Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Tại sao xã hội băn khoăn về “luồng gió mới” trẻ hóa cán bộ?

* NGUYÊN VŨ
Góp ý về dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng sáng 23/10, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, ông Lê Minh Thông đặt vấn đề: trẻ hóa cán bộ lãnh đạo các cấp là một luồng gió mới, là một làn sóng rất tốt, tại sao xã hội rất băn khoăn?
Đều nhấn mạnh cán bộ là trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, song góp ý của nhiều vị đại biểu về vấn đề này lại đầy tâm tư.
Làm sao để tâm phục, khẩu phục
Góp ý, nhưng cũng là tự trả lời phần nào câu hỏi nói trên, ông Thông nói: “Tôi nghĩ rằng quy trình công tác cán bộ của ta chưa tạo được yên tâm trong xã hôi. Đúng quy trình mà xã hội vẫn băn khoăn thì mắc ở chỗ nào, trong Đảng chúng ta phải nghiêm túc chuyện đó”.
Cùng quan điểm với một số vị đại biểu khác, ông Thông cho rằng cần có cải cách trong công tác cán bộ vì sức mạnh của Đảng không chỉ là đường lối mà ở những con người cụ thể, đảng viên cụ thể ở từng vị trí.
Vị Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố dân chủ, nhất là trong khâu bầu nhân sự lãnh đạo ở các cấp ủy Đảng. 
Theo ông, khuyến khích được sự cạnh tranh trong hoạt động bầu cử là để thực sự lựa chọn được những người có đức, có tài để lãnh đạo Đảng ở các cấp. Như thế thì cần xem lại không ít trường hợp nhân sự ta đã nói là đúng quy trình nhưng người dân vẫn băn khoăn.
Vấn đề cần lưu tâm, theo ông Thông là việc chọn cán bộ như thế đã được thực hiện một cách tâm phục khẩu phục chưa, trung thực với Đảng chưa chứ không phải dư luận phản đối cán bộ trẻ làm lãnh đạo, vì lãnh đạo càng trẻ càng tốt, tuổi trẻ tài cao. 
Quan trọng là làm sao để người lãnh đạo trẻ được bầu nhận được sự ủng hộ, tâm phục khẩu phục của người dân, của toàn xã hội về người được chọn, ông Thông nói.
Và, nhiệm vụ này thuộc về người xây dựng quy trình làm công tác cán bộ, cách thức bầu cử để bầu chọn được những cán bộ lãnh đạo thực sự xứng đáng.  
Đại biểu Thông cũng “hy vọng thời gian sẽ chứng minh, các lãnh đạo trẻ sẽ chứng tỏ được năng lực”. 
Sửa quy trình hay tuân thủ quy trình?
Khác đoàn thảo luận, song Phó bí thư Thành ủy Tp. HCM, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm có cùng nỗi lo với một số vị đại biểu khác, theo bà thì không biết bao nhiêu vấn đề đang bị lợi ích nhóm chi phối, như vậy chính sách sẽ méo mó.
Đặt vấn đề Đảng không làm công tác cán bộ tốt, chắc chắn sẽ không có cán bộ tốt, Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho biết có thể ông sẽ chất vấn về công tác bổ nhiệm cán bộ, trong kỳ họp này. 
Quan điểm của ông là bổ nhiệm cán bộ trẻ là rất tốt, xu thế rất hay. Nhưng giữa quy định pháp luật của Nhà nước với “quy trình rất đúng” lại hoàn toàn sai. 
Một là chúng ta chấp nhận theo con đường lựa chọn của xã hội, cứ người nào có tài thì được trọng dụng. Hai là phải làm bài bản, tức là phải đủ tiêu chuẩn, điều kiện như ngồi vị trí đó tối thiểu 5 năm, phải là chuyên viên chính, phải cao cấp lý luận chính trị… 
Từ phân tích này, ông Lợi đề xuất hoặc là sửa quy trình theo hướng cứ nhân sự được người dân đồng tình, Đảng lựa chọn thì bổ nhiệm hoặc là tuân thủ đúng quy trình đã đề ra. 
Đại biểu Chu Sơn Hà (Hà Nội) nhận xét, công tác tuyển chọn cán bộ hiện mới coi trọng bằng cấp, tức coi trọng hình thức chứ không phải bản chất bên trong và năng lực thực sự.
Ông Hà góp ý, “trước hết, cần coi trọng bố trí, sắp xếp người làm công tác tổ chức của cả hệ thống chính trị có tâm, có tầm để bộ máy vận hành tốt hơn, như đưa viên gạch vào đúng nơi của nó thì mới bền vững”.
Với quan điểm của đại biểu Phạm Huy Hùng (Hà Nội) thì cán bộ nói phải đi đôi với làm, không tham vọng hay say sưa quyền lực, không được đặt lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm mà phải đặt trong lợi ích chung của đất nước lên trên hết.
“Có bộ, ngành còn qua báo chí để đánh bóng, che đậy hay tuyên truyền một phía theo hướng có lợi cho mình. Cá nhân người lãnh đạo này mà vào hàng ngũ cán bộ chủ chốt thì nguy hiểm lắm, sẽ làm các đánh giá trở nên không thực chất, kéo dài yếu kém, khiếm khuyết”, ông Hùng cảnh báo.
N.V/VnEc
----------------

