Đã lâu lắm mới đọc được một câu nói làm ấm lòng người
trên một tờ báo “chính thống, nói theo ngôn từ vỉa hè là báo “lề phải”. Đó là
câu của ông Chín Đào, nguyên Uỷ viên trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận TƯ
nhân ngày khai mạc Đại hội Đảng bộ TPHCM.
Đọc một lần. Đọc lại lần thứ hai vì không tin lắm ở
đôi mắt vốn đã kèm nhèm. Nhưng đúng, câu ấy như sau: “Tạo điều kiện để mở rộng dân chủ,
càng rộng càng tốt. Tôi theo dõi thấy thời gian vừa qua ở TPHCM có diễn ra một
số cuộc tuần hành bảo vệ chủ quyền Biển Đông, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Rất
tốt, rất mừng là một truyền thống đẹp của Sài Gòn đã được sống lại”.
Đây là câu ông trả lời câu hỏi của nhà báo Phạm Vũ, “Tuổi Trẻ” ngày 14.10.2015:
“Có rất nhiều ý kiến cho rằng thành phố cần phải tiếp tục đổi mới nữa…theo kinh
nghiệm của ông, cái cần đổi mới trước nhất là gì”.
Câu hỏi sắc sảo của một nhà báo có nghề. Qua cách hỏi,
người đọc cảm nhận được ý tứ nằm ngoài câu chữ nhằm gửi gấm một mong mỏi “sống trong nhân dân và trung thực chia
sẻ với nhân dân niềm hy vọng và nỗi lo lắng của họ, tình yêu và
lòng căm thù của họ, niềm vui và nỗi buồn của họ”. Đây là một
khát vọng của Các Mác vốn đã mang chút màu sắc ảo tưởng đã đậm thêm lên khi đi
vào lớp mù sương dày đặc phủ kín gương mặt báo chí buồn tẻ chỉ một giọng điệu
như hiện nay, “nói vậy mà không phải vậy”. Cho dù thế, dõi theo một vài thông
tin giàu sức cảnh báo với những phân tích, bình luận, những câu hỏi đặt ra
mang đậm dấu ấn của trí tuệ và tính cách, có giá trị như những thông điệp giàu
ý nghĩa gửi đến người đọc, thì tuy hiếm, nhưng vẫn âm ỷ nung nấu khát vọng có
nhuốm chút màu sắc ảo tưởng nói trên. Để làm được điều ấy, nhà báo phải vượt
qua rào cản của mạng lưới kiểm duyệt trá hình dày đặc có khả năng xoá sổ một
thân phận người làm báo chân chính.
Cho dù có điều đó thì cũng phải có câu hỏi của nhà báo
nọ mới có câu trả lời của vị lão thành kia. Ông Chín Đào nói “Tôi nay đã 86 tuổi, không mong gì hơn là
được chứng kiến ước vọng, mục đích của thế hệ mình thành hiện thực: đất nước
độc lập, người dân sống tự do hạnh phúc”. Đơn giản và rất dễ hiểu. Thì chân
lý vốn luôn đơn giản và dễ hiểu mà. Người sợ chân lý thì mới phải vòng vo nguỵ
biện kiểu “biện chứng nửa mùa” để “mập mờ đánh lận con đen” nhằm tránh né những
câu hỏi của cuộc sống!
Ấy vậy mà, lịch sử nhân loại đã được đánh dấu thông
qua cách trả lời cho một câu hỏi! Đây là lời của Giáo hoàng Francis tại Thánh
lễ tiến hành tại Quảng trường Cách mạng La Havana ở Cu Ba ngày 20.9.2015 vừa rồi. Câu
hỏi gì vậy? Giáo hoàng nói: “Đó là câu hỏi của các em nhỏ: Ai quan trọng hơn
đối với con? Phải chăng câu hỏi này chỉ là một trò chơi đơn giản dành cho các
em nhỏ? Vậy mà lịch sử nhân loại đã được đánh dấu thông qua cách thức trả lời
cho câu hỏi ấy”. Nhưng xin khoan hãy bàn những chuyện quá to tát ở tầm nhân
loại cỡ ấy, hãy trở về với câu hỏi góc cạnh của nhà báo Phạm Vũ và câu trả lời
đơn giản của ông Chín Đào.
