Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2015

Biện pháp tình huống ?

Phát hành 3 tỷ USD trái phiếu quốc tế 
nhằm tái cơ cấu danh mục nợ chính phủ
 
Việc phát hành 3 tỷ USD trái phiếu quốc tế
trong năm 2015 và 2016 về cơ bản, không làm tăng dư nợ chính phủ
Bộ Tài chính vừa chính thức đề nghị Quốc hội cho phép phát hành trái phiếu chính phủ ra thị trường vốn quốc tế (trái phiếu quốc tế - TPQT) để tái cơ cấu danh mục nợ chính phủ trong năm 2015 - 2016.
Việc đề nghị phát hành TPQT, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Đinh Tiến Dũng là do thị trường vốn, thị trường trái phiếu trong nước quy mô còn nhỏ, thanh khoản thấp, trong khi nhu cầu huy động vốn cho ngân sách nhà nước trong giai đoạn tới tương đối cao, nên việc tiếp cận thị trường vốn quốc tế nhằm giảm áp lực vay trong nước là rất cần thiết. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là Điều 28, Luật Quản lý nợ công lại không cho phép vay ngoại tệ để cơ cấu lại các khoản vay bằng VND.
Ông Dũng cho biết, vấn đề này chỉ được giải quyết kể từ năm 2017, vì Luật Ngân sách nhà nước (Điều 7) cho phép bội chi ngân sách nhà nước được bù đắp từ nguồn vay trong nước và vay nước ngoài, trong đó, đối với vay nước ngoài bao gồm cả phát hành TPQT. Song vấn đề nằm ở chỗ, năm 2015 và 2016, khối lượng trái phiếu chính phủ đến hạn thanh toán lên tới 363.166 tỷ đồng cần phải huy động vốn để tái cơ cấu, nhưng các nguồn tài chính trong nước khác đã được huy động tối đa, nên không thể huy động để tái cơ cấu danh mục nợ trái phiếu chính phủ.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Quốc hội cho phép phát hành 3 tỷ USD TPQT với kỳ hạn từ 10 đến 30 năm, lãi suất phụ thuộc vào điều kiện thị trường vốn quốc tế tại thời điểm phát hành.
Phát hành 3 tỷ USD TPQT trong năm 2015 và 2016, theo ông Dũng về cơ bản, không làm tăng dư nợ chính phủ, các chỉ số an toàn về nợ công đến năm 2020 vẫn được duy trì trong giới hạn quy định, đồng thời vẫn đáp ứng được mục tiêu cơ cấu nợ hợp lý theo chiến lược đã đề ra là đến năm 2020, tỷ lệ nợ nước ngoài của Chính phủ luôn thấp hơn 50% tổng nợ Chính phủ.
Không những thế, nếu phát hành được 3 tỷ USD còn góp phần giảm áp lực về vốn ngoại tệ của các ngân hàng trong nước, duy trì lãi suất trong nước ở mức thấp để hỗ trợ cho vay đối với doanh nghiệp không có điều kiện vay vốn ngoại tệ từ nước ngoài. Ngoài ra, việc phát hành TPQT còn có tác động làm tăng cung ngoại tệ, sẽ góp phần cải thiện cán cân thanh toán quốc tế, giảm áp lực lên tỷ giá hối đoái và ổn định kinh tế vĩ mô.
“Việc phát hành TPQT còn tạo ra tín hiệu tốt đối với nhà đầu tư quốc tế về việc Việt Nam tham gia thị trường một cách thường xuyên, tác động tích cực đến tính thanh khoản của các trái phiếu hiện hành, cũng như tạo ra sự hấp dẫn cho các trái phiếu mới để giảm chi phí huy động vốn trong tương lai. Phát hành TPQT còn thiết lập mức lãi suất chuẩn thấp, tạo sức ép để hạ chi phí huy động vốn nước ngoài của Chính phủ trong tương lai, các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh, cũng như của các thành phần kinh tế khác”, ông Dũng phát biểu.
Trước thực tế huy động trái phiếu chính phủ ở thị trường trong nước gặp khó khăn, nhiều thành viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đồng tình với đề nghị của Bộ Tài chính. “Nếu không phải đi vay thì vô cùng hạnh phúc”, ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách nói.
Theo ông Hiển, trong mấy năm gần đây nhu cầu chi đầu tư rất lớn trong điều kiện chi cho con người, chi cho an sinh xã hội ngày càng tăng, nên ngân sách đã phải đi vay để đầu tư, vay để bù đắp bội chi, giờ nhiều khoản đã đến hạn trả nợ trong khi huy động trong nước gặp khó khăn thì cũng nên cho phép huy động TPQT.
“Vấn đề là làm sao vay được với thời hạn dài và chi phí thấp nhất, đặc biệt là hạn chế tối đa rủi ro về tỷ giá”, ông Hiển nhấn mạnh và cho rằng, phát hành TPQT để đảo nợ (trả các khoản vốn trái phiếu chính phủ huy động trong nước đã đến hạn) không làm tăng tổng số nợ. Hơn nữa, nếu phát hành được TPQT cũng gây sức ép cho các ngân hàng thương mại và các định chế tài chính khác đang tham gia đấu thầu trái phiếu chính phủ trong nước khi họ tham gia đấu thầu trái phiếu chính phủ.
Hàn Tín/ĐTO
 
