Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015

Khẩu chiến Hillary Clinton – Bernie Sanders


Sáng 13-10-2013 CNN sẽ truyền trực tiếp cuộc tranh luận giữa hai ứng viên Tổng tống, đó là hai cụ Hillary Clinton và TNS Bernie Sanders.
Ông Sanders sinh năm 1941 (74 tuổi) tại Brooklyn (New York) là TNS của tiểu bang Vermont. Thời trẻ từng tham gia diễu hành March on Washington for Jobs and Freedom (Diễu hành vì việc làm và tự do) năm 1963, đấu tranh cho dân quyền.
Ông lên tiếng mạnh mẽ về bất công trong thu nhập, y tế, cha mẹ nghỉ khi có con mới sinh, biến đổi khí hậu, quyền của người đồng giới. Sanders thường phê phán chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ và là người chống lại chiến tranh Iraq do TT Bush khởi xướng.
Về lý lịch con ông cháu cha thì Sanders chẳng có gì nổi bật. Lại mang tiếng theo CNXH (socialism) nên chưa chắc đã được người bỏ phiếu thích cụ này.
Kém Sanders 6 tuổi, bà Hillary Clinton (1947) năm nay cũng 68 tuổi, từng là đệ nhất phu nhân của TT Bill Clinton (1993-2001), TNS New York (2001-2009) và ngoại trưởng (2009-2013). Bà được giới trẻ hâm mộ và giới nữ ủng hộ.
Trong thời gian TT Bill Clinton tại vị, gia đình bị tai tiếng vì vụ cô sinh viên trẻ Lewinsky thực tập tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, với tài ba của một American Lady (đàn bà Mỹ dễ có mấy tay), bà đã chèo chống và vượt qua sóng gió chính trường và giữ được gia đình yên ổn. Điều đó được nhiều người đánh giá rất cao.
Khi TT Bill Clinton về vườn, bà đã tranh cử chức TNS tại New York và thắng cử. Sau đó bà còn tham gia tranh cử TT nhiệm kỳ 2008-2012 nhưng chịu thua Barack Obama trong vòng đấu loại của đảng Dân chủ.
Hai vợ chồng đã quay sang ủng hộ Obama và cuối cùng đã thắng lớn khi có một TT da đen trong Nhà Trắng. Bà được mời là Ngoại trưởng. Năm 2012 bà đã thôi chức dành thời gian cho tranh cử nhiệm kỳ 2016 như dự định.
Khi ra khỏi Nhà Trắng, gia đình Clinton nợ đầm đìa vì liên quan đến mấy vụ kiện tụng. Vì có tài nên họ viết sách, đi nói chuyện với 200.000USD/buổi nên gia tài bắt đầu phình ra. Từ năm 2013 đến 3-2015, bà kiếm được 11 triệu, và từ khi rời chức vị, gia đình TT này đã kiếm được 141 triệu đô la, đóng khoảng 56 triệu tiền thuế và gửi 15 triệu cho công tác từ thiện.
Đối với người Việt thì bà Hillary Clinton không lạ gì, từng sang Việt Nam vài lần với hình ảnh nón lá đi shopping trên phố cùng với con gái Chelsea. Chồng bà từng là người tuyên bố bãi bõ lệnh cấm vận của Mỹ đối với Việt Nam (1993).
Bà là người có sáng kiến trong ngoại giao gọi là smart power – sức mạnh thông minh bao gồm quân sự, chính trị và ngoại giao đi kèm với nhau. Trong thời gian làm ngoại trưởng, bà đi nhiều nhất trong số các ngoại trưởng trước đó của Hoa Kỳ. Đối thủ đang nhè vào đó để tấn công, dựng lên một hình ảnh Hillary không trung thực.
