Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Viết thêm góp ý cho "Dự thảo Báo cáo Chính trị ĐH XII"

      * Gs. NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
Trước  đây tôi đã viết 2 thư góp ý kiến cho ĐH XII( vào tháng 2 năm 2015), ngoài ra cũng đã có ý kiến đóng góp cho “ Quy hoạch cán bộ của Đảng” . Sau khi Dự thảo báo cáo  được công bố tôi đã gửi bản góp ý  vào ngày 14 tháng 10. Nay xin viết tiếp một vài ý kiến.
1-Cần đổi mới cách viết báo cáo và nghị quyết ở các đại hội.
Vào từng thời gian, tại các cơ quan có các báo cáo  của đảng bộ, công đoàn, của chính quyền tại hội nghị công nhân viên chức, tại các địa phương có  báo của  đảng bộ, mặt trận Tổ quốc, chính quyền, hội đồng nhân dân ( gọi chung là của các tổ chức ), tại trung ương có báo cáo của Đảng tại ĐH, của Chính phủ trước Quốc hội. Phần lớn các báo cáo dài quá mức cần thiết và càng ngày càng dài hơn. Trong cùng thời kỳ, báo cáo và nghị quyết của các tổ chức có nội dung gần giống nhau và không khác mấy so với  thời kỳ trước đó. Mất khá nhiều công sức để viết, để sao chép, để thảo luận, tốn nhiều giấy mực để in, nhưng xét ra tác dụng tích cực của những văn bản dài lê thê như vậy là rất thấp, vì phần lớn nội dung chẳng ai quan tâm, viết ra cho qua chuyện. Người ta chỉ quan tâm đến một vài chủ trương mới, thiết yếu, tập trung sức lực cho công việc sửa sai và đổi mới, còn những việc thường ngày thì cứ tự động theo quán tính mà  làm, chẳng ai còn nhớ trong báo cáo hoặc nghị quyết đã viết gì. Phong cách viết như hiện nay không khác gì so với thời kỳ bao cấp. Vấn đề quan trọng nhất của các đại hội thường chỉ là nhân sự chứ không phải  báo cáo.
Báo cáo và nghị quyết của ĐH Đảng các cấp, bề ngoài được nhiều người, nhiều tầng lớp mong đợi và quan tâm lại chứa đựng nhiều điều vô bổ, mà mới xem qua thì thấy rất hay, rất cần, đó là những điều mà  toàn dân đã biết rõ, không cần Đảng viết ra thì người ta cũng đã biết phải làm như thế nào. Thí dụ trong Dự thảo  viết những điều như : Đại hội có nhiệm vụ bầu Ban chấp hành Trung ương. Tình hình tạo ra cả thuận lợi và khó khăn. Cần phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực. Sử dụng tiết kiệm các nguồn lực, ngăn ngừa đầu cơ lãng phí. Giáo dục con người VN yêu gia đình, yêu Tổ quốc. Kiểm tra và đánh giá giáo dục trung thực và khách quan. Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em. Cân bằng giới tính khi sinh. Chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai. Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Xây dựng gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết thương yêu nhau v.v…, và rất nhiều, rất nhiều điều tương tự. Phải chăng cần có Đảng dạy bảo, viết thành báo cáo và nghị quyết thì đảng viên và người dân mới biết làm những việc như vậy.
Cách viết như vừa nêu, ban đầu là xuất phát từ lòng tốt của lãnh đạo khi trình độ người dân quá thấp. Từ đó Đảng tự cho mình quyền dạy bảo. Khi người dân đã có hiểu biết mà Đảng vẫn cứ giữ nguyên cách  như dạy một lũ không hiểu biết, dạy cho người ta những điều họ giỏi hơn mình  thì đó là sự lố bịch quá đáng.
Cách viết theo thời bao cấp như vậy tạo nên một thói quen không hay cho nhiều người là cứ mỗi lần ĐH Đảng  họ lo tìm trong báo cáo và nghị quyết xem ngành  mình, việc mình được Đảng viết như thế nào. Biết chỉ để mà biết, để vui buồn chốc lát, còn công việc cứ theo kế hoạch, theo thói quen, theo nhu cầu mà làm.
Cách viết báo cáo và nghị quyết như vậy đã quá cũ, cần đổi mới. Chỉ cần viết ra những định hướng chủ yếu, những việc quan trọng mà Đảng định làm chứ không phải những việc mà nhân dân tự biết và tự làm. Trong các nước dân chủ, tiền tiến, các đảng đưa ra chương trình của mình cho dân lựa chọn bằng phiếu bầu chứ không có đảng nào dám dạy bảo dân phải làm việc này việc nọ. Đảng chấp nhận kinh tế thị trường thì việc viết báo cáo và nghị quyết cũng nên theo hướng đó.
Nếu ngụy biện cho rằng tình hình VN khác với các nước, Đảng có nghĩa vụ và trách nhiệm suy nghĩ thay cho toàn dân, dạy bảo dân thì cũng phải nghĩ xem dân có chịu sự hèn kém để chấp nhận như thế mãi không. Khi cho rằng dân bị bắt buộc phải chấp nhận, báo cáo của Đảng  phải thật cụ thể, phải thật đầy đủ  thì trong Dự thảo còn thiếu một số điều mà xã hội rất quan tâm hoặc rất bức xúc. Thí dụ  như thể thao và bóng đá, vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng lậu hàng giả, nhục hình và ép cung  dẫn đến nhiều cái chết và bản án oan khuất, sự vô cảm trong đời sống, nạn “cò” khắp nơi, tệ nạn trộm cắp và bỏ trốn của người VN khi ra nước ngoài v.v… không thấy được nhắc tới, vấn đề dân oan khá bức xúc chỉ được điểm sơ qua. Mà nếu báo cáo có  bổ sung những điều vừa kể thì lại phát hiện ra các thiếu sót khác.
