Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Bàn về "Kỷ vật" Chủ tịch nước trao cho Tổng thống Obama

 
             Lần này tại cuộc gặp mặt tại Nhà Trắng, cuối buổi họp báo của hai nguyên thủ quốc gia Hoa Kỳ và Việt Nam, ông Obama đã tiết lộ món quà "qúy báu" mà chủ tịch nước Việt Nam gửi tặng cho ông là lá thư của cụ Hồ gửi cho Tổng thống Truman ngày 28/02/1946, với tư cách chủ tịch nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Nhưng ông Truman bỏ lá thư này vào thư viện lưu trữ mà không trả lời. Lý do là, tháng 7/1945 lúc đó Hoa Kỳ chưa xác định được cụ Hồ chính là Nguyễn Ái Quốc,...
… Lá thư này đã được cố Chủ tịch VNDCCH, ông Hồ Chí Minh gửi cho Tổng thống Hoa Kỳ lúc đó, ông Harry Truman hồi năm 1946 để xin Hoa Kỳ giúp đỡ trong chiến tranh với Pháp. Nội dung lá thư như sau:
"Hà Nội, 28/2/1946
Chủ tịch Hồ Chí Minh, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Hà Nội
Gửi ngài Tổng thống Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ, Washington DC
Thay mặt chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi xin thông báo cho ngài rằng trong quá trình đàm thoại giữa Chính phủ Việt Nam và các đại diện của Pháp, Pháp đã đòi hỏi sự ly khai của Nam Bộ và sự quay trở lại của quân đội Pháp tại Hà Nội.
Trong khi đó người dân và quân đội Pháp đang hoạt động tích cực chuẩn bị cho một cuộc đảo chính ở Hà Nội và gây hấn quân sự.Vì vậy, đích thân tôi đưa ra lời yêu cầu tha thiết nhất tới Ngài và nhân dân Hoa Kỳ, hãy can thiệp khẩn cấp và hỗ trợ cho nền độc lập của chúng tôi, đồng thời giúp cho các cuộc đàm phán tôn trọng hơn các nguyên tắc của Điều lệ Đại Tây Dương và San Francisco.
Kính thư,
Hồ Chí Minh"
> Thiên hạ đang bàn nhau cái động tác chủ tịch Trương đưa lá thư của cụ Hồ cho Tổng thống Obama để có mục đích gì? Tôi xin phân tích về cả 2 nguyên nhân khách quan và chủ quan để rõ vấn đề. Vấn đề là tại sao giờ này mới đưa lá thư này mà trước nay không đưa? Đó là mấu chốt của vấn đề.
Có 5 yếu tố chủ quan từ Việt Nam
----------------

24 nhận xét:

  1. Quốc hiệu Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (không có Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc) vẫn uy nghiêm đấy chứ.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là một nhận xét đáng để người đọc nghiền ngẫm,phán xét.Tôi cám ơn tác giả.

    Trả lờiXóa
  3. Thật ra là họ nịnh Mỹ để nhờ giúp làm "ông kẹ" doạ Tàu cộng
    vậy thôi.Và mục đích quan trọng nữa là chuyến đi nhằm hạ hỏa
    người dân vì chuyến đi Tàu ngay trước đó.
    Thư gửi Mỹ của HCM.chỉ là đánh lạc hướng rằng mình không phải
    CS.dù ông ta được Liên Xô (cũ) chọn vào học trường Đông Phương
    và thứ nữa là...dằn mặt Pháp theo kiểu "mách bu" (bu ở đây là
    Mỹ hùng mạnh nhất lúc dó,sau thế chiến II).

    Trả lờiXóa
  4. Ngày xưa, cầu xin Mỹ can thiệp. Bây giờ, Mỹ hơi góp ý đã giãy nảy như đỉa phải vôi: "Đây là việc nội bộ của Việt nam, không được can thiệp". Người ta nói cũng đúng: "Chính trị là một con điếm".

    Trả lờiXóa
  5. Một bài phân tích rất hay của Bs Hồ Hải , trong đó yếu tố thứ tư ( trong mục 5 yếu tố chủ quan từ Việt Nam ) là rất xác đáng đối với tình thế của Việt Nam hiện nay .

    Với việc trao bản sao lá thư của Chủ Tịch Hồ Chí Minh , có vẻ như Việt Nam đã “cạn vốn “quà xã giao , khi việc trao các bộ hài côt của lính Mỹ đã trở nên bình thường và nhàm chán .

