* TÔ VĂN TRƯỜNG
Đối với cuộc chiến tranh vừa qua, mất mát không thể
tính từ một phía. Lúc sinh thời, Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng có cái nhìn rất đau
xót và nhân văn về sự “nồi da xáo thịt” này, khi ông, thay vì gọi từ “Giải
phóng" bằng từ "Thống nhất ".
Không có một trái tim nhân hậu, một cách nhìn bao dung
thì không thể nào có được cách nghĩ: "Ngày
vui chiến thắng có triệu người vui nhưng cũng có cả triệu người buồn”. Sự
mất mát của bất cứ phía nào của những người Việt máu đỏ da vàng, cũng cần phải
được coi là sự mất mát chung của dân tộc đau thương này.
Không có một bà mẹ nào trên thế giới lại không tan nát
trái tim trước sự mất mát quá lớn - sự ra đi vĩnh viễn những người con “dứt
ruột” của mình trong chiến tranh!
Nhiều người dân vẫn nhớ những ca từ thấm đẫm nước mắt
của Trịnh Công Sơn trong "Ca khúc da
vàng" khi ông viết về chiến tranh. Sự hy sinh và mất mát vô bờ của
những người mẹ, đến thành “Huyền thoại
Mẹ” vẫn còn rưng rưng trong lòng biết bao người dân Việt.
Nhạc sĩ Trần Tiến cũng để lại ca khúc "Đóa hoa
xanh" trên mộ người lính rung động lòng người. Phạm Tiến Duật, nhà thơ lính, với bài “Vòng
trắng" đã từng khốn khổ một thời khi viết về sự hy sinh mất mát trong
chiến tranh :
"Khói bom bay lên trời thành những vòng
đen
Dưới mặt đất sinh ra bao vòng trắng,
Tôi và anh bước trong im lặng,
Khăn tang trên đầu như một số không
...".
Khi nói về khía cạnh đau thương mất mát trong chiến
tranh, nhà thơ Bảo Sinh viết:
"Tết xưa theo mẹ sang bà,
Tết nay theo Đảng con ra chiến trường,
Bàn thờ thêm một bát hương,
Mẹ tôi thêm tấm huy chương anh hùng
".
Huy
chương nào cũng có hai mặt của nó. Trong bi thương, mất mát vẫn thấy được sự
bất tử của hồn thiêng người lính.
Tôi đã nhiều lần nghe bài hát "Cỏ non Thành Cổ" của nhạc sĩ Tân Huyền (Nhã Phương, Lệ Thu, Ngọc Anh thường hát). Nhũng lời ca nói về cỏ xanh nơi chiến địa, nơi
các chiến sỹ của chúng ta đã chiến đấu và hy sinh. Nay tôi lại được đọc và nghiền ngẫm một
bài thơ cũng bắt nguồn từ cảm hứng bởi màu cỏ xanh. Đó là bài thơ “Lời ru ngọn cỏ” của nhà thơ, nhà báo, Đại tá Bùi Văn Bồng.
Từ trải nghiệm của người lính, bài thơ mượt mà chất ca
dao, thấm đậm tình nghĩa đồng đội - thứ tình thiêng liêng sâu nặng mà phải khi
cầm súng cùng chung chiến hào, trước cái chết mong manh ẩn hiện đâu đó, những
người lính mới có thể cảm nhận rõ rệt nhất - cái tình ấy.
Hình ảnh cỏ xanh đã được khai thác sâu sắc, và thương
đến nao lòng, vì nó nói lên nhiều điều. Đó là sự trẻ trung trận mạc, nhưng cũng
là sự già dặn bất tử. Đó là thật, nhưng cũng là ảo. Đó là sự úa tàn mất mát,
nhưng cüng là sự nảy nở hồi sinh.
Trên những ngọn cỏ ấy là giọt sương mai. Và đây chính
là điều tác giả muốn sẻ chia, tâm sự: "Giọt
sương mai vẫn đọng nguyên nỗi niềm".
