Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015

“Siêu chất lượng” GIÁO DỤC

Theo các chuyên gia, cần xem lại cách đào tạo và đánh giá chất lượng giáo dục hiện nay, bởi một lớp có đến 90% học sinh giỏi nhưng hầu hết vẫn trượt Đại học.
Quan tâm đến lĩnh vực giáo dục đào tạo trong dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XII, bà Nguyễn Thị Cúc, ủy viên Ban Chấp hành Hội nữ trí thức Việt Nam, ủy viên Thường vụ Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cho rằng, Nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo trong đầu tư phát triển giáo dục và đổi mới phát triển giáo dục đào tạo. Vai trò chủ đạo thể hiện cụ thể là công tác quản lý giáo dục và chất lượng giáo dục nói chung ở tất cả các cấp học. Chất lượng giáo dục ở đây gồm 2 phần, là đội ngũ giáo viên và đào tạo. “Đội ngũ giáo viên phải tốt thì mới có học trò ngoan được. Thầy giáo giỏi mới có học trò giỏi”.
“Khó chấp nhận học sinh giỏi mà vẫn trượt Đại học”
Về đào tạo, trước hết phải có giáo trình, nghĩa là tất cả các chương trình giảng dạy, giáo trình phải được thông qua Nhà nước, phải có sự chỉ đạo từ Trung ương trở xuống. “Khi có vấn đề gì sai thì Nhà nước phải chịu trách nhiệm chứ không phải trường nào thích thì đưa ra giáo trình, ngành nào cũng đưa ra được giáo trình rồi khi có lỗi lại đổ tại ngành, cấp đó. Như thời gian vừa qua, có những bài văn, bài thơ trong chương trình rất phản giáo dục, không có tính đạo đức rồi đến việc cờ Tổ quốc cũng nhầm thì đây phải là vấn đề của Trung ương chứ không phải địa phương nữa”
Theo bà Nguyễn Thị Cúc, chất lượng giáo dục cũng đừng đáng giá qua các kỳ thi, mà chất lượng phải từ các cấp. “Ngày xưa chúng tôi đi học, học sinh giỏi chỉ có vài người, học khá, học trung bình thì nhiều lắm nhưng bấy giờ cả lớp học sinh giỏi nhưng đi thi lại trượt gần hết. Chúng ta phải chú trọng chất lượng đào tạo từ dưới lên trên chứ không phải ai cũng giỏi hết, các trường, các cấp lấy thành tích nhưng đến khi thi Đại học, học sinh giỏi lại trượt. Ngay như cháu tôi, học sinh giỏi nhưng trượt Đại học. Chuyện rất vô lý là học sinh giỏi mà trượt Đại học”.
“Vấn đề cốt lõi là giáo giáo dục mà ngân sách Nhà nước chi cho giáo dục cũng rất lớn, đến 20% tổng ngân sách Nhà nước. Chúng ta cứ chỉ đạo ở đâu mà không có trục trọng tâm”-Bà Nguyễn Thị Cúc trăn trở.
PGS.TSKH Trịnh Thị Kim Ngọc, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu Con người và Văn hóa, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cũng cho rằng, dự thảo Văn kiện đánh giá chất lượng đào tạo có tiến bộ là chưa hoàn toàn chính xác. Chất lượng đào tạo có tiến bộ nhất định, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề.
“Thế hệ chúng tôi đi học, học sinh giỏi trong 1 lớp chỉ có 2-3 người và thực sự là những người xuất sắc, nhưng bây giờ 90% số học sinh trong một lớp là học sinh giỏi, còn học sinh khá bây giờ thì giống như cá biệt ngày xưa. Sao lại có cách đánh giá như vậy? Tôi cho đánh giáo giáo dục như vậy là không thực chất. Đề nghị xem lại đánh giá trong lại chất lượng trong giáo dục đào tạo. GD-ĐT có tiến bộ sao vẫn có đến 43 trường không tuyển được đủ sinh viên, có những trường thiếu đến hơn 4.000 sinh viên?”- PGS.TSKH Trịnh Thị Kim Ngọc nói.
NSND Chu Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội nghệ sĩ múa Việt Nam cũng trăn trở về vấn đề giáo dục đạo đức trong nhà trường đang khá bức xúc hiện nay. “Học sinh ở đâu cũng thấy nói tục, chửi bậy. Không hiểu giáo dục đạo đức cho học sinh bây giờ như thế nào?”.
Làm thế nào giảm tình trạng chạy trường, chạy lớp?
TS Nguyễn Thị Xuân Thảo, chi hộ nữ trí thức trường Đại học Thương mại cho rằng, để đổi mới giáo dục theo Nghị quyết 29, cần có các giải pháp thiết thực mới thực hiện có hiệu quả. Đối với đào tạo ở bậc phổ thông, cần nghiên cứu và áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực để giúp cho học sinh không chỉ nắm bắt được các kiến thức khoa học cần thiết mà con giúp học sinh thể hiện được các khả năng tiềm ẩn, rèn luyện tính năng động, sáng tạo và kỹ năng sống.
“Cần thành lập các tiểu ban hoặc hội đồng nghiên cứu một cách  toàn diện các chương trình giáo dục tiên tiến của các nước trên thế giới và triển khai ứng dụng vào Việt Nam một cách phù hợp với điều kiện thực tế nước ta, không ứng dụng một cách máy móc, bê nguyên si và phê phán một cách tùy tiện chương trình, nội dung giáo dục ở Việt Nam hiện nay”- TS Xuân Thảo đề nghị.
Cũng với đó, việc đầu tư cho giáo dục cần có trọng tâm, trọng điểm, tránh cào bằng và dàn trải. Cần có sự nghiên cứu để đầu tư đúng và dứt điểm đối với từng vấn đề, từng khu vực, từng loại trường. “Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có chính sách ưu đãi đối với giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các vùng này. Tuy nhiên các chính sách này khi triển khai còn nhiều vướng mắc, hạn chế thậm chí còn có những sai phạm.  Vì vậy cần bổ sung, sửa đổi để các chính sách này đi vào cuộc sống”.
TS Xuân Thảo đề xuất, đối với tuyển sinh đầu cấp các cấp học phổ thông cần có phương thức ổn định vừa đảm bảo được chỉ tiêu tuyển sinh cho phép vừa tránh được sự rối loạn, tiêu cực của mỗi kỳ tuyển sinh. Các địa phương, các tỉnh cần có sự cơ cấu, phân bổ hợp lý đội ngũ giáo viên để tránh trường hợp trường thì có nhiều giáo viên giỏi, có kinh nghiệm còn có trường thì nhiều giáo viên chưa có kinh nghiệm, trình độ hạn chế. Có như vậy mới khắc phục được tình trạng chạy trường, chạy lớp, giảm bớt áp lực cho các trường”.
Minh Hòa/VOV
-------------

