Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Phút nguy hiểm cứu ngư dân trước mũi tàu hải cảnh Trung Quốc

Hai chiếc tàu Trung Quốc cản trở
tàu cứu hộ của Việt 
Nam
 cứu ngư dân gặp nạn.
                                                            Ảnh: Vnexpress
"Lúc đó, gió không lớn nhưng sóng dữ, khi SAR 412 tìm cách tiếp cận ngư dân Việt Nam thì 2 tàu cảnh sát biển Trung Quốc kẹp 2 bên, ngăn cản, chèn SAR 412 không cho lại gần tàu cá", Thuyền trưởng SAR 412 kể.
Tối 23/10, tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng MRCC) đưa tàu cá KH 96977 cùng 11 ngư dân của xã Ninh Thủy, H.Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa về Đà Nẵng an toàn.
Trước đó, sáng 20/10, Đà Nẵng MRCC nhận được tin tàu cá KH 96977 do ông Phan Thành Kim thuyền trưởng kiêm chủ tàu bị hỏng máy từ 18 giờ ngày 19.10 khi đang hành nghề tại 16,19 độ vĩ bắc, 112,24 độ kinh đông, trong khu vực gần trung tâm quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN.
Đà Nẵng MRCC phối hợp các cơ quan chức năng hướng dẫn 11 ngư dân sửa chữa nhưng đến tối 21.10, nỗ lực vẫn bất thành, trong khi thức ăn, nước ngọt cạn kiệt, xung quanh không có tàu hỗ trợ, tàu KH 96977 trôi tự do, tinh thần ngư dân hoảng loạn, cần ứng cứu khẩn cấp.
Đà Nẵng MRCC điều SAR 412 xuất phát lúc 20 giờ 5 phút cùng ngày; đến 11 giờ ngày 22/10, tàu KH 96977 trôi về cách đảo Bông Bay 2 hải lý về phía nam, lúc này SAR 412 chỉ còn cách tàu bị nạn 0,5 hải lý thì bị 2 tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 33102 và 35103 ngăn cản, không cho tàu SAR 412 tiếp cận ngư dân Việt Nam.
Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC) đã phối hợp Cục Kiểm ngư, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) trao đổi qua đường dây nóng ngoại giao với Trung Quốc. 
Sau 3 giờ kiên quyết, lực lượng cứu nạn nước ta đã tiếp cận được tàu bị nạn, tiến hành chuyển ngư dân sang tàu SAR 412 để chăm sóc y tế và lai dắt tàu cá về bờ.
Thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn kể: Lúc đó, gió không lớn nhưng sóng dữ, khi SAR 412 tìm cách tiếp cận thì có 2 tàu cảnh sát biển Trung Quốc kẹp 2 bên, ngăn cản, chèn tàu SAR 412 không cho lại gần tàu cá. Tàu hải cảnh 35103 nhiều lần từ phía sau tăng tốc đột ngột vượt mạn phải và chặn đầu SAR 412, có lúc chỉ cách nhau 3-4 m, nếu SAR 412 không tỉnh táo giảm tốc độ thì chắc chắn xảy ra đâm va.
“Chúng tôi biết là tàu hải cảnh Trung Quốc cố tình chạy như vậy để tàu SAR 412 dễ đâm va và quay phim lại để đổ lỗi cho tàu Việt Nam như chiêu bài từ thời giàn khoan Hải Dương 981, phía Trung Quốc liên tục yêu cầu chúng tôi rời khỏi khu vực này và cho rằng tàu cá ngư dân đã được giúp đỡ, nhưng sự thật là không có sự giúp đỡ nào cả, chúng tôi khẳng định kiên quyết với Trung Quốc là phải lai dắt tàu bị nạn về Việt Nam” – Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn nói.
Trong khi đó, tàu cảnh sát biển 33102 của Trung Quốc đậu sát và kèm cặp tàu cá KH 96977. “Chúng tôi vừa trao đổi vừa vận động, sau 3 tiếng đồng hồ thì tiếp cận được ngư dân, trên đường kéo tàu bị nạn, tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục đeo bám, gây khó khăn cho SAR 412 đến 0 giờ ngày 23.10”, Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn kể lại.
Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Việt Nam MRCC cho hay, vụ cứu thành công ngư dân nước ta ở Hoàng Sa trước sự ngăn cản của tàu Trung Quốc thể hiện sự kiên quyết của lực lượng cứu nạn nước ta, đảm bảo an toàn của 11 ngư dân Khánh Hòa. Bên cạnh đó, sự hiện diện của lực lượng cứu nạn nước ta ở Hoàng Sa còn để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo.
Theo Đà Nẵng MRCC, đây là lần thứ 4 trong năm 2015 Trung Quốc cản trở lực lượng cứu nạn Việt Nam ứng cứu tàu cá, ngư dân ở Hoàng Sa.
(News.google/TNO)
---------------

