Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Tàu Nhật 'sẽ ra vào Cảng Cam Ranh'

Một góc ven biển Cam Ranh - Ảnh: BVB
Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản sẽ đưa tàu vào Cảng Cam Ranh lần đầu tiên vào tài khóa 2016 theo một thỏa thuận sắp được ký kết với Việt Nam, báoNikkei đưa tin.
Đây là một bước quan trọng trong nỗ lực của Tokyo để tăng cường hoạt động ở Biển Đông nhằm cùng đồng minh đối phó với các động thái của Trung Quốc tại khu vực.
Cam Ranh là cảng gần quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc tiếp tục gia cố các rạn san hô thành đảo nhân tạo.
Đây là lần đầu tiên Nhật Bản có kế hoạch trong năm tài khóa 2016 điều tàu tới Cảng Cam Ranh cho các hoạt động tiếp nhiên liệu, thực phẩm, và cho các mục đích khác.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Tướng Nakatani, nhiều khả năng sẽ ký một thỏa thuận về kế hoạch này với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh trong một cuộc họp được lên lịch ngày 06/11 tại Hà Nội.
Truyền thông Việt Nam đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Việt Nam ngày 5-6 tháng 11.
Tàu của Lực lược Phòng vệ Nhật Bản (SDF) đã từng cập cảng Sài Gòn, Đà Nẵng và những nơi khác, mặc dù những cảng này xa khu vực có tranh chấp ở Biển Đông hơn.
Việc cho tàu Nhật tiếp nhiên liệu và cung cấp hậu cần tại Cảng Cam Ranh sẽ mở rộng tiềm năng hoạt động của SDF trong khu vực cách Nhật Bản hơn 2.000 km từ đất liền.
Khoảng cách này cùng với thực trạng thiếu cơ hội tiếp nhiên liệu đã và đang tạo ra thách thức về hậu cần cho việc tiến hành do thám và các hoạt động khác.
“Tăng cường sự hiện diện của Nhật Bản tại Cam Ranh sẽ giúp răn đe hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông,” một quan chức chính phủ Nhật được dẫn lời cho biết.

Tổng Bí thư Trọng Thăm Nhật vào tháng 9/2015
SFD và Hải quân Mỹ sắp tới sẽ tiến hành tập trận chung ở phía bắc đảo Borneo để đảm bảo liên lạc thông suốt, chuyển quân giữa các tàu và các hoạt động quan trọng khác.
Cuộc tập trận này sẽ có sự tham gia của một tàu sân bay Mỹ và một tàu hộ tống Nhật Bản vốn tham gia vào các cuộc tập trận Mỹ-Ấn-Nhật.
Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn thận trọng trước khả năng bị Bắc Kinh cho là Tokyo khiêu khích.
Cho tới nay Tokyo chưa có kế hoạch dùng cảng Cam Ranh cho hoạt động do thám và cảnh báo. Các tàu ghé cảng nhiều khả năng sẽ bị giới hạn trong khuôn khổ tham gia vào các nỗ lực chống cướp biển và đào tạo.
Bài báo nhận định hiện chưa biết Việt Nam, Hoa Kỳ và những nước khác sẽ có thể là gì để ngăn Trung Quốc cơi nới và xây đảo ở Biển Đông.
Ngay cả khi những nỗ lực tuần tra ở vùng biển xung quanh đảo nhân tạo của Trung Quốc được tiếp tục triển khai thì "người ta chẳng có thể làm gì để ngăn chặn Trung Quốc xây đường băng, lắp đặt thiết bị radar và các cơ sở khác trên chính các đảo nhân tạo này,” một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật cho biết.
(BBC)
---------------

12 nhận xét:

  1. Hay.
    Ngày 5/11 Nhật Việt ký thỏa thuận hợp tác cũng là lúc anh Tập đang ở VN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cổ vũ động viên ông TRONG ,ông Thanh '' cố lên cố lên cố lên ....Tốt lắm ./

      Xóa
  2. Tôi thấy nhân dân nói chung và tôi nói riêng, rất mừng VN hợp tác, đồng minh với Nhật Bản và rất mong mối quan hệ này được tồn tại và phát triển. Rồi tới đây, sẽ được gần gũi, đồng minh với Hoa Kỳ, Úc, Ấn Độ,..v.v.. Đấy là hồng phúc cho đất nước VN.

    Trả lờiXóa
  3. Vâng,đúng - đó là điềm lành cho dân tộc VN !

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 04:48 1 tháng 11, 2015

    Công của anh Tổng Trọng lập được quan hệ tốt với Nhật là to lắm.
    Vài ngày nữa, đúng lúc anh Tập đến Hà Nội, thì Đại tướng Béo lại ký với Nhật thỏa thuận cho Tàu Nhật vào Cam Ranh tiếp nhiên liệu thì công của anh Trọng càng lớn hơn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hảo hảo à Rất hảo hảo với NHẬT BẢN
      pù tủng pù tùng với thằng Tập cận Bình ngày 5 -6 /11 này nó sang việt nam chỉ giáo cho CSVN [ Pu túng là không tốt với nó làm gì ]

      Xóa
  5. Hãy bám vào Nhật,theo gương Nhật để không suy tàn và không mất nước các ông lãnh đạo ơi !

    Trả lờiXóa
  6. Dân lương thiệnlúc 06:25 1 tháng 11, 2015

    Rất cám ơn TBT Nguyễn Phú Trọng đã bật "đèn xanh" và Đại tướng Phùng Quang Thanh sẽ ký thỏa thuận cho phép tàu quân sự của Nhật đến đây đổ nhiên liệu thường xuyên.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu ông Thành được ký thỏa thuận với Nhật ,không bị dàng buộc bởi Tầu thì chúng ta lại hoan nghênh cực kỳ .Không còn bị gọi là này là nó nữa .

    Trả lờiXóa
  8. Không biết có phải bài thuốc làm cho Tập "tẩu hỏa nhập ma" hay ko?
    - Ngày 5-6/11 TCB thăm VN;
    - Ngày 6/11 BTQP Nhật thăm VN & (sẽ) ký với PQT về cho tầu Nhật vào vịnh Cam Ranh để thực hiện "các hoạt động tiếp nhiên liệu, thực phẩm, và cho CÁC MỤC ĐÍCH KHÁC".
    Vậy là ông Ôbama có sang VN cũng bằng ...thừa (có khi lại gây rắc rối cho đảng Con Lừa trong kỳ bầu cử TT 2016), bởi vì cái gì cần ký thì ông đã ký hết rùi, lại ủy nhiệm thêm cho ông bạn đồng minh chí cốt làm những việc ông thấy ...bất tiện!
    Vấn đề còn lại là phía ...NGƯỜI NHẬN!!!

    Trả lờiXóa
  9. Tốt thôi chú Gà tồ ơi /

    Trả lờiXóa
  10. Nhanh lên,dịp may có một không hai,hãy bám ngay vào Nhật để được thêm sức mà sống,nếu không,chết không kịp ngáp đấy !

    Trả lờiXóa