Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

NÔNG DÂN THIỆT ĐƠN THIỆT KÉP

Tái cơ cấu nông nghiệp hướng vào lợi ích của nông dân -Tăng thu nhập thuần của nông dân ?
* GS.TS NGUYỄN VĂN LUẬT
               BVB - Trong mối quan hệ “ Nông dân; Nông thôn: Nông nghiệp” thì nông dân ắt là chủ thể. Vì xây dựng nông thôn, và làm nông nghiệp là do nông dân. Trong mối quan hệ “Bốn Nhà”,  đương nhiên Nhà nông đứng vị trí chủ thể, trong đó quan hệ liên kết giữa Nhà nông và Doanh nghiệp nếu có hiệu quả thì là mối quan hệ trực tiếp và thường xuyên. Nhà khoa học nghiên cứu và chuyển giao giống và kỹ thuật vào sản xuất tất nhiên phải qua nông dân. Nhà nước quản lý và hỗ trợ sản xuất nông nghiệp thi đối tượng chính vẫn là nông dân. Do đó, tái cơ cấu nhanh nền nông nghiệp bền vững cần lấy điểm xuất phát, lấy thước đo là mức độ cải thiện đời sông kinh tế xã hôi của người nông dân.
Trong công cuộc tái cơ cấu nông nghiệp có nội dung trồng cây gì, nuôi con gì. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là làm thế nào để nuôi trồng có hiệu quả cao hướng về lợi ích của nông dân, và phải có khởi điểm thích hợp và bước đi vững chắc. Muốn vậy thì phải bắt đầu từ cây lúa mà đại đa số người dân gắn bó với nó suốt đời này sang đời khác (1,2,3). Dùng giống và kỹ thuật lúa nào để vừa phải đầu tư ít, vừa dễ bán có lời cao là mục đích sản xuất của nông dân. Người nông dân đâu có cần biết giống lúa này nọ của ai, từ đâu! Điều này có thể lý giải vì sao nông dân ĐBSCL bình quân dùng giống lúa OM trên 60%  – 70 % và giống IR50404 tới trên 21% diện tích lúa.
Tái cơ cấu nông nghiệp cần tính đến thu nhập thuần của nông hộ, trong đó có nông sản hàng hóa, như lúa gạo, trái cây, tôm cá..( Nhiều chuyên gia thường tính ngược lại, tính từ nông sản xuất khẩu, ở vùng chuyên canh lúa lớn như ĐBSCL thì chỉ quan tâm nhiều đến sản xuất lúa gạo. Trong các vùng miệt vườn trái cây cũng vậy, người làm vườn đã thực hiện chiến lược vùng chuyên canh trái cây nào đó, như bưởi năm doi, sầu riêng hạt lép.. nhưng vườn đa canh VAC. Vì diện tích sản xuất lúa của mỗi gia đình lại quá nhỏ lẻ, nên muốn thu nhập cao phải luân canh tăng vụ lúa- ngô/ cây đậu đỗ, lúa – tôm/ cá, đa canh, phát triển ngành nghề. (bảng 3, tài liệu tham khảo 1, 2, 3)
Tái cơ cấu nông nghiệp ở phạm vĩ mô cần xem xét ngành hàng sản xuất kinh doanh lúa/ gao; rau hoa quả.. nên vận hành thế nào để lợi ích hướng vào người sản xuất ra nông sản hay nông dân hiện còn bị thiệt thòi nhiều (bảng 4, 5) . Nhiều chuyên gia khuyên nông dân sản xuất theo yêu cầu của thị trường. Nông dân chỉ biết sản xuất ra để bán được cho thương lái, nghe và làm theo thương lái; nghe từ các nguồn thông tin khác mà sản xuất thì không hoặc khó bán được sản phẩm với giá thỏa đáng. Nghiên cứu dự báo thị trường nếu giúp được doanh nghiệp cũng giúp nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng.
Y kiến của nhiều chuyên gia cũng yêu cầu Nhà nước xem xét và đầu tư cho nông nghiệp thỏa đáng. Sản xuất nông nghiệp luôn đóng góp cho GDP gần 20%; các đây hơn 1 thập kỷ, Nhà nước đầu tư lại cho nông nghiệp khoảng 13,- 14%; sau đó giảm dần nay cón khoảng trên một nửa; trong khi đất nông nghiệp bị thu hồi có đền bù ngày một nhiều.   
