Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

Nhân quyền sang trang mới: Việt Nam chính thức công nhận Xã hội dân sự (!?)

* PHẠM CHÍ DŨNG
Quốc hội sẽ bàn nhiều luật liên quan đến xã hội dân sự’ - đây là thông tin được Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết tại cuộc họp báo công bố chương trình kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, sáng 19/10/2015.
Ban hành các đạo luật về xã hội dân sự, theo ông Phúc là để triển khai thực hiện các nội dung quan trọng của Hiến pháp.
Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc,
việc ban hành các đạo luật về xã hội dân sự
là để triển khai thực hiện
các nội dung quan trọng của Hiến pháp.
Các dự án luật liên quan đến xã hội dân sự mà Quốc hội sẽ bàn tại kỳ họp này được ông Phúc nhắc đến như Luật Về hội, Luật tôn giáo tín ngưỡng…
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 70 năm đảng Cộng sản Việt Nam, Xã hội dân sự được gọi đúng bằng tên của nó, được luật hóa một số hoạt động và do đó có thể hiểu đang trong quá trình được chính thức công nhận.
Cách đây đúng 3 năm, vào cuối năm 2012, cơ quan ngôn luận của đảng CSVN là báo Nhân Dân vẫn còn xem ‘Xã hội dân sự - một thủ đoạn của Diễn biến hòa bình’. Nhiều thành viên của Xã hội dân sự đã bị bắt bởi các điều luật mơ hồ 79, 88 và 258...
Tuy nhiên từ khi nhà nước VN trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc vào tháng 11/2013 và trong thời gian gần đây, cách gọi báng bổ như thế đã có phần thuyên giảm.
Luật về hội và Luật tự do tín ngưỡng đã được Quốc hội VN đưa ra thảo luận từ đầu năm 2015. Tháng 5/2015, song trùng với giai đoạn cuối đàm phán Hiệp định TPP, đã phát lộ dấu hiệu đảng và chính quyền VN chấp nhận định chế Công đoàn độc lập - một chủ thể mà giới an ninh thường gán ghép rất sâu với ‘diễn biến bạo loạn lật đổ’ từ dĩ vãng Công đoàn Đoàn kết ở Ba Lan vào những năm 80 của thế kỷ trước.
Tuy vậy, không thể có được Công đoàn độc lập nếu không có Luật lập hội. Sau một số lần thảo luận và ‘đưa ra lấy ý kiến rộng rãi’, đầu tháng 10/2015 Quốc hội VN bất ngờ trì hoãn việc thông qua Luật về hội mà họ đã chuẩn bị để thỏa mãn đòi hỏi của TPP. Luật này cũng sẽ không được thông qua tại kỳ họp này - khai mạc vào ngày 20/10.
Một khi Luật về hội cố tình bị trì hoãn thông qua, hoặc được thông qua với nhiều rào cản cố tình để ngăn chặn tính chính đáng của Xã hội dân sự, điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến trình Quốc hội Hoa Kỳ và quốc hội một số nước trong TPP xem xét việc VN tham gia vào TPP.
Được hình thành cơ bản vào đầu năm 2013 bằng phong trào ‘Kiến nghị 72’, cho tới nay Xã hội dân sự ở VN đã có gần 30 tổ chức dân sự độc lập.
Không thể nói khác hơn, việc nhà nước VN công nhận Xã hội dân sự là một thắng lợi rất lớn của phong trào đấu tranh đòi dân chủ trong nước cùng cuộc vận động ‘cải cách thể chế’ không ngừng nghỉ và rất có hiệu quả của cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt ở hải ngoại. (Vẫn còn không dễ được vậy đâu, vẫn khác đấy, "thắng lợi" hay không còn chờ xem, anh PC. Dũng ạ! - BVB)
Có thể hiểu rằng kể từ nay trở đi, mọi hoạt động đúng theo đường lối của Xã hội dân sự ở VN và những người tham gia hoạt động đều an toàn như vốn dĩ phải thế. 
PCD/vntb
----------------

34 nhận xét:

  1. Hiểu biết chút ítlúc 17:42 19 tháng 10, 2015

    Vấn đề là phải hiểu như thế nào về XÃ HỘI DÂN SỰ?
    Nếu như ông Tổng Trọng, ngồi tranh luận với TT Obama, yêu cầu công nhận NỀN KINH TẾ VIỆT NAM LÀ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA

    Có khác gì mai một, ở VN sẽ có MỘT XÃ HỘI DÂN SỰ TUÂN THEO SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐCS?

    Thế là bế tắc!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn độc đảng toàn trị "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội tuyệt đối và toàn diện-như điều 4 hiếp pháp" thì xã hội dân sự hay dân chủ.... gì gì đi nữa, thì cũng chỉ là những khẩu ngữ lừa bịp của đảng csVN mà thôi.
      đừng bao giờ hy vọng vào miệng lưỡi của lãnh đạo đảng csVN.

