Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

DÂN CHỦ, BẢN LĨNH DÂN TỘC VÀ CƠ HỘI

Đôi điều suy nghĩ-Nhân chuyến công du Hoa Kỳ sắp tới của Chủ tịch nước
* Gs . TƯƠNG LAI
Sau chuyến thăm Trung Quốc thì chuyến công du sắp tới của ông Chủ tịch nước là mối bận tâm của rất nhiều người đang trĩu nặng suy tư về vận nước. Những hoạt động ngoại giao dồn dập trong thời gian qua càng làm cho mối bận tâm ấy thêm bức xúc trước những diễn biến mới của thời cuộc trong nước và thế giới. Những hoạt động đối ngoại gắn liền máu thịt với hoạt động đối nội, mà về thực chất thì nội lực của dân tôc, thế đứng của đất nước là nhân tố quyết định chiến lược và sách lược đối ngoại. Tiếng chuông đánh ở nước người vang đến đâu là tùy thuộc vào sự dồn sức, góp lực của cả toàn dân.
Đương nhiên, khôn khéo và thông minh để nắm bắt thời cơ, khai thác và phát huy tối đa hợp lực được tạo ra từ hoạt động đối ngoại với nhận thức rằng, bỏ lỡ thời cơ là sự bỏ lỡ đáng tiếc nhất mà rồi cái giá mà dân tộc phải trả là không sao tính xuể! Chẳng thế mà Nguyễn Trãi từng căn dặn “Thời! Thời! Thực không nên lỡ“.
Vả chăng, chúng ta lại đang sống trong một thế giới đầy biến động. Cuộc cách mạng thông tin với mạng lưới internet phủ sóng khắp nơi đã khiến cho thế giới rộng lớn được thu hẹp lại trong “ngôi nhà toàn cầu”, làm cho nhất cử, nhất động của mỗi một ai đó, nhất là của các “chính khách” đều hiện rõ mồn một trước đôi mắt tinh anh của công luận. Chính cái đó đem lại một sức mạnh mới, cách suy nghĩ mới cho mỗi con người. Người ta hiểu ra rằng, kiểu tư duy tuyến tính theo lối mòn không bắt kịp với thời đại mà chuẩn mực chính là sự thay đổi.
Những tri thức cũ, kinh nghiệm cũ, dù qúy‎ báu‎ đến đâu, cũng không còn đủ cho hành trình của dân tộc đi về phía trước. Không thể không có tri thức mới, kinh nghiệm mới để hình thành một kiểu tư duy tương thích với nhịp sống đương đại của nền văn minh trí tuệ đang làm cho tiến trình phát triển đưa tới những bước hợp trội, tạo ra những đột biến không thể nào dự báo trước được hết. Hiện tượng Mianma là một ví dụ thật hấp dẫn.
 Ngoài ra, những bài học trị nước và cứu nước của ông cha ta vẫn ẩn chứa những nguyên lý ứng xử với dân với nước, với bạn với thù theo lối “mãn chiêu tổn, khiêm thụ ích” (cái đầy gọi cái vơi, võng xuống thì được làm cho đầy trở lại,) vẫn có ý nghĩa sâu sắc trong hoạt động đối nội và đối ngoại. Dòng sông cuộc sống đang đẩy con thuyền đất nước đi vào đoạn nước xoáy, người lèo lái chỉ một chút sơ sẩy, thiếu bản lĩnh, thiếu hiểu biết sẽ khiến cho dân tộc phải trả giá đắt. Vì xét đến cùng, cái quyết định vẫn ở con người.
Thì chẳng thế sao? “Đại Việt Sử ký toàn thư. Kỷ nhà Trần” có chép lời tên tướng Ô Mã Nhi nhận xét về Đỗ Khắc Chung, người được vua Nhân Tông cử đến trại giặc dò xét tình hình : “Có thể nói là [người này] không nhục mệnh vua. Nước nó còn có người giỏi, chưa dễ mưu tính được“. Sai người đuổi theo nhưng không kịp”. “Sai người đuổi theo” là để bắt mà giết đi để mà còn liệu “dễ bề mưu tính“. Tên tướng Tàu này quả là biết xét đoán người và hiểu được thời cuộc để thực thi đường lối cổ truyền nhất quán của chúng : không khuất phục, mua chuộc được đối phương thì tìm cách mà trừ đi! Bản lĩnh hiên ngang không biết cúi thấp đầu của Đỗ Khắc Chung là biểu hiện khí phách dân tộc, làm nên sức mạnh Việt Nam đánh tan tác kẻ thù từng xéo nát nhiều vùng lãnh thổ từ Á sang Âu ở thế kỷ XIII.  Người thực thi mệnh [lệnh] của nước của dân ở thế kỷ XXI này, vì thế, phải biết học cha ông, không để nhục quốc thể.
 Quan hệ Nước lớn-Nước nhỏ và Bản lĩnh Dân tộc