28 nhận xét:

  1. Tại sao xã hội băn khoăn về “luồng gió mới” trẻ hóa cán bộ?
    Vì đó là những người trẻ nhưng là cộng sản...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chúng ta cũng phải nhìn nhận một cách công bằng là trong số những cán bộ trẻ đó cũng có người tài thật sự (số ít) còn lại thì họ dựa vào CCCCC quan hệ tiền tệ chạy quyền chạy chức vào các địa vị để kiếm tiền.còn nhân tài xuất thân hèn kém thì chật vật ngửa còn lâu...

      Xóa
    2. Họ là cộng sản chỉ gần đúng . Phải nói thẳng ra họ là con quan cộng sản .

      Hey, ít nhất chúng ta có 1 đột phá (chừng 30 năm) về tuổi . Chỉ cần 1 vài lần đột phá nữa là có ngay đám ấu Tổng Bí Thư, ấu Chủ tịch, ...

      Xóa
    3. Nếu nhân dân cả tỉnh đươc bầu người lãnh đạo đầu tỉnh, thì các vị lãnh đạo trẻ này chắc gì đã trúng?

      Xóa
  2. Khách quan mà nói, các ông bà cộng sản Vn ráng mà giữ chế độ cộng sản của các ông bà đi. Vì nếu để mất là vĩnh viễn nó sẽ không bao giờ quay lại được trên đất nước này đâu! Trên phương diện quốc tế cũng vậy. Càng ngày nó càng triệt tiêu.
    Giữ thế nào?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "các ông bà cộng sản Vn ráng mà giữ chế độ cộng sản của các ông bà đi"

      Thì vưỡn

      "Giữ thế nào?!"

      So far, it's working. Cho tới bây giờ vẫn giữ được .

      Xóa
  3. Dân lương thiệnlúc 18:47 24 tháng 10, 2015

    Tre già măng mọc, đó là quy luật của muôn đời.
    Không cần nói đến các tấm gương ở các nước trên thế giới mà ở đất ta, trong thời kỳ đánh quân Nguyên, hoàng tử Trần Khảm mới 19 tuổi đã được vua cha truyền ngôi Hoàng đế, vua Trần Nhân tông ngoài hai mươi tuổi đã chỉ toàn quân dân Đại Việt đánh thắng quân Nguyên 2 lần, năm 1282 và 1288, để lại chiến công lẫy lừng mà ngày nay nhắc đến dân ta vẫn hết sức tự hào. Không tham quyền tước vị, năm 35 tuổi Vua Trần Nhân Tông đã nhường ngôi cho con, lên Yên Tử tu hành lập ra Thiền Phái Trúc Lâm.
    Đó là tấm gương chói lọi mà đời chúng ta phải ghi nhớ.
    Ngày nay, lớp lãnh đạo già biết tỉnh ngộ rút lui và bồi dưỡng bổ nhiệm những người trẻ tuổi lãnh đạo đất nước không có gì mới lạ cả.
    Có điều bổ nhiệm ai?
    Họ có tài năng thực hay không?
    Họ có tấm lòng vì dân vì nước hay không?
    Đó mới là điều đáng nói.

    Dù sao, biết chuyển hướng lúc này cũng là chiều hướng tốt. Dù đó là con ông cháu cha hay là dân thường.
    Chúng ta cần ủng hộ.
    Luật đời rất công bằng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ủng hộ người TÀI thì nên, ủng hộ kiểu ương ương, dở dở không biết đối tượng là ai, tài
      năng tới đâu, kiểu may rủi thì đừng nên ủng hộ tôt hơn.

      Xóa
  4. Bằng cấp Việt nam thì mua rẻ như bèo, có giá trị gì đâu mà tiêu với chả chẩn. Chán!

