Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Việt Nam quá khó ‘thoát Trung’: Kẻ nào tiếp tay bán đứng dân tộc?

Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) 2013 
tại TP. NamNinh, tỉnh Quảng tây, Trung Quốc 
(chữ vietnam nhỏ tí, đứng dưới chữ /VN bằng/ tiếng Trung to đùng?)
Phải làm rõ trách nhiệm của các quan chức “thân Trung” ở những bộ ngành ‘liên hệ quá môi răng’ với hàng nhập từ Trung Quốc: Bộ Trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Đinh La Thăng, Bộ Trưởng Xây Dựng Trịnh Đình Dũng. Việc làm rõ và quy trách nhiệm này cần được làm trước Đại Hội Đảng 12.
Mùa Thu năm 2015 và là lần đầu tiên kể từ Hội Nghị Thành Đô những năm 1990, báo chí và dư luận xã hội Việt Nam bất ngờ tỉnh ngủ về tương lai “thoát Trung” nếu Việt Nam được gia nhập Hiệp Định TPP. Thậm chí vài tờ báo nhà nước còn can đảm rút tít từ ngữ trong ngoặc kép bị coi là rất nhạy cảm này.
Sự kiện trên diễn ra trong bối cảnh hơn một năm sau thời điểm giàn khoan HD 981 của Trung Quốc tha hồ vỗ mặt Bộ Chính Trị và Quốc Hội Việt Nam, và ngay sau khi TPP kết thúc đàm phán với một chân của Việt Nam đặt trên ngưỡng cửa hiệp định cứu rỗi kinh tế này.
Cũng từ khoảng một năm qua, có tin cho biết “Trung ương đảng” đã quyết định “dần thoát Trung.” Bằng chứng là ngay cả một nhân vật bị coi là cực kỳ bảo thủ như Tổng Bí Thư Trọng cũng đã đặt chân đến Washington vào Tháng Bảy vừa qua.
Thế nhưng thực tiễn “thoát Trung” bằng cách nào và tiến hóa tới đâu lại là bài toán cực kỳ nan giải, nếu xét từ hệ quy chiếu ngàn năm Bắc thuộc và hệ tư tưởng cộng sinh của Hà Nội vào Bắc Kinh trong suốt bảy chục năm lịch sử đảng Cộng Sản Việt Nam.
Bởi “thoát Trung” ngay trong những năm tới là một khả năng hoàn toàn “viễn vông” - nếu có thể mượn từ ngữ này của Thủ Tướng Dũng để mô phỏng mối quan hệ Việt-Trung.
Mối tình ngang trái
Ngay sau vụ HD 981 vào giữa năm 2014, giới chính trị và người dân Việt Nam đã phải tính tới viễn tượng đất nước bị Trung Quốc tấn công. Nếu kịch bản này xảy ra ngay tức khắc, cánh cửa nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc dùng cho các doanh nghiệp dệt may sẽ bị đóng sập. Một số doanh nghiệp Việt Nam đã thản thốt than trời rằng nếu mất nguồn nhập khẩu đã ăn sâu vào não trạng này, họ chỉ có thể cầm cự được tối đa ba tháng.
Trong lịch sử buôn bán hai chiều với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam bị phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều nhất. Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỉ trọng khoảng 20% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Năm 2014, nhập siêu của Việt Nam từ thị trường này ở mức kỷ lục với 28 tỷ USD - theo thống kê chính thức của phía Việt Nam. Nhưng số liệu phía Trung Quốc lại còn cao hơn, cộng thêm cả hàng nhập tiểu ngạch đường biên mậu, hàng lậu, trốn thuế. Nếu vào năm 2012, Việt Nam công bố con số nhập khẩu từ Trung Quốc là 28.8 tỷ USD, thì con số của cơ quan chức năng Trung Quốc lại đến 34 tỷ USD.