 Để viết được báo cáo và nghị quyết có chất lượng cao Đảng nên chọn và giao việc cho những người có trình độ khoa học và mạnh dạn đổi mới chứ không nên dùng những người tuy có bằng cấp,( xin đề phòng loại có bằng thật nhưng trình độ dổm ), có quá trình làm CM nhưng đầu óc đã xơ cứng, không thể suy nghĩ và tiếp thu cái mới. Với một tổ chức thì đổi mới tư duy có hiệu quả là dùng người có tư duy mới thay người có tư duy cũ.
2-Về việc xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh
Trong Đông y có thuyết liên quan giữa lục phủ ngũ tạng với các phần khác của cơ thể. Thí dụ bệnh về gan có biểu hiện bên ngoài bằng những mụn nhọt trên da. Chỉ nhìn thấy mụn nhọt, chỉ chữa ngoài da, không biết đến nguồn gốc sâu xa  thì không bao giờ chữa lành bệnh. Việc nhiều đảng viên thoái hóa biến chất đã được thấy rõ từ lâu, việc cần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh đã được đề ra từ lâu.  Theo báo cáo thì tình hình có tiến bộ ( thưc hiện NQ TƯ 4- Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng ), nhưng thực tế lại chứng tỏ là tình hình ngày càng xấu đi. Vì sao vậy ? Có lẽ chỉ mới thấy bệnh và chữa ở ngoài da.
Trong bài góp ý lần trước tôi đã trình bày nguyên nhân gốc rễ căn bệnh trầm kha của Đảng là những độc hại của Chủ nghĩa Mác Lênin ( CNML ), đã đề nghị Đảng từ bỏ CNML, đổi tên Đảng, đổi mới tổ chức theo kiểu đảng chính trị, đảng cầm quyền chứ không nên giữ nguyên như đảng cách mạng. Lần này xin góp thêm vài ý kiến khác.
Là đảng chính trị, tổ chức đảng không cần là “Đội tiên phong của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động…” mà phải là  : “ Tổ chức của những người ưu tú, có cùng chí hướng và quan điểm chính trị trong việc xây dựng đất nước”. ( và thực chất đã là như thế, các đảng cầm quyền khác đều như thế ). Trong báo cáo có vài lần nhắc nhở : “Giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng”. Đó là giáo điều, sáo rỗng, bịa đặt, cần loại bỏ ra khỏi hệ thống lý luận. Đối với đảng cầm quyền thì quan trọng là trí tuệ chứ không phải là bản chất giai cấp.
Báo cáo viết : “ Nền tảng của nhà nước VN là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức…”. Đó là sự ngộ nhận quá cũ. Tất cả những nước tiên tiến trên thế giới và VN, để phát triển phải dựa vào những thành phần ưu tú của dân tộc, họ tập hợp chủ yếu trong 3 đội ngũ : 1- Trí thức, 2- Doanh nhân, 3- Quan chức. Phải tập trung trí tuệ và nguồn lực để phát triển và xây dựng 3 đội ngũ ấy thực sự vững mạnh, trong sạch. Việc dựa vào lực lượng công nông để làm chiến tranh cách mạng là có thật, nhưng đã qua rồi. Riêng Singapore đề cao việc quan chức phải giỏi và liêm khiết, họ cho đó là điều quan trọng nhất của đất nước.
Một trong những điều kém của nhiều cán bộ đảng, từ cao xuống thấp là nói không đi đôi với làm, nói rất hay, làm ngược lại, đến nỗi nhiều người truyền tụng câu “ chớ nghe cộng sản nói, hãy nhìn xem cộng sản làm”. Một trong những nguyên nhân gần của hiện tượng này là sự không gương mẫu, là thói xấu quen dối trá từ trên xuống dưới. Về điều này tôi tìm thấy trong Dự thảo báo cáo vài câu có từ gương mẫu  nhưng chỉ trong chức trách và tuân thủ pháp luật còn trong đời sống thì bỏ trống, không tìm thấy cụm từ chống lại sự dối trá.
Một tật xấu phổ biến trong các cơ quan Đảng và chính quyền là giữ im lặng  khi nhận được đơn thư hoặc ý kiến đóng góp của nhân dân. Đó là một biểu hiện của sự vô cảm, là coi thường ý kiến người dân. Điều này trong báo cáo không đề cập, nhưng có câu : “Giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc…, khiếu nại tố cáo của công dân”. Suy ra : nếu không giải quyết được kịp thời thì cứ giữ im lặng là hơn. Trong báo cáo cũng có câu : “ Coi trọng xây dựng văn hóa trong các tổ chức đảng…” Cái văn hóa giữ im lặng có lẽ là đặc biệt của ĐCSVN ( im lặng là vàng).
