Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

Khủng hoảng ngân sách Việt Nam: Thống đốc Bình ở đâu?

Sự ‘biến mất’ trên mặt công luận của Thống đốc ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình trong thời gian gần đây đang gây nên những đồn đoán về tình hình nhân sự của cơ quan độc quyền vàng - đô la - tín dụng và cả in tiền này trước Đại hội Đảng 12.
Tín hiệu ‘vỡ đập’
Giới quan chức Việt Nam càng ngày càng tỏ ra bất lực lẫn bất nhất khi cố ngăn chặn nạn vỡ đập ngân sách.
‘Không có chuyện Chính phủ thoái vốn để trả nợ nước ngoài’ -  Lần này người ta muốn đưa nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn ra đính chính trước biện pháp không thể chối cãi của Chính phủ về việc thoái vốn đồng loạt tại 10 tập đoàn lớn. Ông Muôn khẳng định chắc nịch như thế tại Hội nghị thường niên các nhà đầu tư của Tập đoàn VinaCapital.
Thế nhưng cùng lúc, vài chuyên gia rất thân cận với Chính phủ lại khẳng định điều ngược lại. Điều được coi là “khó khăn ngân sách” và trách nhiệm phải trả nợ công là lẽ đương nhiên mà ngay cả Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng không thể chố cãi.
Từ giữa năm nay, khi Chính phủ chỉ đạo cho Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính nghiên cứu thực thi chính sách bán dần một số công trình đã hoàn tất như cầu, đường, sân bay… để thu tiền cho ngân sách, thực tế đã cho thấy rõ tình hình “thùng rỗng kêu to”. Không chỉ cán bộ công chức mà cả đến người dân cũng hiểu rằng rất có thể đến một lúc nào đó ngân sách sẽ hoàn toàn rỗng ruột và chẳng còn gì để trả lương cho đội ngũ “hành là chính”.
Tín hiệu “vỡ đập” mới nhất vừa xuất hiện khi Bộ Tài chính Việt Nam phải trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án phát hành 3 tỷ USD trái phiếu nhằm tái cơ cấu nợ trong nước trong giai đoạn 2015-2016.
Con số 3 tỷ USD cho kế hoạch phát hành trái phiếu này lớn gấp 3 lần so với số trái phiếu quốc tế có giá trị 1 tỷ USD  do chính phủ Việt Nam phát hành vào cuối năm 2014.
Vài tờ báo trong nước tỏ ra hồ hởi đầy giả tạo: “Nhà nước sắp thu về nhiều tỷ đô la từ trái phiếu quốc tế”. Nhưng khốn nỗi, báo cáo của Bộ Tài đã chứng tỏ một tâm trạng hết sức hoang mang. Không chỉ tình trạng bội chi ngân sách đang không biết làm thế nào giảm bớt, mà phần nợ công đến hạn phải trả lại đang ngập đến tận cổ. 
Nếu vào tháng 5/2015, báo cáo của Bộ Tài chính lên Quốc hội về việc sử dụng vốn vay và quản lý nợ công còn kiên định với  chỉ số nợ công so với GDP ước năm 2014 là 59,6%, thì đến tháng 9/2015, Học viện Chính sách và Phát triển của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tính toán lại và đưa ra con số nợ công trong năm 2014 là 66,4% GDP, tức vượt cả ngưỡng nguy hiểm là 65% GDP.
Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tung ra chỉ ít ngày trước khi diễn ra Hội nghị trung ương 12 “quyết định về nhân sự cao cấp” của đảng.
Cũng cần lưu ý rằng mới chỉ vào giữa năm nay, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và cũng là một trong số 200 ủy viên Trung ương đảng, đã  đáp rất thành thật: “Chúng ta cứ nghiên cứu mô hình đó, mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm” tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, khi ông được hỏi thế nào là thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Sự thật là bất chấp việc chính phủ Việt Nam vẫn thường xuyên tung ra các báo cáo tô hồng về “kinh tế quốc gia như GDP tăng hơn 6% và nợ công vẫn an toàn”, rõ ràng là tình hình ngân sách đã trở nên cực kỳ khó khăn từ cuối năm 2014, và quá khó để tìm ra nguồn để trả nợ nước ngoài.
Ai mua trái phiếu?