Có một điều phải suy nghĩ thêm khi báo chí ta gần đây hay nói đến chuyện ứng xử giữa nước nhỏ với nước lớn. Điều ấy có cái lý‎ của nó. Nhưng cũng lại phải thấy cho ra một điều nữa là, một nước đứng thứ 13 thế giới về dân số, cũng đã từng được cả thế giới biết đến như là một dân tộc từng đánh thắng những thế lực ngoại xâm khổng lồ ở thế kỷ XIII, XV, XVIII và XX để hiên ngang tồn tại bên bờ Thái Bình Dương rộng lớn, có một vị thế trong khối ASEAN, mà cứ vẫn mang tâm lý “nước nhỏ” trong ứng xử thì e cũng có chỗ chưa thỏa đáng.
Hàn Quốc với diện tích 100.032 km vuông, dân số 48 triệu người, là “nước nhỏ” nhưng xem ra thế ứng xử của họ trên trường quốc tế thì cũng không “nhỏ” như người ta tưởng. Vì sao? Vì nhờ vào thực lực kinh tế, khoa học công nghệ và thành tựu về văn hóa nghệ thuật mà họ đạt được có thể ngang ngửa canh tranh với nhiều nước công nghiệp phát triển! Rồi Singapore, với diện tích 697.7km2, chỉ bằng diện tích huyện Cần Giờ của TPHCM và dân số chỉ 5,1 triệu người vào năm 2010 thì đúng là nhỏ, rất nhỏ. Nếu tính từ ngày tuyên bố độc lập 9 tháng 8 năm 1965 thì họ chỉ mới có gần 50 năm phát triển từ một nước hầu như không có tài nguyên, nguyên liệu đều phải nhập từ bên ngoài. Nhưng cũng chính vì thế, họ nhanh nhạy đi đầu trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức và theo dự tính thì đến 2018 Singapore sẽ là một đầu mối của mạng lưới năng động trong nền kinh tế châu Á và toàn cầu với tính đa dạng nhạy bén trong hoạt động kinh doanh. Thế đứng của đất nước này, vì thế, đâu kém những nước diện tích lớn, dân số đông!
Còn ta, vì sao Việt Nam ta từ đỉnh cao chiến thắng lại trở thành lạc hậu và lạc điệu với thế giới. Đây là câu chuyện dài chưa thể trong vài dòng nói hết, nhưng không thể không thẳng thắn và sòng phẳng chỉ ra nguyên nhân của nó. Muốn thế, phải đặt vận mệnh của tổ quốc lên trên hết và trước hết, thực hiện sự hòa giải và hòa hợp dân tộc, gạt bỏ những mâu thuẫn về lợi ích riêng tư, chấm dứt những hành vi và thủ đoạn tranh giành quyền lực để đồng tâm hiệp lực xây dựng đất nước. Có như vậy mới tạo nên được một thế đứng Việt Nam trong những mối liên hệ phụ thuộc và tác động lẫn nhau của các mối quan hệ quốc tế, vấn đề có ý nghĩa sống còn trong hoạt động đối ngoại, tránh được nguy cơ thao túng của nước lớn. Điều chua chát đáng nói nhất khi sử dụng khái niệm “nước nhỏ” chính là sự nếm trải vị đắng của thân phận một dân tộc từng là một quân cờ trên bàn cờ trong cuộc chơi giữa các “nước lớn”! 
Bản lĩnh và khí phách của dân tộc trước kẻ thù ngoại xâm đã giục giã nhiều thế hệ Việt Nam lên đường cứu nước, không ngại hy sinh. Máu người không phải nước lã. Và máu đã chảy thành sông, xương đã chất thành núi từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mâu. Tổ quốc đời đời vinh danh những người con yêu đã ngả xuống để giữ gìn từng thước núi, tấc sông của non sông gấm vóc ông cha bao đời gây dựng và bảo vệ để trao lại cho con cháu hôm nay. Vì thế, quyết không để cho mạng sống của người Việt, vận mệnh của tổ quốc bị lợi ích của những nước lớn với đủ thứ “nhân danh” để biến thành những quân cờ trong cuộc chơi của họ.
Quân cờ ấy, khi cần thiết thì người ta đánh bóng mạ kền, hoặc thổi lên thành một chiếc bong bóng sặc sỡ sắc màu huyền thoại để mà vui vẻ nhận lãnh những vinh quang vô ích : “Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa, Vui gì hơn làm người lính đi đầu“. Để rồi, trong “niềm vui” ấy, những núi xương, sông máu của “người lính đi đầu” đổ ra tạo thành khoảng cách an toàn cho Mao “đại nhảy vọt” (như cách trước đó cuộc “kháng Mỹ viện Triều” tạo ra một Bắc Triều Tiên làm trái độn) và đến một ngày đẹp trời thì Chu vui vẻ bắt tay Ních ở Thượng Hải để mặc cả trên đầu người bạn láng giềng “núi liền núi, sông liền sông, chung một biển Đông” về nước cờ “thí tốt, đẩy xe”, bật đèn xanh cho B52 rải thảm Hà Nội.
