Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Nối vòng tay lớn đến dân oan, các nhà đấu tranh

 
         
                        * GIA MINH
Các thành phần đấu tranh bị chính quyền trù dập, bỏ tù và nhiều dân oan mất gia sản bị lâm vào cảnh khốn cùng lâu nay được những nhóm và cá nhân hảo tâm ở nước ngoài và ngay cả trong hổ trợ về mặt vật chất.
Thực tiễn đó ra sao?
Giúp đỡ thành phần bị dồn vào đường cùng
Nhiều người tại Việt Nam khi chấp nhận tham gia con đường đấu tranh cho công lý, sự thật, chống tham nhũng và cả việc bảo vệ chủ quyền đất nước trước nạn xâm lăng của Trung Quốc… đều bị dồn đến bước đường cùng là không thể tiếp tục hoạt động mưu sinh như trước khi dấn thân vào con đường vì con người và tổ quốc như thế.
Bên cạnh đó là biết bao người dân bị chính quyền địa phương thu hồi đất đai, tài sản một cách phi pháp phải đi khiếu kiện lâu năm cũng rơi vào cảnh bán hết sản nghiệp để đi kiện, rồi trở thành người vô sản. Đó là những người dân oan ngày ngày khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương ở Hà Nội và Sài Gòn.
Trước thảm cảnh của những đồng bào như thế nhiều hội nhóm và cá nhân ở nước ngoài và cả trong nước đã quyên góp hay bỏ tiền túi ra để gửi đến giúp cho họ như là một sự động viên về mặt tinh thần và chia xẻ khó khăn vật chất.
Gần đây thêm một nhóm có tên Quỹ Ngòi bút tự do tại Canada ra tuyên bố với mục đích là toàn tâm toàn ý ủng hộ mọi tiếng nói dũng cảm đấu tranh cho sự thay đổi và đa dạng hóa tư tưởng tại Việt Nam.
Chúng tôi chủ trương hướng đến những người nói lên tiếng nói đúng, bất kể người đó là nhà văn, nhà báo hay là những thanh niên trẻ. Những người đó đã nói lên được tiếng nói đúng trước tình hình đất nước như vậy và những tiếng nói đó có sức lan tỏa là điều đáng quí, đáng trân trọng - Ông Phạm Ngọc Cương
Ông Phạm Ngọc Cương, người đại diện cho Quỹ Ngỏi Bút Tự do, cho biết những đối tượng trong nước mà quỹ này nhắm đến:
Blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải hiện nay vẫn còn bị giam giữ từ hơn 6 năm qua (ảnh Đại Đoàn Kết)
Thời đại này rất khác ngày xưa: cách đây khoảng 50-60 năm thì tại một thành phố của Việt Nam chí có một vài người có khả năng viết, có khả năng làm văn, làm báo. Hiện nay cùng với thời đại truyền thông, cùng với các phương tiện mạng xã hội, nhiều người công dân có thể nói lên tiếng nói vì trình độ dân trí tiến lên nhiều bậc rồi, thành ra chúng tôi không chủ trương chỉ hướng đến các nhà văn, nhà báo mà chúng tôi chủ trương hướng đến những người nói lên tiếng nói đúng, bất kể người đó là nhà văn, nhà báo hay là những thanh niên trẻ. Những người đó đã nói lên được tiếng nói đúng trước tình hình đất nước như vậy và những tiếng nói đó có sức lan tỏa là điều đáng quí, đáng trân trọng.
Ông cũng cho biết hình thức mà Quỹ Ngòi Bút Tự do hỗ trợ cho những tiếng nói dũng cảm đấu tránh cho sự thay đổi và đa dạng hóa tư tưởng tại Việt Nam thuộc mọi thành phần như thế:
Việc đầu tiên chúng tôi muốn tất cả những người nào đang bị giam cầm, tất cả những người vừa bị bắt giữ, chưa có án. Và những người đó là những tiếng nói ôn hòa nhằm đòi hỏi cho một đất nước Việt Nam dân chủ và thay đổi. Chúng tôi hết sức ủng hộ họ. Việc ủng hộ có nhiều hình thức: ủng hộ về vật chất, tinh thần, ủng hộ về khả năng. Khả năng tinh thần đầu tiên mà chúng tôi có thể làm được là chúng tôi tìm mọi cách để cho quốc tế can thiệp cho những tiếng nói đó, chúng tôi vận động bên ngoài can thiệp vào cho trong nước. Thứ hai nếu những tiếng nói đó ở Việt Nam bây giờ mà bị triệt đường sinh sống, vô cùng khó khăn thì chúng tôi sẽ bằng mọi cách để hổ trợ và liên lạc để giúp cho họ.
