Sáng tạo là một động lực quan trọng trong sự phát
triển của mỗi quốc gia. Đó cũng là một nguồn lực mang tính quyết định cho một
đất nước khi tiến vào nền kinh tế tri thức. TS Nguyễn Hữu Thái Hòa - người có
hơn 20 năm làm việc trong môi trường sáng tạo ở các tập đoàn kinh tế lớn trên
thế giới,hiện là Phó Giám đốc phụ trách Ban Sáng tạo của Trung tâm Khoa học Tư
duy, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, trả lời phỏng vấn về sáng tạo và tư
duy sáng tạo ở Việt Nam hiện nay.
Phóng viên: - Hiện
nay, tư duy sáng tạo giữ một vai trò quan trọng trong sự phát triển. Muốn phát
triển thì đòi hỏi con người phải có tư duy sáng tạo. Vậy theo ông, tư duy sáng
tạo là gì? Và nó thể hiện như thế nào?
TS Nguyễn
Hữu Thái Hóa: - Nói thực ra, làm
trong môi trường sáng tạo hơn 20 năm nhưng tôi không phải là một nhà lý luận về
sáng tạo học. Tôi không biết nhiều về lý luận sáng tạo như các Giáo sư, Tiến sĩ
về sáng tạo học. Chính vì vậy nên tôi đứng về phía những người sử dụng các sản
phẩm sáng tạo để đánh giá sáng tạo đó có giá trị hay không. Giá trị của một
sáng tạo phải do người sử dụng sáng tạo đó đánh giá chứ không phải theo chủ
quan của người sáng tạo ra nó.
Định nghĩa về sáng tạo hiện nay rất mơ hồ, khô cứng và
trên thế giới vẫn còn nhiều tranh luận. Một trong những mục tiêu của Trung tâm
Khoa học Tư duy (do GS.TS Tô Duy Hợp làm Giám đốc) là xem xét lại và làm rõ một
số khái niệm liên quan đến khoa học tư duy, trong đó có khái niệm sáng tạo.
Khái niệm sáng tạo còn đang có nhiều cách hiểu khác nhau. Tôi không thể đưa ra
một khái niệm mà chỉ trao đổi thêm về những quan điểm về sáng tạo và con đường
để tiến tới hiểu về khái niệm này.
Ở Việt Nam ,
rất dễ nhầm lẫn giữa các khái niệm: sáng tạo, phát minh, sáng chế, cải tiến.
Phát minh và sáng chế đã khó phân biệt rạch ròi, gần đây, những người theo
trường phái của Nhật Bản lại vận dụng khái niệm cải tiến và xem nó như là “sáng
tạo” do nó rất gần gũi với cuộc sống của chúng ta. Điều này tạo ra một sự hỗn
độn, nhập nhèm trong cách hiểu về sáng tạo. Đó là lý do cần đưa ra một khái
niệm nghiêm túc về “sáng tạo” từ những người có trách nhiệm.
Nhìn vào gốc độ lịch sử, chúng ta chịu nhiều ảnh hưởng
về quan điểm khoa học của Liên Xô. Phổ biến nhất là khái niệm “sáng tạo” của
trường phái Alt Shuller -một bậc thầy có nhiều ảnh hưởng đến các nhà khoa học
Việt Nam từng đi nghiên cứu, học tập ở Liên Xô: “Sáng tạo là hoạt động tạo ra
bất cứ cái gì vừa mới, vừa có lợi ích”. Theo định nghĩa này, hai tính chất quan
trọng nhất của sáng tạo là tạo ra tính mới và cái mới đó phải có lợi ích. Định
nghĩa này ảnh hưởng nhiều đến các nhà khoa học Việt Nam . Tuy nhiên, bất cập của nó là
tính mới và tính lợi ích rất khó để đo được. Tôi nghĩ rằng tính mới và tính lợi
ích có tính tương đối ở mỗi quốc gia. Ở Việt Nam , chúng ta có thể chấp nhận tính
mới ở phương diện “cũ người mới ta”, vì để sáng tạo ra một cái mới hoàn toàn
rất khó mà chỉ những nhà nghiên cứu lỗi lạc trên thế giới có thể đạt đến. Nếu
lấy hai thước đo này làm chuẩn để soi xét thì các dự án nghiên cứu, đề tài
nghiên cứu sinh ở Việt Nam
hiện nay sẽ bị loại bỏ hết do không đáp ứng được hai tính chất quan trọng đó.