Một cụm từ được nhắc lại khá nhiều lần : “ tự chuyển hóa”, “ tự diễn biến”. Điều này xem ra được lãnh đạo khá quan tâm. Đây là vấn đề mới mà trong báo cáo ĐH XI chỉ xuất hiện 1 lần còn từ ĐH X trở về trước chưa thấy. Đã có nhiều bài viết phê phán, chống lại sự tự diễn biến, tự chuyển hóa nhưng có rất ít bài phân tích bản chất của việc đó. Theo tôi thì tự chuyển hóa, tự diễn biến theo 2 hướng : 1-Theo lợi ích nhóm và hình thành “tư bản đỏ”. 2-Theo hướng dân chủ hóa, xa rời và phê phán CNML, xa rời con đường XHCN.
Thử xét. Đảng lãnh đạo CM tháng 8 thành công chỉ với vài ngàn đảng viên, vài trăm chiến sĩ vũ trang, chưa có tướng tá nào. Đảng lãnh đạo kháng chiến chống Pháp thắng lợi với vài vạn đảng viên, với đội quân có hơn một trăm tướng tá. Đảng lãnh đạo chiến tranh đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào với vài chục vạn đảng viên và đội quân vài trăm tướng tá. Hiện nay Đảng đã có trên 80 năm lãnh đạo và cầm quyền, với lý luận ngày càng vững chắc, với kinh nghiệm vô cùng phong phú, với trên 3 triệu đảng viên mà phần lớn đã dày dạn trong đấu tranh và lãnh đạo, với các tổ chức đảng  bao trùm lên mọi cấp chính quyền và đến tận hang cùng ngõ hẻm, với lực lượng tuyên huấn hùng hậu, với lực lượng vũ trang gồm quân đội, công an, dân quân tự vệ rất mạnh, có hàng ngàn tướng tá. Thế mà với lực lượng hùng hậu ấy Đảng lại không ngăn cản được, không chống lại được sự tự chuyển hóa, tự diễn biến. Vì sao vậy.  Đảng đã bao giờ thực tâm muốn tìm cho ra nguyên nhân gốc rễ ở mãi tận bên trong hay chỉ sờ ngoài da. Theo tôi, trong tình hình thực tại của ĐCSVN hiện nay sự tự chuyển hóa, tự chuyển biến là phù hợp quy luật, là không thể tránh khỏi, vì thế mà càng chống nó càng phát triển ( Các nhà lý luận của Đảng muốn biết sự hợp quy luật như thế nào xin được gặp trực tiếp để trao đổi, tại đây tôi không thể viết quá dài ). Muốn chống được sự chuyển hóa theo hướng 1 ( lợi ích nhóm, tư bản đỏ ) thì điều tiên quyết là từ bỏ CNML, từ bỏ độc quyền của chuyên chính vô sản, đổi mới thể chế chính trị theo Tam quyền phân lập, còn sự diễn biến theo hướng 2 (xa rời CNML, từ bỏ con đường XHCN ) là việc làm tiến bộ, cần xúc tiến và có thể uốn nắn chút ít chứ không thể chống lại .
Một việc được đề cập nhiều  là “ Nguy cơ diễn biến hòa bình của thế lực thù địch”. Cụ thể ra là Đảng sợ phong trào đấu tranh hòa bình  làm Đảng mất quyền kiểm soát, mất nền chuyên chính vô sản, mất sự độc quyền. Nhân dân mong muốn hòa bình, không thích chiến tranh, nhưng Đảng không ngại chiến tranh. Đảng đã làm chiến tranh, sẵn sàng dùng chiến tranh để duy trì quyền lực, nhưng Đảng sợ đấu tranh hòa bình. Trong cuộc đấu tranh đó lực lượng là những nhà hoạt động dân chủ với sự ủng hộ của đông đảo nhân dân, vũ khí chủ yếu là lý lẽ, là sự chính nghĩa, là nhân quyền, là lương tri, những thứ mà Đảng từng lợi dụng được một phần trước đây, bây giờ đã cạn kiệt. Phải chăng Đảng rất hy vọng vào sự trung thành của quân đội và công an, cho rằng họ được Đảng ưu ái, bắt họ thề trung thành, đến khi có mâu thuẩn giữa Đảng và nhân dân họ sẽ ủng hộ Đảng chống lại  dân. Không đâu, nếu nghĩ như thế là nhầm to. Trước đây lực lượng vũ trang thề trung thành với Đảng vì họ thấy Đảng và nhân dân cùng một phía chống lại xâm lược. Khi mà Đảng và nhân dân có mâu thuẩn thì cả lực lượng quân đội và công an sẽ phân hóa. Hỏi 100 chiến sĩ vũ trang xem những ai dám chống lại dân thì may ra có được 5 người. Một số lãnh đạo độc tài cho rằng việc dùng lực lượng vũ trang chống lại dân không khó, chỉ cần vu cho họ là thế lực thù địch, là phàn động, là chống chế độ thì có thể chỉ huy quân đội đàn áp như sự kiện Thiên An Môn. Không đâu !  Những chiến sĩ của quân đội và công an nhân dân VN trong lúc bình thường có thể vẫn chịu sự sai khiến của Đảng, nhưng khi có biến thì tinh thần dân tộc, đạo đức vì dân của họ sẽ trổi dậy. Trong cuộc biến chuyển ở các nước cộng sản Đông Âu năm 1989 một số lãnh đạo  CS đã ra lệnh cho quân đội chống lại các cuộc biểu tình của dân nhưng rồi chính những người đó đã bị lực lượng vũ trang nguyên là của đảng bắt và xét xử ( như Nicolae Ceausescu ở Rumani chẳng hạn ).