    Trả lờiXóa
  5. Dương Trung Đứclúc 20:28 24 tháng 10, 2015

    Chúng tôi là nhân dân VN không băn khoăn gì về tuổi trẻ hay già mà cái cần nhất cũng phải có thời gian để nhân dân chững minh người đó có đạo đức và tài năng thật sự hay không?? Còn lớp già, có những người tích lũy được nhiều kinh nghiệm, lễ giáo và kiến thức cuộc sống để giáo dục con cháu. Có những người già quá ngu, quá tệ mà cố tình tham quyền, cố vị. Đám già đó cho rằng, "khôn đâu có trẻ, khỏe đâu có già" thì thời buổi hiện nay là khoa học với năng lực của con người để thúc đẩy khoa học phát triển thì không thể bảo thủ, tự cho rằng "tuổi cao chí càng cao" . Mọi người hãy nhìn kì Nguyễn Phú Trọng và Nông Đức Mạnh kia, già đến bac đầu đã có gì khôn, làm lợi cho đất nước và dân tộc? Hay chỉ có phá bại, lũng loạn để đưa xã hội đến tàn khốc như ngày hôm nay. Thử hỏi những con người ấy đã làm gì?? Riêng về Nông Đức Mạnh, nó học mốt của Sở Khanh "Hình dung chải chuốt, áo khăn gọn gàng". Hắn ta còn tư cách của Mã Giám Sinh "mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao" .Vì thế mà con dâu tương lai của hắn, đã về tay hắn. Có lẽ cái già cũng giá tri ở những con người như hắn.

    Trả lờiXóa
  6. Ngày xưa tuy thời phong kiến nhưng thi cử để chon người tai ra giúp nước - Người trúng cử bảng vàng đề tên - Thật vinh dự và tự hào - Đên nay đả 70 năm đảng trị thấy cha truyền con nối trơ trẻn làm sao - Các vị cũng thấy không xấu hổ còn đặc câu hỏi tại sao xả hội băn khoăn - Người tài giỏi không ô dù thì không được tiếp nhận - Tất nhiên quy luất của đảng là nhất thân nhì thế tam tiền còn nhiều qui định bất lợp lý là lý lịch , hộ khẩu rất nhiều điều nhiêu khê -
    Các vị lảnh đao đất nước biết hết còn biết rất rỏ hơn người bình thường nhưng lợi ích đảng gia đình quyền thế nên không muốc thay đỗi hoắc nói được mà làm không được =
    Phải có trường lớp chuyên ngành - thi cử đúng bài bảng ai giỏi thì được và thăng tiến theo tiêu chuẩn rỏ ràng nhưng 70 năm rồi vẫn như không làm sao dân tin tưởng - không phải là băn khoăn mà là chán ngấy thật là thối nát không tưởng tưởng được một chính quyền vì dân nhưng thật ra là mị dân muôn thuở hết thuốc chữa .

    Trả lờiXóa
  7. Dân chúng không tin đảng cộng sản nữa,những người trẻ này không được tin là vì họ là cộng sản,chứ nếu họ không phải là cộng sản thì dân chúng tin và ủng hộ họ hết mình ! Xin được hiểu rõ như vậy cho !

    Trả lờiXóa
  8. Hãy thực tâm và sáng suốt nhìn lại các loại " Quy trình " và " Quỹ đạo " của các ông vẽ ra và tạo dựng nên xem có hợp lòng Dân và đáp ứng được mục tiêu cải tổ thể chế để đưa đất nước phát triển bền vững và đối đầu được những thách thức to lớn hiện nay hay không ?. Hiền tài không liên quan gì đến tuổi tác !. Hiền tài chỉ xuất hiện khi hệ thống chính trị thực sự dân chủ và minh bạch. Tham lam, tham nhũng và bè phái thì sao có được hiền tài !. Mọi thứ " Quy trình - Quỹ đạo " xuất phát từ những tự tưởng bảo thủ, lạc hậu và ngu dốt thì chỉ kiếm được một lũ " hiền tài " ngụy quân tử và lưu manh mà thôi !. Dân chúng thời @ này biết lắm và tinh lắm . Họ "Không phải dạng vừa đâu" !

