Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

Phe nào sẽ thắng sau hội nghị trung ương 12?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc
 Hội nghị Trung ương lần thứ 12 ngày 05-10-2015,
tại Thủ đô Hà Nội. Courtesy Vietq.vn
* KÍNH HÒA
Hôm qua,  ngày 5/10/2015, đảng cộng sản Việt Nam nhóm họp Hội nghị Trung ương lần thứ 12, bàn về nhân sự lãnh đạo cho nhiệm kỳ tới. Sau đây là nhận định của một số nhà quan sát trong và ngoài nước về sự cạnh tranh quyền lực trong nội bộ đảng.

Thay đổi quan điểm?
Ông Nguyễn Vũ Bình, một người bất đồng chính kiến ở Hà nội, từng làm biên tập cho tạp chí Cộng sản nói rằng kỳ họp trung ương đảng lần này và đại hội đảng sắp tới đây rất là quan trọng vì ngoài chuyện nhân sự phe phái, còn có chuyện quan điểm, vì đảng cộng sản đang đối mặt với nhiều vấn đề chính trị, kinh tế, đối ngoại cùng một lúc. Ông giải thích chữ quan điểm ở đây có nghĩa là có cải cách hay không.
Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng, từng là đảng viên cộng sản nhận xét về bài diễn văn khai mạc hội nghị trung ương đảng ngày 5/10:
“Có một điều hơi lạ lùng là trong diễn văn khai mạc hội nghị trung ương 12 lần này của ông Nguyễn Phú Trọng, tôi không thấy một cụm danh từ Chủ nghĩa xã hội hay tính từ Xã hội chủ nghĩa nào. Cũng không có nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Bài diễn văn khá dài nhưng không có những từ đó.
Nói về các phe nhóm, ông Nguyễn Vũ Bình nói thêm là có vẻ như hai phe nhóm chủ yếu là nhóm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và phe của ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đang giằng co nhau về cách đặt luật bầu người đứng đầu đảng sao cho có lợi cho phe của mình. Nhóm ông Trọng thì muốn rằng người đứng đầu đảng sẽ do Bộ Chính Trị bầu, còn nhóm ông Dũng thì muốn rằng chức danh đó nên được Trung ương đảng bầu ra.
Quan niệm là đảng cộng sản Việt nam có hai nhóm như ông Bình đề cập cũng là cách nhìn khá phổ biến trong giới quan sát chính trị Việt nam hiện nay. Tiến sĩ Vũ Hồng Lâm, làm việc ở trung tâm nghiên cứu chiến lược châu Á Thái Bình Dương, cũng cho rằng cạnh tranh giữa phe chính phủ và phe đảng, mặc dù tất cả đều là đảng viên cộng sản, sẽ tiếp tục hoặc để lại dấu ấn quan trọng cho kỳ đại hội đảng sắp tới.
Tuy nhiên ông nhấn mạnh là sự phân chia như thế rất tương đối, vì có rất nhiều viên chức đảng cao cấp không thuộc nhóm nào, hoặc quan hệ với tất cả các nhóm. Ông Lâm cho rằng sẽ hợp lý hơn nếu phân chia thành các xu hướng, gọi là trục lợi và hiện đại hóa. Những người trục lợi là những người chỉ biết có quyền lợi, và họ sẽ gia nhập bất cứ phe nào miễn là có lợi.
Thủ tướng Dũng?
