Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

Đảng CSVN có ‘vượt qua được vấn nạn’?

Trong số các Đảng Cộng sản đang cầm quyền trên thế giới thì ‘Đảng cầm quyền chính danh nhất là ở Việt Nam’, một nhà nghiên cứu lịch sử từ trong nước nói với BBC hôm thứ Hai ngày 2/2.
Trong ngày 2/2, Đảng Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi lễ trọng thể ở Hà Nội kỷ niệm 85 năm ngày thành lập với bài diễn văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định ‘sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam’.
‘Mạch nối giải phóng dân tộc’
Trao đổi với BBC, ông Vũ Minh Giang, một nhà sử học tại Đại học Quốc gia Hà Nội và từng là thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương của Đảng, phản bác quan điểm cho rằng Đảng lãnh đạo tại Việt Nam ‘là không chính danh’.
Ông Vũ Minh Giang
“Bởi vì Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời trong bối cảnh đất nước mất chủ quyền. Chính Đảng đã lãnh đạo dân tộc giành lại độc lập,” ông giải thích.
Khi được hỏi về tính chính danh của Đảng nếu như quyền lực của Đảng không phải là do dân trao, ông Giang nói: “Đầu năm 1946, Đảng Cộng sản đã tổ chức bầu cử Quốc hội và ra Hiến pháp.
Hệ thống chính trị Việt Nam có bầu cử và những người của Đảng ra ứng cử vào các chức vụ. Nếu nói không phải là nhân dân trao quyền thì nhân dân là ai? Nhân dân phải là số đông.
Tại sao các nước khác công nhận chính quyền do Đảng lãnh đạo? Điều đó có nghĩa là Đảng lãnh đạo hợp hiến, hợp pháp đó chứ?”
Phân tích về ‘tính tất yếu về vai trò lãnh đạo của Đảng’, ông Vũ Minh Giang cho rằng việc Đảng ra đời ‘nằm trong manh nối là giải phóng dân tộc’ sau khi triều đình phong kiến đã làm hết sức nhưng vẫn để mất nước vào tay người Pháp và các cuộc khởi nghĩa vũ trang và các cuộc cải cách mà các nhà chí sỹ khởi xướng đều thất bại.
‘Sẽ sửa chữa khiếm khuyết’
“Có thể ý này ý kia nhưng những người nghiên cứu lịch sử đều thấy rằng Đảng Cộng sản có vai trò rất quan trọng là giành độc lập cho Việt Nam và kháng chiến chống Pháp thành công,” ông nói.
“Sau năm 1954, Đảng có công lao xóa bỏ cản trở để tiến tới thống nhất đất nước.”
“Sau năm 1975, với những khó khăn trên trường quốc tế như phe chủ nghĩa xã hội sụp đổ, chiến tranh biên giới phía bắc, khủng hoảng kinh tế... nhưng bằng chính sách đổi mới, Đảng Cộng sản đã đưa Việt Nam thoát khỏi khủng hoảng,” ông nói thêm.
“Tuy còn nhiều thứ phải rút kinh nghiệm nhưng rõ ràng vị thế Việt Nam bây giờ đã khác trước rất nhiều.”
Về con đường ‘chủ nghĩa xã hội’ gắn liền với giải phóng dân tộc ở Việt Nam theo đường lối của Đảng, ông Giang cho rằng do ở Việt Nam ‘có hoàn cảnh khác’ các nước.
“Ở các nước có giai cấp tư sản dân tộc họ tương đối mạnh mẽ thì họ chèo lái con thuyền chính trị,” ông giải thích, “Còn ở Việt Nam giai cấp tư sản rất yếu.”
“Ở Việt Nam tư hữu phát triển không giống như nhiều nước, công điền còn tồn tại. Hoàn cảnh lịch sử như vậy thì lý luận của chủ nghĩa cộng sản xem ra phù hợp với tâm lý người dân,” ông nói thêm.
Khi được hỏi đánh giá Đảng hiện nay mạnh hay yếu, ông Giang nói: “Trên thực tế Đảng vẫn đang điều hành đất nước và trên tất cả các phương diện đều có những thành tựu. Tuy nhiên Đảng đang đứng trước những khó khăn hết sức to lớn và thách thức có nhiều.”
Về khả năng của Đảng sửa chữa những sai lầm và khuyết điểm, ông Giang nói Đảng ‘có quyết tâm’ và ‘có kết quả khả quan’.
“Tôi đã đi nhiều nước. Tôi thấy vấn nạn các quốc gia gặp phải không riêng có ở đâu,” ông nói, “Vấn đề là quyết tâm vượt qua vấn nạn như thế nào mà thôi.”
Ông Giang cũng nói là Đảng ‘sẽ sửa chữa được những khiếm khuyết’ vì ông ‘tin tưởng vào thế hệ trẻ’ của Đảng.
---------------