Để xây dựng được đảng trong sạch, vững mạnh thì phải bằng con đường khác chứ không thể theo các con đường cũ với những lý luận không còn phù hợp. Trong Dự thảo, mục 15 : XÂY DỰNG ĐẢNG TRONG SẠCH VỮNG MẠNH…có khoảng 9 ngàn chữ, chiếm trên 20% khối lượng của Dự thảo, dài gấp nhiều lần so với báo cáo các ĐH trước. Nội dung gồm rất niều thứ nhưng chỉ có một phần là phù hợp thực tế, có chút ít  giá trị, còn phần lớn  là những điều sáo rỗng, cũ mòn , một số trái quy luật. Để có đường lối thật sự đúng đắn Đảng không nên  trông chờ vào những nhà lý luận của mình vì họ đã bị tiêm nhiễm quá sâu, quá nhiều độc hại của CNML mà cứ tưởng nhầm là trí tuệ, họ đã quen với cách lập luận ngụy biện và dối trá. Đảng nên tỉnh táo dựa vào các nhà trí thức trung thực trong và ngoài nước, tham khảo các đảng cầm quyền ở các nước phát triển. Nếu Đảng vẫn kiên quyết giữ con đường cũ thì việc làm  cho Đảng trong sạch và vững mạnh chỉ là ảo tưởng.
3-Sự cấp thiết cải cách thể chế
Cải cách thể chế chính trị theo con đường dân chủ với tam quyền phân lập là bức thiết đối với dân tộc và cả với đảng cầm quyền. Thể chế hiện tại tỏ ra quá lạc hậu, là nguồn gốc sinh ra các tệ nạn tham nhũng, mua quan bán rước, dối trá, áp bức…Thể chế đó chỉ đủ sức duy trì sự thống trị của ĐCSVN với lực lượng công an hùng hậu, chỉ đủ sức quản lý để nền kinh tế phát triển ì ạch, còn chủ yếu là ngăn cản sự phát triển tự do và sáng tạo của toàn dân. Nếu cứ giữ nguyên thể chế như vậy thì không thể nào giải quyết có hiệu quả các tệ nạn, và như vậy , những việc như cải cách giáo dục, nâng cao văn hóa, hoàn thiện đạo đức, phát triển xã hội…chỉ là nói suông, cố bỏ ra hàng đống tiền để làm thì phần lớn chui vào túi quan tham, có thể chỉ thay cái tiêu cực, cái xấu xa này bằng tiêu cực khác, xấu xa khác mà thôi.
Thực tế cũng như lý luận đã chứng tỏ : “ Chế độ CS, chế độ XHCN chỉ là ảo tưởng”. Chủ nghĩa CS, CNML chứa nhiều sai lầm và độc hại. Chủ nghĩa CS là thứ không thể sửa chữa, không thể cải tạo, chỉ có thể đánh đổ. Nhưng ngược lại các đảng viên CS, những người đã từng theo CS  thì hoàn toàn có thể tự cải tạo và được cải tạo để trở nên những người dân chủ, những anh hùng của đổi mới vì trong những con người đó có những bản chất tốt đẹp là chủ yếu, phần lớn họ yêu nước, có ý chí tự cường dân tộc, hiểu biết lẽ phải trái, họ chỉ bị nhầm nhất thời. Đó là hàng hàng triệu đảng viên cộng sản của Liên xô và các nước Đông Âu, đó là các đảng viên của ĐCSVN như Trần Độ, Đặng Kim Giang, Nguyễn Kiến Giang, Ung văn Khiêm, Nguyễn Cơ thạch, Vũ Đình Huỳnh, Võ Văn Kiệt, Trần Xuân Bách… và hàng ngàn, hàng vạn người khác.
Thay đổi thể chế không những là bức thiết mà tất yếu phải xẩy ra. Trong những phương án thay đổi thì PA đáng mong đợi nhất, thuận lợi nhất là do đảng đang cầm quyền thực hiện. Nhưng để thực hiện được nhiệm vụ vinh quang và nặng nề đó thì trước hết đảng phải tự cải tạo mình, từ bỏ CNML, từ bỏ con đường cũ, đổi tên đảng, quay về với con đường dân chủ,  thả hết tù nhân lương tâm, hợp tác với họ và với những tổ chức xã hội dân sự, với những trí thức yêu nước và dũng cảm, Đảng phải thực sự đặt quyền lợi dân tộc lên trên quyền lợi của đảng, từ bỏ ảo tưởng xây dựng chế độ CS, từ bỏ tham vọng độc quyền mãi mãi. Trong lịch sử thế giới chế độ độc quyền chỉ tồn tại rất ngắn, cách gì cũng bị đánh đổ. Những người cầm quyền khôn ngoan biết nhanh chóng chuyển một cách hòa bình sang thể chế dân chủ. Vừa qua nước Myanma đã cho một thí dụ tương tự.
Có vài ý kiến cho rằng, cách gì cũng phải thay đổi thể chế nhưng cứ theo Trung quốc, chờ cho Trung quốc thay đổi thì ta đổi theo. Tại sao lại có tư tưởng nô lệ, thích làm nô lệ như vậy.
Khi Đảng chủ động nhận ra sai lầm của con đường cũ, từ bỏ CNML, cải cách thể chế chính trị theo dân chủ, quay về phục vụ lợi ích dân tộc thì lấy lại được lòng tin của nhân dân, vẫn có thể giữ được vai trò của đảng cầm quyền. Tấm gương của đảng PAP của Singapore là rất nên được tham khảo. Còn nếu như Đảng vẫn quyết kiên trì  CNML, kiên trì giữ vững độc tài toàn trị  để cho các nhóm tư bản đỏ lộng hành  thì đến lúc nhân dân không chịu nổi sẽ vùng lên, tấm gương của Liên xô và các nước Đông Âu hãy còn đó.
Nhân dân đang theo dõi ĐH XII với hy vọng trong  các đại biểu có được một số người có trí tuệ và dũng cảm, biết đặt quyền lợi dân tộc lên trên hết, dám đứng lên vạch rõ sự thật nghiệt ngã của Đảng và của xã hội, đòi từ bỏ con đường cũ sai lầm, đòi tổ chức lại Đảng và cải cách thể chế chính trị để cứu dân tộc thoát khỏi tai họa đang rình rập. Liệu hy vọng đó có thành sự thật.
NĐC (Tác giả gửi BVB)
---------------

