Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Vấn đề chủ quyền biển đảo

Vấn đề Biển Đông hôm nay, tôi bi quan nhận định rằng « định mạng của Việt Nam đã được an bài ».
Chủ trương của tôi từ hai thập niên nay vẫn không thay đổi, đó là VN cần đặt nặng vấn đề « chủ quyền biển đảo » lên trên các vấn đề như « an ninh khu vực » hay « tự do hàng hải ».
Dĩ nhiên, đối với các cường quốc như Mỹ, Nhật, các nước Tây Âu… quan trọng đối với họ là an ninh khu vực và tự do hàng hải.
Chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về ai các nước này sẽ không quan tâm. Điều làm họ quan ngại là an ninh khu vực bị đe dọa khiến các hoạt động kinh tế của họ ở các nước trong khu vực bị đình trệ. Hoặc là quyền tự do hàng hải ở Biển Đông bị đe dọa khiến tàu bè chở dầu khí và hàng hóa của họ bị cản trở.
Nhưng đối với VN, điều quan trọng hơn hết là chủ quyền biển đảo. An ninh khu vực hay tự do hàng hải cũng quan trọng, nhưng không quan trọng bằng chủ quyền HS và TS.
Vấn đề là làm thế nào khai thác các vấn đề « an ninh khu vực » và « tự do hàng hải » của các cường quốc để phục vụ cho « chủ quyền biển đảo » của VN ?
Hay hay dở của lãnh đạo VN là ở điểm này.
Đến nay kết quả cho thấy lãnh đạo VN đã thất bại thê thảm.

Hành vi xây dựng các đảo nhân tạo (trên các bãi cạn, bãi chìm, bãi nửa nổi nửa chìm) của TQ hiện nay hiển nhiên trực tiếp đe dọa chủ quyền lãnh thổ của VN. Các phi trường và các cơ sở đang được TQ ráo riết xây dựng hiển nhiên nhằm mục tiêu quân sự mà điều này trực tiếp đe dọa đến an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ VN.
Hành vi của TQ đã làm thay đổi hiện trạng, trong chừng mực cũng đe dọa an ninh khu vực và quyền tự do hàng hải của các nước khác.
Mỹ cũng như một số nước có quyền lợi ở Biển Đông lên tiếng phản đối.
Thực tế thì vừa qua, khi Tập Cận Bình dẫn bầu đoàn thê tử sang Mỹ, trút hầu bao đổ tiền ra, sau đó lên tiếng cam kết bảo đảm quyền lợi cho các nước này. Mọi người lòa mắt, chỉ thấy tiền và quyền lợi của mình được bảo đảm. Còn luật quốc tế bị vi phạm, hay toàn vẹn lãnh thổ của VN bị xâm phạm, đều trở thành chuyện bên lề.
Thất bại của VN, theo tôi, là VN có nhiều « quân sư » thuyết phục rằng VN cần đặt trọng tâm ở vấn đề an ninh và tự do hàng hải hơn là vấn đề chủ quyền (như ông Ngô Vĩnh Long trên các bài phỏng vấn ở RFI hay VOA vừa rồi). Ngoài ra, không thể gạt bỏ giả thuyết tư tưởng Mỵ Châu đã ngập tràn trong đầu óc của quí vị lãnh đạo VN.
Bấy lâu nay VN đã đặt nặng vấn đề an ninh khu vực và tự do hàng hải (lên trên vấn đề chủ quyền). Đó cũng là mặt khác của đồng tiền « đi dây » giữa Mỹ và TQ. Đây là một điều mà nhiều lần tôi cho là sai lầm.
Sai lầm ở đây là đã vội vã kết luận rằng TQ và Mỹ có mâu thuẩn về quyền lợi ở Biển Đông. Lãnh đạo VN (và các quân sư quạt mo) nghĩ rằng họ có thể khai thác sự mâu thuẩn này để bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình.

Điều này hoàn toàn sai. TQ và Hoa Kỳ không (hay chưa) có mâu thuẩn về quyền lợi mà họ chỉ có các quan điểm khác nhau ở Biển Đông về cách diễn giải bộ Luật Biển 1982. (Có thể về lâu dài hai nước này có thể có những mâu thuẩn về chiến lưọc.)
Nếu đặt một đầu dây là mâu thuẩn chiến lược, đầu kia là sự bành trướng của TQ, thì sợi dây này vừa không căng thẳng, vừa không quân bình. Mâu thuẩn chiến lược chưa rõ nét (nếu không nói là chưa hiện hữu). Còn sự bành trướng của TQ vẫn còn nằm tranh cãi, tùy theo việc diễn giải bộ Luật Biển 1982.
Đặt sai mục tiêu chiến lược dĩ nhiên VN sẽ gặt hái sai lầm chiến lược. Chủ quyền biển đảo của VN không có một ưu tiên nào trong bất kỳ các quan hệ quốc tế, giữa những nước lớn.

