Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

BỤT ĂN BA MA ĂN BẢY!

                                                   
                *  MINH DIỆN
               Một giọng hát dân ca nỉ non của chương trình “Ngày mai tươi sáng” hoặc “Lá rách, lá lành ” đưa  tới một làng quê hẻo lánh nào đó ở miền Nam, miền Trung, miền Bắc, và ống kính Camera chĩa vào những mái nhà lụp xụp, những xó bếp lạnh tanh, những mâm cơm không một mẩu thịt, cá , những cảnh đời lam lũ làm thuê làm mướn, bắt ốc mò cua sống lay lắt , phiêu dạt ngay  trên chính nơi chôn rau cắt rốn của mình. Cảnh nghèo đói như một bức tranh toàn những gam màu  xám xịt gây xúc động  lòng người ngày nào cũng hiện lên trên  màn ảnh nhỏ.
Rồi như một kịch bản viết sẵn, những cuộc vận động hướng về người nghèo được phát động, nhân danh  hội này, hội nọ đứng ra  tổ chức  quyên góp tiền bạc. Người ta  sục vào  trụ sở doang nghiệp,  nhả riêng doanh nhân  vận động đóng góp.  Với lợi thế của mình, nhiều  nhà báo trở thành cộng tác  viên tiếp thị  hiệu quả.  Những trang báo  lăng-xê nhà tài trợ , đặc  biệt TV trở thành một sân chơi hấp dẫn mời gọi  các đại gia mở  “tấm lòng vàng”. Những buổi truyền hình trực tiếp với sự  xuất hiện của các vị  lãnh đạo cấp cao , đại gia nối gót nhau lên sân khấu rót tiền vào “Qũy xóa đói giảm nghèo” như nước.  Có những vị chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc doanh nghiệp nhà nước  trương tấm bảng ủng hộ cả chục tỷ, trăm tỷ dù   đang làm ăn thua lỗ, có những công ty tư nhân  ủng hộ vài trăm triệu trong khi  nợ đầm đìa .  Mỗi lần  thiên tai bão lụt sảy ra  không biết bao nhiêu cuộc quyên góp  mang chủ đề “lá lành đùm lá rách” xoáy vào lòng trắc ẩn của mọi người.  Theo số liệu đăng tải trên báo chí, chỉ riêng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam , từ  năm 2006-2012  đã thu được hàng chục ngàn tỷ đồng cho quỹ xóa đói giảm nghèo.

