Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

Lãnh đạo ngu dốt sẽ mất người tài người tốt


Chỉ có người tài mới hiểu được người tài, dùng được người tài và ngược lại, kẻ dốt nát không chỉ không hiểu nổi mà hoàn toàn có thể còn hãm hại nhân tài. Cần loại trừ tư tưởng nhỏ nhen, kèn cựa, ghen ghét “ai cho chú tài hơn anh” ra khỏi guồng máy lãnh đạo.
“Trải thảm đỏ” được ví như chuyện chiêu hiền, đãi sĩ thủa xưa. Trong Lịch sử Trung Quốc, ông Lưu Bị đã ba lần đến lều tranh cầu xin Khổng Minh ra giúp nhà Hán trong buổi suy vong.
Đức vua Quang Trung của ta cũng ba lần đến núi Thúy để cầu hiền tài Nguyễn Thiếp.
Chủ trương “chiêu hiền đãi sĩ”, “trải thảm đỏ đón nhân tài” đã từng rộ lên ở nhiều địa phương, thời gian gần đây hình như đang… tắt ngúm.
Lý do giải thích cho sự “đầu voi, đuôi chuột” thì nhiều như tiêu chuẩn, qui trình tuyển chọn, bố trí công tác, đãi ngộ vân vân và vân vân.
Về tiêu chuẩn, nếu dựa vào bằng cấp thì ôi thôi, bằng cấp của ta thật giả lẫn lộn. Bằng thực cũng có mà bằng “hàng mã”, hàng “bán rong” cũng không hiếm.
Rồi qui trình tuyển chọn, chỉ mỗi hội chứng 4C mà dân gian gọi là “con cháu các cụ” cũng đã đủ mệt nhoài.
Đến chuyện bố trí công việc cũng gian nan không kém. Thay ai? Ai cho ngồi vào ghế (của tôi) mà thay?
Rồi chuyện đãi ngộ, đến ông GS toán nổi tiếng thế giới Ngô Bảo Châu nếu xét theo chuẩn lương nghe đâu cũng chỉ hơn 5 triệu đồng bạc.
Song, bi kịch nhất có lẽ nằm ở chỗ gặp phải ông sếp kém năng lực lại mang nặng tư tưởng ghen ghét, kèn cựa, đố kị với tài năng.
Mà đối với kẻ bất tài, điều đó cũng đương nhiên bởi kẻ bất tài làm sao hiểu nổi ý tưởng của người có tài? Thế nên họ, những lãnh đạo yếu kém tất nhiên sẽ không chấp nhận, thậm chí dèm pha người tài là kẻ hợm mình hoặc… ngu dốt.
Mặt khác, người có tài cũng không thể mãi cam chịu sự chỉ đạo của một kẻ ngu dốt nên sẽ tìm đường “cao chạy, xa bay”, “ba mươi sáu chước, chước chuồn là hơn”. Bi kịch thay, nếu có ai đó vì lý do nào đó phải ở lại thì hoặc là “ở ẩn”, hoặc là tự “ngu đi” để bảo toàn.
Mà những kẻ bất tài cũng không muốn người có tài ở bên mình bởi anh ta sẽ là tấm gương phản chiếu, làm “lộ sáng” sự ngu dốt của họ.
Tóm lại, ở đâu mà lãnh đạo bất tài thì nơi đó sẽ là bi kịch. Trên báo Vietnam Net tháng 3/2015, bài “Lý Quang Diệu: Lãnh đạo kém sẽ ngáng chân người giỏi” đã dẫn lời vị Thủ tướng nổi tiếng của đất nước Singapore: "Lãnh đạo dốt sẽ ngáng chân những người giỏi, không cho họ ngồi vào những vị trí quan trọng".
Trong lịch sử Việt Nam, đã có nhiều tấm gương về sự trọng dụng nhân tài nhưng cũng có một luật bất thành văn, “thông minh lấn chúa”. Kẻ nào dám khôn hơn sếp, chắc khó mà sống yên thân.
Trong thực tế, khó có thể nói khác, chỉ có người tài mới hiểu được người tài, dùng được người tài và ngược lại, kẻ dốt nát không chỉ không hiểu nổi mà hoàn toàn có thể còn hãm hại nhân tài.
Mong sao Đại hội XII lần này sẽ tìm được những lãnh đạo không chỉ có “tâm” mà còn phải có “tài” bởi ở thời buổi khoa học kỹ thuật hiện nay, không có tài không chỉ vô dụng mà còn gây khó dễ cho những tài năng phát triển.
Đất nước thành hay bại, đi lên hay dẫm chân tại chỗ, thậm chí thụt lùi cũng ở khâu then chốt này nên phải kiên quyết loại trừ những đối tượng “… không chịu nghiên cứu học hỏi, bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm…” ra khỏi đội ngũ lãnh đạo như phát biểu tại hội nghị Trung ương lần thứ 11, khóa XI của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cũng cần loại trừ tư tưởng nhỏ nhen, kèn cựa, ghen ghét “ai cho chú tài hơn anh” ra khỏi guồng máy lãnh đạo. (DTO)
--------------

