Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Nhiều sai phạm của chủ đầu tư trong Dự án 8B Lê Trực.

* LÊ PHƯƠNG DUNG
Hà Nội báo cáo Chính phủ quy trình thực hiện dự án 8B Lê Trực đều hợp lý, nhưng chủ đầu tư đã mắc nhiều sai phạm nghiêm trọng khi thi công.
Báo cáo do ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội ký vừa gửi lên Chính phủ nêu rõ: khu đất 8B Lê Trực không nằm trong ranh giới Quy hoạch chi tiết khu Trung tâm chính trị Ba Đình, tỷ lệ 1/2.000 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 2411/QĐ-TTg ngày 10.12.2013.
Trước khi công trình nhà cao tầng hình thành, khu đất hơn 5.900 m2 này có nguồn gốc do Công ty may Chiến Thắng quản lý, sử dụng từ năm 1968. Trong đó, diện tích được chuyển mục đích xây dựng công trình là gần 3.800 m2, do hơn 1.900 m2 bị Nhà nước lấy để làm đường Trần Phú kéo dài. Ngày 20.10.1999, Bộ Công nghiệp, nay là Bộ Công thương, có quyết định chuyển Công ty may Chiến Thắng thành Công ty CP may Lê Trực và đơn vị này quản lý khu đất 8B Lê Trực.
Báo cáo cũng viện dẫn từ Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến 2020 khẳng định khu đất 8B Lê Trực được xác định là đất dân dụng. Theo Quy hoạch chi tiết trục đường Cầu Giấy - Kim Mã - Hùng Vương (tỷ lệ 1/500) do Hà Nội phê duyệt năm 1998 và Quy hoạch chi tiết quận Ba Đình (tỷ lệ 1/2000), khu đất 8B Lê Trực cũng được xác định một phần sẽ bị lấy để mở đường, phần còn lại có chức năng làm trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán, cho thuê, mật độ xây dựng 64%, cao từ 4 - 17 tầng.
Chủ trương xây dựng tòa nhà cao tầng bắt đầu từ năm 2007, khi TP Hà Nội có văn bản chấp thuận cho phép Công ty CP may Lê Trực được chuyển đổi mục đích sử dụng phần đất không bị lấy làm đường Trần Phú kéo dài lập dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở bán và cho thuê.
Căn cứ theo đó, năm 2009, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã chấp thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc dự án với tiêu chí mật độ xây dựng 64%, gồm khối công trình hỗn hợp trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán, cho thuê cao 17 tầng, giật cấp từ phía đường Lê Trực đến phía đường Kim Mã.
Năm 2010, dự án phải tạm dừng triển khai do vướng thực hiện nghiên cứu làm quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Sau khi rà soát các dự án nhà cao tầng khu vực trung tâm thành phố, Hà Nội xác định, dự án nhà cao tầng số 8B Lê Trực thuộc nhóm công trình cao tầng loại 2 nên được đề xuất cho phép tiếp tục triển khai, nhưng phải điều chỉnh đảm bảo phù hợp với định hướng Quy hoạch chung xây dựng đang được nghiên cứu.
Tháng 4.2013, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhận được đơn kêu cứu của Công ty CP may Lê Trực xin được tiếp tục thực hiện dự án xây dựng nhà cao tầng với lý do nếu phải phê duyệt lại sẽ dẫn đến dự án tiếp tục chậm thêm 2 - 3 năm nữa và như vậy, sẽ đẩy các cổ đông, gần 400 cán bộ công nhân viên tại Công ty vào cảnh khốn cùng.
Ông Nguyễn Thế Thảo đã giao cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, rà soát lại quy hoạch, giữ nguyên phương án quy hoạch tổng mặt bằng và kiến trúc công trình, giảm chiều cao công trình theo Quy hoạch chung Hà Nội và Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu vực Trung tâm chính trị Ba Đình, chiều cao tối đa bằng công trình Nhà làm việc Quốc hội.
