Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Ông Dương Trung Quốc nhận lỗi việc ghi sai tên Tướng Giáp

Về việc phần chú thích tượng chỉ ghi tên Đại tướng là "Võ Nguyên" thay vì Võ Nguyên Giáp và mắc nhiều lỗi chính tả khác, nhà sử học Dương Trung Quốc nói: "Tôi cũng có một phần trách nhiệm"."Chỉ sai sót về chính tả" (!?)

Nhà sử học Dương Trung Quốc: "Tôi đã nghe phản ánh việc này rồi. Tôi cũng có một phần trách nhiệm. Cảm ơn các bạn đã có ý kiến để các bạn trong dự án kịp sửa sai. Tuy nhiên, cũng phải thông cảm, các bạn trong dự án tự bỏ tiền túi ra thực hiện. Chỉ có những sai sót về chính tả. Khi biết được sai, các bạn trong dự án đã nhanh chóng sửa chữa. Đó là sơ suất thì Ban tổ chức sửa ngay chứ có gì mà phải ầm ĩ. Chỉ là sai sót kỹ thuật! Các bạn cũng đã nhận sai rồi, chẳng lẽ lại kiểm điểm hay kỷ luật họ".
Phần tóm tắt tiểu sử dưới tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang trưng bày tại bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam bị ghi thiếu tên, sai lỗi chính tả, viết hoa.
Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh, nói: "Tôi không được mời tham dự dự án này. Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam thực hiện dự án nên phải chịu trách nhiệm và họ phải sửa sai". Ra mắt công chúng ngày 11/2, bốn tác phẩm điêu khắc về các danh tướng: Việt quốc công Lý Thường Kiệt, Hưng đạo vương Trần Quốc Tuấn, Vua Quang Trung Nguyễn Huệ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhận được sự quan tâm tích cực từ cộng đồng.
Tuy nhiên, phần tóm tắt tiểu sử dưới chân tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp khiến nhiều người thắc mắc. Thay vì ghi rõ họ tên Đại tướng là "Võ Nguyên Giáp", bảng chú thích chỉ viết "Võ Nguyên" và phía dưới là "Võ Nguyễn Giáp". Phần dẫn giải Đại tướng có công lao to lớn khi làm nên những "trận thắng chấn động địa cầu" cũng sai chính tả khi viết "chấn" thành "trấn".   Anh Trần Thanh Tùng, sáng lập viên Hội quán di sản, đơn vị thực hiện dự án "Danh tướng Việt Nam", thừa nhận thiếu sót trong việc ghi tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Theo anh, do quá trình chuyển lý lịch đại tướng từ dạng văn bản sang đồ họa, ra phim rồi in, phông chữ bị nhảy nên xảy ra sai sót. Thời gian thực hiện trong 3 ngày khá gấp nên khâu kiểm duyệt trước khi ra mắt chưa được cẩn trọng.
Dùng rào chắn ngăn khán giả
Ngày khai mạc triển lãm Danh tướng Việt Nam 11/2, đơn vị thực hiện đã phát hiện lỗi này, chia sẻ với công chúng và cho sửa sai. Trong lúc sửa lỗi, Hội quán di sản quay mặt sai vào trong, dùng rào chắn ngăn khán giả đi vào. "Đây là một vài sai sót nhỏ không mong muốn. Khi phát hiện, chúng tôi đã tiến hành sửa ngay. Để sản phẩm ra mắt công chúng bị sai sót, đúng là lỗi của người thực hiện. Những góp ý, ban tổ chức xin ghi nhận và rút kinh nghiệm các lần sau”, anh Tùng nói.
Tượng 4 vị danh tướng được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Cách dịch cụm từ "Việt quốc công" thành "Vietnamese Prince" của dự án "Danh tướng Việt Nam" cũng gặp phải tranh cãi. Một số người cho rằng, lối dịch này chưa chính xác bởi "prince" để chỉ các hoàng tử còn "Việt quốc công" nói đến người có công với đất nước. Đại diện đơn vị thực hiện dự án chia sẻ, việc chuyển ngữ này được thực hiện bởi đơn vị dịch thuật khá uy tín nên hoàn toàn tin tưởng vào họ. Ban tổ chức sẽ ghi nhận những góp ý để tiếp tục chỉnh lý thông tin chính xác hơn. Đến ngày 18/2, các sai sót trong phần tóm tắt tiểu sử Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được chỉnh sửa. Các tác phẩm tượng danh tướng Việt Nam này sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đến hết ngày 24/2. (TPO)
-----------------------

31 nhận xét:

  1. Nói thật, ông Q này cứ như gà mái! Tại sao? Năm ngoái ông chất vấn TTg, ai cũng khâm phục khí khái của ông. Nhưng sau đó ông lại bày tỏ "Tôi hài lòng với câu trả lời của TTg..." thì quả là AQ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tay Q này mổi tiếng AQ tợn, đúng là khẩu khí người làm sử!

