Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

Con trai cố TBT Lê Duẩn: 'Có lúc đơn xin vào Đảng của tôi bị từ chối'


Tiến sĩ, chuyên gia kinh tế Lê Kiên Thành hồi tưởng với Một Thế Giới về vai trò của người Đảng viên trong giai đoạn khó khăn nhất của đất nước. Một Thế Giới xin trích đăng cùng bạn đọc.
Ngày trước, đi đến bất cứ đâu, đến bất cứ tập thể nào, tôi luôn thấy rằng những người nào tốt nhất, hay giúp đỡ mọi người nhất, và có những biểu hiện phi thường nhất, thì đó là Đảng viên. Hầu như ở mọi tập thể mà tôi từng trải qua, điều đó luôn đúng.
Những người đó có thể không được học hành đầy đủ, họ có thể chỉ là một anh bảo vệ, một chị thủ kho. Nhưng nếu đã là Đảng viên, họ sẽ biết rằng có chết  họ cũng không ăn cắp một hạt gạo trong kho đó, chắc chắn một điều như vậy.
Họ không nghĩ đến bản thân người ta. Cái gì tốt cho tập thể, cho đất nước, họ sẽ chọn để làm đầu tiên. Dĩ nhiên không phải không có những Đảng viên vi phạm nguyên tắc sống, nhưng con số đó rất ít.
Ông Lê Kiên Thành
Không phải tôi tình cờ rơi vào những tập thể tốt, mà xã hội ngày đó vậy. Cho nên ngày đó, vào Đảng là một điều vô cùng thiêng liêng. Chỉ cần được đi học cảm tình Đảng thôi thì có thể phải mất nhiều đêm không ngủ.
Tôi vẫn nhớ đơn vào Đảng của tôi đã bị từ chối vì trong đơn đó, tôi đã viết: “Khi mà nghĩ rằng tôi được đứng chung hàng ngũ với những người anh hùng như Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thị Sáu và những người cách mạng khác, thì tôi lại hơi ngập ngừng khi viết lá đơn này…”.
Bởi khi đó tôi – một sinh viên đại học tự nghĩ tôi chưa xứng đáng. Đến lúc bấy giờ, so với tất cả những gì tôi làm, tất cả những gì một người Đảng viên làm, tôi thấy mình chưa đủ.  Nhưng tôi đã dặn lòng, nếu cho tôi vào Đảng, tôi sẽ cố gắng xứng đáng với vinh dự đó. Ngày ấy tôi đã bị chi bộ phê bình vì “anh viết đơn mà còn ngập ngừng…”. Nhưng đó là lời nói thật của tôi.
Tôi để ý bây giờ có những người nói, những người lãnh đạo Cộng sản thời đó chẳng khác gì những người ở phía bên kia: gây ra cuộc chiến chỉ vì ham hố quyền lực, chức vụ. Nhưng nếu chỉ vì quyền lực, họ cần gì phải đi tù? Họ cần gì phải ra pháp trường?
Nếu họ chấp nhận đi làm việc cho Mỹ, cho Pháp, họ đã có biệt thự để ở, có ô tô để đi, họ cần gì phải đi làm cách mạng. Và những người lãnh đạo thời đó, họ đã làm gì để cho con cái họ có cuộc sống tốt hơn? Họ hầu như chẳng làm gì cả. Điều này có thể nhiều người không tin khi tôi nói ra. Nhưng đó là những gì tôi đã nhìn thấy. Và tôi nghĩ đó chính là những lý do khiến cha ông chúng ta làm được những điều lớn lao như thế cho dân tộc này. Nếu chỉ cần có một chút ích kỷ dành cho người thân thôi, họ đã không làm được những điều đó.
Một lần, ba tôi đi sang Nga, ông nói: “Ở bên chúng tôi nông dân là chính, nhưng chúng tôi vẫn dựa vào nông dân được. Vì người nông dân Việt Nam khác với sự định nghĩa của ông Mác: “Người nông dân là thể hiện sự tư hữu”.
Mác hình dung rằng người khi người nông dân có một cái cuốc riêng của mình, có một thửa ruộng riêng của mình, thì họ chỉ lo được cho mình thôi. Nhưng ở Việt nam, người nông dân là những người hi sinh nhiều nhất cho đất nước trong cuộc kháng chiến.
Họ hy sinh chính bản thân và hi sinh tài sản của họ. Họ sẵn sàng tháo nhà để làm đường cho xe đi qua, sẵn sàng đón những đứa trẻ thành phố về ở trong nhà, sẵn sàng chia sẻ nồi khoai ít ỏi của mình cho những đứa trẻ thành phố về sơ tán không cần suy nghĩ. Nếu chúng ta có một cơ chế để giữ gìn và phát huy cái bản chất đẹp đẽ đó, tôi tin con đường chúng ta đi sẽ tốt đẹp.
Vậy mà giờ đây, không ít người nông dân kiện cáo vì đất đai. Không biết các nhà lãnh đạo đất nước có bao giờ ra đường nhìn những người nông dân đi kiện không. Nhưng tôi cứ nhìn những bà già trùm khăn ngồi bên vệ đường, càng nhìn càng không tin nổi họ đang làm gì xấu hay đang cố giành về cho mình những thứ không phải của mình.
Nếu bản chất họ thế thì sẽ không có việc họ đi theo Đảng, theo cách mạng trong suốt cuộc kháng chiến đó. Vậy mà chúng ta đã làm gì để khiến họ thành ra như thế? Tại sao những cái đã tạo ra sức mạnh phi thường cho chúng ta trong quá khứ thì giờ đây chúng ta lại đang phá vỡ nó? Giờ chúng ta không phải đương đầu với những khó khăn như thời chiến. Chúng ta chỉ phải đương đầu với chính những khó khăn do chúng ta tự gây ra, vậy mà cứ mỗi ngày ngồi ở đất Sài Gòn, nhìn thiên nhiêu ưu đãi thế này mà chúng ta không ngẩng đầu lên được, tôi cảm thấy xót xa vô cùng. Những người đã khuất nhìn thấy điều này sẽ càng xót xa hơn.
Lê Kiên Thành
-----------------

