Trước việc bị Mỹ xếp đầu trong danh sách các thị
trường khét tiếng 2013 (NML) – nơi bán hàng giả, hàng nhái nhiều nhất, Bộ
Thương mại Trung Quốc đã đưa ra phản ứng gay gắt.
Theo Tân Hoa xã, tại một cuộc họp báo thường kỳ, người
phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Thần Đan Dương đã chỉ trích danh sách trên
của chính phủ Mỹ là “thiếu bằng chứng”, “vô trách nhiệm” và “có thành kiến”.
Mặc dù vậy, vấn nạn hàng giả, hàng
nhái tại Trung Quốc cho tới nay đã tốn không ít giấy mực của truyền thông quốc
tế. Việc hàng loạt các thương hiệu lớn chưa ra mắt sản phẩm mà hàng giả, hàng nhái
đã lan tràn khắp thị trường Trung Quốc đã không còn là điều quá xa lạ. Từ các
mặt hàng điện
tử cho tới mỹ
phẩm, hay thậm chí là vũ
khí,… đều có thể xuất hiện phiên bản “song sinh” tại quốc gia hơn 1 tỷ dân
này.
Trước đó, theo danh sách NML 2013,
Trung Quốc là quốc gia đứng đầu về nạn hàng giả, hàng nhái. Các trang web
Kuaibo.com, Xunlei.com, Aiseesoft.com, Siêu thị Silk Market tại Bắc Kinh, Trung
tâm bán sỉ quần áo ở Quảng Châu, Hệ thống Buynow PC Malls gồm 22 siêu thị máy
tính trên khắp Trung Quốc đều bị nêu tên. Trong đó, Silk Market và Trung tâm
bán quần áo ở Quảng Châu giữ vai trò chủ chốt trong việc cung ứng hàng giả cho
toàn thế giới, trong khi Buynow PC Malls chuyên buôn bán phim, game và phần mềm
lậu.
Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Michael Froman chỉ rõ
việc lập ra bản danh sách này là nhằm chỉ rõ các thị trường làm thiệt hại tới
các doanh nghiệp và công việc kinh doanh của người Mỹ thông qua việc xâm phạm
quyền sở hữu trí tuệ. Những cái tên có trong NML 2013 đều có quy mô toàn cầu có
thể gây tổn hại về kinh tế cho các chủ nhân của bản quyền sở hữu trí tuệ. Bên
cạnh đó, bản danh sách NML được công bố hàng năm còn giúp Mỹ và các nước trên
thế giới tập trung vào các điểm nóng trong cuộc chiến chống lại hàng giả, hàng
nhái.
*
* *
Trung Quốc được coi là một trong những quốc gia đông
dân nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất, lịch sử văn hóa
phong phú nhất,… và cũng nhất luôn trong việc “đạo” các ý tưởng logo nổi tiếng.
Trang Logoeps vừa thực hiện một thống kê nhanh cho
thấy có ít nhất 20 thương hiệu nổi tiếng thế giới bị nhái tại Trung Quốc… một
cách tài tình, gây nhầm lẫn đối với khách hàng. Nghiên cứu cũng chỉ ra có tới
15-20% các mặt hàng Trung Quốc, bao gồm cả các sản phẩm công nghiệp, đồ tiêu
dùng, thậm chí là dược phẩm, là hàng nhái. Tính riêng trong một trung tâm mua
sắm tại Nam Kinh, Thượng Hải, nhóm nghiên cứu có thể dễ dàng tìm thấy 58 mặt
hàng giả mạo các thương hiệu lớn.
Và chỉ cần mất cảnh giác khi không đọc
kỹ tên các nhãn hiệu hay để ý kỹ các logo chính hãng, các khách hàng, không chỉ
ở quốc gia tỷ dân này, mà tại ngay các quốc gia đang bị hàng Trung Quốc lấn
át cũng dễ dàng bị “đòn đánh” này qua mắt.
* *
*
Ở TQ, nạn sao chép và làm hàng nhái lan tràn trên mọi
lĩnh vực, dập khuôn sống sượng sản phẩm của các thương hiệu lớn trên thế giới.