Phần lớn hàng nhập từ Trung Quốc là hàng trung gian, chiếm 60% gồm nguyên phụ liệu cho các ngành dệt may, da giày, điện tử; các loại máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng chiếm khoảng 30%; hàng tiêu dùng chiếm 10%.
Trong danh sách các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc năm 2014, Việt Nam tốn hàng chục tỷ USD cho nguyên phụ liệu dệt may, da giày, vải các loại, sắt thép, máy vi tính và sản phẩm điện tử linh kiện, máy móc, thiết bị dụng cụ, phụ tùng, điện thoại các loại...
Chỉ từ sau năm 2000 đến nay, giá trị nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc đã tăng đến 150 lần, từ mức 200 triệu USD lên đến 35 tỷ USD dự kiến trong năm 2015. Còn trong những năm 2013 và 2014, Việt Nam phải nhập siêu từ 23-24 tỷ USD hàng năm từ Trung Quốc. Đó là chưa kể đến 20 tỷ USD nhập lập từ Trung Quốc mà cho tới giờ này các bộ ngành Việt Nam vẫn còn nhắm mắt đổ lỗi cho nhau, không ai biết số hàng này tuồn đi đâu và cũng chẳng ai dám nhận trách nhiệm...
Một nghiên cứu của Trung Tâm WTO còn cho thấy, các nhà thầu Trung Quốc là tổng thầu EPC của 77/106 dự án lớn trong các lĩnh vực hóa chất, khai thác chế biến bauxite, xi măng, nhiệt điện... của Việt Nam. Đây là những dự án lớn, ảnh hưởng đến nền kinh tế nhưng do nhà thầu Trung Quốc thực hiện nên một phần đáng kể nguồn cung năng lượng, các hoạt động của nền kinh tế phụ thuộc vào năng lực, chất lượng và hiệu quả từ các hoạt động của nhà thầu nước này. Phần lớn các dự án lại sử dụng máy móc, vật tư, nguyên liệu nhập từ Trung Quốc càng khiến tình trạng nhập siêu của Việt Nam từ thị trường này thêm trầm trọng. Nhiều nhà máy sau khi đi vào vận hành lại gặp trục trặc, thời gian sửa chữa, bảo dưỡng kéo dài...
Đó là một sự mất cân xứng quá lớn và làm lợi rất nhiều cho Trung Quốc.
Ai và những cơ quan nào của Việt Nam đã tiếp tay cho hậu quả phụ thuộc thiên triều như thế? Làm sao có thể “thoát Trung” về kinh tế nếu vẫn khư khư ôm chặt mối tình bời rời ngang trái giữa hai thân xác chính trị thỗn thện?
Kẻ nào tiếp tay bán đứng dân tộc?
Giới chuyên gia đánh giá: Với tỉ trọng 60% nguyên phụ liệu đầu vào nhập từ Trung Quốc, nếu từ bỏ thì doanh nghiệp Việt Nam sẽ xoay trở không kịp. Cơ cấu này đang gây khó rất lớn cho việc Việt Nam tham gia vào TPP, ứng với một điều kiện không thể thay đổi của TPP là Việt Nam phải chuyển đổi vùng nguyên liệu nhập khẩu từ các nước ngoài TPP như Trung Quốc về các nước trong khối TPP.