24 nhận xét:

  1. "Vì sao vậy ? Có lẽ chỉ mới thấy bệnh và chữa ở ngoài da"

    Không đúng . Vì không xem đó là bệnh . Thí dụ rõ nhất nằm trong câu này "Đảng lãnh đạo chiến tranh đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào". Tức là phải đánh đuổi cho bằng hết các nguồn chữa trị . Có nghĩa mình khỏe mạnh . Chính những đứa thua mới bệnh hoạn, yếu đuối .

    "Hiện nay Đảng đã có trên 80 năm lãnh đạo và cầm quyền, với lý luận ngày càng vững chắc, với kinh nghiệm vô cùng phong phú, với trên 3 triệu đảng viên mà phần lớn đã dày dạn trong đấu tranh và lãnh đạo, với các tổ chức đảng bao trùm lên mọi cấp chính quyền và đến tận hang cùng ngõ hẻm, với lực lượng tuyên huấn hùng hậu, với lực lượng vũ trang gồm quân đội, công an, dân quân tự vệ rất mạnh, có hàng ngàn tướng tá"

    Tây có câu "If it ain't broke, why fix", có nghĩa "Nếu không hư thì sửa làm gì".

    "Hỏi 100 chiến sĩ vũ trang xem những ai dám chống lại dân thì may ra có được 5 người"

    95 người kia là thoái hóa, là "bộ phận không nhỏ" đấy . Họ cần trau dồi chủ nghĩa Mác-Lê & tư tưởng Hồ Chí Minh để 1 lòng trung thành với Đảng chống lại nhân dân .

    Bi chừ nói thiệt vì nghe được nguyện vọng của bác Nguyễn Đình Cống là "xây dựng được đảng trong sạch, vững mạnh".

    Có thấy tại sao trước 85 thì Đảng mạnh "đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào" mà bi chừ yếu đuối không ? Vì "Đổi mới" đó . Đổi mới là chấp nhận sống chung với chủ nghĩa tư bẩn, với kinh tế thị trường, là chấp nhận thả lỏng 1 phần quyền lực . Rồi càng ngày chủ nghĩa tư bẩn càng phình to làm sự kiểm soát của Đảng càng giảm .

    Muốn "xây dựng được đảng trong sạch, vững mạnh" không gì hay hơn đổi cũ, trở lại thời xa xưa, dẹp hẳn chủ nghĩa tư bẩn . Như vậy càng phải kiên định chủ nghĩa Mác-Lê, tới độ cần dẹp bỏ những gì đi ngược lại, dẹp & xóa bỏ những mầm mống tư bẩn .

    Trông vào Bắc Hàn mà xem, và làm 1 so sánh nhỏ . Xét về mặt "ổn định chính trị", Việt Nam & Bắc Hàn ai ổn định hơn ai ?