Cụ Sanders đi lại chậm, lưng gù, mắt đeo kính cận, giọng nói không được truyền cảm. Nhưng tuổi tác đôi khi là lợi thế vì Ronald Regan  từng thắng đối thủ trẻ khi ông đã 72 tuổi.
Hillary Clinton có vẻ trẻ, nhanh nhẹn hơn, tóc vàng và có nụ cười thân thiện, dù ngoài đời những người dưới quyền đều sợ một phép do tính sắt đá của bà.
Hiện nay, danh sách ứng viên TT Hoa Kỳ thấy nổi lên hai người: Hillary Clinton được 40% ủng hộ và Donald Trump (23%). Sanders ở đâu đó xa lắm.
Donald Trump có những phát ngôn gây sốc, trong vai giới show biz nhiều hơn là chính trị gia. Ông có nhà cửa khắp nơi, hồi đi New York (2007) mình cũng được thấy tòa nhà toàn kính, đọc chữ Trump cứ tưởng ông bán đồ lót phụ nữ Triumph. Ngay tại Las Vegas ông có tòa nhà Trump mà tối qua Hillary Clinton tới đó cùng hàng ngàn người  chĩa loa phường vào nhà tỷ phú để khiêu khích.
Có một cụ già tuyên bố, nếu Trump trùng cử, ông sẽ di cư sang nước khác để sống hơn là có một TT như ông này. Tuy nhiên, ông bảo, chẳng phải đi đâu vì Trump làm sao mà vào Nhà Trắng được.
Sáng 133-10 Washington Post đưa một bài đưa một bài viết rằng có 5 từ nói lên Sanders không thể là TT “he isn’t getting elected president – ông ta sẽ không thành TT”, dẫn chứng 50% dân Mỹ thích chủ nghĩa tư bản  chỉ có khoảng 30% thích CNXH. Không hiểu Sanders là cộng sản thì phần trăm liệu có tăng lên.
Hillary Clinton bị lên án là flip-flop (lá mặt lá trái) trong chính sách. Gần đây nhất bà phản đối TPP mà trong thời kỳ làm ngoại trưởng bà ra sức ủng hộ. Hillary đang tìm cách rời cái bóng của Obama, tranh thủ sự ủng hộ của công đoàn vì họ tẩy chay TPP làm mất việc làm tại Mỹ.
Bầu cử Mỹ giống như vào shopping mall mua hàng, có nhiều lựa chọn cho cùng loại (đảng Dân chủ có 4-5 ứng viên, đảng Cộng hòa cũng thế), các ứng viên tự tranh luận, tự đưa ra đường lối trong tương lai. Dân đóng thuế ngồi nghe và biết phải lựa chọn ai cho xứng đáng với đồng tiền bát gạo mình đã bỏ ra vì biết rõ mặt hàng họ định mua bằng tiến thuế. Clinton, Sanders hay Trump đều đã được khách hàng đưa lên đặt xuống nhiều lần trước khi bỏ phiếu cho ai để sau đó hài lòng với sự lụa chọn.
Còn tại “nước nhà mềnh”, nghe nói TW đã bỏ phiếu biểu quyết lần thứ nhất danh sách nhân sự mới lần đầu được dự kiến giới thiệu tham gia Ban Chấp hành TƯ khóa 12 (cả ủy viên TƯ chính thức và dự khuyết). Có câu quan trọng nhất là ứng viên là những ai, mặt mũi ra sao, thì chẳng ai biết. Giống như vào shopping mua hàng, người bán bắt trả tiền (thuế), nhưng người mua chẳng biết mình sở hữu cái gì bên trong gói hàng được thắt nơ diêm dúa.
Bao giờ ta đi mua hàng mà biết chắc chắn món hàng mình mua có hợp với mình thì đó mới là thị trường không có định hướng :razz:
Tối 13/10/2015, CNN có cuộc đấu võ mồm trên truyền hình phát trực tiếp từ sòng bạc Las Vegas, xem các đối thủ gầm gừ nhằm chỗ yếu của nhau để tấn công.
(Blog Hiệu Minh)
 