Vậy nên nếu đưa ra được một định nghĩa đúng đắn thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều
tiền của nhân dân khi không làm những thứ không có lợi ích gì.\
Để đáp ứng nhu cầu nhận thức khoa học và vận dụng, Ban
Sáng tạo của Trung tâm Khoa học Tư duy đang cố gắng trao đổi với các chuyên gia
trong và ngoài nước để đưa ra được một định nghĩa có chất lượng về “sáng tạo”.
- Nhiều người
đánh giá người Việt Nam
rất thông minh nhưng lại ít có sự sáng tạo. Ông có bình luận gì về ý kiến này?
- Chúng ta hiểu như thế nào là thông minh? Học được
điểm cao trong nhà trường là thông minh hay đi thi đạt giải cao thì thông minh?
Trong hơn hai mươi năm làm việc ở nước ngoài, học tập ở phương Tây, tôi nhận
thấy rằng, khi người Việt Nam học với người nước ngoài, từ dưới bậc đại học thì
người Việt Nam học rất giỏi. Đến khi học đại học thì đuối dần và lên cao hơn
thì ít và bắt đầu thua kém các bạn bè. Điều đó, tôi nghĩ rằng do người Việt Nam cần cù,
chịu khó và nhanh nhẹn nên khi học tập thì khá nhưng khi nghiên cứu, yêu cầu
sáng tạo thì không có điều kiện cơ bản để tiến hành nghiên cứu, sáng tạo. Có
thể nói rằng người Việt Nam
rất tinh xảo, nhạy bén, hiểu nhanh nhưng thiếu quy chuẩn để sáng tạo khoa học,
thiếu nền tảng triết học nên năng lực biến cảm nhận xã hội thành sức mạnh cũng
hạn chế. Một ví dụ là Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa qua đời là một mất mát lớn
của dân tộc. Rất nhiều người dân đã thể hiện sự thương tiếc đối với Đại tướng
qua việc xếp hàng cả ngày để vào viếng. Nhưng sự thương tiếc đó chưa thể biến
thành sức mạnh tinh thần dân tộc để đưa vào phát triển đất nước. Hay nói cách
khác là người Việt Nam
chưa thể hiện được năng lực để biến nỗi đau thương thành sức mạnh phát triển
dân tộc, chỉ biết bày tỏ sự thương tiếc qua hành động cúi đầu tưởng niệm.
- Theo ông,
tư duy sáng tạo hình thành như thế nào? Yếu tố nào quyết định đến tư duy sáng
tạo của con người?
- Theo tôi, sáng tạo là sự kết hợp phát minh và sáng
chế. Trên thế giới, phát minh được hiểu là những phát hiện của con người về môi
trường tự nhiên có sẵn và từ đó tìm ra các quy luật vận động của nó. Sáng chế
là những thứ hoàn toàn do con người tạo ra và chỉ có thế giới con người mới có.
Các sáng chế khoa học, văn học, nghệ thuật, phim ảnh… thì chỉ con người mới có
và con người mới đủ sức cảm nhận được nó cũng như sáng chế ra nó.
Có nhiều yếu tố quyết định đến tư duy sáng tạo của con
người. Nhưng tôi nghĩ, yếu tố quan trọng nhất là sức ép từ môi trường tự nhiên
và xã hội loài người. Chính những khó khăn tạo ra sức ép đòi hỏi phải tìm ra
các giải pháp khắc phục là động lực để con người sáng tạo. Khi đối diện với sức
ép phải tìm ra các giải pháp để khắc phục môi trường tự nhiên và xã hội thì con
người sẽ động não để sáng tạo. Về mặt này, chúng ta có thể nói rằng nước ta
không có môi trường xã hội tạo ra sức ép làm động lực cho sự sáng tạo mà ngược
lại còn tạo ra môi trường cực kỳ xấu để làm ra những thứ giả dối về sáng tạo.
Các nhà khoa học phải viết hàng trăm đề tài nghiên cứu vô bổ để giải ngân cho
nhà nước và nuôi cả một hệ thống. Vấn đề quan trọng của Việt Nam bây giờ là
phải tạo ra được môi trường có đủ sức ép lành mạnh để phát triển sự sáng tạo.