      Xóa
    2. Bố Quốc này cũng giống Công Sơn nhà mềnh .

      Xóa
  2. Làm ẩu,dốt như thế,người phát hiện nên được cảm ơn,không nên nói ai làm ầm ĩ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn. Tôi không hiểu một nhóm người có học thức có tiền có tấm lòng với đại tướng mà sao bao nhiêu lỗi sai sơ đẳng đến thiếu nhi học lớp 5 cũng biết mà sao các vị không biết. Thông thường trước khi triễn lãm trước bàn dân thiên hạ người ta phải xem xét và kiểm tra tác phẩm cả trăm lần cơ mà. Hãy xem lại cách làm việc ấu trĩ và cẩu thả của quí vị

      Xóa
  3. Còn rất nhiều sai khác của giới sử học. cái ông Q này đều im lặng hoặc nói theo kiểu đò đưa Chán chết cái ông Q "tứ đại thông minh " này

    Trả lờiXóa
  4. Cái này gọi là vụng chèo nhưng KHÔNG khéo chống.
    Người ta lờ đi cả cuộc chiến tranh biên giới, có gì mà phải ầm ĩ lên. Phải không ông Q ?

    Trả lờiXóa
  5. Lich su phu thuoc goc nhin....

    Trả lờiXóa
  6. Ông là trí thức cộng sản mà còn lẹo lưỡi đến vậy, chả trách mấy cha cộng sản vô trí thức còn lẹo lưỡi tới đâu !!...

    Trả lờiXóa
  7. Nhìn tượng Cụ Giáp tôi tưởng Kim Jong-un?

    Cụ chỉ đi đâu đó Cụ ơi?
    Nắm đấm của cụ đâu mất rồi?

    Nắm đấm của Cụ tan đất trời?
    Vùi quân cướp nước, ghi sử sách.
    Chấn động năm châu, chấn địa cầu

    Nắm đấm của Cụ dân ghi mãi
    Nước mắt thành sông tiễn đưa Người.

    Nay lũ con cháu hư đốn quá?
    Biến cụ thành kẻ đứng chỉ tay?

    Trả lờiXóa
  8. Chính tả viết hoa có thể thay đổi theo thời thế, nếu xem các văn bản mà Cụ Chủ tịch viết, thì vẫn phạm lỗi chính tả!

    Trả lờiXóa
  9. Các cậu dỗi hơi rách việc, soi vớ soi vẩn....
    Bọn tớ chỉ cắt băng, ăn nhậu rồi nhận phong bì đi ....về, đọc ba cái dớ dẫn làm gì?

    Trả lờiXóa
  10. Thằng Quốc, tên đệm chữ Trung
    Chớ nên Nguỵ biện lung tung chuyện này
    Hôm nay sự thật phơi bày
    Ra vẻ trách nhiệm, mặt mày tỉnh bơ
    Lỗi này là 1 vết nhơ
    Hãy bằng hành động đừng Mơ, với Màng
    Xem ra Lão biết "Làm Hàng"
    Công trình Lịch Sử: kiếm Vàng, kiếm Đô
    Trùng tu xây dựng nhiều VÔ...
    KỂ sao cho hết... Trận đồ nhũng tham

    Trả lờiXóa
  11. Ngươi CS dám đấu với TRời đấu vơi ĐẤT đấu vơi Người nhưng k dám đấu với ĐẢNG???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  12. Ông DTQ giống "Công Sơn" nhỉ?

    Trả lờiXóa
  13. Trong công việc hàng ngày lúc làm công văn gửi bên A, hoặc các đơn vị liên quan, khi đánh máy xong tôi đọc đi đọc lại xem câu cú, chấm phẩy, chính tả. Sau khi in ra giấy tôi còn rà soát lại lần nữa trước khi gửi đi vì 1 điều đơn giản là tôn trọng người nhận và đọc văn bản của mình, của công ty mình. Chỉ có vài dòng mà sai như thế thì nên ra Huế mà xem chữ nghĩa người xưa khắc chạm trên bia ở các lăng tẩm vua nhà Nguyễn. Đừng biện hộ này nọ, chẳng lẽ tiền túi thì được làm sai. Làm cho xong đàng hoàng hãy trưng ra trễ 1, 2 ngày đã sao. Sao phải luôn tự làm khổ mình thế

    Trả lờiXóa
  14. Đúng là khó có ai có thể nắm tay từ tối đến sáng . Ông Quốc vừa mới chửi Ông Sơn song , nay chắc đến lượt Ông Sơn rồi , thật rầy rà . Loạn cả cờ .

    Xin mạn phép vong linh các vị tiền nhân anh hùng của nước Việt , để có nhận xét cá nhân rằng :

    - Bức tượng Thái úy Lý Thường Kiệt : Chiếc áo khoác không hợp lý , trông giống ông thầy Pháp đang hô phong hoán vũ .