    Trả lờiXóa
  9. Thực ra xã hội băn khoăn cũng là đúng thôi, các cụ ta có câu :" Khôn đâu đến trẻ, khỏe đâu đến già" Liệu các cậu ấm này đem so với những người U 50 xem các cậu sao đã hội tụ đủ lý trí suy tư và sự trải nghiệm trong công việc và ứng xử chưa.Nếu xã hội thực sự cần người tài thì ban tổ chức TƯ tìm người tại các trường Đại học về làm cán bộ xã phường, câp huyện ,cấp tỉnh sao bây giờ để các cháu học xong ra thất nghiệp , còn cán bộ đến 50% là phường lừa đảo, bằng chạy bằng mua, chỉ nhăm nhe vào đảng rồi làm lãnh đạo.Muốn người tài mà trẻ hóa sao không thi tuyển tự do. Ở các cậu ấm cũng xem lại mình: Có nên để bố mình sắp xếp quá sớm không hoặc các cậu ngồi vào đó có phải chính cái bàn chân mình bước qua cuộc thi cử vòng loại hay không. theo tôi các cậu còn trẻ lắm .cái tuổi ấy mới qua vòng thơ bé thôi, đời thì còn dài mà vận nước thì còn rất ngắn, nếu các cậu làm theo lương tâm hợp với lòng dân, chiều theo lẽ đời thì các cậu còn có cơ hội để dân dùng tiếp như hạt giống để mùa sau , còn không thời thế thay đổi các cậu giông các quan phụ mẫu phàm phu tục tử như mấy tay tên tuổi đang nổi thời mạt vận thì đời các cậu danh gia vọng tộc mấy đời cũng hết. Cũng có lúc Phó tổng thông Mỹ sẽ đến VN đọc câu Kiều tại VN bằng tiếng Anh : Trời còn để có hôm nay.....
    Chúc các cậu ấm sẽ trở thành những hạt giống của múa sau,
    Trong đêm tối tim ta làm ngọn lửa
    CCB chống Tàu F313-QK2 mặt trận Vị xuyên HG 84-88

    Trả lờiXóa
  10. Xin chia sẻ ý kiến với Bạn 21:00 ! Cảm ơn Bạn !

    Trả lờiXóa
  11. "Con vua thì lại làm vua..." câu ca dao cửa miệng này đã được đưa vào sách gk để thầy cô giảng , phân tích và phê phán chủ nghĩa phong kiến. Giờ lại có cả dàn "con vua" thế này thì thầy cô cứng họng với con trẻ. Nhiều môn khác ngành GD cũng khó giải thích với học trò như : triết học , chủ nghĩa XHKH,...Thế thành ra GD nước ta là nói phét ,lừa đảo!

    Trả lờiXóa
  12. Nếu là một thanh niên xuất thân từ gia đình lao động bình thường ,ở độ tuổi 30 (KHÔNG PHẢI CỘNG SẢN ),tốt nghiệp đại hoc,năng nổ và tâm huyết một chút,dân đen chúng tôi có thể bầu thanh niên này làm chủ tịch tỉnh,làm giám đốc sở,làm trợ lý thứ trưởng chẳng hạn // nhân dân la lên trong những ngày qua,thực chất không phải vì TRẺ mà là VÌ CHA TRUYỀN CON NỐI,VÌ THAM LAM VÔ ĐỘ,ĐỜI CHA ĐỜI CON THI NHAU TIẾP TỤC CƯỞI ĐẦU CƯỞI CỔ NHÂN DÂN,hà hiếp và sách nhiễu dân lành !gương Bắc Triều Tiên đấy (vô cùng tàn bạo và vô cùng khát máu chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại ! ) "rau nào sâu ấy","cáo mẹ sinh cáo con","cha nào con ấy"=> không đúng 100% thì đúng 99,99%,người xưa nói tuyệt đối không gì sai !

    Trả lờiXóa
  13. lương tâm thời đạilúc 04:24 25 tháng 10, 2015

    Khi Liên Xô đổ năm 1991, Putin mới ở tuổi xấp xỉ 40. Lên làm
    Tổng thống nước Nga khoa đầu tiên, Putin nổi lên như một ngôi sao sáng. vào lúc đó, Putin nói được một câu rất hay, đại ý:

    Luyến tiếc Liên Xô mục ruỗng là không có cái đầu.
    Phủ nhận Liên Xô cũ là không có trái tim.

    Lúc đó nhiều người nghe tưởng là Putin rất trí tuệ và rất con người.

    Nhưng cái lò Cộng sản khó mà đào tạo nên được con người hoàn hảo.
    Hôm nay Putin đang hiện nguyên hình như những ông thầy đã đào tạo ra ông ta.

    Mong các cậu ấm học ở Tây Âu về có cái nhìn và có tấm lòng không giống như cha ông mình khi xưa.

    Trả lờiXóa
  14. Thật mà nói những thằng nầy được đi DU HỌC từ tiền dân ĐÓNG THUÊ nhơ là Con Ong Cháu Cha mà thôi, nếu chúng ở lại nước ngoài, nơi chúng học để cạnh tranh chưa chắc đã có việc làm vì tiếng Anh chúng nói như XỊT.
    Không tin tui thử thách nói tiếng ANH biết liền.