Một khi chính phủ đã phải “cắn răng” thoái vốn tại 10 tập đoàn lớn, trong đó có cả “con bò sữa” Vinamilk, để rút ra 10.000 tỷ đồng dùng cho “chi tiêu ngân sách”, có thể hiểu rằng hàng loạt công trình xây dựng trụ sở và tượng đài ngàn tỷ, kể cả cái đề án “đổi mới sách giáo khoa” lên đến 34.000 tỷ của một bộ trưởng quá thiếu liêm sỉ để từ chức… đã góp phần to lớn như thế nào vào  việc làm khánh tận quê hương và vắt kiệt sức chịu đựng của dân chúng. 
Dân chúng đã vậy, song gần 3 triệu công chức viên chức cũng đang lâm nạn. Cùng thời điểm tuyên bố kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế, Bộ Tài chính bất ngờ tiết lộ việc “có thể hoãn tăng lương năm 2016 đối với cán bộ công chức”.
Từ mấy năm qua, năm nào chính sách tăng lương cho công chức viên chức cũng được mang ra bàn thảo. Nhưng sau hết, thành quả cao nhất vẫn chỉ là một lời hứa hẹn. Sự thật rất rõ ràng là nếu vào những năm trước, khi ngân sách chưa đến nỗi “dội vào vách đá” như hiện nay mà còn không thể tăng lương, thì thử hỏi lấy tiền ở đâu ra để trả lương trong những năm tới, khi tình hình còn khó khăn hơn nhiều.
Cũng mới đây, chính Bộ Tài chính đã phải đề nghị “vay nóng” Ngân hàng nhà nước 30.000 tỷ đồng để “tạm thời giải quyết khó khăn ngân sách”. Sau một thời gian giằng co, Ngân hàng nhà nước đã chấp nhận cho Bộ Tài chính vay một “gói 30.000 tỷ đồng”. Trước đó vào tháng 4/2015, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ  Tài chính vay từ quỹ dự trữ ngoại hối. Mặc dù số ngoại tệ dự trữ quốc gia là khá lớn - lên đến 37 tỷ USD - nhưng đề xuất này đã vấp phải phản ứng khá mạnh mẽ của giới chuyên gia do lo sợ sẽ gây thâm hụt dự trữ ngoại hối và mất ổn định tiền tệ.
Hàng loạt dấu hiệu ngân sách cạn tiền đang lồ lộ hiện ra.
Chẳng có gì chắc chắn là kế hoạch phát hành 3 tỷ USD trái phiếu quốc tế lần này sẽ “thành công” như vụ phát hành 1 tỷ USD cuối năm ngoái. Chưa kể đến việc đối tượng nào đã mua 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế của chính phủ VN lần trước vẫn còn là một bí mật mà cho đến nay chưa được công bố.
Đã có đồn đoán cho rằng người mua 1 tỷ USD trái phiếu năm ngoái không phải là doanh nghiệp nước ngoài mà chính là doanh nghiệp trong nước.
Vào cuối năm 2013, một tập đoàn làm ăn tham nhũng và nợ ngập đầu là Vinashin đã có kế hoạch phát hành 600 triệu USD trái phiếu ra quốc tế. Tuy nhiên cho tới nay, dường như kế hoạch này không mang lại kết quả nào.
Gần đây, một số đợt phát hành trái phiếu trong nước của chính phủ đã bị ế ẩm. Dường như tình hình các ngân hàng thương mại đã có nhiều dấu hiệu cạn tiền. Một số ngân hàng thậm chí còn bắt đầu lao vào cuộc đua tăng lãi suất huy động.
Thống đốc Nguyễn Văn Bình ‘biến mất’?
Trong khi con số 500.000 tỷ đồng nợ xấu ngân hàng vẫn còn nguyên vẹn, sự “biến mất” trên mặt công luận của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình trong thời gian gần đây đang gây nên những đồn đoán về tình hình nhân sự của cơ quan độc quyền vàng - đô la - tín dụng và cả in tiền này trước Đại hội Đảng 12.
Vào cuối tháng 7/2015, ngay sau khi ký kết hợp tác với đối tác Mỹ tại Washington, ông Nguyễn Xuân Sơn, lãnh đạo cao cấp của Ngân hàng GP,  đã bị Bộ Công an bắt khẩn cấp tại Việt Nam.   
Nếu không “thành công” với kế hoạch phát hành 3 tỷ USD trái phiếu quốc tế, tình trạng thâm hụt ngân sách của Việt Nam sẽ càng nghiêm trọng, càng đẩy nhanh con tàu tài chính quốc gia đến bờ vực phá sản.
Khi đó, tất cả sẽ cho thấy rằng báo cáo “kinh tế vẫn ổn định và phát triển” của Chính phủ sau 9 năm “điều hành linh hoạt và uyển chuyển” là không tưởng như thế nào!
Ngay sau khi nổ ra cuộc cách mạng tại Ukraine vào đầu năm 2014, cảnh sát phát hiện trong nhà cựu bộ trưởng năng lượng của chế độ Yanukovych bị lật đổ hàng triệu USD và tới 42 kg vàng. Nhưng ngân khố quốc gia khi đó chỉ còn vỏn vẹn 500 ngàn đô la…
Phạm Chí Dũng’s Blog/(VOA)
-------------