Hỏi “Gắn bó với
Sài Gòn từ những ngày còn chiến tranh, với TPHCM suốt thời bao cấp đến khi đổi
mới, ông nhận thấy bài học nào của các cấp lãnh đạo trước còn giá trị cho những
người lãnh đạo trẻ hôm nay”. Trả lời: “Bài
học thứ nhất là lấy thực tiễn cuộc sống để soi sáng, dẫn đường cho lý luận,
không sao chép máy móc, mạnh dạn từ chối những gì không phù hợp với quy luật
phát triển. Tôi còn nhớ khi triển khai mô hình hợp tác xã ở Củ Chi, một bà má
đã nói: “Xứ này mà làm hợp tác xã từ mười năm trước thì lấy gạo đâu nuôi quân giải
phóng”. Chúng tôi chỉ chỉ có cách ủng hộ các má. Đổi mới của chúng ta nảy sinh
từ trong những bức bách của cuộc sống, thúc đẩy những hành động “phá rào” như
thế”.
Đấy là chuyện “phá rào” thời cả đất nước loay hoay
trong mớ giáo điều Mác-Lênin, đắm đuối với mô hình Xô Viết đang trên đà sụp đổ
không cách gì cứu vãn. Thế còn hôm nay? Chuyện “phá rào” của hôm nay là gì đây?
Liệu có phải là làm sống lại truyền thống của Sài Gòn mà ông Chín Đào nhìn thấy
qua “các cuộc tuần hành bảo vệ chủ quyền
Biển Đông, toàn vẹn lãnh thổ” mà ông cho là “rất tốt” và “rất mừng”. Phá
rào hôm nay từng in đậm bởi dấu ấn của những bàn chân nổi giận trước âm mưu và
thủ đoạn trắng trợn và gian manh của thế lực cầm quyền Bắc Kinh được một bộ
phận những người cầm quyền hèn nhát và nhu nhược buộc người khác, đặc biệt là
tuổi trẻ và trí thức, cũng phải hèn nhát và nhu nhược như họ. Phải xuống đường
như trước đây thế hệ Trần Văn Giàu, Phạm Ngọc Thạch, rồi tiếp đó thế hệ Trần
Văn Ơn, Quách Thị Trang đã xuống đường trước mũi súng của kẻ thù.
Và câu hỏi đặt ra chính là, tại sao chuyện “rất tốt”
và “rất mừng” đó lại đã bị đối xử một cách tàn tệ đến vậy? Mà có chuyện tệ hại
đó là vì một số người lãnh đạo chủ chốt của thành phố bị động đối phó với tình
hình theo lệnh từ bên trên cứ rối như gà mắc tóc. Họ lúng túng đưa ra những
giải pháp vừa thiển cận vừa manh động. Khi thì dùng dùi cui, khi thì mượn tay
lũ đâm thuê chém mướn, khi thì dùng kế “phản biểu tình chống xâm lược” bằng
cách huy động cả một lực lượng đoàn viên trẻ tay cầm cờ tổ quốc và cờ đảng,
miệng hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” ngay vào lúc cái giàn khoan
ăn cướp 981 của quân xâm lược Trung Quốc đang là nỗi nhục của dân tộc đòi hỏi
thế hệ trẻ phải phát huy khí phách của Trần Quốc Toản sục sôi diệt giặc cứu
nước.
Vậy thì để làm cái việc dại dột đó, họ đã nói gì với
thế hệ trẻ thành phố về hành vi ăn cướp kia, hay là tung ra những lời đường
mật: “mọi chuyện đã có Đảng lo”, thế hệ trẻ cứ yên tâm làm những con rối diễn
trò ngu ngốc theo thoả thuận với kẻ thù “không để xảy ra những hành vi làm tổn
hại đến tình hữu nghị Việt-Trung”!
Hài hước hơn nữa là cùng với cờ búa liềm và cờ đỏ sao
vàng vung lên theo bài hát “như có bác Hồ” kia, người ta còn đạo diễn cho một
viên luật sư tráo trở, nghe đâu là giữ một chức trưởng hay “phó” gì đó, cướp
diễn đàn, giữ chịt lấy micro không cho Huỳnh Tấn Mẫm phát biểu lên án Trung
Quốc xâm lược trong cuộc mít tinh trước thềm Nhà hát Thành phố như đã thông báo
trước với chính quyền. Chắc là khi nghĩ lại, người ta sẽ thấm thía được cái hệ
luỵ của sự lú lẫn, mụ mẫm đã đưa đến những giải pháp thiển cận và dại dột như
thế sẽ có sức công phá dữ dội một truyền thống được hun đúc bằng máu xương của
các thế hệ Việt Nam bất khuất, quật cường, rồi gây dựng lại sẽ không dễ dàng
chút nào.