      Xóa
    2. Anh Phạm Chí Dũng đi tuyên truyền để lừa bịp không công cho đảng csVN hay mơ hồ là đảng sắp cho dân có xã hội dân sự?
      trọng lú đã nói: đổi mới phải ĐÚNG QUỸ ĐẠO . Vậy thì đổi mới của đảng về các mặt chẳng qua chỉ là trò mèo lừa bịp mà thôi.

      Xóa
  2. Đây là chuyện quan trọng cần được ủng hộ và làm bài bản một cách nghiêm túc. Mỗi đứa trẻ là một thiên tài. Với thời gian gia đình, xã hội thực chất là chèn ép, o bế chúng vào một khuôn khổ, về cơ bản là làm thụt lùi năng lực của chúng với tỉ lệ mạo hiểm khá cao nếu đặt ở Việt Nam. Chỉ có những dạng xã hội cởi mở, nhiều luồng thông tin, chúng ta mới có cơ hội dạy cho chúng làm sao để xác định và nhận ra điều gì gần với sự thật nhất và nên làm gì, như thế nào.
    Nếu không có những cởi mở như trên, chúng ta, VN càng thụt lùi và chỉ có thụt lùi. Vì bản thân chúng ta ngay cả khả năng ăn cắp, sao chép cũng không bằng được ông anh phương Bắc thì làm sao mà sống trong thế giới đã toan tính vọt tới tận sao Hỏa.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi vẫn không tin sẻ có một Xả Hội Dân Sự thật sự là vì Tổng Trọng đả nói Đổi mới phải năm trong quỹ đạo -
    Cho nên Xả Hội Dân Sự cũng nằm trong chỉ đạo của ĐCSVN như vậy cũng có bí thư hội và hội viên làm theo chỉ đạo của bí thư hội - Nói chung đả là quái thai thì dù có sinh nhưng cung là ung thối mà thôi .
    Còn ĐCSVN thì đừng nói dân chủ mà đả là dân chủ thì phải loại trừ ĐCSVN mà thôi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Đổi mới kiểu gì cũng vẫn bám chặt quỹ đạo quay quanh trục Mác -Lê ( Nguyễn Phú Trọng)

      Xóa
    2. Lãnh đạo CS siêu Bảo thủ, Giáo điều:
      -- Đúng thế, xã hội dân sự cái con khỉ ! Đứa nào mà dám phê phán Mác-Lê là lập tức bị lưỡi mác, lưỡi lê đâm chết liền, "Chuyên chính vô sản " ngay, dẹp trừ "thế lực thù địch", "Diễn biến hòa bình"...

      Xóa
    3. Mô hình phát triển từ các hình thức xã hội của Marx chỉ ra VN đã lựa chọn một sự mâu thuẫn ngay từ đầu. Do lựa chọn đó mà bỏ qua bước học tập phát triển trong một thế giới rộng lớn, cố gắng đeo bám cái danh xã hội chủ nghĩa trong khi vẫn vụng trộm chôm chỉa cách thức của các nước phương Tây trong giải quyết, tổ chức xã hội và đồng thời đạp theo dấu chân sai lầm của ông "bạn vàng". Rốt cuộc học chả ra học, thực tế run rẩy te tua phải mở cửa, gởi con cháu ra học hỏi thế giới để cho tới hiện nay không khác gì một chỉnh thể kéo dài của chế độ phong kiến, thời mà các thế phiệt, quý tộc, sĩ tộc chia nhau quyền lực, lợi ích trên từng bao gạo. Nhắc tới đây càng thấy nhiều mâu thuẫn về giai cấp ở một cái xã hội mà đứa bé được dạy là đất nước đã làm cách mạng để xóa bỏ giai cấp, chỉ còn công nhân và nông dân.
      Do vậy, xã hội dân sự là lối thoát duy nhất của Việt Nam để giải bài toán mâu thuẫn nhưng đồng thời nó lại là vật cản của thế chế mà quyền lực, quyền lợi đã bị phân chia. Vậy ai sẽ chia sẻ quyền lực đó cho thế lực của xã hội dân sự? Hoặc ai sẽ đứng ra gánh lực lượng này? Miếng bánh đã chia, làm sao giành nó và dán tên xã hội dân sự?

      Xóa
    4. Có thể một phiên bản "Xã hội dân sự" theo định hướng xã hội chủ nghĩa? Điều này, phát ngôn này có thể xảy ra nhưng nó có thể là dấu chấm hết hoặc là thời điểm cho dấu chấm hết, ... Không đoán được ai, bên nào, phe nào hay lúc nào, như thế nào chấm hết. Có xác không hồn hay cả hồn xác cũng đợi ngày chấm hết. Vận mệnh của VN dính chặt với điều này.