Học giả VN, cũng như dư luận VN, thường tỏ ra mừng rỡ mỗi khi đọc một bài báo của học giả Mỹ tố các TQ bành trướng ở Biển Đông. Thì tôi cũng mừng, nếu tác giả các bài viết này không bị VN « mua chuộc » (như một bài viết mới đây tố cáo VN trả tiền cho CSIS để học giả ở đây viết bài), vì ít ra lương tâm nhân loại không bị câm, mù và điếc (như trong cuộc chiến VN 54-75). Nhưng đó lý ra chỉ là một mặt của đồng tiền. Mặt kia, chủ quyền biển đảo của VN, thì hầu như không thấy ai nhắc đến.
Mới đây, khi quốc hội Nhật thông qua luật cho phép lực lượng tự vệ của nước này được phép tham dự chiến tranh để ủng hộ đồng minh, các học giả VN cũng rất vui mừng. Báo chí VN đăng rộ tin tức này, làm như TQ sắp bị « bó rọ » tới nơi rồi ! Luật này bị không ít dân chúng Nhật chống đối.
Một sự thật ít người nhắc tới là Nhật và Nga hiện nay vẫn còn tranh chấp các đảo Kurilles (mà Nhật gọi là Lãnh thổ phương Bắc) và hai nước này vẫn chưa ký kết hiệp định hòa bình.
Hành vi Nhật thông qua luật về chiến tranh, có thể để trả đũa các hành vi xây dựng và củng cố các cơ sở quân sự trên các đảo Kourilles mới đây của Nga. Vì vậy lạc quan về việc Nhật sẽ đứng về VN trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông là hơi vội.
Ta cũng chưa bao giờ nghe từ miệng của các lãnh đạo VN một lời khẳng định chủ quyền vững chắc.
Mạnh mẽ nhứt, phải nói là lời của ông Trương Tấn Sang mới phát biểu hôm qua, nhân trả lời phỏng vấn báo chí. Điều mà mọi người cần nghe ông nói, rõ ràng và cụ thể : thách thức TQ giải quyết tranh chấp chủ quyền trước một trọng tài quốc tế, thì không thấy nói.
Người Pháp, trong thời kỳ bảo hộ VN, đã hai lần lên tiếng thách thức TQ giải quyết chủ quyền Hoàng Sa bằng trọng tài quốc tế. Cả hai lần TQ đều im lặng. Dĩ nhiên TQ không dám đưa vấn đề tranh chấp ra tòa, đơn giản vì họ sợ thua.
Ông Trương Tấn Sang cũng chỉ nói gần nói xa, không có giá trị pháp lý. Người ta cần ông nói một lời chính xác, thẳng thắn, thì ông không (dám) nói.
Ông Sang cũng mong muốn Mỹ cởi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thuơng. Điều này tuy cần thiết nhưng nó cần phải gắn liền với một hiệp ước chiến lược. Cuộc chiến Argentine và Anh vào thập niên 80 về quần đảo Malouines (Falkland) cho ta thấy tầm quan trọng của vũ khí sát thuơng. Nếu Pháp không thình lình ngưng giao vũ khí cho Argentine thì Anh không thể thắng cuộc chiến.
Mặt khác, nên quan niệm vũ khí với một giá trị răn đe, hơn là việc sử dụng vũ khí. Để đạt được việc này VN cũng cần đến những hợp tác chiến lược (với Hoa Kỳ) chớ không phải khư khư quan niệm « không hợp tác với bên nào để chống bên nào ».
Thật là tội nghiệp (và đáng trách) biết bao nhiêu. Hợp tác với một cường quốc để bảo vệ là điều thuợng sách hơn mọi thứ lý thuyết càn dở hiện nay.
Điều kiện để VN có thể trở thành « đồng minh chiến lược » vởi Hoa Kỳ xem ra thật là đơn giản. Vấn đề là VN cần phải thay đổi chế độ như thế nào ? xây dựng nhà nước pháp trị ra sao ? và quan niệm của VN về nhân quyền có phù hợp với quần chúng Hoa Kỳ và thế giới hay chưa ?
Tức là, việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ lại trở thành các vấn đề thuộc thể chế chính trị. Mà các quyết định thay đổi thể chế chính trị thì nằm trọn vẹn trong tay đảng CSVN.
Trương Nhân Tuấn (Fb)
---------------

14 nhận xét:

  1. Không chỉ biển , đảo . Mà ngay cã toàn bộ lãnh thổ VN còn hay mất đều nằm gọn trong ý nghĩa câu :
    “ Đứa con hoang đã trở về nhà “.