Hiện nay, vì chiến lược phát triển công nghệ mới và sự hình thành của các
thương hiệu trong nước, TQ đang buộc phải tiến hành các chiến dịch chống hàng
nhái. Nếu hàng nhái không còn đất sống ở TQ, Việt Nam sẽ là địa chỉ di cư đầu tiên
của chúng. Hãy coi chừng!
Một ví dụ điển hình cho loại hàng nhái này là máy tính
bảng của Visture gần như hoàn toàn dựa theo mẫu mã của Apple. Khách hàng của
Visture là những người có thu nhập trung bình, họ chỉ đi vào các cửa hàng Apple
hay Samsung để ngắm. Bởi vì, máy tính bảng ở đó đắt bằng nửa tháng lương của
họ. Sở dĩ các doanh nghiệp làm hàng nhái không những trụ vững mà còn sinh sôi
nảy nở vì họ không nhắm đến hạng khách hàng của các thương hiệu lớn.
Chi phí nghiên cứu và phát triển ít
tốn kém cũng là một lợi thế cho các doanh nghiệp làm hàng nhái. Chi phí sản
xuất một chiếc máy tính bảng nhái Apple không quá cao vì người ta không phải
xây dựng nhà máy, toàn bộ khâu lắp ráp sẽ do một nhà thầu khác đảm nhận và linh
kiện có thể tìm thấy ở các nhà cung cấp trung gian ngay trong cùng khu vực. Đó
là cách làm của Visture và nhiều công ty sản xuất hàng nhái khác.
Gọi là hàng nhái, nhưng các sản phẩm
này cũng phải được cách tân theo đúng tầm mức của nó. Trên thực tế, dòng sản
phẩm nhái không nhất thiết phải quá đặc biệt (làm tăng vốn đầu tư và giá thành
sản phẩm) nhưng cũng phải có vài nét mới lạ. Ít nhất là sản phẩm nhái cũng phải
đáp ứng được nhu cầu tối thiểu và cũng có độ bền nhất định. Theo quan sát của
một nhà nghiên cứu thuộc Học viện tin học về công nghiệp ở Đài Loan, các doanh
nghiệp hàng nhái còn cải tiến cả mô hình. Bởi lẽ, khách hàng cũng muốn sản phẩm
mà họ mua phải "xứng đáng đồng tiền bát gạo".
Mặt khác, thị trường hàng nhái lại
cạnh tranh khốc liệt, khiến các doanh nghiệp cũng phải tính đến từng xu, từng
cắc. Họ phải giảm thiểu chi tiêu trên mọi mặt, ví dụ chất lượng vật liệu, quảng
cáo, chứng nhận hay các khoản thuế khóa. Đồng thời, doanh nghiệp loại này luôn
bám sát công chúng để nắm bắt thị hiếu của họ và đáp ứng một cách nhanh chóng.
Các cơ sở làm hàng nhái biết hội nhập
vào dây chuyền công nghiệp tồn tại từ trước với một sự linh hoạt đáng kinh ngạc
và họ thực hiện kiểu chiến tranh du kích hoang dại. Đối với các tập đoàn đa
quốc gia vốn cồng kềnh và tốn kém như những đội quân chính quy - hiện đại cuộc
chiến chống hàng nhái quả là hết sức khó khăn. Giống như khi dùng máy bay không
người lái Predator và tên lửa hành trình để tiêu diệt một vài tên khủng bố đơn
lẻ, tuy người Mỹ đã giết được kẻ địch nhưng họ vẫn thua vì chi phí quá cao của
vụ tấn công. Nếu phải giết tất cả các tên khủng bố theo cách này, nước Mỹ sẽ
phá sản trước khi kết thúc thắng lợi cuộc chiến.
Chính vì vậy, trên bình diện pháp lý, các cơ sở làm
hàng nhái không sợ phải gặp nhiều phiền toái khi các tập đoàn lớn chẳng muốn
tốn công sức, thời gian và tiền bạc để chống lại đám "cò con".
Hàng nhái thoái trào ở Trung Quốc,
Việt Nam
coi chừng!
Chính phủ TQ cũng biết rằng họ cũng
không nên đứng đầu trong số các nước chuyên bắt chước. Các mục tiêu do mà họ đề
ra trong bản kế hoạch 5 năm tới là nghiên cứu và nâng cấp giá trị công nghiệp.
