Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

BỘI THỰC PHIM TÀU

    
                                                                             
 * VIỆT DŨNG 
               BVB - Cứ bật TV lên là thấy phim Tàu. Tàu  Hồng Kông, Tàu Đài Loan,  Tàu Đại lục. Phim lịch sử, dã sử, võ hiệp, liêu trai,  kinh dị, hình sự, hài, tình... thứ gì cũng sẵn. Tây Du ký chiếu kênh này, Tân Tây Du ký chiếu kênh kia, Tiếu ngạo giang hồ rồi Tân tiếu ngạo giang hồ, Tam quốc rồi  lại Tân Tam quốc, Hồng Lâu Mộng, Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài,  Hoàn Châu công chúa, Võ Tắc Thiên, rồi Võ Tắc Thiên bí sử, Bao Công rồi Bao Thanh Thiên, Thi Công kỳ án, Danh gia vọng tộc, Thiếu Lâm Tự, Thiếu Lâm truyền kỳ, Đại náo nữ nhi quốc, Cơn lốc của rồng, Ngân Hồ về đêm, Đêm Thượng Hải, Mẹ chồng  hắc ám, Tranh quyền đoạt vị,  Tể tướng Lưu gù, Hòa đại nhân, Tây Thi, Lữ  Bố, Kinh Kha, Thủy Hử, Lưu Bá Ôn, Tần Thủy Hoàng,  Khang Hy ... Vài chục trang giấy cũng chưa chắc  thống kê hết những bộ phim Tàu đã và đang chiếu trên các đài phát thanh truyền hình trung ương và địa phương nước ta.
Đại tá cựu chiến binh Nguyễn Văn Tạo,ngao ngán nói với tôi:
                - Bội thực phim Tàu rồi ông ơi!
                Anh  ấy vươn cổ, há miệng, lè lưỡi ra như  cố nuốt  mà không nuốt nổi , rồi dằn  giọng  bức xúc:
                - Trên biển, Hoàng sa Trung quốc chiếm,  xây  cái gọi là thành phố Tam sa  đưa người ra sinh sống, ngư dân ta đánh bắt cá  bị tàu Hải giám nó săn đuổi, cướp phá.  Trên đất liền, các cửa khẩu biên giới không ngăn được nạn buôn lậu, để gia cầm mang dịch bệnh và hàng hóa  độc hại Trung quốc tràn sang .  Trên màn hình  phim Trung quốc phủ sóng.  Còn gì là độc lập, tự chủ và  nền văn hóa giàu  bản sắc dân tộc,  hả ông nhà báo?
                Nghe ông đại tá  một thời là chính ủy trung đoàn hỏi, tôi đắng lưỡi chằng nói lên lời. Một nhà báo quèn  lề trái  như tôi , trả lời sao được vấn để gai góc đó.
               Tôi nghe một người quen trong ngành phát hành phim cho biết, trước kia việc xét duyệt nội dung phim chiếu trên TV rất cẩn trọng và nghiêm túc. Hồi 1992, ông Trần Bạch Đằng,  mang từ Hồng Kông về bộ phim Võ Tắc Thiên, Ban tuyên huấn rồi Bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh  cân nhắc, duyệt đi duyệt lại,  rồi mới cho HTV chiếu hạn chế vào đêm khuya.
             Bây giờ hình như  đã mở toang cánh cửa cho dòng thác phim Tàu  ào ạt chảy vào Việt Nam , xuất hiện ngập ngụa trên TV.
                PhimTrung quốc  ca ngợi Trung Quốc, đương nhiên rồi,  còn bóp méo lịch sử để khẳng định chân lý thuộc về họ, và  hầu  như  không có bộ phim lịch sử nào  của Trung quốc không  phô trương sức mạnh  đại Hán.