                 Nhưng số  tiền đó so với tiền  Nhà nước đã bỏ ra để  thực hiện chính sách nhân đạo  ấy thì chẳng thấm vào đâu.    Nhân ngày  “ Thế giới chống đói nghèo”  Bộ trưởng Bộ lao động thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền  phát  biểu trên TV : “ Dù kinh tế khó khăn, nhiều chính sách phải cắt giảm , nhưng riêng nguồn lực cho xóa đói , giảm nghèo không giảm mà còn tăng.  Cụ thể nếu tính bình quân giai đoạn 2008-2012 nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước khoảng 90.000 tỷ đồng/năm ,  thì  sau Đại hội XI của Đảng , tức từ năm 2011-2013,  nguồn lực dành cho hộ nghèo tăng lên  120.000 tỷ đồng /năm” .  Cụ thể hơn, theo  số liệu của   Bộ tài chính ,  từ năm 2005 đến 2012, chi  từ ngân sách  cho xóa đói giảm nghèo  là 734.000 tỷ đồng.   Nếu   tính cả  nguồn vốn  cho vay ưu đãi lãi suất bằng 0, mỗi năm 20.000 tỷ,  thì trong vòng 7 năm kể trên,  Nhà nước còn phải bủ lỗ  thêm 50.000 tỷ đồng,  tổng cộng  784.000 tỷ đồng , chiếm  hơn 12% tổng ngân sách .    Ứơc tính cả hai khoản tiền  từ ngân sách nhà nước và   “ xã hội hóa” dành cho  xóa đói giảm nghèo  lên tới  gần 6 tỷ đô la mỗi năm.
                Nhẽ ra với  khoản kinh phí  khổng lồ đó,Việt Nam   xóa  sạch đói nghèo lâu rồi, nhưng  oái oăn thay,  nghèo vẫn hoàn nghèo.  Trong bài “ Chính sách xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc thiểu số :Thực trạng và giải pháp”,  đăng trên Tạp chí cộng sản ngày 27-11-2013, tác giả  Minh Nhật thừa nhận :  38 %  người dân tộc thiểu số vẫn thuộc diện đói nghèo.  Còn cả nước , theo báo TuầnVietnam net ,  hiện có từ  500 ngàn đến 3 triệu hộ nghèo đói.
                 Vậy tiền xóa đói giảm nghèo đi đâu ?  Hỏi ai, hỏi chỗ nào trong   hàng chục nhóm chính sách , hàng trăm  chương trình  xóa đói giảm nghèo , như  “Nhóm  chính sách giảm nghèo toàn diện”, “Nhóm  chính sách nâng  cao đời sống nhân dân mang tầm quốc gia”, “Nhóm  chính sách theo vùng” , “Chương trình 135”, “ Chương trình giảm nghèo nhanh”, “Chương trình giảm nghèo bền vững” v.v . Hỏi  ai, hỏi chỗ nào   khi  mỗi  nhóm chính sách, mỗi chương trình  ấy lại đẻ ra những  nhóm đề tài nghiên cứu và mỗi  nhóm đề tài lại đẻ ra  những dự án  to nhỏ rút tiền từ Quỹ xóa đói giảm nghèo?
                   Trả lời phỏng vấn của báo Đại đoàn kết ngày 29-9-2013, ông Đỗ Mạnh Hùng , Phó chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội , cho  biết trước năm 2011, số tiền bình quân  chi cho mỗi hộ nghèo  một  năm  là 180 triệu  đồng  chia từ nguồn quỹ  90 ngàn  tỷ đồng /năm , từ   năm 2011 đến nay, đã tăng lên 240 triệu  đồng.   Thế có  nghĩa  là  mỗi tháng một hộ nghèo được  từ 15 triệu   đến   20 triệu  đồng ,  và  nếu bình quân mỗi hộ 4 khẩu,  thì riêng  khoản  hỗ trợ của  nhà nước đã  có thu nhập từ  3,7 triệu   đến 5 triệu  đồng,  bằng  3,2 đến 4  lần lương tối thiểu cán bộ công nhân viên   và  gấp từ  7  đến 10 lần mức chuẩn nghèo ở thành thị.  Nhưng thực tế không phải như vậy.  Bộ máy quản lý các chương trình , dự án xóa đói giảm nghèo  đã ngốn gần hết tiền  dành cho người  nghèo mất rồi.  Trên báo Tuần Việt Nan net , nhà  báo Lê Nguyễn Huy Hậu  dẫn lời Thứ trưởng Bộ kế hoạch đầu tư Đặng Huy Đông :  “Mỗi năm người nghèo tiếp cận chỉ khoảng 10-15 triệu đồng/hộ.  Có nghĩa, cứ  mỗi 1 đồng  người  nghèo được nhận thì 10 đồng được trả cho bộ máy quản lý”.  Cũng theo thứ trưởng Đặng Huy Đông, tỷ  lệ chi cho hành chính sự nghiệp  chiếm hơn 63% tổng số tiền  giảm nghèo huy động được , còn mức đầu tư phát triển chỉ chiếm 36%,  cụ thể số tiền chi phí để vận hành bộ máy xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam hiện ở mức 75. 600 tỷ đồng/ năm tương đương 3,5 tỷ đô la.   Nhà báo Lê Nguyễn Huy Hậu đã ví von một cách hài hước : Bộ máy xóa đói giảm nghèo mỗi năm  ngốn  hết 77 cái sân vận động Mỹ Đình , Hà Nội! (Tổng chi phí xây dựng sân Mỹ Đình 63 triệu đô la)