Vậy là TPP chỉ có thể làm được vài việc cho khả năng thoát Trung về kinh tế. Với quy định nghiêm ngặt của TPP về cơ chế phải nhập nguyên vật liệu từ các nước nội khối TPP, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải bắt buộc chuyển đổi dần cơ cấu nhập khẩu từ kênh Trung Quốc sang các nước khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore..., giãn dần tỉ lệ nhập siêu từ Trung Quốc.
Tuy thế, cản ngại rất lớn đang tồn tại đối với triển vọng thoát Trung không chỉ là là thói quen nhập hàng giá rẻ của Trung Quốc, mà còn bởi lợi ích nhóm về kinh tế và chính trị của một lực lượng không nhỏ giới quan chức Việt Nam nhưng “thân Tàu.” Trong thời gian qua, số quan chức này đã tìm cách ngăn cản và phá đám Hiệp Định TPP cho Việt Nam. Trong thời gian tới, những quan chức này còn có thể tiếp tục tạo ra những tình huống nan giản để gây khó khăn cho tiến trình Việt Nam triển khai thực thi các quy định TPP. Đặc biệt với những quan chức này nằm trong những bộ ngành kinh tế liên quan mật thiết đến TPP như Bộ Công Thương, Bộ Xây Dựng, Bộ Giao Thông Vận Tải, Bộ Kế Hoạch và đầu tư..., nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn chuyển đổi kênh nhập khẩu sẽ bị hành hạ không ít bởi chủ kiến chính trị của Bắc Kinh.
Bởi thế trong những năm trước mắt, chỉ có thể thận trọng nói tới khả năng Việt Nam “giãn Trung” về kinh tế, và tốt hơn nữa là “giãn Trung” về chính trị.
Nhưng muốn “giãn Trung” về chính trị như điều mà có lẽ phần lớn giới lãnh đạo Hà Nội đang ý thức một cách chậm chạp, lại cần phải có những hành động cụ thể thay cho lời lẽ đầu môi chót lưỡi và thay cho những khẩu hiệu mà đã khiến trí thức và nhân dân nhàm chán đến mức tăng vọt hệ số tiểu đường.
Tại sao dư luận càng phản ứng thì nạn nhập siêu từ Trung Quốc càng trầm trọng và năm sau càng trầm kha hơn năm trước? - đòi hỏi đầu tiên của nhân dân cần được giới lãnh đạo Việt Nam xử lý ngay.
20 tỷ hàng nhập lậu từ Trung Quốc đã đi đâu và ai, những cơ quan nào phải chịu trách nhiệm về lỗ hổng có thể nuốt sống cả dân tộc như thế? - một đòi hỏi tiếp theo.
Hai đòi hỏi trên lại dẫn đến đòi hỏi thứ ba và không thể thiếu: Phải làm rõ trách nhiệm của các quan chức “thân Trung” ở những bộ ngành liên hệ quá môi răng với hàng nhập từ Trung Quốc: Bộ Trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Đinh La Thăng, Bộ Trưởng Xây Dựng Trịnh Đình Dũng. Việc làm rõ và quy trách nhiệm đối với các ủy viên trung ương này phải được làm trước khi đảng cầm quyền tổ chức Đại Hội lần thứ 12.
Kể cả những kẻ đã tiếp tay bán đứng dân tộc này cho Trung Quốc...
Phạm Chí Dũng/(Người Việt)/TTHN
 