18 nhận xét:

  1. Cứ nhắc tới 2 từ Trung Quốc là tôi lại buồn nôn vì hành dộng bá quyền, trọc phú, vô nhân đạo, vô liêm sỉ, không hề có tính người của họ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Lúc đó, gió không lớn nhưng sóng dữ, khi SAR 412 tìm cách tiếp cận ngư dân Việt Nam thì 2 tàu cảnh sát biển Trung Quốc kẹp 2 bên, ngăn cản, chèn SAR 412 không cho lại gần tàu cá", Thuyền trưởng SAR 412 kể."
      Chúng lập thành tích cho ông Tập sang thăn Việt nam sao?

      Xóa
    2. "Lúc đó, gió không lớn nhưng sóng dữ"

      Nhìn hình là biết "gió không lớn nhưng sóng dữ" là thế nào .

      “Chúng tôi vừa trao đổi vừa vận động, sau 3 tiếng đồng hồ thì tiếp cận được ngư dân" & "khẳng định chủ quyền đối với quần đảo"

      "vừa trao đổi vừa vận động" nói thẳng ra là xin phép thì làm sao mà "khẳng định chủ quyền đối với quần đảo" được?

      Sạo bà cố luôn!

      Xóa
  2. Hãy chuyển cho TBT nội dung này,để ông ta đón tiếp Tập Cận Bình khi sang thăm VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyển làm gì , kể cả biết thì ông ta cũng lờ đi , còn cái thằng cha cổ rụt hôm rồi hắn nói là tình hình BĐ hoàn toàn yên tĩnh , không có vấn đề gì .

      Xóa
  3. Trung Quốc mềm thì nắn, rắn thì buông.
    Nếu đội ngũ của ta mạnh lên, lại thêm sự hỗ trợ của các nước bạn, Trung Quốc sẽ không làm gì được.

    Dù rằng Tập Cận Bình như gái đĩ già mồm, nhưng hắn không thể trơ trẽn mãi.

    Trả lờiXóa
  4. Mả mẹ bọn Trung +! đồng chí với nhau chứ ai vào đây mà gây khó dễ?

    Trả lờiXóa
  5. Bọn giặc cướp Tàu cộng khốn nạn !

    Trả lờiXóa
  6. Đọc những bản tin như thế này tôi chỉ có 1 cảm nghĩ CĂM GIẬN VÀ CĂM THÙ CÙNG CỰC..

    Trả lờiXóa
  7. gái Việt làm đĩ bên Cam để trai Cam vần vò mà dân tộc không biết đau.
    vtv chiếu cảnh doanh nghiệp Việt Nam sang Cam để học cách làm thương hiệu xuất khẩu gạo không biết nhục
    Các DH Cam có giáo trình tiên tiến hơn Việt Nam khoảng 10 năm ( luật, y) nhập từ Anh Úc không biết thẹn, ĐH Việt Nam không lọt nổi Top 800 thế giới quả là chua xót

    Trả lờiXóa
  8. Báo cho thằng Heo Tai Xanh nó biết sự việc.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh 21:16 nói chính xác ! chúng nó không biết thẹn,không biết nhục VÌ CHÚNG NÓ LÀ LOÀI VÔ SỈ !

    Trả lờiXóa
  10. Tôi tin Quân đội ta đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện chờ ngày chính thức công bố.
    Lúc đó ai là bạn ai là thù, không còn mập mờ kiểu anh Thanh Anh Vịnh nữa?
    Lúc đó việc đầu tiên Quân đội cần làm là BẢO VỆ NGƯ DÂN.

    Trả lờiXóa
  11. Hang xom lang gieng voi 16 chu vang TBT Trong, Phung Quang Ganh Va Nguyen Chi Vit van non ra khi noi ve Trung Quoc sao ko dua 3 thang nay theo tau cuu ho de no chung kien...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ đang ngồi chém gió trong phòng lạnh rồi.

      Xóa
  12. "Nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao giữa hai đảng" chưa được "quán triệt" tới cấp dưới, hay là thông điệp mà Tập muốn gửi tới LĐVN trước chuyến thăm ...hữu nghị!

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa