* TS. TRẦN ĐÌNH BÁ
Tôi đã từng đi qua đoạn đường từ Lào qua Cửa
khẩu Cha Lo về Khe Ve 2011(qua những địa
danh nổi tiếng trong chiến tranh gắn với lịch sử đường Trường Sơn huyền thoại
như Cổng Trời - Trận địa Nguyễn Viết
Xuân “nhằm thẳng quân thù má bắn ! “ … ). Gần Khe Ve có một khúc cua khủyu tay rất gấp cheo leo
bên vách núi mà xe bình thường đi qua còn khó huống là xe kéo container. Tai
nạn xẩy ra là rất dễ và vụ lật xe container có thể đã xẩy ra ngay chính nơi đó hoạc
gần đó .
Hãy thấy rằng khác với vật dụng bia hay ngô
khi rơi rụng có thể thu gom được , để dài ngày chờ giải quyết thì nhãn là một
loại hàng hóa hoa qủa tươi sống nhập khẩu từ Thái về , được đóng gói trong các
thùng xốp giữ mát , khi rơi xuống dọc đường phố xá chủ hàng đã khó khôi phục vì
khi rơi xuống đã bể thùng dập nát thì bán ai mua , huống hồ cả một thùng hàng container
to đùng lăn xuống vực sâu lộn nhào nhiều vòng tới mức xoắn võ đỗ thì còn gì là thùng
xốp , còn gì là nhãn hàng hóa .Giả sử chủ hàng có khẩn cấp huy động lực lượng
từ Đồng Hới hay từ Hà Nội vào thu nhặt cũng chỉ là dọn vệ sinh mà thôi vì nhãn
đã lên men thành rượu !
Theo biên bản báo cáo của Chủ tịch UBND
huyện Minh Hóa, sau khi container hàng hoa quả (nhãn) bị rơi xuống vực sâu, lực
lượng công an đã đến hiện trường, tổ chức cứu người bị nạn và bảo vệ tài sản
người bị nạn., Lực lượng công an đã chuyển giao số nhãn do dân gom nhặt cho đại
diện chủ hàng hóa, người đại diện chủ hàng hóa,
thấy số nhãn bị dập nát, hư hỏng nên không nhận (có bản cam kết) thì lẽ
nào lại là bịa chuyện .
Hãy tin rằng lái xe đã cảm ơn sự giải
quyết đầy trách nhiệm của Công an và sự giúp đỡ của người dân.khi xẩy ra tai
nạn là có . Khi xẩy ra người của các lực lượng đến ngay vì là tai nạn giao
thông phải cứu người bị nạn . Lái xe thoát chết đã chưa hoàn hồn , lại nhìn số
hàng hóa tười sống dập nát xử lý như thế là qúa đúng , lẽ ra phải cảm ơn những người
thu gom giúp mình mới đúng , nếu có gọi cho chủ hàng từ HN hoặc Đồng Hới đến thì cũng vừa tốn xăng xe , vừa phải dọn
vệ sinh hiện trường vụ tai nạn chứ làm được gì hơn ở đống hàng tươi sống dập
nát nằm sâu dưới vực đó .
Lái xe tháot chết đã là hy hữu , đã ghi
hình báo sự thật với chủ hàng để nói về sự thật , còn chủ hàng thì xót của tung
sự thật lên mạng lu loa rằng lái xe quỳ van xin nhưng dân cứ lấy . Mục đích chủ
hàng là kêu để dư luận biết , để xin bảo hiểm 1.5 tỷ đồng hàng hóa .
Lòng tham của tiền bạc bất chấp đạo lý vu
cho những người đến cứu giúp “là hôi của man rợ “ được sao !?.
Liệu
chủ hàng có mặt tại chổ lúc đó với lực lượng nhân công hùng hậu liệu đó sẽ làm
được gì ở toa xe xoắn võ đỗ treo lơ lửng bên vực thẳm với đống hoa quả dập nát chuẩn
bị lên men đó .
