Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

Cần tránh ‘tiếp tay cho Trung Quốc’ !

Ứng xử ở Biển Đông cần rõ ràng nhưng đúng luật, kẻo sẽ tiếp tay cho Trung Quốc
Bãi Vành Khăn gồm những rặng san hô ngập dưới mặt nước
đã bị Trung Quốc hủy hoại và biến nó thành đảo nổi với đủ cầu cảng, sân bay.
* Ts. TRẦN CÔNG TRỤC
LTS: Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài phân tích của ông xung quanh việc Việt Nam nên phản ứng ra sao trước những diễn biến mới nhất trên Biển Đông, đặc biệt là tuyên bố của Hoa Kỳ sẽ tuần tra tự do hàng không hàng hải phạm vi 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp bất hợp pháp ở Trường Sa. Để rộng đường dư luận, xin trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc bài viết này của ông.
Những ngày gần đây Biển Đông lại nóng lên bởi thông tin Mỹ sắp triển khai tuần tra bảo vệ tự do hàng không, hàng hải trên vùng biển, vùng trời quốc tế vùng biển quốc tế bán kính 12 hải lý xung quanh một số đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp, xây dựng bất hợp pháp trên 7 rặng san hô, bãi cạn nửa nổi nửa chìm, bãi đá ở Trường Sa mà nước này xâm lược, chiếm đóng bất hợp pháp của Việt Nam từ năm 1988, 1995 đến nay.
Dư luận không chỉ quan tâm đến những phản ứng võ mồm của Trung Quốc, mà còn chú ý đến thái độ, phản ứng của chính Việt Nam chúng ta.
Tiến sĩ Trần Công Trục,
nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ.
Bên cạnh luồng quan điểm mong mỏi hoạt động bảo vệ tự do hàng không hàng hải, luật pháp và trật tự quốc tế trên Biển Đông do Mỹ tiến hành sớm diễn ra, vẫn còn những quan điểm tỏ ra hoài nghi, lo ngại động thái này. Thậm chí có quan điểm còn viện dẫn Luật Biển Việt Nam, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) để đòi Mỹ phải "xin phép" Việt Nam trước khi tiến hành tuần tra xung quanh đảo nhân tạo Trung Quốc chiếm đóng và bồi lấp, xây dựng trái phép.
Vậy nên nhìn nhận vấn đề này như thế nào dưới góc độ pháp lý? Nó có tác động và ảnh hưởng ra sao trong bối cảnh hiện nay?
Báo điện tử Đất Việt ngày 16/10 đã đăng tải một bài viết có tiêu đề: “Mỹ điều tàu áp sát đảo nhân tạo: Vai trò của Việt Nam". Bài báo này đã dẫn một số thông tin có liên quan đến Luật biển quốc tế và luật biển Việt Nam để nhận xét, đánh giá động thái nói trên của Hoa Kỳ, trong đó có nhấn mạnh: "Theo quy định của Luật biển Việt Nam mọi hoạt động của tàu quân sự của nước ngoài trong lãnh hải của Việt Nam đều phải thông báo cho cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam."
"Theo đó, tàu thuyền, máy bay nước ngoài trước khi có hoạt động trong vùng biển của Việt Nam cần tìm hiểu kỹ để thực hiện đúng quy định của Công ước 1982 của LHQ về Luật biển và Luật biển CHXHCN Việt Nam."
"Luật Biển Việt Nam quy định, “việc đi qua không gây hại trong lãnh hải không được làm phương hại đến hòa bình, quốc phòng, an ninh của Việt Nam, trật tự an toàn trên biển”".
Những lập luận này thiếu cơ sở, chưa nắm được Luật Biển Việt Nam cũng như UNCLOS, hoặc là chưa nắm được các hoạt động của Hoa Kỳ nên những ý kiến như trên đưa ra lại đang là những gì Trung Quốc mong muốn, bởi lẽ: 7 thực thể mà Trung Quốc xâm lược, chiếm đóng bất hợp pháp của Việt Nam và nay bồi lấp thành đảo nhân tạo là những rặng san hô, bãi cạn lúc nổi lúc chìm nên hoàn toàn không được hưởng quy chế lãnh hải 12 hải lý theo Điều 13, Mục 2, Phần II của UNCLOS.
Những bãi cạn lúc nổi lúc chìm và các công trình nhân tạo trên biển chỉ có một vùng an toàn bán kính tối đa 500 mét. Vì vậy, các giàn khoan mà Trung Quốc hạ đặt trái phép hay các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp bất hợp pháp ở Biển Đông chỉ có vùng an toàn bán kính 500 mét.
Tất nhiên chúng ta chưa bàn tới vấn đề chủ quyền vì đó là câu chuyện khác. Như vậy, bên ngoài phạm vi bán kính 500 mét xung quanh các thực thể Trung Quốc đang chiếm đóng là vùng biển, vùng trời quốc tế mà các nước chứ không riêng gì Hoa Kỳ có quyền qua lại, tự do hàng không hàng hải.
Còn phạm vi vùng biển, vùng trời quốc tế này đến đâu sẽ còn phụ thuộc vào cả các thực thể khác ở Trường Sa do các bên đóng giữ, nhưng chắc chắn đó không thể là "lãnh hải" của 7 thực thể Bắc Kinh đã bồi lấp thành đảo nhân tạo.
Cá nhân tôi tin rằng người Mỹ rất hiểu luật, họ đang tìm cách bảo vệ luật pháp quốc tế và vô hiệu hóa chủ trương giành sự công nhận trên thực tế những yêu sách phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.