54 nhận xét:

  1. Xh vn dao dien nhu bay gio la thanh qua cua ngai Le Duan day ong Thanh a.Bo toi ngay xua cung bi Le Duan cho len bo xuong bui vi to cao voi ban bi thuTW nhung dan em cua LD ve toi tham o ,hoi lo va be canh.Bo ong -Le Duan cung chang trong sach gi dau .tham quyen co vi .doc tai v v v.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong sạch sao nỗi khi ĂN CẮP 17 TẤN VÀNG của VNCH (đúng ra của nhân dân Miền Nam) chia chát, tẩu tán rồi đổ thừa cho ông Thiệu đem qua Mỹ.
      Như vậy là trong sach?
      Nếu đất nước không còn CS hy vong chính phủ mới với PHẤP LUẬT rõ rang truy cho ra 17 tấn vàng, chắc chắc ít nhất một phần phải nằm trong tay của gia đình họ LÊ nầy.
      Mong thay

      Xóa
  2. Ông nói hay quá, không biết những lời nói này ông có hay nói khi đứng trước mộ của ông Lê Duẩn không? Hay là ông cũng đang cố tình bênh vực cho những sai trái của cha mình? Người đã gây ra thảm họa cho đất nước, cho dân tộc, cho nhân dân 2 miền Nam Bắc?

    Trả lờiXóa
  3. Còn bây giờ vào ĐẢNG lại quá dễ dãi đến mức không thể tưởng tượng được.Một thanh niên cá biệt bỏ học, nêu lổng nếu đi bộ đội nghĩa vụ sẽ được cảm tình ĐẢNG ... Một thanh niên ít khi có măt ở nhà vẫn được kéo về KẾT NẠP ĐẢNG .Cứ đà này thì Đảng tự tiêu diệt mình.....

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết dùng từ ngữ thật chân thành mộc mạc thấm đẩm tình người.
    Đất đai của Nông dân là máu xương của bao thế hệ thế vậy mà quan chức nhà nước đang câu kết với các đại gia trong nước và ngoài nước giã tâm cướp của người dân xẻ ra để bán thu lợi...
    Lợi nhuận này tước tiên nuôi béo các quan và sau nữa là bị tuồn ra nước ngoài dưới nhiều hình thức như: quan chức đem gửi nhà băng ngoại quốc. Đầu tư ra nước ngoài. Cung cấp cho con cái đi du học. Cá chủ Tư bản nước ngoài chuyển lới nhuận về nướct. Nhân dân và dân tộc chẳng còn gì. Hiện tại nhà nước đang đi vay được nên cứ vay để ăn chơi thoải mái rồi đem đất ra gạt nợ...tới lúc không còn gì để trả nợ nữa thì đánh nhau. Nối chiến. Tới khi đó sẽ có bên yếu hơn sẽ cầu cứu ngoại bang. và cả dân tộc sẽ bị xâm lược. ÔI đất nước tôi sao mà khổ thế.

    Trả lờiXóa
  5. Ông này còn viết 1 bài nói về đám cưới của ông ta vẫn tổ chức vào ngày 17/2/1979 còn nói là cha ông vẫn rất bình tĩnh!

    Như các tổng thống hay đứng đầu nhà nước khác, khi chiến tranh xảy ra thì phải hoãn tất cả các cuộc vui và thăm viếng để lo cho đất nước.
    Có lẽ cha ông ta bị sốc và bất ngờ quá khi người anh 2 TQ đánh mình nên phản ứng không kịp và đành phải chịu trận ngay trong ngày 17/2 đó, mãi đến hôm sau mới hoàn hồn chăng?

    Trả lờiXóa
  6. Thường ở các nước dân chủ, con cái của các nhà lãnh đạo mà không đủ khả năng sẽ không được "đẩy lên" như trong đất nước khốn khổ này! Chính là một kiểu gia đình trị!

    Trả lờiXóa
  7. Cha Ông là một trong những tạo nên thành quả này

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết dù sao cũng cho thấy Đảng bây giờ khác với Đảng ngày trước. Trước coi nông dân là đồng minh, là động lực. Giờ nông dân là thế lực thù địch chuyên ngăn trở các dự án làm ăn của quan. Lại còn biểu tình đòi hỏi đất đai, làm mất mỹ quan thành phố.
    Trước phải theo địch, dinh tê mới có ô tô, nhà lầu, giờ theo Đảng là có hêt.

