành viên nội các được Thủ tướng ủy quyền trình bày các báo cáo tổng thể kinh tế - xã hội và trong các lĩnh vực quản lý nhà nước chuyên biệt, cũng như nghe các báo cáo, giải trình về các dự án luật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. (BBC)
---------------

39 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 20:36 23 tháng 10, 2015

    Gần như toàn bộ Đại biểu Quốc hội, kể cả ông Chủ tịch đều là bù nhìn.
    Có một số ít khá hơn biết thắc mắc chất vấn đôi điều mà không đưa ra được ý kiến nào khả dĩ.

    Bởi vậy không một người nào có thể vào Quốc hội, nếu ngày mai Nhà nước ta thay đổi thể chế.

    Cho nên đã thay đổi là phải thay tất cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Có một số ít khá hơn biết thắc mắc chất vấn đôi điều"

      LÀM TRÒ "thắc mắc, chất vấn" cho giống các nước dân chủ VĂN MINH để BỊP thiên hạ mà thôi bác ạ.

      Xóa
    2. Không nên gọi nó là bù nhìn ,nó biết ăn ,uống đấy chứ .Hùng nó chỉ hâm thôi
      ba hoa chích chòe chém gió có ai bảo được nó đâu -Thông cảm /

      Xóa
  2. QHVN hiện nay là của các DLV mà thôi. Mấy kẻ mà cứ xoen xoét "Tôi ũng hộ, ũng hộ ông ... !"
    Thấy mà gớm!

    Trả lờiXóa
  3. Mĩa mai thay :
    Chính quyên nhân dân
    Hội đồng nhân dân
    Quân đội nhân dân
    Công an nhân dân
    Toà án nhân dân
    Toàn là MỊ DÂN
    Chỉ có Đảng là trên hết
    Quốc hội của đảng
    Đúng là dư luận hội
    Ôi ! Chăng ra thể thống gì
    Toàn là lụn bại
    Lụn bại mà thôi
    Dân chẳng quang tâm
    Để đảng độc quyền
    Bán nước cầu vinh ...

    Trả lờiXóa
  4. ĐB QH là đảng viên, nên phảI chịu sự chi phối của đảng cầm quyền.
    chỉ khi nào có đa đảng thì QH sẽ có người của đảng khác và đảng cầm quyền không thể điều khiển QH như QH bù nhìn ở VN
    chính vì vậy mà D(m)CS rất sợ đa đảng vì sẽ không điều khiển được con rối nữa ...

    Trả lờiXóa
  5. Dân họ gọi là "Cuốc hôi Việt gian" thôi mà...

    Trả lờiXóa
  6. Ở đất nước Hồ chí Minh (lời NPT) thì phải "KIÊN ĐỊNH" rang
    Hic, hic

    ĐẢNG chỉ TAY, thì

    Quốc hội giơ tay,
    Mặt trận vỗ tay,
    Chính phủ ra tay,
    Doanh nghiệp nhà nước ngửa tay,
    Công ty hữu hạn ngoặc tay,
    Công an còng tay,
    Tội phạm bắt tay,
    Báo chí chùn tay,
    Trí thức phẩy tay,
    Đồng đội cụt tay,
    Quan chức đầy tay,
    NHÂN DÂN... TRẮNG TAY.

    Trả lờiXóa
  7. Nền Cộng hòa kém là cách để chế độ phong kiến níu lại. Ở nước ta, miễn cưỡng thì người dân bầu ra các đại biểu Quốc hội (gọi là miễn cưỡng vì mấy ông này số đông cũng không phải tự ứng cử, cũng là được chỉ định) nhưng các đại biểu quốc hội không có quyền bầu ra Chủ tịch quốc hội, không có quyền bầu ra người đứng đầu quốc gia, Chủ tịch nước. Một nửa mô hình quốc hội không tạo ra nền Cộng hòa.
    Không có nền cộng hòa, sẽ không có khởi đầu cho nhà nước minh bạch. Việt Nam đang phải trả giá từng ngày, từng ngày và nay với 45 000 tỷ được thừa nhận, Quốc hội đáng lẽ phải nơi chịu trách nhiệm cao nhất.

    Trả lờiXóa
  8. QH cong san giong nhu tro he ai ai cung biet QH eo gi ma TTg BT .CT .TBT cung danh Lam QH thi nghi xem Noi ai nghe .Ai tin .Vua danh trong vua thoi coi .That quai thai

    Trả lờiXóa
  9. Quốc hội là cánh tay của đảng không phải là đại diện cho cử tri cả nước. Đảng cử dân bầu đều giả hiệu

    Trả lờiXóa
  10. Cái việc đảng bảo quốc hội gật là chuyện đương nhiên chả có gì lạ trong cái nước cs độc tài vì tất cả các cái gọi là dân biểu đều là đảng viên cả !

