Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Điều tra nguyên nhân vụ cháy “khủng” ở Hà Đông

Kho hàng chìm trong “biển lửa”
Vụ cháy kho hàng trong Công ty Cổ phần Len Hà Đông bùng phát khoảng11h20 ngày 19/2. Theo quan sát của chúng tôi, kho hàng xảy cháy rộng khoảng 3.000m2, kết cấu bằng khung thép, mái tôn, tường tôn.
Ngọn lửa bùng phát dữ dội, nhanh chóng lan rộng, tạo thành “biển lửa” với cột khói cao hàng trăm mét. Người đi đường cách xa hiện trường hàng chục ki-lô-mét vẫn có thể quan sát được cột khói khổng lồ này.
Lửa kéo sập gần như hoàn toàn tường tôn và mái tôn.
Lửa kéo sập gần như hoàn toàn tường tôn và mái tôn.
Nhận tin báo cháy, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã điều 3 xe chữa cháy của Phòng Cảnh sát PCCC Hà Đông đến hiện trường, tổ chức cứu chữa. Lúc này, toàn bộ phần vách tôn, mái của kho hàng nhanh chóng bị sức nóng của lửa đục thủng, uốn cong. Phần khung nhà kho dựng bằng các cột thép khá lớn cũng bị bẻ gẫy, đổ sập.
Trước tính chất nghiêm trọng của vụ hỏa hoạn, 11 xe chữa cháy, xe chuyên dụng của nhiều Phòng Cảnh sát PCCC khu vực, Trường Đại học PCCC và Bộ Tư lệnh Thủ đô cùng hàng trăm chiến sỹ công an, bộ đội được điều động đến tiếp viện. Lực lượng CSGT và Công an quận Hà Đông, bảo vệ dân phố phường Vạn Phúc được điều động phân luồng, bảo vệ hiện trường phục vụ công tác chữa cháy.
Tại hiện trường, khoảng 20 xe chữa cháy, xe chở nước của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Trường Đại học PCCC, Công ty môi trường đô thị Hà Đông tiếp cận khu nhà kho xảy cháy từ 3 phía, đồng loạt tổ chức cứu chữa. Rất may, đối diện Công ty CP Len Hà Đông có một hồ nước lớn nên nguồn nước phục vụ chữa cháy được đảm bảo.
Các chiến sỹ cứu hỏa tổ chức dập lửa trong biển khói.
Các chiến sỹ cứu hỏa tổ chức dập lửa trong "biển khói".
Cùng với việc chữa cháy, lực lượng công an, bộ đội khẩn trương di chuyển tài sản trong các nhà kho liền kề ra ngoài. Chủ hàng các kho gần kho hàng xảy cháy cũng tích cực chuyển hàng hóa ra bên ngoài, đề phường trường hợp lửa cháy lan sang.
Đường nước được triển khai để phun làm mát các kho hàng phía sau, ngăn lửa lan rộng. Diện tích cháy lớn, lại được “tiếp sức” bởi gió to, trong các kho hàng có nhiều vật dễ cháy như đồ gỗ, nhựa, thùng các-tông nên hỏa hoạn nhanh chóng lan rộng, kéo sập gần như hoàn toàn khu nhà kho này.
Thời điểm lực lượng chức năng tổ chức dập lửa, rất đông người dân hiếu kỳ tụ tập bên ngoài Công ty CP Len Hà Đông, gây cản trở xe cứu hỏa tiếp cận hiện trường.
Đáng chú ý, một trường mầm non ngay gần kho hàng xảy cháy vẫn có hơn 100 học sinh đến lớp. Theo những người dân sinh sống tại khu vực xảy ra hỏa hoạn, phát hiện khói khét lẹt lan tỏa khắp nơi, mọi người hô hoán, vội vã đưa hơn 100 cháu nhỏ đi sơ tán.
Sau khi vụ cháy xảy ra, nhà trường đã thông báo cho toàn bộ gia đình các bé nghỉ học trong chiều ngày 19/2 và ngày 20/2 để nhà trường dọn dẹp vệ sinh và cho đỡ mùi khói độc ảnh hưởng đến sức khỏe các bé.
Khoảng 13h30 ngày 19/2, đám cháy cơ bản được khống chế.
Kho hàng cho thuê - tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ
Ngày 20/2, một ngày sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, cơ quan công an đã phối hợp với các bên liên quan để tiến hành khám nghiệm hiện trường. Bước đầu, theo báo cáo của cơ quan chức năng, diện tích kho bị cháy vào khoảng 3.000 m2, được Công ty cổ phần Len Hà Đông cho 8 công ty thuê chứa hàng hóa.
Hơn 100 cháu nhỏ trong trường mầm non được sơ tán kịp thời.
Hơn 100 cháu nhỏ trong trường mầm non được sơ tán kịp thời.