    Trả lờiXóa
  9. Nói nhiều làm gì, rốt cuộc là đã làm gì mới đáng quan tâm.

    Trả lờiXóa
  10. Lê Duẩn công ít tội nhiều. Tội trước tiên là sư ngạo mạn công sản.
    thời kỳ 1960 - 1996. Gia đình tôi cũng như cả nước sống vật vả, thoi thóp, Tệ hại nhất là chế độ tem phiếu và hợp tác xã nông nghiệp cấp cao. Bí thư, Chủ tịch xã, chủ nhiệm HTX đến thủ kho, thư ký đội sản xuất... chỉ là một lũ cường hào mới do Đảng dựng nên chứ có hay ho, tốt đẹp gì.
    Là Đảng viên nhưng chúng tham nhũng, chơi gái, đánh bạc, vi phạm nghiêm trọng đạo đức lối sống và chính sách hậu phương quân đội.
    Cả trước đây và hiện nay Khi bị lộ thì các Đảng viên đặc biệt là người có quyền thế đều rất xấu. Tư cách Đạo đức, Tư cách về trách nhiệm, Tư cách về khả năng làm việc và cống hiến của họ còn kém xa những người dân bình thường.
    Ai yêu quý Lê Duẩn và Lê Đức Thọ thì có thể họ là người chưa hiểu rõ và có thể họ là người muốn đất nước VN tiếp tục chiến tranh và nội chiến.

    Trả lờiXóa
  11. Tại sao CHDC Đức phải xây bức tường Berlin? Tai sao sau giải phóng hàng triệu người VN phải vượt biên? 40 năm sau giải phóng Đảng CSVN đã có những việc làm nào để hòa hợp dân tộc chưa?
    Đáng buồn là Họ lạm dụng HCM làm bình phong để mị dân và để che đậy sự độc tài tham lam, tội ác, sự xấu xa của họ.
    "Gia tài của Mẹ là nước Việt buồn"!

    Trả lờiXóa
  12. "Giờ chúng ta không phải đương đầu với những khó khăn như thời chiến. Chúng ta chỉ phải đương đầu với chính những khó khăn do chúng ta tự gây ra"
    Ông có biết câu "Trời hại còn mau thoát. Tự mình hại thì rất lâu thoát" không?
    Cha của ông (và của tôi nữa) đã làm một việc cực kỳ dở: cứ tưởng đưa dân tộc này thoát khỏi điều xấu, nhưng lại đưa họ tới sự xấu gấp ngàn lần!
    (Cũng thích ông ở chỗ không như bọn bây giờ - cha con họ đưa nhau lên tạo thế lực đục khoét đất nước khốn khổ này mãi - mà họ gọi là "muôn năm"!?)

    Trả lờiXóa
  13. Đã lỗi hệ thống rồi thì đương nhiên sẽ sinh ra nhiều dị dạng quái thai làm khổ hạnh nhân dân, làm tiêu tan lí tưởng.sớm muộn DCS sẽ bị tiêu vong nếu không tự nó lột xác ./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng lột xác kiểu gì? Giải tán hay đổi tên lại "Đảng Lao Động Việt Nam"?!

      Xóa
  14. Trước hết phải nói lại cho rõ :
    Đ/C Lê Duẩn và Lê Đức Thọ chỉ có công ,không có tội gì cả.Bọn nào xé nát hiệp định Geneva 1954 dìm những người kháng chiến cũ và gia đình của họ và các gia đình tập kết vào bể máu,Hơn 1 triệu con người Việt Nam đấy chứ,đến trẻ con như tôi cũng diệt cho bằng được,nhưng vì tôi có tiền nên sống đến bây giờ.Kể nào dững dưng trước cái chết của cả triệu người Miền Nam chúng tôi,lại còn bày đặt hô hào chung sống hòa bình,bày đặt văn thơ,chi viện cho miền Nam như cho ăn mày...Nói đến thế là đủ.
    Sau 1975,bọn nào còn bày đặt xây dựng căn cứ chống phá hòa bình,J22,J20 hoạt động vũ trang hầu khắp miền Trung,trong kinh tế thì lũng đoạn,dến viên đá lửa cũng lũng đoạn,từ 5 hào lên 1,5 đồng thời bây giờ.Vượt biên,ai tổ chức lấy tiền của HỌ rồi ra biển giết quách để lấy hết tiền, Bọn nào la hoán là Trung Quốc đánh Việt Nam chiến tranh còn tiếp diễn,Mỹ sẽ giúp Trung quốc đánh Việt Nam ....
    Đổ cho cụ Lê Duẩn quá nhiều thứ mà không thấy chính những kẻ đó đê tiện đến mức không thể tưởng.Đó là vụ xúi vợ cả của cụ đánh ghen cô VÂN,vợ 2 người miền Nam.Xúi đến mức cô Vân phải bỏ con mà cỡi sóng biển Đông về Nam,không thể sống với bọn chúng.Cô Vân cần gì phải về Nam trong thời kì đó,nói như vậy để cho các bạn thấy rằng cái xấu tột cùng của quá khứ,mà ngày nay sống chân thiện.
    Từ khi còn đeo cành đu đủ không gãy vì thiếu muối,cho đến bây giờ không một đảng viên miền Nam nào quên được những gì mà một số lãnh đạo ở miền Bắc thơ ngây và Mỹ nó lừa cho như trẻ con.Với các bạn Mỹ và làm việc cho Mỹ trong bộ máy ngụy Sài Gòn cũng nên thôi trò chiến tranh tâm lí cũ rích...
    và chúng ta ngày nay xây dựng đất nước và cho chính mình.
    Chiến tranh là chiến tranh,nghĩa là tiêu diệt đối phương khi đối kháng,mà như thế thì làm gì có nhân từ theo kiểu giáo lý,hay phật pháp.
    Đến năm 1990 đát nước Việt Nam còn được những kể nhân quyền đầy mình bao vây toàn diện và triệt để....bao vây cả một dân tộc chứ đâu chỉ có bao vây 1 triệu đảng viên CS thời bây giờ.Còn nội bộ thì như giặc,phá như rươi,phá từ trên xuống cả bảng làng...
    Làm gì có chuyện ĐCSVN phải đầu hàng,không hàng chúng cho chết đói cả 1 dân tộc...nhưng trời đã định,dân tộc này chả chết,mà ngày nay dù còn nhiều bẩn thiểu nhưng đất nước đã hiên ngang đứng dậy sáng lòa.Từ lao động của cả dân tộc mà có chứ chưa ai điên cho không,đúng như tiến sĩ Alan Phan đã nói.
    Hận thù nên bỏ đi,những người CS không đeo bên mình nó sao mà mấy người cứ đeo.Ngày ấy cụ Lê Đức Thọ mà thẳng tay thì liệu gia đình các bạn có ngày nay không ?
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công Sơn vạn tuế! Sống 10.000 năm! Vật vờ...