Cần thiết hỗ trợ
Tình cảnh của những người tham gia đấu tranh phải rơi vào cảnh khốn cùng, được chính người trong cuộc là bà Nguyễn thị Huần, một dân oan, tù nhân nay trở thành một người của Hội Bầu Bí Tương Thân tại Việt Nam, chuyên lo thăm nom những tù nhân lương tâm và những người dân oan khốn khó khác, cho biết sự cần thiết của nguồn hổ trợ như thế:
Sự hỗ trợ đó rất cần thiết cho những gia đình tù nhân lương tâm gặp khó khăn. Đó cũng là sự động viên một chút cho phong trào đấu tranh dân chủ.
Khi người ta đi đấu tranh bị Đảng Cộng sản Việt Nam bắt bớ, giam cầm, thậm chí khống chế kinh tế của gia đình.
Nhà hoạt động Trần Thị Nga ở Hà Nam, hiện đang trong thời gian dưỡng thương do bị côn đồ truy sát đánh gãy xương bánh chè trong một dịp đến thăm một nhà hoạt động khác là Nguyễn Tường Thụy hồi ngày 25 tháng 5 cũng cho biết việc các thành phần đấu tranh như bà bị dồn vào đường cùng thế nào:
Chính quyền dùng công an đàn áp, ví dụ như buôn bán thì họ dùng đủ các kiểu, đủ hình thức như trốn thuế, an toàn thực phẩm…để khống chế không còn khả năng buôn bán nữa; còn những ai đi làm ở các cơ quan Nhà Nước hay làm thuê làm mướn ở đâu đó đều bị công an gây áp lực để khống chế không có công ăn việc làm. Mục đích của họ là để không còn công ăn việc làm, không có tiền đi lại để đấu tranh nữa.
Phản ứng đối với qui chụp nhận tiền nước ngoài
Nhiều nhà đấu tranh khi an ninh làm việc đã bị chất vấn và qui chụp về vấn đề nhận tiền nước ngoài như là một lý do nhằm buộc tội họ chống lại Nhà Nước.
Tuy nhiên những người như bà Nguyễn Thị Huần và chị Trần Thị Nga đều bác bỏ cho rằng sự qui chụp như thế là vô lý. Họ đều đưa ra lập luận tại sao ngay cả chính quyền cũng ra nước ngoài vận động viện trợ, trong khi người dân khó khăn nhận tiền của người khác giúp đỡ thì lại bị lên án. - Bà Nguyễn thị Huần nói:
Tôi có nói và nhiều lần người ta cũng nói rồi: ‘lá lành đùm lá rách’. Người ta thấy trường hợp của dân oan quá oan ức và bất công, người ta giúp không phải là sai. Tôi là con thuyền chuyển (các khoản đó) từ bến này đến bến khác. Đó là phần công, còn những người gửi về họ làm từ thiện. Những người dân oan, đấu tranh không còn gì hết thì phải ‘ăn xin’ từ Liên hiệp quốc trở xuống để kiếm sống. Các ông không cho nhận trong khi các ông hết đoàn này đến đoàn khác đi các nước xin tài trợ!
Chị Trần Thị Nga cũng cho biết:
Bất kể ai cho thì chúng tôi có quyền nhận vì Nhà Nước còn cử lãnh đạo đi ra quốc tế xin giúp đỡ, vay mượn, quyên góp; nên chúng tôi là người dân ai quan tâm, giúp đỡ chúng tôi đều có quyền nhận.
Thực tế chứng minh công việc lớn nào cũng đòi hỏi phải có đồng lòng, chung tay góp sức của nhiều người. Người góp công, người góp của. Trong công cuộc đấu tranh hiện nay sự chung tay góp sức như thế cũng đem lại những kết quả cụ thể như trường hợp tù nhân Đỗ thị Minh Hạnh vừa được trả tự do. Đó là sự kiên gan của chính bản thân cô trong nhà tù, sự nhẫn nại của bà mẹ và nhiều tiếng nói khắp nơi trên thế giới lên tiếng cho cô vì một đất nước Việt Nam công bằng, dân chủ, thượng tôn pháp luật.