 Quyền lực và Tội lỗi
            Chiếc bong bóng sặc sỡ kia vỡ tan, nhưng không chỉ là một ảo ảnh tan vỡ mà là một hệ lụy lịch sử nặng nề với những vết thương hằn sâu trong lòng dân tộc khi non sông đã quy về một mối. Thay vì làm lành vết thương, người ta lại khoét sâu thêm do bị chủ nghĩa giáo điều cầm tù, mà nguy hiểm nhất là tiếp tục thực thi quan điểm”đấu tranh giai cấp là động lực của sự phát triển ” để rồi tạo ra một xã hội bất an và xáo động, hệ thống giá trị bị đảo lộn, văn hóa dân tộc với cốt lõi là nền văn hóa làng, cái nôi của tâm hồn Việt, bị băng hoại. Đó chính là hệ lụy nặng nề vừa nhắc đến. Liều thuốc chữa trị cho sự bất an ấy, bi đát thay, lại là một chế độ toàn trị phản dân chủ đang được đẩy tới ngày càng hung hãn như không có điểm dừng. Cái gọi là “nhà nước pháp quyền” được rao giảng là “của dân, do dân và vì dân” đang quay lưng lại với dân. Cán cân công lý chao đảo trước vòng xoáy lợi ích của các nhóm quyền lực với những bản án bỏ túi theo Nghị quyết. Đó là lý do giục giã những “bàn chân nổi giận” của nông dân, của thanh niên sinh viên, của trí thức rầm rập xuống đường bất chấp mọi thủ đoạn trấn áp và sự xuyên tạc, lừa mị.
Chưa bao giờ người ta thấy cái nguyên lý khủng khiếp vận hành trong xã hội từng được trí tuệ loài người đúc kết : “Quyền lực thúc đẩy việc mở rộng vô hạn độ quyền lực, và hầu như không có điểm dừng. Nhưng “quyền lực lại có xu hướng tham nhũng và quyền lực tuyệt đối thì tham nhũng cũng tuyệt đối” (Power tends to corrupt and absolute power corrupts absolutely). Chế độ toàn trị phản dân chủ là nguyên nhân sâu xa cho cái chuyện “quyền lực tuyệt đối thì tham nhũng cũng tuyệt đối ” ấy. Liệu lịch sử loài người đã biết có bao nhiêu thứ “quyền lực tuyệt đối” như chê độ toàn trị hiện hành? Vừa rồi, báo cáo của Tổ chức theo dõi tình trạng tham nhũng trên toàn thế giới [Transparency International]cho biết “Kết quả khảo sát cho thấy là giới công an cảnh sát bị người dân Việt Nam đánh giá là tham nhũng nhất, đứng đầu danh sách“!
Vì vậy, nếu chỉ chĩa mũi nhọn vào một số người, cho dù là cần thiết đi chăng nữa, thì chỉ là bôi thuốc chữa mụn ngoài da để mong đẩy lùi căn bệnh đã ăn sâu vào lục phủ ngũ tạng. Chính cái đó đang hủy hoại sức sống của dân tộc, đặc biệt là thế hệ trẻ. Cho nên, nỗi bức xúc lớn đang chứa chất trong lòng xã hội là cải cách thể chế để lập lại trật tự và thúc đẩy kinh tế phát triển, cải thiện đời sống của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nông dân và bà con dân tộc ở vùng sâu, vùng xa. Dân chủ là liều thuốc đặc trị để chống tham nhũng và các tật bệnh nói trên có hiệu quả nhất vào lúc này.
Dân chủ là phương thuốc hiệu nghiệm cho căn bệnh tưởng như vô phương cứu chữa là bộ máy nhà nước đang ngày càng phình to. Mà phình to mãi vì lộ trình chạy chức chạy quyền đang được cải tiến và rất gọn nhẹ. Chẳng hạn như, nếu nhìn vào con số thì đồng lương của viên chức nhà nước không sống được, nhưng người ta vẫn sống, mà sống đàng hoàng nên vẫn đua chen vào biên chế nhà nuớc!
Dân chủ cũng là phương thuốc hiệu nghiệm nhất để Đảng Cộng sản Việt Nam, lực lượng chính trị lớn nhất, có mạng lưới rộng khắp cả nước, tự chỉnh đốn mình nhằm đáp ứng đòi hỏi bức xúc của dân và của cả đông đảo đảng viên của đảng. Những phong trào từng được phát động rầm rộ và tiêu phí bao nhiêu sức lực và tiền của lấy từ ngân sách, cũng là tiền thuế của dân, sở dĩ không có kết quả vì không dám mở rộng dân chủ trong đảng và thực thi dân chủ trong dân một cách thực chất.