             Qũy xóa đói giảm nghèo  được sử  dụng đầu tư rất  quy mô,  nào là phát triển vùng, phát triển nông nghiệp, phát triển việc làm, xây dựng cơ sở hạ tầng, khoa học kỹ thuật, dạy nghề, xuất khẩu lao động, bệnh viện, trường học v.v.  Người ta bảo phải trao  cho người nghèo “cái cần câu chứ không cho con cá”.  Rất hợp lý, đúng nguyên tắc.  Chỉ có điều “ cần câu” nhiều  nhưng quá đắt và  người nghèo lại không câu được cá.  Muốn được  chọn là hộ nghèo có khi người nghèo phải hối lộ bộ máy quản lý,  muốn học nghề phải trả học phí, và nếu muốn đi xuất khẩu lao động  phải thế chân hàng ngàn đô la.  Thực tế  người  nghèo chỉ tiếp cận được từ 4% đến 6 % số tiền từ quỹ xóa đói giảm nghèo ,  lại phải gánh các khoản  chi phí cho việc đào tạo, cấp vốn, hỗ trợ việc làm, giáo dục... thì thử hỏi  vác sao nổi “chiếc cần câu” mà câu cá?  “Người ta xắm “cần câu” là để “câu những con cá bự trong ao nhà nước” chứ đâu phải để  trao cho người nghèo”. Đại biểu Quốc hội Ksor Phước đã từng nói thẳng với báo chí như vậy.
                Bộ máy quản lý chương trình xóa đói giảm nghèo phình ra bao nhiêu bụng người nghèo tóp lại bấy nhiêu. Có  địa phương  còn sử dụng  Quỹ  xóa đói giảm nghèo vào những chương trình khác như  dự  án nông nghiệp, nông thôn mới, nước sạch, cơ sở hạ tầng,  khi những  chương trình  này  đã được chi tiền từ  nguồn ngân sách khác .   Đại biểu Qước hội Nguyễn Lâm Thành  của tỉnh Lạng Sơn đã  ví von chuyện đó như trong  một bàn tiệc 4-5 người ăn một con gà,  nhưng một con gà  đó lại được viết hóa đơn  thanh toán thành 4-5 con gà (Báo Đầu tư).
              Phương ngôn có câu : “Bụt ăm ba ma ăn bảy!” Phải chăng việc xóa đói giảm nghèo ở nước ta nó cũng tương tự như câu phương ngôn ấy, nên dù tiền bạc đổ ra như nước mà vẫn không xóa được đói nghèo?   Đáng buồn hơn là ngay cả thới  bao cấp  hình ảnh  đói nghèo cũng không   phơi ra như hiện nay.  Người nghèo lang thang bàn vé số dạo, lượm ve chai, đi ăn xin nhan nhản khắp phố chợ, tệ nạn trộm cướp tăng vọt một phần do đói nghèo.  Không biết bạn suy nghĩ thế nào, bản thân tôi cảm thấy vô cùng nhức nhối mỗi khi thấy trên TV xuất hiện cái chương trình “Lục lặc vàng”, hoặc “ Vượt lên chính mình”.  Hảng trăm người dân  nghèo  xác xơ đứng phơi nắng , phơi rét hò hét, vỗ tay reo đề cổ vũ cho người cùng cảnh thực hiện những kịch bản thô thiển không một chút nhân văn. Họ đâu biết một cặp bò, hoặc vài triệu bạc  mà một số ít người nghèo may mắn nhận được chỉ bằng một phần trăm, phần ngàn số tiền người ta bỏ ra làm chương trình quảng cáo đó ? Và không ít kẻ làm giàu từ việc phơi bày cảnh ngộ nghèo khó của nhân dân như vậy.
                 Tờ báo TuânVietnam.net viết : “Có lẽ đã đến lúc Quốc hội cần mở một cuộc điều tra cụ thể và toàn diện về hiệu quả và tính hợp lý của chương trình xóa đói giảm nghèo .  Ngay cả khi Việt Nam được Liên hợp quốc đánh giá là một trong những quốc gia có tiến bộ vượt bậc trong việc thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ, thì cũng không thể biện minh cho sự lãng phí và thiếu hiệu quả quá lớn nguồn vốn như hiện nay. Bời vì để đạt được thành tích đó, có vẻ như Việt Nam đang đánh đổi cả sự phát triển về kinh tế lẫn ổn định chính trị, khi chỉ số nợ công cùa Việt Nam theo nhiều dự báo đã lên đến 95% GDP”.
              Điều tra ai, điều tra thế nào khi “Tiêu cực, tham nhũng nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào chỗ nào cũng có” ( Lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng). Điều tra ai, điều tra thế nào khi những kẻ có chức quyền  Ăn của dân không từ một cái gì, từ tiền Bảo hiểm y tế  của thương binh đến liều vắcxin  của trẻ con”? (Lời Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan)  Và ai là người có bàn tay sạch để phanh phui 94%  nguồn vốn dành xóa đói giảm nghèo rơi vào  đâu? nguyên Tổng thanh tra Chính phủ  Trần Văn Truyền chăng?
 M D
------------------

52 nhận xét:

  1. Cái Bác Minh Diện bộ đội này là chúa rách việc hình như đã có người nói với Bác rồi thì phải?. Bi giờ "bộ phận không nhỏ" là cán bộ đảng viên có quyền có chức chúng ăn mọi thứ cả NHÂN PHẨN đấy chính Thím Doan nói nhé. Chúng có đói đâu nhưng tham lam vộ độ, dã man thì tuyệt vời, khốn nạn hết từ để tả. Bộ phận không nhỏ này có quan điểm nói một đàng làm một nẻo; lập trường vì lợi ích nhóm lợi ích cá nhân chúng; giương cao ngọn cờ Ôm chặt lấy ghế thế chế là bất chấp đạo đức ...Bác Diện rõ nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Hỏi: Đến gia đoạn cuối cùng của CNXH, tức là CNCS, thì có còn trộm cắp không?
    Đáp: Không? Vì mọi thứ đã bị lấy sạch trong giai đoạn CNXH rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác. Gia đoạn quá độ: dân làm cật lực, quan hưởng theo nhu cầu. Cơ sở vật chất của xã hội vào túi các quan, thế là hết, phải xây dựng lại chủ nghĩa xã hội từ đầu. Lại bắt đầu xóa đói giảm nghèo, nhưng lần này tiêu chí nghèo sẽ thấp lắm vì không thể nghèo hơn (mất hết rùi mà). Cho nên ông Tổng nói đến 100 năm nữa vẫn chưa thấy gì là biện chứng quá chính xác. Ông Tổng quả là thánh sống nhỉ.

      Xóa
    2. Vậy tức là không thể có CNCS trên hành tinh này?!

      Xóa
    3. Có chứ , CNCS là của lãnh đạo, CN Vô Sản là của nhân dân .