            Nhà nước và ngành nông nghiệp đã có nhiều chủ trương, như phải làm sao để đảm bảo nông dân trồng lúa lời 30%; như phong trào thi đua sản xuất nông nghiệp có thu nhập 50 triệu trên 1 ha, hay trên 1 nông hộ.. Phong trào thi đua đạt những tiêu chí trên đã nhiều nơi có khi đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên, cũng có điểm chưa hợp lý, như thu nhập cao mà chi phí tăng làm cho lời ròng không tăng, có khi còn giảm; như khi gặp khó khăn về tiêu thụ nông sản như năm nay, người sản xuất lúa thu lởi 30% là khó!. Những tổng kết thành tích về năng suất và tổng sản lượng, về lượng gạo xuất khẩu năm sau luôn cao hơn năm trước tuy cần thiết để chỉ đạo sản xuất kinh doanh, nhưng  nông dân chỉ phấn khởi khi thu nhập thuần của gia đình mình tăng.
             Nhà nước ta đã có, vừa có, và chắc chắc sẽ có nhiều chủ trương chính sách  hướng về lợi ích của nông dân, nhất là nông dân sản xuất lúa, nuôi thủy sản.  Trong cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về sản xuất và tiêu thụ lúa gạo, thủy sản vùng ĐBSCL ngày 5/6/ 2013 vừa qua ở Cần Thơ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khảng định: “Mục tiêu tương lai là tăng hiệu quả sản xuất, cải thiện hơn nữa đời sống của người dân”. Bộ trưởng Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát cũng kỳ vọng :”Phải có những điều chỉnh căn cơ để nâng chất lượng nông sản, giảm giá thành, nhằm tăng thu  nhập cho nông dân..”  Trong cuộc tiếp xúc khác, Bộ trưởng còn nói cần chuyển giao chu đáo giống và kỹ thuật cho nông dân. Nhưng khi nông dân đã làm, đã có kinh nghiệm rồi thì phải tôn trọng quyền lựa chọn của dân, như việc dùng giống nào, làm mấy vụ, cán bộ không được khuyến cáo mang tính mệnh lệnh. Cục trưởng Cục Trồng trọt, PGS Lê Quốc Doanh, vừa được bổ nhiệm làm Thứ trưởng, quan tâm cùng với các nhà khoa học ở ĐBSCL xác định giống lúa OM, ST hay giống nào có giá trị xuất khẩu cao, và triển vọng có thương hiệu quốc gia..
            Ở ĐBSCL, vựa lúa lớn nhất của cả nước, hiện còn có những ý kiến thuận chiều và  trái chiều về lúa vụ 3 và sử dụng giống lúa IR50404. Dù thuận hay trái chiều đều xuất phát từ thiện chí với nông nghiệp, với nông dân. (bảng 1, 2)
           . Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long vừa phối hợp với 13 Sở Nông nghiệp và PTNT khảo sát và thống kê việc sử dụng giống lúa. Kết quả cho thấy tỷ lệ diện tích dùng giống IR50404 ở tỉnh Đồng Tháp, nơi có nhiều cơ sở chế biến bánh bún, , là 41 đến 58%; tỉnh dùng ít nhất thấy ở Bặc Liêu, Cà Mau, 6 – 9%; bình quân toàn vùng trên 21%. Còn lại là những giống tạo chọn trong nước, chủ yếu là những giống OM. Vấn đề là ở chỗ: hơn 2 thập kỷ cho đến mấy năm gần đây, có  khuyến cáo không làm, hoặc làm với khoảng 10% diện tích lúa. Lý do: doanh nghiệp cho rằng giống này cho chất lượng gạo xuất khẩu kém, nhất là ở vụ hè thu, giảm giá trị xuất khẩu. Bà con nông dân vẫn liên tục sử dụng vì vừa dễ làm và lời hơn nhiều giống  khác, vừa dễ bán cho thương lái thu gom cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo! Cần có đề tài nghiên cứu thực trạng sản xuất kinh doanh giống IR50404 trong cơ cấu giống lúa ở ĐBSCL và ý kiến tham mưu với cơ quan chức năng, và cũng việc làm vì lợi ích của nông dân.