Qua điều tra sơ bộ ban đầu, cơ quan công an đã xác định được điểm phát cháy là nhà kho của Công ty TNHH sản xuất thương mại T&H. Theo đó, khoảng 11h15 ngày 19/2, chị Chu Thị Hạnh - Giám đốc T&H - phát hiện một đám lửa trên nóc tủ làm lạnh của kho hàng đang cháy lan. Chị này đã cùng bảo vệ và các nhân viên dập lửa nhưng do lửa bùng phát quá nhanh, chị Hạnh đã gọi điện báo cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Công an phường Vạn Phúc.
Nhận được tin báo, 14 xe cứu hỏa của nhiều quận, huyện, trường Đại học PCCC cùng trên 400 cán bộ, chiến sỹ công an đã được huy động tới hiện trường. Bên cạnh đó, 278 người thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô và các đơn vị quân đội trên địa bàn cùng 2 xe chữa cháy nữa của quân đội cũng đã có mặt. Công ty Cổ phần môi trường đô thị Hà Đông điều động 7 xe tiếp nước, phường Vạn Phúc huy động 3 xe máy xúc tham gia chữa cháy.
Xe máy xúc được điều đến hiện trường, phá dỡ tường nhà kho để dập tàn.
Xe máy xúc được điều đến hiện trường, phá dỡ tường nhà kho để dập tàn.
Sau khi đám cháy được dập tắt, do lửa cháy âm ỉ nên đến hơn 21h cùng ngày, công tác dập tàn vẫn tiếp tục được thực hiện.
Trao đổi với PV Dân trí chiều 20/2, ông Nguyễn Trần Hiển - Phó Chánh Văn phòng UBND quận Hà Đông - cho hay, vụ cháy không xác định thiệt hại về người. Lửa đã thiêu rụi toàn bộ 3.000m2 nhà kho và hàng hóa của 5 công ty. Các lực lượng cũng đã cứu được 2 kho hàng có trị giá khoảng 21 tỷ đồng.
Trong quá trình chữa cháy, có 2 chiến sỹ bị ngạt khói, 3 chiến sỹ bị thương nhẹ đã được đưa về Bệnh viện Công an thành phố để điều trị.
Xe thang tổ chức phun nước từ trên cao vào sâu trong kho.
Xe thang tổ chức phun nước từ trên cao vào sâu trong kho.
Ban Giám hiệu, tập thể giáo viên, nhân viên trường Mầm non Hoa Mai cùng người dân trong tổ dân phố số 7 và 8 phường Vạn Phúc kịp thời sơ tán 170 cháu học sinh và di chuyển một số tài sản của trường đến nơi an toàn.
“Hiện UBND quận đang chỉ đạo Công an quận, Phòng Cảnh sát PCCC Hà Đông khẩn trương phối hợp với các bên liên quan để tiến hành làm rõ nguyên nhân cũng như thiệt hại của vụ việc.” - ông Hiển nói.
Vụ cháy này một lần nữa cho thấy những “lỗ hổng” trong công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các nhà kho, xưởng cho thuê trên địa bàn Hà Nội. Thực tế hiện nay, một số doanh nghiệp do dư thừa quỹ đất đã cho các tổ chức, cá nhân, công ty bên ngoài thuê, mở kho chứa hàng. Đơn vị cho thuê chỉ quan tâm đến lợi nhuận, đơn vị đi thuê thì mong sao kho chứa được càng nhiều hàng càng tốt mà ít ai quan tâm đến công tác PCCC, khiến các kho hàng kiểu này luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Hiện cơ quan công an đang điều tra nguyên nhân vụ cháy; đồng thời xác minh, làm rõ xem đơn vị chủ quản của kho hàng trên có đủ hồ sơ về đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy hay không.
Tiến Nguyên - Quang Phong
----------------

2 nhận xét:

  1. "Khoảng 13h30 ngày 19/2, đám cháy cơ bản được khống chế..."bởi không còn gì để có thể gây cháy tiếp...hi hi(cái này xin tăng riêng cho "các nhà"PCCC VN.
    "Qua điều tra sơ bộ ban đầu, cơ quan công an đã xác định được điểm phát cháy là nhà kho của Công ty...":Không hiểu do NGẪU NHIÊN ,hay từ những TRẢI NGHIỆM trong "môi trường"XHCN,mà ngay từ những dòng viết đầu tiên trên một số báo "chính thống",ngay khi ngọn lửa còn hừng hực "khí thế tiến công",tôi cũng đã phán đoán như vậy (xin các "nhà quản lý kinh tế XHCN "đừng vội trách/móc dân này nhé).

    Trả lờiXóa
  2. Nuôi bọn phờ cờ cờ cờ lấy mứt bán cho cẩu còn giá trị hơn.

    Trả lờiXóa