      Xóa
  3. Bài bụt ăn ba ma ăn bảy của bác Xuân Diện là một bản án đối với quan chức phụ trách về xóa đói giảm nghèo. Đảng ơi! Chính Phủ ơi! Sao các người tàn nhẫn thế, ăn chặn cả của người nghèo mà không ai xử lý...đừng đeo máy điếc nữa...Hãy mở tai ra mà nghe tiếng rên rỉ của người nghèo. Các ông nể nhau không xử lý bọn ăn chặn của người nghèo thì phải ngừng ném tiền qua cửa sổ nữa. Tiền là thuế của dân. Là nợ nước ngoài cả đấy. Ăn rồi phá như thế thì nhanh tiêu tan sự nghiệp lắm . Hãy hảm lại đi.

    Trả lờiXóa
  4. Đảng và chính phủ hãy làm một đợt như thời cải cách ruộng đất 1955 và cải tạo Tư sản ở miền Nam năm 1976-1978...Hãy mạnh tay đối với những quan chức giàu sụ và các đại gia lắm tiền nhiều của. Tịch biên gia sản nộp vào Ngân sách nhà nước...Trước mắt lấy tiền trang trải nợ nần và giải quyết chi tiêu thường xuyên cho bộ máy nhà nước.
    Làm xong một đợt, nếu sai thì sửa sai như thời 1956. Lưu ý là bắt giam để ra sản phẩm. Đừng đem đấu tố cho đến chết như thời trước, khi sửa sai minh oan thì người chết rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Trước tiên nên tập trung vào các đại gia chơi xe sang giá từ 1 tỷ rưỡi trở lên. Những gia đình nhà to. trung bình mỗi người trên 50 mét vuông mặt sàn...Những nhà đất bỏ hoang...Tất cả loại này phải đóng thuế lũy tiến. Lấy tiền trả nợ nước ngoài và chi tiêu quốc nội.

    Trả lờiXóa
  6. Bài báo phản ảnh đúng tình hình hiện nay.

    Trả lờiXóa
  7. Và ai là người có bàn tay sạch để phanh phui 94% nguồn vốn dành xóa đói giảm nghèo rơi vào đâu? nguyên Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền chăng?
    Không, chỉ có thể là Nguyễn Ái Quốc 2 thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đề xuất Bà Lê Hiền Đức

      Xóa
    2. Tôi đề xuất ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương là bàn tay sạch phanh phui tham nhũng.

      Xóa
  8. Nếu thế thì đất nước này bị bầy sâu đục khoét hết ,dân nghèo chỉ còn nhặt được những hạt rơi vãi ra mà ăn thôi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác giáo oi.
      Nói đâu xa, giải tán dân lấy đất lồm chùa Bãi Đính, giá đền bù 80tr/sào, về đến dân chỉ còn 6tr.
      Hỏi bác giáo, ma nó ăn mấy phần ah?
      Lại nữa, trên báo lề đảng có bài viết về cái miệt miền tây, gần gần quê anh y tá, dân kiện bao nhiêu năm vụ đền bù những 2.500đ/1m2 đất (2 ngàn 5 trăm VND), chưa được nửa cây cà-rem...... Đau chưa?

      Xóa
    2. Trải qua một cuộc bể dâu
      Những điều trông thấy mà đau đớn lòng!

      Xóa
  9. Rất cụ thể và tỷ mỷ. Tết vừa qua cả nước có trên 60 tỉnh thành thì 15 tinh phải cưu đói
    rất muốn ông Nguyễn Bá Thanh Nghiên cứu vấn đề này
    Cảm ơn nhà báo Minh Diện và nhà báo Bùi Văn Bồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với tình hình hiện nay, tôi tin chắc cụ Hồ có sống lại cũng bó tay, nói chi ông Nguyễn Bá Thanh !!!