- Từng học
tập và nhiều năm làm việc ở nước ngoài, ông thấy hệ thống sáng tạo và tư duy
sáng tạo ở Việt Nam
hiện tại như thế nào so với các nước khác trên thế giới?
- Ở các nước phát triển, khoa học gắn liền với thực tế
cuộc sống và hiệu quả kinh tế. Vậy nên đầu ra của kinh tế sẽ quyết định đến sự
sáng tạo khoa học. Một cường quốc như Nhật Bản nhưng vẫn hướng khoa học nghiên
cứu để phục vụ cuộc sống hàng ngày, từ cái bát, đũa, bồn cầu… đều được nghiên
cứu. Ví như một cái kẹp ghim mà hiện nay ở Việt Nam vẫn phổ biến loại kẹp ghim
kim loại, trong khi ở Nhật sản xuất ra một kép ghim chỉ sử dụng lực cơ học ém
các tờ giấy với nhau tạo thành một tập và tiết kiệm hàng ngàn tấn sắt hàng năm
cũng như bảo vệ tài liệu, môi trường. Trong khi đó, ở Việt Nam , đầu ra của
sự sáng tạo không có, hay không thực tế. Chúng ta tập trung cho lý thuyết, cho
vấn đề tuyên truyền mà không đi vào nghiên cứu ứng dụng cho cuộc sống hàng
ngày. Do vậy, giá trị sáng tạo của Việt Nam ít đưa vào cuộc sống.
- Tư duy sáng
tạo có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của một đất nước? Hiện nay trên
thế giới có những mô hình về tư duy sáng tạo nào? Theo ông, mô hình nào phù hợp
với Việt Nam ?
- Sáng tạo đẩy mạnh chỉ số năng suất lao động, đó là
một yếu tố quan trọng để đánh giá sự phát triển của một quốc gia. Chỉ số năng
suất lao động thể hiện sự đóng góp của mỗi người lao động vào nền kinh tế. Hiện
nay, chỉ số năng suất lao động của người Việt Nam đóng góp vào nền kinh tế thua
xa thời kỳ thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước - là thời kỳ đói khổ nhất sau
giải phóng. Từ người nông dân trở lên đang có tâm lý hưởng thụ cao do hiệu ứng
từ bong bóng ảo của nền kinh tế (như bất động sản bị đẩy lên cao, chạy một giấy
phép bán một lô đất thu lại rất nhiều tiền so với những lao động thực chất
khác). Chỉ số sáng tạo cũng là một yếu tố quan trọng đánh giá môi trường phát
triển của một quốc gia theo mô hình đánh giá 12 chỉ số.
Có nhiều cách phân chia các trường phái sáng tạo. Có
hai trường phái lớn về sáng tạo học là trường phái phương Tây và trường phái
phương Đông. Trường phái phương Tây tập trung đi sâu vào nghiên cứu, sáng tạo
khoa học thuần túy, phục vụ đời sống vật chất. Trường phái phương Đông lại đi
sâu nghiên cứu, sáng tạo về tâm linh, phục vụ đời sống tinh thần nhiều hơn.
Hiện nay, tôi cho rằng về chiều sâu, phương Đông đang thắng thế chứ không phải
thua kém như nhiều người nghĩ. Chính những nhà sáng tạo đẳng cấp của phương Tây
cũng đang nghiên cứu và tìm đường đi mới theo mô hình phương Đông như việc tìm
đến Phật giáo để thúc đẩy sự phát triển.
Việt Nam
nằm ở ngã tư đường, nơi giao lưu của cả hai trường phái Đông - Tây nên không
thể sao chụp y nguyên một mô hình nào. Phải căn cứ vào nhu cầu thực tế từ cuộc
sống hàng ngày để xây dựng mô hình sáng tạo cho hợp lý. Tạo môi trường xã hội
có sức ép đòi hỏi sáng tạo phục vụ phát triển đất nước.
- Ông từng
nói nhiều đến “sáng tạo đẳng cấp” trong giấc mơ Việt Nam - vươn tới đỉnh cao (Best In
Class). Vậy sáng tạo đẳng cấp là gì? Làm sao để nhận diện ra những sáng tạo
đẳng cấp?