Lúa vụ 3 phần lớn là vụ thu đông, nhưng có khi là vụ hè thu ở nơi chỉ làm vụ đông xuân, xuân hè và hè thu; lại có nơi bà con nông dân trồng mầu vụ đông xuân có lời hơn làm lúa, sau đó mới làm hè thu và thu đông. Cho nên diện tích vụ thu đông lớn hơn diện tích 3 vụ lúa. Năm qua, diện tích lúa thu đông là 685 ngàn ha, diện tích 3 vụ lúa chưa đầy 500 ngàn trong tổng số 3,8 triệu ha gieo trồng.
Một tổng kết 11 năm lúa thu đông hay vụ 3 ở tỉnh An Giang do nguyên PCT tỉnh Lê Minh Tùng thực hiện cho thấy năm 2000 diện tích lúa vụ 3 đạt 21.000 ha; năm 2011 là 133.723 ha; sản lượng từ 96.526 ha lân 762.687 ha. So với vụ hè thu, chỉ có 2 năm 2005, 2006 đạt năng suất lúa kém vụ hè thu, còn đều cao hơn!. ở địa phương khác cũng có nơi có khi năng suất vụ thu đông cao hơn, cũng có nơi thấp hơn. Cũng như việc sử dụng giống lúa IR50404, chúng ta cần tôn trọng sự lựa chọn của nông dân. Trong sản xuất, nếu bà con gặp khó khăn gì thì cán bộ liên quan cần giúp bà con tháo gỡ, chứ không cứ thấy khó là cấm như Thủ tướng Chính phủ đã có lần chỉ đạo.
Nông dân ĐBSCL có tập quán sản xuất nông sản hàng hóa. Nếu bà con thấy, hoặc chỉ nghĩ rằng trồng cây này có lời hơn cây kia, đã chặt bỏ cây này trồng cây mới; lên liếp ruộng lúa để làm vườn hay hạ thấp đất vườn gieo cấy lại lúa. Bà con nông dân đều biết rằng trồng lúa với diện tích nhỏ lẻ manh múm sao có thể làm giàu được, trừ số ít trang trại tích tụ được ruộng đất Trồng rau mầu, như ngô (bắp), đậu đỗ..,vừa rất khó bán, vừa khó vận chuyển và bảo quản. Chỉ khi có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, chế biến hoặc xuất tươi, thì những ý kiến thiện chí giảm vài triệu ha lúa chuyển sang trồng mầu, hay nuôi tôm cá mới có thể thành hiện thực.      
Nói chung, nông dân thụ hưởng ưu đãi từ những chính sách, những sự chỉ đạo sản xuất chưa được là bao, chưa tương xứng, mà  thường “đọng” lại ở doanh nghiệp, ở thương lái lúa. Mặt khác, cũng cần thông cảm với doanh nghiệp phải hoạt động kinh doanh, phải thu hồi vốn cho Nhà nước. Tuy nhiên, có tình trạng không công bằng như doanh nhân tham gia kinh doanh xuất khẩu gạo thu nhập cao “ngất ngưởng”, mà nông dân thì nghèo xơ nghèo xác như nhiều nơi hiện nay:  
            Người làm ra lúa trắng tay  
Kẻ đi buôn gạo mỗi ngày giàu thêm
            Nông dân thiếu vốn ưu phiền 
Để cho doanh nghiệp đem tiền đi buôn                                                  
Nhiều chuyên gia cho rằng, hàng năm Nhà nước phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp tạm trữ lúa gạo cho nông dân. Doanh nghiệp được vay vốn không phải trả lãi để mua lúa lúc giá rẻ và chờ đến khi giá cao thì bán, như vậy là doanh nghiệp được hưởng lợi "kép", nhưng ngược lại, nông dân bị "thiệt đơn thiệt kép"... Nhà nước trợ giá các đầu vào cơ bản cho sản xuất phân bón như điện, than, khí đồng hành nhưng khi sản xuất còn chưa đủ đáp ứng nhu cầu thì doanh nghiệp lấy lý do phân bón có thể bị buôn lậu để nâng giá bán ngang bằng.   
N.V.L