-----------------

16 nhận xét:

  1. chính cương điều lệ đảng phản động lưu manh csvn đã từng xác định:"đảng csVN là một bộ phận của cs quốc tế", là "chi bộ Đông phương của QTCS";"chi bộ Nam phương của CSTQ" thì "THOÁT TRUNG" làm sao được? thoát đi đâu? "đứa con hoang đàng" do bọn cs quốc tế đẻ ra, nuôi dưỡng để cướp quyền cai trị dân tộc bằng súng đạn ấy, nếu "thoát Trung" là chúng bơ vơ vì chúng vong bản đã quen. không sao dứt cái mõm csVN khỏi cái dái Tàu được.

    Trả lờiXóa
  2. Muốn thoát Trung phải vứt bỏ ý thức hệ cs, đó là tiền đề và cũng cần một khoảng thời gian nhất định (không dưới 5 năm). Thực tế thì có rất nhiều quan chức không muốn thoát Trung vì chơi với TC thì cái túi của họ ngày càng đầy , mặc kệ Đất Nước èo uột.

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 07:18 27 tháng 10, 2015

    Muốn
    THOÁT TRUNG VỀ KINH TÊ,
    Phải
    THOÁT TRUNG VỀ CHÍNH TRỊ TRƯỚC

    Trả lờiXóa
  4. Phải có kẻ hoặc một vài kẻ cấp trên chỉ đạo chứ ngay cả các BT Công thương , GTVT cũng chẳng dám đơn phương quyết định những chuyện này. Hồi sau sẽ gay cấn đây !...(Kể cả các bố có nghỉ hưu rồi thì cũng không thoát với dân đâu!)

    Trả lờiXóa

  5. Bài đăng rất hay!

    Trả lờiXóa
  6. Nghĩ lại lịch sử TQ , Võ Tắc Thiên và Từ Hy Thái Hậu , họ chỉ là đàn bà tay yếu chân mềm , thế nhưng khi nắm quyền lực thì cai trị vài trăm triệu dân , chỉ 1 câu phán ra là hàng triệu người rúng động .
    Ví như mấy bà này đang ở ngoài đồng hoang một mình , chỉ 1 tên vô lại như Quang lùn , thì cũng bóp cổ mấy bà này chết dễ như chơi .
    Thế cho nên cã 1 bộ máy phía dưới đóng vai a tòng , tòng phạm với vài người ở trên cao chót vót mà sinh ra mọi chuyện .
    Bởi vậy sau khi giãi phóng cho toàn dân Miền Nam thoát khõi sự kiềm kẹp của Mỹ Ngụy , CS VN đã kết tội toàn thể quân dân cán chính của VNCH cho đi cải tạo toàn bộ là vậy . Chứ tội không chỉ là TT Ngô Đình Diệm hay TT Nguyễn văn Thiệu .

    Chế độ này , có 1 số người tích cực đẩy dân tộc VN vào đường cùng , đã 70 năm rồi , nhiều lãnh vực đã bị Hán Hoá trầm trọng , hầu như vô vọng để thoát Trung , mặc dù chỉ sang số rất đơn giản như Miến Điện đã làm . Nhưng ai làm được , còn dân làm sao mà tập hợp đoàn kết được .
    Rồi đây khi sáp nhập vào TQ , không còn là VN , hàng triệu người chỉ biết dương mắt , nhỏ lệ cay đắng đứng nhìn .

    Kể từ đó , dân tộc VN không còn tục lệ thờ cúng tổ tiên nữa . Có tổ tiên nào chứng giám cho đám con cháu hèn nhát đâu , thờ cúng làm chi . Mà rồi đám con cháu hèn , xấu hổ với tổ tiên cũng không dám nhìn mặt , thờ cúng tổ tiên nữa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thờ cái gì? tôi thấy nhiều kẻ ngu vẫn đang treo ảnh của lãnh tụ đảng csVN cao hơn cả ảnh của tổ tiên ông bà cha mẹ trong nhà mình đấy.
      Ngu đến thế thì không mất nước, không làm thân trâu ngựa cho đảng csVN mới là lạ

      Xóa
    2. Thôi thì gọi là vận nước lênh đênh , dân tộc bị mang kiếp nạn . Đã 70 năm bị CNCS dẫn dắt đi lầm đường , xã hội lạc hậu , đất nước bế tắc , bây giờ đã biết rõ thì lo sửa sai , chứ nếu tiếp tục theo quỹ đạo của ông Lú thì VN đi thẳng tới Bắc Kinh luôn .