Bao nhiêu nỗi niềm được gửi gắm vào đây? Tùy trạng thái tâm lý và tình
cảm của mỗi người. Cỏ vẫn xanh như hồn người.
Là khi lá cỏ gọi đời lên xanh
Người hy sinh, đất hồi sinh
Trái tim hoá ngọc lung linh đất trời.
Lời ru ấm nắng. Người ơi!
Dù là ngọn cỏ tận nơi cuối trời
Thương đau ru đến muôn đời
Và xanh, xanh mãi để lời ru êm”
Bài thơ “Lời ru ngọn cỏ” của Bùi Văn
Bồng thật là cảm động và chứa chan cảm xúc đa chiều và giàu chất thơ. Lời thơ
thật tinh tế khi viết về đề tài chiến tranh. Mặc dù các cuộc chiến tranh vệ
quốc đã đi qua. Nỗi đau rỉ máu - hậu quả chiến tranh vẫn âm
ỉ?
Nếu
không có cái nhìn khách quan, sự rung động sâu sắc, không có vốn sống, vốn ngôn
từ phong phú thì người viết rất dễ rơi vào than phiền, lên án, kể lể, sa vào bi
lụy hay sự lên gân, hô hào, bài thơ sẽ thiếu tính tư tưởng và thẩm mỹ. Nhà
thơ biết chắt lọc những chi tiết đặc sắc nhất, độc đáo nhất của cuộc sống
để đưa vào từng câu thơ làm cho bài thơ “nổi gió".
Lối tiểu đối bằng từ đồng âm và so sánh: “nhiều cỏ/ ít hoa”, “nắng xiên xiên/gió
xiêu xiêu”, “người hy sinh/ đất hồi sinh”… một lần nữa khẳng định sự bất tử
của hồn thiêng người lính. Sự hy sinh của các anh là một sự bồi đắp, hồi sinh
cho dân tộc. Chất ngọc đáng quý được kết tinh từ máu của người chiến sĩ như ánh
sáng mặt trời, như trăng sao không bao giờ tắt.
Sắp đến ngày kỷ niệm Thương binh liệt sĩ 27/7 bài thơ
của Bùi Văn Bồng như nén hương lòng tưởng nhớ những người con ưu tú của đất nước
đã hy sinh để vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho các thế hệ mai sau.
Với góc nhìn giản dị của một độc giả yêu hoà
bình, ghét chiến tranh, đây đúng là món quà "tình nghĩa". Chúng
ta hãy tưởng niệm hương hồn các liệt sĩ đã cảm tử cho Dân tộc Lạc Việt
trường tồn, nhân ngày kỷ niệm thiêng liêng 27/7.
Và người sống chúng ta, sẽ phải sống thế nào, để không
hổ thẹn với những ngọn cỏ xanh - hồn thiêng bất tử này? Để không phụ lòng:
" Người hy sinh, đất hồi sinh
Trái tim hoá ngọc lung linh đất
trời.".
Đọc đến câu thơ này, tôi chợt liên
tưởng: Mỗi liệt sĩ hy sinh trong các cuộc chiến tranh vệ quốc là một trái tim
ĐanKô, sẽ rực sáng, soi đường cho các thế hệ hôm nay và mai sau đừng lầm đường
lạc lối mà lặp lại, tái diễn sự mất cảnh giác và thực dụng để lại mối nguy và
sự bất an cho dân tộc.
TVT
---------------
Ngày 27/07 là ngày "Thương binh-liệt sỹ" theo sắc lệnh của Hồ Chủ tịch ký năm 1947 tại Thái nguyên. Phải chăng chúng ta cũng công nhận những người đã ngã xuống trong việc bảo vệ quần đảo Hoàng sa năm 1974 cũng là liệt sỹ (dù họ hay thân nhân của họ cũng không cần điều này) để phần nào chứng tỏ thiện chí hòa hợp dân tộc chăng?