31 nhận xét:

  1. Nên trao cho ông nguyên 1 giải Oscar trước, nếu ông giải được bài toán ngân sách cho VN trong suốt nhiệm kỳ thì trao nốt một nửa giải Noble còn lại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra thằng này tinh tướng , hoang tưởng thật nhưng như nó nói là nó luôn " làm theo lệnh ..." và " chỉ là lính ..." , vây nên để ý đến loại này làm gì cho phí sức !

      Xóa
  2. Thuc su tinh trang kinh te VN neu nhu Cong khai minh bach. va thuc su quyet tam bai tru Sau mot Thi nay VN phai noi KT ko hon chu phai ngan bang voi cac Nuoc lan can .Nhung do Doc tai Dang tri be phai tham nhung Pha nat Nen moi ra nong noi nay Toan dan VN biet taon DCSVN can biet ro.nhung vi loi ich ho da lam nat Dat nuoc den su co nay thi kho ma cuu vang .Ko bit dai hoi dang lan thu 12 nay ho dang tim nguoi tai nao cuu go ko hay cho xem ko Hy vong gi cach co cau theo duong loi XHCN mo ho ..That dau kho cho toandan toc VN ta Qua

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. phát hành trái phiếu quốc tế, vay lấy 3 tỉ đô về làm đại họa toàn cướp cho nó hoành cái đã, mọi việc tính sau.

      Xóa
  3. Ôi , lại nhắc đến cái tên thằng " bình ruồi " ! Với tình trạng thảm hại của ngân sách nhà nước ( sắp hết tiền để tiêu ) , rồi chuẩn bị " phát hành trái phiếu chính phủ " để có tiền chi cho việc các quan " 12 sứ quân " xây quảng trường , tượng đài , trung tâm hành chính ... hoành tráng ! và rồi còn phải chi thêm cho các " đại dự án " giao thông ĐỘI VỐN VÔ TỘI VẠ ... sao không thấy cái bản mặt thằng TĐ NHNN VN " bình ruồi " đâu là sao , nó chui lỗ mô rồi ?. Nếu lần này Bình ruồi ra tay " cứu chúa " thắng lợi thì chắc chắn cái gì chứ cái giải " NO - BEN - VIỆT - NAM " thế nào cũng trao cho nó ! Thằng này là " Vua nổ " ở Việt nam . Thôi xin cái đám " CNVC Việt nam " đừng gào lên đòi tăng lương theo lộ trình nữa , hết rồi vì " chớ nghe chúng nói hãy nhìn chúng làm " , tiền đâu mà tăng , chính phủ " ngốn sạch " rồi ( nhưng là " ngốn đúng qui trình " đấy nhé ) . Bà con hãy chờ " bình ruồi " lên kế hoạch in thêm tiền , lúc đó sẽ hay , còn bây giờ " botay.com " ! Ôi , đảng CS thiên tài ơi là đảng CS thiên tài , quả này có lẽ " ra đê mà ở " mất thôi !

    Trả lờiXóa
  4. - Bán tài sản công, ngoái đất đai trong các Công sở ra chẳng còn thứ gì đáng giá...Mấy cái ô tô cú, vài chục giàn máy vi tính qua sử dụng. bàn ghế giường tủ ,,,Chẳng đáng giá gì....Với khoản nợ công khổng lồ như đổ tiền của vào chiếc thùng không đáy.
    - In tiền trả nợ ư?: Tiền VNĐ không nước nào thèm lấy vì giá trị quá kéml
    - Biện pháp duy nhất: Bắt hết quan chức tham nhũng ra đấu tố như đấu địa chủ ngày trước.
    Có tiền chuộc mạng cho sống. Nếu ngoan cố không chịu nôn tiền ra. Cho vào bệnh viện mổ lấy nội tạng bán cho BN có nhu cầu lấy tiền nộp vào NS nhà nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bắt hết quan chức tham nhũng ra đấu tố như đấu địa chủ ngày trước.
      Có tiền chuộc mạng cho sống. Nếu ngoan cố không chịu nôn tiền ra. Cho vào bệnh viện mổ lấy nội tạng bán cho BN có nhu cầu lấy tiền nộp vào NS nhà nước.
      Biện pháp đó thiết thực khả thi nhất, dân ủng hộ nhất