Cho nên, sự phá rào hôm nay trước hết là phá cái rào
cản về tư tưởng sợ dân và hèn với giặc được dẫn dắt bởi những bối rối, bế tắc
trong tư duy, đưa đến những sai lầm về đường lối, chính sách và giải pháp mà
thực tiễn đã chứng minh là càng dấn tới thì càng bị hút sâu vào ngõ cụt. Chính
vì thế, từng trải về công tác vận động quần chúng, người đã là Trưởng ban Dân
vận TƯ nói lên một lời khuyên sáng suốt, gắn sát với thực tiễn: “Lãnh đạo thành phố trước hết nên hoan
nghênh hình thức biểu lộ tình cảm này của nhân dân, đừng quá lo ngại việc có
những người trà trộn vào với mục đích xấu, vì nếu có cũng chỉ là số ít”.
Chẳng nhẽ vì một “số ít” đó mà “đẩy quần chúng ra xa mình” như một số những
người lãnh đạo thiếu viễn kiến chính trị đã làm. Thế nhưng người từng trải vể
hoạt động dân vận như cụ Chín Đào thì nhìn ra ngay cái hệ luỵ rất khó lường để
đưa ra lời cảnh báo về một sự thật đang hàng ngày hàng giờ đập vào mắt người
dân thành phố.
Tuy vậy, muốn hiểu được cái sự thật ấy thì không thể
chỉ nhìn vào những cái đang diễn ra, mà còn phải truy tìm nguyên nhân của
chúng.
Vì rằng, tư tưởng sợ dân hơn sợ giặc đã đẩy quần chúng
ra xa như lời cảnh báo vừa nêu, những người từng cưu mang giúp đỡ cách mạng nay
biến thành đối tượng phải cảnh giác của bộ máy chuyên chính. Lùi xa hơn chút
nữa, luận điểm “chính quyền ra đời từ họng súng” và “đấu tranh giai cấp là động
lực của sự phát triển xã hội” chính là cội nguồn của sự “cảnh giác” nói trên.
Khi đã thấm nhuần nguyên lý ấy rồi thì sẽ đinh ninh rằng “càng tiến gần đến
thắng lợi của chủ nghĩa xã hội thì cuộc đấu tranh giai cấp sẽ càng quyết liệt”
vì “kẻ thù giai cấp” sẽ quyết liệt chống phá. Cho nên, “bạo lực cách mạng” với
“chuyên chính vô sản” là tất yếu, Đảng phải nắm lấy phương tiện và công cụ mầu
nhiệm này để thực hiện bước “quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội”. Cái dùi cui đánh
vào dân là biểu tượng đáng xấu hổ cứ “cố đấm ăn xôi” tuy biết rằng “xôi đã hẩm”
về “bước quá độ” của cái “chủ nghĩa xã hội” đã sụp đổ cả hệ thống! Niềm an ủi
cuối cùng về hai tiền đồn “anh thức tôi ngủ” thì tiền đồn phía tây lại đang
rung chuông cử hành thánh lễ với lời tuyên bố chấn động của Chủ tịch Cu Ba Raul
Castro “sớm hay muộn tôi sẽ bắt đầu cầu nguyện trở lại và tôi sẽ trở về với
Giáo Hội Công Giáo. Tôi không đùa đâu… tôi sẽ tham dự Thánh lễ của ngài với
lòng mãn nguyện. Quảng trường Cách mạng La Havana ào lên trong luồng gió mới
với thông điệp của Giáo hoàng Francis “hãy phục vụ con người chứ không phục vụ
ý thức hệ”. Bình luận về sự kiện này tờ báo Pháp Le Monde viết: “Mọi huyền
thoại đều có hồi kết”!Nhưng những người kiên định lập trường của Việt Nam
đang cố viết tiếp huyền thoại để chờ hồi kết diễn ra dễ chịu hơn chăng?