               Những bộ phim võ lâm bay nhảy , chém giết tứ tung,  tưởng là mua vui nhưng thực ra là để ca ngợi những anh hùng hảo Hán. Phim kiếm hiệp mang đậm triết lý thiên mệnh  của Kim Dung . Phim dã sử , lịch sử đề cao mưu lược, và quyết tâm  làm bá  chủ thiên hạ cùa “Thiên triều” ...
               Hãy nghe Tần Thủy Hoàng nói với Lã Bất Vi  : “ Nay mai  các nước Yên,Tề, Ngụy, Ngô, Sở  làm gì còn mà hòa hiếu, mà oán trách ta. Thiên hạ này là của hoàng đế nước Tần, kẻ nào không cúi đầu vâng mệnh sẽ phài chết!”  Hãy nghe  Khang Hy nhắc đi nhắc lại khi  vi hành phương Nam: “ Tất cả  trời,  đất  này  là của Đại Thanh ta, nước sông Hoàng Hà chảy đến đâu đều là nước của Đại Thanh ta!”
               Tham vọng bành trướng  sâu xa và nhất quán trong từng bộ phim lịch sử, dã sử của Trung quốc,  được gài cắm  rất tinh vi vào từng bộ phim , để khằng định rằng đó là mệnh trời.  Phim Thủy Hử đề cao nhân vật Tống Giang, vì gã áp ty này dù phạm tội giết người, phải thích chữ vào mặt bắt  đi đày, vẫn một lòng trung với vua,  đã dùng uy tín của mình thuyết phục 108 anh hùng Lương Sơn Bạc bỏ vũ khí,  quy phục triều đình, cầm gươm  chém giết đồng bào và những người bị áp bức như mình để lập công chuộc tội. Phim “ Thiên Hạ ” khằng định  cái quyến khuynh loát cùa vương triều.
             Những  phim mang tính thời sự của Trung quốc  cũng mang đậm màu sắc bành trướng, kẻ cả, giành quyền đoạt vị bằng mọi giá. Họ không từ một thủ đoạn xảo quyệt , gian  ác nào để đánh bại kẻ thù.  Mỗi bộ phim đều ngầm nói lên rằng người Trung quốc dù chính hay tà, đều rất tài giỏi, đối dầu với họ chỉ có chết.
              Không hiểu các bạn có cảm thấy gai người khi nhìn cảnh bố đẻ và con trai  bắn nhau giành  người tình, cảnh  bố cưỡng hiếp con gái, và nghe  nhắc đi nhắc lại lời Tào Tháo   “Ta  phụ người   chứ không để người phụ ta” trong phim Ngân Hồ về đêm? Không hiểu bạn nghĩ gì khi xem cảnh ăn chơi sa đọa và đâm chém đẫm máu trong phim Đêm Thượng  Hải?
              Thật đáng buồn khi  người ta thường xuyên chiếu trên  TV những bộ phim  nội dung như thế,  mà lại đi trách học sinh không thuộc lịch sử nước nhà, không ngoan hiền, không sống có văn hóa, ham  đua đòi hưởng thụ!
              Đại tá Nguyễn Văn Tạo nói với tôi:
              - Phim Trung quốc  cùng  với  gươm , súng  đồ chơi  Trung quốc thẩm lậu qua biên giới  làm hư hỏng  hết thanh thiếu niên còn gỉ? Có ở đâu  như ở nước mình không ?
               Tôi không có điều kiện đi nhiều, nhưng những nơi  may mắn đặt chân đến, tôi  không thấy nơi nào trên TV tràn ngập phim Tàu  như Việt Nam. Tại Hàn quốc, đài truyền hình trung ương  phát kênh 4 của đài truyền hình Việt Nam ,  không phát kênh nào của Trung quốc.  Suốt hơn một tuần ở Seoun ,  đêm nào ở khách sạn tôi cũng dò  các kênh, mà không có bộ phim Tàu nào.  Ở  Nhật, Singapor. Thái Lan cũng vậy.  Tại Tokyo, Nhật bản, khi Trung quốc đưa tàu khiêu khích đào Senkaku, một bộ phim Trung quốc đang chiếu trong một rạp tư nhân cũng lập tức dừng lại để phản đối.