    Đứa con hoang , từ năm 1990 đã thề thốt 1 lòng 1 dạ , ký giấy cam đoan trở thành đứa con hiếu thảo , hàng ngày tụng niệm bài kinh 16 vàng , 4 tốt .
    Thế thì làm gì có chuyện chống đối , kình cãi cha mẹ .

    “ Đến nay kết quả cho thấy lãnh đạo VN đã thất bại thê thảm “ . Tác giả ơi , nói gì vậy , không hiểu , Bắc Kinh khen họ thực hiện chỉ thị rất tốt , đi đúng đường lối của mật ước Thành Đô .
    Vì vậy Bắc Kinh để lơ là cho họ được tham nhũng thoãi mái , xem như là phần thưởng “ thực hiện chính sách” tốt .

    Hiện nay chính quyền VN tiếp tục xài tuyệt chiêu của chủ nghĩa CS là ru ngũ dân chúng , làm cho dân tưởng chính quyền đang âm mưu chống lại TQ , như mua tàu ngầm , vũ khí , giao thương với Mỹ , Châu Âu , Nhật , Ấn . …
    Hãy nhìn cho kỹ đi : Tàu đang di cư vào VN kìa . Tất cã những trọng điểm quân sự đã bị Tàu nắm chặc cã rồi .

    Chỉ khi nào CSVN ký hiệp ước đồng minh với Mỹ , ai đánh nước này coi như là đánh nước kia , thì lúc đó dân VN mới tin …..VN trở thành con hoang đàng 1 lần nữa .

    Không biết Mỹ tính xa như thế nào , hay là ngại Nga nhảy vào biển Đông , mà hiện nay Hạm Đội 3 , hạm đội mạnh nhất của Mỹ với 4 chiếc Hàng không mẫu hạm , tối thiểu có 4 tàu ngầm nguyên tử , đã nhảy vào biển Đông . Điều này làm cho TC quá là khó giởn mặt đó .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng .

      "Đến nay kết quả cho thấy lãnh đạo VN đã thất bại thê thảm"

      Tớ không tin lãnh đạo VN thất bại . Thất bại là đã cố gắng nhưng không thành công . Lãnh đạo VN không cả nhúc nhích (và không cả "ùn tắc") thì thất bại thế nào được ?

      Xóa
    2. Chúng nó chơi trò đèn cù, chúng nó tưởng dân ngu khu đen, còn lâu !. Mả cha nhà chúng nó, chúng nó tưởng một tay che trời, té ra tay chúng tự che tầm nhìn của chúng nó.

      Xóa
  2. Dân lương thiệnlúc 12:30 1 tháng 10, 2015

    Một đất nước ở tận bên kia Thái bình dương như Nước Mỹ không cần quan tâm khu vực Biển Đông là Lãnh Biển của ai, miễn là họ đi lại giao thương thuận lợi là tất nhiên. Hiểu được như thế, chúng ta không nên quá dựa dẫm vào họ và càng không nên nghi ngờ họ lập trường không nhất quán hoặc lá mặt lá trái.

    Ngược lại, dân Việt Nam ta hàng ngàn năm qua sinh sống làm ăn trên Bờ Biển đó và ít nhất từ ngày Chúa Nguyễn cho đến thời kỳ Triều Nguyễn lập Kinh đô ở Phú Xuân, hai quần đảo này đã được xác lập chủ quyền. Dân ta ra vào giao thương tự do, ngư dân ta đánh cá sinh sống yên bình....

    Nhưng đến nay, ngót 500 năm, bỗng dưng có kẻ khác đến nhận Biển này là của họ, thậm chí họ bắt cóc ngư thuyền, đánh đập ngư dân, họ xây đảo nhân tạo trái phép và biến nơi đây thành khu quân sự để thực hiện những âm mưu làm bá chủ thiên hạ lâu dài.

    Kẻ khác đó chính là Chính quyền Cộng sản TQ có tên là NƯỚC CỘNG HÒA NHÂN DÂN TRUNG HOA.
    Còn dân Việt Nam ta, nạn nhân của nước Trung Hoa vĩ đại này là ai?
    Là 90 triệu con người khốn khổ đã bị ĐCSVN cai trị suốt 70 năm qua, đảy dân ta không những đang mất dần Vùng Biển mà ngay cả đất liền cũng đang mất dần, thậm chí ngay Trung tâm thành phố Hà Nội cũng đang bị các tập đòn kinh tế TQ lũng đoạn.

    Chung lại, cái đó lỗi tại ai?
    Tại Chủ nghĩa Cộng sản.
    Vậy thì tất cả những ai còn có lương tri với chủ quyền đất nước, hãy hành động ngay: Đưa vụ kiện TQ ra tòa án quốc tế và hãy dùng mọi cách giải tán ĐCS , đó là con đường duy nhất để cứu nguy dân tộc.