Dù còn những tranh cãi, nhận thức khác nhau về tính chất pháp lý của 7 thực thể Trung Quốc chiếm đóng là những rặng san hô ngập hoàn toàn dưới mặt nước biển, hay một số trong 7 thực thể là những bãi cạn lúc nổi lúc chìm, hay có thực thể nào là những mỏm đá nhổ lên mặt nước biển khi thủy triều lên để áp dụng các quy chế pháp lý theo UNCLOS, nhưng chắc chắn chúng không phải "đảo" theo định nghĩa của UNCLOS, không được hưởng quy chế lãnh hải 12 hải lý.
Trong vụ kiện của Philippines họ xác định, ít nhất là 3 bãi Vành Khăn, Xu Bi, Ga Ven là những bãi cạn nửa nổi nửa chìm và hoàn toàn không thể có quy chế lãnh hải 12 hải lý.
Các quan chức Mỹ cũng nói với tờ The Wall Street Journal rằng công việc tuần tra đảm bảo tự do, an ninh hàng không hàng hải ở Trường Sa sẽ chỉ thực hiện đối với các thực thể vốn là những bãi cạn lúc nổi lúc chìm hoặc rặng san hô ngập hoàn toàn dưới mặt nước biển trước khi Trung Quốc bồi lấp.
Như vậy có thể thấy hoạt động của Mỹ là hợp pháp, đáng hoan nghênh, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc đang ra sức hiện thực hóa quy chế lãnh hải 12 hải lý cho 7 thực thể này, mà theo UNCLOS chúng không thể có.
Với tư cách là một bên liên quan trực tiếp, có chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và bị đe dọa bởi hành vi leo thang của Trung Quốc trong việc xâm lược, chiếm đóng, bồi lấp, xây dựng và quân sự hóa 7 thực thể ở Trường Sa thành đảo nhân tạo có 3 đường băng quân sự dài trên 3000 mét và nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ mục đích quân sự, hơn ai hết, Việt Nam chúng ta cần phải nắm rõ cục diện, tính chất pháp lý của các thực thể ở Trường Sa cũng như hoạt động của các bên để có phản ứng phù hợp.
Cũng xin nhấn mạnh rằng, Mỹ chỉ bảo vệ tự do hàng không hàng hải, luật pháp và trật tự quốc tế ở Biển Đông nói chung, Trường Sa nói riêng. Nói cách khác, Mỹ chỉ bảo vệ lợi ích hợp pháp của Mỹ, nhưng trong trường hợp này lợi ích của Mỹ trùng với lợi ích của Việt Nam và khu vực.
Đó là Mỹ chống lại âm mưu bành trướng, hiện thực hóa đường lưỡi bò mà Trung Quốc đang thực hiện, bắt đầu từ việc thay đổi cấu trúc vật lý 7 thực thể ở Trường Sa, tiến đến thay đổi quy chế pháp lý đòi 12 hải lý lãnh hải, thậm chí còn hơn thế nữa là có vùng đặc quyền về kinh tế và thềm lục địa 200 hải lý cho chúng.
Trong khi chúng ta đang công khai chủ trương yêu cầu mọi hoạt động trong Biển Đông phải tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS và đang cố gắng triển khai thực hiện chủ trương đúng đắn đó, tại sao chúng ta không ủng hộ hành động hợp pháp, bảo vệ lẽ phải của Hoa Kỳ mà lại đặt vấn đề ngược lại? Tất nhiên chúng ta không hoan nghênh và kiên quyết phản đối bất kỳ hành động nào theo kiểu “đục nước béo cò”.
Kể cả Việt Nam có đang đóng giữ 7 thực thể này thì vẫn có những thực thể không đủ điều kiện hưởng quy chế 12 hải lý và Mỹ hay các nước khác hoàn toàn có quyền qua lại theo đúng tinh thần UNCLOS.  
Đúng là: "Việt Nam luôn hoan nghênh tất cả các nước có sự quan tâm, chia sẻ, có tiếng nói và việc làm ủng hộ, góp phần việc bảo vệ hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông nhưng phải dựa trên nguyên tắc tuân thủ luật pháp quốc tế. Việt Nam không hoan nghênh bất cứ nước nào đi vào khu vực này nhằm mục đích làm căng thẳng thêm, phức tạp thêm tình hình tranh chấp tại Biển Đông…”.
Tuy nhiên, về luật pháp quốc tế hay cả Luật Biển Việt Nam, không có điều khoản nào cho thấy 7 thực thể Trung Quốc đang chiếm đóng, bồi lấp, xây dựng, quân sự hóa bất hợp pháp ở Trường Sa là "có lãnh hải 12 hải lý". Nếu không làm rõ vấn đề này, phát biểu, bình luận không đúng không trúng nội dung những tuyên bố của phía Hoa Kỳ là vô hình trung có lợi cho Trung Quốc, đúng những gì Bắc Kinh đang ra sức tuyên truyền và mong muốn đạt được, nên nó lợi bất cập hại.
Do đó với tư cách là một người nghiên cứu về Luật Biển Việt Nam, UNCLOS cũng như đã từng tham gia đàm phán, hoạch định biên giới với Trung Quốc và các nước liên quan, trên bộ cũng như trên biển, cá nhân tôi cho rằng ứng xử với các tình huống trên Biển Đông như khả năng tuần tra của Mỹ là một ví dụ, chúng ta cần hiểu rõ luật pháp, nếu không sẽ vô tình tiếp tay, nối giáo cho Trung Quốc bành trướng Biển Đông.
Ts. TCT/GDVN
-----------------