Chuyện này chẳng có gì mới, sở dĩ phải nêu lên đây vì chúng liên quan mật thiết với gương mặt đất nước trước thế giới. Nói cách khác, liên quan đến sức mạnh của dân tộc, thế đứng của đất nước trong hoạt động đối ngoại. Thế giới văn minh làm sao chấp nhận một thứ luật rừng trong ứng xử với dân? Làm sao xây dựng được niềm tin chiến lược với các đối tác trên trường quốc tế khi Việt Nam tuy đã công nhận Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền là giá trị phổ dụng, đã ký cam kết tuân thủ Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị,Công ước Quốc tế về các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa, ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhưng trong ứng xử thực tế thì làm ngược lại ? Cái chuyện nhân danh “đặc thù” của  mỗi nước về văn hóa, chính trị để phủ nhận những chuẩn mực chung về văn minh mà thế giới tôn trọng đã trở nên kệch cỡm và lạc điệu. Cần quan niệm rằng thực thi dân chủ, cải thiện điều kiện để quyền con người được thực hiện một cách công khai và lành mạnh, chính là đòi hỏi của sự phát triển, tăng cường nội lực chứ không phải là do sức ép của bên ngoài, càng không thể là một sự áp đặt.
 Bỏ lỡ Cơ hội và Lựa chọn Sai lầm
  Một cơ hội bị bỏ lỡ cho việc đưa đất nước đi vào quỹ đạo của thế giới tiến bộ và văn minh là thời điểm lấy ý kiến toàn dân về sửa đổi Hiến Pháp. Biết bao tâm huyết và trí tuệ chân thành, thẳng thắn góp vào chuyện quốc gia đại sự này đã bị lãng phí một cách vô ích mà Kiến nghị của giới trí thức, nhân sĩ (gọi tắt là Kiến nghị 72) góp vào xây dựng Hiến Pháp là một bằng chứng sống động. Phải chăng người ta muốn noi theo cách hành xử của Tập Cận Bình khi ông ta khẳng định : ” Tôi cho rằng điều kiện hiện nay cũng giống trước kia, thời cơ vẫn chưa chín muồi. Tình hình trong và ngoài nước hiện nay chỉ cho phép chúng ta dùng “liệu pháp giữ nguyên”, hơn nữa duy trì được hiện trạng cũng là tốt lắm rồi, thực ra duy trì được cũng không phải dễ dàng. Bởi vậy, tôi chỉ có thể nhắc lại “ba tin tưởng”[ tin vào đường lối, tin vào lý luận, tin vào chế độ] mà thực sự không thể đụng tới cải cách thể chế chính trị hoặc ít nhất hiện nay không được đụng tới“.
Không được đụng tới vì chính đây là tử huyệt của chế độ toàn trị phản dân chủ đang thống trị Trung Quốc. Nếu điều dẫn ra ở trên đúng là tư tưởng của người giữ vai trò nguyên thủ của đất nước Trung Hoa thì rất đáng phải suy nghĩ về tác động không nhỏ của tư tưởng này đối với một số ai đó đang nuôi dưỡng ảo mộng “đi với Trung Quốc thì bảo vệ được đảng, giữ được chế độ XHCN“! (Nói “nếu đúng” vì có thông tin cho biết là nhiều khả năng đây là bài phát biểu ngụy tạo, tuy nhiên nó phản ánh rất thực hiện trạng TQ ngày nay).
Họ không dám nhìn thẳng vào sự thật là khi Trung Quốc diễu võ dương oai bên ngoài là nhằm đánh lạc hướng những mâu thuẫn gay gắt bên trong, nhằm che lấp những giằng xé đấu đá trong nội bộ đảng cầm quyền, những mâu thuẫn trong xã hội, mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo đang ngày càng gay gắt, đẩy tới nguy cơ bùng nổ. Ngoài ra, những chỉ số giảm sút về tăng trưởng kinh tế và sự kiện hệ thống ngân hàng tiếp tục tài trợ cho các dự án quốc doanh thua lỗ nặng đã cho thấy Trung Quốc đang trên đà suy thoái khó lòng cứu vãn. Như vậy, vội vã hớp lấy “liệu pháp giữ nguyên” của Trung Quốc, để rồi “thực sự không thể đụng tới cải cách thể chế chính trị hoặc ít nhất hiện nay không được đụng tới“, chính là ngăn chặn sự phát triển của đất nước, duy trì sự lạc hậu và lạc điệu với thế giới để “ông bạn láng giềng”dễ bề thao túng chứ không có gì khác.
