Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

Công an truy 'tác giả' chế lời Quốc ca gây phản cảm

“Đoàn quân nhà Cen đi/Chung lòng chốt chốt/…Biết bao nhiêu anh tài/Tiến lên/Cùng tiến lên/Chúc cho nhà CEN ta/Vững bền!”
Nhiều khách dự tiệc ở nhà hàng khu du lịch Bình Qưới 1 (TP.HCM) không khỏi bất bình khi chứng kiến hàng trăm nhân viên hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA cùng đồng ca bài hát “Cen ca” được chế lời từ bài Quốc ca.
Chiều 15/10, khoảng 500 nhân viên thuộc hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA khu vực phía Nam có mặt tại khu du lịch Bình Qưới 1 để dự lễ kỷ niệm 13 năm thành lập.
Tại chương trình này (kéo dài đến tối) có phần diễu hành và khai mạc với bài hát “Cen ca” được chế lời trên nền nhạc Quốc ca.
Cụ thể, trong bài hát được chế lời, đoạn “Đoàn quân Việt Nam đi” được sửa thành “Đoàn quân nhà Cen đi” (Cen ở đây là ký hiệu của hệ thống siêu thị bất động sản); “Chung lòng cứu quốc” được chế lời thành:“Chung lòng chốt chốt” (thể hiện quyết tâm chốt hợp đồng giao dịch)…
Ngoài ra còn một loạt lời bài Quốc ca bị sửa tùy tiện: Lòng ta vững chí ra biển lớn/Sóng dù to ta cũng sẽ vượt qua/Mười ba năm quyết chí không ngừng/Biết bao nhiêu anh tài/Tiến lên/Cùng tiến lên/Chúc cho nhà CEN ta/Vững bền!
Điều đáng nói, việc hàng trăm nhân viên hồn nhiên hát “Cen ca” ở khu du lịch Bình Qưới 1 khiến nhiều người đến khu du lịch này hết sức bất bình.
Chị Thanh Nga, một thực khách chứng kiến sự việc bức xúc nói với PV VietNamNet: “Tôi thấy hàng trăm bạn trẻ xếp hàng đồng thanh hát trên nền nhạc Quốc ca, nhưng khi nghe kỹ lời bài hát thì tôi thực sự choáng váng. Ai cho phép họ lấy lời bài Quốc ca thiêng liêng ra để chế lời như vậy?”
Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, việc phổ biến bài “Cen ca” đã được một số lãnh đạo STDA (khu vực phía Nam) thông qua và phổ biến cho nhân viên trước đó ít ngày. Người bắt nhịp hát chính là ông Trần Minh Long - Tổng giám đốc STDA khu vực phía Nam.
Trả lời PV VietNamNet, ông Trần Minh Long xác nhận có chuyện cùng nhân viên hát "Cen ca" trong chiều 15/10, tuy nhiên ông cho rằng sự việc chưa đến mức trầm trọng.
"Buổi chiều anh em có hát vui, chế lời một hai câu, có làm rầm rộ gì đâu. Nội dung có ý động viên anh em cùng tiến lên... rồi 'chốt' giao dịch, như công việc của chúng tôi. Tuy nhiên tôi sẽ cho kiểm tra lại", ông Long giải thích.