8 nhận xét:

  1. tất cả chỉ vì công tác thi đua vì thành tích vì huân huy chương vì danh hiệu anh hùng nên xã hội ta không có thành tích thật - tốt nhất giải tán ban thi đua khen thưởng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá đúng! Cứ mang giáo dục ra cải cách, mỗi ông mỗi bà 1 kiểu nét bét hết từ tiểu học đến đại học. Bây giờ đến thạc sĩ rồi. Không tin cứ về Cần Thơ kiểm tra kỹ sư Kiến trúc sư bây giờ hiếm vì được đào tạo đại trà lên thạc sĩ rồi.

      Xóa
  2. Nghe nói các em giành được vinh quang ở cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" phần lớn đều bỏ ra nước ngoài để không uổng phí tài năng. Tác dụng ngược? Tôi rất thích xem chương trình này, nhưng có vẻ ta chuẩn bị cho "Như một cuộc chia ly"...

    Trả lờiXóa
  3. Hãy xem Đảng ta "giáo dục" thế hệ tương lai:
    Vỡ lòng: "Nắm đầu cháu bé dúi vào thùng nước", Trói tay chân 2 cháu và đánh đập thậm tệ" "Tát bôm bốp vào mặt cháu bé" v.v
    Cáp 1, 2 "Cô giáo đánh học sinh ngất xỉu vì không chịu làm bài tập" v.v
    Cấp 3: "Cô giáo bắt 47 học sinh liếm ghế giáo viêni" v.v
    Đại gọc : Chỉ được tôn sùng Mác-Lê nin. Ai có tư tưởng khác : Đuổi học.
    Lớn lên: Đứa nào phát biểu sáng tạo, trái chiều là quy vào 79. 88, 258 : Bỏ tù.
    Như vậy, ngay từ nhỏ đã phải sợ chết khiếp, lớn hơn một chút thì phải học trong sự khiếp nhược, Lớn nữa thì không được nghĩ khác những gì "lạnh tu" nghĩ. Đến lúc ra làm việc thì phải thành kẻ câm điếc hoàn toàn.
    Trên đây là quy trình biến con người thành nô lệ rất hoàn hảo và sẽ tiếp tục "đến hết thế kỷ này". Làm gì để thay đổi được đây?

    Trả lờiXóa
  4. Khăn quàng đỏ,mác lê là cái gì nhỉ ? => những thứ này đã biến con em chúng ta thành những con cừu đấy !

    Trả lờiXóa
  5. Bao đời nay, từ thời các cụ, ông cha ta giáo dục con cháu bang các câu ru nghĩa là con người phải biết ơn trời đất, nhân dân cầu mong trời đất ban cho mưa thuận gió hòa để có mùa màng bội thu, dân được ấm no, hạnh phúc, có bát cơm đầy, khúc cá to.
    "Lạy ông mưa xuống
    Lấy nước tôi uống
    Lấy ruộng tôi cày
    Lấy bát cơm đầy
    Lấy khúc cá to."
    Nhưng từ ngày có Đảng cộng sản lãnh đạo đến nay, nó nhồi sọ học sinh bằng các câu:
    "Con ơi có Đảng cầm tay
    Sớm hôm bưng bát cơm đầy chớ quên."
    Như vậy, nó đã lái gạt có bát cơm đầy là do công của Đảng cộng sản VN. Thử hỏi học sinh sẽ hiểu như thế nào và chúng ta sẽ hiểu như thế nào?? Công ơn của ai mà có được như thế?

    Trả lờiXóa
  6. nền giáo dục thời đại ông hcm cùng bọn đcsvn hiện giờ là nền giáo dục đểu giả chúng nó chỉ biết tiền còn đạo đức tất cả phải học theo những tên cầm đầu và tổ chức đểu giả nhất của chúng con cái chúng nó càng dốt càng đểu lại càng làm to . chỉ khổ con em nhân dân ngoan tốt trong trường học phải học thuộc 5 điều lừa bịp của ông hồ nên bọn chúng dễ cai trị Nhân Dân quá căm uất

    Trả lờiXóa
  7. Hãy gở bỏ khăn quàng đỏ trên cổ của các cháu nhỏ đi ! hãy bỏ môn mác lê mác liếc gì đó đi ! từng bước,từng bước / hãy làm đi để đất nước VN có thể bắt đầu khá lên được !

    Trả lờiXóa