Còn nhớ năm 2005 có vụ thảm họa lật tàu S1
thê thảm tại Minh cầm Quảng Bình cheo leo bên vực thẳm bờ sông Gianh . Khi hay tin hàng trăm người dân gần đó đã đưa
thuyền kéo đến ngay nổ lực chở nhiều người bị thương đi cấp cứu ,chở người xấu
số về quốc lộ để hồi hương , thu gom
tiền bạc tài sản hành lý có giá trị giao lại cho nhân viên tàu không mất một
đồng xu và không đòi hỏi một chút tiến công
. Hành động cao thương kịp thời đó đã làm Chủ
tịch Nước Trần Đức Lương xúc động và gửi thư khen ngợi phát trên sóng truyền
hình toàn quốc . Truyền thống của một vùng đất một thời “ xe chưa qua nhà không
tiếc là vậy “, nay sao lại có chuyện “hôi của man rợ tại Quảng Bình” với những thùng nhãn nhàu nát được !
Nơi xẩy ra vụ tai nạn là một vùng gần
biên giới hẻo lánh , dân cư thưa thớt ,
dân huy động họ đến nơi thì cũng phải cả tiếng đồng hồ chứ không thể nhanh hơn
lực lượng chính quyền sử dụng phương tiện cơ giới . Họ đến thu gom giúp tài xế
nhưng đã được ông lắc đầu vì số nhãn dập nát đó theo tường thuật thì đó cũng là
sự thật vì vụ tai nạn như thế không chết người là may. Chiếc thùng hàng
Container sắt thép có kết cấu kiên cố kia còn nhàu nát rách thư thùng giấy thì
hàng trăm thùng nhản liệu còn lại bao nhiêu quả , huy động lực lượng nào để gùi
cõng từ vực sâu lên đường để vận chuyển về kho !!? .
Theo tôi các ơ quan chức năng phải vào cuộc
, điều tra làm rõ sự thật động cơ cuả tài xế và của chủ hàng để không làm tôn thương niềm tin của
nhân dân và cũng kiểm tra lại trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc
xử lý kịp thời những vụ tại nạn giao thông tại những nơi hiểm trở để có những
phương án khẩn nguy .
Nạn lật xe quá tải quá khổ chở hàng nước ,
hàng rời như bia , ngô , và nhãn xẩy ra nhiều nơi như Đồng Nai , Nghệ an , Hà
Tĩnh …trong thời gian gần đây đến mức báo động về việc coi thường an toàn của
các chủ hàng chủ xe vì đề cao lợi nhuận mà coi thường tính mạng con người . Thiết nghĩ các ơ quan bảo vệ pháp luật cần
có biện pháp ngăn chặn để không xẩy ra tai nạn vừa làm cản trở giao thông và
trật tư xã hội , cả trên đường và trên các phương tiện thông tin báo chí làm tổn thương những giá
trị nhân văn !
TS Trần Đình Bá – TP HCM
(Hội khoa học kinh tế VN
09713758555)
----------------
Vấn đề j? việc j cũng có nhiều góc nhìn đa chiều thế có phải XH đã tiến bộ rồi...???
Trả lờiXóaDKM đời chóa má.
Vụ này nên dẹp đi. Vì qua góc nhìn khác của TS Bá cũng thấy có lý. Và việc hôi nhãn cũng... có lý, qua hình ảnh dân "chịu khó" vác những thùng nhãn chưa bị bể. Nếu hư thì họ cực nhọc "lượm trả" làm gì?
Trả lờiXóaThôi, không có mặt trực tiếp ở đó ta không nên bình luận cụ thể.
Không nên dẹp.
XóaV/đề là ở vịt dối trá, đổi trắng thay đen quen rồi, dư luận chạ biết tin vào ai vào cái gì?
Không xấu vì quá xấu....
Ở quê tôi anh em trong 1 nhà rình trộm cắp của nhau không thiếu, cán bộ chủ chốt như chủ tịch bí thư cũng tham nhũng, bậy bạ chẳng có gì đáng để cho dân học
Trả lờiXóaĐọc chuyện hôi bia, hôi nhãn khi xe bị tai nạn tôi thấy rất bức xúc và rất buồn.
Phải chăng gần 100 năm giác ngộ và giáo dục đào tạo con người mới VN XHCN VN chúng ta đang tiến dần về số không?
Dân họ ăn cướp đấy TS ơi. Họ vừa vác nhãn vừa ngụy biện "theo gương lãnh đạo" và cười rất đểu. Tôi ở đó nên biết.
Trả lờiXóaĐạo đức trong xã hội này ít nhất 3, 40 năm nữa mới hồi phục.