*          *           *
Nhiều chứng cứ cho thấy những người chủ trương hát “Cen ca” chế lời Quốc ca gây phản cảm đã chuẩn bị kỹ trước khi lĩnh xướng 500 nhân viên hát tại khu du lịch Bình Quới 1, TP.HCM.
Như VietNamNet đã thông tin, chiều 15/10, khoảng 500 nhân viên thuộc hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA khu vực phía Nam có mặt tại khu du lịch Bình Quới 1 để dự lễ kỷ niệm 13 năm thành lập.
Đến 13h30, hàng trăm nhân viên dưới phần lĩnh xướng của ông Trần Minh Long - Tổng giám đốc phía Nam đã hát bài “Cen ca” trên nền nhạc Quốc ca.
Nội dung bài hát chế lời rất tùy tiện và phản cảm. Điển hình là đoạn “Đoàn quân Việt Nam đi/ Chung lòng cứu quốc" được sửa thành “Đoàn quân nhà Cen đi/Chung lòng chốt chốt” (thể hiện quyết tâm chốt hợp đồng giao dịch)…
Các đoạn bị sửa tùy tiện khác như: Lòng ta vững chí ra biển lớn/Sóng dù to ta cũng sẽ vượt qua/Mười ba năm quyết chí không ngừng/Biết bao nhiêu anh tài/Tiến lên/Cùng tiến lên/Chúc cho nhà CEN ta/Vững bền!
Điều đáng nói, việc hát lời bài hát giữa nơi công cộng của lãnh đạo và nhân viên hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA đã gây bất bình cho người chứng kiến và dư luận xã hội.
Ngay sau khi VietNamNet phản ảnh, ngày 19/10, cán bộ điều tra thuộc cơ quan an ninh điều tra (Công an TP.HCM) đã tiếp xúc với PV VietNamNet để xác minh nội dung, thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ việc.
Báo VietNamNet đã cung cấp clip do phóng viên quay tại hiện trường vụ việc cho cơ quan điều tra.
Dự kiến trong tuần này, cơ quan an ninh sẽ mời lãnh đạo hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA (đơn vị tổ chức) hát lên truy hỏi nhằm xác định nguồn gốc cũng như tác giả của bài hát "chế" để có cơ sở xử lý.
Theo thông tin của VietNamNet, trước khi diễn ra lễ kỷ niệm 13 năm thành lập, trước đó vài ngày nhân viên hệ thống siêu thị này đã nhận được mail nội bộ, yêu cầu học thuộc lòng bài “Cen ca” - dự kiến sẽ được hát trong lễ kỷ niệm.
Thậm chí trước giờ khai mạc chương trình, bài hát này còn được tập dượt nhiều lần trước khi được hát chính thức lúc 13h30 ngày 15/10.
Trong một diễn biến khác, trao đổi với PV VietNamNet, ông Phạm Xuân Phúc, Phó chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc đã đề nghị Thanh tra Sở VH-TT TP.HCM làm rõ để xử lý.
"Việc hát chế lời Quốc ca như vậy là không thể chấp nhận được, nhất là tại nơi công cộng. Chắc chắn đơn vị tổ chức sẽ bị xử phạt”, ông Phúc nói.
Như Sỹ/VnN
-----------

30 nhận xét:

  1. Các bạn có thể lên Youtube để thấy 1 bài hát dân tộc Căm Pu Chia giống hệt bài "Đoàn Vế quốc quân 1 lần ra đi!". Không biết ai ăn cắp của ai?

    Trả lờiXóa
  2. nên thay quốc ca vì nghe rất bạo lực không phù hợp nữa nghe nhạc chế cũng thấy hay hay có thể các doanh nghiệp nên học tập để sáng tác doanh nghiệp ca cho doanh nghiệp của mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thấy bài "tiếng gọi công dân" của VNCH xưa nó còn mang tính tự tôn dân tộc, trách nhiệm công dân và nhân văn hơn nhiều so với bài "tiến quân ca"; nặng mùi chém giết thì lấy đâu ra văn minh?
      "Điều kỳ diệu là nó chẳng có gì kỳ diệu cả" -tuyên truyền lắm thì người ta bị nhồi sọ mà cho là thiêng liêng thôi. hãy khách quan mà xét lời và nhạc, đừng vì nó là "Ngụy?" mà phủ nhận cái nó hơn mình.

      Xóa
  3. VN thời CS có quá nhiều kẻ ngu, nhưng không có cái ngu nào giống cái ngu nào. Quả là phong phú...ngu!

    Trả lờiXóa
  4. Công dân đất Việtlúc 07:46 22 tháng 10, 2015

    Nếu thực sự cần truy người có tội thì chính là cái ông Long Tổng giám đốc công ty du lịch STDA chứ không phải anh chàng "Thợ chế" lời ca.
    Khi có lệnh thì ai mà chẳng "chê" được?

    Vấn đề là phải chăng có một "điềm báo" đã đến lúc phải thay quốc ca?
    Nhạc sĩ Văn Cao rất tài năng.
    Nhưng ông sinh ra là để giành cho những khúc nhạc trữ tình bất hủ thì hơn

    Trả lờiXóa
  5. Nhạc chế đã có từ 1960 ngoài Bắc. VD: "Anh bếp?... Đi đâu rồi?..."; "Vừng trời Đông... Ông chồng đi lấy vợ 2... Bà vợ 2... Thối tai lại hay đánh rắm!...", mà chả bị truy nguyên.