      Xóa
    2. Tại sao từ lâu đã có "tiêu chuẩn cấp cao" cho CB vậy? Có phải đặc quyền đặc lợi không? "Sự bình đẳng trong xã hội" chỉ là vẹt nói à?!

      Xóa
    3. " Ngày ấy cụ Lê Đức Thọ mà thẳng tay thì liệu gia đình các bạn có ngày nay không "

      Công Sơn giở giọng sắt máu , càn quấy như vậy là có ý gì . Mớ lý luận dở hơi giở hồn , giở say giở tỉnh , bao giờ mới chấm dứt đây .

      Xóa
    4. Công Sơn là dư luận viên ăn lương của nhân dân VN bảo vệ chỉnh mắm ... của Đảng đấy.

      Xóa
    5. Ông Côn Sơn nầy viết lũng cũng, lộn xộn không rõ ràng.
      Thôi, xin hỏi CÔN Sơn ai nói câu:
      "ta đánh đây là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc"
      Gần 4 Triệu sinh mạng của 2 bên ( một bên tự vệ, môt bên phải cướp cho bằng được vì bị bịt mắt, bị tai và bị lừa) chết vì cuộc chiến ý thức hệ vô nghĩa, cuộc chiến vì LX, vì TQ thì Lê Duẩn có tôi hay không, xin trả lời dùm, đừng nói như con VẸT tội cho đấng sanhnthanhf của ông lắm nha.

      Xóa
  15. Thanh niên ở bên ngoài vào đảng thật dễ dàng. Thậm chí mời chẳng thèm vào...Thanh niên trong CAND không có 20 triệu nộp cho sếp thì đừng mơ được vào đảng. Đừng tưởng bở nhé. Bya

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi vừa nghe, để được làm CSGT đứng đường thu phạt, giá 400 triêu VNĐ.. ai tin? ai không?

      Xóa
    2. Bác ơi ! sự thật 100% đấy ạ. nó còn rẻ chán, vào bộ đội biên phòng đi tuần tra hàng lậu ngót tỉ cơ!

      Xóa
  16. Các vị đứng đầu ở đất nước này toàn là ở đâu chui ra, chả thấy lí tưởng của họ ở chỗ nào cả. Giải phóng bao nhiêu năm mà tính minh bạch và công khai vẫn là con zero. Quan chức giàu đến nỗi bị tội về hưu vẫn ở biệt thự mà suốt đời chỉ làm quan chả hiểu tiền đâu mà ông xây. Người ta nói tội lỗi của mình mà không trả thì con cháu đời đời trả, chẳng chạy đi đâu hết. Tín niệm mà giả dối, tự huyễn thì kể từ khoảnh khắc ấy họ đã chết lâm sàng.