    Trong những tấm ảnh bắt tay giữa chủ tịch Trương Tấn Sang và Ông Obama ở các góc độ khác nhau , ta nhận thấy ông Obama luôn cười , nhưng đó chỉ là nụ cười xã giao thông thường – Đó không phải là nụ cười ẩn chứa niềm vui , nó như lời nhắn gửi tới Chủ tịch Sang rằng : Món quà mà Ngài mang tới , chúng tôi đã có nó ( Thậm chí là bản chính chứ không phải là bản sao ). Cái mà chúng tôi chờ đợi từ ngài là lời hứa về việc cải thiện tình hình nhân quyền của Việt Nam thì ngài quên không mang theo để tặng chúng tôi – Thật đáng tiếc !

    Cũng trong các bức ảnh đó chúng ta cũng thấy Chủ tịch Trương Tấn Sang luôn cười , nhưng nụ cười của Ông luôn chứa đầy ẩn tích và bí ẩn như nụ cười của nàng Mona lisa trong bức tranh của Leonardo da Vinci.

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiểu cười đã được thống nhất ở nhà.

      Xóa
    2. Đúng vậy , qua đó có thể thấy rằng mối quan hệ Việt - Mỹ còn cả một chặng đường dài đầy thử thách phía trước , trong đó chủ yếu là từ việc Việt Nam phải có sự tiến bộ mạnh mẽ tình hình nhân quyền trong nước .

      Xóa
  6. Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt.

    Trả lờiXóa
  7. Phải chăng, Độc tài + Tham nhũng + lo cầu viện Tư bản ngoại quốc là định hướng XHCN???
    Chúng ta cần dân chủ, cần phát huy nội lực đó mới là biện chứng, đó mới là phát triển bền vững!!

    Trả lờiXóa
  8. Các đời TT Mỹ gần đây, khi họ sắp rời khỏi Nhà Trắng mời tiếp xúc với VN (Bush con, Clinton cũng như Obama). Việc này cũng giống như ta được mời vào lúc tiệc tàn.

    Trả lờiXóa
  9. Ba Sang nên mang theo Kỷ Vật của VN hiện nay, để than trách người dân Việt Tỵ Nạn Cộng Sản qua:
    "Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam"
    Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
    Ôi!!! Sao các ngươi cứ bỏ ta đi......khi Việt Nam ta đảm bảo dân chủ gấp vạn lần Tư Bản đang giẫy chết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Híc..Híc...Việt Nam ta quá dân chủ!!!!! Sao người Việt trong nước vẫn rủ nhau ra các nước Tư Bản đang giẫy chết để sinh sống dù chấp nhận rủi ro, nguy hiểm. Con gái đ/c X còn lấy VK Mỹ, để lo cái hậu. Sao lạ vậy ta, Bác Tư Sang?

      Xóa
  10. Bình luận thế nào là quyền của mọi người.Tôi chỉ suy nghĩ: nếu năm 1990 Nguyễn Văn Linh cùng với đảng THIÊN TÀI làm như hôm nay thì tốt biết bao nhiêu, chỉ phân vân nỗi là thiên tài chui vào bụi loai hoay mãi không ra được nay thấy ánh sáng cuối đường hầm lại bắt đầu hô THIÊN TÀI..Việc này còn lâu còn dài không đơn giản đâu.Cuối những năm 1970 mỗi năm việt nam chi cho công tác đối ngoại khoảng 300 triệu đô la. Đó là thời đó các vị lãnh đạo không thi nhau đi công cán nhiều như bây giờ và đông US lúc này và lúc đó rất khác nhau.Một nước văn minh và đầy tham vọng cũng như trách nhiệm như Mỹ sao tổng thống rất ít công cán, chủ yếu bộ trưởng ngoại giao và các sứ quán họ lo chứ ( tất nhiên tôi không nói ông Sang đi lần này là không cần thiết , nhưng có tin trong đoàn có cả bà nội trợ nợ tiền rau , tiền thịt ở chợ quê thì bạn nghĩ gì?).Hàng ngày các phương tiện truyền thông nêu biết bao nhiêu khó khăn của nhân dân đất nước rồi huy động ,kêu gọi lòng hảo tâm...Tôi nghĩ VIỆT NAM NÊN TÁI CẤU TRÚC VỀ CÔNG TÁC NGOẠI GIAO CHĂNG?

    Trả lờiXóa
  11. Theo nhận xét của các đài tiếng Việt RFA ,BBC , VOA , đây là một cuộc họp thượng đỉnh VN và HK thành công . Một dấu hiệu khởi sắc cho VN nếu VN Tôn trọng những lời Hứa trong cuộc gặp Obama và Trương tấn sang vừa qua .