              Vậy mà ta  cứ vô tư chiếu phim Tàu khi biển đảo  bị Trung quốc chiếm, và ngay giữa lúc   ngư dân ta bị họ bắt  trên biển Hoàng Sa?  
             Nghe nói Trung quốc  cho  thuê phim rất rẻ, thậm chí cho không. Các nhà đài, đặc biệt là truyền hình cáp đã đặt lợi ích  kinh doanh lên trên mục đích chính trị, văn hóa, giáo dục. Họ thuê phim rẻ, hoặc xin phim vể chiếu cốt để đăng quảng cáo.  Phim càng dài, càng hấp dẫn, càng nhiều quảng cáo và  họ càng nhiều tiền. Mỗi phút phát sóng tốn kém bao nhiêu tiền bạc của nhà nước , nghĩa là tiền thuế của dân họ không quan tâm. Đau đớn hơn,  nền văn hóa giàu bản sắc dân tộc mà đảng  ta  cố gắng bảo tồn và phát huy, đã và đang bị tàn phá vì loại hình nghệ thuật vô cùng nhạy cảm ấy.
               Khi Thâm Quyến trở thành một đặc khu kinh tế của Trung quốc, có quan chức trong giới lãnh đạo Bắc Kinh   tỏ ra lo lắng hỏi với Đặng Tiểu Bình:
              - Làm thế nào  nắm được cả kinh tế lẫn chính trị,  khi Thâm Quyến phát triển kinh tế theo hướng tư bản và chỉ cách Hồng Kông  bốn  chục cây số?
              Đặng Tiểu Bình chém phập bàn tay ngắn ngủn xuống và nói:
              - Chỉ cần nắm chặt cái TV! Nắm được cái TV thì nắm được cả thế giới!
              Trung quốc nắm rất chặt cái TV của họ và đang vươn tay ra nắm cái TV của người khác. Khi trên màn ảnh truyền hình Việt Nam có lần  hiện lên lá cờ Trung quốc năm ngôi sao,  người ta có thể hiểu do vô tình, nhưng liên tục để tràn ngập phim Tàu thì lại là một chuyện khác. Liệu Trung quốc đã nắm được cái TV của ta chưa?
               Bộ phim “Bụi đời Chợ Lớn” của Việt Nam bị cấm chiếu vì có nhiều cảnh bạo lực. Những ca sỹ  trang phục quá gợi cảm cũng đã bị cấm biểu diển vì thiếu thuần phong mỹ tục. Những việc làm ấy của ngành văn hóa được nhân dân đồng tình . Nhưng  liệu so với việc để cho phim nước ngoài, đặc biệt phim Tàu tràn ngập trên TV  có tương xứng?            
                 Một điểu cần phải nói thêm là , ngành điện ảnh nước ta  dường như đã “buông tay gác kiếm” đánh mất sân chơi của mình.  Những bộ phim  như : “ Mẹ chồng tôi”, “ Thương nhớ đồng quê”, “ Hà Nội trong mắt ai” ,  “Chạy án”, “ Lắm người nhiều ma”, “ Blue  trắng cứ thưa dần rồi mất hút, thay vào đó là những bộ phim nhạt nhẽo, gượng gạo, sống xít cả hình thức lẫn nội dung.  Những diễn viên một thời được khán giả quý mến trong những vai diễn chính kịch, giờ bỗng hóa thân thành những vai hài rất vô duyên.        
               Hàng tiêu dùng giá rẻ độc hại của Trung quốc đã và đang tràn ngập Việt Nam bằng những ngả buôn lậu. Phim ảnh không thể vào nước ta bằng con đường nhập lậu, và càng không thể chiếu lậu trên TV.  Ai phải chịu trách nhiệm về sự “Bội thực phim Tàu” này ?