Với định hướng này, Bắc Kinh dự tính khoảng 10.000 công dân thì có 3,3 bằng
sáng chế.
Ví dụ điển hình là tập đoàn Lenovo và
viễn thông Hoa Vi. 2 tập đoàn này có tham vọng cạnh tranh dưới chính tên thương
hiệu riêng của mình với Samsung. Bắc Kinh đang đặt cửa vào hai tập đoàn tiên
phong đó.
Trong một tiến trình khác, sự gia tăng số lượng người
tiêu dùng giàu có và đòi hỏi về chất lượng ngày càng cao đã làm cho doanh số
hàng nhái giảm sút đáng kể. Cùng lúc, các thương hiệu chính thống lại đi theo
xu hướng bình dân hoá sản phẩm để nhắm đến đối tượng khách hàng mới nổi, tức là
hàng xịn cũng đánh xuống phân khúc thị trường của hàng nhái.
Tất cả tiến trình này đã khiến cho
các doanh nghiệp TQ chuyên sao chép bắt đầu nghĩ đến chuyện phải đi theo con
đường hợp pháp. Nhiều thương hiệu hàng nhái tại TQ đã chuyển đổi thành công từ
chuyên sao chép thành những nhà sản xuất có uy tín trong nhiều lĩnh vực như:
điện thoại cầm tay, máy tính bảng, ôtô...
Nếu nói về chất lượng, thì giờ đây
ngày càng có nhiều người TQ sẵn sàng mua các sản phẩm nội địa đạt chuẩn và
không quan trọng hoá vấn đề nhãn mác hay hình thức. Nếu đúng như vậy thì có lẽ
trong tương lai gần thị trường TQ sẽ không cần đến hàng nhái nữa.
Từ trước đến nay, thị trường Việt Nam luôn luôn
tiêu thụ rất nhiều hàng nhái xuất xứ từ TQ. Mới chỉ vài năm trước, "xe máy
Tàu" đã từng là quốc nạn của ta, thậm chí chúng còn làm cho Honda Việt Nam chao đảo vì
mất thị phần. Hiện nay, hàng nhái TQ đã bao phủ hầu hết các mảng thị trường
tiêu dùng ở Việt Nam, có mật độ rất cao trong lĩnh vực dệt may, điện tử tiêu
dùng và thiết bị viễn thông.
Nếu
ngành công nghiệp sản xuất hàng nhái khổng lồ của TQ bị mất chỗ đứng ở thị
trường nội địa, đương nhiên là "bệnh dịch quái ác" này sẽ tràn sang
Việt Nam, gây ra những hệ luỵ đã, đang và sẽ làm cho bất kỳ tập đoàn quốc tế
hay quốc nội nào ở Việt nam cũng điêu đứng. Với hệ thống và năng lực
"phòng chống dịch bệnh" hiện tại, Việt Nam không có cách gì tránh được sự
lây nhiễm nguy hiểm này. Thật đáng sợ!
S.M
----------------
Trả lờiXóaBáo động đỏ !
Báo động đỏ !
Cuộc xâm lăng Tàu vào Thế kỷ 21 - Niên kỷ Ba
Chống xâm lược truyền kiếp bằng quân sự Tàu
Tinh thần kháng chiến Dân tộc ta ngọn Lửa Thiêng Bất diệt
Nhưng đừng bao giờ quên !
Báo động đỏ !
Báo động đỏ !
Cảnh giác cao với kiểu xâm lăng mới khác vô cùng thâm hiểm :
Cuộc xâm lăng Kinh tế & Văn hóa tầm thực từ phương Bắc
* * *
Cuộc xâm lăng Kinh tế tầm thực
Phá hủy nền sản xuất non trẻ quốc dân
Việt Nam thành Thuộc địa Kinh tế Ảo
Bọn tay sai đầu nậu đưa vào
Những thằng Việt gian tận chóp mu đang nắm vận mệnh Tổ Quốc
Việt Nam Thuộc địa Kinh tế Ảo từ Hội nghị Thành Đô (1)
Việt Nam như Congo Nigeria châu Phi da đen
Nơi tiêu thụ thượng vàng hạ cám
Hàng dỏm hành nhái hàng giả
Loại hàng chệt kém chất lượng
Những thứ hàng dân Tàu không bao giờ dùng
Trung Quốc cũng không biết xuất khẩu đi đâu
Ngay cả vứt sang da đen Phi châu !