- Best In Class là một chương trình khoa học công nghệ
của Bộ Khoa học Công nghệ mà tôi được mời về làm chuyên gia tư vấn. Chuyện là
từ năm 2007, khi tôi trả lời trên chương trình “Người đương thời” về các vấn đề
tại sao một số doanh nghiệp được cấp chứng chỉ ISO mà sản phẩm vẫn có vấn đề,
đồng thời đưa ra các giải pháp đi sâu vào vấn đề này. Sau đó, Bộ Khoa học Công
nghệ đã liên hệ và mời tôi về hỗ trợ cho FPT trong dự án Best In Class. Đó cũng
là khởi đầu cho con đường đến với FPT của tôi.
Best In Class bắt đầu từ năm 2008, thực chất là đóng
gói lại những tinh hoa của phương thức quản trị ở phương Tây, trong đó tập
trung vào quản trị chất lượng. Best In Class đặt ra cho Bộ Khoa học Công nghệ
bài toán là với những công cụ tinh hoa của thế giới, chúng ta ứng dụng vào Việt
Nam
thì phải linh động, sáng tạo như thế nào để phù hợp với tình hình thực tiễn
phát triển của đất nước, và các doanh nghiệp phải sử dụng được. Lúc đầu ứng
dụng cho hai doanh nghiệp là FPT và Đồng tâm Long An.
Giá trị lớn nhất của chương trình này là làm đòn bẩy
đưa doanh nghiệp Việt đạt đến trình độ trưởng thành cao hơn về đẳng cấp quản
trị. Đỉnh cao của độ quản trị là phòng ngừa và thấu trí được độ rủi ro của quản
trị chứ không phải lao đao đâm đầu vào đến khi có vấn đề mới phát hiện ra và đi
sửa chữa.
Sáng tạo đẳng cấp là phải tạo ra được những sản phẩm
thuần Việt nhưng chất lượng đạt trình độ quốc tế bởi chúng ta không thể là một
dân tộc cứ mãi đi làm gia công nô dịch cho người khác. Đó cũng là nội dung
chính của chương trình giấc mơ Việt Nam vươn tới đỉnh cao với phương
thức “kỹ Tây, hồn ta” (Western Technology, Viet soul) và triết lý “bám lấy
truyền thống, tiến lên hiện đại” (Cling to Tradition, moving on Modern) để
hướng đến xây dựng thương hiệu toàn cầu.
- Nền giáo
dục quốc gia đóng vai trò như thế nào trong việc xây dựng và phát triển tư duy
sáng tạo? Theo ông, nền giáo dục hiện tại của Việt Nam giải quyết vấn đề này có hợp lý
không?
- Giáo dục tạo môi trường cho sự sáng tạo. Trước hết,
đó là cơ sở để hình thành tư duy con người, và khi nền giáo dục phát triển thì
sẽ tạo điều kiện để hình thành và phát triển môi trường của tư duy sáng tạo.
Ngược lại, nền giáo dục không tạo được môi trường để phát triển tư duy sáng tạo
thì sẽ là một hạn chế rất lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp và của đất
nước.
Nền giáo dục Việt Nam đang có nhiều vấn đề bất cập.
Một trong số đó là sự lão hóa của phương pháp luận về mặt truyền thụ tri thức,
bê nguyên những thứ đã có sẵn từ hàng chục năm trước vào giảng dạy làm cho học
trò thêm tính máy móc và thụ động, không khuyến khích được sự phát triển của tư
duy sáng tạo. Điều đó làm cho người học không cập nhật được sự thay đổi của
cuộc sống, không biết cuộc sống đang đi đến đâu và mình đang ở đâu. Phải quan
tâm đến sự phát triển bền vững trong giáo dục con người. Hiện tại chúng ta đang
quá tập trung nhiều đến con số để báo cáo thành tích mà không quan tâm đến sản
phẩm đầu ra của giáo dục. Muốn phát triển bền vững phải phát triển bền vững từ
con người, vậy nên cần phải đo được trạng thái, đánh giá được môi trường phát
triển mà giáo dục là một môi trường của sự phát triển con người.
- Sáng tạo và
hệ thống sáng tạo là một nguồn lực quan trọng, một vấn đề cơ bản cho sự phát
triển của mọi quốc gia. Vậy theo ông, làm thế nào để khơi dậy sự sáng tạo của
con người?
