Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Đình chỉ điều tra hai Blogger: Bọ Lập và Hồng Lê Thọ

Hơn tám tháng sau khi được tại ngoại, nhà văn Nguyễn Quang Lập (thường gọi Bọ Lập - theo tiếng Quảng Bình, chủ trang blog "Quê choa") vừa nhận quyết định đình chỉ điều tra hôm 20/10.
Hôm 20/10, nhà văn Nguyễn Quang Lập thông báo trên Facebook: “Bọ Lập vừa nhận được quyết định đình chỉ điều tra, chưa biết đi mô nhậu đây”.
BBC đã liên hệ với nhà văn để hỏi thêm chi tiết, nhưng ông từ chối trả lời các câu hỏi phỏng vấn mà chỉ nói ngắn gọn qua mạng xã hội: “Tôi không đi đâu ra ngoài nên không dùng điện thoại di động. Cảm ơn quý đài đã quan tâm nhưng tôi không muốn "ồn ào" chuyện này”.
Nhiều facebooker đã gửi lời chúc mừng đến ông Lập.
Nhà báo Nguyễn Thông comment: "Chúc mừng ông. Nhưng kể cũng lạ, muốn bắt thì bắt, muốn thả thì thả, muốn đình chỉ thì đình chỉ, quá tùy tiện".
Trong thời gian bị cấm đi khỏi nơi cư trú, ông xuất hiện trên mạng xã hội một cách ‘ôn hòa’ khi bình luận về những vấn đề thời sự.
'Bắt quả tang viết văn'
Tháng 2/2015, ông Lập, tức Bọ Lập, chủ trang blog Quê Choa, được cho tại ngoại nhưng vẫn trong tình trạng “tiếp tục bị điều tra về tội Tuyên truyền chống phá Nhà nước theo Điều 88, Bộ Luật Hình sự”.
Ông Lập bị bắt tạm giam ngày 6/12/2014 và sau đó bị khởi tố.
Thông cáo trên website Bộ Công an khi đó cho biết cơ quan điều tra công an TP Hồ Chí Minh đã "bắt quả tang, ra lệnh khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự" với ông Nguyễn Quang Lập và đang "tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật".
Vụ bắt giữ ông Lập đã gây nhiều sự chú ý trong và ngoài nước.
Khác với đa số cây bút bị bắt giữ trước đây, ông Lập thuộc dòng chủ lưu trong giới văn chương Việt Nam, thường xuất hiện trên truyền thông và có nhiều tác phẩm được in chính thức.
Sau khi ông bị bắt, nhiều nhân sỹ trí thức trong nước đã ký tên kêu gọi trả tự do cho ông Lập, trong số này có ông Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường và nhà văn Nguyên Ngọc.
Thỉnh nguyện thư này đã thu hút được hơn 600 chữ ký trên mạng.

