Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Việt Nam sẽ rút lời mời ông Tập Cận Bình?

Ông Tập Cận Bình nâng ly trong buổi tiếp tân
 tại Đại Sảnh đường Nhân dân vào đêm trước lễ Quốc khánh 1/10 ở Bắc Kinh.
Một nhóm hơn 100 người Việt vừa ký tên vào một bức thư ngỏ gửi cho chính phủ Việt Nam để phản đối chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cũng như kêu gọi Hà Nội “hủy bỏ ý định đón tiếp” ông Tập.
Bức thư đề ngày 15/10, và được phổ biến rộng rãi trên mạng xã hội, có đoạn: “Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, công bố bản lên tiếng này nhằm thể hiện tiếng nói của những người Việt Nam quan tâm đến vận mệnh đất nước và góp phần kêu gọi tinh thần đoàn kết dân tộc trước một hiểm họa nghiêm trọng”.
“Xây dựng nội lực dân tộc, xây dựng đất nước giàu mạnh và xây dựng hợp tác hữu nghị với những nước có cùng mục tiêu là yếu tố then chốt để giúp chúng ta giữ được sự độc lập và chủ quyền đối với Trung Quốc,” bức thư viết tiếp.
Ký tên phản đối
Blogger Lê Anh Hùng, nhà bất đồng từng nhiều lần xuống đường biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội trong những năm qua, là một trong những người ký tên vào bức thư.
Ông Hùng cho VOA Việt Ngữ biết lý do dẫn tới hành động của mình: “Không phải chỉ có mình tôi mà có rất nhiều người ký vào đơn phản đối chuyến thăm của ông Tập Cận Bình vì gần đây Trung Quốc càng gia tăng các hành động gây hấn của họ trên biển Đông, cũng như là trong nhiều năm qua, Trung Quốc vẫn kiên trì chính sách xâm lăng cả về kinh tế, chính trị lẫn lãnh thổ đối với Việt Nam.”
Chính phủ Việt Nam chưa lên tiếng phản hồi trước bức thư của các nhà hoạt động của Việt Nam.
Hồi giữa năm ngoái, hàng chục nhân sỹ, trí thức có tiếng ở trong nước đã viết một bức thư ngỏ gửi Ban chấp hành trung ương và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó kêu gọi “nhanh chóng kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế nhằm phát huy thế mạnh chính nghĩa” của Việt Nam.
Hơn một năm trôi qua, chính quyền Hà Nội cũng chưa hồi đáp lời kêu gọi của các đảng viên lão thành.
Nhưng trong bức thư ngỏ mới nhất, các nhà hoạt động tiếp tục kêu gọi chính phủ Việt Nam đưa Bắc Kinh ra tòa.
Thư có đoạn: “Đây cũng là lúc phải xét lại mối quan hệ với Trung Quốc, xét lại những cái gọi là “4 Tốt” hay “16 Chữ Vàng”, xét lại tất cả những ký kết không bình đẳng từ trước đến nay và phải từ bỏ biện pháp đối thoại song phương với Trung Quốc, vì đây chính là cái bẫy của Bắc Kinh. Thay vào đó, hãy dùng tòa án quốc tế để đối phó với Trung Quốc như là Philippines đang làm.”
Cũng giống như blogger Lê Anh Hùng, những hành động lấn lướt của Trung Quốc trên biển Đông đã khiến nhà hoạt động xã hội Lã Việt Dũng ký vào thư ngỏ. Ông Dũng nói thêm với VOA Việt Ngữ: “Trung Quốc luôn luôn khẳng định Hoàng Sa – Trường Sa là chủ quyền của Trung Quốc. Trung Quốc liên tục xây đảo, lấn biển. Trung Quốc liên tục đánh đập ngư dân Việt Nam và tìm mọi cách để lũng đoạn và đưa Việt Nam vào vòng lệ thuộc. Tôi cho rằng dân chúng Việt Nam hiện rất là căm phẫn trước các hành vi của Trung Quốc và tỏ thái độ rất là rõ ràng với những hành vi đó. Tôi nghĩ rằng trong bối cảnh như vậy thì chính quyền Việt Nam không nên mời Tập Cận Bình tới.”
Ông Dũng cho biết, dù ký, nhưng ông “không có niềm tin là chính quyền Việt Nam vì những bức thư thế này mà sẽ không mời ông Tập Cận Bình nữa”.
Chỉ là hình thức?
Blogger Hùng cũng “không kỳ vọng Việt Nam sẽ rút lại lời mời Chủ tịch Trung Quốc tới thăm”. Nhà bất đồng chính kiến này nói thêm: “Đương nhiên thì đây là một cái kênh để mà chính phủ Việt Nam cần phải lắng nghe những dư luận bức xúc của công chúng về tình hình đất nước ngày càng rơi vào vòng ảnh hưởng của Trung Quốc. Nhưng mà đương nhiên chuyến thăm này nó vẫn diễn ra vì đây là thông lệ ngoại giao bình thường trong bang giao quốc tế. Nhưng mà những tiếng nói như cái đơn thư của chúng tôi là một hình thức để thể hiện đối với chính phủ rằng người dân ngày càng quan tâm tới tình hình đất nước hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc không che giấu tham vọng của họ ở biển Đông. Tiếng nói của chúng tôi là hồi chuông báo động đối với chính phủ về tình trạng Việt Nam ngày càng lệ thuộc nặng nề vào Trung Quốc.
Hiện chưa có thời gian ấn định cho chuyến thăm tới Việt Nam của ông Tập. Trong một cuộc họp báo mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết nhà lãnh đạo Trung Quốc đã “nhận lời sang thăm Việt Nam”, nhưng không cho biết ngày giờ cụ thể.
Cuối tháng trước, ông Tập Cận Bình cũng đã vấp phải sự phản đối của người Mỹ gốc Việt khi tới thăm Hoa Kỳ.
Khi ông Tập gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhiều người Việt sinh sống ở khu vực thủ đô Washington và vùng phụ cận đã tập hợp ở phía trước Nhà Trắng để phản đối “chính sách bành trướng lãnh thổ và xâm chiếm biển Đông” cũng như “tham vọng Hán hóa khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam”.
Cũng trong chuyến đi tới Mỹ để tham dự phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc cùng thời gian, Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang đã thẳng thắn đáp trả bình luận của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Trường Sa “thuộc về Trung Quốc từ thời xa xưa”. Ông Sang tuyên bố rằng Hoàng Sa và Trường Sa “thực sự thuộc về tổ quốc Việt Nam của chúng tôi”. (VOA)
 