Trong lần trao đổi với chúng tôi vào tháng bảy năm 2015, ông Vũ Hồng Lâm có đưa ra dư luận lúc ấy là quyền lực của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang rất mạnh, và đưa ra lời bình luận: “Có thể nói là đa số đều khẳng định là ván đã đóng thuyền rồi, bây giờ khả năng lớn là ông Dũng sẽ làm Tổng Bí Thư, vấn đề chỉ là ông có kiêm chức Chủ tịch nước hay không thôi. Cá nhân tôi thì không đồng ý với ý kiến này. Tôi nghĩ là đến bây giờ vẫn chưa nói được gì một cách chắc chắn. Cái mà có thể nói được là những cái xu hướng rất là lớn về lâu dài. Về ngắn hạn phái trục lợi vẫn là vẫn là xu hướng mạnh nhất trong đảng. Nhưng về lâu dài xu hướng hiện đại hóa sẽ ngày càng mạnh lên. Thế còn cụ thể hơn, tương lai của ông A, ông B, ông C, thì tôi nghĩ rất là khó nói. Và nó hoàn toàn có thể thay đổi chỉ trong vòng 1 tuần.”
Trong ngày đảng cộng sản khai mạc đại hội Trung ương để bàn về chuyện nhân sự, nhà báo Phạm Chí Dũng cho biết: “Từ đầu năm 2015 đến nay có hai đợt điều chuyển nhân sự rất quan trọng. Từ khoảng tháng 2 đến tháng tư năm 2015, gần 60 nhân sự cấp chủ tịch tỉnh hay bí thư tỉnh, thành được điều ra trung ương để giữ cương vị các phó ban đảng. Đợt điều động nhân sự thứ hai diễn ra trong hai tuần qua, một cách cấp tập, ngay trước hội nghị trung ương 12. Nếu tôi nhớ không lầm thì cũng 10 hay 15 người là chủ tịch hay bí thư tỉnh ra là phó ban hay thứ trưởng các bộ. Vấn đề là việc điều động như vậy là do bên đảng chứ không phải bên chính phủ làm. Mà bên đảng là do ông Nguyễn Phú Trọng và ông Tô Huy Rứa. Như vậy nếu tính về việc điều động và số lượng nhân sự được điều động trong 2015 thì không biết là ông Nguyễn Tấn Dũng có còn phong độ như trước đây hay không!”
Liên quan đến vấn đề bầu và ứng cử vào vị trí ủy viên trung ương đảng, cách đây vài tháng đã có đồn đoán rằng qui chế bầu cử sắp tới sẽ hạn chế quyền lực của các ủy viên trung ương, vì họ không được tự ứng cử hoặc nhận đề cử.
Một viên chức cao cấp của đảng xin không được nêu danh tánh có xác nhận điều này, song ông giải thích thêm là những ủy viên trung ương ấy thuộc về khóa trung ương đảng đã mãn nhiệm kỳ, và họ phải tuân theo quyết định của khóa ấy. Ông nói thêm là những người không phải là ủy viên trung ương đảng tham gia đại hội đảng có quyền tự ứng cử hay nhận đề cử.
Như vậy lời đồn đoán rằng Thủ tướng Dũng không còn có lợi thế là có cơ sở, vì so với thời gian cách đây hơn một năm nhiều người nói rằng có rất nhiều ủy viên trung ương đảng ủng hộ ông, những người này sẽ có thể bị hạn chế quyền lực khi cất tiếng trong đại hội đảng sắp tới.
Cùng tắc biến?
Nhìn từ góc độ phong trào đấu tranh cho dân chủ và đa nguyên ở Việt nam ông Nguyễn Vũ Bình nói rằng việc đấu tranh quyền lực và tư tưởng của đảng cộng sản hiện nay là điều tốt: “Điều đó là tốt vì nếu như mà nó thay đổi theo cái hướng xấu nhất thì nó cũng đẩy sự việc đến giới hạn cuối cùng. Nếu không thì nó là sự giằng co dẫn đến vỡ ra, tốt cho tình hình chung”.
Nhưng có nhiều nhà quan sát khác cho rằng nếu như sau các kỳ họp của đảng mà ý thức hệ cộng sản vẫn được giữ thì cũng sẽ không có thay đổi gì đáng kể. Nếu nhận xét này đúng thì có thể là thành phần nhân sự sẽ thay đổi, nhưng đường hướng lãnh đạo của đảng vẫn như cũ.
K.H/(RFA)
 
--------------

24 nhận xét:

