Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

GS Thayer: Mỹ sẽ điều thêm tàu tuần tra đảo nhân tạo

Tàu khu trục USS Lassen (trái) cùng các tàu của Hải quân Mỹ
trong cuộc tập trận CARAT ở Singapore hồi tháng 7.

                                                                                          Ảnh: US Navy
Giáo sư Carl Thayer lý giải việc Mỹ điều tàu đến đá Xu Bi và Vành Khăn trước tiên, đồng thời dự đoán Trung Quốc sẽ phản đối bằng việc cử tàu Hải cảnh hoặc tàu cá.
- Trung Quốc bồi đắp trên nhiều khu vực nhưng vì sao Mỹ cử tàu đến hai đá Xu Bi và Vành Khăn trước tiên?
- Đá Xu Bi và đá Vành Khăn ở điểm cuối phía bắc của quần đảo Trường Sa, nằm ở ngoại vi quần đảo chứ không phải nằm ở trung tâm. Hai bãi đá này cũng tương đối nổi hơn trên mặt biển so với các bãi còn lại (các đá Ga Ven, Chữ Thập… trước khi được cải tạo thì hoàn toàn chìm dưới biển - PV). 
Tuy nhiên, đây chỉ mới là sự bắt đầu trong những kế hoạch tuần tra của Mỹ. Tôi tin rằng Mỹ sẽ tiếp tục điều tàu đến gần những khu vực mà Trung Quốc đang chiếm đóng.
- Tàu USS Lassen được hộ tống bởi nhiều máy bay do thám. Hải quân Trung Quốc sẽ đối phó thế nào để ngăn tàu Mỹ tiếp cận các đảo nhân tạo?
- Hải quân Trung Quốc không thể đối đầu với một tàu chiến uy lực như USS Lassen. Việc Mỹ cũng điều thêm máy bay do thám P-8A, là nhằm giúp chỉ huy trên tàu Lasssen và các chỉ huy hải quân khác có bức tranh toàn cảnh về những nỗ lực đáp trả của Trung Quốc. 
Bản đồ các đảo mà Trung Quốc cưỡng đoạt
và bồi lấp trái phép.

                                                               Đồ họa: Wall Street Journal.
“Sau một thời gian dài, cuối cùng Mỹ đã thực sự hành động để khẳng định quyền tự do hàng hải (FON) bằng việc triển khai tàu chiến, tàu USS Lassen vốn là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường. Trong lần tuần tra này, tàu Lassen đi vào vùng 12 hải lý quanh đá Xu Bi và Vành Khăn nhằm khẳng định rằng, theo luật pháp quốc tế, những đảo nhân tạo bồi đắp từ các đảo đá ngầm sẽ không được hưởng vùng hàng hải xung quanh nó”, ông Carl Thayer nói.
Tôi tin rằng Trung Quốc sẽ chủ yếu phản đối bằng lời nói, thông qua Bộ Ngoại giao nước này hoặc từ liên lạc vô tuyến từ các đảo nhân tạo.
Trung Quốc cũng có thể phản đối bằng việc cử tàu Hải cảnh hoặc thậm chí cả tàu cá. Tuy nhiên, các tàu này chủ yếu chỉ phục vụ mục đích tuyên truyền của Bắc Kinh.
- Việc Mỹ điều tàu diễn ra vài tuần trước khi Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể gặp nhau trong nhiều sự kiện cao cấp của châu Á từ tháng 11. Tình thế này gây khó khăn thế nào đối với Trung Quốc?
- Phản ứng của Trung Quốc là điều có thể đoán trước được. Họ sẽ lớn tiếng chỉ trích Mỹ gây rắc rối mà không vì mục tiêu gì, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoà bình và an ninh trong khu vực. Trung Quốc có thể đáp trả tương tự như khi họ đơn phương công bố thành lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, họ sẽ có nhiều tuyên bố chủ yếu trên mặt trận tuyên truyền, nhưng không thể làm thay đổi các quyết tâm hành động của Mỹ.
Nếu Trung Quốc tiếp tục phản ứng, chắc chắn rằng vấn đề đảo nhân tạo sẽ là chủ đề được bàn tán nhiều nhất tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Trung Quốc sẽ bị cô lập về mặt ngoại giao.
(Zing/Thoibaoviet)
-----------

8 nhận xét:

  1. Hoan hô nước Mỹ . Việt Mỹ muôn năm . Lê Bá Hùng chiến thắng !!!

    Trả lờiXóa
  2. Bây giờ mà động binh thì sẽ là bắt đầu của sự kết thúc cho chủ nghĩa bành trướng . Theo tôi thì lượt tuần tra đợt sau phải là của liên quân các nước như Mỹ , Nhật , VN , Phi . . . để thể hiện sự nhất quán và sức mạnh đoàn kết , xem thằng Tàu cs có dám giở trò nham nhở không .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một ý kiến rất hay. Nhưng có lẽ đám lãnh đạo hiện nay của VN không giám làm.

      Xóa
  3. Chiến hạm Hoa Kỳ áp sát Trường Sa từng nằm dưới quyền chỉ huy của một người Việt tị nạn cộng sản
    ĐẠI TÁ LÊ BÁ HÙNG
    https://www.youtube.com/watch?v=0IFw9b6KJQ0

    Trả lờiXóa
  4. Lê Bá Hùng chiến đấu cho tự do của nhân loại và Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  5. Dịp này chúng tôi đang bận họp Quốc hội. Mấy hôm nữa chúng tôi sẽ huy động đám thằng Quang lùn ra Trường Sa phá đám các tàu tuần tra của Mỹ, để ủng hộ chính sách xâm chiếm của đất nước Trung Hoa vĩ đại và kính yêu!

    Trả lờiXóa
  6. Ở phố cháu họ không gọi "Quang Lùn" mà toàn gọi... "Quang l...." thôi. Anh Trần Nhật Quang này nát rượu, không nghề nghiệp gì ổn định và đánh vợ thật khủng khiếp...

    Trả lờiXóa
  7. Tôi cũng đồng ý với STHD, đề nghị Nhà nước đưa đám DLV của Trần Nhật Quang ra biển Đông đuổi tàu chiến Mỹ thì chắc chắn thành công.

    Trả lờiXóa