    Trả lờiXóa
  11. Ngân sách Việt Nam đang rất căng mà quốc hội cứ họp để ông Nguyễn Sinh Hùng chém gió và để cả khán trường vỗ tay hoan hô thế này thì còn căng dài dài

    Trả lờiXóa
  12. chỉ khi nào đất nước có Tự Do thực sự Đa Đảng Toàn Dân tìm ra Người tài đại diện cho Nhân Dân đấy với Chính là Quốc Hội còn hiện nay quốc hội chỉ là những tên Bù Nhìn cùng bọn tham nhũng bán nước hại dân chả có ích gì với dân .

    Trả lờiXóa
  13. Năm nay đại hội đảng, sang năm lại bầu cử hội đồng nhân dân, suốt từ thôn xóm lên đến trung ương, tốn kém không biết bao nhiêu mà kể. Đất nước nghèo vì những hội nghị, đại hội, bầu bán này nọ liên miên tháng này sang năm khác. Rất buồn vì hầu hết bọn chúng là lũ tham nhũng, ngu dốt, độc ác và lưu manh...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng lãnh đạo toàn diện, trên cả Hiến pháp thì QH là thuộc cấp của đảng, làm sao mà quyết nhân sự để đảng sắp xếp được. QH của đảng chứ có phải của dân đâu. Đại biểu làm cảnh mãi rồi họ cũng chán, có cũng được mà không có cũng không sao.

      Xóa
    2. Ta phải gọi cho chuẩn là ; CUỐC HỘI nước Cộng hòa nhân dân AN NAM .

      Xóa
  14. Đúng thôi,đảng lãnh đạo mà !

    Trả lờiXóa
  15. Vẫn là chế độ phong kiến thì QH chỉ là cái chuồng gà. Đúng như thiết kế bên ngoài do TC làm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá đúng như Nặc danh 22:51 nói "LÀM TRÒ "thắc mắc, chất vấn" cho giống các nước dân chủ VĂN MINH để BỊP thiên hạ mà thôi"
      nhưng ngày xưa thì cái trò bịt mắt bắt dân ấy dễ lừa, chứ thời đại thông tin toàn cầu này mà các cậu cs còn giở cái vở diễn xưa như trái đất ấy ra thì chỉ có giống chó nó xem.
      Trẻ con nó cũng biết sử dụng điện thoại, internet rồi, mà những trò ma cô của cs vẫn cứ diễn lại những trò kinh điển như thế mới sống sượng làm sao.
      "ĐẢNG CHỈ TAY, CUỐC HỤI VỖ TAY...." cái cuốc hụi ấy nó là con rối để đảng giật dây chứ dân chủ dân tớ gì mà nói.

      Xóa
    2. chế độ phong kiến lâm gÌ có CUOC HOI .

      Xóa
    3. Chế độ phong kiến có tiền thân của quốc hội bao gồm các tướng quốc, thượng thư các bộ. Nhà vua muốn động vào quốc khố phải thông qua hệ thống triều đình. Chế độ phong kiến sụp đổ vì sự độc tài chuyền quyền của người đứng đầu, động vào quốc khố bất chấp quy tắc của hệ thống + đạo quân thần (tư tưởng cũ kỹ, lạc hậu).
      Mô hình quốc hội là sản phẩm của cách mạng, của nền cộng hòa, là sự nâng cấp tư tưởng của hệ thống tướng quốc ở chế độ phong kiến.
      Quốc hội bị chi phối bởi thế lực lớn hơn luật pháp tức là đã vi phạm quy tắc hình thành nền cộng hòa. Lúc này chẳng lẽ lại nói Quốc hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa? Bộ chính trị là xã hội chủ nghĩa? Ai bầu ra bộ chính trị? Không bầu mà chỉ huy quốc hội?
      Người sáng mắt đừng nói tiếng lóng. XHCN là lý luận mâu thuẫn không bao giờ giải quyết được.

      Xóa
  16. Quốc hội ở các nước tiên tiến, dân chủ, văn minh thực sự là Cơ quan quyền lực cao nhất đại diện cho nhân dân. QH Việt Nam luôn luôn dưới sự lãnh đạo "sáng suốt" của đảng, răm rắp nghe theo đảng, là phiên bản của đảng mang danh QH. Tiếng nói cử tri bị bỏ qua, tiếng nói Theo Nghị quyết đảng vút cao.
    Thực tế này cho thấy, để cho đảng "quyết" và "lo" hết, khỏi cần đẻ thêm ra cái QH vừa hình thức, cồng kềnh, lại thêm tốn tiền dân...

    Trả lờiXóa
  17. nói thì đúng quốc hội của đảng do đảng chỉ định nhưng khi đi bầu thì ai dám không đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐÃ là ĐỘC TÀI , ĐẢNG TRỊ , THÌ CHẢ CÓ GÌ PHẢI BÌNH LUẬN !!!.