      Xóa
  10. Thôi mà Minh Diện,chuyện đời mà.
    Có cái gì tồn tại mãi đâu.Tụi mình chỉ cần làm 5 đêm là vài chục tỷ,tha hồ mua biệt thự...Nhưng sống khổ như hiện nay mà đâm ra sướng,đó là hạnh phúc.
    Sống trên xương máu đồng đội của mình,lương hưu xài không hết mà chả có gởi cho thân nhân đồng đội đồng nào thì tội ác nó khủng khiếp thế nào.
    Vạn cốt khô để có nhất tướng hôm nay,nhưng có ai làm như BÁC ĐỒNG VĂN CỐNG đâu ? Nên bác Cống trở thành vĩ đại,bác Trần Văn Giàu nên người bất tử giữa Sài Gòn chen lấn này.
    Ai đến Sài Gòn mà lại không biết chị Quách Thị Trang,đến Nha Trang sao lại không nhớ Yến Phi. Ai mà nhớ tên chủ tịch tỉnh Thành Phố này đâu.Người đời đi qua 18 B Hồng Bàng,Nha Trang,phải ráng nhổ vào đó nước bọt....
    Nỗi đau là vô tận và bao nỗi vô tận của nổi đau.....Nhưng rồi sự đời là có đấy và lại không đấy,ông CỐ ăn cướp,ông nội cơ hội,ông bố tham ô và gian xảo lại uống máu Việt Cộng,đến nó lãnh đủ,sống như chết,chết không được mà sống không xong....Chuyện này ngay cái thành phố Nha Trang quá nhỏ bé đấy thôi.
    Khi ông Nguyễn Quyết đi làm trưởng chuyên gia của tỉnh Phú Khánh cho Căm Pu Chia,ở nhà thằng Quyên lấy vợ ông ta.cả cái tỉnh ủy và UBND tỉnh Phú Khánh và đám Khánh Hòa cười hố hố khoái trá,vì vợ đi cắm sừng....Quyên trả giá,cái 2 tỉnh kia cũng trả giá khá đắt và lâu dài cho cái ác mà chúng gây ra cho gia đình ông Nguyễn Quyết,nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Khánh và tỉnh Khánh Hòa,đặc biệt ông là người vào Khánh Hòa chống Mỹ từ năm 1963,sau tốt nghiệp đại học khi tập kết.
    ĐCSVN và Chính Phủ hiện nay,họ là ai....không là ai cả !!! Cái các anh VNCH và Mỹ lai,gốc Việt Chúng là ai ? Chả là cái giống gì cả...
    Nhân dân ta có câu dạy rất hay,Minh Diện không quên....Đó là đầu trâu mặt ngựa,là treo dê bán chó.
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "ĐCSVN và Chính Phủ hiện nay,họ là ai....không là ai cả !!! Cái các anh VNCH và Mỹ lai,gốc Việt Chúng là ai ? Chả là cái giống gì cả..."?
      Còn ông là ai, "Công Sơn"? Hảy chứng minh mình không phải robot đi?!

      Xóa
    2. Thưa ngài Công Sơn. ngài nên dẹp cái giọng rối rắm này lại , quá luộm thuộm, rườm rà, khó hiểu. Ngài tự nhận là gia đình giàu có, học hành cao, sức khỏe tốt, quyền lực cao ngất, nhưng qua văn phong ngài thể hiện thì tôi thấy hoàn toàn không xứng, ngài là người có vấn đề về thần kinh. Rất xin lỗi khi phải nói ra điều này

      Xóa
    3. "...Nhưng sống khổ như hiện nay mà đâm ra sướng,đó là hạnh phúc...." ĐỒ THẦN KINH, sống khổ mà thấy sướng, hạnh phúc, thế gian chắc chỉ mình ông. Sao mà ông mê muội, ngu trung đếng thế hả Công Sơn, ông là ai, tại sao ông cứ bênh chằm chặp cái bọn khốn nạn đó thế, ông cúi đầu cam chịu tất cả , mặc cho chúng nó xâu xé, tàn hại đất nước, dân tình thống khổ, chứ nhất định không đụng chạm đến chúng, cái ĐCS mà ông tôn thờ thực chất nó đã chết từ lâu, bây giờ chỉ còn lại cái tên, cái vỏ và một bọn lưu manh đột lốt CS suốt ngày ra rả lên lớp về học thuyết CS, nhân danh đảng nhưng thực chất bọn chúng chỉ toàn làm chuyện xấu xa mà thôi. Ông mù quáng và ngu xuẩn quá. Thế hệ CS ngày trước lớp chết, lớp về hưu, vai trò thực sự rất mờ nhạt, bây giờ chỉ toàn bọn lạu nhâu lợi dụng quá khứ và công lao lớp người đi trước. Tỉnh ra đi Công Sơn

      Xóa
    4. Me cha thang Cong Son

      Xóa
    5. Công Sơn mà tỉnh? Không phải Công Sơn!
      Mà đừng vì lão mà giận. Chỉ là một người bất đắc chí ăn nói lung tung. Tôi đoán hoàn cảnh lão chắc cũng tang thương lắm, mỗi còm được "đăng" kiếm mấy chụa ngàn.

      Xóa
  11. Đèn cù. Xóa đối giảm nghèo thì hộ nghèo tăng và nghèo hơn. Chống tham nhũng thì quan ngày càng tham và nhũng hơn. Xã hội ta hay thật. Tôi cứ tự hỏi từ bao năm nay. Một nước mà cái tăm cũng phải nhập ngoại, không có nhãn hiệu công nghiệp nào mà sao nhiều người giàu thế. Hóa ra họ giàu là do xóa đói giảm nghèo.

    Trả lờiXóa
  12. Phải chăng đảng mất quyền kiểm soát đối với chính bộ máy và con người của đảng?Không còn chính sách nào có thể thực hiện đúng mục tiêu tốt đẹp của nó.
    Người nông dân : xin nhà nước đừng cày bừa trên lưng mình.
    Người nghèo :đừng lợi dụng xóa nghèo để làm giàu cho cán bộ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có vẻ đã thành công khi người ta đưa ra hình nhân thế mạng - "đảng"!

      Xóa
  13. MK cứ bài nào có số liệu chính xác dư nài, éo thấy con chóa DLV nào vô còm sủa linh tinh hỉ?

