Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

Chuyện về người vợ bí thư tỉnh ủy đi... bán rau

Niềm vui hàng ngày của bà Nguyễn Thị Thởi
Bà sinh ra trong gia đình danh giá, có của ăn của để, thuộc hàng “trâm anh thế phiệt”. Vậy mà, như một ngã rẽ định mệnh, năm 18 tuổi, cái tuổi đẹp nhất của đời người.
Bà từ bỏ tất cả để đi theo lý tưởng cách mạng, bắt đầu cuộc sống mới vào thời điểm ác liệt nhất của cuộc chiến chống Mỹ trong vùng giải phóng.
Năm 26 tuổi bà quen và lập gia đình với một cán bộ cao cấp trong Trung ương Cục miền Nam.
Sau ngày cưới, bà cùng chồng sống đời “ngưu lang chức nữ”. Ông đi công tác biền biệt, có khi một hai năm bà vẫn chưa gặp mặt chồng. Bà nhớ có khoảng thời gian ông bị bắt rồi bặt tin suốt ba năm trời, bà sống trong lo âu lẫn hy vọng rằng chồng mình vẫn còn sống. Một chiều hè, có người  đến tìm và trao cho bà bức thư do người từ Trung ương Cục gửi về. Niềm vui như vỡ òa khi bà nhận ra nét chữ của chồng thông báo ông vẫn bình an sau ba năm rút vô vùng bí mật. Khoảng hai tháng sau, một người lái xe ôm tìm đến nhà, trao cho bà vật làm tin của chồng rồi chở bà sang Campuchia thăm ông. Tìm được đến nơi thì ông nhận lệnh phải đi công tác gấp, thế là cảnh chờ đợi lại tái diễn.
Năm năm sau, bà có thai đứa con đầu lòng với ông. Chồng tiếp tục công tác bí mật ở xa. Không một ai biết được cha đứa bé là ai, cấp trên nơi bà công tác gặng hỏi, bà chỉ im lặng. Vì thế, bà bị khai trừ khỏi tổ chức vì tội “chửa hoang” và phải ra vùng địch sống. Bà âm thầm chịu đựng bao lời dị nghị, đàm tiếu của hàng xóm cùng nghi vấn của chính quyền. Ngày đó nếu không có người hàng xóm tốt bụng với biệt danh Hai Bịt Răng đứng ra nhận là cha của đứa bé trong bụng bà, thì chắc xã trưởng cũng trình báo nghi vấn bà có con với Việt cộng lên trên rồi. Bà vẫn âm thầm, lặng lẽ chịu đựng cho đến ngày đứa con đầu lòng ra đời. Ngày bà sinh con mọi người đều đi soi cá, bà ở nhà một mình bỗng thấy quặn đau, định ra đầu xóm kêu cứu. Nhưng mới được vài bước thì bà sinh rớt dọc đường một bé gái xinh xắn. Bà ngồi ứa nước mắt nhìn đứa con đầu lòng ngoan ngoãn ngủ yên không một tiếng khóc. Ba giờ sau, mọi người trở về nhà kêu bà mụ đến cắt rốn cho bé. Ngày đó cả xóm kéo đến thăm bà vì tò mò xem đứa con có giống ông Hai Bịt Răng hay không.
Sau đứa con đầu lòng, bà lần lượt hạ sinh thêm hai trai, một gái. Vợ chồng bà đã giao kèo: khi con được 8 tuổi phải đưa vô vùng cách mạng. Năm 1972, hai người con đầu của bà được ông cho theo đoàn học sinh miền Nam ra Bắc học. Ngày đó trong đoàn giao liên có hai đứa bé 8 và 14 tuổi đi bộ mỗi ngày 9km, vượt đường mòn Trường Sơn ròng rã hơn ba tháng ra Bắc. Con được ông đặt cho những cái tên “lạ”: Quyết Tâm, Quyết Chiến, Quyết Thắng, Đông Xuân - đó là ước nguyện của một người lãnh đạo hết mình vì nước với “Quyết tâm chiến thắng Đông Xuân”. Nhưng ước nguyện đó đã không thành khi cuộc tổng tiến công mùa xuân Mậu Thân năm 1968 vẫn chưa giải phóng được miền Nam. Đến bảy năm sau, ông bà mới nở nụ cười mãn nguyện cùng chiến thắng lịch sử mùa xuân năm 1975.
Hòa bình lập lại, ông làm Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh với cuộc sống đạm bạc. Đồng lương của ông có hạn nên bà trồng rau, nuôi heo để nuôi con ăn học. Sáng nào người dân ở khu Trảng Bàng cũng thấy bà gánh rau ra chợ bán. Vài người bảo: “Vợ của quan lớn mà đi bán rau sao?”. Bà chỉ cười, không một lời đính chính hay giải thích. Vào thời điểm đó, người dân nào bị oan ức khi đến nhà ông bà sẽ được giúp đỡ hết mình. Sau này nhiều người thắc mắc vì sao con cái đều thành đạt, có địa vị trong xã hội mà bà lại bán rau như vậy, không sợ con cháu buồn hay sao? Bà đáp tỉnh rụi: “Ngày trước tôi bán rau vì nhu cầu cuộc sống, còn bây giờ tôi ra chợ bán là vì niềm vui”. Con cái thường năn nỉ bà nghỉ bán để an dưỡng tuổi già, nhưng bà cương quyết bởi vì đó là niềm vui chứ không vì vật chất. Hiện bà đang sống cùng người con thứ hai tại Trảng Bàng, cứ mỗi cuối tuần gia đình bà lại đầy ắp tiếng cười của con cháu tụ về.
Thời gian thấm thoát thoi đưa, mới đó mà 70 năm đã trôi qua, cô gái thuộc hàng “trâm anh thế phiệt” ngày nào giờ đã 92 tuổi, vẫn minh mẫn, lạc quan, hạnh phúc bên con cháu. Bà vẫn thong thả với niềm vui bên gánh rau, sáng ra chợ, chiều cắt, rửa, bó rau để chuẩn bị phiên chợ sáng mai. Bà không muốn nêu tên mình, chỉ muốn lấy những công việc bình dị làm niềm vui... Nhưng thiết nghĩ đó là một người vợ, người mẹ đáng được vinh danh với tất cả những đức hy sinh tận tụy, chúng tôi xin phép được nhắc đến tên bà. Người phụ nữ đáng kính đó là bà Nguyễn Thị Thởi, sinh năm 1922, vợ cố Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Văn Tốt (bí danh Hai Bình). Còn đứa con ngày nào bà đẻ rơi, từng đi bộ ròng rã hơn ba tháng trời ra miền Bắc học chữ năm xưa, hiện là Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.Hồ Chí Minh.
----------- 