21 nhận xét:

  1. Mạnh đức nông : "Làm người có khó không các cháu?Có khó không?Thế tóm lại có làm được không?
    Trọng lú : "Nhiệm kì này sẽ có bước đột phá về lí luận con đường đi lên cnxh"
    Lê Duẫn : "Loài người cho đến nay đã có 3 phát minh vĩ đại,có ý nghĩa bước ngoặt của lịch sử.Thứ nhất là tìm ra lửa,thứ hai là tìm ra cách sử dụng kim khí,thứ ba là làm chủ tập thể"
    Đỗ Mười mổ heo : "Tầng lớp tư sản chẳng những không là ra của cải cho xã hội mà còn bóc lột sức lao động của nhân dân.Phải tịch thu hết gia sản của bọn chúng,tống bọn chúng lên rừng cho chúng biết giá trị của lao động"
    Dễ hiểu vì sao đất nước VN khốn nạn như ngày hôm nay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày nay lứa trẻ hiểu về cuộc đời của Bill Gate, S. Jobs, thậm chí cả Park Chung Hee hơn cả những ông kể trên. Mà mấy ông kể trên chắc cũng chẳng mong người ta nhớ đến mình, gia đình mấy ổng chắc cũng mong không hơn, không kém. Đã từng là chính trị gia đứng ở đầu một quốc gia mà người ta không thèm, không muốn nhớ đến và thậm chí không biết đến thì không biết có nên gọi là một đời thất bại? Nếu NVL không gắn tên mình vào đổi mới, mở cửa thì chắc chẳng đứa trẻ nào được ba mẹ nó nhắc tới một lần cho biết. Sách sử thì còn bao nhiêu đứa tin sái quai hàm?
      Đó là cái giá phải trả cho những kẻ cống hiến cho một lý tưởng không thật, phá hoại và giả dối.

      Xóa
    2. Lệ Thủy nhận xét dí dỏm lắm ,bỏ qua Lông đức Mạnh cho tớ vì có họ
      Thông cảm ếch nhái nhảy lên bàn thờ /

      Xóa
  2. Dân lương thiệnlúc 05:42 22 tháng 10, 2015

    Lãnh đạo cộng sản chỉ thích mình nói ra là người khác răm rắp nghe theo.
    Họ rất sợ cấp dưới tài giỏi hơn mình.

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết rất hay rất đúng chính xác trong thời đai HCM và ĐCSQV cầm quyền , toàn lú , ngu lãnh đạo , tham nhũng , hãm hại Người Tài Người Tốt Người vì Dân vì Nước . rất cần sự Đoàn Kết của gần 90 trệu Dân lật đổ chế độ do ĐCS Ngu dốt thóng trị , giành lại TỰDO cho cho Nhân Dân .tiến tới Đa Đảng lành mạnh Sống chỉ Tuân thủ theo Hiên Pháp , Luật Pháp do Nhân Dân xây dựng còn sống với ĐCSVN hiện nay toàn sài LUÂT RỪNG + chủ trương của chúng quá Lầm Than . .

    Trả lờiXóa
  4. Với thể chế này cùng với các "quy trình" và " quỹ đạo " định hướng tối tăm thì tìm đâu ra hiền tài. Hiền tài ở trong Dân. Hiền tài ở ngay trước mắt. Minh quân sáng mắt mới nhìn thấy hiền tài. Thông manh mù lòa nhìn sao thấy được. Danh vọng, quyền lực, bè phái và của cải là những thứ độc hại che lấp và làm mù đôi mắt. Mong ai đó hiểu được điều quá đơn giản này !

    Trả lờiXóa
  5. Các DLV lại chuẩn bị thổi ống đu đủ cho "ai đó"? Ca ngợi bậy bạ làm chói tai người khác!

    Trả lờiXóa
  6. Sếp đi thi tốt nghiệp bổ túc trung học. Cậu văn phòng và lái xe đi theo. Khi đưa phao cho sếp vào phòng thi, cậu văn phòng chu đáo ghi: chú hai nhớ chép cẩn thận . Cuối bài thi sếp cũng ghi đầy đủ rằng: chú hai chép bài cẩn thận.Công tác cán bộ lâu nay của đảng nói chân thực là tệ hơn mèo mửa. Hôm rồi đi du lịch chung với một ông nguyên bí thư huyện ủy, đang nhậu, ổng nói oang oang, học trò bây giờ dốt lịch sử vô vàn, ai đời Nguyễn Ánh mà chúng nó bảo là Gia Long! Gia Long là vua Trung Quốc. Thủ trưởng mình chen vào, hình như Gia Long là con Quang Trung anh hai à.Cả đám lính toàn cử nhân thứ thiệt im phăng phắc.