10 nhận xét:

  1. Hôm nay hai cụ Mác , Lê
    ba chân bốn cẳng chạy về Việt Nam.
    Nói rằng bên ấy làm càn
    nơi xô, nơi kéo, nơi phang vỡ đầu.
    Đứa xé áo, đứa vặt râu
    ôi thôi già cả sức đâu còn gì.
    May sao còn có bên ni
    cho nhập hộ khẩu không thì hết hơi.
    Bỗng nghe sấm sét vang trời
    từ trên thiên giới một người bước ra.
    Ta đây là Mẹ Âu Cơ
    không cho các vị ở nhờ nước ta.
    Cháu con ta đã dại khờ
    đã thờ các vị như thờ ác ma.
    Bấy lâu nấu thịt nồi da
    oan hồn đầy đất làm ta hãi hùng.
    Cháu con ta giống Tiên Rồng
    mà nay hung bạo hơn phường sói lang.
    Các vị thấu tội rồi chăng?
    Hai cụ mếu máo thưa rằng:
    tội này lớn lắm không dung được rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Chắc chắn ông Giang là công bộc trung thành của ĐẢNG . Ông cố suy nghĩ xem ĐCS Việt nam bây giờ có còn của g/c vô sản hay không ? nhất là những người lãnh đạo bây giờ là vô sản hay TƯ BẢN ĐỎ ......

    Trả lờiXóa
  3. Ông khoe ĐCS đưa VN thoát khỏi khủng hoảng , nếu không sử dụng đường lối kinh tế tư bản thì làm sao thoát được ! VN đã thoát khủng hoảng nhưng đảng thì không còn chất Cộng sản nữa . Phải ôm bao cấp đến cùng thì mới gọi là CS thứ thiệt , chắc chắn lúc đó các ông chẳng có gì để khoe cả , muốn đất nước giàu mạnh thì phải theo đường lối kinh tế tư bản , không có con đường nào khác và nó hoàn toàn không có gì là " MỚI " cả , thiên hạ người ta dùng lâu lắm rồi , vậy mà các vị tung hô " đổi mới " , không biết có bao nhiêu người tin vào " thành tích , chiến công " này của ĐCS ? dù sao thì cũng có lời chúc Happy birthday !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khủng hoảng của đất nước Việt Nam là do ĐcsVN tạo ra mà? Tự tạo sao mà thoát được? Mơ!

      Xóa
  4. "Ý đảng - lòng dân" -> Đồng sàng dị mộng! (Share the same bed but dream different dreams !)

    Trả lờiXóa
  5. Hôm qua , tui xem Discovery nói về nhóm cướp Jame Jess hồi đầu TK20 ở Mỹ , chúng bắt hành khách trên tàu ngửa tay ra để xem , ai có chai tay (chứng tỏ nông dân, công nhân) thì tha , ai tay thư sinh là lột hết. Nay , ĐCS tự xưng là của giai cấp này nọ mà đố có ai có "chai tay" ?

    Trả lờiXóa
  6. Vấn nạn của ĐẢNG hôm nay là gì ? Chính là củng cố sức mạnh lãnh đạo độc quyền , đứng trên hiến pháp và quyền lợi dân tộc . Nhân vật lực của VN đều thuộc quyền quản lý của Đảng !