 G.M / rfa
--------------

16 nhận xét:

  1. "Họ" có nghĩ là dân bị "oan" đâu? "Họ" cho rằng "thằng dân lỳ lợm tính không cho chúng tao rộng đường ăn", vì "họ" vốn là loại "ăn không từ cái gì của dân!" (lời bà phó chủ tịch nước VNCS Doan).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trịnh Đình Hằnglúc 22:58 6 tháng 7, 2014

      Họ cứ khư khư giữ quan niệm rằng đấu tranh vì nền dân chủ, chống cái xấu cái ác trọng giới lãnh đạo khoác áo đảng làm việc xấu, việc đi ngược lợi ích quốc gia, dân tộc là "lợi dụng quyền dân chủ" theo điều 258, nói xấu đảng nhà nước, là không oan, là "thế lực thù địch" không phải oan ức gì cả. Ôi, thậm chí nguy!

      Xóa
  2. Đúng thôi,đó là tình người mà,xin cho biết thêm chi tiết để chúng tôi thực ý nguyện của mình.

    Trả lờiXóa
  3. sao? dan Viet kho the,anh em ah

    Trả lờiXóa
  4. Tôi là dân oan không thèm nói việc nhớn???? nhưng cả hệ thống chính trị của một huyện vì lợi ích nhóm mà đè ép một anh lương thiện hệ số 8,40 / tháng thì không nên phải đoàn kết dân tộc vì lợi ích chung của dân tộc không để bòn Vinh thân phì gia đè ép dân Việt được. Ông Thảo chủ tịch Hà Nội và anh Nghị nên biết điều này ???

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ vì thiếu trí ! lo cái mà mình không có để cố mà là của mình ??? Bản tính hay là nhân cách của cán bộ hiện nay ở tất cả các cấp ??? - Đồ không nhà dại chợ không có tâm và không có tầm mà tự nhận là đỉnh cao trí tuệ chắc khó xuôi. Các ông sinh ra tay trắng khi đầu qua háng mẹ oe oe thế chết thì mang đi chắc mả các ông ximen cốt Fe và các kim loại khác không phá được chăng ??? he he he - Choa chửi quan tham cho đã mồm .....

    Trả lờiXóa
  6. Tội lắm các vị ơi,"dân oan",theo nghĩa mọi người hiểu là người bị một oan khiên,bị một mất mát vô cớ nào đó ...ở đây,người nông dân bị mất ruộng cày để sinh sống,mất nhà cửa để ở- họ khiếu kiện ở địa phương rồi,nhưng chẳng ai quan tâm,cứ phớt lờ như không- khổ lòng, họ mới vượt cấp,lên cấp trên với hy vọng được lấy lại phần nào công lý- nhưng kể từ đây- họ bị đối xử tàn bạo hơn,và cái tên gọi"dân oan" được gán cho họ,họ bị đánh đập thường xuyên khi vác đơn đi khiếu kiện tập thể như thế ( nếu đi một mình có thể họ bị thủ tiêu rồi vứt xác,không ai biết ), chụp mũ họ,gọi họ là phản động (trời ơi,phản động cái gì chứ! mất nhà mất cửa,đi xin công lý mà kêu là phản động à !!! ),còn tệ hơn,gọi họ là" tay sai thế lực thù địch",bị kích động v.v...có người bị đưa ra tòa với án tù dài hạn, với tội danh"gây rối trật tự công cộng","chống người thi hành công vụ","tuyên truyền chống phá nhà nước".-sau cùng,họ còn bị các anh "dư luận viên" bêu rếu chửi bới trên các trang mạng và báo chí...Trời xanh ơi ! công lý đâu hở người ! đã bỏ quên đám dân oan lầm than đói rách bần cùng này rồi sao ?

    Trả lờiXóa
  7. Sống dưới chế độ cộng sản, người dân chưa chết vì bị giặc tàu nhưng đã chết vì nạn qui hoạch treo, dự án treo hàng chục năm nay ???

    Trả lờiXóa
  8. Nhà nước CƯỠNG CHẾ THU HỒI ĐẤT của dân oan bị mất đất vô lý, ĐẤT HỢP PHÁP BỊ CÔNG AN, CHÓ BECGIE TỔ CHỨC "THỰC THI PHÁP LUẬT, dân sống dở chết dở. Nay thằng Tàu bắt hước CƯỠNG CHẾ THU HỒI BIỂN -ĐẢO!