17 nhận xét:

  1. Ông Trục này lạ chơi trò đu dây , " huých chó bụi rậm " rồi sau đó chắc là " tọa sơn quan hổ đấu " rồi , thằng Mỹ và Tàu khựa nó kg ngu nhu các ông đâu , cứ thế này thi Lê hải Bình thoải mái chém gió " vô giá trị " , "sai trái " rồi " cực lực ... " v..v mà biển đảo vẫn cứ mất dần vào tay bọn Tàu khựa cho mà xem !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nhận xét rất đúng cái ông TS Trục này nói nhiều khi cũng vô tích sự lắm
      Lê hải Bình vua bẻm mép /

      Xóa
    2. Các ông không hiêu bài viêt rôi!

      Xóa
  2. Trong giới chop bu csVN, vẫn còn những kẻ muốn dâng đất nước cho Tàu , nên không muốn Mỹ hợp tác với VN , cho nên lời nói và hành động đều lấp lửng .

    Trả lờiXóa
  3. lương tâm thời đạilúc 09:31 19 tháng 10, 2015

    Kiểu ăn nói võ mồm "Cá mè một lứa" như Phùng Quang Thanh đã nói, khi dư luận phản đối TRUNG QUỐC XÂY DỰNG TRÁI PHÉP TRÊN CÁC ĐẢO NỔI Ở TRƯỜNG SA thì Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói VIỆT NAM CŨNG XÂY DỰNG ( KHÔNG CÓ 2 TỪ TRÁI PHÉP ) để hòa cả làng?
    Cụ thể việc Mỹ có ý định tuần tra như đã thông báo mà ông nguyên Trưởng ban Biên giới đã nói là ĐÚNG LUẬT thì đề nghị những người không hiểu biết dùng kiểu lập lờ CÓ THỂ SAI LUẬT để đánh đồng giữa Mỹ và Trung Quốc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tướng Phùng Phúng Phính:
      "Nước nào chẳng xây đảo. VN cũng xây đảo. TQ giàu thì xây lớn, VN nghèo cũng bồi trúc ven đảo chống sạt lở".
      Nhưng, nói vậy là tướng Phùng đã công nhận TQ xây 7 đảo thuộc chủ quyền VN ở Trường Sa là hợp pháp . Bán nước lén!?

      Xóa
    2. Phùng Quang Thanh là....Phùng quân Thanh! theo Tàu .

      Xóa
    3. Hôm kia xem ảnh trên báo Thanh Niên, thấy "Phùng Quang Thanh" sao "to lớn đẫy đà" làm sao...