24 nhận xét:

  1. Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov nói dự trữ tiền tệ của Liên bang Nga sẽ hết vào cuối 2016 vì giá dầu liên tục sụt giảm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà máy quốc phòng hoạt động 3 ca liên tục để phục vụ " lỗ đen " Syria , thu ít chi nhiều thì có ngày phải hết ! Điểm sáng ở đây là ông Bộ trưởng nói sự thật , chứ không như cs VN , cũng sắp vỡ đập nhưng vẫn " an toàn " .

      Xóa
  2. Dân lương thiệnlúc 06:38 28 tháng 10, 2015

    Thương cho ông bà một thời đi lạc lối và hy sinh vô ích.
    Cầu chúc cho các con ông bà sớm nhận ra sai lầm của thế hệ cha mẹ mà sớm tìm ra lối thoát cho mình và con cháu mình.

    Trả lờiXóa
  3. Bây giờ mới hiểu vì sao bà QT mới phát biểu đại ý con lãnh đạo mà làm lãnh đạo là hạnh phúc cho dân tộc. Nghĩ mà giận cho cha mẹ mình, tại sao không làm lãnh đạo để suốt đời mình vẫn chỉ là phó thường dân Nam Bộ dù trình độ và năng lực cũng không phải thua kém nhiều người đang làm lãnh đạo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà Quyết Tâm là con bí thư tỉnh ủy Tây Ninh ; nếu trong một chế độ chính trị đa nguyê đa đảng cạnh tranh lãnh đạo sòng phẳng minh bạch thì chắc chắn bà ta không thể ngồi vào ghế Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.Hồ Chí Minh được.
      Còn bà cụ già me bà Tâm, đi chợ bán rau cũng là niềm vui, chứ không phải để kiếm sống.
      Tôi đã thấy những cụ bà gần 90 tuổi đứng ven Quốc lộ 13 năn nỉ xin khách qua đường mua giùm vài vé số để kiếm sống thực sự qua ngày, khác với mẹ bà Quyết Tâm

      Xóa
    2. Em trai bộ trưởng CA Trần Đại Quang làm bí thư Thái Nguyên

      Xóa
  4. Bà này hên tận mạng. Gặp thời bây giờ bà mà sống nổi với đám da lợn viên.

