* David Shambaugh
Một bài viết ngắn nhưng cực kỳ quan trọng. Tôi phải
dịch gấp để mọi người thấy rõ kết quả của hội nghị thượng đỉnh không chính thức
của Obama và Tập Cận Bình tại sa mạc Sunnylands ở California quyết định toàn cầu trong vài
thập niên tới. Nó đã diễn ra không ngoài những gì tôi đã tiên liệu từ nhiều năm
nay. Mong nó có giá trị cho các lãnh đạo Việt trong vấn đề chiến lược lâu dài
cho tổ quốc và dân tộc.
Bài viết gốc: A Big Step Forward in U.S.-China Relations
Bài viết của David Shambaugh trên Real Clear World. Ông là Giáo sư Khoa học Chính trị và Quan
hệ Quốc tế và Giám đốc Chương trình Chính sách Trung Quốc tại George Washington
University(GWU), một thành viên cao cấp của Những nghiên cứu chính sách đối
ngoại không thường trú nhân và Trung tâm nghiên cứu chính sách Đông Bắc Á tại
Viện Brookings của GWU, và tác giả của cuốn sách: Trung Quốc ra đến toàn cầu:
Sức mạnh của đảng (China Goes Global: The Partial Power
được Oxford University Press, xuất bản năm 2013). Bài viết này xuất hiện
ngay lân đầu tiên ở trang China & U.S Focus và đã được tái bản với sự cho phép
của cả hai quốc gia. Trước khi đến GWU ông là giảng viên về chính trị Trung
Quốc tại Trường nghiên cứu châu Phi và Phương Đông của Univesity of London(University of London ’s
School of Oriental and African Studies).
Như kết quả của cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế
(S & ED) Mỹ-Trung vừa kết thúc, mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh
đã không chỉ ổn định, mà còn thực hiện một bước tiến lớn về phía trước mà là
những bước trọng đại. Đối thoại Chiến lược và Kinh tế năm nay được xây dựng
trên động lực mới trong mối quan hệ được thúc đẩy bởi hội nghị thượng đỉnh của
các nguyên thủ quốc gia vào tháng Sáu tại Sunnylands ,
California .
Toàn bộ các thỏa thuận S & ED đạt được hai bên
trong hai ngày 11-12 tháng Bảy là thật sự ấn tượng và thậm chí kết quả này còn
nhiều hơn cả về số lượng lẫn chất lượng so với những gì đã đạt trong những
chuyến thăm cấp nhà nước của các nguyên thủ quốc gia hai nước gần đây (trong
những năm 2009 và 2011). Công bố thỏa thuận – có 91 thỏa thuận trong "con
đường chiến lược” và một con số tương tự như vậy trên "con đường kinh
tế""(mặc dù chúng không được chia thành từng nhóm) - là bằng chứng
phong phú cả bề rộng lẫn chiều sâu của mối quan hệ, và chúng là những bước đi
cụ thể về phía trước trong việc xây dựng những gì đã được Chủ tịch Trung Quốc
Tập Cận Bình mô tả như là xây dựng một "loại mới của mối quan hệ quyền lực
vĩ đại".
David Shambaugh |
Tất nhiên, "tính xảo quệt thì (luôn luôn) có mặt
trong từng chi tiết" và cũng có thể là có sự chặt chẽ trong việc thông qua
để thực hiện các thỏa thuận đầy tham vọng như vậy. Trong những năm gần đây,
những Tuyên bố chung cũng đã được dự định tương tự (2009 và 2011) bị chìm ngay
sau khi chúng được đưa ra và không được thực hiện như dự định. Còn bây giờ có
vẻ là có một mức độ rõ ràng hơn về cam kết song phương. Đọc kỹ các tài liệu con
đường chiến lược chỉ ra rằng phần lớn các điều khoản là chung cho cả 2 quốc
gia, ví dụ, "Hoa Kỳ và Trung Quốc khẳng định cam kết của họ đối với
...). Trong khi đó những cam kết này trong quá khứ, thì các ngôn ngữ có tính
chất "không bao giờ gặp nhau trong ý tưởng và hành động(parallel)"
được thường xuyên sử dụng hơn, ví dụ như, " Hoa Kỳ cho rằng ....","Trung
Quốc cho rằng ..." những điều khoản có tính song song như vậy thường mã
hóa bằng từ ngữ cho những bất đồng đằng sau hậu trường. Bây giờ thì, nhiều ngôn
ngữ (đặc biệt vào con đường chiến lược hơn là con đường kinh tế) cho quyền lợi
chung giữa 2 quốc gia chứ không còn có tính song song. Cũng có rất nhiều tài
liệu tham khảo mà cả hai bên "quyết định" để thực hiện các sáng kiến
khác nhau, trong khi rất nhiều biên bản ghi nhớ (memorandums of understanding:
MOU) và " những kế hoạch hành động" chung đã được thống nhất và ký
kết. Đằng sau những sắc thái ngôn ngữ là một hợp tác quan liêu thực tế và cam
kết chiến lược chung mới có trách nhiệm.