    Trả lờiXóa
  3. Không phải hôm nay. Hôm nay chỉ là tiếp diễn. Cha con, thầy trò chúng nó đã an bài vận mệnh nước Việt anh hùng cách mấy mươi năm rồi. Mả cha cái kiếp vong nô !

    Trả lờiXóa
  4. Một thuận lợi rất lớn cho Chính phủ VN lúc này là nếu muốn đưa vấn đề
    CHỨNG MINH QUẦN ĐẢO HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM TẠI TÒA ÁN QUỐC TẾ thì không cần phải đi sưu tập , tìm tòi, sao chép nữa, tài liệu đã có, đã đầy đủ, nằm trong tay những nhà nghiên cứu tài năng, nặng tình với đất nước và ít ra từ năm 2010 Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã biết đến.
    Vậy lúc này, nếu ông đương kim Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng thuận tình, Ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ cần công bố bản thông báo và kêu gọi, chỉ trong vòng vài ba ngày, không cần bất cứ một chi phí hay thủ tục rườm rà nào, những chuyên gia yêu nước đó sẽ cung cấp cho các ông đầy đủ để hoàn tất thủ tục đưa ra tòa án quốc tế.

    Vì sự an bình và trường tồn của đất nước , xin hãy làm ngay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong CSVN kiện TQ ra toà án quốc tế cũng giống như mong mặt trời mọc về hướng Tây , lúc đó con nít có thể bắt thang lên cung trăng chơi với Hằng Nga được rồi .

      Nên nhớ là VN đã thoã thuận ĐÀM PHÁN SONG PHƯƠNG về biển Đông và đã ký với TQ rồi , bút sa và con gà đã chết rồi , gà không thể sống lại được .
      Những phản đối của chính phủ , chủ tịch nước chỉ là trò ru ngũ , gạt gẩm dân chúng mà thôi ,

      Dân VN đa số vẫn còn mê ngũ , hay đang uống bia , nhậu nhẹt vui đùa , coi đá banh …đến khi VN sáp nhập vào TQ lúc đó mới mở mắt ra và thấm thía cảnh đời nô lệ , dân tộc bị diệt vong từ từ .
      Lúc đó mới hiểu thế nào là gian xảo của CSTQ .
      Bây giờ thì cũng đã quá muộn rồi .
      Cán bộ VN cứ nằm mơ đi , tưởng đã lập công lớn cho mẫu quốc , nhưng rồi côn an , quân đội nhân dân anh hùng , chính phủ VN rồi cũng sẽ bị giãi tán vì nhiệm vụ đã hoàn thành xuất sắc !

      Xóa
  5. ĐCSVN.KHÔNG BAO GIỜ DÁM ĐƯA KẺ CƯỚP TC.RA TÒA PHÁP LÝ QUỐC TẾ VÌ ĐÃ TRÓT NGUYỆN DẴN DẮT CON HỒNG CHÁU LẠC VAO VÒNG NÔ LÊ TỪ LÂU RỒI.KHÔN NHÀ DẠI CHỢ LÀ VINH QUANG CỦA ĐANG TA ĐÓ...!

    Trả lờiXóa
  6. Đảng lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng được; sao Đảng không lập Ban chỉ đạo xác định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa và lãnh hải theo Unclos 1982????

    Trả lờiXóa
  7. sao các bạn cứ phải làm toáng lên thế , bây giờ tôi đang cắt tóc , bạn đang sửa xe , thế thì người TRUNG QUỐC đến cai quản nước ta , thì tôi và bạn lại vẫn việc ấy mà làm , còn mất nhiều nhất là các nhà lãnh đạo đảng và chính phủ của ta bây giờ chứ , họ xẽ bị ông TẬP CẬN BÌNH sử về tội phản dân hại nước và tội tham nhũng , có mà chạy đằng trời

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi sẽ đến ngày bạn muốn cắt tóc hay rửa xe cũng không được phép nếu không có bằng C tiếng Trung. Hoặc trên đầu phố có treo biển “Khu vực dành riêng cho người Hoa”.

      Xóa
  8. Sao ông không đập vào mặt thằng cướp nước họ Tập ở diễn đàn LHQ vừa rồi,mà chỉ nói suông rồi phủi tay bỏ đi thế hở ông chủ tịch nước CHXHCN/VN Trương tấn Sang ???

    Trả lờiXóa
  9. tq tràn sang thì bọn dân ngu cu đen như tôi phải đi đập đá ( đập đá ở côn lôn- phan chu trinh) đúng là bởi thằng dân ngu quá lợn nên ....

    Trả lờiXóa
  10. Nhân dân VN muốn giữ chủ quyền tại Biển Đông, sãn sàng hy sinh! Điều kiện thuận lợi thế mà sao "người ta" cứ ú ớ thị mẹt thế nhỉ?

    Trả lờiXóa