    Trả lờiXóa
  5. Bài này... tào lao... Chả nói lên cái gì bổ ích cho nhân dân VN...

    Trả lờiXóa
  6. Bài này đánh bóng gia đinh bà Tâm,để chuẩn bị ghế cho con cháu bà Tâm đang học mẫu giáo nay mai lên TỔNG THỐNG

    Trả lờiXóa
  7. Bi kịch cho dân tộc là những người trung kiên,liêm khiết như ông Tốt đã bị đảng lừa đảo với chiêu bài "chống Mỹ cứu nước",thực ra là chiếm miền Nam cho đảng cai trị,vơ vét.
    Hàng triệu thanh niên như thế đã không may mắn như ông Tốt,mà đã phải ngã xuống để tạo ra một chế độ độc tài đảng chủ,dìm đất nước xuống hố đen.Chỉ một số "con lãnh đạo" như bà là sung sướng,còn mấy chục triệu người còn lại đang ngày đêm tìm cách để được đi ở đợ,culi

    Trả lờiXóa
  8. Cung cha truyen con noi Chu kha cho gi ? Hy sinh doi bo cung co doi con .eo Co bau ban gi .va CHO minh quyen cai tri toan dien. Ko nghi chi co DCS ko co nhan dan dong gop xuong mau tai san cong suc va su Hy sinh lieu co duoc Ngay hom nay Ngoi tren dau Dan ko?

    Trả lờiXóa
  9. Con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc của dân tộc. Con nông dân, con công nhân đi làm đầy tớ, đi làm đĩ quốc tế là hạnh phúc của ai vậy, bà Tâm !?

    Trả lờiXóa
  10. Một bà mẹ chân chất như vậy thì thật là đáng quý trọng. Tôi thiển nghĩ : Con của bà (dù chưa phải là một trí thức thực tài) ắt cũng là một người có tấm lòng vì dân vì nước. Hiếm khi một bà mẹ như bà Thới lại sinh ra loài ngạ quỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Tôi thiển nghĩ : Con của bà (dù chưa phải là một trí thức thực tài) ắt cũng là một người có tấm lòng vì dân vì nước"

      Hóa ra con vua thì (nên) lại làm vua ? Con phó thường dân Nam Bộ thì (nên) lại làm phó thường dân .

      Bác này học chủ nghĩa Mác kiểu gì kỳ vậy ? Điều đầu tiên Mác muốn xóa bỏ là quyền thừa kế đó biết không ?

      Xóa
  11. Bất kể thời nào, Bất kể chế độ nào, những người như bà Thời thật đang kính trọng. Bà rất xứng danh là "Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tán thành ý kiến của bạn .

      Bà đã hy sinh hạnh phúc của mình cho hạnh phúc của dân tộc là được sống dưới sự cai trị độc đảng & toàn trị của đảng Cộng Sản . Để làm được điều đó, bà đã đóng góp 1 phần không nhỏ đánh đổ nền dân chủ tư bẩn .

      Chúng ta có nhiệm vụ không được để nền dân chủ tư bẩn loe ngoe sống lại . Vì nếu dân chủ tư bẩn sống lại là có lỗi trước những hy sinh vô bờ bến của những Bà Mẹ VN Anh (K)Hùng này .

      Xóa
  12. Chắc Bà Tâm phải nhìn lại tấm gương sống và làm việc của Bà Mẹ mình. Bình thường nhưng vĩ đại làm sao ! Ở một vị trí như bà Tâm tư duy tầm thường và phát ngôn kệch cỡm như vậy thì quả thật không xứng đáng để so sánh với bà Mẹ này được. Đừng làm xấu hổ một bà mẹ rất đáng quý trọng như vậy. Hãy uốn ba tấc lưỡi trước khi nói nhất là ở vị trí của mình kẻo mang họa vào thân ! Hình ảnh bà mẹ chả cứu được đứa con dại mồn dại miệng khỏi công luận của cộng đồng !