  1. Phạm hồng Gianglúc 08:09 6 tháng 10, 2015


    Tổ chức của chính quyền địa phương lại đến quấy rầy gia đình tôi ;
    Lại có thông báo đóng 50.000 vnđ để xây tượng Võ Nguyên Giáp không biết ở đâu .
    Gia đình tôi mua đất từ năm 1999 làm nhà không có tranh chấp ,cùng 6 hộ gia đình xung quanh .mọi hộ đều được cấp quyền sử dụng đất .Trong khi đó gia đình tôi là gia đình thuộc diện chính sách thì lại bị trù dập đến bây giờ họ vẫn chưa cấp bìa đỏ .Hàng năm vẫn phải đóng thuế với diện tích 127 m2 .
    Không cấp quyền sử dụng đất mà vẫn phải nộp thuế và các khoản đóng góp .Như vậy vô lý .không cho tôi quyền sử dụng đất thì lấy tiền đâu nộp thuế cho nhà nước và chính quyền .
    Hôm nay tôi làm um lên và kiên quyết không họp , không tham gia các khoản ủng hộ phi lý .
    toàn phường có 800 hội viên cựu chiến binh .nếu đóng mỗi người 50.000 thì số tiền lên tới 40 triệu không phải ít và số tiền này rơi vào tay ai .và tượng Giáp là ở đâu và chỗ nào không hay , chỉ hô hào vơ vét .
    kiên quyết chống vơ vét của dân .
    Lại nó đến hồ sơ đất nhà tôi :
    Đất nhà tôi mua là của bác kiên Tịnh làm ở dầu khí .Khi giả thể bán cho các hộ .trong đó gia đình tôi được nửa xuất . Sau đó chuyển đổi cho bác thưởng và tôi sang đây . Đã có bìa xanh Bác Kiên tịnh trao cho tôi . Khi thủ tưởng võ văn kiệt và phan văn Khải lên làm thủ tướng sinh ra bìa đỏ .trong quá trình ở do lòng đó kỵ vì tôi mua được choox ở này nên nhiều kẻ dèm pha . ngay cả người trong đảng cs . Đã có lúc bọn chúng dồn ép tôi đến đường cùng vì bìa đỏ bìa đen , đã có lần tôi bảo vợ đem 3 triệu lên làm lại hồ sơ . chính quyền trả lời :
    Cứ mang về mà ở ,chẳng ai vào đó mà tranh của anh .
    nên tôi nghe lời .
    Bị dồn ép về áp lực Nên có lần tôi bực mình đem đốt tất cả giáy tờ .Gồm , hồ sơ thương tật , sổ lĩnh quân trang thời trong quân đội . hồ sơ đất .Và thề với trời đất .Không bao giờ quay ra làm việc và tham gia gì với chính quyền .
    Sau này con tôi trưởng thành thì nó tìm nguyên nhân và lấy lại .nếu tôi không lấy lại công bằng .
    Năm nào cũng họp ,nhưng bọn chúng họp để mà họp .Dân thì làm gì có quyền .đâu lại hoàn đấy ,nên từ đó trở đi .Bọn họ mời họp là tôi không họp nữa.
    Vì : Nghĩa vụ thì phải có quyền lợi .
    Đóng góp thì ngửa tay xin . Mà quyền lợi thì bọn chúng không cho .Nên tôi chửi cho như chó .Chẳng làm gì được ./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi là CCB đánh Tàu nên bọn họ không cho nhập vào hội CCB . Giờ phải đóng góp tiền làm tượng ông "tượng đái" , mình không phải đóng , vui thật! Hi , hi...

      Xóa
  2. Phe nào cũng có đuôi định hướng TIỀN BẨN!

    Trả lờiXóa
  3. Các bác ơi đừng đoán mò nữa . Tất cả mọi vấn đề về nhân sự cho đại hội Dảng sắp tới Phải đợi sau chuyến thăm chính thức của chủ tịch Tập Cân Bình thân yêu . mớ ngã ngũ và đi vào dại hội được .

    Trả lờiXóa
  4. Hai phe đang ngang ngửa nhau . Phe TT mới được phong thêm đại tướng nữa , là Đại tướng Tổng tham mưu trưởng Đỗ Bá Tỵ , ông này tin được , có đủ năng lực lên thay tướng Thanh , còn ông kia là tướng CT chắc là phái thân Trọng Lú hoặc là ăn hai mang.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn duy trì chế độ độc tài , đảng trị thì phe nào thắng , thì NHÂN DÂN VẪN THẤT BẠI .

      Vừa rồi TT Dũng bổ nhiệm 4 thứ trưởng quốc phòng , nâng tổng số thứ trưởng lên 10 . Rồi bác Sang cũng đáp trả phong 2 đại tướng tướng .
      Các bác lãnh đạo cứ phong tướng , phong tá nhiều vào để bảo vệ thật chắc chắn đảng của các bác , Còn người dân còng cổ để nuôi bộ máy này .