--------------

11 nhận xét:

  1. Làm kinh tế khó gấp 100 lần đánh nhau. Nhiều năm trước ở Long An, có CCB anh hùng xông pha lửa đạn không sợ chết, nhưng khi thời bình phụ trách kinh tế, không biết làm, ra kết quả bết bát, phải tự tử chết thảm.
    Tham nhũng - Nợ nần là Cặp đôi hoàn hảo!

    Trả lờiXóa
  2. Phát hành TRÁI PHIẾU là một hình thức HUY ĐỘNG VỐN TRONG DÂN
    Nói theo kiểu văn chương là NHÀ NƯỚC VAY TIỀN DÂN
    Và nói theo kiểu xã hội đen là NHÀ NƯỚC CƯỚP CỦA DÂN.
    Chao ôi.
    Dân còn có gì nữa đâu mà nhà nước định cướp?

    Trả lờiXóa
  3. Lũ khốn nầy thiếu tiền để nuôi báo cô lũ CÔN AN còn đãng còn tiền NÚP dưới gầm gường nhân dân để theo dỏi, đàn áp những tiếng nói bất đồng.
    Cho dầu chúng lấy tài nguyên đất nước để bán, sài trong việc bảo vệ chế độ thổ tả chết tiệt bán nước, hại dân làm nghèo đất nước nầy.
    Nhưng chưa chắc thế giới tin tưởng cái lũ bầy đàn cs gian dối, xão trá muôn năm nầy để mà mua.
    Chờ xem.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có ai thống kê CÓ BAO NHIÊU NGƯỜI TRONG TỔ CHỨC ĐẢNG cs MÀ NHÂN DÂN PHẢI NUÔI BÁO CÔ HỌ :

      Có bao nhiêu ông BÍ THƯ XÃ , PHƯỜNG ,PHÓ bí thư, BÍ THƯ ,HUYỆN , QUẬN , TỈNH , THÀNH PHỐ . CÓ BAO NHIÊU ÔNG PHÓ , TRƯỞNG ban tuyên huấn , tuyên giáo , ban tổ trức đảng ở huyện , quận và thành phố v.v..v..

      CÓ AI ĐÃ THÔNG KÊ XEM CẢ NƯỚC CÓ BAO NHIÊU ÔNG NÀY !!!!. TRÊN THẾ GIỚI Ở CÁC NƯỚC DÂN CHỦ GIÀU CỐ NGƯỜI DÂN CÓ PHẢI NUÔI NHỮNG ÔNG NÀY KHÔNG ????

      "Nhàn vi cư , bất thiện" .Họ KHÔNG NGỒI ĐẤY VỚI MẤY ĐỒNG LƯƠNG BÈO BỌT . HỌ PHẢI THAM NHŨNG , KIẾM CHÁC VÀ DỤC KHOÉT CHỨ !!!

      CỦA CẢI KHÔNG Ở TRÊN TRỜI RƠI XUỐNG !!!!.
      Quản lý nhà nước Ngu dốt , BỘ MÁY CỒNG KỀNH , cơ quan ĐẢNG và NHÀ NƯỚC CHỒNG CHÉO cùng với thói tham nhũng , đục khoét thì ĐẤT NƯỚC TỤT HẬU , PHẢI NGỬA TAY VAY ĂN KHÔNG CÓ GÌ LÀ LẠ !!!!