    Trả lờiXóa
  9. Ở VN nhiều thuật ngữ bị lợi dụng để mang cái bất lợi cho dối phương ;DÂN OAN những người đấu tranh vì DÂN CHỦ- phản động,thế lực thù địch...Những chiến sĩ biệt đông - phần tử khủng bố- hoạt động CM?Lãnh đạo ĐV lắm tiền nhiều của- ĐẦY TỚ? DÂN ĐEN -ÔNG CHỦ? XÃ HỘI ĐEN CÔN ĐỒ- lực lương xung kích ,tự quản? Đấu tranh vì nhân quyền ,BTchống TQ xâm lược -trốn thuế,phản động VIỆT TÂN lật đổ chính quyền?Vay mượn nước ngoài- viện trợ-tham nhũng gây thất thoát làm giàu cho nhóm loị ích- NỢ CÔNG-NỢ XẤU? NGƯỜI TRỐN ĐI NƯỚC NGOÀI'thời bao cấp' -phản bội TQ ăn bơ thừa sữa cặn TB, khi có tiền trở về- VIỆT KIỀU YÊU NƯỚC...?Triệt mọi con đường sống bằng mọi cách với người bất đồng chính kiến đánh hội đồng, vu cho tội nhận tiền của bọn PĐ khi có sự gúp đỡ của các tổ chức nhân đạo, còn dã man tàn bạo nào bằng ???

    Trả lờiXóa
  10. Dân VN đang cần 1 chế độ tự do - dân chủ để thay thế chế độ thối nát độc tài công an trị ngạo mạn hiện nay.
    MĨ sẽ cần TQ hơn VN
    VN đội sổ trong các nước có đóng góp cho nhân loại

    Trả lờiXóa
  11. Đúng 100%,Nặc danh 00:27 Ngày 08.07.2014 nói chí lí ,nhưng sao bạn không ngủ hả,mới nửa đêm đã com rồi ? chúc VUI-TRẺ-KHỎE để tiếp tục viết nữa chứ !

    Trả lờiXóa
  12. Ngày còn nhỏ nghe người lớn nói đảng bác là yêu tinh tôi không thích,vì tôi là cháu ngoan bác. Vừa rồi có nhân chuyến xuyên việt,tôi tới Thái nguyên nhân nghe truyện các nạn nhân ngộ độc nấm được cứu sống thần kỳ bởi một ông lang mà các giáo sư tiến sỹ của khoa chống độ bệnh viện bạch mai đã bó tay!!! Một người dân địa phương đã giới thiệu tôi với một tay buôn gỗ lậu,đúng hơn là tay lâm tặc.anh ta nhận lời đưa tôi lên Cao biền gặp nạn nhân...nhìn tôi một lát anh ta nói: dân sài gòn các chú dám mò lên đó một mình thì tôi phong anh hùng...thật khủng khiếp,lần đầu trong đời tôi biết thế nao là vùng sâu.nếu tính từ ngày hoà bình lập lại theo kiểu nói của cộng sản đã 60 năm tròn mà ngưoi dân ở đây vẫn sống trong cảnh ăn lông ở lỗ...không sóng điện thoại,không điện,không tivi,còn con đường thì chao ôi...đi nửa đường tôi đòi quay trở lại ngay vì không muốn đánh đùa với mạng sống của mình...gặp một cụ già đi bộ tôi hỏi thăm mơi biết ông không biết chữ nhưng ông biết ông và con cháu sẽ mãi mãi sống trong sự tăm tối này; ố tôi sống bảy tư tuổi rồi không thay đổi đâuuuuuu!!! Một km đường ở Việt nam giá gấp ba lần rưỡi ở Mỹ...đảng bác đúng là yêu tinh!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  13. Tôi ở Hà Nội. Ngày nào đi làm qua đường Mai Xuân Thưởng cũng thấy người dân mất đất oan nhiều địa phương đứng cả đoàn giăng biểu ngữ phản đối oan sai đòi công lý. Một bên đường là người dân oan sai, một bên là đám lâu la (côn an, dân phường, rồi cả mấy cậu choai choai trẻ tuổi), chắc họ lũ lượt đứng đó vì sợ người dân giăng biểu ngữ áp sát cổng văn phongô ông thủ tướng vì dân vì nước mình. Chạnh lòng chợt nghĩ, sao đất nước qua chiến tranh lâu rồi mà sao người dân cần lao vẫn khốn khổ vậy. Chợt liên tưởng đến việc nếu bên kia thế giới mấy ông tiền bối đã vận động dân chúng đấu tranh dành độc lập để người người có ruộng cày nếu có thể nhìn được việc dương thế chắc cũng ngậm đắng nuốt cay mà không ngờ rằng cái lũ hậu dụê của minhô chúng mặt dày, tham lam vô độ và khốn nạn đến vậy.

    Trả lờiXóa
  14. Ông bạn vàng Nặc danh 20:11 Ngày 09.07.2014 của tôi ơi,đọc bài viết của ông,tôi thương ông quá,thương bởi lẽ ông là người thật thà,trong ông đầy tình đồng loại...thời này,người như ông có đót đuốc mà tìm cũng chẳng thấy đâu !!! / nhưng tôi chê ông ,ông còn tin à ?(tiền bối,vãn bối,hậu bối...,chúng chỉ một giống thôi mà) / chỉ thương dân mình thôi ông ơi !