Đây là ý đồ thâm hiểm của một bộ phận trong giới cầm quyền Bắc Kinh đang thực thi âm mưu bành trướng của chủ nghĩa Đại Hán. Nếu tìm được người cùng hội cùng thuyền, cùng chung cái gọi là “ý thức hệ” thì “dễ mưu tính” như cách Ô Mã Nhi xưa kia mưu toan, sẽ không phải điều binh khiển tướng hết sức tốn kém,lại phải đương đầu với cả thế giới, nhưng vẫn tháo gỡ được cái xương đang mắc ngang cổ họng khiến khó nuốt trôi được cả vùng tài nguyên và con đường huyết mạch ở Biển Đông và khu vực Đông Nam Á.
Lựa chọn “liệu pháp giữ nguyên” của Trung Quốc cũng là quên mất rằng một khi “điểm tựa duy nhất” này sụp đổ chế độ ăn theo cũng sẽ không thể thoát khỏi cùng chung số phận.
 Sinh lộ duy nhất: Dân chủ
  Nếu Việt Nam quyết liệt cải cách thể chế, thực thi dân chủ hóa, định hình  một mô hình phát triển,sẽ tạo ra một nội lực hùng hậu, nhân tố quyết định thành công của hoạt động đối ngoại và làm phá sản thủ đoạn “bất chiến tự nhiên thành” trong mưu đồ nham hiểm của Trung Quốc. Vì thế, Trung Quốc sẽ ra sức ngăn cản Việt Nam thực hiện điều này.
Ngăn cản còn là vì họ không muốn có hình ảnh một quốc gia quyết tâm cải cách thể chế, thực thi dân chủ ở sát nách họ! Hình ảnh này sẽ khơi gợi và thúc đẩy thêm phong trào đấu tranh dòi dân chủ và nhân quyền trong đất nước họ. Một Mianma láng giềng là đã quá đủ đối với nhà cầm quyền Trung Quốc đang cố duy trì chế độ toàn trị phản dân chủ. Cho nên, nếu soi kỹ những phản ứng của họ tại Diễn đàn Shangri La vừa rồi sẽ hiểu rõ chúng ta cần phải làm gì trong những hoạt động đối ngoại sắp tới.
Đương nhiên, không chịu làm một quân cờ trên bàn cờ quốc tế trong cuộc chơi của các nước lớn không có nghĩa là co mình lại, không dám chủ động tạo ra một thế liên kết mới trên trường quốc tế. Chính mối liên kết đó sẽ tạo nên một thế đứng Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á, Châu Á-Thái Bình Dương và trên toàn thế giới. Chỉ có thể tạo được thế đứng ấy khi Việt Nam thoát ra khỏi quỹ đạo của Trung Quốc, vứt bỏ cái mũ kim cô mà chủ nghĩa bành trướng Đại Hán đang cố thít chặt để dễ bề kiềm tỏa và thao túng. Chẳng thế mà Trung Quốc đã không úp mở vừa dụ dỗ vừa đe dọa khi Việt Nam thiết lập một quan hệ mới với Mỹ và các nước phương Tây cho dù Việt Nam đứng vững trên tư thế độc lập để thực thi một chính sách đối ngoại thân thiện  và bình đẳng với tất cả các nước, trong đó có Trung Quốc.
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, ông cha ta đã từng thực hiện việc “giải Hán hóa” một cách khôn ngoan để gìn giữ bản sắc văn hóa Việt. Ấy vậy mà, đúng như Trần Quốc Vượng nhận xét, “cuộc đấu tranh giữa mô hình dân tộc và mô hình kiểu Tàu cho đến khi phong kiến hết thời vẫn chưa chấm dứt…”. Trong cuộc đấu tranh ấy, “tìm về dân tộc” và “thân dân” là phương cách hiệu nghiệm nhất để thực hiện việc “giải Hán hóa”, và hôm nay là việc thoát ra khỏi cái quỹ đạo Trung Quốc để đến với thế giới văn minh, tiến bộ.
Vì thế, xin mượn cách diễn đạt (và chỉ là cách diễn đạt thôi) của Lê Quý Đôn trong “Quần thư khảo biện” nhằm thâu tóm những nghĩ suy và dẫn giải dài dòng trên đây nhân chuyến công du sắp tới của ông Chủ tịch Nước để chỉ dồn vào một chữ, như Lê Quý Đôn đã viết:
 ”Kinh Dịch nói: Biến động trong thiên hạ chính đáng chỉ có một [lý] thôi. Chí lý thay chữ “một”. Lấy chữ “một” ấy mà xuyên suốt mọi việc thì dù bốn bể chín châu cách trở, ngàn xưa trăm đời xa xôi, mọi trao qua đổi lại, mọi xem xét đánh giá đều vẫn rõ ràng như bày ra trước mắt, rành rọt như trỏ bàn tay vậy”!
Chữ “một” đây chính là “DÂN CHỦ”.
T.L.
----------------