- Trước hết, phải chú trọng đến vấn đề phát triển tư
duy sáng tạo. Phải đưa một sáng tạo học thành một môn học trong nhà trường để
học trò làm quen sớm và cao hơn là được đào tạo cơ bản và có hệ thống về sáng
tạo học. Sáng tạo vừa là một môn học, vừa là phương pháp để đi sâu vào các môn
khác. Đưa sáng tạo học trở thành một phương pháp trong nền giáo dục và là một
thước đo về hiệu quả và chất lượng của nền giáo dục.
Về việc đưa sáng tạo học vào nhà trường hiện tại cũng
có nhiều quan điểm khác nhau. Có người cho rằng sáng tạo là năng lực bẩm sinh,
tự có của con người và không thể học tập được. Người khác lại cho rằng sáng tạo
là kết quả của phương pháp khoa học, là một ngành khoa học nên có thể học tập
được qua hệ thống giáo dục và tự giáo dục. Tôi thiên về quan điểm cho rằng sáng
tạo học là ngành khoa học và có thể học tập được. Và nền giáo dục là cơ sở để
phát triển tư duy sáng tạo của con người thông qua tạo môi trường cho sự sáng
tạo. Bên cạnh đó, như đã nói trước, để phát triển năng lực sáng tạo của con
người thì xã hội cần tạo ra được sức ép để làm động lực phát triển sáng tạo.
Đối với người Việt Nam , tôi nghĩ hai vấn đề quan trọng
để có thể phát triển tư duy sáng tạo là niềm tin và sự tự cởi trói cho mình.
Trong lúc các vấn đề khác cho sự sáng tạo còn nhiều hạn chế, chưa tạo điều kiện
cho sự phát triển của tư duy sáng tạo thì chính mỗi chúng ta phải tự tạo cho
mình môi trường để sáng tạo. Và sự tự tạo đó cần có một niềm tin: tin vào sự
phát triển của nhân loại, xu thế của thời đại và sức mạnh của dân tộc ta. Cùng
với niềm tin và phải tự biết cởi trói cho mình để sáng tạo. Ngoài những ràng
buộc khác, người Việt Nam
cũng đang tự trói mình vào nhiều khuôn khổ, nguyên tắc làm giảm sự năng động và
khả năng sáng tạo của chính mình. Vậy nên tự cởi trói cho mình là một vấn đề
quan trọng để đi lên sáng tạo và phát triển.
- Để phát
triển tư duy sáng tạo và vận dụng tư duy sáng tạo vào sự phát triển của đất
nước, chúng ta cần phải bắt đầu từ đâu? Yếu tố quan trọng nhất quyết định vấn
đề này là gì?
- Để đưa sáng tạo vào làm động lực cho sự phát triển
đất nước, trước hết phải bắt đầu từ khách hàng của những giá trị sáng tạo ra.
Trước khi nói đến sáng tạo, cần phải xác định sáng tạo này hướng đến ai và tạo
ra giá trị gì? Nói cách khác, phải xem khách hàng là thước đo giá trị của sự
sáng tạo. Thực trạng của đất nước ta hiện nay là các sáng tạo không theo kịp
nhu cầu của khách hàng, chưa hướng đến khách hàng hay lấy khách hàng làm trung
tâm của sự sáng tạo. Có nhiều sáng tạo của chính những người nông dân xuất phát
từ nhu cầu công việc lại có hiệu quả sản xuất trong khi rất nhiều đề tài nghiên
cứu của các cơ quan khoa học không hướng đến khách hàng nên không đưa vào cuộc
sống và tạo được giá trị cho sự phát triển.
Cần xem xét lại việc phân bổ các quỹ nghiên cứu khoa
học từ các bộ ngành cho hợp lý. Xã hội hóa các quỹ để đạt hiệu quả cao hơn
trong nghiên cứu sáng tạo. Tạo dựng các doanh nghiệp khoa học, lấy khách hàng
làm cầu nối giữa các cơ quan nghiên cứu và các doanh nghiệp kinh tế. Muốn vậy
phải phát triển nền kinh tế thị trường hiện đại để tạo môi trường cạnh tranh
công bằng, lành mạnh làm động lực phát triển sáng tạo và phát triển kinh tế.