Từ sau Đại hội VI những ngôn từ vừa nhắc ở trên ít dần
đi trên các phương tiện truyền thông, báo chí nhưng trong đầu óc của một số
người lãnh đạo thì những “nguyên lý” manh tính “kinh điển” ấy vẫn còn ám ảnh
nặng nề. Đến Đại hội X và nhất là Đại hội XI thì những “nguyên lý” ấy được phục
hồi mạnh mẽ trong “Cương lĩnh 91”. Thậm chí, cách nay 9 năm, báo Sài Gòn Giải
phóng còn đăng bài viết phản bác lại ý kiến tâm huyết của Võ Văn Kiệt “không tán thành áp đặt thể chế nhà nước
chuyên chính vô sản khi mà nhân dân đã giành lại được quyền làm chủ đất nước
mình bằng những hy sinh không sao kể xiết, không thể “vô sản” lại chuyên chính
với chính mình, với nhân dân”. Đó là bài viết của Trần Trọng Tân ngày
22.8.2006 khẳng định dứt khoát rằng “các vấn đề lớn trong Văn kiện Đại hội X
đều ẩn chứa nội dung và chức năng của chuyên chính vô sản…mặc dầu không nhắc
đến cụm từ chuyên chính vô sản”. Đấy là tư tưởng đã được viết ra trên giấy
trắng mực đen, đọc thấy ngay. Nhưng tư tưởng chìm sâu trong não trạng, chuyển
thành tập quán, thành thói tật trong tư duy để rồi hiện hình lên trong chủ
trương, đường lối, chính sách, giải pháp của nhà cầm quyền áp đặt vào đời sống
xã hội, lũng đoạn đời sống tinh thần của người dân mới là cái cần phải sòng
phẳng chỉ ra.
Phải thật tường minh về điều này thì mới có thể “tạo
điều kiện mở rộng dân chủ” như tên của bài báo, và ông Chí Đào thì nhấn mạnh:
“càng rộng càng tốt”. Diễn biến của việc “tăng cường chuyên chính vô sản” càng
trở nên phức tạp và oái oăm hơn khi đối tượng chuyên chính lại là những người
Việt Nam yêu nước, đặc biệt là tuổi trẻ, vốn sục sôi trong huyết quản dòng máu
bất khuất quật cường của Trần Bình Trọng “thà
làm ma nước Nam không thèm làm vương đất Bắc” dứt khoát không cam tâm hèn
nhát, cúi đầu trước hoạ xâm lược của chủ nghĩa bành trướng Đại Hán được che
bằng tấm lá nho 16 chữ vàng “cùng chung ý thức hệ XHCN”. Ngay khi cái lá nho
kia đã bị rơi xuống với “cái giàn khoan ăn cướp 981 made in China Tập Cận Bình”
thì những người được huấn luyện để trở thành công cụ chuyên chính nhục nhã kia
cũng chỉ có một lập luận nói với đối tượng bị đàn áp rằng “không được manh
động, mọi việc đã có Đảng và Nhà nước lo”. Cuối cùng, khi cuộc sống đã chứng
minh rằng sẽ mất hết lòng dân nếu còn tiếp tục chủ trương sai lầm đó. Mà mất
dân là mất tất cả, họ buộc phải thay đổi, đương nhiên, diễn biến mới của thời
cuộc góp phần quyết định những thay đổi đó.
Người ta đã cho
xây tượng kể kỷ niệm những chiến sĩ ở Gạc Ma, đã sửa sang và dựng lại những tấm
bia liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến ở biến giới mà báo chí một thời buộc phải
câm như miệng hến. Thay vì những chỉ thị
và chỉ đạo thất nhân tâm giày xéo lên đạo lý, nghĩa tình dân tộc không nhắc đến
cuộc chiến tranh biến giới như sự cam kết với kẻ xâm lược thì rồi báo chí cũng
đã được nhắc lại cuộc chiến với những kỷ niệm xé lòng. Người ta sẽ nguỵ biện
rằng, đấy là mềm dẻo và linh hoạt trong sách lược và cách ứng xử trước kẻ thù.
Cứ cho là có chuyện đó đi, thì khi sử dụng bạo lực một cách tàn bạo vời người
yêu nước, nhất là với tuổi trẻ để làm an lòng kẻ thù thì gọi đó là gì?