      Xóa
  4. Nói ra đã là một sự tiến bộ. Thực tế lại là chuyện khác! Kinh nghiệm xương máu bao nhiêu năm, người dân bây giờ chỉ có nghi ngờ chứ không thể tin.

    Trả lờiXóa
  5. Dang CSVN hau nhu ho kg biet si dien loi noi .Du la 1 vi mang danh Lanh Dao that la Nhuc

    Trả lờiXóa
  6. Dân lương thiệnlúc 19:41 19 tháng 10, 2015

    Dẫu sao, Quốc hội thừa nhận cụm từ XÃ HỘI DÂN SỰ là chúng ta mừng vì ít nhiều họ cũng đã tỉnh ra, dù chỉ là mị dân.
    Để cho họ bàn cho họ ra các văn bản nghih quyết....
    Nếu chưa trúng, ta đấu tranh chưa muộn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đấy, chúng nó bảo các tổ chức như : công đoàn, phụ nữ, CCB... đấy là tổ chức XHDS đấy, tiên sư cái lũ lừa đảo bip bợm lãnh đạo đảng csVN

      Xóa
    2. Nhân dân đã được dạy từ nhỏ quen với việc bị tổ chức vào những hội do đảng CS bày ra để quản lý chính họ. Phụ nữ bị hành hung, con nít bị đánh đập, người già, con trẻ cầm vé số đi khắp các nẻo đường thì mấy cái hội đó tồn tại như một trò đùa đáng khinh.

      Xóa
  7. ông Trọng dù có lú nhưng vẫn là giáo sư, nó cũng không thể ác như bọn vô học, thiến lợn, cho nên xã hội vẫn yên bình , đó cũng là tín hiệu đổi mới

    Trả lờiXóa
  8. Tôi e rằng anh Dũng lạc quan hơi sớm.
    Có cảm giác đảng đang tìm cách câu giờ,bản chất thì khó mà thay đổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá đúng ! "Chứ còn gì nữa "!

      Xóa
    2. Rất chính xác, chỉ là những trò câu giờ (làm người dân nuôi hy vọng để họ có thời gian tồn tại trong nhiệm kỳ tới mà vơ vét, trước khi tuyên bố : Nhập TÀU)

      Xóa
  9. Tôi không tin cộng sản

    Trả lờiXóa
  10. BAO GIỜ CHẠCH ĐẺ NGON ĐA

    Trả lờiXóa
  11. Không cần bàn nhiều. Bản chất của luật là quy định nhà nước có quyền gì, được làm gì. Người dân bị cấm làm gì; điều gì không cấm thì dân có quyền làm. QH VN đang ra quy định về lập hôi. Nghĩa là vẫn là cho mình có quyền cho dân được làm cái gì đó. Trong khi chỉ cần Hiến pháp quy định rằng dân có quyền tự do cư trú, tự do ngôn luận, tự do lập hôi.... thì có nghĩa là nhà nước không có quyền vi phạm (đứng ra quy định) về các quyền đó của người dân. Không tin được đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm trước,đảng nói qua vtv1 rằng,luật về hội mà các ông bà do đảng dựng lên làm quốc hội viên,sắp bàn sẽ không được phép điều chỉnh 6 tổ chức : đcsVN,quốc hội,mặt trận,hội cựu chiến binh và 2 cái nữa không nhớ.
      Hội cựu chiến binh mà đảng còn cho ngồi trên xổm trên luật thì đủ biết thế nào là "chuyên chính vô sản" rồi

      Xóa
  12. Quốc hội đã chịu cầm viên gach XHDS, mất 70 năm, một thời gian không ngắn. Khi nào thì QH đặt viên gach này vào móng?
    Hiện tài Nhà Việt chưa có móng, đang chơi vơi trên cát. Còn hai viên nữa là Nhà Nước pháp quyền và kinh tế thị trường. Viên gach NNPQ hình như đang chu du trong nghị quyết của đảng, viên gach kt thị trường thì đang xin Hoa Kỳ.
    Thôi thì, được viên nào hay viên đó.

    Trả lờiXóa
  13. hãy đợi đấy ...CS lắm mưu nhiều chước quỷ quái ...

    ví dụ XHDS phải xin phép, đăng ký .... nhưng thủ tục nhiêu khê ..ko đăng ký được ...huề cả làng
    hay XHDS phải có chị bộ đảng lãnh đạo ..coi như sọt rác thôi ....

    Trả lờiXóa
  14. đừng nghe những gì CS nói ....

    câu này vẫn còn rất thời sự

    Trả lờiXóa
  15. Quốc hội bàn gì thì cứ "tự do" bàn, ra luật gì thì cứ ra, đã bảo "Dân chủ" mà! ...
    Cuối cùng, (ăn thua ở chỗ) đảng toàn quyền sẽ quyết định, và cứ mần, theo cách của đảng!
    Đảng vốn vậy thành truyền thống rồi: Thích chi mần vậy! Cãi à? Sẽ bị thanh bảo kiếm "Chuyên chính vô sản" trừng trị ngay! Hà...hà...!