Trả lờiXóaBác đặt câu hỏi thế là thừa ! Bởi vì họ ngã xuống để bảo vệ tổ quốc
Xóachung,chứ không phải bảo vệ chế độ nào cả.Đó là mục đích mà quân đội
bất cứ nước nào cũng phải đặt lên hàng đầu,trừ chế dộ độc tài độc đảng kiểu Hitler coi quân đội là lực lượng của đảng mình v.v.!
Chỉ "chứng tỏ thiện chí hoà hợp dân tộc" mà thôi chăng ? Như thế
là thiếu,qúa thiếu.Có lẽ nên nói là phải bắt tay vào hành động hầu
đạt cho được sự hoà hợp dân tộc,chứ dừng ở chổ thiện chí là rách
việc,thưa bác !
Chuyện cô du kích xóm Lai Vu
XóaRắn quấn bên chân vẫn bắn thù
Mỹ hại trăm nhà lo diệt trước
Rắn mình em chịu có sao đâu!
Tố Hữu
Tôi tán thành cảm nghĩ của Anh. Em ruột tôi hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Thủ đô khi mới 15 tuổi và không tìm được cốt. Dó là nỗi đau của riêng gia đình tôi.
Trả lờiXóaCó chính sách thương binh, liệt sỹ và tổ chức ngày 27/7 là đúng đắn.
Thế nhưng tưởng nhớ đến các thương binh, liệt sỹ thì ĐIỀU QUAN TRỌNG HƠN CẢ LÀ PHẢI BẢO VỆ THÀNH QUẢ CÁCH MẠNG DO BIẾT BAO NHIÊU XƯƠNG MÁU, MỒ HÔI, NƯỚC MẮT CỦA NHÂN DÂN TẠO NÊN. Chỉ dừng lại như ở các chính sách hiện nay cũng như tổ chức ngày 27/7 là không đủ. 22/7/2013
Dear All
XóaTrên mảnh đất hình chữ S thân thương của chúng ta hầu như gia đình nào cũng có người thân mất mát, hy sinh trong chiến tranh, đó là nỗi đau chung của cả dân tộc. Ông bà nội của tôi có 5 người con, được 3 cháu trai thì 2 người đã hy sinh ở chiến trường miền Nam và Lào khi đầu xanh, tuổi trẻ chưa kịp lập gia đình.
Nhân sắp đến kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7, xin gửi đến anh chị và các bạn bài viết “Sự bất tử của hồn thiêng người lính” để chia sẻ và tưởng nhớ về những người đã khuất.
Tô Văn Trường
Bài viết "Sự bất tử của hồn thiêng người lính" quá chuẩn ! Thanks !
Trả lờiXóaKính thưa các Anh Chị Em,
Trả lờiXóaNối tiếp bài viết của Anh Tô Văn Trường, cùng "hồn" bài thơ của Đại tá Bùi Văn Bồng và đồng thời đã được chứng kiến nhiều gia đình mất mát người thân trong chiến tranh ở cả hai miền và nỗi đau day dứt khi chưa tìm được mộ, nhân kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7 tôi xin thắp một nén hương gửi tới tất cả các Anh, Chị đã hi sinh tuổi xanh vì tổ quốc và chia sẻ nỗi lòng với các gia đình quân nhân mà nỗi nhớ thương vẫn không nguôi khi đất nước hòa bình đã gần 40 năm: Đời ghi công, Đất nở hoa,
Cúi xin nhớ mãi, tạc lòng công anh.
Anh hi sinh để đời xanh,
Đất nước thống nhất thêm cành thêm bông.
Hòa bình cả nước cùng chung,
Còn bao góa phụ vẫn mong anh về,
Trở về với Mẹ với quê
Trở về bến nước cây đề bên thôn
Dù đi đầu xóm cuối buôn,
Hình Anh vẫn mãi trường tồn trong Em
Nhớ Anh mãi mãi ngày đêm
Trở về Anh nhé, Con, Em ngóng chờ.
