Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 26-2-2014

1 - BA SÀM 


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Chị tôi (Phạm Thanh Nghiên).
Tương quan văn hóa và dân chủ nhìn từ Ukraina (RFA). - Bài học cho Việt Nam từ sự kiện Ukraine (BBC). “Việt Nam phải có một mức độ chính trị thích ứng với sự chuyển đổi đó, tức là chuyển đổi từ trong nước, với chuyển đổi ở những nước ngoài mà mình muốn gia nhập với” – UCRAINA (Thái Bá Tân).
<- Hỗ trợ cho các nhà tranh đấu trong nước như thế nào? (RFA). “Mục sư Nguyễn Trung Tôn từ Thanh hóa cho rằng lý do để một người đấu tranh dân chủ không tham gia vào một tổ chức nào là do chưa có tổ chức nào đủ sức hút để họ tin tưởng tham gia và vì họ sợ. Họ nghĩ rằng nếu tham gia vào một tổ chức cụ thể nào đó sẽ bị công an quan tâm gây khó khăn hơn cho họ, như vậy họ chọn lựa đứng một mình. Như vậy họ vô tình bị mắc lừa và đã đánh mất khả năng đấu tranh của bản thân.”
- Vụ Đà Nẵng dọa kiện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Trần Hồng Hà: “Chúng tôi sẽ làm để không bao giờ bị kiện” (TP).

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
Biển (Da màu). – Chuyện 40 năm mới kể – Chuyện 14. Thằng hoang (Inrasara). – Hai bài thơ viết vội (Trần Nhương).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
Lãnh Đạo Từ Sau Lưng Quần Chúng (Nguyễn Xuân Nghĩa).
* RFA: Audio: + Sáng 25-02-2014; + Tối 25-02-2014.
------------------
2 - Viet Studies

Tìm hiểu nguyên nhân sập cầu Lai Châu (BBC 25-2-14) -Chuyên gia nghi ngờ chất lượng cầu treo sập (TP 25-2-14) - Không đầy 10 hôm: Tìn đồn cấm tưởng niệm 17-2 vì bị Tập Cận Bình ra lệnh, tin đồn lý do thương tướng công an Phạm Quý Ngọ chết là... không bình thường, tin đồn cầu sập là vì tham nhũng rút ruột... Nước Việt Nam của Bác để lại đấy ư?
Tự do hay dân chủ? Putting Liberty First: The Case Against Democracy (Foreign Affairs March/April 2014) -- John Judis phê bình luận đề táo bạo của Fareed Zakaria: Ưu tiên phải là tự do! ◄  (Xem thêm bài Tại sao chính quyền CSVN vẫn tồn tại? Và họ còn tồn tại bao lâu? mà tôi link mấy hôm trước)
Chậm đổi mới, doanh nghiệp sẽ thất bại (TT 25-2-14) -- P/v bà Vũ Kim Hạnh
4 câu chuyện đặc biệt về bộ đôi quyền lực nhất Viettel (infonet 25-2-14) -- Từ Tướng sang làm đai gia!
Mỹ cứng rắn hơn ở Biển Đông: Getting Tough in the South China Sea (National Interest 25-2-14) ◄
TPP đã đi đến đâu: Pacific Trade Talks End Inconclusively (Reuters NYT 25-2-14)
Về GS Lien-Hang và cuốn sách về Việt Nam của cô: University of Kentucky professor shows new view of Vietnam War (New Hampshire News 25-2-14)
KINH ĐIỂN -- Vài lý thuyết xã hội học và Việt Nam sau chiến tranh : Spirits in the work of Durkheim, Hertz and Mauss: Reflections on post-war Vietnam (Journal of classical sociology February 2014)
Vai trò của các đại gia Ukraine trong cuộc lật đổ Yanukovych: Yanukovych's Fall: The Power of Ukraine's Billionaires (Spiegel 25-2-14) -- Đọc để đoán thử xem Phạm Nhật Vượng, Đoàn Nguyên Đức, Đặng Lê Nguyên Vũ... có thể (và sẽ) làm gì trong giai đoạn sắp đến!
Châu Á và Mỹ: Asia Is in America's DNA (National Interest March/April 2014)◄


Lấy phiếu tín nhiệm - cách của Việt Nam (Blog Nguyễn Xuân Diện 24-2-14) -- Bài Nguyễn Khắc Mai
Mỹ không công nhận đường lưỡi bò: 'No such thing as 9-dash line' – US envoy (Rappler via Foreign Policy  24-2-14) Đặc sứ Mỹ khuyến cáo chớ thay đổi hiện trạng ở Biển Đông (VOA 24-2-14)
Ông Nguyễn Thiện Nhân sang Trung Quốc tìm... Tổ Quốc?: Đoàn MTTQ Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc (VN+ 24-2-14)
Về vấn đề cờ (Blog Anna Vu 22-2-14) -- Ý kiến của một sinh viên tiến sĩ (ngành xã hội học) trẻ gốc Việt ở Canada
Hồ sơ điện hạt nhân: Bộ trưởng KHCN: Chưa xác định lùi xây dựng ĐHN bao lâu (ĐV 24-2-14)
Không nhận tiền mệnh giá 1 USD: Ông Truyền từng đuổi người biếu chiếc cặp chứa hàng xấp USD (GD 24-2-14) -- Có lẽ là sau khi ổng mở cặp ra xem, thấy toàn là giấy 1 USD!
Độc đáo tục thờ chó đá của người Nùng ở Cao Bằng (ĐSPL 25-2-14) -- Những người này cũng tin là Việt Nam đang tiến lên thiên đàng xã hội chủ nghĩa
Trùng tu Phố Cỗ ở Hà Nội: Old Quarter in Hanoi, Vietnam, braces for makeover (AP Newsday 24-2-14)
KINH ĐIỂN - Kinh tế chính trị của phát triển ở Trung Quốc và Việt NamThe Political Economy of Development in China and Vietnam (Annual Review of Political Science 2-14) -- Bài quan trọng của Edmund Malesky và Jonathan London ◄◄
KINH ĐIỂN - Công nghiệp du lịch ở vịnh Hạ Long: Tourism as catalyst for quality of life in transitioning subsistence marketplaces: Perspective from Halong, Vietnam (Journal of Macromarketing, March 2014) ◄
Xung đột Trung Quốc - PhilippinesChina Accused of Firing Water Cannons at Filipino Fishermen (NYT 24-2-14)
Sẽ có bao cao su mới dùng điện "trợ lực" cho các quý ông (SM 21-2-14) -- EVN sẽ nhân dịp này mà tăng giá điện nữa!  Chịu sao thấu? (Đó là không nói đến việc "coitus interruptus" khi bị cúp điện!)

 
------------------
3 - Đttl - NLG


------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét