Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

THƯƠNG ‘ĐỜI CÁCH MẠNG’ CỦA BA

* ĐẶNG HUY VĂN
Ba tôi xuất thân trong một gia đình giàu có nhiều đời. Nhưng đến đời ông nội tôi thì chỉ còn hơn chục mẫu ruộng để ông bán dần nuôi bác tôi và ba tôi đi hoạt động chống Pháp mà thôi. Ba tôi rời trường Quốc Học Pháp-Việt năm 1927, vào làm công nhân tại nhà máy Trường Thi và tham gia Đông Dương cộng sản đảng tháng 10/1929 để hoạt động chống Pháp. Tháng 5/1930, ba tôi bị mật thám Pháp bắt quả tang trong khi đang phân phát tài liệu bí mật và bị kết án 5 năm tù khổ sai qua các nhà tù Vinh, Kon Tum, Banmethuot từ 28/5/1930 đến 28/5/1935. Sau khi ra tù bị quản thúc ở địa phương mấy năm, ba tôi lại vào hoạt động tại Sài Gòn, Phnompenh, Đồng Nai, Vũng Tàu…cho đến năm 1945. Sau 1945, ba tôi được điều động ra Thanh Hóa công tác kinh qua Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hà Trung và từ 4/1949 đến 6/1952 là Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa.
Đầu năm 1952, ba tôi bị đau dạ dày nặng phải về quê điều trị và làm việc tại Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh thì tháng 9 năm 1954, ba tôi bị khai trừ khỏi đảng vì ông bà nội và mẹ tôi là địa chủ. Sau khi được phục hồi đảng tịch cuối 1956, do thông thạo tiếng Pháp và giỏi chữ Hán nên ba tôi được điều động ra làm việc tại Ban nghiên cứu lịch sử đảng Trung ương một số năm. Tại đó, qua việc nghiên cứu các sử liệu bằng tiếng Pháp và chữ Hán thu thập được, ba tôi đã biết được quá nhiều thâm cung bí sử của ‘Ba Đình’ nên cuối cùng, cụ lại phải trở về Ban nghiên cứu lịch sử đảng Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho đến khi nghỉ hưu, năm 1969.
Ba tôi về quê sống và đọc sách ngâm thơ trong một túp lều tranh lợp lá cọ cho đến khi qua đời vào ngày 5/3/1989, hưởng thọ 79 tuổi. Những điều tôi viết trong bài này là lấy từ các trang viết của ba tôi để lại. Đó là những trang sử vô giá của gia đình tôi về một người ba đã suốt đời tận tụy hy sinh vì cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp. Nhưng giờ đây giặc Tàu xâm lăng đang kéo đến, cháu con sẽ phải làm gì thưa ba?

LẦN THEO TRANG VIẾT LỆ NHÒA, BA ƠI!
(Kính viếng ba nhân 85 năm người bị Pháp bắt tù)

Tám lăm năm đã trôi qua
Lần theo trang viết lệ nhòa ba ơi!
Hóa ra ba cũng một thời
Bị bao oan trái không người sẻ san!

Rời trường Pháp dạy làm quan
Ba theo cộng sản đi làm công nhân
Bởi căm thù bọn thực dân
Rải truyền đơn gọi nhân dân biểu tình
Bị mật thám bắt nhục hình
Khảo tra ba chịu một mình không khai
Không khai nhận lệnh từ ai
Bị tòa phát vãng đi đày Kon Tum
Năm năm trời chịu cùm gông
Mười người đi chin người không trở về!