Một lý do khác để lạc quan về việc thực hiện là việc
cả hai bên đã thiết lập và mở rộng số lượng các nhóm công tác liên ngành sẽ
hoạt động trong suốt cả năm. Những nhóm làm việc mới bao gồm một nhóm làm việc
về an ninh mạng, Nhóm công tác biến đổi khí hậu Mỹ-Trung, một nhóm Tư vấn những
quan hệ kinh tế quốc tế, một nhóm về tư vấn cố vấn pháp lý, một nhóm đối thoại
về phát triển toàn cầu, một nhóm Đối thoại Cộng tác về Sinh
thái(Eco-Partnership), một nhóm về năng lượng tiết kiệm hàng không và Sáng kiến
giảm khí thải và bảo tồn tiềm năng không gian, và những vòng đàm phán tiếp theo
cho các cơ chế song phương đã được thành lập trước đây. Trong khi đó, các cuộc
đối thoại chung khác đã được nâng cấp, chẳng hạn như nâng cao sự tham vấn Chống
khủng bố cho cấp Thứ trưởng và các Đối thoại chính sách năng lượng ở cấp Bộ.
Đối thoại Chiến lược và Kinh tế trước đây, hai chính phủ đã có đến khoảng 90
cuộc đối thoại song phương và các cuộc họp về cơ chế sau này sẽ đạt đến con số
100. Quan trọng hơn, như đã nói ở trên, nhiều cuộc họp sẽ hoạt động quanh năm
thay vì mỗi năm một lần hoặc trong một khoảng thời gian nhất định(an episodic
fashion). Điều này sẽ giúp động lực duy trì mối quan hệ giữa Đối thoại chiến
lược và kinh tế và các cuộc gặp mặt cấp nguyên thủ quốc gia giữa 2 nước hằng
năm.
Phạm vi tuyệt đối của những chủ đề được bảo mật và
đồng ý của 2 quốc gia là minh chứng cho cả chiều rộng và chiều sâu của mối quan
hệ. Điều này bao gồm cả quan hệ an ninh và quân sự, ngoại giao khu vực và toàn
cầu, quyền con người, các vấn đề pháp lý và thực thi pháp luật, Kiểm soát không
phổ biến hạt nhân và vũ khí, các vấn đề hải quan và bảo hiểm chuyên chở hàng
hóa, an ninh chuỗi cung ứng, thủy sản và rừng, buôn bán động vật hoang dã và
khai thác gỗ bất hợp pháp, luật biển và các vấn đề đa cực, khoa học biển và khí
tượng học, biến đổi khí hậu, chất lượng không khí và nước, y tế công cộng, phát
triển và viện trợ, gìn giữ hòa bình, an toàn hạt nhân, và một loạt các vấn đề
liên quan đến năng lượng. Và đây chỉ là vấn đề con đường chiến lược. Con đường
kinh tế cũng đã thảo luận và đạt được thỏa thuận trong một loạt các lĩnh vực
chuyên môn và kỹ thuật sau đây: tự do hóa tỷ giá hối đoái, minh bạch dữ liệu,
sự ổn định tài chính toàn cầu và khu vực, hợp tác thể chế đa phương (đặc biệt
là trong IMF, APEC và G-20), thương mại và đầu tư nước ngoài, quyền sở hữu trí
tuệ và bảo vệ bí mật thương mại, mua sắm chính phủ, chống bán phá giá, tín dụng
và tài chính xuất khẩu, mở cửa thị trường và quyền phân phối, quy định ngân
hàng, và các vấn đề khác.