Regards
Phùng Thị Hương
Kính gửi Dr. Tô Văn Trường.
Trả lờiXóaCảm ơn Bác Trường về bài viết nhân ngày 27/7.
Em Lợi
TS. Tô Văn Trường là nhà khoa học Thủy lợi nổi tiếng mà phân tích về thơ rất hay. Tôi được biết, ông sống trung thực, thẳng thắn rất vui tính. Cảm ơn anh TVT, cảm ơn trang BVB đã cho bạn đọc nhiều bài viết hay, sâu sắc!
Trả lờiXóaNgười lao dộng, giới trí thức, bộ đội đều thấy ý nghĩa của 7/7, tri ân các liệt sĩ. Còn bọn tham nhũng "Bộ phận không nhỏ trong đảng" thì như giun dế, chẳng biết ơn ai. Họ còn làm mất giá trị truyền thống, ăn cả vào tiêu chuẩn gia đình TB-LS, mẹ VNAH. Đúng như bài thơ đã viết, cái tầm của họ thấp hơn ngọn cỏ dại.
Trả lờiXóaCái giống "ăn tạp" nó chẳng tha gì cả!
XóaBác Trường luận giải rất chí lý:
Trả lờiXóa"Mỗi liệt sĩ hy sinh trong các cuộc chiến tranh vệ quốc là một trái tim ĐanKô, sẽ rực sáng, soi đường cho các thế hệ hôm nay và mai sau đừng lầm đường lạc lối mà lặp lại, tái diễn sự mất cảnh giác và thực dụng để lại mối nguy và sự bất an cho dân tộc.""
Hôm nay , thử hỏi có mấy ai là người Việt của hai miền Nam Bắc có thể cưỡng lại cuộc chiến của ba mươi tám năm về trước ? Chính vì vậy ông Kiệt mới muốn gọi là thống nhất thay cho giải phóng .
Trả lờiXóaĐa số học sinh và sinh viên miền Nam đã sớm nhận thức được bản chất thực sự của cuộc chiến 54-75 . Họ trở thành người lính miền Nam trong điều kiện không còn con đường lựa chọn . Họ nhận rõ MN không Cần giải phóng , không Cần là tiền đồn chốn Cộng cho khối tự do .
Họ yêu thích nhạc Trịnh , họ chán ghét chiến tranh , nhưng họ không thích chủ nghĩa CS . Đối với cái chết của người lính của cả hai miền Nam Bắc là một điều vô ích . Hiệp định Paris 73 như một con đường giải thoát cho thân phận làm người dân của một nước nhược tiểu , Nội chiến , tương tàn huynh đệ , tiếc thay ...!!!
Nếu người Bộ đội miền Bắc được mang cảm giác này , có lẽ cũng thấy xót xa cho hồn thiêng của người Bộ đội sinh Bắc , tử Nam . Cái giá của sự hy sinh vì chệch hướng , chính là hậu quả của xã hội VN ngày hôm nay .
Nhưng dầu sao đi nữa , hồn thiêng của người Bộ dội vẫn còn may mắn hơn hồn ma của người lính MN ...!!!
Từ lâu lắm tôi đã nghe một nhận xét "phổ quát": Thêm một ngôi sao trên quân hàm của viên tướng được "bồi đắp" bởi rất nhiều xác lính!
Trả lờiXóaTôi có người cậu,Ông có một đứa con tham gia MTDTGPMN đã hy sinh năm 1963.Đến năm 1974 một đứa con khác đi lính VNCH tử trận.Như vậy mỗi năm Ông làm đám giổ cho 1 đứa "bên này",1 đứa ở phía "bên kia"!.Tuy nhiên ngày giổ đứa con nào Ông cũng ...khóc! .Tôi tin rằng hiện nay tại Miền Nam đã có nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh đau lòng như Cậu tôi ....
Trả lờiXóaNhân mang ,liêt si re rung qua nhât la nhung liêt si chông tau sau 1979...
Trả lờiXóa