    Trả lờiXóa
  17. Kể chuyện thời Bác Hồ và ông Duẩn tí cho vui nhé:
    Tôi (Que hương Thanh Hóa) công tác ở miền núi tết đem theo 1 kg cau khô về làm quà cũng bị phòng thuế bắt và còn quy cho tôi tội đi buôn nữa mới khổ chứ. Hợp tác xã nông nghiệp thì làm cả ngày cật lực đạt 10 điểm (1 công) được hưởng 3 lạng thóc (0,3 kg thóc). Đói lả đi hàng trăm km lên miền núi mua ngô sắn về cứu gia đình cũng bị Tài chính + Lương thực + kiểm lâm chặn bắt thu mua giá rẻ. 1986 chị tôi cưới nhà nuôi được lợn mà vẫn không được mổ thịt (do nhà nước cấm)...
    Dân trong làng tôi hom hem, gầy tọp còn chủ tịch, bí thư, chủ nhiệm HTX thì chúng béo như lợn. chúng còn thường xuyên đến thăm hỏi gạ gẫm các vợ liệt sỹ để kiếm chác thêm, chúng nghênh ngang hách dịch lắm, tệ lắm.
    Thời ông Duẩn trong quan hệ xã hội muốn được việc cũng phải bôi trơn có thể là 1 con ngan nằm (Năm ngàn), có thể là 3 con ngan nằm (Năm ngàn x 3). tùy lợi ích công việc đem lại cho họ.
    Lúc tôi học 1965 đến 1975 tôi chẳng thấy ai cho biết Trường Sa - Hoàng Sa là của VN cả. thế thì GD cái gì chứ. Lại còn quy tội Là Nguyễn Ánh cõng rắn cắn gà nhà nữa ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tự nhiên Nặc danh20:48 nhắc lại một thời đói khổ trước đây mà tôi buồn quá . giờ đây sau bao năm chẳng những khá hơn mà ngày càng tồi tệ hơn .

      Thôi chào các bác , tôi đang quấy dở nồi cám .

      Xóa
    2. Tôi không ăn đâu.
      (Kongxon)

      Xóa
    3. Núc lào thịt nợn nà bác nhớ phải viết đơn xin phép của phường nhé .

      Xóa
  18. Chỉ một Lê Duẩn là đảng viên cũng đủ cho dân ngấm đòn rồi, Lê Kiên Thành đảng viên mà làm gì nữa, gia đình mày "hành dân" như thế chưa đã hay sao?

    Trả lờiXóa
  19. Các bậc tiền bối cách đây cả nghìn năm họ không phải là đảng viên ĐCS nhưng vẩn cứ quyên mình vì nghĩa lớn ? ông này kể công khéo quá ! Không thấy ông khoe tài làm kinh tế của mấy ông CS ? Có mốt lần vào buổi tối khi mấy chị em tôi đang ăn cơm thì có cô hàng xóm đến chơi , cô nhìn mâm cơm và thốt lên : Ăn uống thế này thì sống làm sao được ? . Cơm rau muống , còn nước để dành cho sinh hoạt hàng ngày thì tôi phải thức suốt ̣đêm mới có được vài thùng . Thời ông Duẩn : Những năm tháng không thể nào quyên ! Không thể viết hết được cái nghèo cái đói thời đó được , chỉ có thể kết thúc bằng một câu : KINH HOÀNG !!!

    Trả lờiXóa
  20. Lê Duẩn là người đã nói "ta đánh đây là đánh cho ông LX, đánh cho ông TQ"
    Và môt điều nữa là 17 TẤN VÀNG của VNCH đã bị Lê Duẩn ĂN CẮP, ĂN CƯỚP và chia chát với đồng bọn, rồi đổ thừa TT Thiệu đem qua MỸ.
    Nếu thật sự như LÊ DUẨN nói thì MỸ đã công khai 17 tấn vàng cho cả thế giới biết, điều là rõ ở các nước văn minh.
    Chuyện ông con LKT nầy đương nhiên phải nói tôt thôi vì đó lẽ thường của những ông bà thừa hưởng những cái tốt nhất trên đầu trên cỏ dân lành thì phải vậy không thể nói khác hơn.

    Trả lờiXóa
  21. Lê Kiên Thành ơi, anh can chú đấy. Thời buổi bây giờ khác lắm rồi. Một gã thất phu Nông Đức Mạnh cho ra một “loài dở ông dở thằng” có tên là Nông Quốc Tuấn, đủ để nhân dân ngán đến tận... lỗ đít. Đảng viên hay không đảng viên, trước hết, hãy làm một công dân tốt đi đã. Đất nước này 90 triệu dân, chỉ có 3 triệu đảng viên. Như vậy, 87 triệu người không phải đảng viên nhưng họ có làm sao đâu? Có câu: “Hãy vào đảng hết đi, cho quần chúng họ trong sạch”, xem thế, đảng viên “đảng cục” mà làm gì?...

    Trả lờiXóa
  22. Dù sao, có vẻ ông không đần độn như mấy "thằng con" khác.