      Các nan thanh , nữ tú của nước cộng hòa XHCN VN còn TRANH NHAU đi làm thuê , làm mướn , đi ở và các cô giá xinh đẹp của nước cộng hòa XHCN còn TRANH NHAU đi làm vợ cho các nước láng riềng mãi mãi !!!

      Xóa
    2. Tao không đi thì sao ,chẳng ai bắt bẻ người không thích .

      Xóa
  18. không đi bầu thì nó ghi "sổ đen"; mỗi khi có việc ra phường nó không ký, không đóng dấu , nó dùng trò ném đá giấu tay, gây tai nạn bất ngờ, quăng tài liệu "phản động" vào nhà, nó ném ma túy vào vườn... thế là hết cửa sống...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mày sợ thế à ,thật là nhu nhược .

      Xóa
  19. Cái CUỐC HỘI Nước ta không hề giống nước nào .Các bạn theo dõi thì rõ .Một đại biểu nhiệm kỳ 5 năm ,một năm họp 2 lần mỗi lần hôn một tháng có phải mất toi ''một năm ''
    rồi phải không .Họp kỳ này lại sửa luật ,nghị quyết của nhiệm kỳ ,trước.khóa trước .Luật cứ ra chưa khô mực đã sửa .Ngao ngán cho cái CUỐC HỘI chxhcn Việt Nam .Cái lò sản xuất LUẬT ,Toàn những nghị gật ,một cơ quan lập pháp sơ khai ,không bén gót nhiều nước cách đây năm ,bảy chục năm . Khốn khổ cho dân ta VN ƠI ./

    Trả lờiXóa
  20. Mong các Gs, Ts lý luận Mác Lê đang hưởng lương cao tại Hội Đồng lý luận TW giải thích giùm nghịch lý sau đây: Một mặt khẳng định trong hiến pháp" QH là cơ quan quyền lực cao nhất". Một mặt lại đưa ra nguyên tắc : Đảng lãnh đạo QH thông qua đảng đoàn" ! Vậy thực chất ai cao hơn ai?

    Trả lờiXóa
  21. Cái ông Kim jongUn sao lại có cách xưng hô "mày,tao" cực đoan thế nhỉ
    Hay là Kim Jong Un thật?

    Trả lờiXóa
  22. Ủa,sao có nhân vật Kim jong Un quái đản như thế này ? côn đồ hay dư luận viên ? hay cả 2 ? // tôi cực lực phản đối !

    Trả lờiXóa
  23. Đặng Nguyên Hạnhlúc 21:19 24 tháng 10, 2015

    Đọc thêm bài "Đại biểu QH cũng ngán phát biểu" mới thấy lời bình của Đại tá Bùi Văn Bồng trả lời BBC là chính xác, đúng thực tế, mở ra cho bạn đọc cách nhìn nhận, phân tích thấu đáo. Cảm ơn Đại tá, nhà báo BVB!

    Trả lờiXóa
  24. Làm ơn cho hỏi,bạn là ai hở Kim jong Un ? có cha mẹ gì không hay là trẻ lang thang cơ nhở,đầu đường xó chợ sống bằng nghề móc túi,và hiện tại chưa được cơ sở từ thiện nào đem về nuôi dưỡng giáo dục ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kim jongUn là người không đồng tình (bất mãn) với chính quyền Vn hiện nay mà? Đừng kết tội anh ta là DLV. Hay chính các bạn mới là DLV?

      Xóa
  25. Thằng khốn Kim jong Un vào đây phá đám chứ gì ? thằng này chắc là dư luận viên,xem cách nó nói " MẦY,TAO",và tư tưởng của nó thì biết ngay mà !

    Trả lờiXóa
  26. Bà chị họ tôi nguyên, à, cựu đại tá CAND về hưu. Rất thẳng tính. Cực kỳ ghét tham nhũng. Đợt bầu QHcsVn trước, bà ấy nói với tổ trưởng dân phố khi lão ta đưa cho bà phiếu bầu:
    - Tôi chả bầu bì gì hết! Tôi không nhận phiếu đâu! Ông cầm về đi!
    Ngày "nễ", bà cũng chẳng treo cờ.
    Tôi nghĩ, Kim jongUn là người như vậy đấy. Các bạn suy ngẫm cho kỹ, trước khi nhận xét.

    Trả lờiXóa
  27. Theo luật của Vncs, không đi bầu QHcsVn cũng không sao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, hì đúng vậy.
      Nhưng ở cái xã hội thổ tả nầy nó khác mà vui nữa.
      Không đi bầu thì nó gởi tổ trưởng, tổ phó, hội phụ nữ, hội ccb, mặt trẹt tổ cuốc, CÔN AN giả con đồ theo ÁM cho mà chêt.
      Híc,

      Xóa