14 nhận xét:

  1. "Đôi điều" của GS TL mà dài thế này, nếu nhiều điều chắc là dài dữ dội, dài dằng dặc, nhất là đề cập đến vấn đề Nhân quyền thì ở VN ta mênh mông bể sở nói hoài không hết chuyện.... Nhưng bài viết này phân tích sâu sắc, khá đầy đủ, có lý!

    Trả lờiXóa
  2. cách viết của Tương ko có gì mới:
    Mở đầu là vài lời sụt sùi, và để có có hiệu ứng thì cách tốt nhất là trích Nguyễn Trãi.
    Dẫn dê con nít tí Lịch sử cho nó có vẻ "hàn lâm", lần này là Đỗ Khắc Chung.
    Xin thưa rằng, trong những cuộc gặp của chúng ta với Rợ hiên nay, dẫu đó là Anh Cả, anh Tư, anh X. hay thậm chí là Vịnh, chúng ta đều cho Rợ hiểu rõ rằng: Vietnam trân trọng và khát khao Hòa Bình, Hữu Nghị, nhưng không đối nó bằng Chủ Quyền. ...

    Trả lờiXóa
  3. Đọc cái tiêu đề "Đôi điều...nhân chuyến công du..." của GS Tương Lai, cứ tưởng sẽ phân tích, dẫn liệu, gợi ý gì quan trọng và mới, nhưng đọc xong chẳng thấy một định hướng tương lai gì rõ nét. Hình như dạo này cụ 'cạn' đi nhiều!

    Trả lờiXóa
  4. Mong sao các nhà lãnh đạo Việt Nam chọn được đúng đường. Không cần cao siêu, chỉ cần để người Việt phát huy hết tiềm năng

    Trả lờiXóa
  5. Mong sao các người lãnh đạo Việt Nam sớm đoàn kết cùng nhau tìm ra con đường hợp lý cho dân tộc, cho đất nước. Không cần cao siêu, cốt sao phát huy hết tiềm năng là đất nước cường thịnh ngay í mà. Khi có con đường hợp lý mọi thứ sẽ không phải bàn cãi nhiều nữa trong đó có Nhân quyền, nhưng vấn đề văn hóa người Việt ngày nay.v.v.

    Trả lờiXóa
  6. Rợ thì đã ra đi rồi,chỉ còn một nhóm,ép Việt Kiều nộp tiền,lừa đám trong nước để làm RỢ,38 năm rồi,chả mấy mống theo làm Rợ.
    Chú CẢ,TƯ,X,cháu VỊNH chỉ làm công quí tộc mà thôi,có chôm chỉa chút đỉnh.
    Suy cho cùng DÂN CHỦ là khái niệm rộng,hàng nghìn năm qua dân tộc lúc có lúc không,khi mà ngoại bang cai trị với lũ RỢ nắm quyền,cũng với khẩu hiệu Tự do,dân chủ,nhân quyền,song người Việt chỉ là kẻ làm thuê nô lệ.
    Dân tộc này chưa thể có dân chủ trong phạm trù dân chủ đúng nghĩa,nhưng vượt xa bọn Rợ trước đây nhiều.Ngày nay,bọn người ăn cơm tàu mặc áo Tây nhan nhản khắp nơi,khắp lĩnh vực,ngay chốn cung đình,cung phòng.Vì thế mà DÂN chưa thể đạt đến DÂN CHỦ.Tuy nhiên đã là dân thật thì đương nhiên có quyền đạt gần quyền dân chủ.
    Bao nhiều người gặm bàn,cào giấy,cạo giấy,đọc bản nháp ở cái phủ TT,ăn tiền thuế của dân mà cứ tỉnh bơ không nhục,múa may quay nhảy như hề...thì làm sao Dân tộc này dám tiến tới hoàn toàn dân chủ được.Tổng thống mà sống nhục,2 Vua mà ăn nói như ở chợ,không sợ nhục thì khổ cho dân là chỉ thời gian.
    Để có hòa bình,hôm qua dân tộc ta trả bằng tiền và máu,hôm nay trả bằng tiền,cũng phải thôi.
    Ngày nay,HỌ đang tính toán làm sao cho dân ta không còn tiền để không thể mua hòa bình và độc lập đấy,nên thôi chuyện hùn họp đánh cho dân ta còn cái lai quần.
    Công Sơn nhà giàu có,thế mà đã bị đánh đến mức không còn cái lai quần đấy.Mình rất khinh bỉ bọn bảo vệ thực vật dùng nước lã diệt sâu,kể cả diệt sâu của dân tộc.Mình rất căm phẩn bọn dương cao ngọn cờ NHÂN QUYỀN mà bỏ tù mình và tống vào xà lim khi chỉ 13 tuổi và giam cả một nửa dân tộc vào cái ấp chiến lược.
    THứ dân chủ giã hiệu,quyền lãnh đạo đương nhiên trên dân tộc này quá thừa,ai chả rõ.
    Đất nước hòa bình,hãy thay tiếng mõ ngày xưa bằng tiếng chuông ngân,thay tiếng trống bằng tiếng đàn du dương lãng mạn.
    Tình yêu chỉ từ trái tim lãng mạn.Trái tim bầm đen thì làm gì có tình yêu.
    Công Sơn xin ngỏ đôi lời.