*         *          *

Tội: "Dám chống tiêu cực, tham nhũng; dám chống Trung Quốc..."
… Tiếp đến, hôm thứ Tư 21/10, blogger Hồng Lê Thọ, chủ trang blog "Người Lót Gạch", đã nhận được Quyết định "Đình chỉ điều tra bị can" từ Công an TP. Hồ Chí Minh.
Trong quyết định do đại tá Lê Hồng Hà - phó thủ trưởng cơ quan điều tra cấp, có ghi nội dung: "Sau khi tiến hành điều tra thấy: Hành vi tàng trữ, phát tán tài liệu có nội dung đả kích, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà Nước do bị can Hồng Lê Thọ thực hiện đã được ngăn chặn kịp thời, không còn nguy hiểm cho xã hội, không cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự".
Ông Hồng Lê Thọ bị bắt ngày 29/11/2014 và bị tạm giam đến ngày 11/2/2015. Ông bị khởi tố về tội: "Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.
BBC đã liên lạc với ông Hồng Lê Thọ nhưng ông từ chối trả lời phỏng vấn về sự kiện này.
Ông Hồng Lê Thọ được đình chỉ điều tra một ngày sau khi nhà văn Nguyễn Quang Lập công bố ông nhận quyết định đình chỉ điều tra, vào hôm 20/10.
Trả lời phỏng vấn của BBC về sự kiện đình chỉ điều tra nhiều người trong đợt này, ông Phạm Chí Dũng, nhà báo độc lập hoạt động trong nước nhận định có thể vì lý do ngoại giao “chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Obama dự kiến vào tháng 11 sắp tới”.
Ông Phạm Chí Dũng cũng cho biết các nhà hoạt động, và blogger “tương đối tự do hơn từ giữa năm nay, đặc biệt là sau chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng đến Washington”.
“Tôi lấy ví dụ như blog Bà Đầm Xòe - của nhà văn Phạm Thành - trong đó đợt này có thể viết đủ thứ, tôi có cảm giác như tham gia vào một cuộc bút chiến rất thoải mái không còn bị giới hạn. Đọc blog này, người ta sẽ tự hỏi không biết chuyện gì đang diễn ra tại Hà Nội.” (BBC)
-------------

10 nhận xét:

  1. Hãy thả ngay 2 người này và tất cả những cây bút khác đang ngồi tù vì họ vô tội ! Hãy làm những gì giống như người văn minh đang làm / đừng lội dòng nước ngược,đừng người ta đi lên mình đi xuống,đừng độc ác man rợ khi người ta nhân đạo và đầy tình người !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ơi.
      Hai người này được ra khỏi nhà giam từ hồi Tết rôi, nhưng điều tra mãi mà chẳng tìm ra tội gì, đành thôi.
      Cũng như Nguyễn Hữu Vinh Ba Sàm, nhưng nhỡ giam người ta nên sợ mất mặt không dám bàn bạc thương lượng.... đành nào thì cũng ê mặt rồi

      Xóa
  2. đúng là một lũ cướp giữ quyền lưu manh cướp giật mafia khủng bố. mong cho chúng sụp sớm để dân tộc và đất nước này thoát nạn diệt chủng.

    Trả lờiXóa
  3. Tình hình giống như xã hội Ba Lan những ngày cuối CNCS...

    Trả lờiXóa
  4. Bắt người và giam giữ rất tuỳ tiện. Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh , nói sao bây giờ? yêu cầu Giám đốc CATP công khai trả lời công luận ?
    Trong trường công an dạy: Trường hợp cần bắt thì kiên quyết bắt. Trường hợp bắt cũng được, không bắt cũng được thì không nên bắt.
    Bắt mà không xử lý được có nghĩa là bắt oan bắt sai.
    Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về oan sai này?

    Trả lờiXóa
  5. Một XH công an trị chứ đâu phải một XH dân chủ-pháp quyền gì !

    Trả lờiXóa
  6. bọn lưu manh sẽ làm ra luật lưu manh , sao mọi người cứ nghĩ một cách văn minh về chúng thế nhỉ

    Trả lờiXóa
  7. Toi co mot de nghi Trang Que choa va Nguoi lot gach lai tiep tuc len mang ,TOI THUONG XUYEN DOC va ham mo .

    Trả lờiXóa
  8. Tức thiệt, bắt người quá tùy tiện, có tội hoặc vô tội, phải rõ ràng chứ không thể lấp lửng mơ hồ như vậy được. Nói như mấy cha nội đó thì chắc các còm của bác Bồng là bị bắt sạch

    Trả lờiXóa
  9. Tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN có thể gọi là tội nói xấu chế độ CSVN...Tôi này giống như người ta nói xấu nhau mà thôi, không đủ 4 yếu tố cấu thành tội phạm, tác hại sảy ra không rõ ràng không cụ thể. Vậy nên để truy tố các tội danh này thường hết sức mập mờ. Không minh bach, không xác đáng và không tâm phục khẩu phục,

    Trả lờiXóa