Chẳng hiểu những nhà tư tưởng tinh thông về phép biện
chứng có hiểu ra được rằng, một khi làm triệt tiêu mất ý chí quật cường bất
khuất và tinh thần yêu nước gắn với lòng tự tôn dân tộc đứng trước một nước
láng giềng khổng lồ mà chủ nghĩa bành trướng luôn là liều thuốc vạn năng của
mọi triều đại từ xa xưa Hạ, Thương, Chu qua thời Xuân Thu Chiến Quốc đến Tần,
Hán chuyển sang Tam Quôc, Thập lục quốc, Nam Bắc triều, rồi Ngũ Đại Thập quốc,
dẫn tới Tống , Nguyên, Minh, Thanh cho đến Mao Đặng, Giang, Hồ, Tập với “Chủ
nghĩa Xã hội đặc sắc Trung Quốc” hôm nay, thì rồi cơ nghiệp ông cha sẽ ra sao
đây.
Đức Thánh Trần dạy những gì? Người dạy : “trên dưới một dạ, lòng dân không lìa…vua
tôi đồng tâm, anh em hòa mục, cả nước góp sức …tùy thời tạo thế, có được đội
quân một lòng như cha con thì mới dùng được… khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ
bền gốc, đó là thượng sách giữ nước vậy”. Dùng dùi cui đập vào đầu dân,
dùng giày đạp vào mặt người thanh niên yêu nước hô khẩu hiệu chống Trung Quốc
xâm lược, lấy cờ búa liềm và cờ đỏ sao vàng làm lá chắn không cho các cụ già
thắp hương tưởng niệm các chiến sĩ chết dưới họng súng lính Tầu xâm lược ở Gạc
Ma, dùng một con rôbốt mạt hạng khoác áo luật sư cướp micro không cho phát biểu
lên án tội ác của bọn Trung Quốc xâm lược là thực hành kế “sâu rễ bền gốc” kiểu
mới đó sao?
Trong sâu thẳm của tâm thức Việt, cái tội theo Tầu
đồng nghĩa với phản quốc là tội khó bề dung thứ. Chuyện con voi bị chém cụt đầu
trên vùng đất Vua Hùng dựng nước được người Việt ghi xương khắc cốt. Xưa đã như
vậy, nay cũng như vậy, nhất là khi cái ung nhọt “Thành Đô” đang vỡ dần ra.
Chẳng thế mà hiện nay, nói đến hàng Tầu là người ta nghĩ ngay đến hàng giả,
hàng độc hại, huống hồ kẻ theoTầu thì thân phận còn tởm lợm, tệ hại đến đâu. Cho nên, dường như đã trở thành chuyện thời
thượng: căm ai, ghét ai, muốn búa rìu của dư luận chĩa vào đó, thì cứ gán cho
cái tội “thân Tầu”, “theo Tàu”! Đặc biệt là khi người ta thấy đã hé lộ ra động
thái “xoay trục” một cách kín đáo ở trên chín tầng mây kia! Dư luận vỉa hè bàn
tán nghe ra khói cũng cũng có lửa đấy.
Chẳng thế sao? Khi đã được tạo ra cho cơ hội để mà rửa
cái tội hèn nhát quỵ luỵ giặc ngoại xâm khiến cho “trăm năm về sau tiếng xấu
hãy còn mãi mãi” như Trần Hưng Đạo đã từng cảnh báo, ngoại trừ não trạng đã
ruỗng nát vì khối u mê muội đã di căn sâu quá rồi, thì e cũng phải xoay thôi.
Là để cốt “sao cho khỏi tai vạ về sau” như lời viết trong “Hịch tướng sĩ” từ
thế kỷ XIII! Không xoay không được. Đó mới đích thực là biện chứng của cuộc
sống đang vận động để mở đường đi cho chính nó. Cho nên, “rất tốt, rất mừng là
một truyền thống đẹp của Sài Gòn đã được sống lại” chính là sự “sống lại” của
truyền thống người Sài Gòn từng “đi trước về sau” trong cuộc chiến đấu chống
ngoại xâm trong thế kỷ XX với ngày 23.9.1945 để 70 năm sau có ngày 30.4.1975 để
biết trân trọng và phát huy.
Thực ra thì ngọn lửa truyền thống ấy vẫn được ủ kín
trong tro tàn nguội lạnh của một thể chế toàn trị phản dân chủ, song một khi
được khơi dậy thì nó sẽ bật cháy và bùng lên mạnh mẽ trước ngọn gió thổi vào.