    Trả lờiXóa
  7. Một bài phân tích sâu và đáng suy ngẫm , cảm ơn GS Tương Lai

    Trả lờiXóa
  8. sinh lộ duy nhất bây giờ là " tiền'
    doanh nghiệp nhà nước nào cũng nợ như chúa chổm( toàn nợ xáu từ 5-10 lần vốn điều lệ- thế mà vẫn không cho chết) trong khi đó thuế má không có, thu không đủ chi
    + sẽ đến một lúc tiền thu về qua thuế phí không đủ nuôi bộ máy công quyền, lúc đó sẽ nhìn thấy tử lộ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân Nghệ An bắt đầu đói rồi, CP phải cấp gạo. Trung tá CCB cạnh nhà tôi tỏ ra lo lắng: "Nếu kinh tế cứ đi xuống hoài thì đói sẽ lan rộng!"

      Xóa
  9. "Còn ta, vì sao Việt Nam ta từ đỉnh cao chiến thắng lại trở thành lạc hậu và lạc điệu với thế giới. "

    Bác giáo sư nói thế thì chưa rõ ràng lắm. Vì trước cả lúc chiến thắng 75 thì bên Bắc Việt đã lạc hậu, lạc điệu với thế giới rồi. Chiến thắng hay không, chẳng liên quan gì cả. Đoạn lý luận này hơi Ảo.

    Theo tôi thì thế này mới đỡ ảo hơn : Tại sao Việt Nam sau chiến thắng, đang từ đỉnh cao trí tuệ lại rớt xuống mặt bằng chung với thế giới ?

    Trả lờiXóa
  10. Ở vào thế yếu và có ít lựa chọn trong tam giác quan hệ Mỹ - Việt – Trung . Việt Nam nên coi đây là ván cờ lớn để mở ra cơ hội thay đổi cho chính mình và thoát khỏi sự lệ thuộc sâu vào Trung Quốc , những nước cờ đơn lẻ , thiếu tính toán , không đủ tầm nhìn sẽ dẫn đến kết cục còn tệ hơn hiện tại .
    Việc tăng cường mối quan hệ với Mỹ phải có tính chiến lược , lâu dài và bền vững kèm theo quyết tâm và sự dũng cảm cần có từ ban lãnh đạo đất nước . Nó phải xuất phát từ những cái đầu biết tính toán vì sự phát triển bền vững cho Dân Tộc và một trái tim chân tình với bè bạn .
    .Không thể coi việc thiết lập quan hệ cao hơn với Mỹ như một sự sưu tập cho đủ bộ các mối quan hệ với các nước lớn .theo kiểu “ Ngũ Hổ Quần Hùng “ – Một loại trang sức đẹp nhưng thiếu thực tế và ẩn chứa nhiều hiểm họa .
    Tuy ở vào thế yếu nhưng với những toan tính hợp lý , Vị thế của Việt Nam hoàn toàn có thể được củng cố và vươn cao . Một nước Nhật tan hoang sau chiến tranh , một nhà nước Do Thái tòng vong luôn bị truy đuổi , một nước Hàn Quốc kiệt quệ bởi huynh đệ tương tàn , nhưng với sự giúp sức của Mỹ , hiện trạng các quốc gia đó ra sao , vị thế của họ thế nào chắc chúng ta đã rõ.
    Để thử thách nhằm củng cố niềm tin trong mối quan hệ với Việt Nam , để kiềm chế một Trung Quốc đang lên ,có thể Mỹ sẽ đồng ý tạo cho việt nam một số thuận lợi chưa từng có ngoại lệ thông qua các hiệp định song phương ví như hiệp định thương mại xuyên thái bình dương ( TPP ) , thậm chí hiệp định về “ Đối Tác Chiến Lược “ và nhiều sự “ Biệt Đãi “ khác mà chỉ có họ mới nghĩ ra được ,khiến trung quốc “ Nổi Điên “ – tức đặt Việt Nam vào sự lựa chọn sinh tử : Bởi để tồn tại và phát triển , giữ được biển , đảo ( thì phải đối đầu với trung quốc ) nhưng đổi lại có được sự hậu thuẫn của Mỹ và một số nước khác ( Điều này mỹ đã từng làm với chính Trung Quốc khi ký tuyên bố chung Thượng Hải 1972 – với nhiều chủ đích , trong đó có việc cô lập Việt Nam với sự ủng hộ từ Trung Quốc – mà không đòi hỏi thay đổi thể chế dân chủ , hay nhân quyền ) Và nếu điều này xảy ra thì ván cờ lớn mới thực sự bắt đầu , Việt Nam một lần nữa lại được “ Đôn “ lên tuyến đầu ( Người Việt Nam vốn rất khoái đi đầu ) kình chống nhau giữa Mỹ - Trung , và lúc này những cái đầu của lãnh đạo cần tính toán sao cho đất nước phát triển hùng mạnh để đương đầu được với Trung Quốc – Tạo nên một sự răn đe không thể xem thường mà không cần đến chiến tranh .
    Nếu điều này xảy ra thì sẽ là nước cờ cao của người Mỹ và Việt Nam nên biết cánh để tận dụng sao cho có lợi nhất thay vì từ chối . Bản lĩnh và trí tuệ sẽ có đất để phat huy và có cơ hội được thi thố chứ không thể là những lời nói tầm phào lúc trà dư tửu hậu .
    Dù chỉ là Một chuyến đi ngắn và không mang nhiều kỳ vọng nhưng nếu biết cách thì nó sẽ trở thành bước tiến dài cho dân tộc .
    Hơn bao giờ hết , câu nói nổi tiếng trong quan hệ quốc tế : “ Không có đồng minh vĩnh viễn , không có kẻ thù vĩnh viễn , chỉ có quyền lợi quốc gia là vĩnh viễn “ lại trở nên đúng và cần thiết với Việt Nam như ở thời điểm này .