    Trả lờiXóa
  13. Đọc bài viết này , tôi đã hiểu rằng ngụ ý của tác giả muốn nói lên điều gì . Bà Nguyễn thị quyết Tâm được sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng , có người cha đã hy sinh cả tuổi trẻ để làm cách mạng , có người mẹ nén tình cảm riêng tư để cho chồng hoàn thành trách nhiệm với nước với dân , một mình tần tảo nuôi những người con nên người ...! Nhưng tôi đoan chắc một điều người cha , người mẹ đáng kính ấy sẽ phiền lòng biết bao trước những gì đã và đang sảy ra trên mảnh đất đầy đau thương này . Biết bao con người như ông , bà đã ngã xuống để có ngày hôm nay , nhưng không như họ đã kỳ vọng có một cuộc sống tốt đẹp hơn cho các thế hệ mai sau bởi chính sự hy sinh của họ . Những kẻ lãnh đạo đất nước sau 1975 đã lộ rõ bản chất của những kẻ " vô ơn bội nghĩa " , " táng tận lương tâm , hại dân hại nước ... ! 40 năm sau cuộc chiến , đất nước vẫn nằm trong tốp " những nước nghèo " , kinh tế chậm phát triển , tham nhũng tràn lan đã trở thành " quốc nạn " , đảng viên - quan chức đã trở thành " bầy sâu " , " ăn của dân không từ một thứ gì " , nạn tranh giành quyền chức , đấu đá nội bộ , chia bè kéo cánh ... xã hội thì hỗn loạn bởi " cướp , giết , hiếp " sảy ra khắp hang cùng ngõ hẻm , đạo đức xuống cấp , bệnh vô cảm của các cấp chính quyền lan từ trung ương xuống đến địa phương , bệnh giả dối , dân chủ giả hiệu ... ! Thế đấy , không lẽ bà Nguyễn thị quyết Tâm không thấy những điều này , hay bà nhắm mắt , bịt tai trước những sự thật diễn ra hàng ngày xung quanh bà ? Những người sinh ra bà chắc không thể " ngậm cười nơi chín suối " được . Tai sao bà lại lộng ngôn và thách thức dư luận khi bà cho rằng : con cái cái đám lãnh đạo đất nước hiện nay làm lãnh đạo thì đó là hạnh phúc của dân tộc Việt nam ! Bà có nghĩ rằng người cha đáng kính của bà sẽ đồng ý với bà về câu nói của bà ? không đâu , ông đang lớn tiếng chửi rủa bà đấy , bà biết không . Người ta nói " con nhà tông không giống lông cũng giống cánh " , sao tôi đọc những thông tin về cuộc đời của những người sinh ra bà mà cảm thấy bà chẳng giống họ chút nào là sao ?!

    Trả lờiXóa
  14. Đây mới là mục tiêu đích thực của "Cách mạng Việt nam dưới sự lãnh đạo của Đảng" (???).

    Trả lờiXóa
  15. Rất kính trọng bà, bà thọ ngang tuổi Mẹ tôi. Và rất chia buồn với bà vì bà có người con gái dám ăn nói vô lễ, hỗn hào với cả dân tộc.

    Trả lờiXóa
  16. LÃNH ĐẠO NHƯ THẾ DÂN MỚI ĐƯƠC NHỜ CHỬ NHƯ BÂY GIỜ MÀ LÀM CHỨC BÍ THƯ TỈNH TỈNH ỦY THÌ XE SANG LÂU ĐÀI VÀI TRĂM TỶ TIỀN TIÊU KHÔNG HÊT CẢ HỌ ĐƯỢC NHỜ, QUAN CHỨC GIÀU ĐẤT NƯỚC NGHÈO DÂN TÌNH ĐIÊU ĐỨNG LẦM THAN...

    Trả lờiXóa
  17. Tôi chẳng thấy 1 bộ mặt sáng sủa...

    Trả lờiXóa
  18. Một bài viết nhảm nhí vào thời điểm bà Tâm đang bị dư luận xã hội phỉ nhổ là không phù hợp

    Trả lờiXóa
  19. Bài này viết lên bởi con cháu của bà. Lối sùng bái cá nhân dể tạo bước đi kế tiếp cho con hay cháu nắm được chức vụ mới không còn là vấn đề khó khăn để hiểu. Chúc may mắn để tiếp tục cơ chế thống trị cha truyền con nối.

    Trả lờiXóa