Ngày 14.11.2013, UBND TP.Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001662 cho Công ty CP may Lê Trực thực hiện dự án với thời hạn từ 2014 - 2017. Hiện, dự án vẫn nằm trong thời gian cho phép.
Trong báo cáo gửi Chính phủ, Hà Nội khẳng định quá trình giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư đã được thực hiện đúng quy trình.
Không thích hợp xây trường học tại 8B Lê Trực
Về đề xuất xây dựng trường học tại khu đất 8B Lê Trực của người dân, lãnh đạo UBND TP Hà Nội báo cáo Chính phủ do hình dáng khu đất có chiều rộng hẹp, chạy dọc theo đường Trần Phú kéo dài, không thích hợp xây trường học nên UBND TP đã chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo cùng với UBND quận Ba Đình bố trí xây dựng trường học tại số 67 Cửa Bắc để phục vụ học sinh 2 phường Điện Biên và Quán Thánh. Đến nay, trường đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng.
Đến ngày 12.7.2013, UBND TP.Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng xin cho dự án nhà cao tầng tại 8B Lê Trực được tiếp tục triển khai, có điều chỉnh mật độ xây dựng 64%, chiều cao công trình tối đa 44 m, thấp hơn Nhà làm việc Quốc hội tại đường Hùng Vương, giảm chiều cao 26 m so với phương án kiến trúc đã được chấp thuận ngày 16.3.2009.
Báo cáo Chính phủ của UBND TP.Hà Nội về công trình 8B Lê Trực cũng dẫn lại công văn do Bộ Xây dựng nêu ý kiến thống nhất với đề nghị của Hà Nội cho phép tiếp tục dự án nhà cao tầng tại khu đất này theo phương án 2 do chủ đầu tư đề xuất. Cụ thể là thiết kế toà nhà dạng giật cấp, cấp công trình thứ nhất phía Lê Trực có tầng cao 15 tầng với chiều cao là 44 m, cấp công trình thứ 2 có khoảng lùi 15 - 17 m về hướng Tây có chiều cao 50 m, trên mái có tum thang kết hợp tầng kỹ thuật đến đỉnh tum thang cao 53 m, mật độ xây dựng giữ nguyên 64%.
“Như vậy, Quy hoạch kiến trúc của Dự án đã chấp thuận phù hợp định hướng Quy hoạch chung Thủ đô, việc nghiên cứu xét tới yêu cầu cảnh quan đô thị khu vực, có kế thừa kết quả rà soát công trình cao tầng, đồng thời nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng, tuân thủ các quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng”, báo cáo nêu.
Cũng theo báo cáo, hồ sơ cấp phép của dự án có đầy đủ thành phần theo quy định. Cụ thể, phương án thiết kế cấp Giấy phép xây dựng phù hợp với Bản vẽ tổng mặt bằng và Phương án kiến trúc được Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội chấp thuận kèm theo công văn số 3546 ngày 24.10.2013.
Nhân sự kiện này, Phương Dung Lê xin được chia sẻ cùng các bạn 1 trong 10 tòa nhà chênh vênh nhất thế giới.
Trong số các công trình nổi tiếng thế giới về độ "chênh vênh", đã có nhiều tòa nhà bị tàn lụi trong sự tiếc nuối của những người hâm mộ lối kiến trúc kỳ lạ.
1. Tháp nghiêng Pisa, Italy
Tháp nghiêng pisa là một tòa tháp chuông tại thành phố pisa, Italy. phần chân tháp được khởi công vào 1173 và chỉ vài năm sau đó, người ta đã phát hiện toà tháp bị nghiêng do xây trên nền đất xốp. Chiến tranh khiến công việc xây dựng và chống nghiêng bị đình trệ. Mãi đến năm 1350 tòa tháp mới được hoàn thành. trong những năm 1990, người ta đã đổ hàng trăm tấn chì xuống phần chân tháp để giữ cho pisa ngừng nghiêng thêm. Theo sách kỷ lục Guinness, tháp pisa hiện nghiêng 3,97 độ...
Lê Phương Dung/(FB Lê Phương Dung)
-----------