      Xóa
  4. Những kẻ nào cho rằng, HK phải "xin phép" VN khi đi vào vùng lãnh hải 12 hải lý gần các đảo nhân tạo do giặc Tầu bồi đắp là những kẻ ngu dốt, thậm chí là tiếp tay cho giặc Tầu. Việc làm của HK, suy cho cùng cũng là góp phần bảo vệ VN trước hành động ăn cướp của giặc Tầu (bề ngoài HK chỉ nói chung chung là "tự do hàng hải").
    Khi giàn khoan HD 891 của giặc Tầu vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN năm 2014 và cho tầu thuyền thường xuyên xâm phạm lãnh hải VN thì chả thấy ma nào đòi Tầu phải "xin phép", thế mà khi HK chuẩn bị triển khai hoạt động ngăn chặn giặc Tầu lấn tới thì lại to mồm đòi "xin phép". Đúng là một lũ ngu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã không hiểu luật thì đừng nói chuyện luật ; Người quân tử ,người đứng đắn ai lại phải xin phép kẻ cướp khi nó vì phạm luật ,chỉ có trừng trị /

      Xóa
  5. Những lời ông Nặc danh14:25 nói trên là tôi thấy ông "khôn "rồi , miễn bàn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ấy nói có lý đấy chứ. Đừng mỉa mai. Thật ra, nhiều khi "luật" đề ra là để cho dzui... Ở "tình trạng khần cấp", sẽ có những hành động "dưới luật".

      Xóa
  6. Tôi đọc bài của ts TRỤC Thấy có điều không đồng tình ông nội chính quyền TQ nó nổi võ mồm
    thái độ của chính phủ VN .... Nó vỡ mồm mà nó và nó làm ngay [ chiếm đảo bồi đắp đảo lập căn cứ xua đuổi ngư dân ,tuyên bố của nó từ thời cổ đại ....] Còn thái độ của ta sao không nói là võ mồm nhỉ ,That là ngược đời hết chỗ nói ./

    Trả lờiXóa
  7. Có ai dám chắc Mỹ sẽ tuần tiễu & đảm bảo an ninh hàng hải trên Biển Đông (theo UNCLOS 1982) đến mức đối đầu với Tàu Khựa để VN làm ... Ngư Ông?
    Cùng lắm thì một vài năm họ tổ chức cho Hải quân một chuyến hải hành để ...lấy le với thiên hạ; và khi đó, Tàu Khựa cũng chỉ cần gọi loa yêu cầu họ "hãy tránh xa lãnh hải của nước CHNDTH", cùng lắm là vài ba chục phút tàu Mỹ cũng ...đi khỏi. Thế là cả Mỹ và Tàu đều ...thắng!
    (Còn tàu thuyền của VN, PLP, ... có cho kẹo cũng chẳng dám "tuần tiễu" quanh mấy cái đảo nhân tạo ... trời đánh ấy).
    Đó mới là kịch bản đang và sẽ diễn ra.

    Trả lờiXóa
  8. Về quan hệ Trung Quốc-Việt Nam, Mao Trạch Đông quán triệt trong ĐCSTQ rằng :
    " Nước ta và nhân dân Việt Nam có mối hận thù dân tộc hàng nghìn năm nay. Chúng ta không được coi họ là đồng chí chân chính của mình, đem tất cả vốn liếng của ta trao cho họ. Ngược lại chúng ta phải tìm mọi cách làm cho nước họ ở trong tình trạng không mạnh, không yếu mới có thể buộc họ ở trong tình trạng hiện nay. Về bề ngoài chúng ta đối xử với họ như đồng chí của mình, nhưng trên tinh thần chúng ta phải chuẩn bị họ trở thành kẻ thù của chúng ta..." ( THeo Văn kiện của Bộ Ngoại giao Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam: SỰ THẬT VỀ QUAN HỆ VIÊT-NAM TRUNG QUỐC TRONG 30 NĂM QUA, công bố ngày 04 tháng 10 năm 1979-phần thứ tư)
    Xin biết ơn Anh Bùi Văn Bồng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phùng Quang Thanh bênh che TQ:
      - Xu thế ghét TQ là nguy cho dân tộc !!!???
      - Nước nào chẳng bồ đắp đảo, TQ nhiều tiền thì bồi đắp quy mô hơn...!!
      - Khi Giàn khoan 981 còn lù lù trong vùng lãnh hải Vn, Thanh sang TQ ôm kẻ xâm lược , kẻ thù, hôn thắm thiết....

      Xóa
  9. Hòa bình bao giờ cũng đáng trân trọng. Bài viết rõ thế sao cứ xuyên tạc nhỉ. Những kẻ to mồm nhất sẽ là những thằng chạy trước khi có chiến tranh.

    Trả lờiXóa