Đó là ngọn gió dân chủ, là “tạo điều kiện để mở rộng dân chủ, càng rộng càng
tốt” mà cụ Chín Đào mong mỏi.
Ai khơi dây, ai tạo điều kiện? Cuộc sống! Cuộc sống sẽ
mở đường đi cho chính nó.
Bằng cái gì? Bằng sức năng động tự thân của khối quần
chúng nhân dân đã tỉnh thức.
Và, nếu có ai đó biết cách làm ngọn gió thổi bùng lên
sức mạnh triều dâng thác đổ ấy thì con đường có thể rút ngắn lại.
Chẳng phải lịch sử dân tộc ta từng chứng kiến vô vàn
những chuyện như thế sao? Đương nhiên, lịch sử không lặp lại theo kiểu sao y
nguyên bản. Nhưng lịch sử lại thường có những bước đi bất ngờ khá ngoạn mục.
Biết đâu đấy.
Ngày
17.10.2015
Muốn nhắc lại truyền thống biểu tình ở SG thì hỏi thăm chuyên gia Chủ Tịch nước và Vua biểu tình SG la ` Huỳnh Tấn Mẫm . Nếu chính quyền Ngụy mà khắc khe về biểu tình thì ngày nay làm gì có CT nước .
Trả lờiXóaTrong lịch sữ hàng ngàn năm , chưa bao giờ dân VN gặp cảnh nhục nhả , uất hận vì biểu tình yêu nước chống ngoại xâm lại bị đàn áp tàn nhẫn , và hành động yêu nước bị ghép vào tội phản động .
Dân Việt , thời gian đầu bị dụ dổ , gạt gẩm , về sau thì bị khinh rẽ , đàn áp .
Trong các link liên kết, link Người Lao Động của nld.com là link có malware, các bác cẩn thận khi vào xem. Nếu check trên google, đây chính là link của "Báo Người Lao Động Online" (nld.com.vn).
Trả lờiXóaBáo Người Lao Động này có hai trang khác nhau về URL, một trang là nld.com.vn/nguoi-lao-dong.htlm là trang sạch, còn nld.com.vn là trang có virus, mặc dù mở ra xem, hai trang có giao diện giống nhau, tin bài thì khác nhau.
Khả năng tung hỏa mù để bẫy ruồi đây.
Các phát biểu và bài viết của giáo sư tương lai, cháu rất khâm phục những ý kiến của bác, đó mới chính là tư duy, có chiều sâu và có lẽ sống. Cháu thấy một số ông Đảng viên già ở các địa phương luôn có ý kiến rằng:"Biển Đông mất là do thằng Mỹ vì nó đi đêm với TQ". Nhưng cháu xem lại các tài liệu và các bằng chứng đã có cùng với sự xuất hiện thân thế của HCM với những sách lược, âm mưu của Mao Trạch Đông là Chu Ân Lai, thấy rằng HCM hết lòng phục tùng đường lối của Mao cộng với bằng chứng, công hàm của Phạm Văn Đồng năm 1958. Có lẽ Mỹ của tự hiểu mà phải biết, giữ biển đảo cho VN cộng hòa hôm nay cũng chỉ là phí công tốn người, tốn súng đạn. Rồi ngày mai đây, khi VN thống nhất thì biển đảo này cũng sẽ thuộc về tay Tàu. Mỹ cũng biết tỏng đi rồi, cái quan hệ lén lút của Đảng cộng sản VN và trung cộng làm gì che mắt được nó. Vì thế nó bỏ rơi là đúng thôi. Sau này, cháu xem đến hội nghị thành đô lại càng rõ thêm Mỹ bỏ rơi VN cộng hòa là một thực tế đúng đắn và tỉnh táo, khôn ngoan, không phải là Mỹ xấu như người ta tưởng và tuyên truyền. Có phải không bác???
Trả lờiXóaNhiều người như bác Tương Lai có lý do để tự hào về
Trả lờiXóatuổi trẻ VN.sống trong chế độ VNCH.được quyền tự do
biểu tình,thậm chí khiêu khích và bạo động.
Thế nhưng,theo thiển ý thì tôi lại cảm thấy thương hại
vì họ bị đánh lừa trong canh bạc của người CS.mà lá
bài chủ (CS.) bị ÚP xuống,do đó họ đã thua trắng tay.