    Trả lờiXóa
  14. ĐANG hỏi Đ.Ả.N.G.
    *****$$$$$$********

    "Bầu Sữa" xoá Đói ... giảm Nghèo
    Chính quyền bú hết , dân chèo sao đây?
    Phình to , toàn Cánh với Vây
    Số tiền cứu đói , coi đây của Mình
    Phè phỡn đủ thứ linh tinh
    Đục to, khoét rỗng, thật kinh dây chuyền
    Ví dụ như cái thằng Truyền
    Siêu dinh biệt thự, tuyền là triệu Đô
    Bến Tre có biết Chi , Mô
    Yêu cầu Thanh đến "Xáp - dzô" vụ này
    Bà có ơr Huyện Mỏ Cày
    Đấu tranh Đồng Khởi , phơi bày nó đi

    Trả lờiXóa
  15. ĐANG hỏi Đ.Ả.N.G
    *****$$$$$*********

    Tôi có đề xuất thế này:
    Tất cả các CÒM SỸ mọi lứa tuổi, ở mọi địa phương trên toàn lãnh thổ VN. Ở địa phương, cơ quan mình có những trường hợp nào như "Trần Văn Truyền" ở Bến Tre, thì hãy cập nhập ngay, nóng , viết lên luôn. Với tôn chỉ: Sự Thật - Chính Xác - Đúng Người - Đúng sự việc ! Không dùng ngôn từ phản động , chia rẽ!
    Chúng ta biết --> Báo chí , truyền thông sẽ biết và sẽ viết --> Đảng và Nhà Nước sẽ "buộc" phải biết.
    - tôi nghĩ nếu 1 bạn nào viết lên được chi tiết, cụ thể, về địa chỉ, nơi công tác, nhà riêng, tham nhũng và giàu có bất thường như Trần Văn Truyền, thì hiệu quả góp phần cùng Đảng, chính phủ phòng chống tham nhũng rất cao.
    Chúng ta đừng Nghi, Ngại, hãy dũng cảm trong sự trong sáng, chính xác sự thật.... Đó là lòng yêu nước , cần chúng ta vào lúc này
    - các nếu thấy YES or NO , xin hãy phản biện trên tinh thần Xây Dựng. Tôn chỉ Lòng Yêu Nước!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông thấy toàn bộ cán bộ béo mập, đi xe sang, tất nhiên là có nhà cao cửa rộng rồi!
      Sờ sờ trước mắt thiên hạ!
      Khỏi chứng minh!
      Rách việc!

      Xóa
    2. Thực ra ông tính "làm khó" mọi người đấy. Nhưng rất nông cạn! Cả một bộ máy khổng lồ nuốt tiền thuế của dân còn "không thấy tham nhũng", vậy mà đòi các còm sĩ đi "điều tra"?
      Thôi, ngủ đi, với "lòng yêu H2O"... Đừng ngồi đó mà tung hỏa mù!

      Xóa
    3. Nhất trí cao! Bạn hãy cấp kinh phí xóa đói giảm nghèo, à, kinh phí công tác đi! Khoảng 200 triệu/người.

      Xóa
    4. Theo như kịch bản, điều tra bắt nhốt người em kết nghĩa của ông Truyền, sau đó sử kết tội tham ô, hối lộ gây hậu quả hậu quả nghiêm trọng tội tử hình, cơ quan điều tra bộ công an vào cuộc, đối tượng chí giúp đỡ cho kẻ chạy tội kia đau nặng rồi nhập viện sau đó chết do suy dinh dưỡng. Hết.

      Xóa
    5. ĐANG hỏi Đ.Ả.N.G
      *****$$$$$*********

      Mọi người đã "Hình Sự" hoá , đề xuất của tôi rồi !
      - chúng ta chỉ cần "đóng" lên comment của mình những Thể loại như "anh em kết nghĩa với Trần Văn Truyền" , gợi ý cho "Giang Hồ" thật rõ về : chức vu, nơi làm việc, nhà cửa, sđt... Tôi nghĩ việc này không khó với từng CÒM SỸ, nhưng sẽ có "hiệu ứng tốt"..... Nội dung chỉ đơn giản vậy thôi.
      - gạt bỏ được cái "Nghi ngại" , cái bệnh "lười va, đụng chạm" , bằng những hành động nhỏ và thiết thực như tôi đã nói trên.
      Tôi giám tin là sẽ có "hiệu ứng", nếu giám nêu lên sự thật, viết lên sự thật .

      Xóa
    6. Chúng tôi hiểu. Nhưng 100% chúng nó đều ăn cắp công khai thì cần gì "bằng chứng" nữa? Vấn đề là chỗ đó. Nói cho dễ hiểu, ta chẳng cần chứng minh "con heo" là "con lợn".
      Nếu bạn sống ở CHLB Đức chẳng hạn, còn khả dĩ.
      Chúc vui khỏe.

      Xóa
    7. ĐANG hỏi .Đ.Ả.N.G.
      *******$$$$$********

      ... Mọi trận "Siêu Bão", đều được tạo nên bởi ... "Những làn gió nhỏ và nhẹ" !