 
---------------

10 nhận xét:

  1. Bài viết của GS Luật thật công phu và thú vị. Trong Đề án tái cơ cấu ngành NN vấn đề này không được đề cập thỏa đấng (Có lẽ rồi Đề án Tái cơ cấu này nên tái cơ cấu lại thôi).
    Sắp tới Hội Khoa học Đất có hội thảo "Bảo vệ Đất lúa", nếu đến được tôi cũng sẽ hấp thu các ý kiến của các anh trong tham luận của mình.
    Chúc sức khỏe tất cả các anh chị.
    Trân trọng,
    Prof. Nguyen Tu Siem
    CIDA International Chief Technical Adviser
    Mobile +84 913 234 073
    Skype: siemnguyentu

    Trả lờiXóa
  2. Tôi không phải nông dân, nhưng tôi rất ủng hộ việc chuyển hướng wu tiên só 1 cho nông nghiệp vì :
    1- 80% dân ta là nong dân hoặc có liên quan đến nong dân.
    2- Nông dân VN rất giỏi , tích lúy được nhiều kinh nghiêm làm nông và rất sáng tạo.
    3- Trình độ quản lí kinh tế,đồng vốn của VN còn hạn chế. Tập trung cho nông nghiệp là hợp lý, vừa có hiệu quả,vừa cải thiện được đời sống cho phần lớn nhân dân.
    4- Nông nghiệp phát triển sẽ hạn chế di dân tự do, giảm áp lực cho đô thị,ổn định trật tự xã hội.
    5- Tăng trưởng (GDP) sẽ phát triển vững chắc, làm nền kéo theo các ngành khác.
    Sơ bộ mấy cái được chắc chắn như vây. Vấn đề là chính sách nhà nước phải thật sự chứ không chỉ là chủ trương, khẩu hiệu.

    Trả lờiXóa
  3. Khi người ta chỉ nói "lê thê bầu bí" cửa miệng thì người thiệt thòi nhất là người thiệt thà nhất - và đó chính là người nông dân. Từ năm 1954 đã có chủ trương công nghiệp hóa nông nghiệp. Nay là năm 2013, coi như 60 năm rồi, nhiều nơi vẫn "con trâu đi trước cái cày đi sau", ruộng đồng manh mún, canh tác thô sơ, người nông dân vẫn trong tình cảnh, xin thưa thật, là thảm hại.
    Tình hình này cứ tiếp tục, nông nghiệp VN chỉ hơn thời... Hai Bà Trưng một chút!

    Trả lờiXóa
  4. Hãy nhớ câu này:
    Nông suy bách nghện bại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "...Nông suy bách nghiệp bại."
      Xin phép sửa, tôi nghĩ do lỗi khách quan.