-------------

34 nhận xét:

  1. Hủy bỏ lời mời giặc Tập là việc làm đúng,hợp với ý chí của 95% dân chúng cả nước !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi ủng hộ 100%

      Xóa
    2. Phải nói rằng ;99,9 . mới đúng còn lại TRONG -SÁNG -HÙNG cùng vợ con và lũ lâu la của chúng so với dân Việt 90 triệu /

      Xóa
    3. Nếu cứ mời ông Tập, khác nào chấp nhận lời tuyên bố của ông Tập ở Hoa Kỳ tháng 9/2015: "Hoàng sa, Trường sa là thuộc chủ quyền của Trung quốc từ ngàn năm trước là điều không thể chối cãi" ? Không tỉnh táo, không thông minh chúng ta mắc bẫy Tàu trước thế giới !

      Xóa
  2. Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang đã thẳng thắn đáp trả TC: "Hoàng Sa và Trường Sa thực sự thuộc về tổ quốc Việt Nam của chúng tôi!”
    Hơn hẳn Ông Hi Dzọng. Sao không được các DLV khen nhỉ? Chắc ông không biết dùng chiêu đó?

    Trả lờiXóa
  3. Còn 5% là "tín đồ" của đảng thì... ôkê anh Tập kính yêu...

    Trả lờiXóa
  4. Làm sao mà hủy lời mời được, một khi nó bảo nó cần đến VN để thị sát tình hình?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hủy lời mời đến nay không phải là không có tiền lệ ở các quốc gia trên thế giới ! Đến phút chót mà thấy cuộc viếng thăm vô nghĩa và có hại thì phải hủy vì lợi ích quốc gia?

      Xóa
  5. Vấn đề quan trọng để giành lại HS và TS là ở tinh thần ngoại giao của Nhà nước VN với Tq chứ không nằm ở chuyện TCB đến VN vào năm nay .

    Nếu tinh thần Đảng vẫn mang tính e dè , cả nể và lệ thuộc vào TQ thì những mong muốn bảo vệ biển đảo của nhân dân hiện nay hoàn toàn thất bại .

    Muốn bảo vệ được biển đảo , Đảng cần ngẫng cao đầu ngang tầm với TQ như đã ngẫng cao đầu với Mỹ .

    Một nhóm hay vài nhóm lợi ích có thể bị TQ mua chuộc nhưng Đảng và Nhà Nước không thể là tay sai cho TQ vì đây là hành động bán nước của một chính quyền nhà nước , dân tộc Việt sẽ tàn rụi từ đây . Nếu điều này xảy ra chắc chắn vận nước không còn cơ cứu vãn !