Mãn tù ba trở về quê
Mấy năm quản thúc rồi đi Sài Gòn
Gạo tiền ông nội góp gom
Mang theo nguyện sống là còn đấu tranh
Một thời sang tận Phnompenh
Nay Căm Bốt mốt Sài Thành kết giao
Kia Đồng Nai mai Vũng Tàu
Ngược xuôi kêu gọi đồng bào đấu tranh
Sau Bốn Lăm cách mạng thành
Ba vào thường vụ tỉnh Thanh một thời

Năm Tư, Tàu được đảng mời(1)
Sang làm Cải Cách giết người tràn lan
Ông bà nội bị chết oan
Ba bị ra đảng suýt mang án tù
Mấy năm sau được ông Hồ
Phục hồi đảng tịch nhưng cho ra rìa
Ba đâu còn chức nọ kia
Chỉ nghiên cứu sử đến khi về vườn
Về vườn sống giữa yêu thương
Lều tranh mái cọ thơm hương gió đồng…

Ba đi nhẹ tựa lông hồng
Xác thân gầy guộc quàn trong túp lều
Người khóc trời cũng khóc theo
Đầu năm Kỷ Tỵ quê nghèo tiễn ba!
Hỏi đâu trong cõi người ta
Trớ trêu như nước Cộng Hòa này không?
Việt gian thì gọi bằng ông
Còn người yêu nước cùm gông đợi chờ
Mời Ba về lại quê xưa
Mà xem Tàu cộng trên bờ Biển Đông!(2)

Nơi Suối Vàng ba đói không?
Lúc đi cháo chửa no lòng đó ba!
Thế mà giờ ở nước ta
Những người cách mạng như ba rất giàu
Xe sang, biệt thự, lầu cao
Cháu con “vay” của đồng bào về xây
Nước mình nghe nói rồi đây
Thành Khu Tự Trị trong tay nước Tàu
“Thành Đô bí mật” xôn xao(3)
Ba ơi xương máu đồng bào trôi sông!

Giặc Tàu đang lấn Biển Đông
Hoàng-Trường Sa thuở ông Đồng đã trao
Giờ con cháu biết làm sao
Giữ non sông, cứu đồng bào, thưa ba?
Hà Nội, 28/1/2015
Đ.H.V (Tác giả gửi BVB)
-------------
(1). Cải Cách Ruộng Đất từ 1954 đến 1956, đảng ta đã mời các cố vấn Trung Quốc sang giết hại tràn lan  hàng vạn người vô tôi trong đó có cả ông bà nội của tôi.
(2). Tại cảng Sơn Dương, Vũng Áng, Hà Tĩnh có tới hàng ngàn người Trung Quốc sang xây làng lập ấp âm mưu cố thủ lâu dài trên bờ Biển Đông của Việt Nam.

                                                                (Nguồn: http:// danghuyvan.blogspot.com)
------------------------

15 nhận xét:

  1. Chỉ vì thương nước thương nòi
    Nghe lời đảng cộng đất nhà lầm than
    Bao nhiêu thế hệ ông cha...
    đuổi xong giặc Pháp, pháp trường vùi thây

    Trả lờiXóa
  2. Qua kinh nghiệm về những câu chuyện kể của người Tàu cũng như người Việt ở khắp vùng của Việt Nam ,tôi nhận ra lòng mê Cộng là do âm đức của mỗi cá nhân mà không do giáo dục của gia đình: Ðã mang lấy nghiệp vào thân, thì đừng nên trách trời gần trời xa! Như vài ngày trước đây dư luận của Mỹ nói dến ông Kissinger, bao người vào mạng (phê búc) có lời thóa mạ ông thậm tệ ,chê ông bán đứng Việt Nam Cộng Hòa! còn tôi có cái nhìn khác ,tôi khen ông là nguoì bắt liên hệ với lãnh đạo Trung Cộng ,kéo Tàu về phe Tư Bản, chấm dứt chiến tranh Việt Nam, rồi cuối cùng làm đảng Cộng Sản tan rã,như thế ông ta đáng là anh hùng trong thời đại của chúng ta, Sau một đêm trang mạng này đã xóa hết những lời phê bình tiêu cực mà chỉ còn lại lời bình của tôi, một ý tưởng đúng với chủ trương của chính quyền Mỹ, đã có từ 50 năm trước,nhưng từ đó ta mới nhận ra : Trời đất sinh ra con người có đầu quyết định đúng đắn rất it.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngay từ đầu,tôi nghi ngờ nhóm kia có thể là
      thuộc những người thiên tả muốn đổ tội cho
      Kissinger để CHẠY TỘI của họ khi đã xuống
      đường phản đối chiến tranh VN.gây ra một'
      sức ép qúa lớn lên chính quyền và quốc hội
      Mỹ khiến họ đã phải bỏ rơi miền Nam/VN.
      Lý do nghi ngờ nằm ngay ở luận điệu buộc
      tội không đúng chổ,cố tình đánh lạc hướng
      dư luận,hòng chạy tội của chính mình,kể cả
      tội "bỏ của chạy lấy người" của Mỹ.
      Rõ ràng là Kissinger có tội trong việc ký kết
      hiệp định Paris mà không thèm đếm xỉa gì
      đến những bất lợi của VNCH.nhưng trút hết
      tội cho ông là bất công và có ác ý.