-----------------

14 nhận xét:

  1. '' Còn tai nước nhà mềnh...người bán bắt trả tiền( thuế), nhưng người mua chẳng biết mình sở hữu cái gì bên trong gói hàng được thắt nơ diêm dúa''. Ai viết câu này mà '' phản động thế nhỉ"? Viết thêm cho trọn vẹn '' phản động:
    Hàng giả cũng phải ôm và ... hận.

    Trả lờiXóa
  2. Sau khi Mỹ có TT da màu đầu tiên, có thế họ sẽ có nữ TT đầu tiên? Người Mỹ biết bà này thúc ép Obama phải diệt cho được bin Laden. Họ nói bà này khá thông minh, linh hoạt.
    Còn vụ tham nhũng họ chẳng phải lo. Chính trị gia Mỹ tức là Không Tham Nhũng.

    Trả lờiXóa
  3. Hãy theo rõi thử xem, NHÓM ĐẠI QUYỀN LỰC THẾ GIỚI đã chọn ông Sander sẽ là Tổng thống nước Mỹ .
    Có đúng vậy không?
    Tôi thích bà Clintern hơn nhưng chỉ còn chờ đợi???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khả năng bà H. Clinton thắng cử là khá cao.

      Xóa
  4. Nước "mềnh" , TBT đã nhậm chức chán chê thì ngay cả các đảng viên CS cũng chưa biết tay này tài giỏi trình chọt thế nào ?! Đừng nói đến người dân (ngoài đảng) ! Đảng với dân ngày nay như cá với thớt ! Tay Trọng lú mãi đến sau khi đăng đàn mọi người mới ngã ngửa ra , tưởng GSTS ngành xây dựng đảng thế nào kia !

    Trả lờiXóa
  5. Bà con VN Ta nên ủng hộ cho sự thắng lợi của Bà Hà rỳ vì vợ chồng BÀ rất thiện cảm với VN CHÚNG TA .Tôi rất ngưỡng mộ và cầu mong cho bà chiến thắng /

    Trả lờiXóa
  6. Tôi không thích đảng Dân Chủ,đảng này "dởm" lắm ! / chỉ đánh "võ mồm",chứ chẳng dám làm gì đối với bọn Tân Phát Xít tàn độc như Putin và Tập cận Bình / một tay cứng rắn thuộc đảng cộng hòa thì tốt hơn ! => nói - làm đi đôi và nhanh chóng // Tao ra lịnh - mầy nghe không ? không nghe => hàng ngàn phi cơ oanh tạc dội bom + hàng triệu binh sĩ Mỹ và đồng minh đổ bộ lên đất liền tiêu diệt bọn ác quỉ,lập chế độ dân chủ ! xong,thế giới bình yên !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng ! Tôi cũng nghĩ vậy ! Đảng CH thích hợp cho nc Mỹ và thế giới vào lúc này !

      Xóa
    2. Không! Nếu Dân chủ là Bà Clinton thì còn mạnh hơn cả CH.

      Xóa
  7. Đã từ lâu, ở nước ta tồn tại một nghịch lý thuộc bản chất thể chế chính trị khiến người dân rất bức xúc. Đó là việc bầu chọn bộ máy lãnh đạo đảng luôn trùng hợp với ban lãnh đạo đất nước. Các ĐH đảng đóng cửa,bí mật đấu đá lẫn nhau để chọn ra BCH TW, BCT, Ban nọ Ban kia v.v cũng là điều dễ hiểu và chấp nhận; bởi đó là việc riêng của một tổ chức chính trị chỉ có hơn 3 triệu thành viên.. Nhưng những người được Hội nghị TW bầu ra sau này sẽ nắm lấy quyền lực dẫn dắt, chèo lái con thuyền dân tộc, trong khi gần hơn 80 triệu người dân không hề được quyền biết, bàn, và bàu những người đó. Lại càng không có chuyện biết rõ ai là ai,quan điểm tư tưởng, tài năng , phẩm chất đạo đức v.v.của họ thông qua tranh luận công khai trước toàn dân như ở các nước dân chủ văn minh Đây chính là lý do khiến hàng "bầy sâu" vừa tham lam vừa ngu dốt lọt vào đội ngũ lãnh đạo đất nước. Làm thế nào để thanh lọc được đám này thì những người tài đức mới có cơ hội được phục vụ sự nghiệp của dân tộc...

    Trả lờiXóa
  8. Cải Cách Ruông Đấtlúc 11:37 14 tháng 10, 2015

    Chín mươi triệu người dân đang hồi hộp chờ xem hai ông Lú Trọng và Cuồng Cộng Sản Tô Huy Rứa cho ai vào TƯ, ai vào hoặc ở lại Bộ Chính Trị. Mấy tháng nay hai ông di các tỉnh nhắc ông này ra bỏ ông kia vào (tất nhiên là có điều kiện và có giá của nó) để chuẩn bị cho cú đánh quyết định ở ĐH12. Hai ông quyết phục hồi CNXH chính thống, lấy mô hình Bắc Hản để noi theo, Ông liên tiếp gửi phái đoàn cao cấp sang thăm viếng, ca ngợi và học tập đồng chí Kim Jong Ủn. Quyền biến như Ba Ếch mà nay đành thúc thủ, chịu bó tay. Cha mà sa cơ thì những Thanh Phượng, Thanh Nghị, Minh Triết chẳng biết ngày mai rồi sẽ ra sao. Nghe đâu, nếu thắng lợi ông Lú và BCT mới cuồng cộng sản sẽ lại hợp tác hóa nông nghiệp, cải tạo công thương. quốc hữu hóa toàn bộ doanh nghiệp nước ngoài và cho phân phối sản phẩm xã hội theo tem phiếu. Nhất định cuối thế kỷ này Việt Nam sẽ có CNXH. Nguyễn Phú Trọng muôn năm! Đảng CS Việt Nam muôn năm!