    Nhưng ông cha ta thường nói mưu sự tại nhân , thành sự tại thiên . Lịch sử do người làm nhưng kết quả của từng cột mốc quan trọng thì không ai tiên liệu được . Có phải là do ý trời !

    Không ai trên thế giới cách đây hơn nửa thế kỷ dám tuyên đoán chế độ CS Nga và Đông Âu tan rã nhanh chóng ! Không ai dám tiên đoán các chế độ CS còn lại sẽ tự chuyển mình theo chế độ Tư Bản ! Thì ngày hôm nay tại sao chúng ta không dám nghỉ rằng chính Biển Đông là mầm mống cho CS TQ và CS VN tan rã ?

    Chính TCB đang bị triệt buộc khi Đảng CSTQ tuyên bố Đường Lưỡi Bò , HD981 , xây đắp các công trình trên các đảo cạn . Chính Chiến Lược chiếm biển Đông có từ thời Mao Trạch Đông được những phần tử chống TCB sử dụng buộc Tập phải thực hiện nhằm gây khó khăn và thất bại niềm tin của thế giới với Tập , khiến TQ kiệt quệ , để rồi từ đấy làm cơ hội hạ bệ Tập ? Dồn Tập vào thế tiến thoái lưỡng nan ? Khiến Tập phải âm thầm liên kết hết Mỹ lại đến VN !

    Chúng ta người Việt thường thuận theo ý kiến của đa số cùng chiều . Đây là nguyên do khiến cho dân tộc hơn 70 năm thay vì tự lập , tự chủ , phải mang cõng lấy lý thuyết Mác Lê tai hại . Hôm nay , cho dù phải đương đầu trước một TQ cường bạo , chúng ta vẫn phải tìm cho ra được cái nhược điểm của TQ kể cả TCB .

    Đừng thấy đa số người thích chế độ dân chủ chống Tập đến VN thì mình cũng vội ủng hộ ! Đây là nhược điểm chung của chúng ta khi chúng ta chưa nắm vững được mục đích trong chuyến đi này của Tập .

    Thức tỉnh .

    Trả lờiXóa
  6. Ông Sang tuyên bố rằng Hoàng Sa và Trường Sa “thực sự thuộc về tổ quốc (tớ thêm) Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam của chúng tôi”. Mà "tổ quốc Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam của chúng tôi" tức là "tổ quốc Xã Hội Chủ Nghĩa Việt-Trung của chúng tôi"

    Đúng . Hoàng Sa-Trường Sa là tài sản chung Xã Hội Chủ Nghĩa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ô ng Sang đã ngu nói vậy ,mày lại tỏ vẻ thêm càng ngu hơn .Mả mẹ chúng mày đâu là của chung XHCN ,Mày ăn không nhai hay sao /

      Xóa
    2. Dân vạn đại !

      Xóa
  7. Mấy ông trong cái gọi là "Bộ chính trị" đang cần họ Tập sang để sắp xếp nhân sự cho ĐH 12 tới, vì nội bộ các ông đang rối như canh hẹ, cá mè một lứa, chẳng thằng nào phục thằng nào cả. Vì vậy rất cần sự "chỉ bảo" của Tập. Ý của Tập là ý thánh, BCT sẽ răm rắp nghe theo.

    Trả lờiXóa
  8. VN mời Obama thì nghe còn hợp lý , chứ VN có tư cách gì mà mời ông Tập .
    Ổng đâu có rãnh mà mời thì đi qua thăm . Có chuyện cần thì qua thăm nhắn nhủ ,dạy bảo , đưa 1 xấp văn bản cho ký , rồi đi về liền trong ngày .
    Qua thăm thuộc địa sắp xáp nhập trong tương lai gần là quyền của ông chủ thì làm gì có chuyện rút lại lời mời , nằm mơ đi .
    Mãnh đất của tổ tiên để lại còn giử không xong , đang bị gậm nhắm sắp mất đứt luôn , thế mà không thấy , cứ càm ràm hoài về các hòn đảo chim ỉa đã giao mất cho người ta từ hơn nữa thế kỹ rồi .
    Cứ tưởng con đường tơ lụa trong giấc mơ Trung Hoa là lãnh hải , các đảo trên biển .
    Không , điều quan trọng nhất là chiếm đất liền mới thật sự là cốt lõi .
    Dân VN , thờ ơ với chủ quyền đất nước quá , có lẽ sẽ phải trãi qua mất nước mới thấm thía được thế nào là sự xảo trá của TQ . Nhưng lúc đó thì ngàn năm không xoay trở được nữa .