    Trả lờiXóa
  6. "Cờ in máu...đường vinh quang xây xác quân thù...."...Dạo đó thì có thể chấp nhận được khi "Thi đua giết giặc lập công", nay nghe thấy ghê rợn, tàn bạo quá, nghe đúng là 'phản cảm'!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nên thay lại Ca từ bài này. Nghe ghê rợn và khủng kiếp quá. Ca từ này có lẽ chỉ hợp với một thời, để mãi sao được !!!!

      Xóa
  7. Thật lòng là chán quá rồi,không muốn nói gì hơn trong cái xã hội đốn mạt này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chán như con gián thì hãy " chui vào tủ và ngủ cho say " hi hi ...

      Xóa
  8. Mới coi bên mạng Đại kỹ Nguyên , Ông Tập qua thăm nước Anh, đi xe ngựa tứ mã ngồi chung với bà Nữ Hoàng Anh , trên đường đi hội viên Pháp Luân Công treo đầy băng rôn phản đối , chắc ông Tập cũng sượng cứng người .
    Còn ông Đại sứ TQ tại Anh nói là TQ KHÔNG phải là quốc gia Cộng Sản , thế là dân trên mạng TQ phê bình loạn xà ngầu luôn .

    Chuyện nhạc chế lấy nền quốc ca , đối với những nước tư bản bình thường như Campuchia thì chẳng có gì quan trọng , mà chẳng có ai để ý làm gì .
    Nhưng đối với 1 nước theo CNCS thì đây là 1 chuyện vĩ đại , nào là bộ côn an , bộ tuyên giáo , bộ văn hoá nhập cuộc , phê bình lên án gay gắt .

    Chỉ từ 1 chuyện nhỏ cuả xứ CS , suy ra mới thấy , VN càng ngày càng đi thụt lùi so với Campuchia . Thế mới hiểu tại sao gái VN qua Campuchia làm điếm đã từ nhiều năm trước rồi .

    Trả lờiXóa
  9. Thương thay 07:23 !
    Không hiểu gì lịch sử
    Lại cứ thích phán bừa
    Quý vị nên thức thời
    Khi buông lời nhận xét !
    Vì dân tình rất ghét
    Thói quen ăn trộm ngày !
    Nhất là từ lâu nay,
    Bọn trộm này nhiều nhất !
    Chúng xuất hiện khắp nơi
    Coi Trời bằng...cái đĩa .
    Bất nghĩa và vô luân
    Cộng thêm sự ngu xuẩn
    Dám xúc phạm toàn dân !

    Cho nên,
    Nay cần sự nghiêm trị
    Xử lý tốt bọn này
    Bọn trộm ngày,mất dạy !





    Trả lờiXóa
  10. Thơ với chả thẩn! ngớ ngẩn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý ! Thơ với chả thẩn, ngớ ngẩn như con Cóc ( thơ con cóc ) !

      Xóa
  11. Đòi hỏi bức thiết của lòng dân qui vào một chứ đổi : Đổi tên đảng, đổi tên nước, đổi quốc ca,đổi thể chế,đổi mô hình phát triển, đổi ..người lãnh đạo đất nước! Được vậy thì dân ta mới ..đổi đời!

    Trả lờiXóa
  12. Đúng là hết chuyện để nói?
    Mọi cái chính ở cái gốc văn hóa mà ra? Thế mà lúc nào cũng nói về văn hóa doanh nghiệp?
    Mọi việc chỉ sửa ở ngọn thì chẳng đi đến kết quả gì !

    Trả lờiXóa
  13. Quốc ca là thiêng liêng , Đứa nào báng nhạo đem bắn bỏ
    Đây là nước Việt nam dân dhu cộng hòa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc hẳn rồi! Vì đây là nước của vị Thủ Tướng theo lệnh của ai (???!!!) đã tự nguyện viết công hàm công nhận Hoàng Sa và Trường Sa là của giặc Tàu.