    Trả lờiXóa
  15. 1. Công trình Nghĩa trang liệt sỹ người Trung Quốc được khởi công vào năm 2009 với tổng số vốn đầu tư trên 25 tỷ đồng. Công trình bao gồm: Đài tưởng niệm, khuôn viên cây xanh, bãi đỗ xe và hệ thống tường rào xung quanh do Ban quản lý Dự an di dân tái định cư thủy điện Sơn La làm chủ đầu tư.
    http://nguyentuongthuy2012.wordpress.com/2013/05/01/cong-an-viet-nam-cung-quan-toi-muc-the-nay-hay-sao/
    Sau khi kiểm tra thực địa tại hiện trường, Đoàn nghiệm thu của UBND thị xã Mường Lay đánh giá cao chất lượng công trình Nghĩa trang người Trung Quốc đã đảm bảo các yêu cầu, tiêu chuẩn về kỹ thuật, mỹ thuật. Hiện nay, Nghĩa trang người người Trung Quốc tại thị xã Mường Lay là nơi yên nghỉ của 52 liệt sỹ đã hy sinh trong thời kỳ Trung Quốc giúp Việt Nam …………………….
    http://dienbientv.vn/tin-tuc-su-kien/xa-hoi/201304/Ban-giao-dua-vao-su-dung-Nghia-trang-nguoi-Trung-Quoc-tai-thi-xa-Muong-Lay-2233172/

    Đã rất nhiều thanh niên Việt Nam đã ngã xuống để gìn giữ từng tấc đất của cha ông, thương thay, ..............................................................................................................
    Những hy sinh của các chiến binh đã ngã xuống trong cuộc với Trung Cộng tưởng chừng như không bao giờ được nhắc đến, ………………………………………………

    Một chi tiết trong bài “Cuộc chiến bảo vệ biên giới Vị Xuyên: Bi thương-hào hùng” được khởi đăng trên tờ Tuổi Trẻ khiến ta chua xót. Cựu chiến binh Trần Ngọc Lợi-nguyên đại úy, trợ lý tác chiến pháo binh sư đoàn 356 cho biết, vào năm 1988 khi sư đoàn giải thể, không còn phiên hiệu trong Quân đội nhân dân Việt Nam nữa thì những thương binh muốn làm chế độ chính sách không ai chứng nhận nữa. Rất nhiều người không biết về cuộc chiến ở Hà Giang. Và cay đắng hơn khi phóng viên hỏi ông Lợi, làm cách nào để tưởng nhớ những người lính đã ngã xuống một cách thiết thực nhất, ông này chỉ mong muốn đơn giản là Bộ Quốc phòng có chính sách tổ chức tìm lại hài cốt của cán bộ, chiến sỹ. Rất nhiều người đã ngã xuống mà không hề có bất cứ chương trình tìm kiếm nào từ chính quyền CSVN. Tất cả những việc tìm kiếm chỉ là tự phát.

    Chưa dừng ở đó cựu chiến binh Trần Ngọc Lợi còn cho biết thêm rằng, những gia đình có thân nhân ngã xuống họ buồn lắm, những người đã hy sinh ngay trên đất nước của mình, để bảo vệ Tổ quốc lại không thể tìm được. Chừng ấy nghĩa trang nhưng có gì đâu, có tên nhưng không có người. Chúng ta có thể tìm mộ các chiến sỹ từ thời chiến tranh chống Mỹ, còn chiến tranh chống Trung Quốc gần hơn thì không làm được. Từng ấy lời, nhẹ nhàng nhưng ……………………………………..
    Loạt bài viết về cuộc chiến Vị Xuyên nhân tưởng niệm 30 năm không đơn thuần là viết về một biến cố lịch sử, một cuộc chiến tang thương, bi hùng. Nó không chỉ làm cho độc giả nhớ về một thời những người đã ngã xuống, mà đằng sau nó còn gợi lại cho chúng ta về tội ác của Trung Cộng đối với nhân dân, đất nước Việt Nam. Và thông qua loạt bài về cuộc chiến Vị Xuyên,………………………………………………..

    Hãy dành cho những người ngã xuống sự biết ơn sâu sắc, vì rằng dù ở phía nào thì mọi hy sinh vì Tổ quốc đều đáng trân trọng
    http://chimkiwi.blogspot.com/2014/07/bai-suu-tam-tren-facebook-vo-on.html#more

    Trả lờiXóa