    " Kỷ vật " của VN trao cho HK như một nhắc nhở đồng thời cũng là một lời hứa . Điều đó không có nghĩa là VN hèn yếu hay nhu nhược giống như các cuộc họp thượng đỉnh tại TQ , dâu rằng không Long trọng và đơn giản về lễ nghi .

    Đa số thành phần học sinh , sinh viên và trí thức VN , nhận rõ được điều này . Một hy vọng cho sự phát triển VN trong những năm sắp tới cũng giống như sự thay đổi về Bộ mặt xã hội VN , sau những gia đoạn Mỹ bỏ cấm vận , Bình thường hoá và gia nhập WTO .

    Hy vọng chính quyền nhà nước VN thực hiện tốt cam kết khi đã trao " kỷ vật " . Tôn trọng nhân quyền là một lời hứa không thể nào có thể xem nhẹ và lãng quên .

    Trả lờiXóa
  12. 1945 ông Hồ chí Minh đã cầu viện Mỹ
    2013 ông Trương tấn Sang nhắc lại ý này. Sao phải cầu viện , mọi người tự hiểu.
    Muốn người ta giúp thì mình cũng phải thế nào - Không ai giúp không ai cái gì- "đạo lý" này ông Sang phải hiểu chứ nhỉ. Nhất là lại đi cầu viện cựu thù.
    Cứ binh tình này thì một lần nữa thư cầu viện của ông Hồ (bản gốc ?) lạ sẽ bị đút ngăn kéo.
    Rồi Mỹ sẽ giúp mà không cần cầu viện nếu VN thật sự đổi mới, thật sự cải cách .
    Tay này kí 10 văn kiện quy phục Tàu, tay kia lại giơ ra thư cầu viện để chống Tàu. Đúng là chuyện chỉ có ở nền ngoại giao ""siêu đẳng" VN. Gọi là trơ trẽn chắc không quá

    Trả lờiXóa
  13. Tôi ủng hộ Ông TRương Tấn Sang với lá thư của Cu Hồ gử Tổng thống Mỹ vì theo tôi hiểu QUỐC HIỆU của nước Việt Nam dân chủ Cộng hoà do CỤ HỒ đặt đã nói lên đường lối của CỤ và của Đât nước . Đây là cơ hội hiếm hoi " THÀ MUỘN CÒN HƠN KHÔNG "
    Không một tổ chức nào muốn hoạt đông mà không cân có ngân khố cả vì " có bột mới gột lên hồ " vì vậy việc tìm ngân sách để cho các tổ chức hoạt động là lẽ đương nhiên ( Chính quyền VNCH cũng vậy thôi )
    Vấn đề cơ bản là nhận ngân khố của ai và họ tài trợ vì mục đích gì ...
    Nếu họ tài trợ vì nhân đaoj thì ta nhân , còn nếu hộ tài trợ vì mục đích chính trị sâu xa của họ thì mình trảnh ra , Trước đây nước ta nghèo , củ khoai củ sắn mà dân mình vẫn hạnh phúc vậy tai sao giừo đây ta có rưng , biển , dàu khí , thóc lúa mà ta chịu phụ thuộc , Thế giứo giừo đây rất phẳng không còn cục bộ vùng như ngày các Cụ ta nưa nhìn ra luỹ tre làng chỉ có ANH BÀNH là to nhất , xung quanh ta còn nhiều làn xóm láng giềng , anh nào tốt thì quan hệ , anh nào xấu thì " CÁCH XA MỘT ĐÒN GÁNH ..." thế thôi .
    Chúng ta cứ luẩn quẩn chưa xác định được chính xác anh . em . ban . thù nên nước ta nố vây thôi , xác định dược chính xác rồi thì nhệ như lông hồng .
    Thời buổi này để đánh nhau , bắt nạt nhau cũng khó vì thế giới họ cũng biết kẻ bắt nạt và người bị bắt nạt thì họ sẽ có chính sách ngay ( Chẳng hạn họ sẽ hít te , cô lâp .v.v. ) . Do vậy mình cũng đừn sợ , vì mình càng sợ họ càng bắt nat .