- Xin cảm ơn
ông về những chia sẻ thú vị này!
Bùi Minh Hào (thực hiện)/VHNA
--------------------
DKM nói đến bọn này các bác cho em chửi phát, lũ ăn hại, sáng tạo với trưa tạo chiều tạo tối tạo....
Trả lờiXóachỉ tạo trẻ con là nhanh.
Toàn bác nông dân, anh thợ máy, chú thợ tiện..... phát minh ra những công cụ phục vụ nhân dân...
Làm được cái đ.éo gì mà chèm gió như đúng rồi.
Đọc nghị quyết còn sướng hơn nhiều.........
Phục bác TS Nguyễn Hữu Thái Hòa thật. Đang sống tự do, về môi trường VN sống, mà ở đó, trên nhà nước, còn có "lực lượng LÃNH ĐẠO NHÀ NƯỚC" (điều 4 hiến pháp), để rồi, nếu bác có phải ra tòa, thì sống theo điều 4 này, tòa án, sẽ kết án, theo ý của "lực lượng LÃNH ĐẠO NHÀ NƯỚC", không cần biết, bác đúng hay sai!
XóaNhững năm 1976 - 1977 tôi được học kinh tế chính trị Mác,Lê nin ở trường đại học sư phạm Hà nội được thày giáo giảng dạy bộ môn kinh tế dạy những phát minh khoa học đối với chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa vì những phát minh được phục vụ lợi ích cho nhân dân nên các phát minh được thực hiên nhanh chóng còn đối với chế độ tư bản các phát minh khoa học chỉ để phục vụ lợi ích cho một nhóm người không phục vụ lợi ích cho nhân dân nên các phát minh khoa học thường được xếp trong ngăn kéo ...Vì vậy người việt nam ta không thể tự trói mình mà là cacs thế lực phản động đang tìm cách trói dân tộc việt nam ta đó ?...
Trả lờiXóaBác GL.này thích nói ngược !
XóaMỉa mai hay đùa giỡn nhầm chổ ?
Ông GL học cao quá đâm ra cuồng chữ ý mà...
XóaBạn hãy chỉ ra " các thế lực phản động " là ai , hoặc những ai . Sau đó chúng ta hãy tiếp tục , nếu không thì không thể .
XóaNgười VN vừa tự trói, vừa bị trói. Sáng tạo à, nhiều đấy nhưng có ai nghe ai đâu. Lãnh đạo thì dùng quyền lực lái xã hội theo ý mình; Dân thì góp ý, đưa ra biện pháp nhưng bị quy là bị lợi dụng, có ý xấu...Thôi đành tự sướng trong cái môi trường chẳng sung sướng gì, khỏi sáng tạo, sáng tiếc chi cho mệt => xã hội ngưng trệ.
Trả lờiXóaQuan tham không nói. Bản thân người dân Việt bây giờ cũng có vẻ tụt hậu so với hồi xưa, qua cách sống ích kỷ, hay đơn giản là đi đường "kiểu vịt", thấy chỗ trống là "nhét" vào, không cần biết luật lệ gì hết!
Trả lờiXóaKhông khí xã hội đặc quánh, tạp nhạp!
Học để nô dịch, chứ có phải để sáng tạo đâu
Trả lờiXóaSao lại nói là người Việt không có sáng tạo? Thực tế chỉ là do "sáng tạo" của họ bị thể chế này trói buộc chặt chẽ nên mới hết "cụ cựa". Nói đơn giản , tôi đố ai có thể một mình tự nộp được đơn xin cấp bằng sáng chế cho Cục Sở hữu trí tuệ VN , nếu không thông qua các VP luật thì còn lâu nhá! Vì các VP luật chính là nơi trung gian ăn chia của các quan quản lý cái Cục này. Ở các nước khác , như USPTO chỉ cần ngồi ở bất cứ đâu nhấn chuột một cái là xong, phí rẻ như bèo. Trong khi ấy những người có đầu sáng tạo lại đa phần ít tiền , nếu nộp đơn ở Việt Nam phải trăm triệu chưa chắc đã được gì.Ông Ts Thái Hòa này cũng cùng một "rọ" với Bộ KHCN nên đổ hết lỗi "sơ cứng" này cho người dân. Nhưng không như các lĩnh vực khác , vấn đề bản quyền SHTT nếu VN không cải cách triệt để thì lợi bất cập hại: có bao nhiêu sáng chế người dân nộp đơn cho các nước khác (Mỹ, Nhật EU...) chứ đâu chịu "lụy" cái Cục SHTTVN này!!!