    Và tự hỏi 1 câu, nếu không "đổi mới", chúng ta có thể đã tiến tới như Bắc Hàn rồi ?

    Trả lờiXóa
  2. Ông Cống lại gảy một nốt đàn bầu. Ai nghe? hay chỉ "Đàn bầu mà gảy tai ..."

    Trả lờiXóa
  3. Những kiến nghị này chủ yếu là để giải quyết nỗi lòng của tác giả... Còn với chóp bu lãnh đạo thì chỉ là đàn gảy tai trâu...Nội dung các ý kiến này đều na ná như nhau và các ông ấy cũng biết thừa nên tốt nhất đừng ý kiến mà hãy tham gia vào việc gì đó có ích hơn...

    Trả lờiXóa
  4. BacCONG ơi nhung bai bac viet rat chi li nhung '' HO '' co them nghe y kien gop y dau
    vi VN Ta von la nuoc Tham canh Hien phap San xuat luat Kho chua bao cao
    nao pha thai dung dau dong nam a ,dung thu 5 the gioi
    kinh te chi hon Mien. dien ,lao ,Campuchia .SAN XUAT LUAT va NGHI QUYET ,BAO CAO Thi nhat the gioi -That buon la nguoi dan bi lanh dao theo kieu Nhoi so [ thong cam vi mat dau ]

    Trả lờiXóa
  5. Bác Nguyễn Đình Cống còn yêu Đảng quá. Từ TBT cho đến ĐV cơ sở, có ai quan tâm đến BÁO CÁO CHÍNH TRỊ ĐÂU. Họ chỉ quan tâm đến cái ghế của họ thôi

    Trả lờiXóa
  6. Rất cảm ơn bác Công những bài viết của bác rất hay chí lý lắm .Sống như đàn gảy tai tai trâu mà thôi .Một đất nước suốt ngày sửa hiến pháp ,sản xuất luật ,năng về báo cáo tô vẽ thành tích ,dưới chỉ biết nghe , trên chỉ thích khen .Một đất nước như vậy mà đòi SÁNH VAI VỚI CÁC CƯỜNG QUỐC 5 CHÂU Thật là viển vông ,giáo điều ,sáo rỗng ,mi dan .

    Trả lờiXóa
  7. Đã đọc một số bài viết của bác Cống,nhìn chung là dài như...báo cáo chính trị của đảng.
    Bác yêu cầu đảng giao việc viết báo cáo cho người "có trình độ khoa học và mạnh dạn đổi mới"
    Bác đã quên cái câu "ngưu tầm ngưu,mã tầm mã" rồi sao?
    Đần độn và trơ lì như lão đảng trưởng thì làm sao mà chấp nhận và giao việc cho người "có trình độ khoa học và mạnh dạn đổi mới" được?
    Dễ hiểu vì sao lão Mạnh đức nông thì "kết" Trọng lú,còn Trọng lú thì kết Nghị tặng ảnh.
    Mèo mả thì đi với gà đồng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÒN LÂU MỚI LÚ , CÒN LÂU MỚI NGU !!!!!!!

      Vốn liếng kiến thức chỉ là thuộc lòng mấy câu lí luận chính trị giáo điều , sáo rỗng .Nhưng lại có quyền lực , giàu sang như họ , thì cả thế giới này muốn ngu và lú !!! .HỌ MUỐN NGU , LÚ MUÔN NĂM .
      Nếu họ nghèo đói vất vả như tầng lớp công nông cần lao, thì mới bảo họ ngu và lú !!!

      Xóa
    2. Bạn Lội Nước nên có ý kiến không quá kích động, được không? Nghe chát chúa quá, đâm ra phản tác dụng.

      Xóa
    3. Thế tôi nói :"...Nếu họ nghèo đói vất vả như tầng lớp công nông cần lao, thì mới bảo họ ngu và lú !!!" . KHÔNG ĐÚNG SAO ????

      "Xuân toc đỏ" Phải tôn họ là sự phụ . Thì đồng nghĩa phải gọi họ là ĐẠI BỊP BỢM , chứ không phải Lú , Ngu !!!! . Họ không hề ngu và lú !!!

      Xóa
  8. Thưa Gs Nguyễn Đình Cống - Tôi rất khâm phục Gs một mình một ngựa chặn quân Tào - à quên quân phiệt - Đất nước mình có được nhiêu Gs như bác Cống thẳng thắn nêu lên sự dối trá của đảng - đứng về phía nhân dân là một niềm hạnh phúc đáng trân trọng .
    Tôi thử hỏi tại sao người tài giỏi nhân đức như bác lại không được lảnh đạo đất nước - Việt Nam chúng ta thật vô phúc để cho hạng người cơ hội chỉ biết lơi ích gia đình phe nhóm ngồi trên nước dìm nước xuống vực sâu ...

    Trả lờiXóa
  9. Những góp ý này quá hay , rất có lòng vì đất nước , chỉ mong tương lai đất nước tốt hơn lên , nhưng có lẽ cũng chỉ là đàn gãi tai trâu .