    Trả lờiXóa
  14. Chủ nghĩa cộng sản tươi đẹp thế mà cũng có ngày đem bản sao bức thư gần một thế kỷ sang xứ tư bản giãy chết tặng ông Obama (trong khi bản chính đang lưu trữ tại Mỹ) để tạo tình huống nhắc lại chuyện cũ hòng bám đuôi Tư bản giãy chết. Tính thời sự và hoàn cảnh viết bức thư đã là quá khứ quá xa xôi rồi khơi dậy làm gì! Tại sao không thể hiện bằng cách cải tổ chế độ chính trị, thả các tù nhân chính trị (hay ít nhất là đối đãi tốt), sửa hiến pháp theo thế giới tự do dân chủ nhân quyền ngay từ bây giờ. Bọn tư bản ngày nay nó thừa hiểu tính lươn lẹo trước sau bất nhất của cộng sản nên nó cảnh giác là đúng. Ai đời một tên lạ hoắc lạ huơ viết thư cho tên đại ca nhờ cậy xử tên đàn em thân tín của mình. Vậy ai sẽ chết?

    Trả lờiXóa
  15. Bác ơi, hỏi xem Hoa kỳ có mua ĐỈA và lá ĐIỀU không!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế, trước khi ký, phải hỏi xem Hoa Kỳ có hứa rồi lại quên cho Hải quân đâm thủng tàu cá VN, bắt ngư dân Việt không?

      Xóa
  16. Dù gần ngay sát nách, dù 16+4, nhưng không ai vượt biên sang Trung Quốc, không ai gửi con học ở Trung Quốc. Qua đó mới biết, thằng "giẫy chết" vẫn hơn thằng Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có tội phạm VN giết người mới trốn qua TQ.

      Xóa
  17. Đó không phải là lá thư duy nhất Cụ Hồ gửi cho TT Mĩ Truman đâu hồi năm 1945-1946 đâu. Sau đây là toàn bộ các bức thư của Cụ gửi TT Mĩ Truman:

    http://rationalrevolution.net/war/collection_of_letters_by_ho_chi_.htm

    Trước khi tìm kiếm sự ủng hộ của LX, Cụ Hồ đã tìm kiếm sự ủng hộ của Mĩ. Điều đó chứng tỏ Cụ Hò chỉ là một nhà yêu nước dân tộc chủ nghĩa chứ chẳng phải là một nhà cộng sản giáo điều đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề có thể là do đu dây không khéo. Lúc đó Mỹ e ngại HCM là người của khối CS quốc tế nên đã không giúp đỡ. Trong những tập tài liệu được giải mật gần đây của Mỹ, có lá thư của First Secretary George M. Abbott gởi cho Đại sứ Mỹ tại Pháp, ông Jefferson Caffery. Lá thư đề ngày 12/9/1946, đề cập đến buổi nói chuyện giữa ông Abbot và ông HCM đêm trước đó, được trích đoạn như sau:

      "...He (HCM) then took up the question of his supposed Communist connections which he, of course, denied. Ho Chi-minh pointed out that there are no Communist ministers in his government and that the Viet-Nam constitution opens with a guarantee of personal liberties and the so-called rights of man and also guarantees the right to personal property. He admits that there are Communists in Annam but claims that the Communist Party as such dissolved itself several months ago..."

      Cũng trong tập tài liệu giải mật này, có đúc kết 6 giai đoạn mức độ liên quan của Mỹ đối với Việt Nam:

      (I) Anti-Vichy, 1940-1945;
      (2) Pro-Viet Minh, 1945-1946;
      (3) Non-involvement, 1946 - June 1950;
      (4) Pro-French, 1950 - July 1954;
      (5) Non-military involvement, 1954 - November 1961;
      (6) Direct and full involvement, 1961 -

      Từ những điểm trên, câu hỏi được đặt ra là tại sao Mỹ lại chuyển hướng từ Pro-Viet Minh (2) sang Pro-French (4)? Để ý giai đoạn (3) Non-involvement có thể là giai đoạn Mỹ xem xét diễn biến tại Việt Nam để quyết định.

      Xóa
  18. Nước ta nghèo nên cũng cần viện trợ của nước ngoài nhưng CỦA CHO KHÔNG BẰNG CÁCH CHO . Nếu họ cho mình một thứ mà bắt mình đoor nhiều thứ để phục vụ mục đích chính trị của họ thì CỦA CHO ĐÓ CHÍNH LÀ CỦA NỢ . Vậy tai sao ta không dám nói KHÔNG với cách cho đó . Hãy nhìn xa ra và cặp nhật với cái mới của thời đâi để đem lại ĐỘC LÂP - TỰ DO - HẠNH PHÚC cho nhân dân đúng như tmong muốn của CỤ HỒ và là mong muốn của mọi người dân VIỆT NAM.

    Trả lờiXóa