6 nhận xét:

  1. Nói chung là sặc mùi tiền bẩn! Như vậy sai phạm mới tồn tại.
    Mấy thằng tham nhũng do không biết địa ngục âm phủ đang chờ chúng, nên cứ nhoay nhoáy hành nghề. Đúng là lũ quan trí thấp!
    (Chết không phải là hết, mà là chuyển kiếp - duy tâm và cả duy vật nay đã đồng ý thế).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn nhớ Vinasin đến lúc THUA LỖ MẤY CHỤC NGÌN TỈ và phá sản , thì dư luận cũng mới biết trước đó đã có hơn 10 LẦN THANH TRA tập đoàn , NHƯNG KHÔNG PHÁT HIỆN ĐƯỢC SAI PHẠM !!!!!!!.

      Và bây giờ lại đến dự án Dự án 8B Lê Trực , Tòa nhà SẮP hoàn thành MỚI phát hiện ra sai phạm !!!!!

      HOAN HÔ CHẾ ĐỘ CHUYÊN CHÍNH VÔ SẢN xhcn Ở VN TA !!!!!!!!!!!!!!

      Xóa
  2. Tác giả bài viết ( chị Lê phương Dung ) cùng toàn thể bà con Hà nội nói riêng và cả nước Vietnam nói chung cứ yên tâm đi , kiểu gì " thằng chủ đầu tư - đầu bò " xây cái công trình " cao cao mãi " 8B Lê Trực cũng " tiêu tùng " vì ông " NGHỊ HÁCH " bí thư thành ủy Hà nội đã " quyết tâm xử lý đến cùng , không có ngoại lệ ...! " rồi , phen này thì " gạo xay ra cám " !!! Nhưng ( lại nhưng ) hỡi ôi , lời nói gió bay ý mà , " NGHỊ HÁCH " nói vậy nhưng không phải vậy , " nổ " cho oai vậy thôi chứ hổng có " hớt ngọn , xén ngọn " được thằng nào hết . Đấy bà con cứ xem , năm lần bảy lượt " NGHỊ HÁCH " chỉ thị , kiên quyết , quyết tâm tháo dỡ công trình vi phạm pháp luật ở Hà nội mà có dỡ được đâu , nó cứ " ù lỳ " làm gì được nó đâu . Có mỗi cái nhà lầu " cơi nới " sai qui định mà " NGHỊ HÁCH " chỉ thị mãi mà nó cứ " trơ gan cùng tuế nguyệt " . Thế mới biết dân chúng nó coi thường " quan đảng NGHỊ HÁCH " đến nhường nào ! Vụ chặt hạ cây xanh hàng loạt , cãi chày cãi cối mãi , ngụy biện mãi không được cuối cùng " trảm " một vài thằng ...phó phòng cho phải phép ...Đây chỉ là một vụ trong hàng trăm việc làm sai trái của các cấp lãnh đạo đảng - chính quyền Tp Hà nội ( từ chức to đến chức nhỏ ) nhưng khi xử lý thì giống như " mèo ..." , " vụng chéo khéo chống " , ngụy biện ... và cuối cùng hòa cả làng . Hậu quả đến bây giờ dân chúng ( thậm chí cả các vị lão thành cách mạng , nhân sỹ trí thức ...) Hà nội chẳng mấy ai tin vào những gì " NGHỊ HÁCH " nói và làm . Đấy rồi xem vụ công trình 8B Lê Trực , " NGHỊ HÁCH " nói và làm thế nào .
    ( Không hiểu sao tôi thấy " NGHỊ HÁCH " có kiểu nói và làm hao hao giống ông Lê khả Phiêu thế nhỉ )

    Trả lờiXóa
  3. Có 2 phương án giải quyết vụ này:
    - PA 1: Tháo giỡ toàn bộ phần xây dựng trái phép không đúng theo bản vẽ thiết kế và GPXD,
    - PA 2: Di rời toàn bộ Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh và Quãng trường Ba đình đến nơi mới. Khu này bán đất sẽ thu được rất nhiều tiền. Mọi người đếu có lợi...

    Trả lờiXóa
  4. Dân oan thời đạilúc 18:57 2 tháng 10, 2015

    Cách đây mấy năm ở đường Nguyễn Chí Thanh có một tòa cao ốc mà Chủ đầu tư là Thành ủy Hà Nội.
    Chính ông Phạm Quang Nghị Bí thư Thành ủy Hà Nội là người xử lý nghiêm khắc những sai phạm này.

    Hôm nay

    KÍNH TRÌNH ÔNG BÍ THƯ XỬ LÝ NGHIÊM MINH VỤ TÒA NHÀ 8B LÊ TRỰC

    Trả lờiXóa
  5. Cái mả này là số o trong lòng dân tôi xem nó o cao hơn bãi nước đái đàn bà!!!

    Trả lờiXóa