Trả lờiXóaCác vị không xem Tivi ngày hôm qua à?
Trả lờiXóaNgày thầy thuốc: mấy thằng chẳng hiểu gì về ytế, đi hết bệnh viện viện này nọ, phát biểu, chỉ đạo....bác sĩ, ytá, phục vụ phải nghỉ việc, mặt mũi phờ phạc mệt mỏi vỗ tay bồm bộp ........
Sáng tạo cái gì? Vua lốp Nguy64n văn Chẩn vừa nổi một chút, bii đập cho tan nát!
Trả lờiXóaNgười TQ họ bắt chước và sản xuất còn VN vẫn đang " Nghiên cứu " , " Thí nghiệm " ! VN chỉ cần sản xuất máy bay giống như F22 của Mỹ là ngon rồi , cứ bắt chước không phải nghiên cứu , sáng tạo gì hết !!!
Trả lờiXóaCác bố định xúi con bị trù dập à! Môi trường đất nước thế này sáng tạo tối tạo cái gì cho mệt. Này, nghe nhé: đã có Đảng và Nhà nước lo rồi! Chấm hết! Ai manh động thì là phản động. Lệnh trên đưa xuống đã là tinh hoa dân tộc xúm lại trong một nhóm người làm lãnh đạo rồi, ai có ý kiến ý cò chỉ là tối kiến mà thôi. Cứ thực hiện ngu dân cho dễ trị. Học nhiều, biết nhiều chỉ thêm đau đầu thêm về thực trạng xã hội. Khà khà. Đảng và Nhà nước muôn năm!
Trả lờiXóaVậy nhé thưa TS Hòa.
Hiểu như bạn, là đúng điều 4, hiến pháp, : "... là lục lượng LÃNH ĐẠO NHÀ NƯỚC và xã hội", mà ai ai, ở bất cứ xã hội nào, văn minh hay lạc hậu, cũng phải sống theo hiến pháp!
XóaChúng ta có Đảng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối rồi, cứ theo lý luận Mác- Lê nin, khỏi phải tư duy gì cho mệt đầu. Về kinh tế, có các Quả đấm thép để Định hướng XHCN, dân ta từ đó ấm no. Mấy bác đòi hỏi này nọ làm gi?
Trả lờiXóa"Sáng tạo" như nghệ sĩ piano Đặng Thái Sơn ấy - đoạt giải quốc tế, vọt ra nước ngoài sống và làm việc. Chứ ở lại VN có mà "Tối tạo"!
Trả lờiXóaÔng con của NHT.(từng nhúng tay vào máu giáo sư NVB.)
Trả lờiXóacứ đổ chung cho dân ta tự trói mình là phi lý.
Tại sao không dám chỉ đích danh thể chế này đang trói toàn
dân trên mọi lãnh vực ? Nhưng tung hỏa mù như vậy để làm
gì cơ chứ ? Nói dông dài mà vẫn không có giải pháp gì cả !
Môi trường chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế VN ngăn cản và khóa óc sáng tạo của người Việt chứ không phải người Việt kém sáng tạo. Đã có các nhà khoa học người Việt trưởng thành ở nước ngoài có điều kiện tốt cho sáng tạo. Như các TS, KS, BS người VN thời Pháp như Lương Định Của, Phạm Ngọc Thạch , Trần Đại Nghĩa..mới đây có GS toán Ngô Bảo Châu..Gốc vấn đề là thể chế chính trị theo kiểu độc đảng , đảng trị như VN thì chỉ ngày càng bóp chết sự sáng taọ, chứ nói gì đến phát minh.
Trả lờiXóa"...thể hiện như thế nào?
Trả lờiXóaTS Nguyễn Hữu Thái Hóa: - Nói thực ra,..."
Sai chính tả kiểu này (Thái Hóa) thì chết cha!
"Người Việt Nam đang tự trói mình"?
Trả lờiXóaNói hay nhỉ? Một người chỉ bị "người khác" trói thôi!