      "KHÔNG DÂN NÀO ĐÓNG THUẾ NUÔI NỔI BỘ MÁY "chính quyền"NÀY " . ĐB QH Trần Du Lịch

      Xóa
  5. "LÀ ĐẠO ĐỨC, LÀ VĂN MINH" cái gì (???).
    Chẳng khác QUẦN NGƯ TRANH THỰC (!!!).

    Trả lờiXóa
  6. Từ lão thành cộng sản , ccb , Nhân Dân trong và ngoài nước hãy chung sức chung lòng Đoàn Kết tìm mọi cách Đập Tan Ách Thống Trị của ĐCS đang bao trùm từ : cướp của hai dân bán nước mà chúng đang họp để tìm mưu hèn kế bẩn áp đặt lên đầu Nhân Dân Việt Nam ta

    Trả lờiXóa
  7. Phe phái nào chiến thắng , mà chế độ đảng trị vẫn tồn tại, thì nhân dân không có quyền làm chủ , đất nước kém phát triển .

    Trả lờiXóa
  8. Phe nào lãnh đạo cũng thế thôi,một bộ bài tú lơ khơ có ngần ấy quân ,ván này tôi móm thì ván sau tôi ù.Chung quy chỉ khổ dân đen

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về Bộ Quốc phòng, với 4 Thứ trưởng mới được bổ nhiệm hôm nay thì Bộ Quốc Phòng đã có đủ một đội bóng, gồm 1 Bộ trưởng và 10 Thứ trưởng! 10 thứ trưởng Bộ Quốc phòng gồm các ông: Đỗ Bá Tỵ, Nguyễn Chí Vịnh, Trần Đơn, Võ Trọng Việt, Bế Xuân Trường, Lê Chiêm, Nguyễn Văn Hiến, Nguyễn Thành Cung, Lê Hữu Đức, Trương Quang Khánh. Không biết có nước nào trên thế giới có nhiều Thứ trưởng Bộ Quốc phòng như ở xứ ta?

      Xóa
  9. Câu trả lời duy nhất cho tác giả bài báo này là: Phe VIỆT GIAN sẽ thắng! Số phận Tổ quốc ta ngày nay phụ thuộc vào số người nhận ra điều đó!

    Trả lờiXóa
  10. Chủ trương đã có, van xin ích gì?

    MEGIA-CUONGCHE



    Mẹ già tóc đã bạc phơ
    Vội quỳ sụp xuống van nhờ áo xanh
    – Lạy anh, sao nỡ đoạn đành
    Nhà tôi khốn khó xin anh lượng tình…

    Áo xanh ngoãnh mặt chẳng nhìn:
    – Chủ trương đã có, van xin ích gì ?
    Tiền tươi, thóc thật ra đây
    May ra ông mới nương tay, nể tình!

    Trời cao có mắt mà nhìn !

    THƠ HUY PHAN
    https://www.ttxva.net/chu-truong-da-co-van-xin-ich-gi/

    Trả lờiXóa
  11. Chúng tôi ( và kể cả loài người hôm nay ) đều căm thù chế độ độc tài ! lãnh tụ của chế độ độc thường ngu ngốc,tàn bạo,và lịch sử đã chứng minh là các lãnh tụ này đã cày nát đất nước mà chúng thống trị !

    Trả lờiXóa
  12. Đừng mơ tưởng hảo huyền chi tội nghiệp
    Phe nào lên phần thiệt cũng về dân
    Phải đứng dậy chung tay đoàn kết lại
    Đừng mù mờ mơ tưởng đảng cộng nô

    Bảy mươi năm tăm tối cả mấy đời
    Tin lý tưởng để rồi chung nô lệ
    Vẫn bị trị trong vòng tay đảng trị
    Vẫn mong chờ vô vọng kiếp dân đen

    Hãy nhìn lại nhìn xa khắp thế giới
    Viêt Nam xả hôi chủ nghĩa thiên đường
    Dân bán trôn nuôi miệng khắp mọi miền
    Đất nước thụt lùi thua cả Cam chia