V.D
-----------------
(Việt Dũng gửi bản góc đến BVB-19:04 24/7)

30 nhận xét:

  1. Ban Tuyên huấn Trung ương và Bộ Văn hóa Thông tin và du lịch có chỉ đạo gì không? Có nghe thấy gì không. Bọn giặc Tàu đã từng bước thôn tính VN rồi quý vị có hay không?

    Trả lờiXóa
  2. Các bác lại nói về phim tầu trên ti vi Việt làm em càng thêm tức.Mẹ bố chúng nó,những thằng lãnh đạo nhà đài ý.Nói thật với các bác em tắt phụt một cái cho đỡ tốn điện...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ấy chết làm thế là tổn hại đến 16 chữ vàng và 4 tốt rồi đấy Anh Bạn Vũ Ngày Mai ạ !! Như thế là đi ngược lại tình đoàn kết với anh bạn vàng ,trái với chủ trương lãnh đạo của Đảng ta ??? Rồi bạn lại bị cho là thế lực thù địch đấy Những thứ ấy là đủ cho bạn nhập kho ngay !! hãy bảo trọng ..he..he..

      Xóa
    2. Thế lực thù địch nguy hiểm, đe dọa dân tộc Việt ở đâu thì không thấy, hoặc thấy mà cố tình lờ tịt đi, chỉ đi loanh quanh tìm "thế lực thù địch" trong nhân dân, kể cả những người kêu oan mất đất và những người thực sự yêu nước.

      Xóa
    3. công nhận tivi chiếu phần lớn là phim khựa @@~

      Xóa
  3. Bác nói được nhiều "mặt trái" của phim Tàu thế chứng tỏ bác rất "tích cực" xem phim Thế nào bác cũng được Tàu "cảm tạ" bằng một hình thức nào đó!
    Cái hại, cái phản động của phim Tàu (nhất là đối với VN) thì bác đã phân tích kỹ; tôi còn tức vì một nỗi cứ mở TV là thấy phim Tàu không phải chỉ vì nhiều phim Tàu mà còn vì nhiều đài TV, kênh TV - có ...Trời đếm (TV của bác thu được bao nhiêu kênh thì có bấy nhiêu) đua nhau phát cứ y như "lục súc tranh công" với ông ...Tàu!
    So với các "nhà đài", quả thực mấy cái bờ lốc bờ leo của đám "thế lực thù địch" chả là cái đinh gì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có cái tư liệu này quá hay, sao không thấy Ban TTVHTW phổ biến ta!
      http://xuandienhannom.blogspot.com/2013/07/a-tim-ra-ke-chu-muu-va-chi-ao-anh-chiem.html
      Hồi CCRĐ dái mình mới bằng hạt kê, nên chỉ biết nhưng không hiểu những chuyện này. "Nhà sưu tầm" nào mà kỹ tính thế không biết!
      Đã đến lúc (tuy muộn còn hơn không) Đảng và NN phải làm rõ lịch sử quan hệ VN - TQ để hai bên cùng nhìn nhận và hướng tới tương lai. Không thể ...đánh lừa nhau mãi!

      Xóa
  4. Tôi thật sự không thích tư duy suy thoái của những người tự xưng là đảng viên trung kiên của Đảng Cộng Sản .

    Nếu các đồng chí còn nghĩ mình là đảng viên trung kiên của Đảng Cộng Sản, các đồng chí phải đặt lý tưởng Cộng Sản lên trên hết, trên cả những tình cảm yếu đuối ủy mị mà một lòng phụng sự cho lý tưởng Cộng Sản thông qua Đảng Cộng Sản . Tức là các đồng chí phải tôn trọng tất cả các Đảng Cộng Sản, không thể chỉ phụng sự một chi nhánh của Đảng tại địa phương các đồng chí mà quên đi Trung Ương Đảng, lớn hơn nữa là Trung Ương Cộng Sản, là lãnh đạo tối cao của các đồng chí .