    Kỳ vừa rồi có 3 ông Giáo sư Tiến Sĩ góp ý tố cáo cô Phượng , mới đây có Video clip hài về chuyện này rất vui mới xuất bản .
    Youtube : Hitler thoi dai 1 ( đánh đừng bỏ dấu tiếng Việt ) .
    https://www.youtube.com/watch?v=iMDebRu9UWw

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HỌ CÒN KHÔN HƠN CẢ TRĂM LẦN CÁC BÁC !. ĐỪNG GÓP Ý CHO VÔ ÍCH !!!

      HỌ ĐÃ nói như mặc định LÀ : ÔNG GIỜI ĐÃ TRAO QUYỀN CHO HỌ LÃNH ĐẠỌ ĐẤT NƯỚC NÀY . NÊN PHẢI PHẢI DUY TRÌ CHẾ ĐỘ CHÍNH TRỊ ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ NÀY . LƯƠNG HỌ KHÔNG QUAN TÂM . MÀ CHỈ QUAN TÂM ĐẾN "LẬU" THÔI !

      Xóa
    2. Chắc là "ông giời leo"?

      Xóa
  10. Cái trò giương Đông kích Tây. BC viết tràng giang đại hải thao thao bất tuyệt rồi ném ra cho chúng châu đầu vào góp ý bàn tán để ta rãnh tay đấu đá, xếp ghếcho con cháu và bè phái , phân chia lợi ích nhóm. Hề !

    Trả lờiXóa
  11. Ở Mỹ, luật liên bang cấm nhân viên chính phủ tuyển dụng một thành viên trong gia đình họ, (ở khu vực tư nhân thì không phải là bất hợp pháp). Và các chủ lao động Mỹ và Anh đưa bè bạn và người gia đình vào làm và thăng tiến (thay vì tuyển người lao động khác) rất có thể phải trả giá đắt vì sẽ bị kết tội "Phân biệt đối xử".
    Không khó để hiểu tại sao họ cứ mãi đứng đầu thế giới.

    Trả lờiXóa
  12. Rất hoan nghênh bài viết quá công phu của Gs CỐNG cụ thể : Ở phần 1 Gs chưng minh rõ cách soạn văn bản quá lac hậu về tư duy ,về định hướng,về khai niệm và về ngôn ngữ sáo rổng của gần 100 năm cũ đem áp dụng cho hôm nay,thiếu thực tế. Ở phần 2 gs phân tích,mổ xẻ đâu là vai trò công nhân,nông dân ..trong liên minh giai cấp lanh đạo Nhà Nước hiện tại,và có hợp thời với danh xưng nữa ? Phần 3 Gs Thiết tha kêu gọi Đảng chủ động: " câp thiết cải cách thể chế chính trị theo con đường dân chủ với tam quyền phân lập là bức thiết đối với Dân Tộc và đảng cầm quyền..".Gs đã thể hiện lòng yêu nước qua bài góp ý thật đáng kinh nể `.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ BÁC GS CỐNG!. Bác viết dài quá . Tôi gopd ý ngắn thế này !

      Từ trước đến nay Đảng chủ trương XUẤT KHẨU lao động phổ thông cho các nước trong khu vực và thế giới , nguồn xuất khẩu này đã mang ngoại tệ không nhỏ về cho đất nước .Nhưng tôi nghĩ GIÁ TRỊ LAO ĐỘNG CỦA HỌ CHƯA CAO , vì đa phần là lao đông phổ thông ,cơ bắp làm công nhân , osin . v v.v.

      Hãy thống kê xem cả nước có bao nhiêu những đồng chí này : Có bao nhiêu Đ/C BÍ THƯ XÃ , PHƯỜNG . PHÓ bí thư, BÍ THƯ ,HUYỆN , QUẬN , TỈNH , THÀNH PHỐ . CÓ BAO NHIÊU Đ/C PHÓ , TRƯỞNG ban tuyên huấn , tuyên giáo . Bao nhiêu Đ/C ở ban tổ trức đảng . Bao nhiêu Đ/C ở ban kiểm tra đảng ở huyện , quận và thành phố . trung ương . Rồi cán bộ học Viện lí luận chính trị .Văn phòng trung ương v.v..v..

      Qua đại hội này , tôi góp ý Đảng cs VN nên xuất khẩu 1/2 những đồng chí trong thông kê ở trên . Nhưng Đ/C Bí thư , phó bt , trưởng phó ban tuyên huấn tuyên giáo .v.v.kia . Nếu cần thiết ta XUẤT KHÂU cả cũng được , rồi lại đào tạo tiếp . Tôi nghĩ họ đều có bằng LÍ LUẬN CHÍNH TRỊ SƠ, TRUNG , CAO CẤP . TƯ TƯỞNG VŨNG VÀNG . Thông thạo học thuyết Mac-Leenin .ĐÂY LÀ NHƯNG CHUYÊN VIÊN CAO CẤP .LỰC LƯỢNG XUẤT KHẨU GIÁ TRỊ CAO . Nếu ra nước ngoài HỌ không dùng cơ bắp , mà chỉ tay 5 ngón thôi . TÔI NGHĨ HỌ SẼ GIÚP KINH TẾ CAC NƯỚC TRONG KHU VỰC VÀ THẾ GIỚI TĂNG TRƯỞNG CAO và GIÀU CÓ VĂN MINH HƠN !