      Xóa
    2. Nông nghiệp do bác BT Phát lãnh đạo mà suy sao được hả bác

      Xóa
  5. Bài viết GS Luật lần này có lẽ là đúc kết từ rất nhiều tham luận, phát biếu của GS ở các diễn đàn khác nhau trong nhiều năm qua. Bài lúc nào cũng dài và khi nào cũng có thơ ca...hình ảnh của GS V.T. Xuân lúc nào cũng bóng mượt, bảnh bao trên đồng ruộng trũng sâu, lây lội...(trông rất đối lập với chủ thể "key factor" là nông dân và đối lập với chủ đề..."nông dân thiệt...")
    -GS Luật rất tâm huyết với nông nghiệp và cây lúa ở DBSCL, nhưng việc cổ súy trồng lúa vụ 3 đang có ý kiến phản hồi...khi nguy cơ hạn hán (do sông Mekong và Bassac) đang bị Tàu chặn ở thượng nguồn Lan Thương (điển hình) thông qua Xayaburi (Lào)rồi nguy cơ nước biển dân, xâm thực mạnh lên thượng nguồn. Việc bưng bít đê bao năm sau cao hơn năm trước...đang có dấu hiệu tiêu cực khi đất đai bị nhiểm độc nặng hơn do dòng chảy bị "tù", úng ngập ngày càng nặng nề và kéo dài hơn, nhất là nguy cơ vở đê (như lũ năm 2011) là rất cao chưa kể chi phí duy tu bảo dưỡng đê hàng năm. Ngoài ra nó còn gây xung đột lợi ích với nông dân nuôi trồng thủy sản (ngọt và lợ). Đã có báo cáo cho thấy chi phí sản xuất lúa vụ 3 cao hơn bình thường, sâu bệnh nhiều hơn.
    -Thành tựu trị thủy của DBSCL là vấn đề khác: sau khi bưng bê thành tựu trị thủy của sông Hồng vào áp dụng đến nay đã rõ, sông CL khác với sông Hồng, Hà Lan cũng đã bỏ các thuyết "polder" khép kín và thay vào đó người ta đã cho nước lũ vào ra mà không còn chặn nữa. Nay các tỉnh DBSCL mạnh tỉnh nào bảo vệ tỉnh đó bằng đê cao khép kín. Việc vựa lúa An Giang dính độc từ việc cải tạo đất phèn ở vùng Đồng Tháp Mười đã rõ khi mạng lưới sông ngòi nối từ tỉnh này sang tỉnh khác nhưng quản lý nguồn nước thì mạnh tỉnh nào tỉnh nấy làm. Khi Tứ giác Long Xuyên, An Giang ngập trong biển nước và nguy cơ vở đê cao thì ca tỉnh khác khô hạn và đang 'khát nước"...
    -4 nhà: cái này nói rất lâu và nhiều rồi nhưng chưa có...ra gì cả vì thế này sau khi họp hành xong thì nhà nào về nhà nấy mà nhà nào cũng có thủ trưởng quyết cả. Liên kết này là quá lỏng lẻo...minh chứng là vừa qua khi làm VietGAP bắt buộc mô hình phải chứng minh được có sự liên kết với đối tác kinh doanh lo đầu ra...dẫn đến việc liên kết đối phó mà hậu quả thì ai cũng rõ khi cứ làm ăn dối nhau. Việc bắt buộc này chứng tỏ 4 nhà này có liên kết gì không?

    Trả lờiXóa
  6. -Hy vọng GS Luật và GS Siêm sẽ có tiếng nói để dành lại đất lúa...Chúng ta thấy thế này: Nông nghiệp là rất bao dung mà không tàn bạo như công nghiệp. Khi công nghiệp nở rộ, nông nghiệp cung ứng nhân lực (sự di cư ra thành thị của giới trẻ nông thôn) và khi công nghiệp sụp thì nông nghiệp lại dang tay đón lực lượng sản xuất này về lại, thế nhưng ai và cái gì đã và đang đóng góp cho ngành nông nghiệp này hay chỉ chực chờ đánh cướp mà thôi (đất đai mất cho công nghiệp và sân golf...nhân lực cũng mai một). Chưa kể ngành sx nông nghiệp đã được "công nghiệp" hóa tới đâu rồi hay vẫn cứ hủ hóa mãi mãi khi phân bón, thuốc trừ sâu hóa chất nông nghiệp, thức ăn gia súc toàn nhập khẩu giá cao, chất lượng thấp. Chúng ta hăng hái nhập khẩu hàng thập kỷ qua mà có nâng cao chất lượng hàng hóa không, BT Phát thừa nhận rồi nhé (http://www.tienphong.vn/xa-hoi/631747/Bo-truong-con-hien-qua-tpov.html). Hóa ra nông dân và nông nghiệp cũng chỉ làm giàu cho các ngành khác thôi. Chúng ta đã thỏa mãn với vị trí đứng đầu (một số thời gian ngắn ngủi)xuất khẩu gạo vượt Thái lan rồi nhé, chúng ta bưng bê nguyên si chính sách thu mua lúa dự trữ của Thái, kết quả là BT Thái ra đi, còn ta...vẫn còn hăng hái đá bóng và tiếp tục sút tung lưới..."Như về giống lúa, hầu hết do chúng ta tự sản xuất lấy, do các nhà khoa học Việt Nam lai tạo, chọn giống khi tiếp nhận nguồn gen từ Viện Lúa quốc tế và chọn lọc và nhân ra phổ biến cho nhân dân." (Hết trích)Cái này theo GS Luật với tư cách nguyên Viện trưởng Viện Lúa thì sao. Đọc hết bài trả lời chất vấn của BT Phát nói thật, các Bộ NN chẳng khác gì bọn trung gian, gian đang thương đang hút hết sinh lực nông dân. Thưa BT cái bộ của ngài chỉ là bộ gia công nông nghiệp chuyên nhập nguyên liệu tồi giá cao sx ra thành phẩm để bán giá rẻ vì không cạnh tranh nổi.Các đời BT NN thì thời BT Phát để lại thành tựu gì...một sự thâu tóm sáp nhập Thủy lợi, ngư nghiệp các thể loại...Đừng để nông dân bỏ đồng ruộng ra Hà Thành ngồi ven đường phản đối thu hồi đất nữa là cách bảo vệ đất lúa tốt hơn chăng.
    (Xin lỗi bác chủ Blog vì bài nhận xét dài)