Mục đích của tôi cho chi tiết danh sách này không phải
là để mang đến người đọc, mà để cung cấp một ý thức đầy đủ về phạm vi đặc biệt
của mối quan hệ Mỹ-Trung ngày hôm nay. Không có mối quan hệ liên chính phủ nào
khác trên thế giới đến gần với bề rộng và chiều sâu của các vấn đề cùng quan
tâm của hai quốc gia và hiện họ đang làm việc để cùng giải quyết với nhau. Các
mối quan hệ của Trung-Liên minh châu Âu và Trung-Nga và các mối quan hệ Mỹ-EU
có khu vực rộng lớn của đối thoại và tương tác quan liêu, nhưng tất cả các mối
quan hệ này đều nhạt nhẽo so với việc thể chế hóa quan hệ Mỹ-Trung ngày hôm nay.
Thể chế hóa là một trong những gì mà tôi gọi là
"cặp đôi thể chế hóa và phụ thuộc lẫn nhau"(tác giả dùng từ lóng tự
chế: “Two I’s”: institutionalization and interdependence) trong quan hệ
Mỹ-Trung. Những tương tác của “cặp đôi thể chế hóa và phụ thuộc lẫn nhau” này
với "cặp đôi hợp tác và cạnh tranh"(cũng vậy tác giả dùng từ lóng tự
chế: “Two C’s”: Cooperation and competition) trong mối quan hệ: hợp tác và cạnh
tranh. Thể chế hóa là kết quả tự nhiên của phụ thuộc lẫn nhau và sự biểu hiện
của sự hợp tác - và tất cả ba yếu tố còn lại phục vụ để làm giảm sốc và hạn chế
sự cạnh tranh trong các mối quan hệ. Để chắc chắn, cạnh tranh và ngờ vực vẫn
tồn tại - ở những mức độ chiến lược, kinh tế, quân sự, ngoại giao, chính trị,
và tư tưởng - sẽ tiếp tục, và không được sai lầm tối thiểu. Nhưng, việc áp dụng
Đối thoại chiến lược và kinh tế là những biểu hiện hữu hình mà hai bên bây giờ
tìm cách quản lý sự cạnh tranh và hợp tác giả dối nếu có thể. Đó là những tin
tức tốt nhất chúng tôi đã có trong quan hệ Mỹ-Trung trong nhiều năm, và là tin
tốt cho sự ổn định và phát triển toàn cầu.
@Real Clear World 20 July, 2013
Asia Clinic,
11h15' ngày thứ Hai, 22/7/2013.
/ Xem Nguồn /
------------------
Yên tâm, dân tộc VN chúng ta có đảng cộng sản vinh quang sáng suốt chỉ lối đưa đường! Yên tâm! Yên tâm là yên tâm!
Trả lờiXóaCó "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội" làm rồi, ta không phải làm gì cả!
XóaNghe nói họ (tập thể) là những người thuộc đỉnh cao trí tuệ gì đó; ông o và ông Tập có thuộc loại đỉnh cao đâu!
Trả lờiXóaAi cũng cần "thêm bạn, bớt thù", và ai cũng hiểu rằng; thù - bạn chỉ là quan hệ tạm thời, lợi ích quốc gia - dân tộc mới là vĩnh cửu.
Trả lờiXóaCái tài của người lãnh đạo quốc gia là biến những thứ đó thành hiện thực, càng nhanh càng tốt; để chậm thì cơ hội sẽ trở thành hiểm họa (vì "trâu chậm uống nước đục").
Không thể kỳ vọng chuyến thăm "chính thức" của CTN TTS bằng được cuộc gặp mặt không chính thức Obama - TCB. Chỉ mong sao mang được nhiều lợi ích cho đất nước VN (đương nhiên là HK chẳng bao giờ ...dại).
Dự báo chính trị thì ngờ nghệch gấp trăm lần dự báo thời tiết!
Trả lờiXóaHai tay đầu sỏ bày ra canh bạc để đánh với nhau như thế này thì
Trả lờiXóacó chết thiên hạ không chứ ?
Thế nhưng,không có gì phải sợ vì mỗi bên có thế mạnh riêng,nên
kể như cả 2 ngang tầm ngang sức,không ai ăn hiếp được ai như
mối quan hệ giữa VN.-Tàu hiện nay.
Đó mới chính là điều bất hạnh,thậm chí là thảm kịch cho VN.nếu
mấy ngài chóp bu cứ làm đà diểu "rúc đầu vào cát" như thế này,
để vơ vét cho đầy túi tham mà không chịu thay đổi !