    Trả lờiXóa
  9. Thăm VN kỳ này chắc chán là chủ đích, kế hoạch của Tập để 'đối trọng', ra giá, dằn mặt Mỹ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dĩ nhiên mục đích chẳng có tốt lành gì , dân VN đa số chẳng Welcome ông khách không mời này , cứ thấy tới VN là dân lo rầu , không biết sau đó những điều gì xấu từ đó sẽ diễn ra .

      Xóa
    2. Có thể ông Tập sang bàn giao lại 2 đảo HS & TS cho VN thì sao nào? Mơ hay tỉnh đấy ?

      Xóa
  10. Tôi nhất trí với kiến nghị rút lại lời mời giắc tàu vào VN

    Trả lờiXóa
  11. Đã trót mời thì rút lại làm gì. Âu cũng là dịp tốt, nếu Tập sang nên nói thẳng vào mặt : " Trường sa, Hoàng sa là của Việt nam, đéo phải của Tàu " Câu này do "dân phượt" viết trên đoạn đường đi từ Hòa bình lên Sơn La có lẽ là một trong những câu khảng định chủ quyền và chống Tàu hay nhất ! Đối với Tập, lịch sự bằng thừa !

    Trả lờiXóa
  12. Lãnh đạo VN mời anh Bama sang thăm ,tiếp đón long trọng lịch sự là hợp với lòng dân .Vì trước có là thù nhưng giờ là bạn . Còn thằng TCB Trước đây gọi là cùng phe ''XHXN '' Nhung
    thu hoi no với ta thế nào ; KẺ THÙ KHÔNG ĐỘI TRỜI CHUNG ,KẺ THÙ TRYEN KIEP
    Moi no sang tham la phan dong .Don tiep no la nhuc nha /

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ai bảo trước Mỹ là thù? Nếu không có Mỹ bảo vệ Miền Nam thì làm gì có Sài Gòn năng động để làm đầu tàu kinh tế Việt Nam hiện nay. Bao nhiêu% dân Việt thuyền nhân tới Mỹ thời phải di tản nay đóng góp bảo tỷ USDmỗi năm? có có nhóm đỉnh cao trí tuệ cộng sản nàođóng góp được lượng kiều hối như vậy. Nước Mỹ chưa bao giờ là kẻ thù của dân thù của Dân tộc Việt Nam, có chăng chỉ là của kẻ thù CS thế giới trong đó có cộng sản Việt Nam.Thảm họa mà cộng sản gây ra cho dân tộc này nhất là những tầng lớp ưu tú của dân tộc như trong cải cách ruộng đất, trong nhân văn giai phẩm, trong đánh đổ tư bản, cải tạo công thương nồi da xáo thịt thì văn minh hơn hay là những chiến dịch tìm diệt công sản văn minh hơn?
      Một nửa nước ăn hàng viện trợ Mỹ dẫn đến giàu có nhất nhì đông nam Á, còn một nửa nước phải nguyện làm chú lính chì đánh mỹ đến hơi thở cuối cùng để được nhận từ cái kiim sợi chỉ. Nay Mỹ " cút" rồi thì quay ra độc chiếm quyền lực bòn rút của cải của nhân dân và tài nguyên đất nước, làm ngơ không cho dân đấu tranh chống kẻ cướp đảo cướp biển còn coi nó là đồng chí 4 tốt thì bạn thử xem ai mới là kẻ thù của chúng ta?

      Xóa
    2. Gửi bác Bo cua Nac danh :
      "Vì trước có là thù" là luận điệu tuyên truyền lừa đảo,nhồi sọ dân Việt của đảng.
      Vì trò lừa đảo đó mà mấy triệu thanh niên Việt Nam đã ngã xuống.
      Vì trò lừa đảo đó mà ngày nay chế độ độc tài đảng chủ đã áp đặt lên toàn bộ đất nước.
      Vì trò lừa đảo đó mà ngày nay VN phải lệ thuộc Tàu cộng,lãnh thổ bị mất dần.
      Vì trò lừa đảo đó mà ngày nay,mấy cha nội chóp bu đảng thoải mái bóc lột,áp bức dân Việt để sống như vương giả.
      ...
      Chỉ có những thế lực độc tài,phản động mới coi Mỹ là kẻ thù vì đã ngăn cản sự cai trị của bọn chúng

      Xóa
  13. ĐẢ ĐẢO Thằng mặt dầy Tập cận Bình muốn vào VN
    ĐẢ ĐẢO Việc mời và tiếp đón thằng TCB
    Kiên quyết tẩy chay khi nó vác mặt vào VN ta
    Nước VN Không mềm yếu muôn năm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không cần đả đảo nước ngoài, mà hãy đả đảo giặc trong nhà đi đã: đả đảo đảng csVN , nếu không có đảng csVN thì liệu có mất đất biển đất biên và biển không? mấy ngàn năm nay cha ông ta không có đảng cs chó má nên có mất hột đất nào vào tay Tàu không?