      Xóa
    2. Hoàn toàn đồng ý với giải pháp của bạn. Giải pháp bắt bọn tham nhũng ra đấu tố như đấu tố địa chủ để bắt chúng nôn tiền đã ăn cắp của đất nước, của nhân dân từ trước tới nay có lẽ là giải pháp khả thi nhất trong tình trạng ngân sách Việt Nam hiện nay.

      Xóa
  5. Chắc là vàng, đô rất lớn đã gửi nhà băng nước ngoài, chuồn khỏi nước để hưởng trọn gói rồi! Kiểu này bên Liên Xô xưa TQ nay thấy đầy.

    Trả lờiXóa
  6. Anh ban tôi là chủ thầu công trình xây tường rào cho UBND tỉnh Thanh Hoá (Công trình có tổng giá trị 7 tỷ đồng) tiết lộ.
    Với công trình Mini này công ty mình chỉ làm trong 3 ngày là xong vì rào sắt đã làm sẵn chỉ việc xây xong móng và chân cột đem dựng rào sắt lên trát vữa là xong (Công tình xây tường rào UBND có chiều dài 150m. Chiều cao là 2,0m, chiều cao chân đế xây bằng gạch xi măng không nung) nhưng chúng mình không giám làm xong trong 3 ngày, sợ làm nhanh quá người ta dị nghị số công làm việc không thoả đáng với giá trị công trình 7 tỷ đồng. Vậy nên phải làm cầm chừng kéo dài thời gian thi công lên 45 ngày.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có 30 m3 xây + trát 600 m2 mà đảng đớp của dân 7 tỷ thì đảng giết dân đi còn hơn

      Xóa
    2. Tính cả phần rào sắt không thể trên 2 tỉ!

      Xóa
    3. Tường rào 7 tỷ bạn nói lại đã có kế hoạch phá giở trong năm tới rồi thì phải để nắn làm con đường thẳng vào BV CA Thanh hóa . Thật là phí 7 tỷ

      Xóa
  7. Nguy hiểm quá rồi ! đất nước tan hoang ! tan hoang thật sự rồi !

    Trả lờiXóa
  8. Nguy cơ lớn nhất của đất nước này là hướng đi mù mờ,thật giả lẫn lộn, sai đúng bất phân,không ai trách nhiệm! Không thay đổi, chết là chắc.

    Trả lờiXóa
  9. Gớm, Bác lại mất công đi hỏi tung tích thằng Khùng Nô Bẹn ấy?

    Trả lờiXóa
  10. Xin lỗi nói hơi thô một chút, bọn này biết chó gì về làm ăn kinh tế! Chỉ nhoay nhoáy xoáy của công là giỏi!

    Trả lờiXóa
  11. Cộng sản, CNXH ráng làm ra dáng vẻ đi con đường khác so với thế giới rốt cuộc đã lộ ra bản chất giả dối. Thế giới có bao nhiêu cái bẫy, cái lỗi, VN đạp lên hết, trả giá hết. Không khí đã ô nhiễm mù mịt, nguồn nước cũng đã bị xâm hại, giao thông công cộng thì kém, giá ô tô thì cao gấp 2, 3 lần, nguồn thực phẩm thì than trời "tôi nên ăn gì đây trời!", giáo dục kiểu gì mà ngay cửa trường học toàn là băng rôn, châm ngôn, học sinh nhỏ xíu đứng ở lằn ranh giữa lề và lòng đường chỉ cách có một mét, không ai coi ngó, ....
    Tất cả rốt cuộc chỉ là bức phông mà cái ruột thì mạnh ai nấy tự lo cho mình. Ai tốt thì đùm bọc thêm kẻ khác, chứ nói nhân dân, dân tộc thì thôi rồi. Kẻ sống trên mây.

