Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Vài nét về Tạp chí Forbes Việt Nam

 
* LÊ PHƯƠNG DUNG
Theo Wikipedia, Forbes được thành lập năm 1917 bởi B.C.Forbes, dân nhập cư người Scotland. Khi đó, nhà bình luận kinh doanh hàng đầu của tờ Hearst, trong số đầu tiên phát hành vào năm 1917 cũng là người " xông đất " đầu tiên B.C Forbes nêu một quan điểm mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị:" Kinh doanh được tạo dựng để đem lại hạnh phúc chứ không phải tích luỹ sự giàu có ".
Quan điểm này của B.C.Forbes đã được Forbes duy trì gần 100 năm nay:
- Cổ vũ thị trường tự do
- Tôn vinh tinh thần khởi nghiệp và làm giàu chính đáng.
Sau khi B.C.Forbes mất năm 1954, con trai ông Burce trở thành Chủ tịch.
Khi Burce qua đời vào năm 1964, thì em trai ông ta Malcolm Stevenson Forbes ( 1917 - 1990 ) trở thành Tổng Biên tập và Chủ tờ báo.
Năm 2006, họ đã bán 40% công ty cho Elevation Partners, một công ty chứng khoán tư nhân, và thành lập Fores Media LLC, để xuất bản Tạp chí Forbes, Forbes.com và những tài sản truyền thông khác.
Tháng 6/2013 Forbes ra mắt ấn phẩm tiếng Việt chuyển tải các câu chuyện kinh doanh dành cho người Việt Nam.
Nhà báo Lê Phương Dung
Forbes Việt Nam không phải là Tạp chí chỉ dành cho người giàu, mà là Tạp chí kinh doanh nhưng viết theo một phong cách riêng để những người giàu buộc phải tìm đọc.
Ngoài sự độc lập khách quan, điều giúp làm cho thương hiệu Forbes toả sáng ở quy mô toàn cầu là cá tính.
Theo Wikipedia, năm 2005, Forbes đã liệt Fidel Castro vào một trong những người giàu nhất thế giới, với tài sản cá nhân ước tính 500 triệu USD Mỹ. Và trong bài báo " Fortunes Of Kings, Queens And Dictators "( Tài sản của các Vua, Hoàng hậu và nhà Độc tài ) vào năm 2006, Forbes đã tăng ước tính lên đến 900 triệu Đô la Mỹ.
Thế nhưng, Fidel Castro đã trả lời rằng ông có tài sản cá nhân ít hơn 1 Đô la Mỹ, và thách thức bất cứ ai chứng minh được ông có tiền ở bất cứ tài khoản nước ngoài nào!
Một trường hợp khác. Đầu năm nay, Hoàng tử Al-Walid kiện Forbes, vì cho rằng trong khi thiết lập bảng xếp hạng tỉ phú thường niên, Forbes đã giảm 9,6 tỉ dollar tài sản so với thực tế và đặt ông ở vị trí 26 với khối tài sản trị giá 20 triệu dollar. Phản ứng củ Hoàng tử Alwleed gây xôn xao dư luận, nhưng Forbes cuối cùng vẫn giữ nguyên ước tính tài sản của mình, đồng thời đáp trả tỷ phú Alwleed trong một bài báo khác mang tựa đề:" Hoàng tử Alwleed và trường hợp kỳ dị của cổ phiếu Kingdom Holding ". Qua đó, Forbes giải thích chi tiết về việc vì sao chỉ đánh giá tài sản của Alwleed chỉ có 20 tỷ USD và chỉ trích sự thiếu minh bạch của Kingdom Holding trong việc kê khai tài sản.
Forbes cho biết tôn chỉ của họ là tôn trọng sự thật, luôn thể hiện quan điểm, chính kiến riêng khi nhìn thấy hiện tượng.
Forbes hoặc lắc đầu chê bai, hoặc tung lên một vòng nguyệt quế. Không có lựa chọn thứ ba.
Điều này đã khiến Forbes được tôn trọng, kể cả đối thủ cạnh tranh lẫn kẻ thù.
Danh tiếng của Forbes gắn liền với các bảng xếp hạng. Bảng xếp hạng này thường sử dụng những điều tra đáng tin cậy để xác định tài sản thực tế của cá nhân, nên những con số thường được trích dẫn rộng rãi trên nhiều phương tiện truyền thông khác.
Các bảng xếp hạng của Forbes bao gồm:
- World's Richest People ( Danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới ).
- 400 doanh nghiệp lớn tốt nhất.
- 200 doanh nghiệp nhỏ tốt nhất.
- Forbes Globai 2000 danh sách những công ty lớn nhất trên thế giới tính theo vốn thị trường, lợi nhuận, thu nhập và vốn điều lệ(Fortune Globai 500 chỉ dựa trên lợi nhuận).
Ngoài ra, Forbes còn có các bảng xếp hạng về 100 Most Powmen in the World( danh sách các nữ doanh nhân quyền lực nhất); The Celebrity 100( danh sách hàng năm những người nổi tiếng và có ảnh hưởng tài chính như: diễn viên hài, nhạc sĩ, nhà sản xuất, đạo diễn, và vận động viên)...
Forbes Việt Nam là tạp chí kinh doanh tiếp thu tất cả cá tính của Forbes. Số đầu tiên, cover story của Forbes là tỉ phú Đô la đầu tiên của Việt Nam Phạm Nhật Vượng. (Hết trích).
L.P.D
+  Bài liên quan:
------------------
(Theo TTHN)

2 nhận xét:

  1. Bàn chuyện người giàu ở VN hơi bị... lởm khởm. Nghe tỉ phú Đoàn Nguyên Đức Hoàng Anh Gia Lai quyết tổ chức trận đấu của Arsenal tại VN để "phục vụ nhân dân" mà phát bệnh luôn.

    Trả lờiXóa
  2. Đố bạn tìm thấy ở VN cá nhân, doanh nghiệp nào giàu có bằng làm ăn chân chính, không có lợi thế độc quyền hay đi đêm cùng quan chức để vơ vét tài nguyên, đất đai.

    Trả lờiXóa