    Nếu các đồng chí vẫn xem mình là những đảng viên trung kiên với lý tưởng Cộng Sản, thì việc gia nhập khối đại đoàn kết Xã Hội Chủ Nghĩa phải được các đồng chí xem như một vinh dự, một điều đáng tự hào, vì lý tưởng Xã Hội Chủ Nghĩa/Cộng Sản của chúng ta càng được củng cố và bảo vệ một cách cương quyết và hiệu quả hơn .

    Đàng này, các đồng chí chỉ thể hiện tư tưởng dân tộc nhỏ nhen, bài bác đường lối đoàn kết bằng văn hóa giữa chi bộ Đảng địa phương và Trung Ương, bài bác tình đoàn kết vô sản mà Bác Hồ và Bác Mao đã cùng xây dựng để một ngày rất đẹp trời -theo nghĩa biện chứng- chúng ta sẽ cùng chung hàng ngũ, chào cùng một quốc kỳ cờ đỏ 6 sao vàng, trở thành một lực lượng có thể xoay chuyển thế giới, đủ mạnh để thách thức tất cả các thế lực phản động tư bản nào .

    Thú thật, đọc bài này, tôi thất vọng vì các đồng chí đã làm thất vọng thế hệ những người Cộng Sản chân chính đầu tiên, những người như Tố Hữu và Chế Lan Viên đã viết nên những câu thơ bất hủ, ướt đẫm tình Cộng Sản, làm những khẩu pháo của Trung Quốc sẵn sàng nhả đạn tiếp sức cho quê hương các đồng chí

    Bên đây biên giới là nhà/Bên kia biên giới cũng là quê hương

    Bác Hồ ta đó chính là Bác Mao

    Viết những dòng này, tôi nhớ lại hình ảnh Bác Hồ bắt nhịp cho dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng Việt Nam cao giọng hát bài "Kết Đoàn" do chính Bác Hồ viết lời Việt . Một giai điệu lừng lẫy của Cải Cách Ruộng Đất, của Cách Mạng Văn Hóa đã nhập tâm Bác Hồ đến như vậy, sao các đồng chí có thể viết lên những lời tàn nhẫn, đi ngược lại với ước muốn của Bác Hồ như thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc những lời như trên,có lẽ một số người tưởng thật
      nhưng tôi lại vô cùng đau xót cho đất nước và dân tộc
      VN.vì thực tế bế tắc một cách khốn nạn như hiện nay !
      Ai đã gây nên thảm cảnh này ?

      Xóa
    2. Ông ơi. Giờ đâu cứ chém tay mà nói dễ đuợc. Căn bản của xã hội này là mất lòng tin. Ông mặc áo rách, đi xe đạp còn có thể. Đằng nay ông phủ phê quá! Ai nghe nhỉ? Vợ con ông chăng?

      Xóa
    3. Bác Hồ ta đó chính là Bác Mao
      Trăng Liên Xô sáng hơn trăng Mỹ
      Liên Xô mất rồi trăng Mỹ muôn năm

      Xóa
    4. 04:53 chắc mới đội mồ sống lại.

      Xóa
    5. 04:53 chửi rất thâm thúy. Chửi "ai"? Quý vị suy gẫm sẽ biết. Cũng không khó lắm.

      Xóa
  5. Coi phim tàu là yêu tổ quốc XHCN đấy các bác ạ ! Hãy khuyến khích con cháu xem cho nhiều vào ! Mua Ti Vi đời mới, màng hình thật là bự coi cho nó hoành tráng ! Mời bạn bè tới vừa uống rượu, ăn thịt chó xem đánh đấm khoái chết đi được...!!! Hãy làm "công tác tư tưởng" với bác Vũ Ngày Mai "tắt cái phụt..." là đụng chạm đến mười sáu miếng vàng và bốn cái tốt đấy! Ớn thật !