    Trả lờiXóa
  23. Giọng Công Sơn theo tôi không nên... chấp! Bạn ấy mê lâu quá! Tỉnh ra đi Sơn ơi, cho đỡ phí đời!
    Tôi không phủ nhận những tích cực của Lê Duẩn, thậm chí hành động không ... thèm bắt tay Chu Uân Lai ở Tây Hồ không phải ai cũng dám làm (Kể cả Hồ Chí Minh), riêng điều đó tôi tự hào về Lê Duẩn. Lê Đức Thọ thật sự là một tên phá đảng, lũng đoạn chính trị... lịch sử sẽ còn phán xét ông ta, nếu lòng yêu nước của tôi trỗi dậy tôi sẽ gọi ông ta bằng những từ xấu xa nhất!
    Cái nông của ông Thành là chỉ mới cảm được một về.
    Ông Thành chưa hiểu tại sao người nông dân VN lại bỏ những miếng ăn cuối cùng, đổ những giọt máu cuối cùng trong chiến tranh và ông Thành càng không hiểu tại sao những người ây giờ đây biểu tình đòi đất
    Thưa ông! Người ta hy sinh vì tổ quốc, hy sinh cho nền độc lập, hy sinh cho dân chủ.. chứ không phải hoàn toàn vì nghe những người như cha ông dụ dỗ
    Và bây giờ đảng mà cha ông từng làm TBT cùng bộ máy chính quyền của nó thật sự cướp đất của người ta. Đứa trẻ con cũng biết các nhà lãnh đạo từ cao đến thấp được gì trong mỗi lần lấy đất... Cắt hết nguồn sống của dân thì đảng, chính quyền sống với ai? cai trị ai?
    Là một người con hiếu thảo, ông hãy tự hào cái đáng tự hào và hãy mạnh dạn nhìn thấy những nhược điểm những sai trái của cha mình... như thế, dân sẽ nghĩ về ông Lê Duẩn đỡ hơn, hồn ông cũng được siêu thoát hơn!
    Tay Sơn kia hãy về nghĩa trang Mai Dịch hỏi về nấm mộ "Cụ LĐT" của mình.... Cảnh ấy đang chờ những người như Sơn đấy!

    Trả lờiXóa
  24. Thôi đi ông LKT, người ta bảo nòi nào thì giống ấy, tôi không nghĩ ông bố đồ tể lại có đứa con nhân văn, tử tế, ông có biết thời bố ông làm TBT đã gây bao cảnh đau thương cho những trí thức có đầu óc dân chủ, tân tiến hay không? Chưa kể bố ông đã nướng bao nhiêu thanh niên trai tráng của 2 miền đất Việt vào cuộc chiến huynh đệ tương tàn không? Có bao giờ ông ân hận vì điều đó không?

    Trả lờiXóa
  25. Dương Hữu Tháilúc 18:35 23 tháng 2, 2014


    Đảng đâu có phải thánh thần , rẫy đầy sai trái oan tình trắng đen , nên chi sống phải sống ngay , tự thân phấn đấu thiệt là đáng khen .

    Trả lờiXóa
  26. Ông LKT có vẻ không cam chịu, cố bênh ông bố? Rất khó. Tôi không xúi, nhưng ông làm động tác "quay ngoắt", ít ra về tuyên bố, thì giá trị hơn hẳn. Còn không, hãy an phận cho đến hết đời. Đừng nói nhiều, đụng tới nỗi uất hận của cả dân hai miền VN.

    Trả lờiXóa
  27. Trong lịch sử cận đại Việt Nam , có lẽ hai nhân vật từng gây nhiều sóng gió cho lịch sử nhất , nhiều ý kiến đánh giá khác nhau đến mức đối lập nhau hoàn toàn . Có thể đúng có thể sai trong các đánh giá về họ , và điều đó vẫn đang không ngừng diễn ra , tuy nhiên một điều không thể phủ nhận , đó là ảnh hưởng của họ là rất rộng lớn , bao trùm , ảnh hưởng đến lịch sử Việt Nam trong một thời gian dài , ngay cả sau khi đã qua đời . Hai nhân vật đó chính là Vua Gia Long – Nguyễn Phúc Ánh và cố TBT Lê Duẩn .
    Ngay cả trong thời gian tại vị , những đánh giá trái chiều về hai ông đã chưa bao giờ chấm dứt . Sự đánh giá đó rất nhiều , và đối lập nhau đến mức mà bất kỳ nhà sử học , chính trị gia , nhà nhiên cứu văn hóa hay đạo đức nào chấp nhận đưa ra những đánh giá về hai ông , ngược với quan điểm truyền thống đương thời , thì cũng đương nhiên phải chấp nhận sự rủi ro về sự nghiệp , tiếng tăm , hay sinh mệnh chính trị .Nếu những đánh giá đó phù hợp với đánh giá của chính quyền ( Nhằm phục vụ mục đích chính trị ) thì các cá nhân đó lập tức bị bạn bè , đồng nghiệp , và số đông dân chúng coi thường , khinh miệt và xa lánh . Và ngược lại .
    Sự ảnh hưởng của hai nhân vật kể trên lên nền chính trị Việt Nam là không phải bàn cãi , những ý kiến chê nhiều hơn khen , gây tranh cãi không ngừng , hầu như chưa dừng lại cho đến nay .
    Trong tất cả các luồng ý kiến khen chê bất tận đó , Những loại “ Tội “ mà người đời gán cho các ông thường lớn hơn “ Công “ rất nhiều lần . Nhưng lạ thay dù rất khiêm tốn và ít ỏi nhưng “ Công “ mà các ông có được lại có tính quyết định , và vô cùng quan trọng .
    Đối với Gia Long – Nguyễn Ánh , đó là công thống nhất đất nước sau 200 năm huynh đệ tương tàn bởi Trịnh - Nguyễn Phân tranh .
    Đối với cố TBT Lê Duẩn : Đó là quyết tâm thống nhất đất nước sau 20 năm chia cắt , và đương đầu thành công với cùng lúc 2 cuộc chiến tranh với 2 quốc gia khác nhau tại cùng một thời điểm ( Với Cam Pu Chia ở biên giới tây nam , và Trung Quốc ở phía Bắc ) trong năm 1979 .
    Nếu ví lịch sử và những đánh giá , như dòng nước luôn chảy siết , và các cá nhân như những viên sỏi trong dòng sông đó , thì phải qua một thời gian đủ dài , khi hòn sỏi đó không ngừng bị bào mòn , những gì còn lại trên nó dường như có giá trị như một thứ kết luận .
    Dưới sự bào mòn ghê gớm nhưng âm thầm , trải qua hàng trăm năm , thậm chí lâu hơn , những gì còn lại với các cá nhân , có lẽ càng gần với chân lý hơn :
    - Với đức vua Trần Nhân Tông : Một đấng minh quân .
    - Với Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương : Một thiên tài quân sự , văn võ kiêm toàn , một vị Thánh .
    - Với Hoàng đế Quang Trung : Một thiên tài quân sự bẩm sinh .
    - Với Lê Chiêu Thống : Một tên vua bù nhìn , hèn nhát và bán nước .
    - Với Gia Long – Nguyễn Ánh : kẻ cõng rắn cắn gà nhà .
    Những gì về thân thế , sự nghiệp và hành vi lúc đương thời của họ chỉ còn đọng lại trong dân gian và lịch sử chỉ bấy nhiêu thôi . Hết sức ngắn gọn , rõ ràng .