* * *
Những người Anh hùng vô danh 30 năm xưa
Trong cuộc hùng chiến bảo vệ Biên giới phía Bắc
Nay thành những bầy cửu vạn những đàn lừa ngoan ngoãn
Ăn no vác nặng phá Giang Sơn
Tảo tần chưa đủ sống
Con gái phải bán mình bên kia biên giới Viêt-Trung
Chở hàng lậu hàng dỏm hành nhái hàng giả qua cửa khẩu
Ải Nam Quan - Lạng Sơn
Ôi Anh hùng vô danh trong cuộc hùng chiến bảo vệ Biên giới Bắc
Nay tự thân thành những đặc công không công phá hoại cho giặc
Vì chính sách tay sai sai lầm
Của Việt gian tận chóp mu tòng phạm đang nắm vận mệnh Tổ Quốc
Trung Quốc thâm hiểm âm mưu
Nhắm mắt làm ngơ cho dân buôn lậu
Vận chuyển hàng lậu hàng dỏm hành nhái hàng giả qua qua biên giới
Dễ dàng gây thiệt hại lớn cho nền Kinh tế Việt Nam
* * *
Cuộc xâm lăng Văn hóa ngày đêm như tằm ăn dâu tầm thực
Ăn dần ăn mòn vào tiềm thức vô thức
Ngấm dần như mưa dầm thấm đất
Việt Nam Thuộc địa Văn hóa Đại Hán thực
Bọn tay sai đầu nậu đưa vào
Những thằng Việt gian tận chóp mu đang nắm vận mệnh Tổ Quốc
Việt Nam Thuộc địa Kinh tế Ảo
Việt Nam Thuộc địa Văn hóa Đại Hán thực
Từ quái thai Hội nghị Thành Đô
* * *
Tuổi Trẻ Việt Nam liệt kháng trước xâm lăng thâm hiểm
Hàng hóa hàng lậu hàng dỏm hành nhái hàng giả
Kém chất lượng an toàn của khựa chệt Tàu
Tuổi Trẻ Việt Nam liệt kháng buông xuôi cho cuộc xâm lăng
Nguy hại thâm hiểm hơn đó là Xâm lăng Văn hóa Hán
Những bộ phim chuyện nội dung nhan hiểm mưu đồ
Như những giọt nước tra tấn trên đầu Tổ Tiên ta chúng cạo trọc
Trong thời Bắc thuộc
Tổng số trọng lượng nước nhỏ giọt phá vỡ hệ thần kinh
* * *
Tuổi Trẻ Việt Nam liệt kháng buông xuôi cho cuộc xâm lăng
Nguy hại thâm hiểm hơn đó là Xâm lăng Văn hóa Hán
Những bộ phim chuyện nội dung nhan hiểm mưu đồ
Như những giọt nước tra tấn trên đầu Tổ Tiên ta chúng cạo trọc
Trong thời Bắc thuộc
Tổng số trọng lượng nước nhỏ giọt phá vỡ hệ thần kinh
* * *
Tuổi Trẻ Việt Nam liệt kháng buông xuôi cho cuộc xâm lăng
Nguy hại thâm hiểm hơn đó là Xâm lăng Văn hóa Hán
Những bộ phim chuyện nội dung nhan hiểm mưu đồ
Như sóng hàng hàng lớp lớp tưởng như không bao giờ dứt
Tràn ngập trên khắp các kênh truyền hình Việt Nam trên cả Nước
Ngày đêm thâu đêm suốt sáng
Những trang báo hàng vạn tạp chí lá cải
Tràn ngập các minh tinh màn bạc ca sĩ Tàu
* * *
Thơ xin làm con đom đóm hay ngọn hải đăng
Báo động đỏ !
Báo động đỏ !
Triệu Lương Dân Nguyễn Hữu Viện