    Trả lờiXóa
  15. Kết luân,không tranh cải viễn vông ! Chế độ cộng sản phải chấm dứt ! trả đất nước VN lại cho người VN ! Cộng sản hãy vĩnh viễn ra đi,để nhân dân VN lo liệu tương lại và cuộc sống cho chính họ,người cộng sản đã làm gì cho nhân dân VN và đất nước VN thì mọi người đã biết rõ quá ròi,xin khỏi bàn tới nữa !

    Trả lờiXóa
  16. Trẻ hoá cán bộ là một việc làm đúng đắn là hồng phúc cho tuổi trẻ và đất nước, Nhưng thử hỏi xem được bao nhiêu người trẻ tuổi thực sự có đức có tài là con của dân đen được đưa lên làm lãnh đạo?. Chỉ thấy toàn là con các vị Lãnh đạo được đưa lên giữ chức vụ Lãnh đạo, (mặc dù các đ/c lãnh đao con học dốt bằng dổm, tín nhiệm thấp),.
    Hầu hết thanh niên trẻ có học có tài thực sự đang làm Cửu vạn, Hoặc có được ưu ái làm Lãnh đạo cũng chỉ dừng lại với chức vụ bét nhe "Phó chủ tịch UBND xã vùng cao vùng xa" . Đảng toàn đưa ra những lời đường mật lừa bịp. Thử nhìn lại xem từ trước đến nay được bao nhiêu người lãnh đạo trẻ là con dân đen?
    Một việc nhỏ là phát triển đảng viên mới cũng toàn là con cán bộ đảng viên được kết nạp đảng, con dân làm gì có ai?

    Trả lờiXóa
  17. Không quan trọng trẻ già. Miễn là phải có cái đầu thông minh, sống vì cộng đồng.
    Khó quá! Người như vậy bị xã hội hiện nay coi là "Hâm!"?
    Chết rồi!

    Trả lờiXóa
  18. Nếu tổ chức thi làm quan như Đà Nẵng năm nào thì những "thái tử đảng" kia vứt hết vào sọt rác!!!

    Trả lờiXóa
  19. Neu ko tien, ko 5C thi dung hy vong co cho dung trong ngach cong chuc. Dung noi den nhung nguoi co tai, co tam! Xa hoi nay nhung nguoi nay ko duoc phep ton tai. Nen tre hoa cho nhanh tan hon. Do la cai may cho VN!

    Trả lờiXóa
  20. Phong kiến kiểu mới chứ gió mới gì ở đây.
    Phong kiến kiểu cũ, chỉ có vua mới có quyền cha truyền con nối, còn tầng lớp quan lại thì mơ đi, phải thi tuyển đỗ đạt, có danh mới có vị. Vua trực tiếp ban phẩm hàm, làm quan phải xa quê cha đất tổ, họ hàng, tránh bè phái. Quan lại hầu hết có học cao, coi trọng chữ danh thay vì tiền bạc.
    Phong kiến kiểu mới thì các cụ biết cả rồi, còn tệ hơn huhuhu.

    Trả lờiXóa
  21. Không già hay trẻ gì cả ! người cộng sản hãy thôi tàn phá đất nước này và hãy cút đi sớm ngày nào hay ngày đó !

    Trả lờiXóa
  22. Tre hoa den nhu thang Un o Bac Han la cung chu gi, tot dep qua nhi

    Trả lờiXóa
  23. Các quan chức đã quen thói hay nói cách khác là do nghe quá nhiều dẫn tới dùng từ ngữ tiếng Việt cũng trở nên mơ hồ, mất kiểm soát. Việc này dẫn tới họ phát ngôn bậy nhưng không biết. Phát ngôn nghe lẫn nhau trong giới quan chức nghe như xả giao, tôi khen anh, anh khen tôi cho có mặt mũi, nhưng đứng trên lập trường vị trí và trình độ nhận thức thì nói bậy vẫn là nói bậy. Đảng là đảng, chính phủ là chính phủ, không ai được quyền nói lựa chọn hành động, phát ngôn của họ là lựa chọn của dân tộc. Ngay cả quân đội lên chiến trường, động cơ trước mắt bao giờ cũng là chiến đấu vì gia đình ở sau lưng, chứ ở đó mà quan chức ngồi bàn giấy dám mở miệng hai chữ dân tộc. Không biết xấu hổ.

    Trả lờiXóa