    Trả lờiXóa
  7. Nông nghiệp mà do những người có tầm... bậy lãnh đạo thì cứ lẹt đẹt miết!

    Trả lờiXóa
  8. THU HỒI ĐẤT, GIẢI PHÓNG MẶT, ĐỀN BÙ TÁI ĐỊNH CƯ TẠI TP THANH HÓA...BỘC LỘ NHIỀU TIÊU CỰC THAM NHŨNG VÀ BẤT CÔNG BẰNG.
    Link cố định 19/07/2013@15h47, 8 lượt xem, viết bởi: vungochuyen
    Chuyên mục: THƠ NHÀ(Chọn lọc)
    Trong các năm từ 2009 - 2013 trên địa bàn tp Thanh Hóa. đã sãy ra nhiều vụ việc tiêu cực tham nhũng trên lĩnh vực thu hồi đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư...
    Nhân dân TP Thanh Hóa vô cùng bức xúc trước việc làm của cơ quan Công quyền trên lĩnh vực thu hồi đất,giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư.

    Điển hình là khu vực xã Quảng Hưng TP Thanh Hóa. Nhiều hộ dân đã có đơn khiếu nại lên UBND và Thanh Tra các cấp nhưng không có hồi âm, Nhiều tiêu cực tham nhũng trong lĩnh vực đất đai không bị khởi tố điều tra. Việc giải quyết đền bù hết sức tùy tiện, thích cho ai bao nhiêu người đó được. Cán bộ Ban giải phóng mặt bằng - Địa chính và Tài nguyên Môi trường có những hành vi như cố tình che giấu các quy định của chính phủ không phổ biến cho dân, không chi trả và hỗ trợ 20% đất liền kề khu dân cư theo nghị định 69 mục 4.2 khoản 1 điều 15 TT số 14/209/2009TT/BTNMT.....và nhiều văn bản khác quy định về thu hồi đất nông nghiệp , hộ trợ đền bù giải phóng mặt bằng...Để mở rộng Thành Phố Thanh Hóa. nhằm trục lợi. Số tiền bị thất thoát ước tinh hàng chục tỷ đồng.

    Công tác đền bù của BGPMB rất tùy tiện, người nào biết cửa chạy, được đền bù nhiều, người không biết cửa chạy bị phớt lờ bỏ quên. Làm ăn kiếu mập mờ như trên. Các thành viên trong hội đồng GPMB đã ăn đủ. Rút ra khỏi Ngân sách nhiều tỷ đồng chia nhau.

    Theo thông tin của ông Lưu Doãn Thao là người dân xã Quảng Hưng cho biết: Nếu lần này gửi đơn khiếu nại lên UBND tỉnh không được giải quyết thì 30 hộ dân Xã Quảng hưng TP Thanh Hóa sẽ cùng nhau kéo lên UBND tỉnh và VP Chính Phủ để khiếu nại và tố cáo những hành vi tiêu cực của chính quyền TP Thanh Hóa

    Sau đây là đơn của 30 hộ dân đã gửi cho UBND tỉnh Thanh Hóa
    http://vungochuyen.blogtiengviet.net/

    Trả lờiXóa