Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Ngân hàng Nhà nước “phản pháo” đánh giá nợ xấu của Moody’s


Ngân hàng Nhà nước khẳng định số liệu về nợ xấu mà cơ quan này đưa ra là đáng tin cậy và có cơ sở pháp lý
Ngày 21-2, Ngân hàng Nhà nước cho biết tỉ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam tính đến cuối năm 2013 là 3,63%, giảm mạnh so với mức 4,73% công bố cuối tháng 10. Tuy nhiên, nếu tính toán một cách thận trọng, bao gồm cả các khoản nợ xấu được cơ cấu lại theo Quyết định 780/QĐ-NHNN, thì tỉ lệ này ở vào khoảng 9%, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ 15% vừa được tổ chức đánh giá tính nhiệm Moody’s có trụ sở tại Mỹ công bố vào ngày 18-2.
Ngân hàng Nhà nước cho rằng khác biệt về số liệu nợ xấu do Việt Nam với các tổ chức khác là do chuẩn mực phân loại nợ giữa các bên không giống nhau. Mặc dù vậy, đại diện cơ quan này khẳng định thông tin về nợ xấu và hoạt động ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước đưa ra là đáng tin cậy và có cơ sở pháp lý hơn. Còn những thông tin thị trường và những nghiên cứu, đánh giá chất lượng tín dụng của cơ quan, tổ chức không có chức năng quản lý nhà nước chỉ có ý nghĩa tham khảo.
Trước đó, tổ chức đánh giá tính nhiệm Moody’s công bố Báo cáo triển vọng hệ thống ngân hàng 2014 nhận định tỉ lệ nợ dưới chuẩn (nợ xấu) của hệ thống ngân hàng Việt Nam ít nhất phải chiếm 15% thay vì chỉ 4,7% như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố hồi tháng 10-2013. Đánh giá này ngay lập tức gây ra nhiều tranh cãi trong giới tài chính.
Báo cáo của Moody’s còn giữ nguyên triển vọng tiêu cực đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam dù thừa nhận thời gian qua đã có nhiều dấu hiệu cải thiện của các yếu tố kinh tế vĩ mô. Hãng này cho rằng nguồn vốn của các ngân hàng Việt khó được cải thiện một cách sâu rộng trong vòng 1-1,5 năm tới. Theo Moody's, vốn của các tổ chức tín dụng hiện chưa đủ để hấp thụ mức lỗ có thể phát sinh từ sự yếu kém lan rộng trong chất lượng tài sản.
V.Vinh / NLĐ
-----------------

7 nhận xét:

  1. Cãi chầy cãi cối! Ai tin chứ?! Giờ là lúc dân tin "bên ngoài", "bên trái". Khó mà tin kẻ không trung thực.

    Trả lờiXóa
  2. Ai cũng sai ! Chỉ có lãnh đạo của chúng ta là đúng? Cái gì cũng ĐÚNG nên 50 năm qua tất cả đều ĐỨNG một chỗ và nhiều cái còn THỤT LÙI ngay cả khi so sánh với các nước như Cam bốt hay Ai lao! Úi quên : Chỉ phát triển rất nhiều Tiến sĩ, thạc sĩ và Ráo xu ...GIẤY

    Trả lờiXóa
  3. Cốt để an dân cái hẵng..... (Nguyễn Trãi tiên sinh)
    Còn muốn tới đâu thì tới, kệ mẹ chúng mài.....

    Trả lờiXóa
  4. Cây nghiêng không sợ chết đứng?
    Mấy ông ngân hàng nhà h2o nhẩy?
    Bố lạy chúng mài.....

    Trả lờiXóa
  5. Cực lưc phản đối Moody's đành giá nợ xấu của VN với ý đồ phá hoại.

    Trả lờiXóa
  6. Chưa cháy nhà thì làm sao thấy chuột ? cũng như không có công của Dương Chí Dũng thì tướng Ngọ làm sao thành người " Nổi tiếng " ?
    MP.

    Trả lờiXóa