    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  11. Ngoại giao là một việc cực kỳ quan trọng trong mỗi quốc gia.Từ ngày lập nước , Cụ Hồ đã thể hiện tầm quan trọng của công tác ngoại giao trong việc xây dựng các quan hệ chiến lược, đối sách và chọn người và xây dựng lực lượng.Thời gian đó và sau này chúng ta có Phạm văn Đồng, Xuân Thuỷ, Hà Văn Lâu,Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Cơ Thạch , Vũ Khoan, Trần Quang Cơ.....Sau 4/1975 bằng hào quang chiến thắng chúng ta bắt đầu có những sai lầm trong các quan hệ quốc tế, đặc biệt là trong thời kỳ Nguyễn Văn Linh và Lê Đức Anh , Họ coi thường và độc đoán cá nhân trong công việc hệ trọng này mà nổi bật là "Hội nghị thành đô". Hậu quả là đưa vội Nguyễn Mạnh Cầm từ Liên Xô về làm bộ trưởng - Chắp vá Phạm Gia Khiêm.....
    Bổ xung BCT vừa qua không có Bộ trưởng ngoại giao? Vậy là họ quan trọng Bộ công an ,thăng hàm , thăng cấp liên tục.....Đối nội quan trọng là gĩư ghế , đối ngoại cũng chẳng khác. Chiến lược đã sai sao chiến thuật giải quyết đựợc việc lớn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chiến thắng? Chỉ thấy thất bại nhiều hơn!

      Xóa
  12. Thực tế là một lối đi hẹp cho mọi hướng đi, tất cả đều khó ! Không phải chỉ có dân chủ, nhân quyền, mà là lịch sử! Dấu ấn LS để lại trong chúng ta, từ lãnh đạo, đến những quân sư, và những chí sĩ yêu nước, nói dễ làm khó!
    Một lịch sử hiển hiện, không có điều gì không thể xảy ra, việc bế tắc về đường lối thì đã rõ, các chủ thuyết đã theo và đang theo đều vướng vào nhau, còn muốn xây dựng được dân chủ và nhân quyền theo khuôn mẫu nào đó đều là vô vọng trong thời điểm tồn vong này.
    Cho nên, đã nhiều năm trôi qua, không xác định được hướng thoát, và việc không có được điều cần có ấy, không trách ai được, nó là lịch sử, chính các vị cũng có những thời trong bộ máy, có được nhận thức đầy đủ nhưng Nguy và Cơ không? Còn đã không thì bây giờ nói cũng đã muộn, bởi lẽ, mọi người đều nhìn được cái đã qua rồi, để nói vống lên thôi.
    Quan trong là sự dự báo và cảnh tỉnh đúng, hợp thời có thể khả thi, chứ chê bai thì dễ nhưng làm thực mới khó!
    Bây giờ chỉ có thể quan tâm là tự biến cải từ từ, quanh ta rất nhiều người đang muốn dựa lưng vào nhau để tồn tại và chống lại các thế lực bên ngoài, còn "theo ai" thì chớ có mà dại.

    Trả lờiXóa