    ( Còn tiếp )

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  28. ( Tiếp theo )

    Nhưng qua tất cả những điều còn đọng lại sau khi thời gian đã bào mòn đó . Lạ thay cho lịch sử và cho dân tộc Việt Nam , đó là tất cả những đánh giá đó , đều còn và chỉ còn đọng lại những gì mà nhân dân và lịch sử muốn đặt niềm tin , và muốn hướng tới . Đó chính là lòng yêu nước , thương dân , và trên tất cả đó là tinh thần dân tộc , lòng yêu nước và chống ngoại xâm ( Chủ yếu đến từ Phương Bắc ) . Nhân dân không quên , nhưng dường như rất bao dung , họ sẵn sàng bỏ qua một bên những sai lầm dù rất nghiêm trọng của họ trong điều hành đất nước , gây bao oán than , khổ sở cho dân dưới thời kỳ cai trị của họ . Nhân dân chỉ còn nhớ đến những việc họ làm trước hiểm họa của quân xâm lược phương Bắc mà thôi ( Nhu nhược , hèn nhát , hay dũng cảm quật cường ) . Nhân dân và lịch sử sẽ đặt họ lên “ Bàn Cân “ chủ yếu là về điều này .
    Lịch sử Việt Nam rồi cũng sẽ đến lúc phải đổi thay . Chế độ tập quyền , chuyên chính , chắc chắn sẽ bị thay thế bằng một thể chế dân chủ , văn minh và tiến bộ hơn , dù nó diễn ra ở thời điểm nào , lâu , hay nhanh , dưới hình thức nào . Nhưng chắc chắn nó sẽ diễn ra . Đó là một xu thế không thể khác .
    Trở lại với vua Gia Long : “ Tội “ trạng mà ông để lại , có lẽ là khởi đầu cho việc người Pháp đặt ách đô hộ lên Việt Nam trong 80 năm sau . Ông là người đã ra tay vô cùng tàn nhẫn với Vua Quang Trung và hậu duệ của ông ( Một vị anh hùng trong lòng người dân Việt Nam ) . Tuy nhiên , Ông là người có công thống nhất đất nước , sau hàng trăm năm bị chia cắt , tên nước là Việt Nam cũng xuất sứ từ đây , chính ông đã đặt dấu ấn của mình trong việc mở mang cương vực lãnh thổ , chính ông đã đặt dấu ấn lên 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa .
    Với cố TBT Lê Duẩn : Ông đặt dấu chấm hết cho sự phân chia hai miền Nam – Bắc sau 19 năm chia cắt ( 1954 – 1975 ) . Dưới triều đại của ông , lần đầu tiên sau 190 năm sau chiến thắng mùa xuân năm kỷ dậu ( 1789 ) - Quang Trung đại phá quân Thanh . Việt Nam đã chiến thắng trong cùng lúc với 2 cuộc chiến tranh ở 2 đầu đất nước . Dù với thời gian ngắn ngủi ( 1979 – 1989 ) nhưng với thời điểm đó ( 10 năm ), nhưng đó là thời gian chấm dứt gần như toàn bộ ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Việt Nam .
    Nếu không có sự quyết tâm và bản lĩnh của ông , liệu đến nay Việt Nam đã thống nhất hay chưa , hay đang trong tình trạng như Triều Tiên – Hàn Quốc , đúng như mong muốn của Trung Quốc .
    Người viết những dòng này hoàn toàn không có ý định giải thích , hay thanh minh , đánh giá về hai nhân vật lịch sử này ( Vua Gia Long – Nguyễn Ánh , và cố TBT Lê Duẩn ) bởi điều đó nằm ngoài sức lực và kiến thức của tôi , và tôi cũng không có ý định làm điều đó . Tôi chỉ như giọt nước rất nhỏ lặng lẽ chảy trong dòng sông lớn - Lịch sử và nhân dân Việt Nam .