    Trả lờiXóa
  12. Sức ép chọn "hồng hay chuyên" gửi đến đại hội XII . Nếu xem nhẹ chuyên môn thì lấy ai cứu vãn tình thế này ?

    Trả lờiXóa
  13. Tất cả mọi công việc có mùi tiền đều được liệt vào dạng canh bạc , mở bát được thì vơ , thua thì bùng làng , ông Bình cũng là một con bạc chuyên nghiệp và cao cấp sử dụng chiến thuật trên nên hoàn toàn không có gì là bất ngờ cả . Xin nói với các bác là tôi không thấy ở đâu người ta xài tiền như cs VN , mức độ ghê gớm , chẳng có con đập nào chịu được , vỡ là cái chắc !

    Trả lờiXóa
  14. Tiêu 1 đồng khai 100 đồng thì ngân sách nào chịu nổi ! chết thôi ! chết chắc rồi !

    Trả lờiXóa
  15. Ngày xưa đã có câu "Tức nước thì vỡ bờ", còn ngày nay thì "Tức nợ thì thủng két" đâu có sai.Chỉ có đảng CS lãnh đạo tài tình mới mang lại nhiều nhà lầu khang trang, nhiều xe hơi sang trọng cho những đảng viên chúng nó. Nợ như thế thì còn gì là vốn liếng để phòng thân nữa. Lo bán được Ha đất nào cho TC thì bán đi mà làm nô lệ cho chúng nó. Còn những thằng CS lãnh đạo cướp tiền của công lâu nay nó gửi nhà băng ngoại quốc thì nó đang sẵn sàng chuồn rồi còn đâu nữa.

    Trả lờiXóa
  16. Nhà máy quốc phòng hoạt động 3 ca liên tục để phục vụ " lỗ đen " Syria , thu ít chi nhiều thì có ngày phải hết ! Điểm sáng ở đây là ông Bộ trưởng nói sự thật , chứ không như cs VN , cũng sắp vỡ đập nhưng vẫn " an toàn " .

    Trả lờiXóa
  17. tình trạng này rất giống LX trước kia, không ngân sách nào nuôi nổi bộ máy 3 đầu như vậy : đảng , chính quyền , đoàn thể, vì cồng kềnh nên phải nghĩ ra đủ việc để làm : loa phường, xây tượng, các dự án tùng phèo: boxit, đường sắt Tq, lọc dầu dung quất, cờ phướn , khẩu hiệu tràn lan

    Trả lờiXóa
  18. Bộ máy công quyền ngày càng phình to, thêm bao nhiêu tướng, bao nhiêu Thứ trưởng Bô QP, bao nhiêu quan chức đảng, công nhân viên chức nhà nước thì chủ yếu đến văn phòng để tán phét, hết giờ thì chuồn thì làm sao ngân sách quốc gia không rỗng.
    Lâu nay không thấy đả động gì đến việc tăng lương (còm) cho người lao động vào năm 2016, mặc dù trước đó đã có cuộc đấu khẩu kịch liệt về mức tăng lương giữa Tổng Liên đoàn lao động VN và đại diện cho các doanh nghiệp. Chắc là tịt rồi. Huhu!

    Trả lờiXóa
  19. "Vỡ đập" càng sớm càng tốt. Bình ruồi chỉ là một con ruồi thôi.
    Tình hình kinh tế chính trị thế này thì nên cho vỡ hết đi để làm lại từ đầu .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi! Diệt được Bình chỉ là 'diệt ruổi' còn đả hổ ' nữa!

      Xóa
  20. cách tốt nhất ĐẢNG VÀ CHÍNH PHỦ cho tất cả vợ và con gái của các quan chức từ cấp xã trở lên đi nước ngoài làm gái điếm mang tiền về cho chính phủ tiêu

    Trả lờiXóa
  21. Thiên Đầu Thống Đốc chắc đang lo tẩu tán tài sản. Tình hình nát bét rồi!

    Trả lờiXóa
  22. Ruồi trốn rồi sao ? hay là đang bu vào đống phân nào đó chăng ?

    Trả lờiXóa
  23. =>thằng khốn này chắc đi lãnh giải Nobel rồi ! là thứ 8 trong số những thống đốc ngân hàng NGU nhát thế giới đó bà con ạ ! (!0 thằng ngu nhất,nó xếp thứ 8 ! cũng trên được vài con BÒ ĐỰC ! giỏi rồi !)

    Trả lờiXóa