    Trả lờiXóa
  16. "Bản chất của tình báo, gián điệp là xây dựng lòng tin" - Reagan.

    Trả lờiXóa

  17. XHCN...thành phần già có nhà nước lo, con trẻ cưỡng bách giáo dục hết bậc trung học đó là xhcn của thằng Mỹ. Vc oang oảng xhcn nhưng không biết nó là cái gì! Chỉ là lừa gạt chính mình cho qua cái kiếp .

    Trả lờiXóa
  18. Phạm chí Dũng lạc quan quá đấy !

    Trả lờiXóa
  19. Thời đại của chế độ phong kiến không còn nữa khiến cho người sau, người trẻ nghĩ về thời đại, chế độ này như một cái gì đó xấu, không tốt, nên bị gạt bỏ. Thời phong kiến tốn ngàn năm hình thành, phát triển thì nó tồn tại ít nhiều bởi quân sĩ đối với tướng, tướng đối với quân chủ dựa trên tín dự. Quân chủ đãi tướng làm sao, tướng đãi quân sĩ làm sao thì họ đãi trở lại. Gọi là cùng vinh, cùng nhục mà kẻ phản phúc mất đi tín, mà uy tín là khái niệm được nuôi dưỡng từ các chế độ xã hội trước đó, qua xã hội phong kiến mới tới thời điểm hiện tại.
    Nói vậy cũng để hiểu, hội, nhóm tức đảng, đoàn hội hiện nay của Việt Nam không đủ uy tín trên những gì họ nói, họ phát ngôn, thậm chí việc họ làm còn trái cả lý tưởng, trái cả hiến pháp và chưa nói tới trái cả đạo đức. Tệ hơn nữa tất cả những nguồn lực họ dùng đều thuộc về ngân sách, tài nguyên quốc gia. Thời đại trước, quốc gia thuộc về thiên tử, có cả một đạo quân thần, nó tuy lạc hậu nhưng nó rạch ròi và rõ ràng.
    Chỉ thử suy nghĩ và so sánh một cách đơn giản nhất thì sự rạch ròi, rõ ràng ở thời đại này của VN còn kém xa hàng trăm năm trước, như chế độ quan lại cũng chẳng hơn thời xưa. Thế thì có bao nhiêu hi vọng cho xã hội dân sự? Một luật chơi giả trá nữa chăng ?

    Trả lờiXóa
  20. Đối với chúng ta, một xã hội dân sự đúng nghĩa ở VN đang còn là một giấc mơ xa vời. Tuy nhiên,những người yêu nước không mất hy vọng. Cuộc đấu tranh ôn hòa - đấu tranh để nâng cao dân trí,đấu tranh cho quá trình dân chủ hóa thực chất,,đấu tranh chống lại "những bầy sâu"luôn lợi dụng xương máu,chiến công của cha ông để tranh thủ "vơ vét kiểu nhiệm kỳ",luôn lừa dối nhân dân bằng lý tưởng hão huyền XHCN, lợi dụng nguyện vọng ổn định để đàn áp v.v.sẽ còn tiếp diễn lấu dài.. Thắng lợi sẽ đến từng bước,. Thí dụ;.Nếu QH lần này thông qua được luật lập hội và luật trưng cầu dân ý thì cũng đã tốt lắm.
    Cá nhân tôi chỉ xin đề xuất với các vị ĐBQH một ý này: trong luật mới, hãy qui định: tất cả các hội đoàn, tổ chức dân sự cũ và mới v.v.đều phải tự nuôi sống và hoạt động bằng qũi riêng, không được dùng tiền ngân sách, lại càng không do đảng nuôi bằng tiền dân. Liệu có dám?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kể cả đảng csVN cũng không có quyền dùng ngân sách quốc gia để chi cho việc của đảng- như thế là tham nhũng chứ còn gì nữa-đảng đã tham nhũng kinh phí quốc gia từ 70 năm nay.

      Xóa
    2. Không có ngân sách, đảng lấy gì ăn? Mà VN đâu phải chi ngân sách cho mỗi đảng ? Sống bằng ngân sách nhưng coi thử mấy cái hội, mặt trận gì đó làm được gì hơn là đi đeo bám, đe nẹt tri thức tham gia những công trình công ích, khai phá nông thôn, .... nhưng xong rồi thì quên phắt đã từng tới nhà người mà nói đại nghĩa, lợi ích nhân dân. Đứng dưới góc độ con người thì vô tình, vô ơn kiểu đó đã không coi được chứ đừng nói trông cậy vào những người đó đi xây dựng đất nước.

      Xóa