      Xóa
    2. Kissinger?
      Với những tài liệu dưới thời của Nixon và Ford được tiết lộ gần đây có liên quan đến các chính sách của Mỹ với Nam Mỹ và Đông Timo. Kissinger đã trở thành tâm điểm chỉ trích và săn tìm của giới báo chí cũng như những nhóm biện luận nhân quyền, cả ở trong nước cũng như quốc tế. Sau khi những tài liệu được tiết lộ, nhiều công chức của chính phủ Pháp, Brasil, Chile, Tây Ban Nha, Argentina đã tìm ông để hỏi về các vấn đề liên quan đến tội ác chiến tranh đang bị tình nghi như Operation Condor (chiến dịch Kền Kền).
      Ở Nam Mỹ, vào các năm 1970 -1979, Chiến dịch Kền kền (Operation Condor) - tên mã cho chương trình thu thập, trao đổi và lưu trữ thông tin tình báo - được thiết lập với sự hợp tác của các cơ quan an ninh trong khu vực nhằm mục đích tiêu diệt những người cánh tả. Ở Trung Mỹ, tổng số nạn nhân bị CIA giết chết chỉ riêng dưới chính quyền Tổng thống Reagan đã vượt quá 150.000 người. CIA còn thành lập Ansesal và các mạng lưới khủng bố khác ở El Salvador, Guatemala (Ansegat) và Nicaragua (Ansenic). Các biệt đội tử thần của Honduras hoạt động mạnh trong thập niên 1980, trong đó nổi tiếng nhất là Biệt đội 316 đã ám sát hàng trăm người bao gồm các giáo viên, chính khách và lãnh đạo công đoàn.

      Xóa
    3. Mọi người đề biết chủ trương của đảng CS là thực thi vết đầu loang để đảng này thống trị toàn thế giới ,nên lợi đúng lúc Liên Sô chống lại Tàu,Kissinger lôi Tàu về với phe của mình,còn Nam Việt Nam Tàu nói Mỹ cứ về nước để lại việc của đàn em cho đàn anh lo liệu , nên Nam Việt Nam phải bị hy sinh, vì chuyện đại sự của thế giới là hiểm họa của Cộng Sản, nó cũng tàn ác ngang với Isis ngày nay.,bà con ở ngoài Bắc đã từng sống trong không gian khiếp đảm này.

      Xóa
    4. Không bàn chính trị. Nhưng về chuyện đời, việc lão Kissinger đầu năm 1973 đứng hiữa Phố Khâm Thiên nhỏ nước mắt khóc cho hàng ngàn người chết do bom B52, rõ ràng là nước mắt cá sấu!