    ( còn nữa )

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  29. ( Tiếp theo )

    Cố TBT Lê Duẩn sẽ để lại điều gì trong đánh giá của nhân dân : Một bạo chúa ( Với bàn tay sắt ) hay một anh hùng . Chưa một ai có thể khẳng định một điều gì vào thời điểm này , bởi như trên đã nói lịch sử chưa hề dừng lại , những đánh giá về ông chưa thể chấm dứt . Hậu thế hàng chục , thậm chí hàng trăm năm sau sẽ đánh giá về ông chi tiết và ngắn gọn hơn hiện tại , khi toàn bộ thế hệ này qua đi ( Cả những người từng hưởng ân huệ của ông , và cả những kẻ thù của ông - những người từng bị ông trừng phạt và cả những con cháu của họ - Những nạn nhân của ông ) .
    Chỉ biết , với những gì đang diễn ra hôm nay ( Tham nhũng tràn lan , lòng tin của nhân dân vào chế độ ở mức rất thấp , Phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc về mọi mặt …v……..v…. ) thì nhiều người có thể sẽ nghĩ đến ông như nghĩ tới sự kỷ luật và bản lĩnh , cũng như quyết tâm chống Trung Quốc đến cùng của ông - Một điều rất cần cho Việt Nam ở thời điểm này . Tất nhiên đa số nhân dân không hề muốn quay lại thời kỳ bao cấp nghèo đói dưới thời nắm quyền của ông . cũng như một nhà nước chuyên chính như hiện nay – Mà ông là người đã góp một “ tay lớn “ để xây dựng lên . Và tất nhiên nhân dân cũng mong nó sớm chấm dứt , đừng quá lâu và quá dài như triều Nguyễn mà Gia Long đã lập ra .

    Xin chân thành cảm ơn tác giả và Bác Bùi Văn Bồng . Chúc các vị mạnh khỏe , bình an .

    Để gió cuốn đi


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi không bàn luận dông dài về lịch sử (quá khứ) đâu. Vì chúng ta chỉ "biết" qua "sử sách".
      Không may thay, mỗi chế độ lại lèo lái "lịch sử" theo dã tâm của mình. Thậm chí sẵn sàng bịa ra "sự thật" kiểu Lê Văn Tám!
      Hãy chú trọng và giải quyết "thì hiện tại"!

      Xóa
    2. Chúng ta hiện nay đã có kinh nghiệm nhờ internet - hảy tự suy luận qua núi thông tin, đừng lập tức cho rằng ý kiến của ai đó đúng.

      Xóa
    3. Một dũng tướng Lê Văn Duyệt, dám chém đầu cha của 1 vợ vua (vua có nhiều vợ), vì ông này xấu. Nhưng hình ảnh Lê Văn Duyệt bị bóp méo. Đến gần đây mới được sáng tỏ một chút.
      Ta chẳng biết 100% về các vị vua VN trước đây đâu... Thái độ đúng đắn là không nên lạm bàn.

      Xóa
    4. Bài viết khách quan , sâu sắc và có trách nhiệm . Hãy để cho hậu thế đánh giá mọi chuyện .

      Xóa
    5. Đọc rất hay, khách quan, ở Trung quốc có Tần Thủy Hoàng và Mao, ở Việt nam có Gia Long Và Lê Duẩn, 4 người này có điểm chung khá rõ đó là quyết tâm bản lĩnh và thu phục non sông và mở rộng bờ cõi. LD sai lầm trong chính sách kinh tế từ 1975-1986 những đó là những sai lầm có tính toán vì Dân tộc nầy, 10 năm mà phải chịu hai cuộc chiến tranh vệ quốc và tiêu diệt kẻ thù, 10 năm xây dựng một chế độ mới trong miền nam vừa sụp đổ, 10 năm mà Mỹ là kẻ bại trận ngay sau 1975 đã cùng trung quốc bắt tay xúi dục ponpot đánh phá hoại Vn, 10 năm để khắc phục hậu quả chiến tranh, 10 năm để tìm tòi và phát triển,,,,10 năm để thay đổi tư duy những lãnh đạo từ khu rừng ra Thành phố lãnh đạo kinh tế,,,Hẫy khách quan, tôi ngưỡng LD bởi những điều tôi khái quát ở trên. LD số 1.

      Xóa
  30. Theo thiển ý, ông Kiên Thành không nên phát biểu "day dứt" trong thời điểm này. Sự không dứt khoát của ông không hòa nhập được với số đông.

    Trả lờiXóa
  31. Ông Lê Duẩn chỉ có cái đung: Đó là không sợ Tàu, dám đánh tàu

    Trả lờiXóa
  32. Ông không nên nói nữa, vì dễ bị xem là "chim mồi".
    (Một người từng là hàng xóm của ông. Tên của ông đúng ra là Lê Kiến Thành.)

    Trả lờiXóa
  33. Rất chân thành và có 1 phần sự thật về những đảng viên không có chức vụ gì của thời đó. Nhưng sai - đúng của lãnh đạo và ĐCSVN là chuyện khác. Nên chăng hãy lắng nghe nhau, dù chỉ là cảm nghĩ hay hoài niệm trong sáng nào đó còn sót lại trong ta?

    Trả lờiXóa
  34. Ông Lê Kiên Thành nói hay quá!

    Trả lờiXóa