      'KHÔNG DÂN NÀO ĐÓNG THUẾ NUÔI NỔI BỘ MÁY NÀY !!!" ĐB QH Trần Du Lịch.

      THUẾ ,PHÍ SẼ CÒN ĐẺ RA , XĂNG DẦU, ĐIỆN ĐẮT NHẤT NHÌ THẾ GIỚI !. NỢ QUỐC GIA ĐANG TĂNG ĐỀU ĐÈ NẶNG LÊN ĐẦU MỖI NGƯỜI DÂN .

      40 , RỒI 70 NĂM TUYỆT ĐỐI LÃNH ĐẠO 1 m TÀU ĐIỆN NGẦM CÙNG CHƯA LÀM ĐƯỢC . MÀ HỌ VẪN BẢO "Đỉnh cao trí tuệ , nào là tài tình , sáng suốt"

      CHÀO THUA CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO ĐẢNG cs VN !!!

      Xóa
  4. Tái cơ cấu cái con khỉ chẳng qua phát hành trái phiếu để lấy tiền đảo nợ . Nợ công ,nợ nước ngoài của ta đến có . Đời con .cháu , chất ,chút ,chít tá chưa trả hết ,Rồi vn cũng như HyLAP mà thôi ./

    Trả lờiXóa
  5. -Biện pháp phát hành trái phiếu quốc tế này là ý kiến hay , có lẽ sẽ thành công , vì dân nước ngoài không biết gì về tình hình bên trong của VN , còn dân VN thì ngại vài năm sau VN sáp nhập vào TQ theo mật ước Thành Đô thì biết làm sao mà lấy tiền lại . Hơn nữa 10 năm nữa không biết chế độ nay còn tồn tại không mà đi mua tri phiếu , dân đâu có ngu .

    Trả lờiXóa

  6. Bộ Tài Chánh đề nghị Quốc Hội , nhưng Quốc hội im lặng chưa trã lời vì ông Thần Tài họ Tập sắp ghé qua , chỉ cần ký cho ổng vài chử ký là mượn 5 , 10 tỉ là chuyện nhỏ , xưa nay lãnh đạo VN đã ký biết bao lần rồi , ký thêm vài phát cũng chẳng mất mát thêm bao nhiêu , đàng nào thì cũng tới Bắc Kinh . Chỉ có Tàu là dễ cho mượn tiền nhất , tiền nợ vũ khí chiến tranh còn thiếu , có nợ thêm chút ít nữa cũng chả sao , cứ ký tới , dân ngu chẳng biết gì .
    Chứ phát hành trái phiếu không dễ thành công như ý muốn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo kế sách mườn tiên của Tàu cộng vừa đơn giãn vừa dễ dù sao 2 đảng anh em thắm thiết như răng với môi - Nhân chuyến thăm của Tập - Tổng Trọng sẻ ôm hôn và nói khẽ chắc Tập sẽ thuận tình -
      Trước đây toàn dân đả ủng hộ tiền vàng để xây dựng đất nước nay hoàn cảnh của dân lại quá ngặt nghèo - cơm không đủ ăn quần không đủ mặt (nhìn các cô ra phố toàn là dơ đùi dơ mông) cũng không có tiền nộp lệ phí bệnh viện nhiều người phải về nhà nằm chờ chết - Chỉ có các quan là giàu nức mui nhất là Bác Dũng bác Phúc - Bác Thanh bác Rứa bác Nghị và nhiều bác trong Bộ Chính Trị và Bí thơ chủ tịch các tỉnh tiền không biết để đau cho hết - Nay Đất Nước khó khăn thì các bác bỏ ra một ít mỗi bác vài trăm tỷ để giúp Nước qua cơn khó khăn này - Chắc các bác cũng đông tình-

      Xóa
  7. Thế nếu 3 tỉ USD cũng hết veo vì bộ máy vừa khổng lồ , vừa tham nhũng lãng phí, vừa dốt nát thì các ông sẽ làm thế nào? Còn cái gì để bán...(Đừng có bán nốt mấy đảo Trường Sa còn lại đấy nha, dân không chịu nổi nữa đâu!)

    Trả lờiXóa
  8. Phụ thuộc kinh tế ắt phụ thuộc chính trị
    Tấu công nó không buông tha ta đâu .Dứt khoát không thể thoát khỏi vòng kim cô cua
    TẬP cận BÌNH ông Trọng lú lẫn ạ /

    Trả lờiXóa