    Đảng vinh quang đất nước lại tan tành
    Đảng trí tuệ Dân càng mê tăm tối
    Đảng giàu sang Dân kiệt quệ lắm rồi
    Đảng mặt nạ che bầy sâu tham nhũng

    Đừng ảo vọng Toàn dân nên đứng dậy
    Hãy cứu mình cứu Tổ Quốc non sông
    Thà hy sinh đừng mang kiếp nô vong
    Hãy đứng dậy phất cao cờ Dân Chủ

    Đoàn kết lại như sống tràng bão táp
    Lớp này ngã lớp sau càng cương quyết
    Đất nước này quyền Dân Việt chúng ta
    Hãy đứng dậy đập tan quân bán nước

    Trả lờiXóa
  13. Dân lương thiệnlúc 18:47 6 tháng 10, 2015

    Không có PHE nào thắng cả.
    Chỉ có những người thực tâm muốn BẢO VỆ TỔ QUỐC & CHỐNG BỌN BÀNH TRƯỚNG BẮC KINH thì sẽ được nhân dân Việt Nam và Thế giới ủng hộ.
    Những người đó trước sau sẽ thắng. Thắng tuyệt đối.
    Xin chờ xem

    Trả lờiXóa
  14. Kỷ lục thế giới về phong tướng, kỷ lục thế giới về giáo sư tiến sỹ...Chết dân đóng thuế nuôi quan.
    Vừa rồi tỉnh tôi đã thành lập đoàn kiểm tra Liên ngành, thực hiện kiểm tra rà soát nợ đọng BHXH.
    Qua KT mới thấy các doanh nghiệp đang "sống dở chết dở".
    Nhiều doanh nghiệp (Không dưới 85%) đang làm ăn cầm chừng nguy cơ phá sản giải thể...khoảng 60% doanh nghiệp đã đóng cửa hoặc "bốc hơi" . Cửa hàng siêu thị lớn nhất của tỉnh ở trung tâm TP thì tầng 3 bỏ hoang không 1 bóng người, tầng hai lác đác vài quầy tạp hoá và mấy quầy cho trẻ em đánh games, tầng một (tầng trệt) bày mấy chục chiếc xe HonDa Việt Nam, một vài bộ Láp tốp và Điện thoại di động, không giám sử dụng thang máy và điều hoà nhiệt độ vì không có tiền trả cho chi nhánh điện TP ... nhân viên ngồi chơi tán gẫu cả ngày......Hỏi còn ai nộp thuế và BHXH cho các quan ăn chơi?.
    Vay nợ nước ngoài để chi tiêu thường xuyên là điều đương nhiên. VN chuẩn bị vác rổ đi xin ăn Hy Lạp rồi. Hu hu.

    Trả lờiXóa
  15. Phe nào thắng thì Nhân Dân cũng là người thua cuộc, vì phe nào lên cũng sẽ tiếp tục sử dụng "vũ khí nóng" là "mác-lê" để theo Tầu và đàn áp Nhân Dân.

    Trả lờiXóa
  16. dể đoán thôi, phe nào có nhiều tiền do tham nhũng hơn sẽ thắng ..

    Trả lờiXóa
  17. chắc chắn không phải người dân thắng

    Trả lờiXóa
  18. Toàn thẻ dân đen chúng tôi nguyền rủa và căm thù đến tận xương tủy chế độ độc tài toàn trị xem rẻ quyền lợi và lẽ sống của nhân dân !

    Trả lờiXóa
  19. Dân lương thiệnlúc 23:06 7 tháng 10, 2015

    Phe nào thắng không quan trọng.
    Quan trọng là phải giữ được toàn vẹn lãnh thổ, đất nước phải đổi thay và quyền lợi của người dân phải được bảo vệ

    Trả lờiXóa
  20. Trương Minh Tịnhlúc 06:10 8 tháng 10, 2015

    Trong hai cái dỡ,tôi chọn cái khá hơn. Tôi ũng hộ ông Nguyễn Tấn Dũng.

    Trả lờiXóa
  21. Tôi tự đặt chế độ cộng sản ra ngoài cuộc chơi => tôi không chọn ai trong đám họ !

    Trả lờiXóa