      Xóa
  7. Thoát Trung là đòi hỏi cáp bách của toàn dân tộc VN trong hoàn cảnh lịch sử mới. Bài viết này nên được phổ biến rộng rãi trong dư luận xã hội để mọi người cùng nhau nghĩ kế sách thoát Trung tốt nhât, hiệu quả nhất. Chỉ cần nhìn lại mấy chục năm theo TQ vừa qua , nhân dân ta đã "ba lần đại thất vọng" sau khi đã đổ bao xương máu trong chiến tranh giành và giữ độc lập. Lần đầu,sau thắng Pháp,đang hân hoan mừng rỡ, liền bị dính quả CCRĐ ,rồi đánh trí thức Nhân văn giai phẩm kiểu Tầu Cộng . Kết quả thế nào ai cũng biết. Sau thắng Mỹ, khắp nơi vui mừng tưởng đổi đời, lại ăn phải bả cải tạo TB tư doanh kiểu Mao khiến cả nước suýt chế đói. Đến thời mở cửa đổi mới, lãnh đạo Đảng và NN ta lại đi đêm với tư bản Tầu biến nền kinh tế VN thành một bộ phận phụ thuộc nặng nề vào KT TQ...Cuộc tính sổ sơ sơ như vậy cũng đủ cho những người VN yêu nước phải kiên quyết thoát TRung, cả Chính trị ,kinh tế, văn hóa, ý thức xã hộ v.v. không làm được điều này, đất nước ta không thể phát triển vững chắc, luôn nằm trong nguy cơ bị đe dọa tồn vong. Trách nhiệm này đang nằm trên vai Đảng CSVN hiện nay. Nếu làm được thì họ xứng đáng được ghi ơn, nếu không ,họ chỉ còn là một tập họp đám đông kiểu "CS tự xưng" không còn chút uy tín trước nhân dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi,bảo thằng cs con ly khai cs cha là điều không bao giờ xảy ra.Sắp mất nước cũng vì cái hoạ cs,giờ này còn trông chờ viễn vông.Thật thất vọng

      Xóa
    2. Tôi tán thành với còm ND 14.34 phía dưới.Đó là phương cách duy nhất,còn không thì hãy há mõm chờ sung.

      Xóa
  8. Đất nước Việt Nam ,muốn thoát Trung chỉ còn một con đương duy nhất hiện nay là toàn Dân đoàn kết đồng lòng đứng dậy làm cuộc cách mạng long trời diệt hết bọn ác ôn ĐCSVN thân tàu

    Trả lờiXóa
  9. Người dân yêu nướclúc 14:46 27 tháng 10, 2015

    Ba mươi năm trở về trước không phải ĐCS chưa tồi tệ mà bởi vì dân ta thiếu thông tin quá nên luôn luôn bị lừa, ta cứ tưởng rằng xã hội ta khi ấy tốt lắm.
    Hôm nay thì khác, bất kể một sự kiện gì xây ram chỉ mấy phút sau đã ầm ỹ trên mạng thông tin đại chúng.
    Bởi vậy hôm nay ta luôn nhìn thấy chuyện không vui, tức là ta đã được giải phóng tầm nhìn và được nói lên tiếng nói của mình.
    Vậy là ta vui hơn.
    Tức là ta được lựa chọn để đi đến đích.
    Ta phải biết đó là điều mừng.

    Trả lờiXóa
  10. đi đâu cũng thấy đảng csvn quang vinh muôn năm, có thấy bóng hình tổ quốc đâu , vì tổ quốc không còn nữa, còn đảng csvn lại là chi bộ đảng cstq, hoá ra là đảng cstq quang vinh muôn năm

    Trả lờiXóa
  11. Giời ạ, trên thế giới này còn loe ngoe vài nước đi theo chủ nghĩa xã hội . Cứ đòi "Thoát Trung" thế này thì còn gì là phong trào Cộng Sản thế giới nữa ?

    Nói như bác Hà Sĩ Phu, muốn "Thoát Trung" thì phải "Thoát Cộng". Cộng chưa thoát nổi thì đừng mong gì tới Thoát Trung

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn chính xác; phải giải tán đảng csVN mới mong thoát khỏi tay Trung quốc, mới mong có cạnh tranh để phát triển, mới có dân chủ tự do.
      đảng csVN phải giải tán nếu không muốn bị tiêu diệt, tận diệt-đó là đòi hỏi của lịch sử phát triển của dân tộc VN.

      Xóa