    Trả lờiXóa
  9. Các bạn phải biết Mỹ tự vệ là chính, dù họ có mang quân ra nước ngoài. Vậy nên các bạn đừng hy vọng họ đánh nhau kiểu xã hội đen. Họ có câu: "But those who seek peace are much sinning in the history - Đôi khi những người (giả bộ) tìm kiếm hòa bình lại là những người gieo rắc nhiều tội lỗi nhất trong lịch sử"

    Trả lờiXóa
  10. Ở bên kia đại dương mấy ứng cử viên TT Hoa Kỳ đang tranh luận để tìm đường vào Nhà Trắng. Ở VN ta hai ông một bị thiểu năng trí tuệ và một cuồng tín cộng sản đang coi khinh 90 triệu dân Việt và tự cho mình có quyền quyết định chọn lựa lãnh đạo nào là bộ chính trị, nào lả ủy ban trung ương, rồi ban này ban nọ. Để chọn lựa theo ý mình họ tự đặt ra tiêu chuẩn này kia hoặc gia hạn thêm thắt. Họ nói trơ trẽn: “quyền lực tối cao thuộc về nhân dân”. Thế nhưng nhân dân nào tham gia với hai ông về nhân sự đợt này. Thật là khốn nạn vô cùng. Đáng tiếc là các nước Tây phương đã mời nhưng tên đốn mạt ấy đến đất nước họ, chìa tay ra bắt cái bàn tay ghê tởm ấy, tạo diều kiện cho họ tiếp diễn độc tài.
    Với nguyên tắc và quyền lực của đảng cộng sản, giờ đây Tô Huy Rứa và Nguyễn Phú Trọng đang đưa Việt Nam trở lại thời kỳ đồ đá mà bom Mỹ xưa kia đã không làm được. Họ thich ai (hoặc bằng lòng với cái giá của ai) thì người đấy tới đây là quan, là tổng bí thư, chủ tịch, thủ tướng mà không có sự thẩm định hay bầu chọn nào của dân, thậm chí của hơn ba triệu đảng viên (nếu có hoàn toàn hình thức qua việc bầu một người do TƯ đề cử và tất nhiên trúng cử).
    Làm sao đất nước có được người tài dẫn dắt khi lãnh đao được chọn ra bời hai người cuồng cộng sản đó được.
    Chỉ nói ngay ở cấp xã thôi, họa hoằn lắm mới có một người tử tế, còn lại là họ hàng cánh hẩu của trường ban tổ chức, bí thư huyện ủy, như vừa rồi ở ngoại thành Hà Nội cả trăm người lãnh đạo huyện là anh em họ hàng đã được công khai nhưn Đảng bào là đúng nguyên tắc..
    Thử hỏi nếu được tự do tranh cử thì ngay ở xã thôi đã có khối người tài xuất hiện. Ông nào có tài tổ chức, biết nâng cao đời sống cho dân, tạo nghề phụ, phá thế độc canh, tổ chức đưa người đi lao động nước ngoài, khéo vận động dân làm nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường tốt, giữ gìn văn hóa làng xóm ắm êm, văn minh thì chắc sẽ được dân bầu và thêm khóa nữa, khóa nữa. Không làm tốt hoặc có người làm tốt hơn thi ông mất chức. Dân bầu người khác. Ở Việt Nam đó là điều xa xỉ. Chủ tịch, bí thư xã tự dưng ở đâu này ra sau khi đã xách túi đến nhà hết ông trên ông dưới và mua được chức rồi thì phải vơ vét cho nhanh. Ở trên huyện, trên tỉnh, trên TƯ người ta cũng mua quan theo cái cách mà ông Trọng và ông Rứa đang làm như vậy.
    Chín mươi triệu dân Việt Nam ta đành nuốt hận nhìn Lú, Rứa tác oai tác quái vậy sao? Không làm được gì để đổi thay số mệnh của mình à?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quái thai của chế độ là ở chỗ này đấy, người tài đức không có cửa, chỉ có cửa tiền và dòng họ thân quen nhà quan.

      Xóa