      Xóa
  14. Kể cũng khó kết tội, vì không biết phải áp dụng điều mấy, khoản nào của Bộ Luật nào?
    Điều rõ nhất là tác giả cái ... "doanh nghiệp ca" này đã ăn cắp bản quyền phần nhạc của cố nhạc sĩ Văn Cao (mà nếu bản nhạc này đã được trả đủ tác quyền, trở thành tài sản quốc gia rồi thì bị mắc tội ăn cắp của công?).
    Có điều là "ý thức chính trị" (hay "ý thức công dân"?) của ...quần chúng là quá kém. Chẳng hiều "nền GD XHCN", hệ thống "tuyên giáo", hệ thống CSVH đã làm gì mà để tới cả 500 con người hát múa ...vô tư đến vậy!

    Trả lờiXóa
  15. Công an hết việc để làm rồi sao?

    Trả lờiXóa
  16. Ở trong thế giới văn minh,nhạo báng,chửi bới vẫn được xem là quyền tự do ngôn luận.
    Khi chưa công nhận điều này,toà án Mỹ đã đưa một anh da đen ra xử vì đã chửi tục chính phủ Mỹ,và anh ta đã có câu nói nổi tiếng : "Chửi tục đối với người này là âm thanh xúc phạm,nhưng đối với người khác lại là âm thanh êm dịu".Và dĩ nhiên là anh ta trắng án.
    Khi các nhà báo Đan Mạch,Pháp vẽ biếm hoạ châm biếm nhà tiên tri Mohamed của đạo Hồi,rất nhiều kẻ cực đoan đã đe doạ đánh bom,và thực tế chúng đã làm như thế.Kết quả là cả thế giới văn minh đã lên án bọn chúng,ủng hộ và càng sát cánh bên họ hơn.Tổng thống Mỹ và nhiều nguyên thủ quốc gia khác đã xuống đường tuần hành để lên án bọn chúng và ủng hộ tự do ngôn luận.
    Các bác đòi "xử lí" viếc chế nhạc trên thì về bản chất,chẳng khác bọn Hồi giáo cực đoan là mấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Comt quá hay! Thank bạn nhiều nha!

      Xóa
    2. Ca từ bài này rất cần phải thay đổi !
      Xin lỗi cố nhạc sỹ tài năng Văn Cao, chắc Cụ cũng đồng ý chứ ạ ? Cháu biết Cụ là người rất hào sảng và trí tuệ mà. Có lẽ ca từ này chỉ hợp với một thời mà thôi !

      Xóa
  17. Xa hoi nay Qua toi te .Ko biet khi nao on dinh ? Ma moi ngay moi chuyen ko the ngo.Tu con nguoi .van hoa. va Xa hoi Xem ra do DANG ta co nhieu Lanh Dao Qua.TAI That ko the ban cai Duoc roi

    Trả lờiXóa
  18. Trước đây có người kể lại chuyện , trong khoá học có nhiều dân các nước , ở Đông Âu . Trong giờ ra chơi nhóm sinh viên đứng nhìn trên tường treo nhiều hình của các lãnh tụ CS thế giới , anh VN thấy hình của ông Kim Nhật Thành nên chỉ hình đó cho bạn nhìn , lập tức 1 sinh viên Bắc Hàn bay vào đá anh này 1 phát tá hoả , rồi sừng sộ gây lộn . Nhờ các bạn khác can gián , sau đó anh VN mới biết theo phong tục Bắc Hàn , không ai được quyền chỉ tay vào hình lãnh tụ , đó là hành vi cấm kỵ .
    Họ là ai , tùy theo vị trí của mỗi người , sự suy nghĩ khác nhau .
    Với những người có tư tưởng tự do dân chủ , dân tộc thì bản nhạc chế mà không có lời nào phản động , dèm pha , chỉ là lời sửa đổi thì chẳng có gì là xúc phạm , chẳng có chi mà ầm ỉ .
    Nhưng đối với những người tín đồ quá khích của chủ nghĩa độc tài thì đây là điều xúc phạm ghê gớm đến sự tôn sùng thiêng liêng của họ .