    Trả lờiXóa
  7. Lãnh đạo toàn bọn vừa ngu , dốt lại nhỏ nhen ti tiện . Người tài đức làm sao có chỗ , mà họ cũng không thích vì " làm lính thằng khôn còn hơn làm thầy thằng dại " đây lại làm lính thằng ngu thì chết kỹ ! Bây giờ cứ bỏ ra khoản tiền lớn là được làm "xếp" , tôi vẫn cứ nói ĐCS có cơ chế lọc ngược : chỉ lọc chọn ra những thằng vừa ngu dốt vừa thấp hèn. Chưa xụp đổ mới là lạ!

    Trả lờiXóa
  8. Mất sạch hết rồ,i từ 3/4 thế kỷ nay rồi ! giờ mới nói thì muộn quá rồi !

    Trả lờiXóa
  9. Rất tiếc cho tác giả bài viết này vì bỏ công sức viết bài đầy tâm huyết nhưng để rồi chỉ để những người không có chức quyền như chúng ta đọc

    Trả lờiXóa
  10. Một ước mơ đẹp! Tiếc rằng sẽ không bao giờ trở thành hiện thực. Điều này lịch sử đã chúng minh.
    Dẫu tài như Gia Cát thì cũng:
    "Vận đã bĩ khốn cùng khôn gượng,
    Nửa đêm gò Ngũ Trượng sao sa."!!!
    Dù Quang Trung Đại Đế có tài dụng binh như Thần, nhưng chẳng thể mời được La Sơn Phu Tử.
    Trình Tuyền Hầu có câu "Thiên hạ hiền tài thoái tàng" (người giỏi giang, có lòng tốt, đều rút lui, ẩn nấp cả)

    Trả lờiXóa
  11. "Lãnh đạo ngu dốt sẽ mất người tài người tốt"

    Cần gì phải dẫn chứng tam quốc với chả Lưu bị . Chế độ xã hội chủ nghĩa đang LÙ LÙ ở VN chứ đâu mà xa lạ !!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với Xuân tóc đỏ . Nói mẹ nó bây giờ còn vòng vo Tam quốc .

      Xóa
  12. Bò nếu nó biết nói tiếng người và có ai hỏi nó "mầy là ai ?" - nó sẽ trả lời - ta là simh vật thông minh nhất hành tinh,là chúa tể mọi sinh vật trên quả cầu này,thượng đế cũng do ta chỉ định đấy !!!=> thi ra là bò ! NGU NHƯ BÒ !

    Trả lờiXóa
  13. Vấn đề là định nghĩa thế nào là tài, là giỏi . Định nghĩa của Đảng & Chính phủ từ xưa tới giờ là "hạt giống đỏ" mới là tài, giỏi . Xem "hạt giống đỏ" là tài là giỏi thì chất xám đã, đang, sẽ và nên cao bay xa chạy .

    Trả lờiXóa
  14. Tại sao những người tài giỏi khôn ngoan không hợp tác với nhau, liên kết cùng nhau lật đổ mấy thằng ngu đi. Nó ngu hơn mà nó thống trị người khôn vậy anh khôn phải phục tùng người ngu là ngu hơn người ngu..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe giọng văn là có thể biết người nói ra như thế nào. Đáng ra thì cũng lờ đi, nhưng như vậy họ lại nghĩ mình ghê gớm lắm, và có nhiều người có thể hiểu nhầm.
      Mặc dù
      "Vừa rổi
      Nhân họ Hồ chính sự phiền hà,
      Để trong nước lòng dân oán hận.
      Quân cuồng Minh thừa cơ gáy họa,
      Bọn gian tà bán nước cầu vinh."
      nhưng không phải là Nguyễn Trãi chịu bó tay khi bị giam lỏng ở Đông Quan. Và giặc Minh và bọn bán nước có biết đấy là mối nguy hiểm, cũng chẳng làm gì được. Những người có tài năng, có chí lớn, muốn giúp nước cứu đời, suy nghĩ và hành động của họ mà những kẻ tầm thường lại có thể kiểm soát được ư?

      Xóa
  15. Đừng nói vậy chứ ông bạn Nặc danh 06:17,nó ngu,nó tàn bạo,nó ăn thịt người - nhưng hiện tại, nó có súng đạn,có nhiều nhà tù,có lũ lu la ngu xuẩn vì miếng ăn mà theo nó,dân chúng ai trái ý nó giết,nó chém,nó bỏ tù...bạn không thấy sao !

    Trả lờiXóa
  16. Đồng ý với bạn ND 07;54 bạn nói rất đúng tất cả bị lừa nặng Hiện tại lũ ngu xuẩn mất hết tính người rất ác ôn được miêng xương to làm hại Dân chính bọn nó là Công An của bọn ĐCSVN

    Trả lờiXóa
  17. Phai noi cho dung la : Lanh dao bat luong se mat nguoi tai, nguoi tot
    Ngu dot gi cai lu chung no

    Trả lờiXóa