Họ đã tưởng bở mà tin vào những lá bài LẬT NGỬA
là dân chủ,độc lập,tự do v.v.giả mạo !
Nay thì người CS.không cần úp bài nữa mà trơ tráo
trắng trợn lật ngửa tất cả mọi con bài ra và tuổi trẻ
VN.thời đại chỉ còn biết ngưỡng mộ giới trẻ thời VN
CH. vì biết "nghe lời tổ quốc gọi" ! Nay thi họ thành
người tàn tật cả : đui,điếc,câm !
mà mắt mù không thấy kẻ thù trước mặt
Khi Quỷ dữ hiện hình, Thần thánh phải ra tay!
Trả lờiXóaDạo này các đồng chí "dư luận viên" cũng "tích cực" tham gia diễn đàn này lắm nên hiếm khi được đọc một bài viết thực sự hay và có ý nghĩa như bài của giáo sư Tương Lai. Mong Gs. tiếp tục viết thêm nhiều bài nữa để thức tỉnh nhân dân. Cái nguy hại nhất hiện nay là còn quá nhiều người yêu nước vẫn chưa phân biệt được rõ ai là "ta" và ai là "địch", mặc dù "địch" đã hiện rõ nguyên hình!
Trả lờiXóaTôi không tin có ai đó đọc hết được bài này của GS Tương Lai !!!!
XóaTôi nghĩ đó là các em DLV giả bộ đóng vai Dân chủ để dọn đường cho kẻ độc tài. Chứ chẳng ai trong chúng ta đây, đã nhận ra rằng mình bị lừa mấy chục năm nay, giờ lại cam tâm bị lừa nữa.
XóaCứ hỏi thác Bản Giốc, cửa Nam Quan & vùng lãnh hải Vịnh Bắc Bộ hiện nay cũng bị TQ xâm chiếm mà Đảng cộng sản VN, cả lũ im lìm như thóc luộc. Chúng còn ra sức bao che cho TQ, đàn áp nhân dân yêu nước trong các cuộc biểu tình. Tự hỏi vì sao nó lại thế, thì thực chất Đảng cộng sản VN mới dân hiến biển đảo này cho TQ và đi đêm với TQ. Như vậy, có thể đổ cho Mỹ là bỏ rơi hay đi đêm với TQ không??
Trả lờiXóa"Làm sống lại một truyền thống tốt đẹp của Sài Gòn"
Trả lờiXóaTruyền thống tốt đẹp đó, rất tiếc, chỉ tồn tại dưới chính quyền dân chủ tư bẩn . Các bác dẹp chính quyền đó đi rồi thì truyền thống cũng chết theo . Công đầu của các bác đấy!
Bây giờ mít tinh (meetings = tụ tập đông người), theo ý chính trong bài, có mục đích chính là ủng hộ chính phủ nên nó "không còn tốt đẹp" như ngày xưa nữa .
Tôi nghĩ bây giờ muốn làm mít tinh rất khó thuyết phục. Trước hết, Việt Nam không có nhân vật thuyết phục. Không có nhân vật mà nhìn tên người ta hiểu anh này đại diện cho Trắng, cho chính trực và anh này đấu tranh cho công bằng trong thi tuyển công chức cao cấp (chẳng hạn). Còn thủ lĩnh sinh viên ? Xin lỗi, đừng đùa. Hãy hỏi sinh viên, đã là sinh viên xem họ đánh giá thủ lĩnh sinh viên có bao nhiêu giá trị.
Trả lờiXóaTôi thử tưởng tượng một ngày luật biểu tình thông qua nhưng không ai dám xuống đường. Tôi nghĩ chuyện quan trọng không phải chỉ để luật biểu tình thông qua mà còn phải đi xa hơn. Người dân không việc gì phải đòi lại cái của mình ở một quốc gia đại có hai từ độc lập tự do.
Bạn không cảm phục những người như Bà Tạ Phong Tần à? Bạn không thấy bất cứ ai sao? Bạn không muốn tiến về phía trước?
XóaTrong những người tốt, hãy chọn người tốt nhất! (Đừng ngu ngốc chọn cái "ít xấu; xấu ít" gì đó)
Nhiều lúc cũng muốn đọc bài của bác TL,nhưng cũng ngại vì...dài quá.
Trả lờiXóa