    Vì mục đích lãnh đạo , Đảng đã không từ bỏ bất cứ một sự đau khổ nào của dân tộc , dẫn dắt dân tộc vào chuyên chính vô sản đi ngược lại truyền thống dân tộc chợ tan thì làng mạt .

    Tội của Đảng khó lòng kể hết ! Đấy chính là vấn nạn cũng chẳng khác gì vấn tội ?

    Dầu cho lấy vải thưa che mắt thánh , lấy công chuộc tội thì bằng chứng tội gây chia rẽ dân tộc , gây hận thù dân tộc , không đủ sức để biện minh cho công chiến thắng độc lập , thống nhất đất nước .

    Hàng triệu người Việt phải ly hương vì không sống được với chủ nghĩa cộng sản . Thì giải phóng , độc lập , thống nhất nước Việt có ý nghĩa gì ? Có công cán gì mà vội nhắc đến .

    Ngày xưa thành phần vì ĐẢNG đau khổ , bỏ nước trốn chạy . Đảng cho là bám chân đế quốc , phản động , chống lại nhân dân . Hôm nay Đảng lại gọi là khúc ruột ngàn dặm ....!

    Do đó , cái vấn nạn của Đảng chính là tội lỗi đảng gây nên với nhân dân , chứ không phải chỉ riêng trong nội bộ Đảng .

    Đảng không thể thoát được vấn nạn tai kiếp này . Nó là nhãn tiền nhân quả báo ứng . Đảng phải đền tội xứng đáng nếu không kịp thời phục thiện , chuộc lại lỗi lầm , thuận theo ý trời và lòng dân để được miễn giảm tha thứ .

    Là người Việt , có học , có hiểu biết , có đạo đức , dù ở thân phận nào cũng thấy rõ lỗi lầm gây nên tội của Đảng . Bản chất lương thiện không cs của dân tộc , không có từ trả thù khi Đảng ở dưới ngựa và biết quay về với quần chúng nhân dân . Mong tất cả các đảng viên cọng sản nhớ đến đạo đức này để rời xa Đảng .

    Trả lờiXóa
  7. Thực ra, chuyện vượt qua vấn nạn là vấn đề của nhân dân Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  8. Thôi đi ngài tiến sĩ chuyên gia vuốt đuôi đảng CsVN.!
    Có lẽ ngài không hiểu "chính danh" nghĩa là gì hoặc
    ngài đang trổ tài khuyển mã chăng ?
    Chính danh là phải thông qua Bầu Cử Tự Do Dân Chủ
    một cách công bình.Có lẽ nào ĂN CƯỚP là hợp pháp
    và chính danh hay sao ? Chính phủ Trần Trọng Kim là
    chính phủ hợp pháp và chính danh,với sự phê chuẩn
    của vua Bảo Đại.Thế nhưng đã bị một nhóm CS.dùng
    vũ khí lật đổ chính phủ đó,theo sách lược của Mao :
    "Nòng súng đẻ ra chính quyền".

    Trả lờiXóa
  9. Này , ông Vũ minh Giang , ông đang ngồi ở cái vị trí công tác hiện nay nên ông còn " cà cuống chết đến đít còn cay " nếu ông ở vào một vị trí khác thì có lẽ ông không " hát " được như bây giờ ! Tôi và ông cũng đã lớn tuổi , và vì vậy có lẽ không còn "điều kiện về thời gian " để chống mắt xem cái đảng CSVN này sẽ tồn tại như thế nào với lớp trẻ hiện nay ! Thôi , ông cứ ca cái " điệp khúc "đảng quang vinh , đảng bách chiến bách thắng ...đó đi , bởi vì ông đang " ăn cơm chúa phảỉ múa tối ngày " ! Tôi tin cái lớp trẻ bây giờ sẽ tạo ra một cái đảng(trong tương lai ) , nhưng chắc chắn không phải là đảng CS, ông có tin vào điều này không ?

    Trả lờiXóa