      Xóa
  16. Nhan Dan Ukreina da doi duoc Tai San trom Cap cua Tong thong khi Duong chuc roi.
    N.Dan VN Co Dam khong???

    Trả lờiXóa
  17. Cơ chế XHCN vốn siêu việt như Ma lai. Các lãnh đạo «xoá đói giảm nghèo» nói riêng lỡ vướng gien Ma lai, mà Ma lai theo truyền thuyết chỉ khoái «rút» tươi «ruột» sống, và ngân sách dành cho «xoá đói giảm nghèo» lại là một cơ thể sống! Vậy trăm sự tiêu cực trong vấn nạn «Bụt ăn ba, ma ăn bảy» là do lỗi của cái cơ chế siêu việt và cái cơ thể sống, chứ lãnh đạo ta vô can!

    Hai bác MD và BBV sai 101% rồi!

    -----------

    TB: Bác Bồng nên chỉnh lại cái tựa: «Bụt ăn ba, ma ăM bảy» = «Bụt ăn ba, ma ăn bảy»

    Trả lờiXóa
  18. Chỉ cần thống kê tên gọi của các chương trình “ Xóa đói giảm nghèo “ là đã đủ mệt rũ người rồi . Trong những chương trình ấy là biết bao kẻ ăn theo , nhờ nó mà giàu sụ .

    Đó chính là một thứ “ Tầm gửi “ đầy vô lý , nhiều người biết , nhưng làm sao giảm khi bộ máy ấy đang nuôi béo bao người . Bao người “ Sống ổn “ nhờ nó , vì vậy họ mong cho nó “ ổn định lâu dài “ để còn có cơ hội kiếm chác .
    Nếu người dân khấm khá lên , thì các chương trình kia không còn lý do để tồn tại , do vậy “ Họ “ cố tìm mọi cách “ nuôi cho nó nghèo bền vững “ để còn chỗ kiếm ăn , vì nếu “ chúng “ giàu lên thì mình đói cả nút à ?
    Cảm ơn hai Bác Bùi Văn Bồng – Minh diện về bài viết sâu sắc này .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  19. Vĩnh Tường Nguyễnlúc 04:37 27 tháng 2, 2014


    Quan tham to béo đủ đầy
    Để dân chịu khổ đói gầy trơ xương

    Trả lờiXóa
  20. Rất đúng ý tôi!

    Trả lờiXóa
  21. Mỗi năm có khoảng năm , sáu tỷ U S D cho chương trình xoá đói giảm nghèo ! Có thật vậy không ? Nếu thật , thì tiền nầy ở đâu mà có ?

    Nói VN nghèo , kiểu này ai dám tin ! Nhưng làm saoVN có thể giàu được mới là chuyện lạ .

    Xin bà con nào biết , giải thích giúp cho . Thành thật cảm ơn !

    Trả lờiXóa
  22. Họ cho dân một đồng thì quảng cáo ầm ĩ ra vẻ quan tâm lắm,đưa lên báo đài tivi ,nhưng bộ máy liếm hết bao nhiêu thì như mối ăn trong cột nhà chỉ có họ biết với nhau.Lòng tốt của người dân đã bị lợi dụng.Mỗi đợt quyên góp cán bộ đòan thể đến từng nhà,nhiều nhà đang vay nợ lãi ngân hàng mấy năm chưa trả được cũng bỏ ra đóng góp,mỗi nhà một ít thành đống tiền lớn.Tiền đó đi đâu,vào đến tay người được giúp đỡ còn bao nhiêu là việc của cơ quan chức năng,của bộ máy XĐGN.Nói hình ảnh thì như người vác bao tải tiền qua đoạn đường có mấy toán cướp phục sẵn thì không thể giữ được.

    Trả lờiXóa
  23. Minh Diện-Bùi Văn Bồng đúng là nhà báo mặc áo lính vì nhân dân. Các anh viết chân thực, dễ hiểu và lời lẽ rất nhã nhặn đúng mực nhưng sâu sắc như những viên đạn bắn tỉa vào cái "bộ phận không nhỏ" đang làm hại nước, hại dân. Rất cảm ơn và mong hai anh mạnh giỏi.9 Nguyễn Đức Thắng,Trường ĐẠI HỌC BÁCH KHOA THÀNH PHỐ HCM)

    Trả lờiXóa
  24. Làm sao mà hãm được, thằng nào cũng ăn chứ phải có một mình tau à

    Trả lờiXóa
  25. Mẹ cha cái lũ chó!
    Chuyên đi hút máu dân
    Nhưng mồm cứ leo lẻo
    “Do dân và vì dân”.

    “Do dân và vì dân”?
    Sao chúng mày giàu thế?
    Đứa nào cũng phủ lầu
    Xe hơi toàn bạc tỷ
    Sao không chia cho dân?
    Những người đang khốn khó
    Đóng thuế nuôi chúng mày.

    Mẹ cha cái lũ chó!
    Chuyên đi hút máu dân
    Nhưng mồm cứ leo lẻo
    “Do dân và vì dân”

    “Do dân và vì dân”?
    Sao chúng mày giàu thế?
    Còn ăn bớt của dân
    Đến từng xu, từng cắc
    Của người nghèo, rất nghèo
    Đang cùng quẫn, cơ cực.