      Hãy lưu ý lời góp ý đóng góp của tôi !
      Chúc đại hội đảng thành công tốt đẹp !

      Xóa
  13. Dự thảo BCCT viết dài thế chưa đủ hay sao mà GS Cống còn "góp ý thêm"? Ban CBDT cũng toàn bậc GSTS cả, chỉ có điều về tuổi tác cũng như thâm niên GSTS thì có ...kém thầy Cống một (hoặc nhiều) bậc; nhưng không thể vì thế mà thầy cứ coi họ vẫn là học trò mà ...bắt bẻ.
    Viết ít như cái "chính cương vắn tắt", "sách lược vắn tắt" của cụ Nguyễn Ái Quốc ngày xưa để ai cũng xem được thì họ cãi cho lộn tùng phèo lên ah! Cho nên phải viết cho có tính "lý luận", rất chi là ... kinh viện để in ít người đọc, đỡ ...rách việc!
    Đó là mục đích của việc ban hành DTBCCT trước bàn dân thiên hạ. Và mục tiêu đó dường như đã ...vượt!

    Trả lờiXóa
  14. Bác Nguyễn Đình Cống nói ra taofn là sự thật mà người ta thấy đau lòng, nghĩ rằng Đảng cộng sản này ngu quá lâu. Cho nên, nó không thể biết được điều gì tiến bộ mà bác nói ra cũng để người ta đánh giá nó là một lũ đuôi mù điếc lác. Bản chất của nó cũng chỉ là một đám không có ý thức, thiển cận và ẫu trĩ. Như vậy, cái mới, cái văn minh, phát triển làm sao nó tiếp thu được. Xem như nó đã hết phương cứu chữa mà nó chỉ còn lọc đi lọc lại cái cặn bã để chỉ đạo, đưa dân tộc này đến chỗ tối tăm và ngu dốt. Nó tỏ ra quan tâm đối với dân VN, cụ thể nó nghĩ rằng dân VN không biết lo toan cho cuộc sống của mình. Có đất ruộng và có ao hồ cũng không biết làm gì mà ăn. Vì vậy, Nông Đức Mạnh đi các nơi chỉ đạo rằng:"Địa phương cần nuôi con gì? Trồng cây gì là vậy đấy!" Cháu nghĩ nó đã hết sách vở rồi. Ngày mai đây chỉ có thể nó chỉ đạo rằng:"Nhân dân ta ăn cơm mà không có điện, thiếu ánh sáng, thì chớ có ăn. Vì ăn như vậy sẽ bón cơm vào mũi, chết ngạt đó!" Để một số người tự hào rằng, Đảng ta quan tâm đến cuộc sống của nhân dân từng li từng tí một. Thử hỏi trên Thế giới này, có đất nước nào được như thế không??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đề nghị XUẤT KHẨU CÁN BỘ ĐẢNG . Ở VN Lực lương này QUÁ THỪA THÃI , ăn không , ngồi rỗi . "nhàn vi cư bất thiện".
      HỌ CHÍNH LÀ MẶT HÀNG XUẤT KHẨU CÓ GIÁ TRỊ CAO , chứ không như lao động phổ thông .Đây SẼ NGUỒN THU NGOẠI TỆ LỚN , để xây dựng đất nước . Hơn nữa lại đóng góp vào phong trào cs quốc tế , truyền bà chủ nghĩa Mác -Lênin

      Hãy thống kê xem cả nước có bao nhiêu những đồng chí "ngồi chơi xơi nước " này : Có bao nhiêu Đ/C BÍ THƯ XÃ , PHƯỜNG . PHÓ bí thư, BÍ THƯ ,HUYỆN , QUẬN , TỈNH , THÀNH PHỐ . Có bao nhiêu Đ/C PHÓ , TRƯỞNG ban tuyên huấn , tuyên giáo . Bao nhiêu Đ/C ở ban tổ trức đảng . Bao nhiêu Đ/C ở ban kiểm tra đảng ở huyện , quận và thành phố . trung ương . Rồi cán bộ học Viện lí luận chính trị .Văn phòng trung ương v.v..v..

      Xuất khẩu họ lại tạo được việc làm cho các GS TS lí luận ở các học việc chính trị trong cả nước !

      Xóa
    2. Xuất khẩu những Loại đó chỉ có cho sang trại thần kinh, trại điên.
      Một lũ lưu manh điên rồ đang lãnh đạo dân tộc VN thì có khổ dân tôi không chứ.

      Xóa
  15. Tôi đề nghị Đại tá B.V.Bồng mở trang thi " Viết báo cáo chính trị ĐH ĐCSVN khóa XII" trong toàn quân, toàn dân. Hy vọng sẽ có những bài ứng thi rất logic, thực tế , biện chứng , khách quan .. hơn dự thảo của BBT (ban bí thúi) , Hội đồng lý nuận của TW.

    Trả lờiXóa