    Họ không biết đến sự kiện khách quan , CNCS ở VN ra đời trong bối cảnh truyền bá lan rộng của CNCS trên thế giới , CSTQ giúp đở vũ khí , giúp tổ chức , lợi dụng sự căm phẩn Pháp đô hộ VN để hô hào lòng yêu nước , kết quả sau cùng là dân VN bị quả lừa lớn nhất trong lịch sữ dân tộc , cú lừa gây đại hoạ lớn hơn lần Trọng Thủy , Mỵ Châu , nguy cơ mất nước đang đi đến , mà lần này sợ e là vĩnh viễn không gở được như những lần trước của Tổ Tiên nước Việt .
    Những ngày cuối tháng 8 năm 45 , trong lúc sôi động chờ giãi giới quân Nhật , xã hội vô chính phủ , Việt Minh thừa cơ cướp chính quyền , có ai đó đã leo lên , treo lá cờ đỏ lạ hoắc , giống y như lá cờ của tỉnh Phúc Kiến bên Tàu trên nóc nhà hát lớn của Hà Nội . Thế là từ đó CS bắt dân gọi đó là lá cờ tổ quốc , sau đó thì bài ca Tổ Quốc của lá cờ đỏ đó ra đời .
    Thế nên sự chính danh của bài ca đó còn phải xét lại .
    Do đó , gọi là xúc phạm đến bài quốc ca , không phải dân VN ai cũng cho là đúng .
    Biết bao sự xúc phạm đến nhục quốc thể gần đây , kể không hết : Ngư dân bị đâm chìm tàu , gái Việt làm điếm ở nhiều nước , những cảnh đời đau lòng làm lao động xứ người …. Sao không thấy đụng đến .

    Trả lờiXóa
  19. thử hỏi vụ cờ 6 sao đón khách TẦU , vụ in cờ TẦU trong sách giáo khoa học sinh, vụ xướng bản nhạc TẦU trong khát vọng đoàn tụ ngày 27 - 7 - 2015 thì có ai bị tội gì hay còn được khen thưởng công an có vào cuộc không ,hay ngậm miệng ăn tiền . thế mà nay chỉ vi phạm bản quyền thì lại làm rùm beng lên , đúng là hèn với giặc ác với dân

    Trả lờiXóa
  20. quốc ca VN sửa một câu thì hay -đường vinh quang xây sác quân tàu

    Trả lờiXóa
  21. coi phim "tình buồn" tập 9 hay 10 gì đó, có bài hát rất giống " quốc ca" phim đài loan có nói về cuộc chiến trung nhật vậy có thể nó ra đời trước "quốc ca"

    Trả lờiXóa
  22. Truy gì chứ các bạn công an ơi ! hãy gia nhập vào đoàn người và hát bài ca chế đó đi !

    Trả lờiXóa
  23. Đừng làm lớn chuyện quá ! Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Trong thế giới văn minh và hòa nhập, việc "chề nhạc chế thơ" là chuyện bình thường không phải là tội đâu. Nhân đây,phải thực tâm mà nói, cố nhạc sỹ tài năng Văn Cao có rất nhiều đóng góp cho nền âm nhạc đất nước. Riêng về ca từ của bài Quốc Ca có lẽ chỉ hợp với một thời. Ở thế kỷ 21 - thời đại @ và hòa nhập với thế giới văn minh thì ca từ của bài Quốc Ca hoàn toàn không hợp và cần phải nghiêm túc xem xét lại. Trước đây nhà nước cũng đã có lần phát động phong trào thi sáng tác Quốc Ca mới để thay bài này của cố nhạc sỹ Văn Cao nhưng không biết vì lý do gì lại không chọn được ?!. Nay nên phát động lại, âu cũng là một sự đối mới và cải tổ. Bài Quốc ca này mà hát trước Quốc tế, ca từ thật không ổn chút nào ! Người nước ngoài mà hiểu tiếng Việt chắc sẽ phải rùng mình, kinh hãi và họ sẽ nghĩ về VN ra sao ????, Nếu được thì đây sẽ là việc làm "ngay và luôn" đi ! Bộ VHDLTT và Ban VHTT nên đè xuất CP hâm nóng lại phát động sang tác Quốc Ca mới. Chắc sẽ rất nhiều người ủng hộ, nhất là giới trẻ !

    Trả lờiXóa