      Xóa
  14. Ăn cướp nó sợ kẻ dũng cảm chống trả. Nó khinh và đạp đầu những kẻ van lạy nó. Chỉ tại sợ quá nên hèn nhát (hoặc giả vờ sợ để dâng nước) chứ đến 10 thằng Tập cũng không dám đánh VN. Đánh VN nó cũng tan xương nát thịt.

    Trả lờiXóa
  15. Ăn cướp nó sợ kẻ dũng cảm chống trả. Nó khinh và đạp đầu những kẻ van lạy nó. Chỉ tại sợ quá nên hèn nhát (hoặc giả vờ sợ để dâng nước) chứ đến 10 thằng Tập cũng không dám đánh VN. Đánh VN nó cũng tan xương nát thịt.

    Trả lờiXóa
  16. BCT -TƯ ĐẢNG Không bao giờ chịu lắng nghe ý kiến của nhân dân ,các nhân sĩ ,trí thức yêu nước , Vì lẽ đó mà luôn gặp sự phản kháng Đang mất uy tín và lòng tin như vậy do .

    Trả lờiXóa
  17. Còn thương dân An nam ,còn yêu nước Việt momg các ông hãy tỉnh ngộ ''Đừng rước voi về dày mồ TỔ .Đứng đón giặc vào nhà rồi hết đường ra - Thỉnh cầu các ông HÙNG -SANG -TRỌNG -DUNG .Hãy lắng nghe và tôn trọng tiếng nói của muôn dân .

    Trả lờiXóa
  18. Nhân dịp họ Tập sang, ĐCSVN nên tuyên bố hủy luôn Hiệp định Thành Đô ký với Tầu năm 1990. Nói với Tập là dân VN phản đối kịch liệt cái hiệp định bán nước mà chúng tôi ký với các ông. Mặt khác, về phía Tầu, cha đẻ và là kẻ trực tiếp ký cái hiệp định này đang bị ông (tức Tập) là Giang Trạch Dân đưa vào tầm ngắm trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi"; về phía VN thì 2 trong 3 ông sang ký kết ngày đó đã về nơi thiên cổ (Linh, Đồng), còn lại ông "Đỗ lớp mười" thì cũng đang ngắc ngoải. Vì vậy hiệp định này là vô giá trị. Cứ mạnh dạn tuyên bố với Tập vậy đi, hỡi các ông CSVN!

    Trả lờiXóa
  19. Chừng nào TQ còn nắm được cái thóp "Hội nghị Thành Đô" của lãnh đạo đảng CS VN tự xưng thì đất nước chưa thể thoát TRung. Chưa thoát Trung thì sẽ còn yếu ,hèn mãi. Đó là điều không cần bàn cãi.. Để chứng minh rằng mình thật lòng đặt lợi ích dân tộc lên trên hết thì các vị hãy công bố mật ước phi pháp ký với giặc Tầu ở Thành Đô và tuyên bố hủy bỏ hiệp ước đó tạo tiền đề bắt đầu một thời kỳ đổi mới triệt để nhằm cứu nguy dân tộc...

    Trả lờiXóa
  20. Tôi đọc các com toàn thấy các vị phản đối họ Tập sang VN vào thời điểm này, các vị không sai nhưng mà Tập muốn sang chỉ bảo, vậy thì BCT tương kế tựu kế thì sao?, nếu làm được vậy thì tốt quá!, nói thẳng quan điểm của VN giữa mặt Tập: chuyện nhà tôi không cần ông cho ý kiến cho dù ông ép tôi thế nào, HS-TS là của VN ông cãi cùn tôi kiện ông đấy.

    Trả lờiXóa
  21. Tôi nhất trí với kiến nghị rút lại lời mời Tập vào VN, có gì để mà thảo luận khi mới đay tại Anh quoc Tập Cận Bình lại phát biểu khiêu khích: Biển Đông là “ao nhà” của Trung Quốc!

    Trả lờiXóa
  22. Dư luận nói nhiều quá, bẽ mặt Tập lại ra vẻ láng giềng tốt để xoa dịu chờ thời cơ thực hiện âm mưu bá quyền mà nhiều triều đại chưa thực hiện được, vấn đề là cần cảnh giác, trong lúc Tập đang ở Hà Nội thì cấp dưới bí mật chiếm đảo, mang giàn khoan đến biển đông, bắt tàu đánh cá của Việt Nam.... thì gay to

    Trả lờiXóa