      Xóa
    5. Theo hồi ký của Kissinger, quyết định 12 ngày đêm Noel 1972, là của Nixon. Quyết điịnh bị ảnh hưởng lớn của tướng Hager, phó của Kissinger, nhưng là tướng lĩnh, sau này, làm tư lệnh NATO. Trong hồi ký, Kissinger đã viết, Nixon, quyết điịnh ném bom vào khu dân. Vấn đề là do, nhà nước bắc việt nam, biết Nixon, muốn có hiệp điịnh, cho bầu cử tổng thống mới, nên tìm cách trì hoãn ký tắt hiệp định. Sau cú ném bom 24.12.1072 vào Khâm thiên, Hà nội, đề nghị ngặp măt lại, Mỹ đồng ý, nhưng sau 48 tiếng, tức là tối 26.12.1972 mới dừng!
      Quyêt định chính trị, là sẽ có mạng người chết, chỉ nhiều hay ít. Tôi đã gặp mặt Lê Đức Thọ tại nhà tôi. Ông ta cũng vậy. Với ông ta, giải quyết Căm Pu chia, với giá cao (mạng lính Việt nam), là chấp nhận được.

      Xóa
    6. Ném bom lại Bắc VN vào năm 1972, kỹ thuật quân sự Mỹ đã có đột phá mới - bom điều khiển bằng laser. Giải quyết dứt điểm cầu Hàm Rồng (vào thời TT Johnson không làm được); ném bom đúng hình lãnh tụ ở giữa ga Hàng Cỏ;v.v... và ghê nhất là trận bom rải thảm xuống hai bên phố Khâm Thiên: tới khúc hơi quanh (lơi) của phố, vệt bom cũng rẽ lơi theo!
      Nhưng rõ ràng người Mỹ không muốn san phẳng Hà Nội. Dân sự không phải là mục tiêu của họ. Hay "Thăng Long phi chiến địa"?

      Xóa
  3. Cảm ơn Bác đặng Huy Văn đã cung cấp những bằng chứng để người đọc hiểu thêm về cuộc CM không có hậu này .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  4. May mà ông cụ chống Pháp nên chỉ bị tù 5 năm chứ nếu ông cụ sống lại mà chông đảng chắc là tù mọt gông.Chỉ viết báo trên mạng mà anh Điếu Cày đã bị đảng xử 12 năm huống hồ đi rãi truyền đơn

    Trả lờiXóa
  5. “Mậu Thân, hai nghìn người xuống đồng bằng/chỉ một đêm còn sống có 30…"
    (trích “Ai? Tôi!” của Chế Lan Viên)

    Trả lờiXóa
  6. Tôi không ghét và căm thù bất cứ ai trên thế giới này, nhưng tôi căm thù thằng khốn Kissinger ! Down with Kissinger,you are a very dirty dog,you must be died painfully and terribly ! Kissinger - A very very disgusting vampire !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ðúng cung cách là Cộng Sản phải tàn sát tất cả quân ,cán của Nam Việt Nam như họ đã hành động hồi tết Mậu Thân! Nhưng họ không làm như vậy, đó là công lao của ông Kiss, sau khi đi tù ra cựu sĩ quan và công chức của miền Nam còn được Mỹ mời sang để nuôi nấng, nặc danh 09:26 giận quá mất khôn không suy tính được cái gì hay cái gì dở!

      Xóa
    2. Chẳng lo lắm đâu bạn Lộc Nguyễn ơi ! Đời người vốn vô thường , như gió thoảng mây bay . Hôm nay giận - Mất khôn , mai lại tỉnh , lại khôn chán . Chuyện thường ngày ý mà . Nặng lời làm gì .

      Xóa
  7. Thôi anh Bồng ơi,Chúng nó thì mấy đồng hưu chưa cho chết là may rồi.
    Lương chúng mình cũng chả xài,riêng mình thì hàng tháng gởi về cho các bạn,các mẹ.
    Vừa rồi bấm bụng gởi cho đồng đội để nó làm cái nhà,nghe ra đau đứt ruột,nhưng thực là vậy ai ngờ cái miền Trung sao mà nghèo quá đát.
    Nếu buồn thì chết mất,phải vui để mà giúp thiên hạ cùng vui.
    công Sơn.

    Trả lờiXóa