    Mẹ cha cái lũ chó!
    Chúng mày thật vô luân!
    Không đạo nghĩa, liêm sỉ
    Chỉ biết tiền và tiền
    Ăn tất cả mọi thứ
    Từ hạt gạo cứu trợ
    Chống đói cho dân nghèo
    Đến tiền dân quyên góp
    Giúp đồng bào bị lũ
    Rồi cả quần áo cũ
    Chúng mày cũng rình xơi…
    Lại còn đòi dân phải
    Biết ơn lũ chúng mày.

    Mẹ cha cái lũ chó!
    Cái gì cũng đớp tất
    “Hết cả phần của dân”
    Nhưng mồm cứ leo lẻo
    “Do dân và vì dân”
    Như ta đây “Đạo đức”
    “Văn minh” lắm là ta.
    Đúng là lũ tà ma
    Khoác áo đảng hại nước.

    Mẹ cha cái lũ chó!
    Chuyên đi hút máu dân
    Nhưng mồm cứ leo lẻo
    “Do dân và vì dân”

    Chúng mày hãy câm miệng!
    Và chết đi cho rồi!
    Hỡi cái lũ mặt người
    Nhưng lòng lang dạ sói.




    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những vần thơ mạnh mẽ , nhiều khi có những tác động rất to lớn .

      Cảm ơn bạn .

      Xóa
    2. "Rồi cả quần áo cũ
      Chúng mày cũng rình xơi"
      Có nghĩa là bọn chúng ăn đến cả giẻ rách đấy.

      Xóa
  26. Trong chuyện MÙA HOA CẢI BÊN SÔNG của Nguyễn Quang Thiều có một đoạn đối thoại: người cha giải thích cho con là ngày xưa người ta vì người. Người con chán ngán đáp lại NGAỳ XƯA VÌ NGƯỜI, NGÀY NAY VÌ MÌNH. Hơn hai mươi năm trước NQT đã cảnh báo rồi, dân không nghe thì ráng chịu vậy.Họ còn nghĩ ra nhiều hội nữa để chia phần. Nên họ bảo giảm biên chế thì hơi lạ đấy chờ xem. Nhưng mãi đến năm 2020 cơ mà, họ đề ra cho đứa khác làm, nếu không làm thì tại nó !!!

    Trả lờiXóa
  27. LÒNG TIN ?????

    Hãy TRẤN TĨNH và cảm hứng về TƯƠNG LAI ..... http://www.baomoi.com/.../ph%E1%BA%A1m-s%E1%BB%B9-qu%C3...

    Sư huy hoàng của một loạt TƯỢNG ĐÀI ..... Sẽ giúp đỡ cho chúng ta cùng lớp mần non tương lai của ĐẤT NƯỚC thêm củng cố được NIỀM TIN chưa kể đến ÁP PHÍCH - KHẨU HIỆU .........
    https://www.google.com.vn/search?tbm=isch...

    Hãy CHIÊM NGƯỠNG lại những tấm BẰNG KHEN ta đã được nhận
    https://vnexpress.net/.../thieu-tuong-cong-an-nhieu-can...

    và TƯ HÀO về ĐỨC TÍNH VÔ SÀN sự TIÊN PHONG của giai cấp LÃNH ĐẠO ..... ?????
    http://www.baomoi.com/hon-mot-trieu-nguoi.../c/23201732.epi

    TÂM ĐỨC HỒ CHÍ MINH hòa đồng và giản dị ………
    “ Cao về TÂM – Sang về ĐỨC ” gương sống của Bác Hồ ..... Lấy Gốc DÂN làm sự bền vững ..... Tự tu dưỡng bản thân ….. Chan hòa dản dị , đi sâu , đi sát gần gũi quần chúng NHÂN DÂN ….. Thức tỉnh NHÂN TÂM , vừa HỒNG vừa CHUYÊN ….. Vững bền ĐẠO LÝ …..
    https://www.youtube.com/watch?v=li8Dx6xFpvY

    Nếu TẠO PHƯƠNG TIỆN nâng cao đời sống thiết thực của quần chúng NHÂN DÂN
    http://giaoduc.net.vn/.../Lam-dung-quyen-luc-de-bo-nhiem...

    thì HÌNH TƯỢNG của người sẽ sống mãi trong TRÁI TIM - Trong TÂ M .........
    Trong từng GIA ĐÌNH trong NHÀ của MỌI NGƯỜI với niềm TƯ HÀO - NIỀM TIN không bờ bến ......... ?????
    https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=537919069737075&id=100005569605617

    Thời đại thanh bình ..... Không quên tu dưỡng rèn luyện bản thân để thích hợp ..... Vượt qua được TẤT CẢ sự diễn biến phức tạp của mọi môi trường hoàn cảnh ???
    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1091642177594614&set=p.1091642177594614&type=3&theater

    Trả lờiXóa