    Trả lờiXóa
  6. Các vị cứ xem phim Tây là xong. Chưa ra luật bắt phải coi phim China mà? Vợ tôi vẫn coi phim Việt (bái phục bà xã!), nhưng phim Chai Nờ thì không! Cùng lắm là coi phim Philippines, Thailand. Vợ tôi cũng hay coi "Câu chuyện cảnh giác", và bình phẩm "Sao ngu thế? Để nó lừa!". Vậy mà vợ tôi lại tức tối kể: "Ông biết không. Tôi thấy nó què quặt lê lết, cho nó ít tiền. Lết được môt quãng, nó đứng dậy đi ầm ầm! Tiên sư nhà nó!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hứ, ái gì mà cứ phải "vợ tôi' mới được, kệ bả!

      Xóa
  7. Bác nói đúng, chúng ta thậm chí có quyền tin rằng bọn khựa đã mua được cả bộ 4t rồi nên mới có chủ trương hạn chế chiếu những phim hay của Vn như: Tây Sơn hào kiệt, và những phim tôi k nhớ tên nói về Lý Công Uẩn (k phải dường tới Thăng Long),nói về vua Bảo Đại....nhiều lắm và bây giờ là Bụi đời Chợ Lớn. Các nhà làm phim của Vn đâu có kém, chỉ là bọn khựa nó điều khiển hệ thống. nhằm tiêu diệt văn hóa Việt thôi. Thật khốn nạn dân ta.

    Trả lờiXóa
  8. Công bằng mà nói thì thấy Tàu làm phim cũng giỏi đấy chứ.
    Từ diễn viên, đạo diễn, trang phục,trường quay, đạo cụ ...bài bản phết,ăn đứt phim nhiều nước khác.
    Thên hạ không khoái phim Tàu chỉ vì ghét Tàu.
    Phim Tàu tràn lan trên TV vì rẻ, thậm chí cho không. Nhưng quan trọng nhất là vì hợp với chủ trương 4 tốt, 16 vàng. Không chiếu phim Tàu thì TV chiếu cái gì. Không lẽ suốt ngày đưa tin hội nghị,phỏng vân quan chức,game show dụ mọi người gọi điện nhắn tin ăn chia với tổng đài , ăn tiền quảng cáo. ?

    Phim Tàu không có lỗi, lỗi là ở người duyệt cho chiếu đến bội thực phim Tàu.
    Trách người duyệt cũng tội, họ chỉ làm theo chủ trương, chỉ đạo từ trên, làm khác cao được.


    Trả lờiXóa
  9. Nhập phim nước ngoài có tiền, cho chiếu phim VN nếu được 'bồi dưỡng' qùa cáp, mời nhậu cũng không đáng gì. Tiền boa nhập phim rất lớn, họ chạy theo nàng Tiên Huyền hết rồi!

    Trả lờiXóa
  10. Tôi chẳng bao giò xem phim Tàu , và cũng khuyên bảo, phân tích cho các lũ trẻ nhà mình. Cần phải hành động theo khả năng của mình, tránh nói suông. Thiếu gì kênh hay.

    Trả lờiXóa
  11. Lãnh đạo bên Tầu nó bắt lãnh đạo bên ta phải chiếu phim Tầu để nhân dân ta dần dần thành dân tầu.
    Một đứa trẻ có thể kể vanh vách các tích tầu nhưng đến thầy Hiệu trưởng còn chưa biết Nỏ thân của Đ/c Vương an Dương do ai lấy.
    He he. Tôi cóc xem TV, kiếm cái đầu HD xem phim Mỹ, Phim Hoạt hình Tom and Jery cho khỏe