    - Tượng Hưng Đạo Đại Vương : Bàn tay cầm Hịch gầy và dài quá , mặt ngài trông rất khổ chứ không oai phong , ngón tay phải dài và gầy hơn tay trái .

    - Tượng Hoàng Đế Quang Trung : Khá chỉnh , dù ánh mắt quá ưu tư , và nhìn quá gần , như người đang đi bộ , sợ vấp ..

    - Tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp : Khó thể hiện nhất vì ngài vừa mất , nhân dân vẫn ghi đậm dấu ấn về hình ảnh , dáng vóc , tính cách và tác phong . ( Các vị khác thì có thể tạm “ Phóng tác “ được , vì chả ai biết mặt các ngài bao giờ ) . Về hình khối , nhìn tướng Giáp hơi…….. “ Còi “ ( do áo để trong quần ) , tay phải to hơn khá bất thường so với hình thể , to hơn tay trái , cánh tay giơ lên không tự nhiên ( Như đang vẫy xe chứ không phải để chỉ đạo tấn công ) , nên sửa lại , không nên bắt chiếc motip của Mao , stalin , lênin . Việt Nam là Việt Nam .

    Một lần nữa xin được lượng thứ , vì đây là ý kiến cá nhân đóng góp cho quá trình hoàn chỉnh tượng các danh tướng Việt Nam , nhằm tránh hiểu lầm với hàm ý chê trách tiền nhân .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  15. 4 bức tượng không có thần. Thất bại về nghệ thuật. Hồn nghệ sĩ ở đâu?

    Trả lờiXóa
  16. Chệu bác Dó thiệt.
    Bác soi quá mắt thần, em căng mắt chạ nhìn rõ da cái dì, thía mừ bác bít ngòn to ngón nhỏ, nhìn xa nhìn gần?
    Em chỉ thía cụ Giáp như đứng đườn phân luồn giao thông?!?!?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng như Bác thôi , chẳng hơn gì đâu , bình dân cả thôi .

      Bác copy ảnh ra rồi zoom to lên ngắm các cụ thoải mái mà . Xin chia sẻ cùng Bác cho vui .

      Chúc Bác vui , khỏe , đọc nhiều , còm hay .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
    2. Đầu tượng quá to! Điêu khắc gia nào vậy?

      Xóa
    3. Cụ Lý hình như đang vung tay gieo hạt gì thì phải . Mắt tôi kèm nhèm nhìn hổng rõ mấy .

      Xóa
  17. Lộ mặt chim mồi của ếch.

    Trả lờiXóa
  18. Nhìn các tướng khác đều thấy các Cụ đeo " Hàng nóng " bên sườn , còn Cụ Giáp có không ? tướng quân sự mà không đeo vũ khí thì mất oai ! ( Rất tiếc là tôi chỉ nhìn qua ảnh , nên không nhìn được phía bên phải của Cụ ) . Cảm ơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lũ cháu con mải chia chác , đang cãi nhau chưa xong , nên quên " Hàng Nóng " của cụ mất rồi .

      Xóa
    2. Hàng lóng mà còn thì cụ chạ phải cai quản cái châu SĐKH.

      Xóa
  19. Các ông tạc tượng ơi! Có tượng anh hùng nào trên thế giới phải mang ống nhòm không? Các ông có thể làm toát tinh thần suy nghĩ và hành động của tướng Giáp?
    Còn các vị anh hùng xưa thường chắp hai tay thể hiện sự quyết tâm của mình, cung kính với Trời Đất. Đừng Lenin hóa họ, tội lắm.

    Trả lờiXóa
  20. Tượng bên cạnh tướng Giáp hình như lấy mẫu từ nhãn rượu Johnnie Walker?

    Trả lờiXóa
  21. Xin góp ý với tác giả và ban tổ chức , về bức tượng Hoàng Đế Quang Trung .

    1 - Mặt ngài hiền quá , không phù hợp với khuôn mặt một vị võ tường .
    2- Tay trái của ngài đang nắm cái gì kia , có 2 giả thiết là :

    a - Thanh kiếm : Nếu là Kiếm thì Cần vuốt cho nhọn bao kiếm , làm dẹt kiếm đi đừng dầy quá trang trí hoa văn một tý ( cứ foto kiếm của cụ bên cạnh cũng được , rồi sửa sang đôi chút cho khác là ổn ) , Nên để đốc kiếm nhô cao hơn một chút , vừa oai , vừa tránh nhầm lẫn .

    b - Thanh gỗ : Nếu là thanh gỗ thì xin miễn bàn , vì nó vốn như đang có .

    Trả lờiXóa
  22. Tượng đài nào cũng bị xà xẻo, làm sao có hồn nổi? Teo tóp...

    Trả lờiXóa