    Trả lờiXóa
  12. Đọc bình luận của 04:53 mà không giữ nổi bình tĩnh được nữa ! Đúng là những "lời vàng ngọc của ban tuyên huấn" Chỉ có những con người an phận thủ thường, vô cảm trước XH của VN hiện nay mới có nhưng nhận định đáng sợ kiểu này Tương lai của Dân tộc VN này sẽ đi về đâu ??? hãy sống thật với bản thân mình đi đừng lừa giối chính mình nữa !! Nên biết rằng VÔ CẢM CŨNG LÀ MỘT TỘI LỖI !! Dù có biện minh thế nào đi chăng nữa ĐCSVN hiện nay cũng phải chịu trách nhiệm trước lịch sử với những đường lối "sáng suốt","đỉnh cao trí tuệ"," văn minh đạo đức" v.v và v.v.. Thôi không viết nữa ,càng viết càng sôi máu với người ngoài hành tinh !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra, bạn 04:53 đang chửi xéo đó. Chửi CCRĐ, chửi Cách Mạng Văn Hóa!

      Xóa
  13. Muốn biết một XH tốt đẹp hay không chỉ cần làm người dân đi vi hành thì biết ngay ! đừng nhìn vào khẩu hiệu treo đầy ngoài đường ...ngay như Ông Hồ lúc ở VN chỉ là công dân bình thường khi đặt chân lên nước Pháp vào quán ăn được bồi bàn hỏi : thưa ngài,ngài dùng gì ạ ? Ông Hồ cứ ngạc nhiên mãi không hiểu sứ xở của tư bản xấu xa mà lại lịch sự thế nhỉ ,lần đầu tiên có người gọi mình bằng Ngài ?? Đây là điều khó hiểu mà đến ngày nay CNCS vẫn chưa tìm ra nguyên nhân( ??? ) Hay là cố tình không tìm hiểu ?? Câu hòi này dành cho TBT NPT ( Nhà ný nuận chính trị suất sắc) !!! Còn Em nói theo cách không biện chứng là Chế độ TB không xấu xa lắm như Em đã bị nhầm lẫn !!!

    Trả lờiXóa
  14. Phim TQ tôi không quan tâm. Nhưng cuối bộ truyện Tây Du Ký có nói thầy trò Đường Tăng phải hối lộ bát vàng mấy lão giữ kho Kinh Phật mới giao Kinh thì quả là chẳng có ý nghĩa gì hết ở cõi đời này. Không lẽ văn hóa hối lộ tham nhũng thấm đẫm trong quá trình lịch sử hàng ngàn năm của TQ, và VN phải "học tập"?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cơ chế thị trường định hướng XHCN đấy, ông ơi! Giá giấy tăng, giá công in tăng, công phát hành, vận chuyển, nhuận bút cho người viết.., cho đến lệ phí, thuế, chạy giấy phép xuất bản...không mất tiền à? Ai mà cho không? Cho, lấy ì bù vào? Nếu ông Phật niệm mấy câu thần chú rồi "chổi phất trần" một cái có ngay bộ sách, thì mới là cho không, biếu không. Còn kho chứa nữa, tiền đâu chống mối mọt?

      Xóa
    2. Hai Răng Rứa nói năng trớt qướt, bênh vực cho tiêu cực, nguy hiểm hơn DLV.

      Xóa
  15. Đúng là bội thực phim tàu, nhưng xin đừng chửi nhà đài chúng em , oan uổng lắm. Các bác cứ hỏi ông Đinh Thế Huynh mà xem ai bắt phải chiếu phim Tàu.
    cái bản sắc dân tộc bây giờ nó nằm ở "Định hướng xã hội chủ nghĩa". Muốn biết cái định hướng ấy nó nằm ở đâu, thì cứ nhìn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ôm Hồ Cẩm Đào là thấy liền.
    Đinh Thế Huynh tinh ra phết và nhà đài tụi em cũng phải lựa gió phất cờ các bác ạ!

    Trả lờiXóa
  16. Với mình thì quan điểm là " xem phim tàu chỉ để giải trí. K thể ảnh hưởng tới phong tục tập quán của ng vn đc" dù gì một số phim tàu cũng co tính nhân văn. Mình xem thấy đúng voi đạo đức con ng thì tiếp thu. Nếu sai về lịch sử thì chúng ta cần len tiếng, loại bỏ nó.

    Trả lờiXóa